วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS"บิ๊กป้อม"เปิดงานเสวนาวิชาการ ''5 ปีที่ผ่าน ก้าวย่างสู่ปีที่ 6 ของ สทนช.''
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”เปิดงานเสวนาวิชาการ ”5 ปีที่ผ่าน ก้าวย่างสู่ปีที่ 6 ของ สทนช.”

‘บิ๊กป้อม’เปิดงานเสวนาวิชาการ ‘ 5 ปีที่ผ่าน ก้าวย่างสู่ปีที่ 6 ของ สทนช.’ กำชับเตรียม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เผยรัฐบาลได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและมีความห่วงใยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานเสวนาวิชาการ “5 ปีที่ผ่าน ก้าวย่างสู่ปีที่ 6 ของ สทนช.” กับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ โดยมีนายสุรสีห์ กิตติมณฑลเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เป็นผู้กล่าวรายงาน พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานเสวนา

โดยพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับทรัพยากรน้ำและกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ จึงได้จัดตั้งสทนช. ขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2560 เพื่อเป็นองค์กรกลางด้านน้ำ มีภารกิจครอบคลุมการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบและขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำภายใต้ พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 และแผนแม่บททรัพยากรน้ำ 20 ปีด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัย พร้อมกับการยกระดับองค์ความรู้ผ่านทางความร่วมมือระหว่างประเทศ โดย 5 ปีที่ผ่านมา สทนช. ได้ขับเคลื่อนการบูรณาการการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ โดยมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ อย่างไรก็ตาม จากความไม่แน่นอนของสภาพอากาศและความคาดหวังของทุกภาคส่วน จึงทำให้การบริหารจัดการน้ำถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ดังนั้น สทนช. จะต้องเป็นหน่วยงานหลักในการกำหนดนโยบายด้านน้ำ ขับเคลื่อนแผนงานโครงการและบูรณาการการทำงานอย่างมีเอกภาพ ให้เกิดความมั่นคงด้านทรัพยากรน้ำ

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้มีการติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดและมีความห่วงใยผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน โดยสำหรับสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการระบายน้ำให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือ ฟื้นฟู เยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ รวมทั้งให้ดำเนินการตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน เพื่อเตรียมการเข้าสู่ฤดูฝนของพื้นที่ภาคใต้ด้วย และแม้ว่าปีนี้จะมีปริมาณน้ำต้นทุนมากในทุกพื้นที่และมีโอกาสเสี่ยงขาดแคลนน้ำน้อย แต่ก็ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตาม 10 มาตรการรองรับฤดูแล้ง ตามที่ กนช. ได้เห็นชอบแล้วอย่างเคร่งครัด

ด้านนายสุรสีห์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สทนช. เน้นในเรื่องการมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ เช่น การปรับปรุงแผนแม่บทน้ำ การขับเคลื่อนโครงการสำคัญระดับประเทศโดยผลักดันสู่ กนช. ถึง 44 โครงการ การกำหนดมาตรการรองรับฤดูฝน ฤดูแล้งการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่แล้วเสร็จไป 25 ฉบับ การจัดตั้งคณะกรรมการลุ่มน้ำ การก่อตั้งองค์กรผู้ใช้น้ำ การจัดทำผังน้ำเสร็จไป 8 ลุ่มน้ำ เช่น ผังน้ำลุ่มน้ำชี มูล เจ้าพระยา และท่าจีน และอยู่ระหว่างดำเนินการอีก 6 โครงการนอกจากนี้ สทนช. ยังได้มีการปรับโครงสร้างภายใน โดยได้มีการตั้งกองส่งเสริมองค์ความรู้ เพื่อเป็นการเสริมความเข้มแข็งขององค์กรขึ้นอีกด้วย.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img