วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกHighlight“พาณิชย์”เปิดเทศกาลนานาชาติพลอย “นภินทร”ดันไทยเป็น“นครอัญมณีโลก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“พาณิชย์”เปิดเทศกาลนานาชาติพลอย “นภินทร”ดันไทยเป็น“นครอัญมณีโลก”

“นภินทร” ชู อัญมณีไทย ดันให้ไทยเป็น “นครอัญมณีโลก” 7 ธ.ค. เปิดเทศกาลนานาชาติพลอย และเครื่องประดับจันทบุรี

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.66 นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับของไทย เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและเป็นสินค้าส่งออกหลักที่นำรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 7 ของจีดีพี ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเกือบ 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ จะจับมือกับทุกภาคส่วนเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญของโลก โดยเฉพาะจังหวัดจันทบุรี ซึ่งถือได้ว่าเป็น “นครอัญมณี”

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ธ.ค.66 ตนจะไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 ณ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ธ.ค.66 เป็นการช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงปลายปี และที่สำคัญคือ เพื่อผลักดันและสนับสนุนให้จังหวัดจันทบุรีเป็นนครอัญมณีศูนย์กลางการค้าและการผลิตอัญมณีและเครื่องประดับของโลกตามแนวคิด Chanthaburi City of Gems

นภินทร ศรีสรรพางค์

รมช.พาณิชย์ กล่าวอีกว่า ผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับส่วนใหญ่เป็น SMEs มีการจ้างงานตลอดห่วงโซ่อุปทาน สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้กับประชาชนได้เกือบเจ็ดแสนคน ทั้งคนคัดพลอย ช่างเจียระไนอัญมณี ช่างฝีมือผลิตเครื่องประดับ ยังไม่รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง อาทิ บรรจุภัณฑ์ ประกันภัย โลจิสติกส์ และการท่องเที่ยว เป็นต้น

“การจัดงานครั้งนี้ นอกจากเป็นเวทีการค้าที่สำคัญ ยังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจของประเทศ ที่กระทรวงพาณิชย์เร่งดำเนินการตามนโยบายในการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” นายนภินทร กล่าว

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img