วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“ฮุน มาเนต”เยือนไทย 7 ก.พ. หวังสร้างประโยชน์สองประเทศ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฮุน มาเนต”เยือนไทย 7 ก.พ. หวังสร้างประโยชน์สองประเทศ

โฆษกรัฐบาลเผย ‘ฮุน มาเนต’เยือนไทย 7 ก.พ. นายกฯไทย-กัมพูชา พร้อมหารือเพื่อพิจารณาสานต่อและผลักดันการเจรจาเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า ในโอกาสที่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 ก.พ.นี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมจะหารือกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อพิจารณาสานต่อและผลักดันการเจรจาเรื่องการแก้ไขปัญหาพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อนกัน บนพื้นฐานของหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และใช้ประโยชน์ร่วมกันจากทรัพยากรธรรมชาติใต้ทะเลซึ่งมีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง โดยนายกรัฐมนตรีจะพยายามแสวงหาทางออกที่เป็นที่ยอมรับของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ และส่งเสริมความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างกัน นอกจากนี้ รัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะช่วยยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ และเพิ่มความมั่นคงทางพลังงานด้วย

“นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่ามิตรภาพและการดำเนินนโยบายต่างประเทศด้วยความเป็นมิตรกับทุกประเทศ จะทำให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง เพื่อประโยชน์ร่วมกัน แก่ประเทศและประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย”นายชัย กล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลเดินหน้าเร่งเจรจากรณีพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา ซึ่งส่วนหนึ่งเพื่อนำทรัพยากรในพื้นที่ทับซ้อนมาแบ่งปันเพื่อใช้ประโยชน์ เชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกโอกาสในการแก้ปัญหาค่าพลังงานในประเทศไทย โดยก๊าซจากพื้นที่ทับซ้อนจะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตไฟฟ้าได้ในราคาที่ถูกลง ช่วยลดค่าใช้จ่ายของประชาชน และเพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศอีกด้วย

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img