วันอาทิตย์, กันยายน 29, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWS“เศรษฐา”ย้ำ 4 เดือนที่ผ่านมุ่งแก้ไขปัญหาของปชช.ทุกมิติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“เศรษฐา”ย้ำ 4 เดือนที่ผ่านมุ่งแก้ไขปัญหาของปชช.ทุกมิติ

นายกฯ ย้ำในช่วงการบริหารราชการแผ่นดิน 4 เดือนที่ผ่านมา ได้มุ่งหน้าแก้ไขปัญหาของประชาชนในทุกมิติ และจะแก้ปัญหายาเสพติดให้สำเร็จ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 12 ม.ค.67 ที่ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 มีคณะรัฐมนตรีอาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ผบ.เหล่าทัพ รวมถึงหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ รัฐสิสาหกิจ ผู้ว่าราชการจัดหวัด เข้าร่วม

โดยนายกฯ กล่าวถึงความท้าทายที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ ทั้งการส่งออกชะลอตัว ภัยพิบัติ ความเหลื่อมล้ำ ยาเสพติด รายได้ ฝุ่น PM2.5 ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนต้องอาศัยการแก้ไขอย่างเป็นระบบ จึงขอให้ทุกหน่วยงานยึดตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาเป็นหลัก ดำเนินการมีเป้าหมายชัดเจน เป็นรูปธรรม ให้ประชาชนสบายใจว่าภาษีถูกใช้สร้างประโยชน์ให้ประเทศ

นโยบายที่สำคัญด้านเศรษฐกิจ จะครอบคลุม 8 กลุ่มย่อย : 1) พลังงาน 2) เกษตร 3) ท่องเที่ยว 4) โครงสร้างพื้นฐาน 5) การดึงดูดการลงทุน 6)การทูตเชิงรุกและการค้าชายแดน 7) Soft Power และ  ค่าแรงขั้นต่ำ

ในปีงบประมาณ 2568 การใช้จ่ายภาครัฐจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการดำเนินนโยบายให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงขอให้สำนักงบประมาณช่วยคอยดูทั้งตัวชี้วัด งบประมาณที่ขอ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและตอบโจทย์นโยบายของรัฐบาล

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงปัญหายาเสพติดว่า ปัญหายาเสพติด รัฐบาลจะปราบปรามผู้มีอิทธิพลและยาเสพติดให้หมดไปจากสังคมไทย โดยใช้มาตรการปราบปรามทางกฎหมาย ยึดทรัพย์ และดำเนินการเจรจาทางการทูตกับประเทศตามแนวชายแดน เพื่อควบคุมการลักลอบนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศควบคู่กับการสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันยาเสพติดในเด็กและ เยาวชน ผู้ใช้แรงงาน สำหรับความเป็นอยู่ของประชาชนจะต้องได้รับการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ในตลอดสมัยของรัฐบาลนี้ ทั้งรถไฟฟ้า น้ำประปา และสิ่งแวดล้อม อากาศสะอาด ด้านค่าโดยสารรถไฟฟ้าของประชาชน รัฐบาลมีนโยบายที่จะทำ “20 บาทตลอดสาย” ให้สำเร็จ ในปัจจุบันรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายสีแดง ก็เหลือ 20 บาทแล้ว ทางกระทรวง คมนาคมก็จะเดินหน้าพัฒนาระบบ Feeder ที่เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าทั้งสองสายให้มากขึ้น และเราจะต้องเดินหน้าทำส่วนอื่นให้สำเร็จ เพื่อทำให้ 20 บาทตลอดสายเกิดขึ้นได้จริงสำหรับประชาชน

ขณะที่ด้านกองทัพ รัฐบาลจะสนับสนุนการปรับโครงสร้างของหน่วยงานด้านความมั่นคงให้มีความทันสมัย สามารถตอบสนองต่อการคุกคามและภัยความมั่นคงรูปแบบใหม่ๆ ได้ทุกมิติ เพื่อพัฒนากองทัพให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของประเทศและประชาชน พัฒนากระบวนการทำงาน การลงทุนในอุปกรณ์ การฝึกอบรม ที่จะทำให้ทหารเป็น “ทหารอาชีพ” ลดกำลังพล และงบประมาณลง ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของประเทศ เปลี่ยนรูปแบบการเกณฑ์ทหารให้เป็นสมัครใจให้มีนัยยะ

ทั้งนี้การเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยของ รัฐบาลจะจัดทำประชามติ เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ให้แล้วเสร็จโดยจะไม่จุดฉนวนความขัดแย้งขึ้นมา แต่จะมุ่งหน้าให้ประเทศไทยมีหลักนิติธรรมที่เข้มแข็งขึ้น

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img