วันจันทร์, กันยายน 30, 2024
spot_img
หน้าแรกNEWSนายกฯเยี่ยมชมสินค้าโครงการพระราชดำริ มอบ ‘จุลพันธ์’ดูแหล่งเงินทุน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

นายกฯเยี่ยมชมสินค้าโครงการพระราชดำริ มอบ ‘จุลพันธ์’ดูแหล่งเงินทุน

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ ณ อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 ม.ค.67 ที่อาคารอเนกประสงค์ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวงอุดมธารา ตำบลป่าเมี่ยง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เยี่ยมชมสินค้าและผลิตภัณฑ์จากโครงการตามพระราชดำริ โดยมีผู้เรียนหลักสูตรรวมมิตร และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมด้วย

โดยนายกฯได้เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น   ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งโพรงจากดอกกาแฟ ซึ่งนายกฯกล่าวว่า จะซื้อผลิตภัณฑ์น้ำผึ้งฯ และไม่ได้ซื้อแค่ล็อตเดียวแต่จะซื้อตลอดไป

ต่อมานายกฯ ยังได้เยี่ยมชมวิสาหกิจชุมชนป่าต้นผึ้ง  ผลิตภัณฑ์เครื่องจักรสารจากไม้ไผ่ ผลิตภัณฑ์จากเมี่ยงและผ้ามัดย้อมสีธรรมชาติ ผลิตภัณฑ์จากใบไม้ และยังได้เซ็นชื่อลงในจานเครื่องปั้นศิลาดลที่มีภาพของตัวเองอุ้มช้างที่ทำจากศิลาดล ซึ่งเป็นภาพเมื่อครั้งที่นายกฯเคยลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่     ก่อนมอบพันธุ์ปลาเพื่อปล่อยลงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา

ช่วงหนึ่งนายกฯได้แวะชิมน้ำอัญชันมะนาว และได้เรียกบรรดานักธุรกิจที่ร่วมคณะโดยแนะนำให้บางกอกแอร์เวย์นำเซิร์ฟบนเครื่องบินด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเวิร์คช็อปนายกฯได้รับการร้องขอจากชุมชนและตัวแทนกลุ่มรวมมิตรว่า สิ่งที่ติดขัดตอนนี้คือเรื่องของแหล่งเงินทุน และยังมีอุปสรรคเรื่ององค์การอาหารและยา (อย.) ซึ่งนายกฯได้รับปากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาเร่งบูรณาการ พร้อมยอมรับว่าในเรื่องของ อย.มีปัญหามาก โดยเฉพาะเรื่องขั้นตอนต่างๆ ส่วนเรื่องแหล่งเงินทุน ได้มอบหมายให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ดูแล และจะมอบหมายให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) เข้ามาดูแลในเรื่องการหาแหล่งเงินทุนให้

จากนั้นนายกฯ กล่าวขอบคุณสมาชิกกลุ่มรวมมิตรก่อนกล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ซึ่งเราได้มาร่วมมือกันในวันนี้เพื่อดูแลประชาชนและช่วยเหลือสินค้าในโครงการพระราชดำริว่าสามารถที่จะต่อยอดทำอะไรได้อีก แต่ยังขาดทำการตลาด จึงได้เรียนเชิญคณะนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ในบ้านเมืองทั้งหลายได้สละเวลา  วันนี้จึงได้มาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้พี่น้องทำการค้าขายสินค้าเกษตร

“สินค้าในประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นโอทอป สินค้าโครงการพระราชดำริหรือสินค้าพี่น้องประชาชนคนไทยในหลายจังหวัดมีศักยภาพสูง มีความต้องการสูง แต่ยังไม่สามารถเข้าถึงตลาดได้ ฉะนั้นที่เรายืนอยู่บนเวทีนี้เชื่อว่าจะสามารถเปิดตลาดโลกให้กับประชาชนทุกคนได้ ดังนั้นต้องขอบคุณข้าราชการทุกท่าน ผู้อำนวยการฯนักเรียนร่วมมิตรทุกท่านที่สละเวลาอันมีค่ามาช่วยกันดูแลพี่น้องประชาชนในวันนี้” นายกฯ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนคณะนายกฯมาถึง ได้มีกลุ่ม​​​​​​​เครือข่ายประชาชนลุ่มน้ำยวม-เงา-เมย-สาละวิน ​ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ผ่านศูนย์ดำรงธรรม เพื่อ​ขอให้เพิกถอนโครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม-อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล  และขอให้เพิกถอนรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุนเขื่อนภูมิพล แนวส่งน้ำยวม-อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล และขอให้ยุติการดำเนินการทุกโครงการที่เกี่ยวข้อง โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับเรื่องเพื่อดำเนินการต่อไป.

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img