วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเก็งข้อสอบผิด สอบตกยกชั้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เก็งข้อสอบผิด สอบตกยกชั้น

สถานการณ์โควิด-19 เคลื่อนมาถึงทางแยก ที่คนไทยต้องเลือกว่าจะไปทางไหน แต่ผู้ถือเดิมพันกลับเป็นรัฐบาล หากตัดสินใจผิดก็หมดสิทธิ์ต่อตั๋ว

โควิดระบาดในรอบแรกเมื่อปีก่อน รัฐบาลเลือกล็อกดาวน์ปิดเมือง สามารถยุติการแพร่เชื้อ 100 เปอร์เซ็นต์ สำเร็จภายใน 2 เดือน แต่มีผลกระทบทางเศรษฐกิจรุนแรง ถึงขนาดรัฐบาลต้องควักเงินก้อนโตกว่า 5 แสนล้านออกมายาไส้ประชาชนไม่ให้อดตาย และธุรกิจจำนวนมากยังไม่ฟื้น

มาถึงปีนี้มีการระบาดในรอบสอง รัฐบาลเปลี่ยนแนวทางใหม่ โดยให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจมากกว่าครั้งแรก นั่นคือ ไม่ล็อกดาวน์ปิดเมือง ผ่อนปรนให้ทำธุรกิจได้แม้จะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ฉะนั้นจะมีผู้ติดเชื้อหน้าใหม่ตลอดเวลา เพียงแต่ควบคุมไม่ให้ระบาดเป็นวงกว้าง

หรือ..?? รัฐบาลกำลังให้ความสำคัญกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ มากกว่าผลกระทบที่เกิดจากโควิด

cr / www.thaigov.go.th

สังเกตจาก คุณหมอทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.พยายามรณรงค์ให้ประชาชนอย่าการ์ดตก แต่ กทม.กลับลดการ์ด โดยอนุญาตให้เปิดสถานประกอบการ 13 ประเภท เช่น ร้านนวด ร้านตู้เกม โรงยิม แม้จะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อก็ตาม

หรือ..?? รัฐบาลมั่นใจว่าเอาอยู่ เพราะ

1.มีวัคซีนให้ฉีดแล้ว จึงไม่ห่วงเรื่องการแพร่เชื้อ

2.วิกฤตเศรษฐกิจสาหัสกว่าโควิด

3.แม้จะล็อกดาวน์ ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะยุติการติดเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เดี๋ยวก็ลักลอบนำแรงงานเถื่อนพ่วงโควิดเข้ามาระบาดอีกเหมือนเดิม

4.คนไทยคุ้นชินกับโควิด รู้จักป้องกันตัวเอง จึงไม่มีอะไรน่าห่วง

จากเหตุผลทั้ง 4 ประการข้างต้น ทำให้เกิดคำถามว่า รัฐบาลประเมินสถานการณ์โควิดในรอบนี้ ถูกต้องหรือผิดพลาด

เทียบกับสถิติการระบาดในรอบแรก แต่ละวันจะพบผู้ติดเชื้อขึ้น ๆ ลง ๆ ถึง 5 ระลอก และพบผู้ติดเชื้อสูงสุดซึ่งเกิดขึ้นในระลอกแรก วันเดียวพบ 188 คน จากนั้นผู้ติดเชื้อที่ตรวจพบในแต่ละวันจะค่อย ๆ ลดลง และขยับขึ้นบ้างแต่ไม่สูงมากนัก จนหมดไปในที่สุด

ส่วนการระบาดรอบสอง พบผู้ติดเชื้อสูงสุดในระลอกแรก 576 คน และขยับขึ้นในระลอกสองเป็น 745 คน แล้วค่อยลดลงมาในระลอกสาม 459 คน จากนั้นลดลงมาเหลืออยู่ประมาณวันละ 100 กว่าคน เมื่อดูตัวเลขเฉลี่ยแล้ว การระบาดครั้งแรก พบผู้ติดเชื้อต่อวันน้อยกว่าการระบาดในครั้งนี้ 2-3 เท่า

หากสถิติการพบผู้ติดเชื้อลดลงไปเรื่อย ๆ ก็ไม่มีอะไรน่าห่วง แต่พอเอาไปเทียบกับครั้งแรกซึ่งมีการระบาด 5 ระลอก ส่วนในครั้งนี้เพิ่งระบาดแค่ 2 ระลอก คำถามก็คือ จะมีระลอกอื่นตามมาหรือไม่ เพราะผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อแบบไม่รู้ตัว และมีพฤติกรรมเสี่ยงจากการเดินทางไปร่วมกิจกรรมกับคนหมู่มาก จึงมีโอกาสรับเชื้อและแพร่เชื้อได้ตลอดเวลา

ในรอบนี้รัฐบาลประเมินว่า ประชาชนห่วงเศรษฐกิจมากกว่ากลัวโควิด แต่ในข้อเท็จจริง ถ้าประชาชนกลัวโควิดมากกว่าห่วงเศรษฐกิจ

ให้ระวังเก็งข้อสอบผิด จะพากันสอบตกยกชั้น.

…………………………

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img