วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“บิ๊กตู่” กู่ไม่กลับ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กตู่” กู่ไม่กลับ

ปลายปี 62 ต่อเนื่องปี 63 เกิดโควิดระบาดในจีนและแพร่มายังไทยเป็นประเทศแรก ๆ ของโลก ทุกคนตกใจเมื่อเห็นข่าวผู้สูงอายุในอิตาลีตายเป็นใบไม้ร่วง

จำได้ว่า การระบาดรอบแรก มาจากนักท่องเที่ยวนำเชื้อมาแพร่โดยดื่มกินกับคนไทยในร้านเหล้าแถว ทองหล่อ ประกอบกับนายพลกลับจากอิตาลีแล้วมาเป็นประธานจัดชกมวย จึงระบาดเป็นวงกว้าง

“บิ๊กตู่” ทำอะไรไม่ถูก บังเอิญได้อาจารย์หมอจากมหาวิทยาลัยแพทย์มาเป็นที่ปรึกษา ตอนนั้นทั่วโลกยังไม่รู้จักเชื้อโควิด และไม่มีวัคซีนป้องกัน อาจาร์ยหมอจึงแนะให้ ล็อกดาวน์ ปิดเมือง 1 เดือน ผลปรากฏว่า หยุดยั้งการแพร่ระบาดจนมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็น 0

ทั่วโลกยกย่องประเทศไทย ผลก็คือ “บิ๊กตู่” หน้าบาน

cr / www.thaigov.go.th

พอเข้าปลายปี 63 สถานการณ์นิ่ง เศรษฐกิจภายในเริ่มโงหัวขึ้น เพราะรัฐบาลอัดเงินและส่งเสริมการท่องเที่ยวกันเอง แต่แล้วก็มี คนในเครื่องแบบตามชายแดน ลักลอบเอาแรงงานเถื่อนจากพม่าเข้ามาส่งที่สมุทรสาคร ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลสั่งปิดชายแดนไปก่อนหน้านี้แล้วหลายเดือน

เชื้อโควิดรอบ 2 ต้นทางมาจากอินเดีย ทะลักเข้าพม่าและทะลุเข้าไทย ไปโผล่ที่สมุทรสาครและบ่อนในระยอง

บิ๊กตู่” หัวเสีย สั่งย้ายตำรวจระยองอุตลุด แต่กลับไม่เล่นงานคนในเครื่องแบบที่แอบขนแรงงานเถื่อนเข้ามา เรื่องนี้คาใจประชาชนเป็นอันมาก

พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย จำนวนผู้ติดเชื้อเหลือ 50-60 คนต่อวัน แต่เพราะเป็นความเหลวไหลของรัฐบาล จึงปล่อยให้ ทองหล่อ กลับมาเป็นแหล่งแพร่โควิดอีกครั้ง

ในคราวนี้หมอระบุว่า เป็นสายพันธุ์อังกฤษที่แพร่กระจายเร็วกว่า 1.7 เท่า และน่าจะนำมาแพร่โดย แรงงานเขมร เพราะก่อนหน้านี้กัมพูชาเกิดการระบาดอย่างหนัก

การระบาดที่ ทองหล่อ ในรอบนี้รุนแรงกว่าทุกครั้ง เพราะมีคนระดับรัฐมนตรี ทูต ไฮไซ นักร้อง นักแสดง จึงมีงานต้องดินทางบ่อย ๆ จึงเอาเชื้อไปแพร่ทั่วประเทศ

ถ้า “บิ๊กตู่ จัดการคนในเครื่องแบบที่ลักลอบเอาแรงงานเถื่อนมาส่งที่สมุทรสาครอย่างจริงจังในรอบนั้น ก็คงไม่มีใครกล้าปล่อยให้สถานบันเทิงเถื่อนเปิดกันอย่างเสรี สถานการณ์ระบาดคงไม่รุนแรงขนาดนี้

อย่างน้อยควรเรียกรัฐมนตรีมาตบกบาลสั่งสอน แต่ไม่กล้าทำเพราะกลัวรัฐบาลพัง

ประชาชนจึงรู้สึกโกรธ จน “บิ๊กตู่” สัมผัสได้และพยายามหาทางกู้สถานการณ์ด้วยการตั้งคณะทำงานจัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นมาเพิ่ม เพราะฉีดมากพอแล้ว โควิดจะเบาบางลงและเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัว

กระทรวงสาธารณสุข

แต่ไม่ทันแล้ว เพราะปีก่อน เอกชนเรียกร้องขอนำเข้าวัคซีนยี่ห้ออื่น ก็ทำเป็นหูทวนลม แทนที่เอกชนจะไปจองซื้อตั้งแต่แรก ๆ ก็ไม่กล้า เพราะไม่รู้จะนำเข้ามาได้หรือไม่ มาถึงวันนี้จะไปเข้าคิวขอซื้อตอนนี้ โน่นกว่าจะได้ก็ต้องปลายปี 64 หรือต้นปี 65

ประมาทกับอารมณ์ความรู้สึกของประชาชนเกินไปจริง ๆ

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img