วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“บุรีรัมย์” อีกแล้วหรือ..??
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บุรีรัมย์” อีกแล้วหรือ..??

ตำรวจ สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ จำนวน 11 นาย พากันไปฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 พร้อมกับโชว์ภาพในเฟซบุ๊ก คล้ายกับต้องการบอกสังคมว่า อะไรที่ใครไม่ได้ แต่กูได้เป็นพิเศษ เพราะกูอยู่ที่บุรีรัมย์

แน่นอน สังคมที่เห็นภาพในเฟซบุ๊ก จึงพากันตั้งคำถามว่า ตำรวจเหล่านี้ได้วัคซีนเข็มที่ 3 หรือ Booster dose ได้อย่างไร เพราะ แพทย์ พยาบาล หรือแม้กระทั่ง เจ้าหน้าที่มูลนิธิเก็บศพ ซึ่งเสี่ยงตายเพื่อช่วยเหลือเหยื่อโควิด ยังไม่มีใครได้ฉีดเลย

 

แล้วที่เจ็บปวดใจกันทั้งประเทศก็คือ ประชาชนกว่าครึ่ง ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนสักเข็ม ทุกคนต้องใช้ชีวิตแบบเสี่ยงติดโควิดไปวัน ๆ ถ้าใครซวยติดเชื้อ โน่น..!! ให้ไปนอนรอความตายที่บ้าน เพราะโรงพยาบาลไม่มีเตียง หรือเป็นพวกไร้บ้าน ก็มีพื้นที่ให้นอนตายตามข้างถนน ดั่งเช่น 4-5 ศพแบบเมื่อวันก่อน

วัคซีน 11 เข็ม แรงกว่าพวกชู 3 นิ้ว เพราะปลุกอารมณ์โกรธให้กับคนทั้งประเทศ เหตุที่คนโกรธก็เพราะว่า คราวก่อนบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียว แทบไม่มีโควิดเลย สาธารณสุขขนวัคซีนไปฉีด ได้ฉีดวัคซีนแบบเสี่ยสั่งลุย ขณะที่กรุงเทพฯระบาดอย่างหนัก กลับได้วัคซีนแค่ 2 เปอร์เซ็นต์

ผู้การฯบุรีรัมย์ให้เหตุผลว่า ตำรวจเหล่านี้จะต้องไปรับคนบุรีรัมย์ที่ติดเชื้อโควิดกลับมารักษาตัวที่บ้านเกิด ซึ่งเป็นเหตุผลที่ไม่มีเหตุผลเอาเสียเลย เพราะการทำหน้าที่การส่งต่อผู้ติดเชื้อโควิดที่ผ่านมา เป็นของผู้รับผิดชอบต้นทาง จัดหารถนำส่งไปรักษาตัวที่บ้านเกิด โดยเฉพาะรถพยาบาลฉุกเฉินของมูลนิธิต่าง ๆ

เมื่อเหตุผลฟังไม่ขึ้น ผู้การฯคนเดิมจึงให้เหตุผลเพิ่มเติมว่า วัคซีนที่ฉีดให้ตำรวจ 11 นายนั้น เป็นเศษที่เหลือก้นขวด 1-2 โดส ซึ่งหมายความว่า ต้องรวบรวมมาจากหลายขวด ถึงมีทั้งหมด 11 โดส ซึ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะการฉีดวัคซีนแต่ละครั้ง ทางแพทย์จะฉีดตามบัญชีที่ลงทะเบียนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด จะไม่มีเหลือขวดละ 1-2 โดส อย่างที่ผู้การฯให้เหตุผล  

เรื่องนี้ “นิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ” ฟันธงว่า รัฐบาลจะพังก็เพราะวัคซีนก้นขวด ก็น่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะ “บิ๊กตู่” อ่อนแอสุด ๆ ปล่อยให้การบริหารวัคซีนเป็นไปตามอำเภอใจของนักการเมือง

แค่นักการเมืองอยากแสดงให้เห็นว่า กูนี่มีพาวเวอร์ จัดหาวัคซีนไปฉีดในพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองแบบไร้เหตุผล ไร้หลักวิชาการ เพื่อให้จังหวัดอื่น ๆ รู้สึกอิจฉาเหมือนระบบคิดในละครน้ำเน่า

ก็เพราะปล่อยให้บริหารวัคซีนเฮงซวย ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการแบบนี้ คนไทยถึงตายวันละร้อย ป่วยวันละหมื่น ทุกคนรู้สึกคับแค้นใจยิ่งกว่าถูกเอาเท้าเหยียบหน้า

วันนี้ยังพอมีเวลาให้ “บิ๊กตู่” แก้ไขสถานการณ์ของตัวเอง เพราะสังคมยังมองหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ไม่ได้ 

วิธีแก้ไขไม่มีอะไรมาก แค่ถอยหลังเข้าคลอง นั่นคือ กลับไปเป็น “บิ๊กตู่” ที่มีความเด็ดขาดในคราบเผด็จการ คสช. เหมือนแต่ก่อน จะดูดีกว่าเป็น “บิ๊กตู่” ที่เล่นบทลูกหาบให้กับพวกนักการเมืองน้ำเน่าเช่นในทุกวันนี้

เรื่องตำรวจ สภ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จะต้องมีคำตอบให้กับประชาชน เป็นคำตอบที่นายกรัฐมนตรีปลดเปลื้องตัวเองจากความเกรงกลัวใด ๆ

เมื่อเกิดมาเป็นทหารแล้ว ต้องกล้าหาญและเสียสละ ต้องทุ่มเทชีวิตเพื่อรักษาบ้านเมืองและประชาชนไว้ให้ได้ ส่วนอะไรจะเกิดในทางการเมืองก็ปล่อยให้มันเกิดไป

ความตายในสนามรบยังไม่กลัว แล้วจะไปกลัวอะไรกับไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี.

…………………………

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img