วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSตู่-จตุพร กับ Deep state
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตู่-จตุพร กับ Deep state

ถ้าประเทศไทยมี Deep state หรือกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองตัวจริง คอยแอบชักใยอยู่เบื้องหลังเหมือนกับสหรัฐอเมริกา

อาจใช้อธิบายปรากฏการณ์ ตู่-จุตพร พรหมพันธุ์ จับมือกับอดีตแกนนำพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย อย่างเช่น พิภพ ธงไชย และ การุณ ใสงาม จัดม็อบขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ในระดับหนึ่ง

ตู่-จตุพร ในฐานะ เสื้อแดงตัวพ่อ หันมาจับมือกับ พิภพ ธงไชย และ การุณ ใสงาม แกนนำเสื้อเหลืองได้อย่างไร หรือ..?? มีใครสั่งการชักใยอยู่เบื้องหลัง

การเมืองในสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าใครจะมานั่งเป็นประธานาธิบดีก็ตาม เมื่อถึงเวลาตัดสินใจในนโยบายสำคัญ ๆ มักต้องยึดแนวทางของ Deep state บิดพลิ้วไม่ได้

คงอยากรู้แล้วว่า แล้ว Deep state เป็นใคร แต่มาจนถึงวันนี้ Deep state ยังซ่อนอยู่ในมุมมืด ไม่มีใครเคยเห็นหน้า รู้แต่เพียงว่า Deep state เป็นกลุ่มคนอเมริกันเชื้อสายยิว มากด้วยอิทธิพล สามารถครอบงำเศรษฐกิจและธุรกิจการเงินของสหรัฐฯ อย่างเบ็ดเสร็จ

สำหรับประเทศไทยก็เช่นกัน ทุกครั้งที่มีการเคลื่อนไหว ได้เห็นแต่เงาแว้บ ๆ ไม่เคยเห็นตัวเป็น ๆ จึงไม่รู้ว่าเป็นใคร เพียงแต่รู้ว่า มีอิทธิพลมากถึงขนาดทำให้คน 2 ขั้ว ยอมลืมความบาดหมางในอดีต และมั่นใจจะไม่ติดคุก จึงกล้าเคลื่อนไหวทั้ง ๆ ที่เห็นม็อบเด็กถูกส่งเข้าคุกไปก่อนหน้านี้แล้ว 20 กว่าคน

คำถามมีอยู่ว่า ถ้า Deep state มีจริงแล้วต้องการอะไร หรือ..?? อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง จึงต้องสร้างสถานการณ์ให้สุกงอม ปูทางให้ “ผู้ชี้ขาด” ออกมาตบเท้าเพื่อปิดจ๊อบ

หรือ Deep state เห็นภาพล่วงหน้า นั่นคือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับล้มเหลว ทำให้ 3 พรรคร่วมรัฐบาลคือ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย และ ชาติไทยพัฒนา รู้สึกไม่พอใจจึงรวมหัวกัน เสนอแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา เน้นลดอำนาจ ส.ว. ห้ามโหวตนายกรัฐมนตรี และเชื่อว่า พลังประชารัฐ จะไม่เอาด้วยเพราะส่งผลกระทบต่อ พล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง

นอกจากความแตกแยกระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ยังเกิดความแตกแยกภายใน พลังประชารัฐ อย่างรุนแรง เพราะการขยายอาณาจักรของ กลุ่ม 4 ช. ไปกินพื้นที่ของกลุ่มอื่น

แตกทั้งนอกและใน หากปล่อยไปเรื่อย ๆ สถานการณ์ของฝ่ายอนุรักษ์นิยมจะทรุดโทรมเกินเยียวยา และทำให้ลมการเมืองพัดเปลี่ยนทิศ จนฝ่ายอนุรักษ์นิยมเสียท่าให้กับฝ่ายหัวก้าวหน้าขึ้นมาที่สามารถข้ายึดกุมอำนาจรัฐได้สำเร็จ

ฉะนั้นต้องชิงจุดไฟเพื่อสลายเชื้อไฟเสียก่อน ที่ไฟข้างนอกจะลุกลามเข้ามา

หรือ..?? ตู่-จตุพร รับบทเป็น ไฟสลายเชื้อไฟ ให้กับ ฝ่ายอนุรักษ์นิยม

ถึงว่าสิ..!! ไม่เห็นหน้าแกนนำเสื้อแดงคนอื่นเลย เห็นแต่แกนนำเสื้อเหลืองแห่ขึ้นเวที โหมโรงสร้างบรรยากาศคล้าย ๆ กับช่วงปี 2549 ไม่มีผิด

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img