วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSร้ายน่าจะกลายเป็นดี
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ร้ายน่าจะกลายเป็นดี

ฝ่ายที่เห็น “บิ๊กตู่” กำลังเพลี่ยงพล้ำจากสถานการณ์โควิด อยากจะเหยียบซ้ำให้จมดี ก็เชิญตามสบาย และ “บิ๊กตู่” จะร้องโอดโอยไม่ได้ เพราะอาสามาเอง ไม่มีใครบังคับจับมัดไว้กับเก้าอี้นายกรัฐมนตรี แต่อย่าเพิ่งรุมเหยียบตอนที่ “บิ๊กตู่” กำลังกู้สถานการณ์บ้านเมือง

ก่อนอื่นให้ดูว่า “บิ๊กตู่” ปราบโควิดด้วย 3 ยุทธศาสตร์หรือไม่ ถ้าใช่ก็แสดงว่ามาถูกทาง

1.ป้องกันชายแดนไม่ให้ต่างด้าวลักลอบข้ามแดน และห้ามเจ้าหน้าที่แอบไปขนแรงงานเถื่อนเด็ดขาด ถ้าจับได้ต้องลงโทษอย่างหนัก ซึ่งในระยะหลังตำรวจทหารเข้มงวดจนเห็นการจับกุมแรงงานเถื่อนไม่เว้นแต่ละวัน

2.ต้องรีบค้นหาผู้ติดเชื้อแล้วเอาไปรักษา พร้อมกับป้องกันไม่ให้คนดี ๆ ติดเชื้อ โดยใช้มาตรการควบคุมกิจกรรมของคนในเมืองให้สามารถทำมาหากินได้ แต่ต้องไม่เกิดการแพร่เชื้อ ซึ่งตรงนี้ ผู้ว่าฯ กทม.อาจไม่เข้าใจ จึงประการให้เปิดกิจการ 5 ประเภท แต่ยังไม่ทันข้ามวัน ศบค.สั่งเบรกหัวทิ่ม คือ ห้ามเปิด เพราะเดี๋ยวจะแพร่เชื้อ

FB/ ผู้ว่าฯ อัศวิน

ในประเด็นนี้ “บิ๊กตู่” เคยผิดพลาดจากการปล่อยให้หยุดสงกรานต์ยาว ๆ กระตุ้นให้คนเดินทางหวังฟื้นเศรษฐกิจ แต่ผลที่ได้รับก็คือ เมื่อคนเจอคนก็ทำให้โควิดเกิดระบาดใหญ่ในรอบ 3 มีผู้ติดเชื้อเป็นแสนคน และในจำนวนนี้จะมีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน แถมยังทำให้เศรษฐกิจพังหนักกว่าเดิม และเสียงบประมาณก้อนโตไปต่อสู้กับโรคร้าย จะเห็นได้ว่าแค่ผิดพลาดนิดเดียว ก็สร้างเสียหายได้มหาศาล ฉะนั้นในรอบนี้ “บิ๊กตู่” จึงเลือกหักด้ามพร้าด้วยเข่า แม้จะทำให้  พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. เสียหน้าอยู่บ้างก็ตาม

3.รีบฉีดวัคซีนในพื้นที่ที่มีการระบาดโดยเร็วและทั่วถึง ตอนนี้ทราบว่า ศบค.ได้ยึดอำนาจกระจายวัคซีนมาจากสาธารณสุขอย่างเบ็ดเสร็จ ซึ่งก่อนหน้านี้เอาไปไล่ฉีดตามชนบทซึ่งไม่มีโควิดและชาวบ้านไม่อยากฉีด ทางการแก้ปัญหาโดยประกาศแจกลูกวัวเพื่อจูงใจ เป็นการทำงานที่โง่เง่าและบัดซบ เพราะไม่ดูที่ยุทธศาสตร์การป้องกัน ต้องระดมฉีดในเมืองใหญ่ซึ่งเกิดการแพร่เชื้อรุนแรงและอีกไม่นานจะขยายไปในเขตหัวเมืองและชนบท

กรมการแพทย์

ไม่แปลกที่เห็นคนในเมืองใหญ่ต่างดิ้นรนค้นหาตั๋วฉีดวัคซีนกันแทบตาย แต่นี่..!! นักการเมืองเอาไปฉีดไล่กันในชนบท เพื่อบอกให้ชาวบ้านรู้ว่า กูมีอำนาจ กูจะเอาวัคซีนมาให้เท่าไหร่ก็ได้

ก็ยังดีที่ “บิ๊กตู่” พลิกสถานการณ์โดยดึงวัคซีนมาดูแลเอง และจัดสรรใหม่ เพื่อระดมฉีดในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่ไข่แดงซึ่งมีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศ รวมไปถึงจังหวัดที่มีโรงงานมาก ๆ ล้วนได้วัคซีนเพิ่มเกือบเท่าตัว เชื่อว่าจะเริ่มระดมฉีดได้ในวันที่ 7 มิถุนายนนี้

คิดง่าย ๆ เพียงแค่สกัดการแพร่เชื้อใน พื้นที่ไข่แดง ก็จะทำให้ปัญหาหายไปครึ่งหนึ่งแล้ว ลดคนไข้ล้นโรงพยาบาลได้ทันที จากนั้นค่อยไปไล่เก็บตามหัวเมืองที่มีการระบาดรองลงไป และหัวเมืองที่ยังมีการระบาดไม่มาก สามารถใช้มาตรการป้องกันอื่น ๆ ประคองตัวไปก่อน เพื่อรอฉีดวัคซีนที่ค่อย ๆ ทยอยมาภายหลัง

หาก “บิ๊กตู่” ยังรักษาทรงไว้ได้แบบนี้ เชื่อว่าโควิดจะลดลงภายใน 2 เดือน หรือประมาณสิงหาคม

เมื่อสิ้นสุดตรงนั้นแล้ว ใครอยากจะคิดบัญชีกับ “บิ๊กตู่” ก็เชิญ แต่อย่ามาขัดแข้งขัดขาในเวลานี้ หรืออย่าเอาชีวิตและลมหายใจของประชาชนไปเป็นเดิมพันทางการเมือง.

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img