วันอังคาร, เมษายน 16, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSสิ้นหวัง..!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

สิ้นหวัง..!!

รู้สึกเศร้าลึก ๆ กับข่าวหญิงวัย 38 ปี ติดโควิด ตกงาน มองไม่เห็นทางออกจึงตัดสินใจกระโดดสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพระโขนง ปลิดชีวิตตัวเอง

ทำให้นึกถึงเนื้อเพลงบ้านนาสะเทือนของ หงา คาราวาน ที่ความตอนหนึ่งสะท้อนภาพคล้าย ๆ สถานการณ์ในปัจจุบัน

“จดหมายของเพื่อนบอกข่าว เรื่องราวได้เปลี่ยนแปรไป สังคมเน่าใน สุดแก้ไขข้อเกี่ยวเยียวยา เมืองบ้านเราทรามเสื่อม คิดไปน่าเอือมระอา ประชาต้องร้องไห้ ไม่มีน้ำตาจะไหล มันตกในหัวอก

ยามบ้านเมืองปกติก็คงไม่เท่าไหร่ แต่นี่..!! วิกฤติโควิดระบาดหนัก ซึ่งเกิดจาก เจ้าหน้าที่ขนแรงงานเถื่อน อุ้มนักเล่นในบ่อนข้ามแดน พาเชื้อเข้ามาระบาดในประเทศ ซ้ำร้ายมี นักการเมืองเห็นแก่ตัว ขนเอาวัคซีนไปฉีดในพื้นที่ฐานเสียงของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่แทบไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่เพียงต้องการแสดงบารมีให้ชาวบ้านเห็นเท่านั้น

ซ้ำร้าย พอภาคเอกชนเรียกร้องให้เปิดเสรีนำเข้าวัคซีน ก็อ้างเหตุผลโง่ ๆ ว่า เป็น วัคซีนฉุกเฉิน บริษัทผู้ผลิตไม่ขายให้เอกชน จะต้องซื้อผ่านรัฐเท่านั้น ซึ่งต่างจากประเทศทั่วโลก เขาเปิดเสรี มีให้ฉีดแม้กระทั่งในร้านขายยา

หรือ..?? ที่นี่คิดแต่จะตั้งด่าน

วัคซีนบางยี่ห้อขายทั่วโลกโดสละ 780 บาท แต่พอผ่านเข้ามาในประเทศไทย โน่น..!! เข็มละ 1,900 บาท พอชาวบ้านถามทำไมถึงแพง ก็ตอบแบบเขิน ๆ ว่า เงินส่วนเกินนั้น เป็นค่าบริหารห้องพัก เพราะฉีดแล้วต้องนอนสังเกตอาการ

อันที่จริงโรงพยาบาลเอกชนก็ไม่อยากบวกค่าห้องให้เสียความรู้สึก ทุกแห่งต้องการวัคซีนมาฉีดให้ลูกค้าประจำ เพื่อสร้างความประทับใจ แต่ราคาวัคซีนโดนบวกตั้งแต่ต้นทาง จึงต้องหาข้ออ้างเพื่อให้ดูเป็นเหตุเป็นผล

ก็แปลกดี วัคซีนผลิตจากโรงงานเดียวกัน หมอก็จบจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ฉะนั้นจะขายผ่านรัฐ หรือขายให้เอกชนโดยตรง ย่อมไม่มีความแตกต่างในประสิทธิภาพและผลข้างเคียง

หรือ..?? ท่านผู้มีอำนาจ และลูกเมีย รวมถึงเหล่าบริวาร ล้วนได้ฉีดวัคซีนกันหมดแล้ว มิหนำซ้ำยังมีรถประจำตำแหน่งอีกต่างหาก ไม่ต้องทนเบียดเสียดเสี่ยงติดโควิดบนรถเมล์หรือในตลาด จึงมีใจจดจ่อแต่เรื่องตัวเลข จนลืมความทุกข์ยากที่กำลังบีบประชาชนให้เลือกตายมากกว่าจะมีชีวิตอยู่และยืนด้วยสองเท้าบนผืนแผ่นดินไทย

ถ้าไม่กากบาทผิดในวันเลือกตั้ง ไม่มีนักการเมืองเฮงซวยเข้ามาเยอะแยะ ไม่มีรัฐบาลไร้ความสามารถที่วางกลยุทธ์ผิดทิศผิดทาง โควิดน่าจะสงบตั้งแต่ปลายปีก่อน และเศรษฐกิจก็เริ่มฟื้น

หญิงวัย 38 ปี ในวันนี้ยังคงพอมีแรงใจฮึดสู้กับชีวิต มือกรำทำกิน ไม่สิ้นหวัง.

โพสต์สุดท้ายของหญิงวัย 38 ปี

…………………………

#ดินสอโดม

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img