วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSวิพากษ์'มาตรการเยียวยา' ลือ'สอดไส้'ลดภาษีที่ดินฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

วิพากษ์’มาตรการเยียวยา’ ลือ’สอดไส้’ลดภาษีที่ดินฯ

ชัดเจนกันออกมาแล้ว…กับ มาตรการเยียวยา ประชาชนคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด 19 โดยเฉพาะมาตรการแจกเงินคนละ 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

แต่รายละเอียดทั้งหมดจะเป็นอย่างไร? คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพียงแต่ช่วงนี้ “เสพข่าวดี” ปลอบปะโลมใจกันไปก่อน !!

เพราะอย่างน้อย…บรรดา ผู้มีรายได้น้อยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน บรรดาเกษตรกร บรรดาพ่อค้าแม่ขาย วินมอเตอร์ไซค์ โชว์เฟอร์แท็กซี่ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ กว่า 35-40 ล้านคน ย่อมได้รับความช่วยเหลือแน่ ๆ (จากคำบอกเล่าของขุนคลัง)

นอกจากการแจกเงิน ยังมีเรื่องของ การลดค่าน้ำ-ค่าไฟ การดูแลเยียวยาเรื่องเงินกู้ดอกเบี้ยถูก เรื่องการประนอมหนี้ ยืดหนี้ พักต้นพักดอก อีกมากมายสารพัด แถมยังมีมาตรการเสริมอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้จัดหมวดหมู่ หรือลงในรายละเอียดที่ชัดเจนอีก

เรียกได้ว่ารอบนี้!! ช่วยเหลือกันครบถ้วน ไม่ตกไม่หล่น ต่อให้เป็นผู้มีอันจะกิน เศรษฐี คนรวย ก็ได้อานิสงส์ไปด้วยเช่นกัน เห็นง่าย ๆ ชัด ๆ จาก การลดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 90% หรือ เรื่องของการยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอน ที่ลดเหลือ 0.01%

แม้ “ขุนคลัง” อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง จะแถลงว่า กระทรวงการคลังได้หารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ไปแล้ว และจะสามารถนำเสนอให้ครม.พิจารณาได้ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

แต่เสียงลือ…เสียงเล่าอ้าง…กลับกระเซ็นกระสายออกมาว่า เอาเข้าจริงนะ …กระทรวงการคลังไม่รู้เรื่องนี้เลยต่างหาก แถมไม่มีอยู่ในข้อเสนอของกระทรวงการคลังด้วยซ้ำไป

แต่ในเมื่อกลายเป็นข่าวออกมาแล้ว จะด้วยวิธีบีบบังคับ หรือวิธียัดไส้ ก็ตาม ก็ต้องสมยอมกันไป!!

อย่าลืมว่าก่อนหน้านี้ ในการระบาดรอบแรกของไวรัสโควิด รัฐบาลเลื่อนการเสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 63 ออกไป ก่อนและยังลดภาษีลงไปกว่า 90% อีกด้วย

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ขยายเวลาการชำระภาษีออกไปเป็น 31 ส.ค. 63 จากเดิมตามกฎหมายกำหนดให้ชำระไม่เกินวันที่ 30 เม.ย. ด้วยความไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะในทางปฎิบัติของเจ้าหน้าที่ ด้วยความไม่พร้อมในเรื่องของกฎหมายลูก

ในเมื่อจัดเก็บภาษีที่ดินฯไม่ได้ ก็ต้องมีการจัดสรรงบประมาณลงไปทดแทน แล้วถามว่าเงินงบประมาณ มาจากไหน? คำตอบ… ก็คือ เงินภาษีของประชาชน!!

เรียกได้ว่า…ครั้งนี้รัฐบาล “ไม่ทิ้งใคร ไว้ข้างหลัง” แน่นอน เพราะทุกกลุ่มได้รับการช่วยเหลือถ้วนหน้า เพียงแค่ว่าจะทั่วถึงหรือเปล่าก็เท่านั้น!!!

ข้อมูลที่น่าสนใจ จากสภาพัฒน์ ระบุว่า แนวโน้มคนจนลดลงต่อเนื่อง จากคนยากจน 25.8 ล้านคน หรือคิดเป็นสัดส่วน 38.63% ในปี 41 ลดลงเหลือ 11.6 ล้านคน หรือ 17.88% ในปี 52 และลดลงเหลือ 4.3 ล้านคน หรือ6.24% ในปี 62

ขณะที่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลผ่านบัตรคนจน ในปี 62 ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 14.5 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่มี 11.4 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากการรวมคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง รวมทั้งเก็บตกคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนก่อนหน้า

เวลานี้ ไม่มีใครปฎิเสธ ว่าไม่ได้รับผลกระทบจากพิษของไวรัสโควิด แต่ความเจ็บปวด ความรุนแรง นั้นแตกต่างกัน ใครมีรากฐานดี มีเงินมีทอง แม้จะเจ็บปวด คงไม่เท่ากับบรรดาผู้ไม่มีอันจะกิน ที่มีอยู่ทั่วบ้านทั่วเมือง

ปัญหาใหญ่!! จึงอยู่ที่ว่า รัฐบาลจะสามารถชั่งน้ำหนักให้อยู่ตรงกลางได้มากน้อยเพียงใด?

…………………………..

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img