วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเมื่อ“นักท่องเที่ยวจีน”….ปลุกชีพ!!! ย้อนดู“ไทย”...เตรียมพร้อมแค่ไหน?
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เมื่อ“นักท่องเที่ยวจีน”….ปลุกชีพ!!! ย้อนดู“ไทย”…เตรียมพร้อมแค่ไหน?

ดี๊ด๊า!! รับ “จีนเปิดประเทศ” กันยกใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ที่คาดหวังกับการให้ยักษ์ใหญ่แดนมังกร เปิดประเทศโดยเร็ว

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา…จีน ได้ประกาศยกเลิกข้อกำหนดการกักกันโรคโควิด-19 หรือ Quarantine สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยจะสิ้นสุดลงในวันที่ 8 ม.ค.2566

ด้วยเหตุนี้… ทำให้มีการคาดการณ์ถึงการเดินทางของคนจีนที่ออกนอกประเทศ น่าจะมีเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ถูกล็อกดาวน์ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้มานานถึง 3 ปีเต็ม

เพราะทันทีที่รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการใหม่สำหรับผู้ที่ติดเชื้อโควิด ในช่วงค่ำของวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็ปรากฎว่า เพียงแค่ 15 นาทีเท่านั้น การค้นหาข้อมูลด้านตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศของชาวจีน เพิ่มขึ้น 7 เท่า ทันที

สภาพ!! คงเหมือนกับคนไทย ที่ไม่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนก่อนหน้านี้นั่นแหล่ะ พอเริ่มเปิดประเทศได้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ก็แห่แหนเดินทางออกนอกประเทศกันเป็นแถว เแบบว่าต้องการชดเชยความอัดอั้นในช่วงที่ผ่านมา

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลแห่งความสุข ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ คือตั้งแต่ 21-31 ธ.ค.นี้ มีการคาดกันว่าคนไทยจะทะลักเที่ยวเมืองนอกเฉลี่ยกว่าวันละ 33,400 คน หรือกว่า 3.67 แสนคน โดยแห่เที่ยว ญี่ปุ่น มาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย เกาหลี, เวียดนาม

นักท่องเที่ยวเดินทาง

ดังนั้น ชาวจีน ซึ่งตามปกติแล้วก็เป็นนักเดินทาง นักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยทีเดียว ด้วยเพราะประชากรที่มีมากกว่า 1,400 ล้านคน ก็น่าจะเดินทางท่องเที่ยวทันทีเมื่อมีการเปิดประเทศในต้นปีหน้า

ส่วนโอกาสที่จะเดินทางมาไทยนั้น ทาง สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว หรือ แอตต้า เชื่อว่ามีโอกาสมากที่นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาไทยในช่วงเดือนมี.ค.หรือเม.ย.ปีหน้า

ขณะเดียวกันยังแอบหวังแอบลุ้นกันว่า อาจมีนักท่องเที่ยวจีนกลุ่มหนึ่ง ที่จะเดินทางมาไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนในช่วงใกล้ปลายเดือนม.ค.66

เพราะจากข้อมูลของแพลตฟอร์ม Qu naer ในเรื่องของการค้นหาตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศของชาวจีน ที่เพิ่มขึ้นนั้น จุดหมายปลายทางที่ยอดนิยม ก็คือ ไทย ตามด้วยญี่ปุ่นและเกาหลี

อย่างไรก็ตาม สถิติตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยุคก่อนเกิดโรคระบาดโควิด-19 เมื่อปี 2562 นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวเมืองไทย มีมากถึง 11 ล้านคน หรือเฉลี่ยเกือบ 1 ล้านคนต่อเดือน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่ทุบสถิติมาเที่ยวไทยมากที่สุดเกือบ 40 ล้านคน

ไม่เพียงเท่านี้!! นักท่องเที่ยวจีนยังสร้างรายได้เข้าไทยมากถึง 5.31 แสนล้านบาทในปี 62 กันทีเดียว และเป็นรายได้ที่เพิ่มมากขึ้นทุกปีมาตั้งแต่ปี 57 ที่มีเพียง 2 แสนล้านบาทนิด ๆ เท่านั้น

แม้ก่อนหน้านี้มีการตั้งความหวังกับจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาไทยในปีหน้าประมาณ 20 ล้านคน แต่พอกระแสข่าวที่จีนกำหนดวันเปิดประเทศชัดเจน ก็ทำให้ รมว.ท่องเที่ยวฯ อย่าง “พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ปรับเป้าหมายการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยเป็น 25 ล้านคนทันที และสร้างรายได้เข้าประเทศ 2.38 ล้านล้านบาท

เป้าหมายใหม่นี้ ไม่ได้แปลกใจอะไรกันขนาดนั้น เพราะเป็นการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว หากจีนเปิดประเทศก็น่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

พิพัฒน์ รัชกิจประการ

ที่สำคัญ!! หากจำกันได้ก่อนหน้านี้ “พิพัฒน์” ได้เรียกร้องมาโดยตลอดที่ให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีของไทย หารือกับประธานาธิบดี “สี จิ้นผิง” เพื่อผ่อนผันให้ชาวจีนเดินทางมาเที่ยวไทยได้ ในช่วงที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก เมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

เรียกได้ว่า ณ เวลานี้ นโยบายเปิดประเทศของจีน ก็ทำให้ฝันของใครหลายคน กำลังเอื้อมถึงได้ หรือไม่ก็เริ่มเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ชัดเจนมากขึ้น

แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า… เมื่อเห็นแสงสว่างแล้ว ก็ต้องกลับมามองดูตัวเอง ว่าพร้อมแค่ไหน? ที่จะไขว่คว้า ดาวที่กำลังสุกสว่างขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แรงงานที่เกี่ยวเนื่องทางด้านการท่องเที่ยว ที่เรียกร้องกันก่อนหน้านี้ว่าขาดแคลนอย่างหนัก ต้องแย่งซื้อตัวกันในหลาย ๆ ตำแหน่ง

เพราะ!! ถ้าแรงงานด้านนี้ไม่พร้อม ไม่สร้างความประทับใจ เชื่อเถอะ…ชาวจีน หันหน้าไปเพื่อนบ้านแน่นอน!!

…………………..

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img