วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSOR แรงกระเพื่อมหุ้นไทย ลุ้น!!สัปดาห์หน้าทะยานต่อ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

OR แรงกระเพื่อมหุ้นไทย ลุ้น!!สัปดาห์หน้าทะยานต่อ

ต้องเรียกได้ว่า…การซื้อขายหุ้นน้องใหม่อย่าง “โออาร์ : OR” หรือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) วันแรกเมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำเอาวอลุ่มตลาดหุ้นไทยคึกคักทะลุ 1.06 แสนล้านบาทกันทีเดียว

ที่สำคัญ การเคลื่อนไหวของหุ้น OR ในวันแรก นี้ยังถือว่าเป็นการ หักปากกาเซียน อีกต่างหาก เพราะบรรดานักวิเคราะห์ต่างประเมินกันว่าราคาหุ้นของ OR จะมีราคาเหนือจองที่ประมาณ 20%

หากสถานการณ์กลับเป็นเช่นนั้นไม่!! เพราะเมื่อเปิดตลาดการซื้อขาย หุ้น OR พุ่งทะลุขึ้นไปถึง 26.50 บาท เพิ่มขึ้น 8.50 บาท หรือมีราคาเหนือจอง 47.22% จากราคาไอพีโอที่หุ้นละ 18 บาท

อย่าลืมว่า!!บรรดาผู้ถือหุ้นรายย่อยของ OR มีมากถึง 5.3 แสนรายกันทีเดียว เรียกได้ว่าเป็น “หุ้นมหาชน” ถึงขนาดที่บรรดาผู้ถือหุ้นต่างรวมตัวกันสร้างเพจเฟซบุ๊ก รวมตัวกันเป็น องครักษ์พิทักษ์ OR กันไม่น้อย แถมยังมีมากมายหลายเพจ แบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนด้วยซ้ำไป

ตลอดทั้งวันก็มีการดันราคาเพิ่มขึ้นจนไปสูงสุดที่ 29.50 บาท และมีการปรับลดลงไปบ้าง จนสุดท้ายเมื่อปิดตลาดปรากฎว่าหุ้นน้องใหม่ตัวนี้ยังคงรักษาระดับราคาได้สูงถึง 29.25 บาท เพิ่มขึ้น 11.25 บาท หรือเพิ่มขึ้น 62.50 %

ไม่เพียงเท่านี้… มูลค่าการซื้อขายหุ้น OR ในวันแรก ก็ทำได้แบบไม่น้อยหน้าใคร โดยมีมูลค่าซื้อขายถึง 47,343.685 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่มีการซื้อขายมากที่สุดในกระดาน

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของมูลค่าหุ้น OR ครั้งนี้ หลายคนหลายฝ่ายอาจมองว่าไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นอะไรนัก แถมยีงเป็นเรื่องปกติด้วยซ้ำไป เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหุ้นที่เคยมีราคาเหนือจองเป็นเท่าตัวก็เคยมีมาแล้ว

อย่างหุ้นของ อินเด็กซ์ อินเตอร์เนชั่นแนลฯ ที่ซื้อขายวันแรกเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ปีที่ผ่านมา มีราคาเปิดอยู่ที่ 1.55 บาท และเมื่อปิดตลาดราคาหุ้นปิดที่ 2.98 บาท เพิ่มขึ้น 1.88 บาท หรือ 170.91% จากราคาไอพีโอที่ 1.10 บาท

หลายคนอาจมองว่า การเคลื่อนไหวของหุ้น OR เป็นเรื่องปกติ แต่ก็ต้องยกให้ว่า แรงไม่เบาทีเดียว เพราะเกือบครึ่งหนึ่งของมูลค่าการซื้อขายกว่า 1.06 แสนล้านบาท ก็มาจากหุ้น OR ทั้งนั้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นการทำแต้มก่อนที่ตลาดหุ้นไทยจะปิดทำการซื้อขายไปอีก 3 วัน

มีนักวิเคราะห์บอกว่าท้ายที่สุดแล้ว…หุ้น OR ได้กลายเป็น “อัศวิน” ที่มาคอยพยุงไม่ให้ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานนี้ (11ก.พ.) หดตัวหนักกว่านี้ก็เป็นไปได้ โดยปิดตลาดลดลง 8.59 จุด

จิราพร ขาวสวัสดิ์

ขณะที่บิ๊กบอสของ OR อย่าง “จิราพร ขาวสวัสดิ์” ย้ำว่า การซื้อขายหุ้น OR ในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ทั้งสำหรับ OR และตลาดหุ้นไทยเอง เพราะเป็นหุ้นน้องใหม่ที่มีการทำรายการจองซื้อสูงที่สุดในตลาดหุ้นไทย

แม้ก่อนหน้านี้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ทั้งด้านเศรษฐกิจ ทั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 2019 จนทำให้เป้าหมายการนำหุ้นเข้าทำการซื้อขาย ต้องเลื่อนออกไปบ้างก็ตาม

แต่ด้วยสถานะ แต่ด้วยการดำเนินธุรกิจ ที่มีเป้าหมายชัดเจนที่จะทำให้ “โออาร์ : OR” เป็นแบรนด์ไทยชั้นนำระดับโลก ที่สร้างคุณค่าให้กับชุมชน ผ่านการดำเนินธุรกิจน้ำมัน ธุรกิจค้าปลีก และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง จึงทำให้ “หุ้น” ตัวนี้ กลายเป็นที่สนใจของประชาชนทั่วไป เรื่องนี้พิสูจน์ได้ชัดเจนจากจำนวนผู้ถือหุ้นรายย่อย

อย่างไรก็ตาม หุ้นน้องใหม่ตัวนี้จะเดินตามรอย “หุ้นรุ่นพี่” อย่าง ปตท. หรือ PTT ที่แรกเริ่มประเดิมการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยในราคาไอพีโอที่ 35 บาท เมื่อปลายปี 2544

จนราคาหุ้นทะลุไปหลักหลายร้อยบาท ทำให้เกิดเศรษฐีและยาจก กันถ้วนหน้าทีเดียว ก่อนมาแตกพาร์เมื่อปี 63 ที่ผ่านมาหรือไม่? ณ เวลานี้…ยังไม่มีใครตอบคำถามได้ชัด ๆ

แต่เอาเป็นว่า… ในสัปดาห์หน้า มีการวิเคราะห์ มีการคาดการณ์กันว่า บรรดานักลงทุนสถาบันอาจเริ่มเข้าซื้อ จนอาจทำให้ราคาพุ่งทะลุมากกว่า การซื้อขายวันแรกมากขึ้นไปอีกก็เป็นไปได้

ว่ากันว่า…ใครที่จะรอซื้อหุ้นตัวนี้ในราคาที่สูงกว่า 25 บาท อาจต้องคิดใหม่ เพราะมีหลายความเห็นออกมาว่า “แพงเกินไป”

สุดท้าย!!! ราคาหุ้นจะวิ่งไปสุด ๆ อยู่ที่ใด ต้องขึ้นอยู่กับบรรดา “เซียนหุ้น” ทั้งหลาย ที่ต้องมองให้ออก… วิเคราะห์ ให้เป็น… ไม่เช่นนั้น จากเดิมที่วาดฝันไว้จะเป็น “เศรษฐีปั๊มน้ำมัน” อาจร่วงกราว เขย่งไป “ไม่ถึงฝัน” ก็เป็นไปได้

…………………………..

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img