วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS2 เวทีดีเบตพรรคการเมือง หวังคำตอบ “เคลื่อนประเทศ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

2 เวทีดีเบตพรรคการเมือง หวังคำตอบ “เคลื่อนประเทศ”

14 พ.ค.66 นี้…เชื่อได้ว่าคนไทยทั้งชาติที่มีสิทธิ์ มีเสียง จะเดินเข้าคูหาพร้อมใจเลือกคนที่ถูกคอ เลือกพรรคที่ถูกใจ ให้เข้ามาเป็นรัฐบาลชุดใหม่ของประเทศ แม้ว่าเวลานี้อาจยาวไกลไปสักหน่อย กับวันเข้าคูหาเลือกตั้งก็ตาม แต่ด้วยอารมณ์ ด้วยความเบื่อ ด้วยความอยากสารพัด ก็ทำให้สถานการณ์การเมืองในเวลานี้ อยู่ในห้วงแห่งการ “แข่งขัน” กันอย่างเต็มรูปแบบ แม้ต่างฝ่ายต่างบอกว่า แข่งขันด้วยนโยบายหาเสียง

ในข้อเท็จจริงแล้ว “นโยบายหาเสียง” เป็นเพียง “ส่วนหนึ่ง” ของปัจจัยในการดึงดูดให้ผู้มีสิทธิ์ มาลงคะแนนให้เท่านั้น ขณะที่เรื่องของ “กลยุทธ์” ต่างหากที่เป็นส่วนใหญ่ของการตัดสินใจ

เอาเป็นว่า …ประชาชนคนไทยก็ต้องนั่งนับวันรอดู รอชม มหากาพย์การเมืองเรื่องนี้กันต่อไปจนถึงการประกาศผลการเลือกตั้งนั่นแหล่ะ!!

ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า หลังจากแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ที่เปิดตัวเปิดหน้าให้เห็นกันชัดเจนไปก่อนหน้านี้ เป็นอีกหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่ทำให้การเทคะแนนเสียงนั้นเกิดขึ้น

ในอีกทาง…หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และ ทีมเศรษฐกิจ ได้กลายเป็นอีกปัจจัยเลือกที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน! จึงทำให้ ณ เวลานี้ แต่ละพรรคการเมืองต่างเปิดตัวขุนพลเศรษฐกิจ กันออกมาให้เห็นกันชัด ๆ

ทีมเศรษฐกิจพรรครวมไทยสร้างชาติ

ส่วนจะโดนใจ! ถูกใจใครมากน้อยแค่ไหน?  ก็มีหลายเสียง หลายความเห็น ออกมากันบ้างแล้ว โดยเฉพาะในมุมมองของภาคเอกชน ที่ต่างมองว่า “รายชื่อ” ที่นำเสนอกันออกมานั้น ยังไม่ถึงกับต้องร้อง “ว้าว” กันซะทีเดียว

หากถามว่า มีฝีมือ กันมั๊ย? ต้องตอบว่าหลายคนมีฝีมือ แต่!!จะถูกใจกันแค่ไหน ก็อีกเรื่อง เพราะที่ผ่านมา หลายคนแสดงฝีมือ แต่ไม่ถูกใจ ไม่โดนใจ ฉะนั้น…นโยบายและการขับเคลื่อนนโยบาย จะกลายเป็นเครื่องวัดฝีมือที่สำคัญ

ขณะเดียวกัน ต้องไม่ลืมว่า เวลานี้…โลกทั้งใบกำลังยักแย่ยักยัน หันเข้าสู่ภาวะถดถอย การพึ่งรายได้จากต่างประเทศเป็นหลัก อาจกลายเป็นอุปสรรคใหญ่ที่จะผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ก้าวเดินอย่างมั่นคง

การคิด… การกำหนดนโยบายในเวลานี้ ทุกพรรคการเมืองจึงหันมาให้ความสำคัญกับการกระตุ้นกำลังซื้อ เพิ่มความสามารถในการใช้จ่ายในประเทศเป็นหลัก ส่วนจะทำได้มากน้อยเพียงใด ก็ต้องดูกันยาว ๆ

ในเวลานี้ ปัญหาใหญ่ที่ภาคเอกชน ที่ประชาชนคนไทย กำลังหวาดผวา คือเรื่องของ “ต้นทุน” ทั้งต้นทุนการประกอบธุรกิจ ทั้งต้นทุนการใช้ชีวิตให้อยู่รอด กลับเพิ่มขึ้นทุกวัน

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจต่อภาคธุรกิจไทย จากกลุ่มตัวอย่าง 600 ตัวอย่างทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการภาคธุรกิจ พบว่า… สถานะทางธุรกิจของผู้ประกอบการยังคงใกล้เคียงกับในปีที่ผ่านมา

โดยมียอดขาย รายได้ กำไรค่อนข้างทรงตัว แต่สภาพคล่องรวมถึงการลงทุนลดลง เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น แม้การเลือกตั้งอย่างดุดันในรอบนี้จะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ 1.2 แสนล้านบาท ก็ตาม แต่ปัจจัยด้านต้นทุนยังคงมีอยู่!!

เสวนา “วิสัยทัศน์การขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมไทย” 9 พรรคการเมือง

ด้วยเหตุนี้…การจัดเวทีดีเบต พรรคการเมืองที่จะเกิดขึ้นใน 2 เวที ใหญ่ในสัปดาห์หน้า ทั้ง เวที…ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ “ส.อ.ท.” และ เวทีของหอกาค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จะกลายเป็นคำตอบสำคัญให้กับภาคเอกชนไทยได้ไม่น้อยทีเดียว

หอการค้าไทย-สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

เพราะคำตอบ!! ของบรรดาพรรคการเมืองจากคำถามของภาคเอกชน ที่คาดหวังในการขับเคลื่อนประเทศ ย่อมกลายเป็นตัวชี้วัดสำคัญ ซึ่งเอกชนเองเตรียมนำคำตอบจัดทำเป็น “สมุดปกขาว” เพื่อให้รัฐบาลใหม่นำไปสานต่อ

แต่สิ่งที่จะกลายเป็นปัญหาในช่วงของ “รัฐบาลรักษาการ” คือการจัดสรรงบประมาณที่ไม่ทันเวลา รวมถึงการเจรจา การทำสัญญาต่าง ๆ ย่อมทำไม่ได้ นั่นหมายถึงการสูญเสียโอกาส

หากรัฐบาลใหม่ เกิดขึ้นช้าเข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้การสูญเสียโอกาสมีมากขึ้นเช่นกัน

จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ในช่วงของการเข้าสู่โหมดเลือกตั้งในรอบนี้ หลายฝ่ายต่างส่งเสียงเรียกร้องกันเซ็งแซ่ เพื่อให้การเมืองเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลให้ได้อย่างรวดเร็ว

ถ้ารัฐบาลใหม่เกิดขึ้นช้า นั่นเท่ากับว่า… ยิ่งเสี่ยงทำให้ต้นทุนของประชาชนคนไทยเพิ่มมากขึ้น!!

……………………………

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img