วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSท้าพิสูจน์ฝีมือ “ศิริกัญญา” ว่าที่ขุนคลังของ “ก้าวไกล”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ท้าพิสูจน์ฝีมือ “ศิริกัญญา” ว่าที่ขุนคลังของ “ก้าวไกล”

นาทีนี้…ถ้าไม่ “นก” กันซะก่อน ก็เชื่อได้ว่า ประเทศไทยจะมี “รมว.คลัง” เป็นผู้หญิงคนแรก ที่ชื่อ “ศิริกัญญา ตันสกุล” รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ของพรรคก้าวไกล

หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นตา “ไหม-ศิริกัญญา” กันมากขึ้น เพราะทุกวันนี้มีข่าวคราวให้เห็นอย่างดาษดื่นกันทุกวัน ในทุกช่องทาง ทั้งสื่อออนไลน์ ทุกประเภท รวมถึง หนังสือพิมพ์ทุกฉบับ

ขณะเดียวกันในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้งก็ขึ้นเวทีแสดงวิสัย เพื่อดีเบตนโยบายเศรษฐกิจของพรรคก้าวไกลเกือบทุกเวทีกันทีเดียว

นอกจากนี้ในช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของ “ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” เมื่อกลางปีที่แล้ว “ศิริกัญญา” ก็ได้ฉายแววโดดเด่นไม่น้อย โดยเฉพาะการอภิปรายเรื่อง “งบประมาณ”

หากพรรคก้าวไกล!! สามารถฝ่าด่านของสมาชิกวุฒิสภา หรือบรรดาส.ว.ไปได้ ในการยกมือสนับสนุนให้ “แด๊ดดี๊พิธา” หรือ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

แน่นอนว่า ตำแหน่ง “รมว.คลัง” ของพรรคก้าวไกล จะหนีไม่พ้น “ศิริกัญญา” แน่นอน และเป็นรมว.ที่เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ 148 ปี ของกระทรวงการคลัง โดยจะเป็นรมว.คลัง คนที่ 64 และเป็นรมว.คลังที่มีอายุที่น้อยที่สุด ที่อายุ 42 ปีอีกด้วย

แม้ก่อนหน้านี้จะมีทั้ง “ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี” และ “เบญจา หลุยเจริญ” ที่เคยเข้ามาบริหารในกระทรวงการคลัง ก็ตาม  แต่… ทั้ง 2 คนก็อยู่ในตำแหน่ง “รมช.คลัง” เท่านั้น

ด้วยนโยบายที่ค่อนข้าง “แรง” ของพรรคก้าวไกล ทั้งเรื่องของ การทลายทุนผูกขาด การเก็บภาษีความมั่งคั่ง การขึ้นค่าแรง 450 บาททันที การรื้องบประมาณ และอีกมากมายสารพัด

รวมไปถึงแนวคิด การขึ้นภาษีนิติบุคคล 23% ของบริษัทใหญ่ที่มีกำไรเกิน 300 ล้านบาท แต่ไปลดภาษีนิติบุคคล ให้กับบริษัทรายเล็กที่มีกำไรต่ำกว่า 30 ล้านบาท

ขณะเดียวกันในการเดินสายออกสื่อ ให้สัมภาษณ์ ของหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ พรรคก้าวไกล ก็ยังตอกย้ำในเรื่องของการเก็บภาษี โดยเฉพาะ การเก็บภาษีขายหุ้น ที่แม้รัฐบาล “ลุงตู่” ไฟเขียวไปแล้ว แต่ในทางปฏิบัติยังทำไม่ได้

การขายนโยบายเหล่านี้ กลับกลายเป็นว่า…สังคม โดยเฉพาะสังคมโซเชียล ต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ นโยบาย มุมมอง หรือแนวคิด ของว่าที่รมว.คลังคนใหม่ กันไม่น้อย แถมยังเป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบกันเสียมากกว่า

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการ “ทลายทุนผูกขาด” ที่บรรดาภาคธุรกิจต่างมีข้อกังขาและกังวลว่า นโยบายนี้จะออกมาในรูปแบบไหน หรือว่าที่รมว.คนใหม่ ของพรรคก้าวไกล ต้องการจะทำอะไรกันแน่

จึงไม่น่าแปลกใจว่า ทำไม…ภาคธุรกิจถึงเรียกร้องให้มีการจัดตั้ง “รัฐบาลชุดใหม่” โดยเร็ว เพราะจะได้รู้ว่า “ตัวจริง” คือใครกันแน่ ไม่ใช่เพียงแค่ตำแหน่งรมว.คลังเท่านั้น แต่!! หมายถึง รัฐบาลทั้งชุด

หลักใหญ่ใจความสำคัญ…ก็เพราะ “ภาคธุรกิจ” ไม่ได้กังวลในเรื่องของตัวบุคคล หรือ เรื่องของผู้มีอำนาจ แต่ “กังวล” ในเรื่องของความชัดเจนมากกว่า โดยเฉพาะ “นโยบาย” เพราะจะได้รู้ว่าต้องรับมือ หรือต้องปรับตัวอย่างไร

อย่าลืมว่า ทุกวันนี้ ประเทศไทยต่างเติบโตได้ด้วย “ภาคธุรกิจ” ในทุกรูปแบบ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่องได้

ลำพัง จะอาศัย “การลงทุน” ของภาครัฐ ก็มองไม่เห็นแสงสว่าง เพราะกระเป๋าเงินค่อนข้างแห้ง มีงบประมาณจำกัด แถมยังมีการกัดกร่อนระหว่างทางอีกต่างหาก

ศิริกัญญา ตันสกุล

ขณะเดียวกัน สถานการณ์เศรษฐกิจในต่างประเทศ ที่ไม่สามารถควบคุมได้ ยังกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญ จึงทำให้ใครต่อใคร ต้องการเห็นคนมีฝีมือ เข้ามาบังคับบังเหียนแบบที่ฝ่าสารพัดปัจจัยเสี่ยงไปได้

แม้ดีกรีของ “ศิริกัญญา” จะไม่ธรรมดา แถมยังเคยทำงานที่สถาบันวิจัยเพิื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ และสถาบันอนาคตไทยศึกษา และยังเคยทำงานร่วมกับผู้ว่าแบงก์ชาติคนปัจจุบัน อย่าง ดร.นก-เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ก็ตาม

แต่ก็อย่าลืมว่า “ของจริง” ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด หรืออย่างที่พูด ต่อให้มีความตั้งใจดี ตั้งใจจริงเพื่อประเทศชาติ พอถึงเวลาลงมือปฎิบัติจริง ๆ ไปไม่เป็น ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย!!

……………………….

คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img