วันอังคาร, เมษายน 23, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSต๊าช!!“ลิซ่า”ไม่มาไทย ยังมี“ความสุข”อื่นที่หาได้
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ต๊าช!!“ลิซ่า”ไม่มาไทย ยังมี“ความสุข”อื่นที่หาได้

ช่วงนี้ต้องยอมรับว่า… กระแสข่าวในเมืองไทยสุดฮอต สุดฮิต กันแทบทุกเรื่อง ทุกวงการ ทั้งการเมือง สังคม บันเทิง  แบบชนิดที่เรียกว่า!!! สร้างกระแสเซอร์ไพรซ์ กันสุด ๆ

ทั้งกรณีที่พรรคเพื่อไทย เปิดตัว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง บุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ มาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม

หรือกรณีที่ “บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” ออกมาสยบปัญหาความแตกแยกของพรรคพลังประชารัฐ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ในตำแหน่งเลขาธิการพรรค และเหรัญญิก พรรค

รวมไปถึงกระแสข่าวต้นสังกัดของ “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” ศิลปินสุดฮอตติดกินเนสส์บุ๊ก ที่ปฎิเสธ การเดินทางร่วมงานไทยแลนด์ เคานท์ดาวน์ 2022ที่จ. ภูเก็ต ด้วยเพราะติดงานที่กำหนดไว้แล้ว

โดยกรณีของ “ลิซ่า” ครั้งนี้ คงทำให้ใครหลายคนออกอาการ “ผิดหวัง” โดยเฉพาะในส่วนของผู้จัดงานไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือททท.

ลิซ่า แบล็กพิ๊งค์ /cr : IG: sooyaaa__

เพราะเท่ากับว่า “แม็กเน็ต” ที่ผลักดันให้งานเคาท์ดาวน์ ภูเก็ต 2022 ให้เป็นอีเวนท์ระดับโลก โปรโมทภูเก็ตในฐานะ เมืองท่องเที่ยวระดับโลก อาจลดน้อยถอยลงไปบ้าง

แต่จะว่าไปแล้ว!! ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย หรือจังหวัดภูเก็ต ต่างก็เป็น “จุดหมายปลายทาง” ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติ ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวกันอยู่แล้ว

เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในช่วงก่อนเกิดโควิด ในปี 62 ไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 39.7 ล้านคน ซึ่งสร้างรายได้ให้มากกว่า 1.93 ล้านล้านบาท หรือประมาณ 10% ของจีดีพีไทย และคิดเป็น 61% จากรายได้ท่องเที่ยวทั้งหมด 2.99 ล้านล้านบาท

ขณะที่ในปี 63 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.7 ล้านคน ลดลงจากปี 62 ถึง 83% และมีรายได้เพียง 3.32 แสนล้านบาท ลดลงจากปี 62 ถึง 82% ซึ่งหายไปจากการระบาดของโควิด-19

ส่วนในปี 64 นี้ คาดกันว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะมีเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนคน โดยเฉพาะในช่วงเปิดประเทศ 2 เดือนสุดท้ายของปี ที่เชื่อกันว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาถึง 1 แสนคน

ฉะนั้นการที่ “ลิซ่า” ไม่มา ก็อาจพลาดโอกาส!! แต่ก็ไม่น่าถึงกับไม่มีใครเข้ามาซะเลย เพียงแต่แรงดึงดูด อาจลดลงไปบ้าง ก็เท่านั้น!!

ถ้ามองในอีกมุม ก็ต้องยอมรับว่ากระแสการดึง “ลิซ่า” มาไทย นั้นได้สร้างกระแสความเห็นที่แตกต่างกันไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องของ “ค่าใช้จ่าย” ถึง 100 ล้านบาท ที่วิพาษก์วิจารณ์กันว่า… ควรนำไปช่วยศิลปินไทยมากกว่า หรือนำเงินงบประมาณก้อนนั้น ไปใช้อย่างอื่นเพื่อคนไทย เช่น การจัดหาวัคซีน  จะดีกว่าหรือไม่?

ในเรื่องนี้ “ยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการททท. เอง ก็ออกมายอมรับว่า ในเรื่องนี้ ก็ต้อง “เคารพ” การตัดสินใจของ “ต้นสังกัด” ของ “ลิซ่า” แต่ก็ยังคาดหวังว่า ในอนาคตจะมีโอกาสได้ร่วมทำงานกันต่อไป

Andrea Bocelli / @andreabocelli

ส่วน “อันเดรอา โบเซลลี” นักร้องโอเปร่าชื่อดังของโลกชาวอิตาเลียน ที่เป็นอีกหนึ่งศิลปิน ที่ททท.เตรียมเชิญมาร่วมงานเดียวกับ “ลิซ่า” ก็ยังอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนเช่นกันว่ามาหรือไม่มา

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ในเมื่อศิลปินสุดฮอตไม่มาแล้ว งานเคาท์ดาวน์ ที่ภูเก็ต จะล้มหายตายจากอะไร เพราะททท.ยืนยันชัดเจน ยังเดินหน้าจัดกิจกรรม Reopen Thailand: Culture & Tourism Festival ในพื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (พื้นที่สีฟ้า) และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ กันต่อไป

ในเมื่อ “ลิซ่า” ไม่มา ก็ปรับเป็นการรวมพลังครั้งยิ่งใหญ่ของ ศิลปินพื้นบ้าน ศิลปินสาขาต่าง ๆ  ทุกสังกัดทุกแนวเพลง ไปพร้อมกับการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว อาหารถิ่น เพื่อสร้างความสุขให้กับคนไทย หลังต้องเผชิญกับวิกฤตโควิดมาเกือบ 2 ปี

แต่เงื่อนไขของการจัดงาน ต้องดูจากความพร้อมด้านสถานการณ์ในพื้นที่เป็นหลัก ได้แก่ ความครอบคลุมการได้รับวัคซีน และมีจำนวนผู้ติดเชื้อต่ำ บนพื้นฐานมาตรการควบคุมโรค เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยเพื่อการท่องเที่ยว

ทั้งหลายทั้งปวง!! ในเวลานี้ กำลังก้าวเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ช่วงเทศกาลแห่งการเดินทางท่องเที่ยว ช่วงแห่งการแสวงหาความสุข ในเมื่อ “ลิซ่า” ไม่มา ก็ยังมีความสุขอีกสารพัดที่หาได้ในประเทศไทย

เพียงแต่ว่าการแสวงหาความสุขต้องอยู่บนพื้นฐานที่ “การ์ดต้องไม่ตก” ด้วยเช่นกัน ไม่เช่นนั้นความสุขก็จะเต็มไปด้วยความทุกข์!!

…………………….


คอลัมน์ : EC Focus by Virgo

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img