วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSSolar Power Vehicles ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งชาร์จกำลังไฟฟ้าได้ด้วยตัวถังรถเอง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Solar Power Vehicles ยานยนต์ไฟฟ้าซึ่งชาร์จกำลังไฟฟ้าได้ด้วยตัวถังรถเอง

The Solar Car Revolution Could Change EVs Forever

“…..Solar Power Vehicles หมายถึง ยานพาหนะที่ใช้แหล่งพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานหลัก หรือแหล่งพลังงานเสริม สำหรับระบบขนส่งบนถนนสาธารณะ หรือที่พบเห็นได้ในสนามแข่ง…

รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Vehicles คือ ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ที่ใช้เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบางติดตั้งแนบไปบนตัวถังรถเอง Self-Contained Thin Film Solar Cells และใช้กำลังไฟฟ้าที่ได้จากแสงแดดส่งจ่ายผ่านชุดแบตเตอรี่ Battery Packs และ Electric Motor เพื่อใช้เป็นกำลังขับเคลื่อนยานยนต์ให้วิ่งไปบนท้องถนนได้อย่างมั่นใจ .. รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power Vehicles นิยมติดตั้งชุดแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ไว้พร้อมด้วยเพื่อช่วยควบคุม, จัดเก็บกำลังไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ และการดักจับพลังงานจลน์ขณะรถเบรกมาเก็บไว้ .. รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์บางรุ่น สามารถเสียบชาร์จเข้ากับแหล่งพลังงานภายนอก เพื่อเสริมพลังแสงอาทิตย์ที่ใช้ชาร์จแบตเตอรี่ไปพร้อมด้วยได้ ..

Solar Cars are EVs that Use Solar PV Cells to Convert Solar Energy into Electricity | Credit : Regen Power

การผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Cars นั้น จะผสมผสานเทคโนโลยีที่ใช้กันทั่วไปในอุตสาหกรรมการบิน และอวกาศ พลังงานทดแทน และยานยนต์ไฟฟ้า .. การออกแบบรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ มักเน้นไปที่ประสิทธิภาพการใช้พลังงาน เพื่อให้ใช้พลังงานในปริมาณที่จำกัดสูงสุดที่พวกเขาได้รับจากแสงแดด .. รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ส่วนใหญ่ในอดีตที่ผ่านมา มักถูกสร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์ในการแข่งรถพลังงานแสงอาทิตย์ .. อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ต้นแบบหลายรุ่นที่ออกแบบมาในเชิงพาณิชย์เพื่อใช้บนถนนสาธารณะนั้น กำลังได้รับการแผนแบบอย่างจริงจัง และเตรียมจะผลิตขึ้นเพื่อบุกตลาดรถยนต์นั่งในอนาคตอันใกล้นี้ ..

ทั้งนี้ จนถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2564 ยังไม่มีการผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์จำนวนมากนักออกสู่ตลาด แม้ว่าจะมีการวางแผนเพื่อเข้าสู่สายการผลิตขนาดใหญ่เชิงพาณิชย์แล้ว ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไปก็ตาม .. มีการแข่งขันรถยนต์โซลาร์เซลล์ Solar Car Competitions รูปแบบต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว ทีมที่เข้าร่วมส่วนใหญ่มาจากมหาวิทยาลัย และบริษัทฯ ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง .. การแข่งขันที่โดดเด่นที่สุด คือ World Solar Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติที่จัดขึ้นที่ออสเตรเลีย .. การแข่งขันอื่น ๆ ได้แก่ American Solar Challenge และ United Solar Challenge เป็นต้น ..

สมรรถนะของรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Cars นั้น ขึ้นอยู่กับกำลังไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Cells หมายถึง พวกมัน อิงอยู่กับประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดเป็นพลังงานไฟฟ้า .. ต่างจากพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ที่รวมแปลงแสงแดดให้เป็นความร้อน ขณะที่ Solar PV Cells จะเปลี่ยนแสงแดดให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรง .. เมื่อแสงแดด Sun Light หรือโฟตอน Photon กระทบกับเซลล์ Solar PV อิเล็กตรอนจะถูกกระตุ้นให้ไหลเวียนในวงจร รวมทั้งพวกมันจะถูกจัดเก็บไว้ในชุดแบตเตอรี่ Battery Packs .. Solar PV ฟิล์มบางที่ติดตั้งแนบบนตัวถังรถ ทำขึ้นจากวัสดุเซมิคอนดักเตอร์ Semiconductor Materials เช่น ซิลิกอน Silicon และโลหะผสมของอินเดียม Alloys of Indium, แกลเลียม Gallium และไนโตรเจน Nitrogen เป็นต้น ..

ทั้งนี้ ผลึกซิลิกอน Crystalline Silicon เป็นวัสดุที่ใช้กันมากที่สุด แต่มีประสิทธิภาพเพียง 15-25% ซึ่งดูเสมือนจะน้อยเกินไป แต่จากนี้ไป ด้วยความก้าวหน้าของ Solar PV Technology ในปัจจุบัน ผนวกรวมกับ Graphene & Carbon Nanotube Technology คาดหมายได้ว่า Thin Film Solar PV Panel บนตัวถังรถ อาจมีประสิทธิภาพการผลิตกำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้มากถึง 50-80% .. ในขณะที่น้ำหนักชุดแบตเตอรี่ที่ลดลงอย่างมาก และเทคโนโลยีโครงสร้างวัสดุที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมในราคาต้นทุนที่ลดลง จึงส่งผลให้ ในอนาคตอันใกล้นี้ การติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ฟิล์มบาง Thin Film Solar PV Cells เคลือบด้วยสารวัสดุที่เป็น Graphene หรือ Carbon Nanotube แนบบนโครงสร้างตัวถังยานยนต์ที่ชาร์จกำลังไฟฟ้าประสิทธิภาพสูงจากแสงแดดได้ด้วยตัวของมันเอง เพื่อให้สามารถใช้งานในชีวิตประจำวัน และแข่งขันในเชิงพาณิชย์ได้เช่นเดียวกับยานยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์บนท้องถนนทั่วไปนั้น เป็นไปได้จากนี้ไป ..

ตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดจาก Mercedes มาพร้อมแผง Crystalline Solar Cells บนหลังคา ..

หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roof บนรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ได้รับการพัฒนาโดย Mercedes ร่วมกับสถาบัน Fraunhofer สำหรับระบบพลังงานแสงอาทิตย์บนยานพาหนะรูปแบบต่าง ๆ ในอนาคตที่สามารถชาร์จกำลังไฟฟ้าจากแสงแดดด้วยตัวของมันเองได้ ..

Mercedes-Benz ผู้ผลิตรถยนต์จากเยอรมนี ได้เปิดตัว Vision EQXX ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด เมื่อต้นปี 2565 นี้เอง .. แผงเซลล์แสงอาทิตย์บนหลังคาบางเฉียบ Ultra-Thin Solar PV Roof Panels ป้อนกำลังไฟฟ้าให้แก่ชุดระบบแบตเตอรี่สำหรับระยะทางพิเศษที่เพิ่มขึ้นสูงสุดอีกกว่า 25 Km ..

Ultra – Thin Roof Panels Feed the Battery System for up to 25 Km of Extra Range | Credit : Mercedes Benz / PV – Magazine

ตามที่บริษัทฯ ระบุว่า รถยนต์ Vision EQXX รุ่นนี้ คือ รถยนต์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด Most Efficient Electric Car เท่าที่เคยสร้างมา .. พวกมันใช้พลังงานด้วยประสิทธิภาพโดดเด่นซึ่งน้อยกว่า 10 KWh ต่อ 100 Km ด้วยระยะทางต่อเนื่องมากกว่า 1,000 Km ..

Vision EQXX มีระบบไฟฟ้าภายในที่สร้างขึ้นใหม่ซึ่งได้รับการอ้างว่า บรรลุประสิทธิภาพแตะระดับ 95% ตั้งแต่ชุดแบตเตอรี่ไปจนถึงล้อ Battery to Wheels .. ชุดแบตเตอรี่บน Vision EQXX จัดเก็บพลังงานได้เกือบ 100 KWh แต่มีปริมาตรน้อยกว่า 50% และเบากว่า 30% เทียบกับชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมมาตรฐานทั่วไป ..

Mercedes-Benz เปิดเผยว่า ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป รถยนต์ทุกคันในกลุ่ม Series นี้ จะติดตั้งแผงเซลล์แสงอาทิตย์ จำนวน 117 เซลล์ ไว้บนหลังคา .. “Solar Cells Placed on the Roof เหล่านี้ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems: ISE ซึ่งถือเป็นสถาบันวิจัยพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป” .. Mercedes-Benz กล่าวในแถลงการณ์ว่า “ผลสุทธิของการลดการสูญเสียพลังงานในระบบไฟฟ้า และกำลังไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นจาก Thin Film Solar PV บนหลังคารถ คือ ช่วงระยะทางที่เพิ่มขึ้นในวันเดียว และภายใต้สภาวะที่เหมาะสม พบว่า พวกมันสามารถเพิ่มระยะทางได้สูงสุดถึงกว่า 25 Km ในการเดินทางระยะไกล” ..

พลังงานไฟฟ้าที่สร้างขึ้นโดยเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Cells จะถูกเก็บไว้ในแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอรอนฟอสเฟต Lithium-Iron-Phosphate Batteries น้ำหนักเบา พร้อมอุปกรณ์เสริมอื่น ๆ .. “Mercedes-Benz และพันธมิตร กำลังทำงานอย่างมุ่งมั่น เพื่อใช้พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการชาร์จระบบกำลังไฟฟ้าแรงสูง High-Voltage System ด้วยเช่นกัน” ..

Bonna Newman ผู้จัดการโครงการด้าน Solar PV และเทคโนโลยีโมดูลเคลื่อนที่สำเร็จรูป Mobility Module Technologies ของ Netherlands Organisation for Applied Scientific Research : TNO กล่าวว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ผนวกรวม Solar PV Modules เข้ากับตัวถังรถ หรือหลังคานั้น มีศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์บริสุทธิ์ เพื่อใช้ขับเคลื่อนไปได้ด้วยระยะทางมากกว่า 10,000 Km ต่อปี ระยะเวลาคืนทุนเพียง 3-4 ปี .. ทั้งนี้ Mercedes ได้ชี้ให้เห็นว่า ประโยชน์ของ Solar PV ที่ผนวกรวมเข้ากับยานพาหนะนั้น มีมากกมาย และยังแปรผันไปตามระดับการแผ่รังสีแสงอาทิตย์ในพื้นที่ ความต้องการยานยนต์ไฟฟ้า Demand for Electric Vehicles : EVs และราคาพลังงาน Power Prices ..

Toyota Prius PHV พัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง Thin-Film Solar Cells สำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามาหลายปีแล้ว ด้วย Flexible CIS Solar Cell Mini-Module ประสิทธิภาพ 34% Plus ..

Toyota Motor Corporation Frontier Research Center : Toyota มีส่วนร่วมในการวิจัยเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Cell Research ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการบรรลุความเป็นกลางของคาร์บอน Carbon Neutrality ภายในปี 2593 .. โซลาร์เซลล์ Solar Cells ได้รับการติดตั้งบนรถยนต์นั่งของโตโยต้าบางรุ่นแล้ว ด้วยการใช้เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนตัวรถ และเป็นแหล่งพลังงานสำหรับอุปกรณ์อื่น ๆ .. การดำเนินงาน การปรับปรุงปริมาณกำลังไฟฟ้าที่เกิดจากเซลล์แสงอาทิตย์ หรือกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ การเพิ่มจำนวนเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นติดตั้งให้กับยานยนต์ไฟฟ้า คือ วิธีหนึ่งในการขยายช่วงระยะทางที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของยานพาหนะที่ใช้พลังงานไฟฟ้า .. ด้วยเหตุนี้ การพัฒนาเซลล์แสงอาทิตย์ที่เบากว่า บางกว่า ยืดหยุ่นปรับรูปทรงตามผิวบนโครงสร้างของตัวรถได้มากขึ้น และประสิทธิภาพสูงขึ้นอีก จึงเป็นความจำเป็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ ..

Toyota Prius PHV Solar – Powered Drive | Credit : Toyota

ทั้งนี้ นาย Taizo Masuda ในฐานะ Group Manager of the R-Frontier Department’s Advanced Research Group No.6 ซึ่งมีส่วนร่วมในการวิจัยและพัฒนาร่วมกันเกี่ยวกับเซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง Thin-Film Type Solar Cells ที่ดำเนินการโดย Toyota และสถาบัน National Institute of Advanced Industrial Science and Technology : AIST ชี้ให้เห็นว่า รถยนต์นั่ง Toyota รุ่น Prius PHV ที่ติดตั้ง โซลาร์เซลล์ Solar Cells บนตัวถังรถรุ่นที่เข้าสู่ตลาด ตั้งแต่ปี 2562 นั้น ประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดเป็นกำลังไฟฟ้า อยู่ที่มากกว่า 34% ..

ในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์นั่งส่วนบุคคลขับเคลื่อนเฉลี่ย 24 Km ต่อวัน ดังนั้น หากติดตั้งโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตไฟฟ้าได้ระหว่าง 800-1,000 W รถยนต์นั่งส่วนบุคคลประมาณ 70% จะสามารถใช้พลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว Renewable Energy Alone สำหรับกิจวัตรประจำวันบนท้องถนนได้โดยไม่ต้องพึ่งพาแหล่งพลังงานจากภายนอกใด ๆ อีก ..

หากเราสามารถพัฒนาเซลล์สุริยะแบบฟิล์มบาง Thin-Film Solar Cells ราคาไม่แพง พร้อมประสิทธิภาพการแปลงพลังงานประมาณอย่างน้อย 20% และหากสามารถติดตั้งบนหลังคา ฝากระโปรงหน้า ประตูหลัง และส่วนอื่น ๆ ของตัวถังของรถยนต์ได้ .. การคำนวณเบื้องต้นของ Toyota ระบุว่า รถยนต์นั่งส่วนบุคคลอย่างน้อยประมาณ 70% สามารถใช้กำลังไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์เพียงอย่างเดียวได้ .. ด้วยเหตุผลนี้ Toyota จึงมุ่งความสนใจไปที่เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง Thin-Film Solar Cells เช่น Copper Indium Selenide : CIS Solar Cells เนื่องจากทำขึ้นมาจากวัสดุที่มีราคาไม่แพงนัก ..

อย่างไรก็ตาม การวิจัยและพัฒนา Thin-Film Solar Cells ปัจจุบัน พบว่า การผนวกรวมกับ Graphene & Carbon Nanotube Technology คาดหมายได้ว่า Thin Film Solar PV Panel บนตัวถังรถจากนี้ไป อาจมีประสิทธิภาพการผลิตกำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นได้มากขึ้นอีกถึง 50-80% ซึ่งนั่นคือ พลังงานสะอาดที่เพียงพอสำหรับการขับขี่ระยะทางไกล และทำให้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลมากกว่า 90% ในญี่ปุ่นจะสามารถใช้พลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว Renewable Energy Alone สำหรับกิจวัตรประจำวันบนท้องถนนได้อย่างมั่นใจ ..

Aptera เปิดการลงทุนอีกครั้ง เพื่อนำรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicle ระยะทาง 1,000 ไมล์สู่สายการผลิต ..

Aptera ได้ประกาศเปิดการลงทุนสู่ตลาดระบบขนส่งสาธารณะด้วย Solar Power Vehicles อีกครั้ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา และพยายามระดมเงินทุนเงินเพิ่มขึ้นอีกเพื่อนำรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles ระยะทาง 1,000 ไมล์ เข้าสู่การผลิตเป็นจำนวนมาก ..

ผู้คนจำนวนมากเลือกใช้ยานพาหนะไฟฟ้าเพื่อประสิทธิภาพ และไม่มีอะไรมีประสิทธิภาพมากไปกว่ารถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ Aptera’s Solar Electric Vehicles : SEV ด้วยการออกแบบให้เป็นยานยนต์ 3 ล้อ Three-Wheel Design ที่มีน้ำหนักเบามาก Extremely Lightweight และเพรียวลมด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงต้าน Drag Coefficient เพียง 0.13 ทำให้ Aptera SEV สามารถบรรลุระยะทาง 250 ไมล์ สำหรับรุ่นที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็ก และ 1,000 ไมล์ ในรุ่นที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ ..

แม้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์ในรถยนต์ไฟฟ้า อาจจะจำกัดระยะทางเพียงไม่กี่ไมล์ แต่รถยนต์ไฟฟ้าของ Aptera นั้นมีประสิทธิภาพมาก โดยการเพิ่มพลังงานแสงอาทิตย์ถึง 700 W คุณสามารถเพิ่มระยะทางได้ถึง 40 ไมล์ต่อวัน เพียงแค่จอดรถไว้ข้างนอก .. ทั้งนี้ ด้วยราคาซื้อขายเริ่มต้นเพียง 25,000 เหรียญสหรัฐฯ เพียงพอที่จะสร้างความฮือฮาได้มากในตลาดรถยนต์นั่งไฟฟ้า EVs ซึ่งสามารถชาร์จกำลังไฟฟ้าได้ด้วยตัวมันเองเพียงจอดไว้ข้างนอกบ้านกลางแจ้งเท่านั้น ..

Aptera / This Solar Car Will Soon Hit Production – and It Costs Less Than $26K | Credit : Aptera Motors

เมื่อต้นปีที่ผ่านมานี้  Aptera ปิดการระดมทุนรอบ 40 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้ว และสามารถรองรับการจองรถได้กว่า 22,000 คัน .. Aptera เรียกเก็บเงินมัดจำเพียง 100 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับค่าจองรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Car ในรุ่นล่าสุดนี้ ..

Sono Sion Solar EVs เป็นอีกตัวอย่างรถยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ที่มียอดจองกว่า 20,000 คัน ..

บริษัทเยอรมัน Sono Motors ตั้งเป้าที่จะผลิต Sion SEV ประมาณ 257,000 คัน ภายใน 7 ปีจากนี้ไป .. ข้อโต้แย้งประการหนึ่งเกี่ยวกับยุคที่กำลังจะมาถึงของยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs คือ แหล่งพลังงานที่ชาร์จชุดแบตเตอรี่นั้น มาจากโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าที่ใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งไม่สะอาดหมดจดพอ .. ผู้คนจำนวนมากเชื่อมั่นว่า พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy คือ หนึ่งในวิธีดีที่สุดในแก้ปัญหา .. ดังนั้น Sono Motors จากมิวนิก ประเทศเยอรมนี จึงมีคำตอบ และเสนอข้อไขที่ยอดเยี่ยมด้วย Sion Solar EVs ..

Sono Motors เปิดตัว Sono Sion EVs ในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่เมื่อปี 2560 ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รายแรกของโลก World’s First Solar Electric Vehicles : SEVs .. ปัจจุบัน เมื่อต้นเดือนกันยายน 2565 บริษัทฯ รายงานว่ามีการจอง Sion SEVs มากกว่า 20,000 คัน ณ วันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2565 .. เงินดาวน์เฉลี่ยที่ทำโดยการจองส่วนตัวในแต่ละครั้ง คือ 2,000 ยูโรหรือประมาณ 1,990 เหรียญสหรัฐฯ ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน ..

Sono Motors กล่าวว่า ราคาซื้อขายสำหรับ Sion คือ 25,126 ยูโร หรือประมาณ 25,000 เหรียญสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงคาดหวังว่า Sion จะกลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs รายแรกของโลกสำหรับการผลิตเป็นจำนวนมากเพื่อจำหน่ายในตลาด ..

การผลิตของ Sono Sion คาดว่าจะเริ่มในครึ่งหลังของปี 2566 .. บริษัท Valmet Automotive ซึ่งเป็นหุ้นส่วนของ Sono Motors ในฟินแลนด์ จะดูแลโรงงาน และการผลิต .. Sono Sion ตั้งเป้าหมายที่จะผลิตรถยนต์ Sion SEVs ประมาณ 257,000 คัน ให้ได้ภายใน 7 ปีจากนี้ไป ..

ซึ่งแตกต่างจาก Genesis Electrified G80 และหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roof ของพวกมัน เกือบทุกพื้นผิวเรียบของ Sion มาพร้อมกับการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ฟิล์มบาง Thin Film Solar PV ได้แก่ ฝากระโปรง Hood, หลังคา Roof, บังโคลน Fenders, Quarter Panels และ Hatch .. เฉพาะส่วนหน้า Front End เท่านั้นที่ไม่มีแผงโซลาร์เซลล์ Solar Cells และนั่นเป็นเพราะว่าจะต้องมีราคาถูกกว่านี้เพื่อทำการเปลี่ยนในกรณีหากเกิดอุบัติเหตุขึ้น ..

โดยรวมแล้ว Sion SEVs มาพร้อมกับเซลล์แสงอาทิตย์ 456 เซลล์ ซึ่งน่าจะดีสำหรับระยะทางที่เพิ่มขึ้น 70 ไมล์ หรือ 112 กิโลเมตรในทุกสัปดาห์ที่สามารถเพิ่มเป็นสองเท่า หรือมากกว่า ในพื้นที่เหมาะสมสำหรับการรับแสงแดด หรือสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ส่องผ่านท้องฟ้าได้ยาวนาน เป็นต้น ..

นอกเหนือจากพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว Sion SEVs ยังมาพร้อมกับชุดแบตเตอรี่ความจุขนาด 54 KWh ที่สามารถขับเคลื่อนรถไปได้ไกลถึง 190 ไมล์ หรือ 305 Km ในการทดสอบ Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Procedure : WLTP .. การชาร์จชุดแบตเตอรี่ขนาดเล็กนี้นั้น จำกัดโหลดสูงสุดไว้ที่ 75 KW แม้ว่าจะมาพร้อมกับการชาร์จแบบสองทิศทาง Bi-Directional Charging ที่สามารถเปลี่ยนรถให้เป็นสถานีพลังงานไฟฟ้าเคลื่อนที่ที่มีกำลังขับสูงสุด อยู่ที่ 2.7 KW ..

Lightyear One จะเปิดตัวบนท้องถนนทั่วยุโรปในฐานะรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ระยะไกล Long-Range Solar Electric Vehicles : SEVs รุ่นแรกของโลก ..

ระหว่างการเปิดตัวออนไลน์ระดับโลกในวันนี้ บริษัท สตาร์ทอัพ Lightyear ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar EVs Startup Lightyear ได้เปิดเผยการออกแบบขั้นสุดท้ายที่พร้อมสำหรับสายการผลิตของรถยนต์รุ่นแรก นั่นคือ Lightyear 0 ซึ่งเดิมเรียกว่า Lightyear One หลังจากหกปีของการพัฒนา Lightyear 0 พร้อมสำหรับรองรับคำสั่งซื้อก่อนการส่งมอบครั้งแรกในฤดูใบไม้ร่วง ปี 2565 นี้ ..

Lightyear เป็นสตาร์ทอัพผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs มาตั้งแต่ต้น .. บริษัทฯ ได้ให้คำมั่นว่า SEVs ของพวกเขาจะสามารถวิ่งได้ระยะทาง 450 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งจากผลการทดสอบรถคันแรกที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งแต่เดิมมีชื่อเรียกว่า Lightyear One ..

Lightyear One Electric Solar Car | Credit : Lightyear

การทดสอบต้นแบบของ Lightyear One ส่งผลให้บรรลุเป้าหมายสำคัญหลายประการ เมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติดัทช์ ได้จัดแสดงรถต้นแบบที่สามารถวิ่งได้ไกล 450 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ..

หลังจากการทดสอบความทนทานเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา Lightyear อ้างว่าต้นแบบ Solar Electric Vehicles : SEVs ของตนจะสร้างมาตรฐานใหม่ในด้านประสิทธิภาพของรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับลูกค้ากลุ่มแรก 946 คนที่สนใจจะจัดหาพวกมันมาใช้งาน ..

ในเดือนมกราคม Lightyear พิสูจน์ประสิทธิภาพของ SEVs ที่จะเกิดขึ้นในพื้นที่ทดสอบ Bridgestone ในยุโรป ในขณะที่ ผู้คนเฝ้ารอการมาถึงของ SEVs รุ่นแรกของ Lightyear มาอย่างยาวนาน .. Lightyear ชี้ว่า พวกเขาได้อะไรมากกว่าที่คาดไว้ในระหว่างเปิดตัวการออกแบบเพื่อการผลิตอย่างเป็นทางการ .. ทั้งนี้ Lightyear One ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Lightyear 0 ..

ด้วยเทคโนโลยีแผงโซลาร์ Solar Panel Technology ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรของ Lightyear ทำให้ Lightyear 0 มาถึงพร้อมกับแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบโค้งคู่ขนาด 5 ตารางเมตร .. เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์นี้ สามารถให้ระยะทางเพิ่มขึ้น 70 Km หรือประมาณ 44 ไมล์ ต่อวัน ด้วยระยะทางสูงสุดมากกว่า 11,000 Km หรือ 6,835 ไมล์ต่อปี ..

ภายใน Lightyear Solar Electric Vehicles : SEVs ติดตั้งชุดแบตเตอรี่ขนาดความจุ 60 KWh ให้ระยะ WLTP 625 Km หรือ 288 ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง เมื่อรวมกับกำลังไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ระหว่างขับขี่ด้วยแล้ว Lightyear One สามารถให้การขับขี่ไปได้ไกลถึง 695 Km หรือ 432 ไมล์ ..

Lightyear ชี้ให้เห็นว่า หากคุณต้องขับรถด้วยระยะทางโดยเฉลี่ยในเนเธอร์แลนด์ 50 Km ต่อวัน คุณสามารถขับขี่ไปได้ไกลมากกว่า 1,000 Km หรือ 620+ ไมล์ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งในช่วงหลายวัน .. การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ประสิทธิภาพสูงที่เพิ่มขึ้นบนตัวถังรถ หมายถึง ความยั่งยืน และประสิทธิภาพของ Lightyear 0 ที่ยอดเยี่ยมบนท้องถนนในยุโรปจากนี้ไป ..

Lightyear 0 มีกำหนดเข้าสู่การผลิตในฟินแลนด์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2565 นี้ โดยคาดว่าจะมีการส่งมอบชุดแรกในเดือนพฤศจิกายน 2565 .. ปัจจุบัน ผู้คนสามารถตรวจสอบข้อมูล Lightyear 0 ผ่านเว็บไซต์ของผู้ผลิต และจำหน่ายรถยนต์ ในราคาเริ่มต้นที่ 250,000 ยูโร หรือประมาณ 265,000 เหรียญสหรัฐฯ .. อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Lightyear ราคาแพงเหล่านี้ วางแผนที่จะผลิต Lightyear 0 จำนวนเพียง 946 คันเท่านั้น ..

ทั้งนี้ Lightyear SEVs รุ่นสองที่จะตามออกมา ซึ่งพวกมันถูกออกแบบมาสำหรับการผลิตในปริมาณจำนวนมากเพื่อบุกตลาดรถยนต์นั่งไฟฟ้าในยุโรป ซึ่งจะเริ่มต้นที่ราคาประมาณ 30,000 ยูโร หรือประมาณ 32,000 เหรียญสหรัฐฯ .. Lightyear SEV รุ่นล่าสุดนี้ เรียกว่า Lightyear Two คาดว่าจะเข้าสู่สายการผลิตเป็นจำนวนมากได้ในช่วงปลายปี 2567 หรือต้นปี 2568 ..

คาดการณ์ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก Solar Power Vehicles Global Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก Global Solar Vehicle Market คาดว่าจะอยู่ที่ 329.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 และได้รับการคาดหมายต่อไปว่าจะแตะระดับ 4,087.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก Global Solar Power Vehicle Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 43.3% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2566-2573 ..

Global Solar Vehicle Market to Reach $4,087.6 Million by 2030, Registering a CAGR of 43.3 % | Credit : Allied Market Research

ภูมิภาคอเมริกาเหนือ North America คาดว่าจะเป็นผู้สร้างรายได้สูงสุด คิดเป็น 138.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2566 และจะสูงถึง 1,819.4 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 ที่ค่า CAGR 44.5% .. ยุโรป คาดหมายว่าจะสูงถึง 1,675.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 ที่ค่า CAGR 46.3% .. อ้างถึงข้อมูลจาก Allied Market Research คาดไว้ว่า อเมริกาเหนือ และยุโรป จะมีสัดส่วนรวมกันประมาณ 77.6% ส่วนแบ่งในปี 2566 โดยในอดีตมีส่วนแบ่งประมาณ 42.1% .. ยุโรป และอเมริกาเหนือ จะพบเห็นอัตราเติบโตของมูลค่าตลาด CAGRs สูงมาก อยู่ที่ 46.3% และ 44.5% ตามลำดับ ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ .. ส่วนแบ่งสะสมของทั้งสองกลุ่มนี้รวมกันจะเท่ากับ 77.6% ในปี 2566 และคาดว่าจะสูงถึง 85.5% ภายในปี 2573 ..

แนวโน้มที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ที่ชาร์จกำลังไฟฟ้าด้วยตนเองได้ นำไปสู่การเติบโตตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power Vehicles ที่บางครั้งเรียกว่า Solar Electric Vehicles : SEVs .. กลุ่มรายได้ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้บริโภค และความต้องการรถยนต์ปลอดมลพิษ Emission Free Vehicles ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถนำเสนอรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการพาณิชย์ในตลาดได้ .. รถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power Vehicles ทำงานบนเซลล์สุริยะ Photovoltaic Cells ซึ่งช่วยในการชาร์จแบตเตอรี่ .. เซลล์แสงอาทิตย์เหล่านี้ แปลงแสงอาทิตย์เป็นกำลังไฟฟ้า ซึ่งใช้ขับเคลื่อนตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ .. นอกจากนี้ ด้วยยอดขายที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs และรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs จะทำหน้าที่เป็นแรงผลักสำหรับความต้องการรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ของผู้คน และผู้บริโภคในตลาดเชิงพาณิชย์จากนี้ไป ..

ในประเด็นการคาดการณ์เรื่องของจำนวนในตลาดนั้น .. ตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ได้รับการคาดหมายว่า จำนวนยานยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ทั่วโลกจะเติบโต อยู่ที่ค่า CAGR 36.4% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ด้วยจำนวน 107,380 คัน ภายในปี 2573 จากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ 8,955 คัน บนท้องถนน ภายในสิ้นปี 2565 นี้ ..

Global Solar Vehicle Market in Units | Credit : Markets and Markets

ผู้เล่นหลักในตลาดรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์รายใหญ่ ได้แก่ Sono Motors / เยอรมนี, Mercedes-Benz /เยอรมนี,  Volkswagen / เยอรมนี, Toyota / ญี่ปุ่น, Ford / สหรัฐฯ, Mahindra / อินเดีย, Nissan / ญี่ปุ่น, GM / US, Cruise Car / สหรัฐฯ และ Start Up ที่มุ่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในสหรัฐฯ อีกหลายบริษัทเป็นต้น .. บริษัทฯ เหล่านี้ มีเครือข่ายการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่งในระดับโลก .. นอกจากนี้ บริษัทฯ เหล่านี้ยังมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย กลยุทธ์หลักที่นำมาใช้เพื่อรักษาตำแหน่งทางการตลาด คือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ความร่วมมือ สัญญา และข้อตกลง ตัวอย่างเช่น ในเดือนมีนาคม 2562 บริษัท Sono Motors ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกในเยอรมนี First Solar Electric Vehicle in Germany .. รถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาซึ่ งสามารถผลิตไฟฟ้าให้ระยะทางได้ 34 Km ในหนึ่งวัน ระยะการใช้งานของรถไฟฟ้าคันนี้อยู่ที่ประมาณ 255 Km และขยายระยะทางเพิ่มขึ้นได้อีก 34 Km ในวันที่แดดจ้าด้วยการชาร์จกำลังฟ้าด้วยตัวของมันเองระหว่างขับเคลื่อนอยู่บนท้องถนน ..

สรุปส่งท้าย ..

รถยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs มีข้อดีมากมาย พวกมันเงียบ ไม่มีเสียง ไม่มีมลพิษ ประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Reduce Carbon Dioxide Emissions .. พวกมัน คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors .. รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicle : SEVs ก็เป็นเช่นเดียวกัน พวกมัน สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลภาวะอื่น ๆ Reduce Our Greenhouse Gas Emissions & Other Pollution ได้อย่างยอดเยี่ยม ..

ข้อดีทั้งหมดของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs ทำให้การวิจัย และการประยุกต์ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ได้กลายเป็นความร้อนแรง “Hot Spot” ในอุตสาหกรรมยานยนต์ Automotive Industry และแนวโน้มของรถยนต์ในอนาคต Trend of Future Cars .. รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs ประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ PV Panels, แบตเตอรี่ Batteries, มอเตอร์ไฟฟ้า Electric Motors, ตัวควบคุมยานพาหนะ และตัวถังรถ Vehicle Controller & Vehicle Body ที่คุณภาพสูงขึ้นมากด้วยราคาที่ลดลงเรื่อย ๆ ..

รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electric Vehicles : SEVs ขับเคลื่อนโดยใช้รูปแบบผสม Dual-Mode Hybrid ของ Solar PV และแบตเตอรี่ไฮบริด Battery Hybrid .. สามารถขับเคลื่อนด้วย Solar PV และขับเคลื่อนด้วยชุดแบตเตอรี่ได้อย่างอิสระ หรือทำงานร่วมกันได้ในสภาพที่มีแสงแดดจ้า ความทนทานในการชาร์จเต็มของรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถเพิ่มสมรรถนะ และระยะทางขึ้นได้อีกอย่างน้อยประมาณ 35% เมื่อเทียบกับเมื่อไม่มีแผงเซลล์แสงอาทิตย์ .. รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ สามารถบรรลุสังคมคาร์บอนต่ำ ประหยัดพลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิอย่างแท้จริงสำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

การประยุกต์ใช้งานแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ของมนุษยชาติทั่วโลกกำลังเพิ่มสูงขึ้น .. ผู้คนสามารถเห็นหลักฐานบนหลังคาบ้าน สวนหลังบ้าน ประตู หน้าต่าง เปลือกพื้นผิวอาคาร ตามแนวถนน เหนือพื้นที่การเกษตร หลังคาโรงงานอุตสาหกรรม บนอ่างเก็บน้ำ และในทะเลทราย ..

หน่วยผลิตไฟฟ้าที่เป็นแผงโซล่าร์เซลล์แยกย่อย และโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ รูปแบบต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย .. มันได้กลายเป็นสัญญาณบ่งชี้ชัดเจนต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคตไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และมันกำลังเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วกว่าที่มีการคาดการณ์ไว้ ..

เซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง Thin Film Solar PV บนตัวถังยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ในตลาดเชิงพาณิชย์ กำลังจะกลายเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างสำหรับนวัตกรรมแห่งความหวังของอนาคตในภาพรวมอุตสาห กรรม Solar PV Industries เพื่อไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ชุมชนพลังงานสะอาด รวมทั้งคุณภาพชีวิตที่เหนือชั้นกว่าด้วยความมั่นคงทางพลังงานจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ที่เป็น Solar Energy & Solar Power ได้ต่อไป ..

Types of Solar Cell & Their Respective Highest Power Conversion Efficiencies for Solar EVs / Performance Comparison of the Solar Power Prius PHV Production Model and the Demonstration Car | Credit : Toyota

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าด้วยข้อเท็จจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์เป็นหลักเพียงอย่างเดียว จะยังคงเป็นความจริงที่ห่างไกล แต่พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy สามารถมีส่วนช่วยเสริมในวิธีอื่น ๆ เพื่อการขนส่งที่ยั่งยืนมากขึ้น More Sustainable Transportation .. รถยนต์ที่ชาร์จกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์เองที่ไม่ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้บนตัวถังรถ เป็นอีกตัวอย่างหนึ่ง แต่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้าที่สร้างจากแผงโซลาร์เซลล์จากภายนอก Externally Generated by Solar Panels ซึ่งสามารถวางบนหลังคาบ้าน หรือโรงรถ เป็นต้น ..

นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในโมเดลเชิงพาณิชย์ต่าง ๆ ของการวางแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฮบริด Solar Panels on the Roofs of Electric or Hybrid Cars เป็นแหล่งพลังงานเสริมที่ไม่ได้ตั้งใจจะใช้ขับเคลื่อนรถจริง ๆ แต่สามารถให้พลังงานที่จำเป็นสำหรับการใช้งานอื่น ๆ เหมือนกับการเปิดเครื่องปรับอากาศ ..

ปัจจุบัน การใช้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อการเดินทางด้วยรถยนต์ Photovoltaic Panels for Automobile เพียงอย่างเดียว ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่า พวกมันจะสามารถเป็นข้อไขที่เฉียบขาดในการยกเลิกการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels สำหรับระบบขนส่งบนท้องถนนได้ แต่อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์แบบฟิล์มบาง Thin Film Solar PV ประสิทธิภาพสูง และแข็งแกร่งบนตัวถังยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs ล่าสุด สามารถนำไปใช้เสริมระบบอื่นๆ รวมทั้งระบบขับเคลื่อนของตัวยานยนต์ได้เป็นอย่างดี .. ท้ายที่สุด อนาคตของการขนส่งที่ยั่งยืนขึ้นอยู่กับความมุ่งมั่นในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสะอาดที่หลากหลายแต่ละอย่างประกอบกันไปให้ดีที่สุดนั่นเอง ..

ทั้งนี้ การวิจัย และพัฒนา Thin-Film Solar PV Technology โดยการผนวกรวม Graphene, Carbon Nanotube & Nanowire Technologies ไปพร้อมด้วย เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดเป็นกำลังไฟฟ้าให้สูงขึ้นมากกว่า 50% ของ “แผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่น Flexible Solar Panels” หรือ “แผงโซลาร์เซลล์แบบติดแปะ Stick-On Solar Panels” ทั้งสองรูปแบบภายใต้กรอบนิยามกว้างของแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบฟิล์มบาง Thin-Film Solar Cell Panels ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเซลล์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อในเรื่อง การโค้งงอได้ ม้วนได้ พับได้ มันบางเฉียบ บางชนิดโปร่งแสง และน้ำหนักเบากว่ามาก เมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบเดิม อาจกำลังเป็นเสมือนตัวเปลี่ยนเกม Game Changer สำคัญจากนี้ไป .. แผงโซลาร์เซลล์ชนิดฟิล์มบาง Thin-Film Solar Cell Panels ประกอบขึ้นด้วยชั้นที่ผลิตกำลังไฟฟ้าที่บางกว่าเซลล์ไฟฟ้าซิลิคอนทั่วไปหลายร้อยเท่า ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ได้รับการคาดหมายว่า พวกมันจะสามารถทำให้ยานยนต์ไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ Solar Power Vehicles กลายเป็นฝันที่เป็นจริงในตลาดยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs เชิงพาณิชย์ได้สำเร็จในที่สุด ..

…………………………………

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

All You Need to Know About Solar – Powered Cars | Interesting Engineering :-

https://interestingengineering.com/transportation/all-you-need-to-know-about-solar-powered-cars

World’s First Production Solar – Powered Car Can Drive for Months without Charging | ZME Science :-

The Sion – the car that charges itself | Sono Motors :-

https://sonomotors.com/en/sion/

Lightyear | The Road to Production: From Validating Technology to Customer Usage in Final Steps toward Manufacture | Lightyear :-

https://lightyear.one/articles/the-road-to-production-from-validating-technology-to-customer-usage-in-final-steps-toward-manufacture

Mercedes’ Newest Electric Car Comes with Thin Crystalline Solar Cells on the Roof | PV – Magazine :-

Toyota | R&D into Thin – film Solar Cells That Can Be Fabricated to Fit Any Material | Toyota :-

https://www.toyota-global.com/innovation/partner_robot/news/202105_01.html

Aptera Reopens Investments to Bring its 1,000 – Mile – Range Solar Electric Vehicle to Production | Electrek :-

This Luxury Solar Electric Car Could Go 7 Months Without Recharging | Freethink Media Inc. :-

https://www.freethink.com/technology/solar-electric-car

Solar Vehicle Market Statistics – 2030 | Allied Market Research :-

https://www.alliedmarketresearch.com/solar-vehicle-market

Solar Vehicle Market | Markets and Markets :-

https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/solar-vehicle-market-70646574.html

Thin – Film Solar Cell .. เซลล์แสงอาทิตย์รูปแบบฟิล์มบาง :-

https://photos.app.goo.gl/mkCDGcA3t9ytnWht7

The Rise of Solar Power :-

https://photos.app.goo.gl/KFoD7BEWC2airNydA

Solar Power Vehicles | The Solar Car Revolution Could Change EVs Forever :-

https://photos.app.goo.gl/fPDzG1fVXZi2bLL18

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img