วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSMetal Hydride Energy Storage การจัดเก็บพลังงานโลหะไฮไดรด์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Metal Hydride Energy Storage การจัดเก็บพลังงานโลหะไฮไดรด์

Metal Hydrides : MHX | Most Reliable & Secure Hydrogen Storage Solution

“….ระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems คือ ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับระบบจัดเก็บไฮโดรเจนสำหรับอุตสาหกรรม Hydrogen Storage Option for Industry ที่ปลอดภัย …”

การจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage คือ หัวใจสำคัญสู่อนาคตระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบเลวร้ายที่สุดบางประการของวิกฤติสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis ซึ่งมนุษยชาติจำเป็นต้องมุ่งมั่นหยุดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส หรือ Global Warming of 1.5°C Above Pre-Industrial Levels ไว้ให้ได้

การจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage นั้น มีหลากหลายวิธีการ และการจัดเก็บในสถานะของแข็ง Storage of Hydrogen in Solid Form เป็นอีกหนึ่งในเทคนิคที่เกี่ยวข้องกับกลไกการดูดซับไฮโดรเจนด้วยวัสดุที่เหมาะสม .. ตัวอย่างหนึ่ง ได้แก่ การสร้างโลหะไฮไดรด์ Metallic Hydrides ที่เป็นของแข็งผ่านปฏิกิริยาของไฮโดรเจน กับโลหะผสม Metal Alloys บางชนิด .. การดูดซับลักษณะนี้ เป็นผลมาจากการผสมผสานทางเคมีแบบย้อนกลับของไฮโดรเจน กับอะตอมที่ประกอบขึ้นเป็นวัสดุเหล่านี้ .. ทั้งนี้ วัสดุที่มีแนวโน้มดีที่สุดประกอบด้วย แมกนีเซียม Magnesium และอะลาเนต Alanates ประเภท Complex Hydrides เช่น โซเดียมอะลูมีเนียมไฮไดรด์ Sodium Aluminium Hydride : NaAlH4 หรือ ลิเธี่ยมอะลูมิเนียมไฮไดรด์ Lithium Aluminum Hydride: LiAlH4 เป็นต้น ..

Metal Hydride Energy Storage | Credit : GKN Hydrogen

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า วัสดุเหล่านี้ จะสามารถจัดเก็บไฮโดรเจนมวลต่ำได้เท่านั้น ซึ่งปัจจุบันเป็นข้อเสียที่สำคัญของเทคโนโลยีนี้ อันที่จริง วัสดุที่ดีที่สุดในปัจจุบันสร้างอัตราส่วนของน้ำหนักไฮโดรเจนต่อน้ำหนักรวมของถังไม่เกิน 2-3% เท่านั้น แต่พวกมัน เชื่อถือได้ ปลอดภัยกว่า ง่ายกว่า ราคาถูก และสามารถจัดเก็บไฮโดรเจนได้มากเพียงพอสำหรับความต้องการพลังงานในกิจกรรมของผู้คนได้หลากหลาย ..

เมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides : MHX คือ สารประกอบที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีวัสดุที่ใช้จัดเก็บไฮโดรเจนมากที่สุด เนื่องจากสามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงเกี่ยวข้องกับตัวหน่วงนิวตรอน Neutron Moderation, รอบปฏิกิริยาทางเคมีไฟฟ้า Electrochemical Cycling, การจัดเก็บความร้อน Thermal Storage, ปั๊มความร้อน Heat Pumps และการทำให้บริสุทธิ์/การแยกส่วน Purification/Separation ในขณะที่มีโลหะหลายชนิด เช่น โลหะอัลคาไล Alkali Metal หรือ sp Metals ซึ่งยังก่อตัวเป็น Saline or Covalent Hydrides ..

แท้จริงแล้ว พวกมัน คือ สารประกอบที่ต่างกันออกไป เนื่องจากคุณสมบัติทางไฟฟ้าเคมีของสารละลาย และสารประกอบไฮโดรเจนที่เป็นของแข็งจากการคำนวณโครงสร้างแถบสวิทเทนดิก Switendick ที่แตกต่างกัน .. อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะของความเกี่ยวข้องที่ต้องการสำหรับการหาข้อไขที่ดีที่สุดในการใช้งานจากขั้นตอนเหล่านี้ คือ พื้นที่การเกิดปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีย้อนกลับไปมาของสารละลายที่เป็นโลหะ และโลหะไฮไดรด์ Metal & Metal Hydride นั่นเอง ..

การจัดเก็บไฮโดรเจนในของแข็ง Hydrogen Storage in Solids อาจทำให้สามารถจัดเก็บไฮโดรเจนในปริมาณมากขึ้นได้ด้วยปริมาตรที่น้อยกว่าที่ความดันต่ำ และที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้อง .. นอกจากนี้ยังสามารถบรรลุความหนาแน่นในการจัดเก็บเชิงปริมาตรที่มากกว่าไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen เนื่องจากโมเลกุลไฮโดรเจนถูกแยกออกเป็นไฮโดรเจนอะตอมภายในโครงสร้างตาข่ายโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Lattice Structure ..

การจัดเก็บไฮโดรเจนเมทัลไฮไดรด์ Hydrogen Metal Hydride Storage ..

Metal Hydride เป็นหนึ่งในหลายวิธีในการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage .. ระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems ทำงานอย่างไร และมีประสิทธิภาพเพียงใดนั้น คือ ประเด็นสำคัญสำหรับอนาคตเทคโนโลยีการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ที่ง่าย และปลอดภัยกว่าการจัดเก็บไฮโดรเจนในรูปแบบของเหลวอุณหภูมิต่ำ และ/หรือ ก๊าซความดันสูง ..

การจัดเก็บไฮโดรเจนจำนวนมากไว้ในโลหะไฮไดรด์ Hydrogen Storage in Metal Hydrides นั้น เป็นไปได้สูง เนื่องจากโลหะ Metals และโลหะผสม Metal Alloys บางชนิด สามารถกักเก็บก๊าซไฮโดรเจนไว้ได้ .. ในกระบวนการนี้ อะตอมของไฮโดรเจน H Atoms เช่น ไฮโดรเจนในรูปแบบสารละลาย จะถูกสะสมในสิ่งที่เรียกว่า “Interstitial Sites” โลหะ และก๊าซก่อตัวเป็นสารประกอบ ผลลัพธ์ คือ โลหะไฮไดรด์ Metal Hydride .. ในขณะที่ความร้อน จะถูกปล่อยออกมาในระหว่างการดูดซับไฮโดรเจน .. นอกจากนี้ สารเคมี เช่น ลิเธี่ยมไฮไดรด์ Lithium Hydride: LiH และลิเธี่ยมอะลูมิเนียมไฮไดรด์ Lithium Aluminum Hydride : LiAlH4 ตลอดจนโซเดียมโบโรไฮไดรด์ Sodium Borohydride : NaBH4 และแอมมีนบอเรน Ammine Borane : BNH6 เป็นต้นนั้น ถือว่ามีความเหมาะสมสำหรับการประยุกต์ใช้งาน และพวกมันน่าสนใจอย่างยิ่ง ..

Metal Hydride Hydrogen Storage | Credit : HBank Technologies Inc.

ระบบการจัดเก็บไฮไดรด์ Hydride Storage Systems ดังกล่าว ถือเป็นตัวเลือกที่มีแนวโน้มสำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ซึ่งอาจมีบทบาทสำคัญในเทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Technology .. ดังนั้น เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Fuel Cells หรือเซลล์เชื้อเพลิงเมทานอลโดยตรง Direct Ethanol Fuel Cells เช่นในแอปพลิเคชันมือถือ แล็ปท็อป หรือในรถยนต์ อาจมีความสำคัญมากขึ้นในฐานะหนึ่งในรูปแบบแหล่งพลังงานในอนาคตจากนี้ไป ..

ทั้งนี้ การจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage นั้น สามารถทำได้อย่างง่าย .. ไฮโดรเจน Hydrogen สามารถเก็บไว้ในถังได้เนื่องจากปฏิกิริยาเคมีระหว่างโลหะ Metal และก๊าซ Gas .. ไฮโดรเจน จะถูกเกาะจับทางเคมี หรือดูดซับด้วยโลหะโดยไม่ต้องมีการบีบอัด แต่โลหะไฮไดรด์ที่เป็นของแข็ง Solid Metal Hydride จะทำหน้าที่เหมือนฟองน้ำที่ดูดซับ และปล่อยก๊าซ ซึ่งหากต้องการกู้คืนไฮโดรเจนจากเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride ก็เพียงต้องเพิ่มความร้อนใส่เข้าไปเท่านั้น ..

การจัดเก็บไฮโดรเจนในเมทัลไฮไดรด์ Storage of Hydrogen in Metal Hydrides มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง รวมทั้งสามารถจัดเก็บไฮโดรเจนในปริมาณมากขึ้นได้ด้วยปริมาตรที่น้อยกว่าที่ความดันต่ำ และที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้อง ดังนั้น จึงถือว่า พวกมัน คือ เทคโนโลยีที่น่าสนใจ และเป็นทางเลือกสำหรับการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs .. ทั้งนี้ ระบบการจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems ให้ความหนาแน่นในการจัดเก็บพลังงานต่อปริมาตรในปริมาณสูง ด้วยแรงดันในการจัดเก็บ และการบรรจุที่ต่ำกว่า นอกจากนี้ความร้อนเหลือทิ้ง ยังสามารถใช้สำหรับระบบระบายความร้อนได้อีกด้วย ..

Metal Hydride for Hydrogen Storage | Credit : Ovonic

ในประเด็นเรื่องของราคาสำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจนเมทัลไฮไดรด์ Hydrogen Metal Hydride Storage นั้น ค่าใช้จ่ายจะเป็นจำนวนเท่าไรของพวกมันจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides และถังบรรจุจัดเก็บ Storage Tanks .. ตัวสะสมโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Accumulators นำข้อดีมากมายมาสู่การจัดการ และความปลอดภัย .. นอกจากการทำงานที่ความดันปกติแล้ว ยังไม่มีการสูญเสียไฮโดรเจนจากการระเหยใด ๆ รวมทั้ง ไฮโดรเจน Hydrogen จะถูกปล่อยออกมาเมื่อมีการเพิ่มความร้อนเท่านั้น ซึ่งหมายความว่า Hydrogen จะยังคงผูกมัดอยู่ภายในถังได้อย่างปลอดภัย แม้ว่าถังจะเสียหายก็ตาม ทั้งนี้ ปัจจุบัน ถังเก็บโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Tanks ถูกใช้งานในเชิงพาณิชย์แล้ว เช่น บนเรือดำน้ำของกองทัพเรือเยอรมัน เป็นต้น ..

ในแง่ของปริมาณ และความจุของระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems นั้น ถือว่ายอดเยี่ยมมาก .. แม้ว่าการใช้เมทัลไฮไดรด์แบบติดตั้งอยู่กับที่ Stationary Use of Metal Hydrides จะเหมาะสม และมีความเป็นไปได้สูงตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าว แต่ก็อาจจะไม่เหมาะนักสำหรับการใช้งานแบบเคลื่อนที่ Mobile Applications .. สาเหตุหลักมาจากความจริงที่ว่าพวกมันเต็มไปด้วยโลหะ หรือโลหะผสม ซึ่งทำให้ภาชนะมีน้ำหนักมากกว่าเมื่อว่างเปล่า ส่งผลให้ภาชนะ หรือหน่วยจัดเก็บโลหะไฮไดรด์ค่อนข้างจะมีน้ำหนักมาก และมีราคาแพง เนื่องจากต้นทุนวัสดุที่สูง ใครก็ตามที่ต้องการจัดซื้อหน่วยจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ สำหรับการใช้งานทางอุตสาหกรรม Metal Hydride Storage Unit for Industrial Applications จะพบว่าพวกมันมีต้นทุนที่สูงมาก ซึ่งราคาของพวกมันอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ผลิตภาชนะ หรือถังจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Manufacturer นั่นเอง ..

อย่างไรก็ตาม ระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems มีอายุการใช้งานยาวนาน และถือว่าเป็นระบบจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ที่ปลอดภัย และทนทานอย่างยิ่ง เนื่องจากไฮโดรเจน จะถูกปล่อยออกมาเมื่อเติมความร้อนเท่านั้น .. พวกมันจึงถูกผูกมัดไว้แม้ว่าภาชนะจะเสียหายก็ตาม ข้อดีอีกประการหนึ่งเหนือระบบจัดเก็บก๊าซไฮโดรเจนความดันสูง Compressed Hydrogen Gas และไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen คือ ไฮโดรเจน Hydrogen จะถูกเกาะจับกับสารเคมีในเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides และไม่สามารถหลุดรอดออกไป หรือเกิดการจุดระเบิดขึ้นได้ .. นอกจากนี้ การจัดเก็บไฮโดรเจนในเมทัลไฮไดรด์ The Storage of Hydrogen in Metal Hydrides ช่วยให้สามารถจัดเก็บไฮโดรเจนไว้โดยปราศจากการสูญเสียใด ๆ ได้อย่างยาวนานมาก ..

เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานที่ใช้เมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides เป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับแทนที่วิธีการจัดเก็บพลังงานรูปแบบเดิม และได้ถูกนำมาทดลองใช้งานในภาคอุตสาหกรรมบ้างแล้ว .. อย่างไรก็ตาม ในบางกรณี ยังคงมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับการพัฒนา Storage Medium .. ปัญหาหลักประการหนึ่งสำหรับการประยุกต์ใช้กับยานพาหนะ คือ ความจริงที่ว่าระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems ที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมีน้ำหนักมากเกินไป เนื่องจากมีความหนาแน่นในการจัดเก็บเฉพาะมวลต่ำ ตัวอย่างเช่น ถังบรรจุเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Tank ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง FCEVs ทั่วไป อาจจะมีน้ำหนักมากกว่า 250 Kg ซึ่งการใช้ถังเก็บไฮโดรเจนความดันสูง 700-1,000 เท่าบรรยากาศ หรือไฮโดรเจนเหลวอุณภูมิเย็นจัดนั้น มีน้ำหนักน้อยกว่ามาก ..

อย่างไรก็ตาม ระบบจัดเก็บเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Storage Systems คือ ทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับระบบจัดเก็บไฮโดรเจนสำหรับอุตสาหกรรม Hydrogen Storage Option for Industry ที่ปลอดภัย .. ข้อเสียที่ใหญ่ที่สุดของตัวเลือกการจัดเก็บด้วยระบบรูปแบบนี้ ยังคงเป็นน้ำหนักที่ค่อนข้างมาก และราคาสูง ขอบเขตที่ระบบจัดเก็บโลหะไฮไดรด์สำหรับไฮโดรเจนจะถูกใช้สำหรับการใช้งานที่มีความต้องการสูง เช่น รถยนต์ในอนาคตนั้น ขึ้นอยู่กับการวิจัย และพัฒนาตัวกลางที่เป็น Storage Medium สำหรับระบบการจัดเก็บที่เหมาะสม และน้ำหนักเบาในเชิงพาณิชย์ต่อไป ..

ไฮโดรเจนที่เป็นของแข็ง Solid Hydrogen อาจทำให้ลืม Solid State Batteries ไปได้เลย ..

ด้วยความสะอาด และอุดมสมบูรณ์ในธรรมชาติ .. ปัจจุบัน ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ได้รับการยอมรับว่า พวกมัน คือ หนึ่งในส่วนผสมสำคัญของแหล่งพลังงานที่จำเป็นสำหรับระบบพลังงานยั่งยืนในอนาคต  Sustainable Energy Mix of the Future แม้จะยังคงมีปัญหาการบริหารจัดการที่มองไม่ค่อยเห็นกันอีกมาก .. ก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen Gas นั้นเบาอย่างยิ่ง จึงมีความหนาแน่นพลังงานเชิงปริมาตรต่ำ Low Volumetric Energy Density ทำให้ต้องทำให้ปริมาตรของพวกมันลดลงเพื่อการจัดเก็บ การขนส่ง และการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องซึ่งมีความซับซ้อน และราคาแพง .. แต่หากเราสามารถจัดเก็บไฮโดรเจนไว้เป็นของแข็งในราคาถูกได้ จะส่งผลให้การจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ไม่มีปัญหาอีกต่อไป .. ปัจจุบัน บริษัทสตาร์ทอัพหลายบริษัททั่วโลก อาจถือครองเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งเหล่านี้ไว้อยู่แล้ว ซึ่งสามารถเร่งกระบวนการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ให้บรรลุความสำเร็จในที่สุดได้ ..

ไฮโดรเจน Hydrogen คือ ตัวขับเคลื่อนหลักสำหรับการใช้งาน e-Mobility สำหรับงานหนัก เช่น รถประจำทาง Buses, รถบรรทุก Trucks, รถไฟ Trains และเรือ Ships เป็นต้น .. นั่นเป็นเพราะว่า ยานพาหนะขนาดใหญ่เหล่านี้ต้องการพลังงาน และกำลังไฟฟ้าในปริมาณสูง ซึ่งชุดแบตเตอรี่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการนี้ได้ .. อย่างไรก็ตาม เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells ไม่จำเป็นต้องชาร์จกำลังไฟฟ้าเหมือนเช่นชุดแบตเตอรี่ตราบเท่าที่คุณสามารถส่งจ่ายไฮโดรเจนได้ .. ข้อได้เปรียบที่สำคัญของรถยนต์ไฟฟ้าเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Electric Vehicles : FCEVs คือ ระยะการขับขี่ที่ยาวนานกว่า ไกลกว่า และเวลาในการเติมเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้ไฮโดรเจน Hydrogen กลายเป็นแหล่งเชื้อเพลิงในอุดมคติสำหรับการขนส่งทางไกล Long-Distance Transport หรือสำหรับงานหนัก ..

แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่บางประเด็นว่าจะสามารถจัดเก็บไฮโดรเจนปริมาณมากไว้บนยานยนต์อย่างปลอดภัย และราคาถูกได้อย่างไร .. การจัดเก็บไฮโดรเจนเป็นแก๊ส ต้องใช้ภาชนะแรงดันสูงซึ่งมีราคาแพง และยากต่อการบำรุงรักษาให้ปลอดภัย ทั้งนี้ เราสามารถบีบอัด และเปลี่ยนไฮโดรเจนเป็นของเหลวได้ แต่อย่างไรก็ตาม ไฮโดรเจน Hydrogen เริ่มเดือดที่อุณหภูมิ -252.8oC หรือ -423oF และหากต้องการให้มันอยู่ในสถานะของเหลว จะต้องทำให้พวกมันเย็นลง ซึ่งต้องใช้พลังงานมหาศาล และใส่พวกมันลงไปในถังเก็บความเย็นซึ่งมีค่าใช้จ่ายสำหรับการบำรุงรักษาที่สูงลิ่วเช่นกัน ..

ดังนั้น เมื่อเทียบกับการจัดเก็บไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen แล้ว การจัดเก็บในสถานะของแข็งของอะตอมเดี่ยว  The Solid Storage of Single Atoms จะสามารถจัดเก็บรวบรวมไฮโดรเจนจำนวนมากขึ้นได้ด้วยปริมาตรที่ลดลงอย่างมาก .. นอกจากนี้ วิธีการนี้ ไม่ต้องใช้ความดันสูง หรืออุณหภูมิเย็นเยือกแข็ง ซึ่งทำให้ประหยัดต้นทุนมากขึ้น นี่จะเป็นวิธีที่ประหยัดในการเพิ่มระยะการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน ซึ่งสามารถแข่งขันในตลาดได้เทียบกับรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Vehicles และแม้กระทั่งรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ Battery Electric Vehicles : BEVs ..

นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงมีการศึกษาวิจัยมากมายเกี่ยวกับแอปพลิเคชันการจัดเก็บไฮโดรเจนในสถานะของแข็ง Solid-State Hydrogen Storage Applications เพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์ .. โดยปกติ เราสามารถจับไฮโดรเจน กับสารประกอบโลหะผ่านกระบวนการทั่วไปสองขั้นตอน หมายถึง การเกาะเกี่ยว Ad-Sorben เมื่อโมเลกุลไฮโดรเจน หรืออะตอมเดี่ยวของมันเชื่อมโยงกันอย่างนุ่มนวลกับพื้นผิวที่เป็นโลหะของแข็ง … พื้นผิวนั้นเรียกว่า Ad-Sorben อีกทางเลือกหนึ่ง คือ การดูดซับ Ab-Sorption ในกรณีนี้ อะตอมของไฮโดรเจน จะทะลุผ่านพื้นผิว และเกาะจับกับโครงสร้างภายในของ Ad-Sorben ซึ่งวัสดุในกระบวนการทั้งสองกรณีนี้ เรียกว่า วัสดุเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Materials ..

ไฮโดรเจนสีเขียว Green Energy บางส่วน สามารถจัดเก็บไว้ได้โดยไม่ต้องใช้การบีบอัด หรือทำให้เป็นของเหลว จากนั้น เราจะสามารถป้อนไฮโดรเจนที่สะอาดไปยังเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell เพื่อแปลงกลับเป็นกำลังไฟฟ้าสีเขียว Green Electricity ได้ตามความต้องการ .. สิ่งนี้จะเติมเต็มช่องว่างสำหรับแหล่งส่งจ่ายพลังงานสะอาดในวันที่มีเมฆมาก หรือเมื่อลมไม่พัด ซึ่งทำให้โครงข่ายระบบสายส่ง มีความยืดหยุ่นมากขึ้นสำหรับการใช้พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy เป็นหลักทดแทนแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Sources เนื่องจากถังบรรจุวัสดุเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydride Materials ขนาดต่าง ๆ สามารถประกอบจัดวางไว้ได้ทุกสถานที่ที่ต้องการ เช่น ใกล้กับฟาร์มกังหันลม Wind Farm และแหล่งพลังงาน Solar PV เป็นต้น .. พวกมันสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานหลัก และระบบจัดเก็บพลังงานสำรองด้วยราคาประหยัดสำหรับชุมชนพื้นที่ห่างไกล หรือทำหน้าที่เป็นไมโครกริดเคลื่อนที่ Mobile Micro-Grid สำหรับภารกิจการกู้ภัยได้อย่างยอดเยี่ยม ..

ตัวอย่าง Solid-State Hydrogen Storage Applications ของบริษัท Plasma Kinetics นั้น พบว่า การดักเกาะจับ และการจัดเก็บโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride : MHX ไว้ในถังเก็บ ฟังดูมีแนวโน้มดี โดยเฉพาะในประเด็นการกระจายไฮโดรเจน .. ทั้งนี้ เมื่อพูดถึงการจัดส่ง ข้อดีที่สำคัญของระบบจัดเก็บพลังงานโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Energy Storage คือ ความปลอดภัย เนื่องจากไฮโดรเจนถูกขนส่งในรูปแบบที่ไม่ติดไฟ ซึ่งหมายความว่า พวกมันสามารถจัดส่งได้บนทุกเส้นทางโดยไม่มีข้อจำกัด นั่นคือ ไม่จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานที่ซับซ้อน และมีค่าใช้จ่ายสูง เช่น สถานีสูบน้ำ และท่อส่งก๊าซ เพื่อกระจายก๊าซบีบอัดไปทั่วชุมชน และระบบจัดเก็บพลังงานโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Energy Storage ยังสามารถปรับขนาดได้อย่างง่ายดายตั้งแต่ขนาดเล็กเท่าแผ่นดิสก์เพียงแผ่นเดียว ไปจนถึงอาคารคลังจัดเก็บไฮโดรเจน Solid-State Hydrogen ขนาดใหญ่สำหรับโรงงานอุตสาหกรรม หรือบนโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ..

ด้วยการการโหลดบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์บนเรือเดินสมุทรลำเดียว จะสามารถเคลื่อนย้ายไฮโดรเจน 20,000 ตันได้อย่างปลอดภัยในการเดินทางเพียงครั้งเดียว .. ในแง่ปริมาณพลังงานดังกล่าว ก็เพียงพอแล้วสำหรับบ้าน 25,000 หลังคาเรือนต่อปี แต่นวัตกรรมการจัดเก็บไฮโดรเจนด้วยโลหะไฮไดรด์ จะสามารถเอาชนะคู่แข่งในตลาดได้อย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium Ion Batteries .. สำหรับโลหะไฮไดรด์ Metal Hydrides : MHX นั้น นอกจากจะมีความหนาแน่นของพลังงานที่สูงกว่าแล้ว ตัวอย่างของบริษัท Plasma Kinetics พบว่า พวกเขา ยังมีเทคโนโลยีการจัดเก็บ Metal Hydrides : MHX ที่ราคาถูกกว่า 17% และเบากว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน 30% สำหรับปริมาณพลังงานที่จัดเก็บไว้ได้เท่ากัน .. ในทางกลับกัน หน่วยจัดเก็บพลังงานที่เปิดใช้งานด้วยแสง Light-Activated Storage Unit นั้น มีประสิทธิภาพสูงถึง 70% ซึ่งต่ำกว่าแบตเตอรี่ความจุสูงทั่วไปอยู่เล็กน้อย ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่าง 70-90% ..

Optimization of Hydrogen Storage in Metal Hydride Tanks | Credit : ScienceDirect / International Journal of Hydrogen Energy

เมื่อจัดอันดับเทียบกับระบบบีบอัดแก๊ส Compressed Gas Systems แม้ว่า ถังเก็บจะหนักกว่าถังคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใช้ความดันสูง 700 บาร์ หรือ 10,000 PSI เพียงเล็กน้อย แต่คอนเทนเนอร์ไฮโดรเจนแบบโซลิดสเตต Solid-State Hydrogen Containers นั้น จัดการได้ง่ายกว่า และปลอดภัยกว่าถังบรรจุก๊าซไฮโดรเจนบีบอัด Compressed Hydrogen Tanks .. นอกจากนี้ แม้ว่าการออกแบบของบริษัท Plasma Kinetic จะมีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่าการจัดเก็บก๊าซไฮโดรเจนแรงดันสูง แต่วัสดุของพวกมันก็มีต้นทุนด้านพลังงานที่ต่ำกว่า จากการประมาณการของบริษัทฯ พบว่า การใช้รถบรรทุกที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนเซลล์เชื้อเพลิงที่ใช้ระบบถังบรรจุเชื้อเพลิงแบบ Hydrogen Metal Hydride Storage คันหนึ่งแทนรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนจากถังเก็บอุณหภูมิต่ำจัด ความดันสูง จะช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้กว่า 20,000 ยูโรต่อปี .. นั่นเป็นเพราะว่า ต้นทุนของไฮโดรเจนในสถานะของแข็ง Solid-State Hydrogen ต่อ KWh นั้นต่ำกว่าไฮโดรเจนบีบอัด Compressed Hydrogen Gas อยู่กว่าถึง 50% ..

ไฮโดรเจน Hydrogen มีบทบาทสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition แต่เราจะใช้ไฮโดรเจนให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้ ต้องด้วยเทคโนโลยีการจัดเก็บ Hydrogen Storage Technology ที่มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลเท่านั้น .. ระบบไฮโดรเจนโซลิดสเตต Solid-State Hydrogen ด้วย Metal Hydride Energy Storage รูปแบบเหล่านี้ ดูเหมือนจะเป็นหนึ่งในหนทางข้างหน้าสำคัญที่ปลายอุโมงค์ สู่อนาคตเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ที่สดใสได้สำเร็จในที่สุด ..

คาดการณ์ตลาดการจัดเก็บไฮโดรเจนเมทัลไฮไดรด์ทั่วโลก Global Metal Hydride Energy Storage Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดการจัดเก็บไฮโดรเจนเมทัลไฮไดรด์ทั่วโลก Global Metal Hydride Energy Storage Market มีมูลค่า 2,406.88 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 และคาดว่าจะสูงแตะระดับ 4,535.53 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2571 .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า อัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate: CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดจัดเก็บไฮโดรเจนเมทัลไฮไดรด์ทั่วโลก Global Metal Hydride Energy Storage Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 7.3% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2563-2571 ..

โลหะผสมจัดเก็บไฮโดรเจน ถูกจำแนกเป็นสารประกอบระหว่างโลหะหลายประเภท เช่น AB5, AB2, AB และ A2B โดยพื้นฐานแล้วองค์ประกอบกลุ่ม A ประกอบด้วย Lanthanum : 57La, Titanium : 22Ti, Zirconium : 40Zr และ Magnesium : 12Mg เป็นต้น และ B ประกอบด้วย Nickel : 28Ni, Cobalt : 27Co, Iron : 26Fe และ Manganese : 25Mn เป็นต้น .. ทั้งนี้ ไฮไดรด์ Hydrides ในกลุ่ม AB5 และ AB2 เหล่านี้ ถูกใช้เป็นโลหะผสมจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage Alloys ที่มีแนวโน้มมากที่สุด และใช้กันอย่างแพร่หลาย โลหะผสมเหล่านี้ เป็นวัสดุโลหะผสมที่มีความสามารถพิเศษในการดูดซับ และปล่อยคายไฮโดรเจนจำนวนมากด้วยขั้นตอนของก๊าซ หรือขั้นตอนทางเคมีไฟฟ้า Absorb & Release Significant Amounts of Hydrogen from the Gas Phase or Electrochemically ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ถือเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ และมีอยู่อย่างมากมายในสถานะก๊าซ .. ศักยภาพการใช้ไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญได้รับความสนใจอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาสำหรับการใช้งานต่าง ๆ .. การประยุกต์ใช้ Hydrogen Energy & Fuel Cell ให้เป็นหนึ่งในแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนนั้น ส่งผลให้การจัดเก็บไฮโดรเจน กลายเป็นประเด็นที่สำคัญยิ่งเพื่อให้สามารถนำไฮโดรเจนไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประสิทธิผลอย่างแท้จริงได้ เช่น การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs ที่เป็นเครื่องยนต์ลูกสูบ Piston Engines หรือเครื่องยนต์กังหันก๊าซ Gas Turbines และอื่น ๆ .. ตามรายงานของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA ชี้ให้เห็นว่า ไฮโดรเจนที่สร้างขึ้นด้วยกลไกอิเล็กโทรลิซิส Electrolysis Mechanism ถือเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมในอนาคตในฐานะทางเลือกเชื้อเพลิงที่สะอาดสีเขียว และประหยัด ..

คาดหมายได้ว่า ไฮโดรเจน Hydrogen ที่ผลิตขึ้นจากแหล่งพลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ จะค่อนข้างประหยัด และจะมีราคาลดลงจนถูกกว่าก๊าซธรรมชาติได้ ภายในปี 2573 .. ดังนั้น ความต้องการในการผลิต และจัดเก็บไฮโดรเจนขนาดใหญ่ หรือภาชนะเหล็กสำหรับการจัดเก็บขนาดเล็ก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น .. การมุ่งเน้นที่ไฮโดรเจนในฐานะแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่มีศักยภาพพร้อมกับความต้องการการจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจนที่เพิ่มขึ้นนั้น คาดว่าจะกระตุ้นความต้องการโลหะ และโลหะผสม Metals & Alloys เพื่อใช้สำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจนในตลาดโลก .. ในทำนองเดียวกัน มีการใช้เทคนิคหลายอย่างในการจัดเก็บไฮโดรเจน เช่น โลหะผสมจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage Metals & Alloys, การจัดเก็บก๊าซไฮโดรเจนแรงดันสูง High-Pressure Hydrogen Gas Storage, การจัดเก็บไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen Storage และอื่น ๆ ณ สถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Refueling Stations เป็นต้น ..

ผู้เล่นในตลาดหลัก ได้แก่ JMC, Merck KGaA, Ajax Tocco Magnethermic Corporation, Baotou Santoku Battery Materials Co., Ltd., Santoku Corporation, American Elements, AMG Titanium Alloys & Coatings LLC , Jiangmen Kanhoo Industry Co., Ltd, Xiamen Tungsten Co., Ltd. .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า บริษัทฯ ผู้เล่นหลักในตลาดโลหะผสมจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage Alloys Market มุ่งเน้นไปที่กลยุทธ์ต่าง ๆ เช่น การควบรวมและเข้าซื้อกิจการ และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มสถานะเชิงภูมิศาสตร์ รวมทั้งการขยายฐานผู้บริโภคในภาคอุตสาหกรรมทั่วโลก ..

สรุปส่งท้าย ..

มนุษยชาติ กำลังเผชิญกับการต่อสู้ที่ยากลำบากในการรักษาโลกของเราไว้ให้ได้ .. ตามที่คณะกรรมการระหว่างประเทศว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ The Intergovernmental Panel on Climate Change: IPCC สรุปไว้ว่า เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดบางประการของวิกฤติสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis เราจำเป็นต้องหยุดอุณหภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส หรือ Global Warming of 1.5°C Above Pre-Industrial Levels ..

เครื่องมือประการหนึ่งที่จะสามารถช่วยมวลมนุษยชาติได้ คือ ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen และระบบการจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Storage : HES ปริมาณมากปริมาตรน้อยที่เชื่อถือได้ ปลอดภัย และราคาถูก ..

A Solution for Size & Safety / Comparison of Tank Sizes & Aggregate State to Store 1 Kg of Hydrogen | Credit : GKN Hydrogen

เมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides : MHX เป็นวัสดุประเภทหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับระบบพลังงานสะอาดได้อย่างหลากหลายจนน่าประหลาดใจ รวมถึงตัวจัดเก็บพลังงานแสงอาทิตย์อัจฉริยะ Smart Solar Collectors, หน้าต่างอัจฉริยะ Smart Windows, เซ็นเซอร์ Sensors, การเก็บพลังงานความร้อน Thermal Energy Storage และชุดแบตเตอรี่ Battery Packs .. นอกเหนือจากการใช้งานแบบดั้งเดิมสำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การวิจัยเกี่ยวกับโลหะไฮไดรด์ Metal Hydrides : MHX สำหรับการจัดเก็บไฮโดรเจนเพิ่มขึ้นเนื่องจากแรงจูงใจของนโยบายภาครัฐทั่วโลก และการมุ่งเน้นที่การวิจัยการจัดเก็บไฮโดรเจนที่เพิ่มขึ้นสำหรับการทำงานบนเซลล์เชื้อเพลิงเมมเบรนอิเล็กโทรไลต์พอลิเมอร์ Polymer Electrolyte Membrane Fuel Cell ..

ไฮโดรเจน Hydrogen เป็นที่รู้กันมานานแล้วสำหรับข้อไขที่เฉียบขาดของพวกมันในการแก้ปัญหาวิกฤติสภาพอากาศ Climate Crisis ด้วยระบบพลังงานสะอาดสีเขียว .. ด้วยแนวคิดนี้ จึงมีความพยายามมากมายในการหาวิธีใหม่ ๆ ในการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage ที่ปลอดภัย และราคาถูก .. จากผลการศึกษาหลายทศวรรษที่ผ่านมาได้นำไปสู่ไฮไดรด์ Hydrides หลายชนิดที่สามารถจัดเก็บไฮโดรเจนไว้ในรูปของแข็ง Store Hydrogen in a Solid Form ได้ .. การใช้งานของโซลิดสเตตไฮไดรด์เหล่านี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้งานแบบอยู่กับที่ อย่างไรก็ตาม ความท้าทายหลักเกิดขึ้นในการเลือกเมทัลไฮไดรด์ Metal Hydrides : MHX ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งาน ..

อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้าปัจจุบันในการควบคุมคุณสมบัติของไฮไดรด์ที่อุณหภูมิห้อง Room Temperature : RT ที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานแบบอยู่กับที่ และพฤติกรรมระยะยาวของพวกมัน นอกเหนือจากการเปิดใช้งานครั้งแรก ข้อจำกัด และแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ในการออกแบบวัสดุจัดเก็บที่ดีขึ้น .. การคำนึงถึงคุณสมบัติในการจัดเก็บไฮโดรเจน และวิธีการสังเคราะห์เพื่อเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของ MHX เหล่านี้ รวมถึงแนวทางใหม่ของ High-Entropy Alloys .. นอกจากนี้ ยังมีการทบทวนการผนวกรวมระหว่างอินเทอร์เมทัลลิกไฮไดรด์บนยานพาหนะ Intermetallic Hydrides in Vessels, การทำงานกับเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells และการใช้เป็นสารจัดเก็บความร้อน Thermal Storage ไปพร้อมด้วยจากนี้ไป ..

การจัดเก็บไฮโดรเจนในของแข็ง Hydrogen Storage in Solids ด้วย Metal Hydrides : MHX อาจทำให้สามารถจัดเก็บไฮโดรเจนในปริมาณมากขึ้นได้ด้วยปริมาตรน้อยกว่าที่ความดันต่ำ และที่อุณหภูมิใกล้เคียงกับอุณหภูมิห้อง .. นอกจากนี้ยังสามารถบรรลุความหนาแน่นในการจัดเก็บเชิงปริมาตรที่มากกว่าไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen เนื่องจากโมเลกุลไฮโดรเจนถูกแยกออกเป็นไฮโดรเจนอะตอมภายในโครงสร้างตาข่ายโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Lattice Structure ..

การจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Storage : HES ถือว่ายังมีความจุในการจัดเก็บได้ปริมาณสูง เมื่อเทียบกับการจัดเก็บพลังงานระบบพลังน้ำสูบกลับ Pumped Storage Hydropower : PSH และการจัดเก็บพลังงานแบบอากาศอัด Compressed Air Energy Storage : CAES เป็นผลให้ระบบจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Storage : HES นิยมถูกประยุกต์ใช้การจัดเก็บก๊าซไฮโดรเจนความดันสูงในรูปแบบ Compressed Gas, ของเหลวแช่แข็ง Cryogenic Liquid และสารประกอบโลหะไฮไดรด์ Metal Hydride Energy Storage ที่เกาะเกี่ยวกันไว้ด้วยพันธะหลวม ๆ หรือ Loosely Bonded Hydride Compounds เป็นต้นได้เป็นอย่างดี ..

เทคโนโลยีการจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Storage ใน 3 รูปแบบหลัก ได้แก่ การบีบอัด Compression, การทำให้เป็นของเหลว Liquefaction และการจัดเก็บในวัสดุดูดซับ Material Based นั้น .. การจัดเก็บโดยใช้วัสดุเป็นตัวกลาง Material Based Storage ถือเป็นวิธีการในอุดมคติสำหรับสถานการณ์ที่มีการผลิตไฮโดรเจนในสถานที่โดยใช้อิเล็กโทรลิซิสที่หมุนเวียนได้ และการจัดเก็บพวกมันไว้เป็นระยะเวลานานด้วยต้นทุนต่ำ .. อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บในวัสดุ Material Based Storage เป็นการผสมผสานประโยชน์ของถังแรงดันต่ำ Low-Pressure Tanks เพื่อการทำงานที่ปลอดภัยพร้อมความสามารถด้านความหนาแน่นกำลังที่สูงกว่า เนื่องจากทรัพยากรที่เป็นวัสดุของแข็ง เทคโนโลยีการจัดเก็บประเภทนี้ มีทั้งแบบยั่งยืน และรีไซเคิลได้ Sustainable & Recyclable ..

ทั้งนี้ คาดหมายว่า การจัดเก็บไฮโดรเจนในของแข็ง Hydrogen Storage in Solids ด้วย Metal Hydrides : MHX กำลังจะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีความยุ่งยากในการจัดการน้อยกว่า เชื่อถือได้ และปลอดภัย ด้วยราคาต้นทุนที่แข่งขันได้ในตลาดสำหรับอนาคตจากนี้ไปไม่มีข้อสงสัย ..

……………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Room Temperature Metal Hydrides for Stationery and Heat Storage Applications: A Review :-

https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fenrg.2021.616115/full

Metal Hydride Storage Materials | US DOE :-

https://www.energy.gov/eere/fuelcells/metal-hydride-storage-materials

Metal Hydride Storage | Glossary | Simply Explained :-

https://www.sfc.com/en/glossar/metal-hydride-storage/

Forget Solid State Batteries | Solid Hydrogen Explained :-

https://undecidedmf.com/episodes/forget-solid-state-batteries-solid-hydrogen-explained

Recent Advances in Metal Hydrides for Clean Energy Applications :-

https://link.springer.com/article/10.1557/mrs.2013.132#Sec2

A Zero – Carbon Hydrogen Energy Solution; Capture, Storage and Delivery in One Container | Plasma Kinetics :-

https://plasmakinetics.com/

Solid State Hydrogen Storage Systems :-

Structure of Phase III of Solid Hydrogen | Nature Physics :-

https://www.nature.com/articles/nphys625

Design Optimization of a Magnesium – Based Metal Hydride Hydrogen Energy Storage System :-

https://www.nature.com/articles/s41598-022-17120-3

Hydrogen Storage Alloys Market | Globe News Wire :-

https://www.globenewswire.com/en/news-release/2021/07/21/2266631/0/en/Hydrogen-Storage-Alloys-Market-Growth-Sturdy-at-7-3-CAGR-to-Outstrip-4-535-53-Million-by-2028-COVID-19-Impact-and-Global-Analysis-by-TheInsightPartners-com.html

The Hydrogen Electrolyzer :-

https://photos.app.goo.gl/EWWvPggM2TyhWorW6

Hydrogen Economy | Hydrogen as the Nature’s Fuel | Album :-

https://goo.gl/photos/JxzFyxD8PVCeSK9k8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img