วันพฤหัสบดี, มีนาคม 28, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSSolar Roadways แนวความคิดที่ดีเกินกว่าจะทำให้เป็นจริงได้หรือไม่
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Solar Roadways แนวความคิดที่ดีเกินกว่าจะทำให้เป็นจริงได้หรือไม่

Solar PV Road : A Photovoltaic Road / The Concept Still Too Good

“…..จีนได้สร้างทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway ระยะทาง 1 Km ที่สามารถส่งผ่านพลังงานขนาด 1 GWh ทุกปี ไปยังโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายกำลังไฟฟ้าให้แก่บ้าน และที่อยู่อาศัยของชุมชนในพื้นที่ได้อย่างน้อย 800 ครัวเรือน ..”

Solar Roadways นั้น ค่อนข้างซับซ้อนในการดำเนินการ แต่ในแนวคิด ฟังดูเสมือนง่ายมิได้ยากเย็นมากนัก หมายถึง พื้นถนน และไฮเวย์ Highways ที่ถูกปูทับแนบผิวถนนไว้ด้วยแผงโซลาร์เซลล์ที่แข็งแกร่งมาก Extremely Strong Solar Panels ซึ่งเคลือบด้วยกระจกที่สามารถทนทานต่อแรงกดดันจากสิ่งแวดล้อม และน้ำหนักของยานพาหนะที่ขับผ่านไปมาได้อย่างสม่ำเสมอในระยะยาว ..

แนวคิดเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนตื่นเต้นมาก เมื่อแผนงาน และโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Solar Roadways ได้เริ่มขึ้นไปบ้างแล้วในหลายพื้นที่ทั่วโลก แต่แนวโน้มความสำเร็จที่ยั่งยืนนั้น ยังคงเป็นที่สงสัย ..

Wattway : A Photovoltaic Road | Credit : Colas / Solar Impulse Foundation / French National Institute of Solar Energy (INES)

นาง Ségolène Royal เมื่อสมัยที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงนิเวศวิทยา และพลังงานของฝรั่งเศส ได้ประกาศไว้ว่า ภายใน 5 ปี ภาครัฐ มีแผนงาน และโครงการที่จะปูถนน 1,000 Km ทั่วประเทศด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Cells .. โครงการ Solar – Powered Roads เปิดตัวด้วยการ “ปู Paved” กิโลเมตรแรกด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Photovoltaic Panels ในนอร์มังดี Normandy โดยบนผิวถนนถูกจัดวางไว้ด้วยโมดูลแผงโซลาร์เซลล์ที่เป็นกระเบื้องโพลีคริสตัลไลน์ซิลิคอนฟิล์มบาง Thin Film of Polycrystalline Silicon สำเร็จรูป หนา 7 มม.เพื่อเก็บพลังงานแสงอาทิตย์บนพื้นที่ 2,800 m2 ด้วยเงินลงทุนภาครัฐมูลค่ามากถึง 5.33 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับถนนเส้นนี้ ซึ่งสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าที่จำเป็นสำหรับการทำงานของระบบไฟส่องสว่างสาธารณะของเมือง Tourouvre-au-Perche และชุมชนในพื้นที่มากกว่า 3,400 ครัวเรือน ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากจากโครงการนี้ ..

พื้นถนนซึ่งปูด้วยกระเบื้อง Solar PV Panels ที่เรียกว่า “Wattway” ระยะทาง 1 กิโลเมตร หรือครึ่งไมล์ ปกคลุมด้วยแผงโซลาร์เซลล์เคลือบเรซิน Resin-Coated Solar Panels บนพื้นที่ 2,800 ตารางเมตร หรือ 30,000 ตารางฟุต เชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าในท้องถิ่น Local Power Grid ซึ่ง Wattways เหล่านี้ จะทำหน้าที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ Solar Power Plant บนเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือน Virtual Power Plant : VPP Networks ในพื้นที่ร่วมกับแหล่งพลังงานสะอาดอื่น ๆ ไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ บริษัท Colas จากอังกฤษ ซึ่งเป็นผู้สร้างถนนเส้นนี้ ระบุว่า Solar Roads ความยาว 4 เมตร หรือทุกๆ 20 ตารางเมตรของผิวถนน สามารถส่งจ่ายกำลังไฟได้เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าสำหรับ 1 หน่วยครัวเรือนของฝรั่งเศสได้อย่างสบาย โดยมิได้รวมระบบทำความร้อนไว้ด้วย ..

The World’ First Solar PV Road / Road Paved with Solar Panels Powers French Town | Credit : AFP / Colas / French National Institute of Solar Energy (INES)

ประเด็นที่เป็นจุดขายหลัก และข้อจำกัดของถนนเซลล์แสงอาทิตย์ Key Selling Points of Solar Roadways ..

นักประดิษฐ์ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ในยุคแรก ๆ Early Innovators of Solar Roadways โน้มน้าวถึงประโยชน์มากมายจากแนวคิดของพวกเขา .. สิ่งเหล่านี้รวมถึง การชี้ให้เห็นความสำคัญในวัตถุประสงค์หลักของ Solar Roadways นั่นคือ การสร้างพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดบนถนน และพื้นผิวอื่น ๆ To Generate Clean Renewable Energy on Roadways & Any Other Surface ที่สามารถเดิน หรือขับเคลื่อนยานยนต์ผ่านไปมาได้ ซึ่งรวมถึง ลานจอดรถ Parking Lots, ทางเท้า Sidewalks, ทางขับ Driveways, แอสฟัลต์ยางมะตอย Tarmacs, พลาซ่า Plazas, ทางจักรยาน Bike Paths, สนามเด็กเล่น Playgrounds, ทางเดินในสวน Garden Paths, รอบสระว่ายน้ำ Pool Surrounds, สนามหญ้า Courtyards และอื่น ๆ เป็นต้น ..

ประเด็นจุดขายหลักของถนนเซลล์แสงอาทิตย์ Key Selling Points of Solar Roadways ประกอบไปด้วยข้อได้เปรียบอย่างน้อย 5 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ ประการแรก แสงแดดจะส่องลงมาบนถนนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย Sunlight Shines Down on Roads at No Cost ทำให้พลังงานไม่เพียงแค่พร้อมใช้งาน แต่ยังฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายอีกด้วย นอกเหนือไปจากการติดตั้ง และค่าบำรุงรักษาเท่านั้น ..

ประเด็นที่ 2 คือ ความสามารถในการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับไฟถนน Street Lights ด้วยตัวของถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways เอง ทำให้ไม่จำเป็นต้องดึงพลังงานไฟฟ้าออกจากโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า No Need Energy from Electrical Grid .. ทั้งนี้ การมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ฝังอยู่บนถนน Electronics Embedded into the Roadway ได้เปิดโลกแห่งความเป็นไปได้ในการสื่อสารกับผู้ขับขี่ World of Possibilities for Communicating with Drivers ในลักษณะที่ไม่ต้องใช้การทาสี หรือป้ายถนน คือ ข้อได้เปรียบที่ 3 ซึ่งถือเป็นประเด็นสำคัญในอนาคตระบบขนส่งสาธารณะบนท้องถนน ..

การติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจจับน้ำหนักที่กดลงบนแผงโซลาร์เซลล์ Attach Weight Sensors on the Solar Panels ซึ่งถูกปูไว้บนผิวถนน และความเฉลียวฉลาดของระบบ Artificial Intelligence : AI ในปัจจุบัน สามารถประยุกต์ใช้เพื่อการแจ้งเตือนอัตโนมัติให้แก่ผู้ขับขี่ในเวลาจริงเกี่ยวกับสิ่งกีดขวางบนเส้นทางข้างหน้าที่อาจเป็นอันตรายต่อการขับขี่ได้ เช่น คนข้ามถนน สัตว์ ยานพาหนะที่จอดเสีย ก้อนหิน หรือสิ่งกีดขวางอื่น ๆ บนท้องถนน ได้อย่างยอดเยี่ยม ส่งผลให้เกิดความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้นในเส้นทางสำหรับการขับขี่ยานยนต์บนถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways คือ ประเด็นสำคัญประการที่ 4 ..

และ ประเด็นจุดขายหลักที่ 5 ได้แก่ ความเป็นไปได้ในอนาคตสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า Future of Electric Vehicles : EVs นั้น ถูกมองว่า Solar PV Roadways จะสามารถสร้างประโยชน์อย่างมาก เนื่องจากถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadways สามารถประยุกต์ใช้เป็นแหล่งพลังงานหลักให้กับสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EVs Charging Stations หรือเพื่อชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในขณะขับขี่ Charge the Cars While they’re Driving ได้โดยตรง ซึ่งมันยอดเยี่ยมมาก ..

อย่างไรก็ตาม ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways ยังคงมีจุดอ่อนที่เป็นข้อจำกัดอีกมากที่จะต้องได้รับปรับปรุงแก้ไขในหลายประเด็นด้วยเช่นกัน .. การนำแผงเซลล์แสงอาทิตย์มาติดตั้งบนพื้น Ground-Mounted Solar PV Panels ทั่วไป รวมถึงการปูพวกมันบนพื้นดิน ติดตั้งบนหลังคา หรือติดแปะไว้กับผนังอาคาร รวมทั้งการจัดวาง Solar PVs เช่น บนแหล่งน้ำ Floating Photovoltaic Systems และเหนือพื้นที่การเกษตร Agrivoltaic Systems เป็นต้นนั้น สามารถดำเนินการทันทีด้วยประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดให้เป็นกำลังไฟฟ้าที่สูงขึ้นมาก และด้วยต้นทุนลดลงเรื่อย ๆ เช่นกัน แต่หากนำกระเบื้องเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Panels มาปูบนพื้นถนน หรือ Highways ที่มียานยนต์จำนวนมากวิ่งผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา กลับพบผลลัพธ์ที่แตกต่างออกไป ..

ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways อาจมิได้แข็งแกร่งทนทานอย่างที่คาดหวัง อายุการใช้งานที่สั้นลงมากจากแรงกดดันของสภาพการใช้งานบนท้องถนน ประสิทธิภาพที่ยังไม่สูงพอ และต้นทุนการก่อสร้าง รวมทั้งการซ่อมบำรุงที่แพงลิบลิ่ว ได้กลายเป็นข้อจำกัดหลักที่จะต้องได้รับการปรับปรุงพัฒนาโดยเร็ว เพื่อให้แผนงาน และโครงการที่เกี่ยวข้องกับถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways ยังจะคงสามารถเดินหน้าต่อไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำของมนุษยชาติ และการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero อย่างคุ้มค่าการลงทุนสำหรับภาคการขนส่งสาธารณะให้สำเร็จได้ในที่สุด ซึ่งมันมิได้ง่ายเลย ..

ความก้าวหน้าล่าสุดในเทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ Recent Advances in Solar Technology สามารถทำให้ถนนพลังงานแสงอาทิตย์เข้าใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นหรือไม่ ..

เมื่อกว่า 10 ปีมาแล้ว Scott Brusaw ผู้ร่วมก่อตั้ง Solar Roadways, Inc. ประเมินว่า ถนนพลังงานแสงอาทิตย์หนึ่งตารางฟุตจะมีราคาประมาณ 70 เหรียญสหรัฐฯ .. อย่างไรก็ตาม เมื่อบริษัท Colas สร้างถนนพลังงานแสงอาทิตย์สายแรกในฝรั่งเศส ระยะทาง 1 กิโลเมตร และใช้เงินไป 5.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการก่อสร้าง หรือประมาณ 1,585 เหรียญสหรัฐฯ ต่อความยาว 1 ฟุตของถนน .. แน่นอนว่านี่เป็นการผลิตซ้ำจำนวนเพียงเล็กน้อย หมายถึง หากมีการผลิตเชิงพาณิชย์เป็นจำนวนมาก ต้นทุนจะต้องลดลงอีกมาก แต่อย่างใดก็ยากที่จะเชื่อได้ว่า ต้นทุนของถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadway จะแข่งขันได้กับราคาต้นทุนถนนราดยางมะตอย Asphalt ซึ่งอยู่ที่ประมาณเพียง 3-15 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตารางฟุตเท่านั้น ..

นอกจากนี้ ค่าใช้จ่าย และความซับซ้อนในการส่งเจ้าหน้าที่ไปซ่อมแซมแผงแต่ละแผงที่พังเสียหาย จะมีมูลค่ามากกว่าค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาถนนยางมะตอยแอสฟัลต์ Asphalt .. ดังนั้น ในขณะที่หนึ่งในประโยชน์ที่สันนิษฐานไว้ของ Solar Roadways คือ การประหยัดต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานที่สร้างขึ้นได้เอง Self – Generated Energy ซึ่งจะทำให้คุ้มทุนในระยะยาวนั้น จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ ..

Solar Roadways Applications | Credit : Solar Roadways

ปัจจัยที่เป็นข้อจำกัดอีกประการหนึ่งปรากฏขึ้น เมื่อพิจารณาถึงพลังงานที่ต้องใช้ไปสำหรับการผลิตยางมะตอยแอสฟัลต์ Asphalt เทียบกับ กระจก และกระเบื้องแผงโซลาร์เซลล์ที่มีความทนทานสูง High-Durability Glass & Solar Panels .. แอสฟัลต์ส่วนใหญ่ที่ใช้บนถนนในปัจจุบัน เป็น Byproduct เหลือทิ้งจากการกลั่นน้ำมันดิบปิโตรเลียมสำหรับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น น้ำมันเบนซิน ซึ่งหมายถึง พวกมันมาจากวัสดุที่เป็นขยะเหลือทิ้งจากปิโตรเลียม ..

กระเบื้องแผงถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadway Panels แม้จะตั้งใจจะให้ประหยัดพลังงานในระยะยาว แต่ก็ต้องใช้เวลา และพลังานมากกว่าในการผลิต .. แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาทั่วไป Typical Rooftop Solar Panels สามารถชดเชยพลังงานพิเศษที่ใช้ในการผลิตพวกมันได้อย่างง่ายดาย และคุ้มทุนได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากแผง Solar PV เหล่านี้ไม่จำเป็นต้องทนต่อน้ำหนักหลายตันของยานพาหนะที่ขับเคลื่อนผ่านไปมา แต่เมื่อเป็นถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadways แล้วนั้น พวกมันซับซ้อนกว่ามาก รวมทั้งใช้ต้นทุน เวลา และพลังงานเพื่อการผลิตมากกว่า ..

ในประเด็นกำลังผลิตไฟฟ้าของ Solar PV Panels บนถนนนั้น เมื่อประมาณการ Power Output กำลังไฟฟ้า พบว่า ผู้มองโลกในแง่ดียุคแรก ๆ ดูเหมือนจะทำการคำนวณโดยพิจารณาจากพื้นที่ผิวถนนแบบคร่าว ๆ เท่านั้น .. อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการผลิตกำลังไฟฟ้าที่แผงโซลาร์เซลล์ต้องเผชิญในวันที่มีเมฆมาก หรือในเวลากลางคืนแล้ว ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ ยังจะต้องเผชิญกับความท้าทายด้านประสิทธิภาพที่ไม่เหมือนแหล่งพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ซึ่ง 10 ปีที่ผ่านมา ประสิทธิภาพของ Thin Film Solar PV ในห้วงเวลานั้น ถือว่ายังคงต่ำอยู่มาก ..

ทั้งนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ อีก ตัวอย่างเช่น ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนบนถนนพลังงานแสงอาทิตย์อย่างต่อเนื่อง จะบดบังแสงแดด นอกจากนี้ ยังทิ้งร่องรอยของของเหลว สิ่งสกปรก และฝุ่นละออง ซึ่งสามารถลดประสิทธิภาพของแผงโซลาร์เซลล์ได้อย่างมาก .. การติดตั้งบนพื้นดินเป็นสิ่งที่ท้าทายในตัวเองเนื่องจากเงาที่เกิดขึ้นด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้แผงโซลาร์เซลล์ส่วนใหญ่ นิยมติดตั้งอยู่บนหลังคา หรือยกขึ้นจากพื้น และทำมุมให้หันไปทางดวงอาทิตย์ เป็นต้น ..

อย่างไรก็ตาม สำหรับความท้าทายทั้งหมดเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดบนถนนต่าง ๆ ที่โครงการถนนพลังงานแสงอาทิตย์ช่วงแรก ๆ Early Solar Roadway Projects ได้พบเจอในอดีตกว่า 10 ปีที่ผ่านมานี้นั้น จนถึงปัจจุบันนั้น อาจค่อย ๆ เปลี่ยนไปเช่นกัน .. ความจริง ก็คือ เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Technology ยังคงพัฒนาขึ้นมากอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 7 ปี นับตั้งแต่วิดีทัศน์ของ Solar Roadways, Inc. ชุดแรกออกเผยแพร่ .. เป็นที่แน่นอนว่า แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels ปัจจุบัน ได้รับการพัฒนาให้มีความทนทานมากขึ้น ราคาถูกลงเรื่อย ๆ คุ้มทุนได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งมีประสิทธิภาพสูงขึ้นมากสำหรับการแปลงแสงแดดให้เป็นกำลังไฟฟ้า ..

ด้วยความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ต้นทุนแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์โดยเฉลี่ย Average Solar PV Panel Cost ปัจจุบัน ลดลงประมาณ 70% จากราคาตั้งแต่ปี 2557 ..

ในอดีต เมื่อปี 2558 แผง Solar PV มีประสิทธิภาพเพียง 18.2% แต่ในทุกวันนี้ ต้นแบบ Solar PV รุ่นล่าสุดหลากหลายรูปแบบนั้น บางเบา แข็งแกร่ง โค้งงอได้ และมีประสิทธิภาพมากกว่า 45% รวมทั้งที่ก้าวหน้ามากที่สุดปัจจุบันมีประสิทธิภาพ อยู่ที่ 50-80% อีกต่างหาก ..

ความจุพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมด Total Solar Energy Capacity ในตลาด Solar PV ทั่วโลกในปี 2564 นั้น มากกว่าในปี 2557 ถึงเกือบ 6 เท่า และด้วยการเติบโตของตลาดพลังงานสะอาดอย่างรวดเร็ว และความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการยอมรับของสาธารณชนทั่วไปเกี่ยวกับประโยชน์ของพลังงานแสงอาทิตย์ Benefits of Solar ส่งผลให้กิจการงานด้านพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Jobs เพิ่มขึ้น 167% ในทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้คนทำงานมีขีดความสามารถสูงขึ้นมาก สามารถดำเนินแผนงาน และโครงการโซลาร์โรดเวย์ Solar Roadway Project ด้วยผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากขึ้นที่รู้วิธีติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ในราคาประหยัด คุ้มค่าต่อการลงทุนมากขึ้น ..

Wattway Solar Roadway in Peachtree Corners Georgia | Credit : Green Car Reports

คำถามจึงอยู่ที่ว่า ความก้าวหน้าที่กล่าวถึงเหล่านี้ จะเพียงพอที่จะนำถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadways จากความล้มเหลวไปสู่ความสำเร็จสำหรับอนาคตจากนี้ไปได้หรือไม่ ..

แม้จะมีการพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง แต่ความท้าทายดั้งเดิมมากมายเกี่ยวกับถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadways ยังคงมีอยู่ .. โครงการก่อสร้างถนน และ Highways เป็นเรื่องใหญ่ของภาครัฐ แม้ต้นทุนพลังงานแสงอาทิตย์ที่ลดลงมาก แต่การติดตั้ง Solar PVs บนถนนซึ่งทอดยาวด้วยเทคโนโลยีที่ซับซ้อน Roadway with Such Complex Technologies เช่นนี้ จะต้องใช้เงินทุนมหาศาล ..

แทนที่จะเป็นอนาคตของถนนพลังงานแสงอาทิตย์ครอบคลุมประเทศจากชายฝั่งถึงชายฝั่ง ผลลัพธ์ที่น่าจะเป็นไปได้มากกว่า คือ ความก้าวหน้าเหล่านี้ จะนำถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roadways ไปสู่การใช้งานเฉพาะกลุ่มในวงแคบ หรือการใช้งานในบางพื้นที่ร่วมกับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ เท่านั้น ..

เช่นเดียวกับพลังงานน้ำขึ้นน้ำลง Tidal Energy ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับชุมชนชายฝั่งทะเลขนาดเล็ก แต่ไม่สามารถปรับขนาดให้เป็นแหล่งพลังงานสะอาดหลัก เพื่อแก้ไขวิกฤตพลังงานทั่วโลกได้ .. เป็นไปได้ว่า ภาครัฐของแต่ละประเทศ สามารถสร้างถนนพลังงานแสงอาทิตย์ในขอบเขตจำกัดได้ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ถนนพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ Large-Scale Solar Roadways อาจเป็นไปได้ยาก จนกว่าเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าจากแหล่งพลังแสงอาทิตย์ Solar PV Technology จะก้าวหน้าขึ้นไปอีกระดับหนึ่งในอนาคตด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น และราคาที่จะต้องลดลงอีกมาก ..

ตัวอย่างกรณีศึกษาทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ของจีน China’s Solar Highway ผลิตกำลังไฟฟ้าระยะทาง 1 Km ในซานตง Shandong ..

นอกจากการทดสอบทดลองเปิดใช้งานถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways ในยุโรป และสหรัฐฯ แล้ว ทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway ในจี่หนาน Jinan เมืองหลวงของมณฑลซานตง Shandong Province เป็นอีกตัวอย่างที่น่าสนใจ ..

ในสาธารณรัฐประชาชนจีน อาจดูแตกต่างไปจากในยุโรป และสหรัฐฯ ประเด็นเรื่องของราคาอาจไม่ใช่เรื่องใหญ่ .. พวกมัน คือ ส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นผลักดันแผนงาน และโครงการภาครัฐทั่วประเทศ ให้กำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy Capacity สูงขึ้นแตะระดับ 1,300 GW ให้ได้ภายในปี 2593 .. ทั้งนี้ จีนได้สร้างทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway ระยะทาง 1 Km ที่สามารถส่งผ่านพลังงานขนาด 1 GWh ทุกปี ไปยังโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายกำลังไฟฟ้าให้แก่บ้าน และที่อยู่อาศัยของชุมชนในพื้นที่ได้อย่างน้อย 800 ครัวเรือน ..

บางทีอาจจะมากกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่น ๆ จีนตระหนักดีว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาผลกระทบของมลพิษ Effects of Various Types of Pollution และภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Disaster & Climate Change ในหลากหลายรูปแบบอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานหมุนเวียนสะอาดสีเขียว Green Renewable Energy Infrastructure จำนวนมหาศาล จึงกลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ของชาติในระดับยุทธศาสตร์ ซึ่งทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highways ของประเทศเป็นตัวอย่างที่เป็นนวัตกรรมใหม่โดยเฉพาะ .. ด้วยเหตุนี้ คุณค่าของพวกมันจึงมิได้อยู่ที่ราคาค่าก่อสร้าง แต่หมายถึง คุณภาพชีวิตที่เหนือชั้นกว่าของประชาชนคนในชาตินั่นเอง ..

ในปี 2558 จีนแซงหน้าเยอรมนี และกลายเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าโซลาร์เซลล์รายใหญ่ที่สุด Largest Producer of Photovoltaic Power และอีก 2 ปีต่อมา ภาพรวมพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy ของจีน คิดเป็นขนาด 118.2 TWh ต่อปีในส่วนผสมพลังงานของประเทศ .. ภายในปี 2593 จีนมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังผลิตพลังงานไฟฟ้าจาก 130 GW เป็น 1,300 GW ด้วย Solar PV รูปแบบต่างๆ ทั่วประเทศ ..

ในช่วงปลายปี 2560 จีนได้เปิดทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway ระยะทาง 1 Km ในเมืองจี่หนาน Jinan เมืองหลวงของมณฑลซานตง Shandong Province ทางใต้ของปักกิ่ง Beijing .. มีพื้นที่ 5,875 m2 และสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ถึง 1 GWh ต่อปี เพียงพอสำหรับชุมชน 800 ครัวเรือน ..

Solar Panel Road in China | Credit : TechNode

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนวางแผนที่จะใช้กำลังไฟฟ้าที่สร้างขึ้นโดยทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway นี้ เพื่อส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับไฟถนน Street Lights, ป้ายโฆษณา Billboards และกล้องวงจรปิด CCTV Cameras ตลอดจนสร้างความร้อนให้กับพื้นผิวถนนเพื่อละลายหิมะที่เกาะอยู่ไปพร้อมด้วย .. ทั้งนี้ ในช่วง 14 สัปดาห์แรกที่เปิดใช้งาน ถนน Solar Highway นี้ สร้างพลังงานได้ 96 MW ..

แตกต่างจากกระเบื้อง Solar PV Panels ที่ทดลองใช้งานในยุโรป และสหรัฐฯ .. ผิวถนน Solar Highways ในจีน ประกอบด้วยชั้นผิวป้องกันที่ทำจากคอนกรีตโปร่งใส Transparent Concrete ซึ่งถูกระบุว่า พวกมันสามารถรับแรงกดสูงกว่าแอสฟัลต์มาตรฐาน Standard Asphalt ได้ถึง 10 เท่า ..

ด้านล่างที่เป็นชั้นกลาง คือ ชุดแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ Solar-Powered Batteries ทำหน้าที่จัดเก็บพลังงานไฟฟ้าซึ่งผลิตขึ้นจากผิวถนน Solar PVs Highways และมีฉนวนกันน้ำเพื่อป้องกันความชื้นจากพื้นดินด้านล่าง และผิวถนนด้านบน ..

คาดหมายว่า รถยนต์ประมาณ 40,000 คัน จะสามารถขับขี่บนทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ได้ทุกวัน โดยมีเลนให้เลือก 2 เลน นอกเหนือจากเลนฉุกเฉินเพื่อช่วยบรรเทาความแออัดด้านการจราจร ..

การประเมินราคาสำหรับโครงการแตกต่างกันไปตามพื้นที่ แต่ส่วนใหญ่ระยะทาง 1 Km จะอยู่ที่ประมาณ 2.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 2.1 ล้านปอนด์ โดยทางหลวงพลังแสงอาทิตย์ Solar Highway ของจีน มีราคาประมาณ 458 เหรียญสหรัฐฯ หรือ 347 ปอนด์ ต่อตารางเมตร ซึ่งมากกว่า 90 เท่าของ 5 เหรียญสหรัฐฯ ต่อตารางเมตร สำหรับถนนทั่วไป ..

Xu Chunfu ประธานกลุ่มโครงการพัฒนา Qilu Transportation Development Group กล่าวว่า “โครงการนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่สำหรับการสร้างโซลาร์ฟาร์ม Save the Space for Building Solar Farms และลดระยะทางสำหรับการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า Shorten the Transmission Distance สู่พื้นที่เป้าหมาย” .. ทั้งนี้ Xu Chunfu เชื่อมั่นว่า ด้วยการพัฒนาพลังงานแสงอาทิตย์ของจีน ต้นทุนสามารถลดลงได้อีกมาก ..

ทีมออกแบบของ Xu Chunfu ชี้ให้เห็นเพิ่มเติมว่า หาก 2 เลนของทุกทางด่วนในจีนติดตั้งพื้นผิวด้วยแผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels Surface ดังที่เห็นในจี่หนาน Jinan แล้ว มั่นใจได้ว่า พวกมันจะสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ถึง 7 ล้าน GWh ต่อปี หมายถึง ความจุปริมาณพลังงานมหาศาลต่อปีจะถูกสร้างขึ้นจากถนน ซึ่งเทียบเท่ากับปริมาณการใช้พลังงานสำหรับที่อยู่อาศัยทั้งหมดของจีนทั้งประเทศในปี 2558 เกือบ 1.3 เท่า และจะสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้มากกว่า 7.2 พันล้านตัน ..

คาดการณ์ตลาดเซลล์แสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้น และทางหลวงพลังแสงอาทิตย์ทั่วโลก Global Ground Mounted Solar PVs & Solar Highways Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนพื้นดินทั่วโลก Global Ground Mounted Solar PVs Market คาดว่าจะสูงถึง 9.65 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 ซึ่งอัตราเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR 9.56% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2570 .. แผงโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งบนพื้น Solar Panels Mounted on the Ground เป็นระบบ Solar PV System แบบเอียงคงที่ ยกพื้นสูง หรือปูบนพื้นถนน ซึ่งสามารถติดตั้งได้ในที่จอดรถ Parking Lots, ทางเท้า Sidewalks, ทางขับ Driveways, แอสฟัลต์ยางมะตอย, สนามขนาดใหญ่ หรือ เหนือพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งรวมบนผิวถนนไว้ แต่ไม่รวมการติดตั้งบนแหล่งน้ำ ..

ในประเด็นวัสดุที่ใช้ในแผงโซลาร์เซลล์นั้น ตลาดพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินทั่วโลก Global Ground Mounted Solar PVs Market แบ่งออกเป็นผลึกซิลิคอน Crystalline Silicon, โครงโลหะ Metal Frame, แผ่นแก้ว Glass Sheet และอื่น ๆ .. ทั้งนี้ กลุ่มผลึกซิลิกอน Crystalline Silicon ได้รับการวิเคราะห์ว่าจะมีอัตราเติบโตสูงสุด อยู่ที่ค่า CAGR 8.96% ในตลาดพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินทั่วโลก ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2570 .. ผลึกซิลิกอน Crystalline Silicon เป็นวัสดุที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในแผงโซลาร์เซลล์แบบติดตั้งบนพื้น Ground-Mounted Solar Panels เนื่องจากเซลล์ซิลิกอน มีประสิทธิภาพเหนือกว่าอุปกรณ์ Single-Junction Device ที่ผลิตจำนวนมากในแง่ของประสิทธิภาพ เนื่องจากจำเป็นต้องผลิต และติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ภายใต้ข้อจำกัดที่อาจทำให้จำนวนน้อยลงสำหรับ Output ที่กำหนด ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นจึงลดต้นทุนของการติดตั้งขั้นสุดท้ายได้เป็นอย่างดี ..

อย่างก็ตามในประเด็นเฉพาะในตลาดถนนพลังแสงอาทิตย์ทั่วโลก Global Solar Highways Market ในอนาคตนั้น ได้รับการคาดหมายว่า อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีสำหรับตลาดทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกในช่วงคาดการณ์ อยู่ในช่วงของเลข 2 หลัก จากการศึกษาล่าสุดพบว่า 80% ของพื้นผิวโลกไม่มีถนน ..

คาดว่าถนนจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 60% ทั่วโลกจาก 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2593 .. แม้ว่าถนนจะช่วยให้เกิดการเชื่อมต่อทางสังคม แต่ก็สร้างความเสียหายอย่างมากต่อแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตตามธรรมชาติ .. เป็นที่ยอมรับว่า นวัตกรรมของ Solar Highways นี้ มีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ..

ถนน Solar Highways ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษเหล่านี้ ทำจากวัสดุที่มีเซลล์สุริยะ Photovoltaic Cells ซึ่งจับพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy .. แผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้มีความแข็งแรงพอที่จะรองรับน้ำหนักของรถยนต์และแม้แต่รถบรรทุกขนาดใหญ่ .. เป้าหมายหลักของทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highways เหล่านี้ คือ การผลิตพลังงานหมุนเวียนที่สะอาด Produce Clean & Renewable Energy .. แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV Panels ที่จัดวางอยู่บนถนน จะแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เป็นกำลังไฟฟ้า ..

Solar Highways เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy เพื่อแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้า .. บริษัทฯ ใหญ่บางแห่ง เช่น Solar Roadways, Colas และอื่นๆ ได้พัฒนาโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ที่สามารถให้กำลังผลิตขนาดความจุ 410 KWh ต่อวัน .. เมื่อเดือนธันวาคม 2563 บริษัทฯ แห่งหนึ่งในไอดาโฮ Solar Roadways ได้ประกาศระดมทุน 1.07 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ผ่านตลาดหุ้น .. บริษัทฯ ได้ทำกระเบื้องถนนหกเหลี่ยม Hexagonal Street Tiles ที่ประกอบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ Solar Cells, ไฟ LED Lights, ฟังก์ชันการสื่อสารไร้สาย Wireless Communication Functions ตลอดจนอุปกรณ์ส่วนที่ทำความร้อน Heating Element .. การประดิษฐ์นี้ น่าประทับใจมากจนบริษัทฯ ได้รับเงินทุนสมทบเพิ่มเติมในเฟสที่ 3 จากกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ U.S. Department of Transportation ..

Wattway : A Photovoltaic Road | Credit : Colas / Solar Impulse Foundation / French National Institute of Solar Energy (INES)

อย่างไรก็ตาม โครงการนำร่องจาก Colas, Solar Roadways และ Shandong Pavenergy เหล่านี้ ไม่ได้ให้ผลลัพธ์ที่ต้องการ จากการศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ สามปีหลังเริ่มทดลองใช้งาน ถือว่าโครงการยังไม่สามารถบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้ได้เท่าที่ควร .. ความท้าทายรวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ที่ลอกออกจากถนน หรือเสียหายจากการใช้งาน ทำให้เกิดเสียงดัง ซึ่งผู้ขับขี่จำเป็นต้องลดความเร็วของยานยนต์ลงเหลือ 70 Km/hr .. นอกจากนี้ ตัวอย่างในนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งบริษัท Colas สร้างถนนสายนี้นั้น ได้รับแสงแดดเพียง 44 วันต่อปี หมายถึง ผิวถนนรับแสงแดดเพียง 1,056 ชั่วโมงต่อปีเท่านั้น และไม่สามารถผลิตไฟฟ้า 790 KWh ต่อวันได้ตามที่คาดหวังได้ .. ในทำนองเดียวกัน Solar Roadways ในสหรัฐฯ ก็ประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้งเช่นกัน .. และแม้ว่าได้รับเงินทุนจำนวนมากจากกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ แต่การซ่อมบำรุงที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก เป็นต้นนั้น คือ อุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของตลาด ..

ทั้งนี้ ประเทศหลัก ๆ เช่น ฝรั่งเศส จีน สหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ ได้เริ่มการแข่งขันเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาสำหรับทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highways เหล่านี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ในเดือนกรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมานั้น AIT และพันธมิตรชาวเยอรมัน ได้ประกาศโครงการ Solar Road Canopy Project ที่มีจุดประสงค์เพื่อผลิตไฟฟ้าสีเขียว Green Electricity และช่วยรักษาถนนในระหว่างการกำจัดหิมะ และทำความสะอาด ..

ในประเทศเนเธอร์แลนด์ โครงการนำร่องอีกโครงการหนึ่ง เพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Roads ได้เริ่มต้นขึ้น .. อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Industry ได้รับการคาดหมายว่าจะเติบโตด้วยความเร่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และเมื่อต้นทุนของส่วนประกอบพลังงานแสงอาทิตย์ลดลง ความต้องการทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highways ก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน ..

ตลาดทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ในเอเชียแปซิฟิก Solar Highway Market in Asia Pacific คาดว่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. ความต้องการกำลังไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ คาดว่าจะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนให้กับความต้องการใช้ทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

นอกจากนี้ ความต้องการแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ที่เพิ่มขึ้นสำหรับที่จอดรถในอุตสาหกรรมอาคาร และการก่อสร้างในประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เช่น จีน อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม คาดว่าจะเสนอโอกาสที่มั่งคั่งให้กับผู้ให้บริการทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Highway Providers ที่ดำเนินงานอยู่ในภูมิภาคไปพร้อมด้วย ..

ภูมิภาคยุโรป มีแนวโน้มที่จะตามภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาติด ๆ ในแง่ของส่วนแบ่งสำหรับตลาดทางหลวงพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลก Global Solar Highway Market ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ อันเนื่องมาจากการลงทุนด้านการวิจัย และพัฒนาที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ R&D Investment in the Solar Industry อย่างมีนัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร เป็นต้น ..

สรุปส่งท้าย ..

แสงแดด Sunshine คือ แหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์ Energy from the Sun .. ปริมาณรังสีดวงอาทิตย์ Solar Radiation หรือพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy ที่โลกได้รับในแต่ละวันนั้น มีปริมาณมากกว่าพลังงานทั้งหมดที่ผู้คนทั่วโลกใช้ไปในแต่ละวันมากมายหลายเท่านัก ..

ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy & Solar Power System ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ มลพิษทางน้ำ หรือก๊าซเรือนกระจก .. การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ สามารถส่งผลกระทบในเชิงบวกต่อสภาพสิ่งแวดล้อมได้อย่างยอดเยี่ยม .. เชื่อมั่นว่า พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy คือ หนึ่งในแหล่งพลังงานสะอาดสีเขียว Clean & Green Energy สำคัญที่จะสามารถเข้ามาแทนที่แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Energy Sources และเป็นหนึ่งในแรงผลักหลักในระบบเศรษฐกิจที่ทำให้มนุษยชาติ ลด หรือยกเลิกการใช้แหล่งพลังงานอื่น ๆ ที่ส่งผลร้ายต่อสภาพภูมิอากาศของโลกให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

ไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Powered Electricity ถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่มีแนวโน้มเหมาะสมมากที่สุดที่จะช่วยชะลอ และหยุดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change เนื่องจากเป็นการผลิตกำลังไฟฟ้า “พลังงานหมุนเวียน Renewable Energy” จากแสงแดด .. กำลังไฟฟ้าสำหรับชุมชนเมือง บ้าน ครัวเรือน และอาคารพาณิชย์เหล่านี้ ผลิตขึ้นโดยไม่มีการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gases สู่ชั้นบรรยากาศ รวมทั้งคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide และมีเทน Methane ..

การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV ซึ่งเป็นแผงโซลาร์เซลล์ที่คุ้มค่าที่สุด มักถูกติดตั้งบนดาดฟ้า หรือหลังคาบ้านเรือน  อาคารพาณิชย์ และโรงงานอุตสาหกรรม .. พวกมัน คือ กุญแจสำคัญในการผลิตกำลังไฟฟ้ารูปแบบกระจาย โดยไม่ทำให้วิกฤติสภาพภูมิอากาศเลวร้ายลงไปกว่านี้ ..

อย่างไรก็ตาม ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับการผลิต Solar PV Modules ที่มีประสิทธิภาพการแปลงแสงแดดเป็นกำลังไฟฟ้าให้สูงขึ้น ทนทานแข็งแกร่ง และอายุการใช้งานมากขึ้นด้วยราคาต้นทุนที่ลดลงเรื่อย ๆ ได้สร้างโอกาส และแนวโน้มที่จะใช้พวกมันปูทับแนบไปบนผิวพื้นถนน หรือ Highways เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้ารูปแบบกระจายเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบไฟฟ้าในท้องถิ่น Local Power Grid ได้ .. แต่ปัจจุบัน ประเด็นปัญหาหลัก ยังคงเป็นเรื่องของราคา ประสิทธิภาพการผลิตกำลังไฟฟ้า และอายุการใช้งาน ..

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักจริง ๆ ของ Solar Roadways นั้น ได้แก่ การสร้างพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดบนถนน และพื้นผิวอื่น ๆ To Generate Clean Renewable Energy on Roadways & Any Other Surface ที่สามารถเดิน หรือขับเคลื่อนยานยนต์ผ่านไปมาได้ ซึ่งรวมถึง ลานจอดรถ Parking Lots, ทางเท้า Sidewalks, ทางขับ Driveways, แอสฟัลต์ยางมะตอย Tarmacs, พลาซ่า Plazas, ทางจักรยาน Bike Paths, สนามเด็กเล่น Playgrounds, ทางเดินในสวน Garden Paths, รอบสระว่ายน้ำ Pool Surrounds, สนามหญ้า Courtyards และอื่น ๆ เป็นต้น ..

Solar PV Roadways | Credit : Solar Roadways

แนวคิด Solar Roadways หรือการปู Solar PV Modules แนบไปบนพื้นถนน หมายถึง การเปิดตลาดใหม่สำหรับอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Industry .. ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานพวกมันเฉพาะกลุ่มในวงแคบ หรือการใช้งานในบางพื้นที่ร่วมกับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนรูปแบบอื่น ๆ ในลักษณะเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือน Virtual Power Plant : VPP Smart Networks รูปแบบกระจายที่ชาญฉลาด ซึ่งรวมถึงถนนพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV Roadways หรือทางหลวง เช่น Solar Highways ไว้พร้อมด้วยในอนาคตนั้น อาจมีความหมายมากกว่าที่มันเป็น .. ทั้งนี้ เพื่อให้การเปลี่ยนผ่านระบบพลังงาน Energy Transition จากฐานการบริโภคพลังงานหลักด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล ไปสู่การใช้ฐานพลังงานหลักที่สะอาดกว่าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ในการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ หรือทำให้การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emission บรรลุความสำเร็จได้ภายในครึ่งหลังของศตวรรษนี้ ..

……………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

How Solar Panel Highways Work | Howstuffworks :-

https://science.howstuffworks.com/environmental/energy/solar-panel-highway.htm

What If We Covered All the Roads with Solar Panels? | What If :-

Solar Cells on Roads, a New Direction for Europe’s Energy Transition | Euronews :-

https://www.euronews.com/my-europe/2021/11/08/solar-cells-on-roads-a-new-direction-for-europe-s-energy-transition

Georgia Gets First Solar Roadway in the US | Green Car Reports :-

https://www.greencarreports.com/news/1130542_georgia-gets-first-solar-roadway-in-the-us

A Section of World’s First Solar Panel Road was just Stolen | Technode :-

Revisiting Solar Roadways: Is the Concept Still Too Good to Be True? :-

What is China’s Solar Highway? | Profiling the 1km Energy – Producing Road in Shandong | NS Energy :-

All about Solar Roadways: The Promise Versus the Reality | Solar Reviews :-

https://www.solarreviews.com/blog/all-about-solar-roadways

Solar Roadways a Real Solution | Solarroadways :-

Ground Mounted Solar Market & Forecast 2022 – 2027 | Industry Arc :-

https://www.industryarc.com/Report/19371/ground-mounted-solar-market.html

Solar Highway Market | Transparency Market Research :-

https://www.transparencymarketresearch.com/solar-highway-market.html

Global Solar Highway Market 2021 – 2026 :-

The Rise of Solar Power :-

https://photos.app.goo.gl/KFoD7BEWC2airNydA

Solar Highway: Wattways & Streets to Become Giant Solar Panels :-

https://photos.app.goo.gl/N5fERVUAxqc9yW6K7

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img