วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSPyrolysis Plants ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง และพลังงานชีวภาพจาก“ขยะพลาสติก”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Pyrolysis Plants ผลิตน้ำมันเชื้อเพลิง และพลังงานชีวภาพจาก“ขยะพลาสติก”

Waste Plastic Pyrolysis Oil Plant for Biofuel Production

“…..โรงงานขนาดใหญ่ระดับที่จัดการขยะของเสียได้ประมาณ 50,000 ตันต่อปี จะสามารถสร้าง Synfuels & Syngas และ Biofuels ได้มากถึง 15,000 Normal Cubic Meter of Air : Nm3 ต่อชั่วโมง…”

การผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis ของชีวมวล Biomass แตกต่างจากกระบวนผลิตพลังงานชีวภาพ Bioenergy ทั่วไปอื่น ๆ เช่น การแปรสภาพเป็นแก๊ส Gasification หรือการเผา Incineration .. ไพโรไลซิส Pyrolysis จะเกิดขึ้นจากอิทธิพลของความร้อนเท่านั้น และไม่มีการเติมออกซิเจน Heat & Without the Addition of Oxygen เข้าไปในกระบวนการ ..

ไพโรไลซิส Pyrolysis คือ การสลายตัวด้วยความร้อนของวัสดุในกรณีที่ไม่มีออกซิเจน ขึ้นอยู่กับกระบวนการ อุณหภูมิ และตัววัตถุดิบที่นำเข้าสู่กระบวนการซึ่งจะทำให้ได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ เช่น ถ่านไพโรไลซิส Pyrolysis Charcoal, น้ำมัน และก๊าซไพโรไลซิส Pyrolysis Oil & Gas รวมทั้งเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels รูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น ..

Waste Tyre/Plastic Pyrolysis Plants | Credit : Beaton Group

ปัจจุบัน และในอนาคตแห่งยุคพลังงานหมุนเวียนที่มีความยั่งยืน โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants คือ ตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมเสมอสำหรับผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม .. ด้วยเทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technology ล่าสุดนั้น เศษยางรถยนต์เหลือทิ้ง Waste Tyre, ยาง Rubber, ตะกอนน้ำมัน Oil Sludge และขยะพลาสติก Plastic Waste สามารถเปลี่ยนเป็นน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil และคาร์บอนแบล็ค Carbon Black ซึ่งมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง High Economic Value สำหรับใช้เป็นแหล่งพลังงานในชีวิตประจำวันของผู้คน ..

ดังนั้น การลงทุนสำหรับโรงงานไพโรไลซิสกำจัดของเสีย Waste Pyrolysis Plant เพื่อผลิตถ่านโค๊กชั้นดี และน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพรูปแบบต่าง ๆ เช่น Biofuels จึงหมายถึงการสนับสนุนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมด้วยความยั่งยืน Sustainability ที่ยอดเยี่ยม ..

การผลิต Biofuels และน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels จากขยะพลาสติก Plastic Wastes กับกระบวนการทำให้เป็นแก๊ส และไพโรไลซิส Gasification & Pyrolysis Reactions ..

เชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels : Synfuels ที่ถูกสร้างขึ้นจากขยะพลาสติก Plastic Wastes นั้น หมายถึง ก๊าซ หรือของเหลวเชื้อเพลิงบริสุทธิ์ ทั้งนี้ ส่วนประกอบหลักที่ติดไฟได้ คือ CO, H2 และไฮโดรคาร์บอนเบา Light Hydrocarbons : CXHXOX ขณะที่ส่วนประกอบก๊าซเฉื่อย เช่น CO2 และ N2 ส่วนใหญ่จะถูกดูดซับเข้าสู่ Syngas & Synfuels ผ่านการใช้อากาศ และน้ำ เป็นตัวทำให้เกิดน้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซ หรือ Gasifying Agents ด้วยค่าพลังงานความร้อนอยู่ในช่วงระหว่าง 2-2.4 KWh/Nm³ ในขณะที่ปริมาณฝุ่นที่เกิดขึ้นน้อยกว่า 1 mg/Nm3 เมื่อถูกเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูงถึง 1,900°C ..

Synfuels & Syngas เหมาะสำหรับรองรับกระบวนการเผาไหม้ที่ใช้อุณหภูมิสูง เพื่อทดแทนความต้องการพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลที่เป็น Diesel & Gasoline เช่น ในอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ ในโรงงานหล่อแก้ว หรือในอุตสาหกรรมการผลิตเหล็ก และเหล็กกล้า นอกจากนี้ยังสามารถใช้พวกมันเป็นวัตถุดิบทางเคมีได้อีกด้วยขึ้นอยู่กับวัสดุรีไซเคิล และวิธีการทำงานของเครื่องปฏิกรณ์ .. ทั้งนี้ โดยทั่วไป โรงงานขนาดใหญ่ระดับที่จัดการขยะของเสียได้ประมาณ 50,000 ตันต่อปี จะสามารถสร้าง Synfuels & Syngas และ Biofuels ได้มากถึง 15,000 Normal Cubic Meter of Air : Nm3 ต่อชั่วโมง ซึ่งส่งผลให้มีผลผลิตพลังงานต่อปีเฉลี่ยอยู่ที่ 250,000 MWh/Year ซึ่งเทียบเคียงเท่ากับพลังงานจากแหล่งเชื้อเพลิงที่เป็นก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ประมาณ 20,000 ตันต่อปี ..

โรงงานจัดการขยะ และผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Waste Gasification & Pyrolysis Biofuel Plants ขนาดใหญ่แห่งแรก ๆ ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ยางรถยนต์ และขยะพลาสติกเหลือทิ้งเป็นวัตถุดิบมากถึง 50,000 ตันต่อปีที่กล่าวถึงเป็นต้นนี้นั้น จะต้องใช้ปูนขาวหยาบ Coarse-Ground Lime ประมาณ 3,000-4,000 ตันต่อปีไปพร้อมด้วย .. อากาศ และไอน้ำ จะถูกเป่าเข้าไปสำหรับกระบวนการ Gasification หรือกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis ร่วมกับสารหล่อเย็น Coolant Agents ในเตาเผาแบบเพลาแนวตั้ง Shaft Kiln ของโรงงาน และรองรับโดยการเผาไหม้ของโหลดพื้นฐานเริ่มต้น วัสดุจะผ่านการออกซิเดชันบางส่วน Partial Oxidation รวมทั้ง ปฏิกิริยาในกระบวนการทำให้เป็นแก๊ส และไพโรไลซิส Gasification & Pyrolysis Reactions ด้วยอุณหภูมิภายในปฏิกรณ์ระหว่าง 450-1,200°C ..

หลังจากที่ Synfuels & Syngas ถูกทำความสะอาดด้วยตัวกรองก๊าซร้อน และทำให้เย็นลงแล้ว ก็จะสามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน เช่น น้ำมันดีเซล Diesel สำหรับเครื่องยนต์ ICEs และกระบวนการทางอุตสาหกรรมได้อย่างหลากหลาย .. อย่างไรก็ตาม ด้วยกระบวนการเหล่านี้ ยังจะคงทำให้มีสารตกค้างเหลืออยู่ประมาณ 8,000-12,000 ตันต่อปี ซึ่งมีส่วนผสมของปูนขาวป่น เถ้า และมลพิษบางตัวซึ่งต้องถูกนำเข้ากระบวนจัดการเพื่อฝังกลบต่อไป ..

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นเฉพาะกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis Process หรือ Devolatilization ซึ่งหมายถึง การสลายตัวทางความร้อนของวัสดุที่อุณหภูมิสูงในบรรยากาศก๊าซเฉื่อยไม่มีการเผาไหม้ ซึ่งพวกมันเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบทางเคมี ..

ไพโรไลซิส Pyrolysis มักถูกประยุกต์ใช้ในการจัดการต่อสารอินทรีย์ชีวมวล Biomass และมันก็เป็นอีกหนึ่งในกระบวนการสำคัญที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเผาไหม้โดยทั่วไปในขั้นตอนการผลิต Pyrolysis Oils & Biofuels .. ไพโรไลซิสของสารอินทรีย์ Organic Compounds จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ระเหยได้ และให้ถ่านชั้นดีซึ่งเป็นสารตกค้างที่เป็นของแข็งที่อุดมไปด้วยคาร์บอน .. Extreme Pyrolysis ซึ่งเหลือคาร์บอนไว้เป็นกาก เรียกว่า Carbonization .. ไพโรไลซิส Pyrolysis อาจถือเป็นขั้นตอนแรกในกระบวนการแปรสภาพเป็นแก๊ส หรือการเผาไหม้ Gasification or Combustion ..

ในการใช้งานกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis Process สำหรับภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อุณหภูมิที่ใช้มักจะอยู่ที่ 430°C หรือประมาณ 800°F หรือสูงกว่า ในขณะที่การใช้งานในระดับโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ที่มีขนาดเล็กกว่า อุณหภูมิอาจต่ำกว่ามาก ..

กระบวนการเหล่านี้ถูกใช้อย่างมากในอุตสาหกรรมเคมี เช่น ในการผลิตเอทีลีน Ethylene, คาร์บอนหลายรูปแบบ Many Forms of Carbon และสารเคมีอื่น ๆ จากปิโตรเลียม ถ่านหิน และแม้แต่ไม้ เพื่อผลิตถ่านโค้ก เช่น บิทูมินัสจากถ่านหิน .. นอกจากนี้ยังใช้ในการแปลงก๊าซธรรมชาติ เช่น มีเทน Methane เป็นหลัก ให้เป็นก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษ และถ่านคาร์บอนที่เป็นของแข็งที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษเช่นกัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตในปริมาณมากทางอุตสาหกรรม .. การประยุกต์ใช้กระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis จะเปลี่ยนชีวมวล Biomass ให้เป็น Synfuels & Syngas และถ่าน Biochar .. ยางรถยนต์เหลือทิ้งสิ้นสภาพ Tyre Waste และขยะพลาสติก Plastic Waste จะกลับมาเป็นเชื้อเพลิงที่ใช้งานได้อีกครั้ง หรือแปรสภาพของเสียให้กลายเป็นสารเหลือทิ้งฝังกลบอย่างปลอดภัยได้ในที่สุด ..

โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants เทคโนโลยีระบบปิดที่เป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุด ..

โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ได้รับการออกแบบสำหรับกระบวนการทางความร้อนเคมี Thermochemical Processing และการใช้ประโยชน์จากชีวมวล Biomass และของเสียโพลิเมอร์อินทรีย์อื่น ๆ Other Organic Polymeric Wastes เพื่อผลิตของเหลว หรือก๊าซที่เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels และผลิตภัณฑ์อินทรีย์ Organic Products รวมถึงถ่านละเอียด Fine Char ..

เทคโนโลยีไพโรไลซิส Pyrolysis Technologies มีหลากหลายประเภท แต่กระบวนการจะเหมือนกันเสมอ .. หัวใจสำคัญของโรงงานแต่ละแห่ง คือ เครื่องปฏิกรณ์ Reactor .. ที่นี่ใช้ความร้อนเพื่อทำให้วัตถุดิบแห้งแตกด้วยความร้อน โดยไม่ใช้ออกซิเจน .. ในระดับ Microscopic Level นั้น สารประกอบอินทรีย์ Organic Compounds จะถูกแยกออก และโมเลกุลขนาดใหญ่จะถูกทำให้แตกย่อยจนมีขนาดเล็กลงโดยไม่มีการเผาไหม้เนื่องจากกระบวนการเป็นระบบปิด .. การปล่อยคาย CO2 และพลังงานจากวัตถุดิบจะมีน้อยมากอย่างยิ่ง ซึ่งนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยพลังงานตัวใหม่ New Energy-Rich Reaction Products ซึ่งรวมถึง Pyrolysis Oil & Gas และถ่านโค๊กชีวภาพ Biochar-Coke ..

ในขั้นตอนต่อไป ส่วนผสมจะถูกแยกออกจากผงถ่าน ในระหว่างกระบวนการทำความเย็น การควบแน่นของส่วนผสมจะแยกผลิตภัณฑ์ไพโรไลซิสเหลว Liquid Pyrolysis Products หรือน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ Bio – Oil ออกจากก๊าซไวไฟ Flammable Gases ..

ผลิตภัณฑ์จากกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis Products โดยการใช้วัตถุดิบขยะอินทรีย์ ขยะพลาสติก ยาง และวัสดุเหลือใช้เป็นองค์ประกอบสำคัญต่อเศรษฐกิจฐานชีวภาพที่ปกป้องสิ่งแวดล้อม Bio-Based Economy that Protects the Environment รวมทั้งการปกป้องภูมิอากาศ Climate และทรัพยากร Resources ด้วยไพโรไลซิส Pyrolysis นั้น ทำให้สามารถแปรรูปวัตถุดิบตั้งต้นที่เป็นขยะอินทรีย์เหลือทิ้งประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่อุดมไปด้วยพลังงาน ซึ่งสามารถนำกลับไปใช้งานต่อไปได้ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ได้แก่ ถ่านโค๊ก Coke, น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil และก๊าซไพโรไลซิส Pyrolysis Gas ..

BLJ-16 Semi-Continuous Pyrolysis Plant | Credit : Beaton Group

ถ่านโค๊ก คือ ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไพโรไลซิสที่เป็นของแข็ง Solid Pyrolysis Products จากโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants นั้น ขึ้นอยู่กับวัสดุนำเข้า และกระบวนการไพโรไลซิสแบบช้า Slow Pyrolysis ทำให้ได้เชื้อเพลิงชีวภาพที่เป็นของแข็ง เช่น ถ่านโค้ก Coke ซึ่งถ่านชั้นดี Biochar เหล่านี้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการอัดก้อนเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง แหล่งพลังงาน เป็นตัวดูดซับสารพิษ ตลอดจนใช้ในภาคการเกษตร ..

น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil เป็นอีกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไพโรไลซิสที่เป็นของเหลว และสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน หรือกลั่นเพิ่มเติมเพื่อผลิตเชื้อเพลิงไบโอดีเซล Biodiesels ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำเข้ากระบวนการ .. ทั้งนี้ ก๊าซไพโรไลซิส Pyrolysis Gas หรือ Syngas ที่ไม่สามารถควบแน่นได้ส่วนใหญ่ จะถูกนำกลับมาใช้โดยโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants เอง เพื่อสร้างพลังงานความร้อนสำหรับกระบวนการ และอื่น ๆ อีกมากขึ้นอยู่กับการออกแบบโรงงานสำหรับการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ..

ทั้งนี้ การผลิตถ่านไบโอ Biochar สำหรับการผลิตเชื้อเพลิงแข็งที่ให้ความร้อนสูง ปล่อยคายคาร์บอนต่ำ ในปริมาณสูงสุด จะใช้อุณหภูมิที่ต่ำลง และเวลาพักนานขึ้นในระหว่างกระบวนการไพโรไลซิส สิ่งนี้เรียกว่า ไพโรไลซิสแบบช้า Slow Pyrolysis ..

ขั้นแรกจะต้องจัดเตรียมชีวมวล Biomass โดยการทำให้แห้ง และตัดหั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ ด้วยกระบวน Mechanical Comminution .. ไม้ Wood ซึ่งเป็นวัตถุดิบสารชีวมวลที่ใช้หลักจะเริ่มย่อยสลาย ทำให้เป็นคาร์บอน โดยไม่มีการเผาไหม้ ที่อุณหภูมิสูงกว่า 270oC .. และที่อุณหภูมิประมาณ 400oC การสลายตัวแบบไพโรไลติก Pyrolytic Decomposition จะเกิดขึ้นเป็นเวลาหลายชั่วโมง ..

หากไม่มีการจ่ายอากาศเข้าไป .. CO2 และพลังงานจะถูกปล่อยคายออกมาจากวัตถุดิบตั้งต้นน้อยมากอย่างยิ่ง ซึ่งนำไปสู่ผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่อุดมไปด้วยพลังงาน New Energy-Rich Reaction Products เช่น ถ่านชีวภาพและก๊าซชีวภาพ Bio-Char & Bio-Gas เกิดขึ้น .. พลังงานในกระบวนการหลักที่จำเป็นสำหรับอุณหภูมิ สามารถครอบคลุมโดยใช้การเผาไหม้ก๊าซไพโรไลซิส Pyrolysis Gas ที่ได้ในกระบวนการอยู่แล้ว ..

เนื่องจากอุณหภูมิที่ต่ำกว่า และระยะเวลาในกระบวนการที่ยาวนาน .. ดังนั้น 25-35% ของผลผลิต จึงเป็นถ่านชีวภาพ Biochar ..

อย่างไรก็ตาม สำหรับนวตกรรมโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants รุ่นล่าสุดนั้น .. ด้วยกระบวนไพโรไลซิสพลาสติกสมัยใหม่ พวกมัน สามารถแปลงยางรถยนต์ ขยะพลาสติก และของเหลือทิ้งจากการเกษตร ให้เป็นเส้นลวด Wire, น้ำมัน ก๊าซ Pyrolysis Oil & Gas และกากของเสีย Residue ที่ปลอดภัย ..

ขึ้นอยู่กับคุณภาพของยาง และขยะพลาสติก Quality of Tyre & Plastic Waste ผลผลิตโดยทั่วไปจากพลาสติกไพโรไลซิส Plastic Pyrolysis คือ น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil ประมาณอยู่ที่ 50-80% และจะได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นก๊าซไพโรไลซิส Pyrolysis Gas อยู่ที่ 20-35% แปรผันตามประเภท และสัดส่วนของพลาสติกที่มีอยู่ในขยะพลาสติก Percentage of Plastic in Plastic Waste ..

ทั้งนี้ สารตกค้างจากไพโรไลซิส ประมาณอีก 3-30% ในกระบวนการ ซึ่งจะแปรผันตามปริมาณเถ้า และปริมาณดินในขยะพลาสติกที่ใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเชื้อเพลิงที่เป็นแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy .. นอกจากนี้ ยังมีน้ำเสีย Wastewater ส่วนหนึ่งด้วย หมายถึง หากมีความชื้นในขยะพลาสติก Moisture Content in Plastic Waste จะทำให้เกิดน้ำเสียมาพร้อมด้วยได้ ..

ขยะพลาสติก และเศษยางรถยนต์ รวมทั้งขยะอินทรีย์ทั้งหมดนั้นไม่เหมือนกัน คุณภาพของขยะพลาสติกจะแตกต่างกันไปตามส่วนประกอบของพลาสติก สารอินทรีย์ชีวมวล ปริมาณความชื้น และปริมาณของขยะที่ไม่ใช่พลาสติก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแหล่งที่มา ผลการเปลี่ยนแปลงคุณภาพของขยะพลาสติก ในความผันแปรของคุณภาพน้ำมันไพโรไลซิส และผลผลิต เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงถึง เพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ให้ได้ตามเป้าหมายความต้องการใช้งานที่เหมาะสมต่อไป ..

ทั้งนี้ โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants สามารถแปรรูปของแข็ง Solids, กึ่งของแข็ง Semisolids, ไข Waxes และของเหลวได้อย่างยอดเยี่ยม .. การทำงานของ Pyrolysis Plants ในการแปรรูปพลาสติก Plastic, ยางรถยนต์ Tire, สารอินทรีย์ใด ๆ ที่เป็นชีวมวล Biomass และน้ำมันเสียเหลือทิ้ง Waste Oils ทั้งหมดนั้น กระทำได้ในเครื่องปฏิกรณ์เดียวกัน All in the Same Reactor รวมทั้ง สามารถป้อนวัตถุดิบที่มีความหนาแน่นสูง หรือต่ำเท่าไรก็ได้โดยปราศจากปัญหา ทั้งนี้ เป็นที่เข้าใจดีว่า เทคโนโลยี Pyrolysis นี้ จำเป็นต้องมีความคล่องตัวเพื่อรองรับความผันแปรขององค์ประกอบวัตถุดิบตั้งต้น ซึ่งมีอยู่หลากหลายยิบย่อยอย่างยิ่ง ..

น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil แหล่งพลังงานชีวภาพที่ยั่งยืน Sustainable Bioenergy ..

น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า ไบโอออยล์ Bio-Oils, น้ำมันดิบชีวภาพ Bio-Crude Oils, ของเหลวจากไม้ หรือน้ำมันจากไม้ Wood Fluids or Wood Oils .. พวกมัน คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียนยั่งยืนที่เป็นของเหลวที่เกิดจากการควบแน่นเป็นไอของกระบวนการดีพอลิเมอไรเซชันด้วยความร้อน Vapor Condensation of Thermal Depolymerization และการสลายตัวของส่วนประกอบโครงสร้างชีวมวล Decomposition of Biomass Structural Components เช่น เซลลูโลส Cellulose, เฮมิเซลลูโลส Hemicelluloses และลิกนิน Lignin ..

ในระหว่างกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis จะเกิดปฏิกิริยาจำนวนมากมาย ได้แก่ ไฮโดรไลซิส Hydrolysis, ดีไฮเดรชัน Dehydration, ไอโซเมอไรเซชัน Isomerization, ไฮโดรจิเนชัน Hydrogenation, อะโรมาไดเซชัน Aromatization, การควบแน่น และปฏิกิริยาโค๊ก Condensation and Coking Reaction .. ดังนั้น องค์ประกอบของไพโรไลซิสออยล์ Composition of Pyrolysis Oils จึงซับซ้อนมาก มีสารประกอบที่แตกต่างกันประมาณ 300 ชนิด เช่น น้ำ Water, Carboxylic Acid, แอลกอฮอล์ Alcohols, อัลดีไฮด์ Aldehydes, เอสเทอร์ Esters, คีโตน Ketones, ไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbons, สารประกอบน้ำตาล Sugar Compounds, สารประกอบฟีนอล Phenolic Compounds และสารประกอบฟูรานิก Furanic Compounds เป็นต้น ..

โดยทั่วไป น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil คือ น้ำมันดินชนิดหนึ่ง Kind of Tar และมีระดับของออกซิเจนสูงเกินกว่าจะถือว่าเป็นไฮโดรคาร์บอนบริสุทธิ์ Pure Hydrocarbon : CXHXOX .. ปริมาณออกซิเจนที่สูงนี้ ส่งผลให้เกิดการไม่ระเหย Non-Volatility, กัดกร่อน Corrosiveness, เข้ากันไม่ได้กับเชื้อเพลิงฟอสซิล Immiscibility with Fossil Fuels, ความไม่เสถียรของความร้อน Thermal Instability และมีแนวโน้มที่จะเกิดปฏิกิริยาพอลิเมอร์เมื่อสัมผัสกับอากาศ Tendency to Polymerize when Exposed to Air .. ดังนั้นจึงแตกต่างจากผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม Petroleum Products ทั่วไปอย่างชัดเจน .. การกำจัดออกซิเจน Removing Oxygen ออกจากไบโอออยล์ Bio-Oil หรือการกำจัดไนโตรเจน Nitrogen ออกจากไบโอออยล์ที่ได้จากสาหร่าย Algal Bio-Oil ถือเป็นการปรับปรุงคุณภาพเชื้อเพลิง ซึ่งปัจจุบันมิใช่เรื่องยากเย็นเหมือนเช่นเมื่อก่อนแต่อย่างไร ..

กระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis Process เป็นเทคนิคที่ได้รับการยอมรับอย่างดีสำหรับการย่อยสลายสารอินทรีย์ Decomposition of Organic Material ที่อุณหภูมิสูงในกรณีที่ไม่มีออกซิเจนในน้ำมัน และองค์ประกอบอื่น ๆ .. ในการใช้งานเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่สอง Second-Generation Biofuel Applications นั้น ขยะอินทรีย์ ขยะพลาสติก เศษยางรถยนต์ เศษไม้ ขยะในสวน วัสดุเหลือใช้จากป่าไม้ และการเกษตร รวมทั้งพืชพลังงานสามารถใช้เป็นวัตถุดิบตั้งต้นได้เป็นอย่างดี ..

โดยทั่วไปแล้วไบโอออยล์ Bio-Oil ต้องการการปรับปรุงคุณภาพเพิ่มเติมให้เหมาะที่จะเป็นวัตถุดิบตั้งต้นของโรงกลั่น เพื่อใช้ทดแทนน้ำมันดิบ Crude Oil ที่ได้จากปิโตรเลียม Petroleum น้ำมันถ่านหิน Coal-Oil หรือน้ำมันดินถ่านหิน Coal-Tar ..

Biocrude Oil | Credit : The Office of Energy Efficiency & Renewable Energy

น้ำมันดิน หรือทาร์ Tar เป็นส่วนผสมสีดำของไฮโดรคาร์บอน Black Mixture of Hydrocarbons และคาร์บอนอิสระ Free Carbon ที่ได้จากสารอินทรีย์ Organic Materials หลากหลายชนิด ผ่านการกลั่นแบบแยกแตกสลาย Destructive Distillation .. ทั้งนี้ น้ำมันดินทาร์ Tar ทั่วไปเหล่านี้ สามารถผลิตขึ้นได้จากถ่านหิน Coal, ไม้ Wood, ปิโตรเลียม Petroleum หรือซากพืชซากสัตว์ซึ่งอุดมด้วยคาร์บอนที่เรียกว่า พีท Peat ..

อย่างไรก็ตาม น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil คือ รูปแบบหนึ่งของเชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuel หรือเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ภายใต้การการผลิตขึ้น ด้วยกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis นั้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้งาน เพื่อทดแทนน้ำมันปิโตรเลียม Substitute for Petroleum ได้เป็นอย่างดี และกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจในอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับอนาคตจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดโรงงานไพโรไลซิส และน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลก Global Pyrolysis Plants & Pyrolysis Oil Market ..

โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนขยะพลาสติก Waste Plastic และยางรถยนต์ Tyre ให้เป็นน้ำมันเชื้อเพลิง Fuel Oil และคาร์บอนแบล็ค Carbon Black .. ในฐานะผู้ผลิตมืออาชีพ โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ที่เป็นนวตกรรมรุ่นล่าสุด ได้รับการออกแบบพิเศษ และมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ซึ่งทำให้พวกมันกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นในตลาดทั่วโลก ..

Beston Waste Plastic Pyrolysis Plant for Sale | Credit : Beaton Group

รายงานของ McKenzie & Company ซึ่งตีพิมพ์ในปี 2561 ประมาณการว่า การรีไซเคิลขยะพลาสติกขั้นสูงโดยใช้กระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis-Based Advanced Recycling of Plastic Waste คาดว่าจะสร้างผลกำไรรวม 25.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 และจากข้อมูลการเติบโตนี้ ภายในปีเดียวกัน ขนาดธุรกิจในตลาดโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants Market ได้รับการคาดหมายว่า จะมีมูลค่าอยู่ระหว่าง 100-200 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ..

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นขนาดธุรกิจเฉพาะในตลาดน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลก Global Pyrolysis Oil Market นั้น พบว่ามีมูลค่า 302.1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และยังได้รับการคาดหมายไว้ว่า ตลาดน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลกจะพุ่งขึ้นสูงแตะระดับ 459.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ภายในสิ้นปี 2574 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลก Global Pyrolysis Oil Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 4% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2564-2574 ..

นอกจากนี้ อ้างถึงข้อมูลการสำรวจอนาคตตลาดของ McKenzie & Company ยังชี้ให้เห็นว่า ขนาดตลาดน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil Market Size คาดว่าจะเติบโตเป็น 19.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ได้ภายในปี 2583 อีกด้วย ..

ทั้งนี้ การขยายตัวของตลาดน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลก Global Pyrolysis Oil Market ได้รับแรงหนุนสำคัญจากปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤติสภาพอากาศที่เพิ่มขึ้น และกรอบมาตรการกำกับดูแลภาครัฐที่เข้มงวด รวมทั้งความต้องการใช้น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil ที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมการเกษตร และยานยนต์ เป็นต้น .. ความพยายามที่เพิ่มขึ้นของประเทศกำลังพัฒนาจากนโยบายภาครัฐ เพื่อเพิ่มการใช้น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil เป็นเชื้อเพลิงทางเลือก Alternative Fuel รวมทั้งมาตรการการจัดการขยะอินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นโดยหลีกเลี่ยงการเผาทิ้ง และการฝังกลบนั้น มีส่วนสำคัญที่ทำให้ตลาดเติบโตด้วยความเร่ง ส่งผลให้มีผู้ผลิตจำนวนมากที่ดำเนินงานในตลาดน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil Market เพิ่มขึ้นไปทั่วโลกอย่างมีนัยสำคัญ ..

ผู้เล่นเหล่านี้ เพิ่มการลงทุนสำหรับการก่อสร้างโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants เน้นกิจกรรมการวิจัย และพัฒนามากขึ้น ควบคู่ไปกับการปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค .. บริษัทผู้ผลิตที่ดำเนินการเกี่ยวกับน้ำมันไพโรไลซิสทั่วโลก Manufacturers Companies Operating in the Global Pyrolysis Oil กำลังเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตน และปลดล็อกโอกาสในการสร้างรายได้เพื่อรับผลประโยชน์ที่แข่งขันได้ .. ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในตลาด Market stakeholders กำลังขยายขอบเขตการบริการของตน เพื่อให้ได้เปรียบในการแข่งขันด้วยราคาที่ลดลงเรื่อย ๆ ..

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการวิเคราะห์อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Industry Analysis โดย Fact.MR Market Research Report ทั้งหมด เปิดเผยว่า ขนาดของรายได้จากธุรกิจเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลก Global Revenue from the Sales of Biofuels อยู่ที่ 134 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และ 141 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 .. ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจในตลาดอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพทั่วโลก Biofuels Industry Global Market มีแนวโน้มที่จะขยายตัวด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดตลาดอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels Industry Global Market ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 4.8% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2574 ..

สรุปส่งท้าย ..

เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ที่ยั่งยืนบนแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ซึ่งแตกต่างจากเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ..

เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel ซึ่งรวมไปถึงน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil ด้วยนั้น หมายถึง เชื้อเพลิงใด ๆ ที่ได้มาจากชีวมวล Biomass กล่าวคือ วัสดุจากพืช Plant หรือสาหร่าย Algae Material, ขยะอินทรีย์ Organic Waste, ขยะพลาสติก Plastic Waste, เศษยางรถยนต์เหลือทิ้ง Waste Tyre, ของเสียจากมนุษย์ และสัตว์ Human & Animal Waste เป็นต้นด้วย ..

โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในระบบการรีไซเคิลทางเคมี Chemical Recycling ได้กลายเป็นหนึ่งในภาคอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงพลังงานชีวภาพ Bioenergy Industry Sector ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก .. โรงงานเชิงพาณิชย์ Commercial Plants เปิดดำเนินการแล้วในหลายประเทศ .. ตลาดสำหรับโรงงานไพโรไลซิสนั้น มีความหลากหลาย Market for Pyrolysis Plants และซับซ้อน .. อย่างไรก็ตาม คาดหมายได้ว่า เมื่อเปรียบเทียบเทคโนโลยีโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ที่สร้างขึ้นล่าสุดกับโรงงานรีไซเคิล และโรงงานกำจัดขยะทั่วไปแล้ว พบว่า คุณลักษณะเฉพาะของพวกมันมีความสำคัญเป็นพิเศษ และกำลังกลายเป็นข้อไข และคำตอบของความยั่งยืน รวมทั้งเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจในภาคพลังงานหมุนเวียน เพื่อเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ Low Carbon Society ให้สำเร็จในที่สุดได้ด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ..

การจัดการกับยางรถยนต์เหลือทิ้งสิ้นสภาพ และขยะพลาสติก มี 2 หลักใหญ่ ๆ ได้แก่ การรีไซเคิลพวกมัน และการนำมาพวกมันมาใช้เป็นวัตถุดิบชีวมวล Biomass เพื่อผลิตเชื้อเพลิงที่เป็น Synfuels & Syngas ซึ่งดูเหมือนว่า การรีไซเคิลจะเทียบไม่ได้กับการนำพวกมันมาเปลี่ยนเป็นแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy ซึ่งกำลังจะกลายเป็นนโยบายพลังงานภาครัฐที่สำคัญในที่สุดจากนี้ไป ..

ทั้งนี้ กระบวนการแปลงชีวมวลให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel Conversion Processes และการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพประยุกต์ Producing Advanced Biofuels เช่น เซลลูโลสเอทานอล Cellulosic Ethanol และเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนหมุนเวียน Renewable Hydrocarbon Fuels นั้น มักเกี่ยวข้องกับกระบวนการหลายขั้นตอนต่อเนื่อง .. ประการแรก โครงสร้างที่แข็งแรงของผนังเซลล์พืช ซึ่งรวมถึงโมเลกุลทางชีววิทยา เซลลูโลส Cellulose, เฮมิเซลลูโลส Hemicellulose และลิกนิน Lignin ที่เกาะติดกันอย่างแน่นหนา จะต้องถูกทำให้แตกสลายเสียก่อน ซึ่งสามารถกระทำได้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งจาก 2 วิธี ได้แก่ เทคนิคการแยกสลายโครงสร้างที่อุณหภูมิสูง High Temperature Deconstruction และวิธีการแยกสลายด้วยอุณหภูมิต่ำ Low Temperature Deconstruction

การแยกสลายโครงสร้างชีวมวล Biomass ที่อุณหภูมิสูง High-Temperature Deconstruction ใช้ความร้อน และความดันสูงในการสลายชีวมวล Biomass ที่เป็นวัตถุดิบของแข็งให้กลายเป็นของเหลว หรือก๊าซ Break Down Solid Biomass into Liquid or Gaseous ด้วย 3 กระบวนวิธีทางเทคนิคหลัก ได้แก่ ไพโรไลซิ Pyrolysis, การทำให้เป็นแก๊ส Gasification และการทำให้เป็นของเหลวด้วยไฮโดรเทอร์มอล Hydrothermal Liquefaction ..

ทั้งนี้ ในระหว่างการทำกระบวนไพโรไลซิส Pyrolysis Process นั้น ชีวมวล Biomass จะได้รับความร้อนอย่างรวดเร็วที่อุณหภูมิสูง 500-700oC ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ปราศจากออกซิเจน Oxygen-Free Environment .. ความร้อนจะสลายชีวมวลให้เป็น ไอของไพโรไลซิส Pyrolysis Vapor, ก๊าซ Gas และถ่าน Bio-Char .. เมื่อนำถ่านออกไปแล้ว ไอระเหยจะถูกทำให้เย็นลง และควบแน่นกลายเป็นน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil ที่เรียกว่า “น้ำมันดิบชีวภาพ Bio-Crude เหลว” ที่เป็นของเหลว หรือ “Liquid Bio-Crude Oil” ..

Pyrolysis Oil or Bio – Oil | Credit : Bertschi AG

สำหรับกระบวนการทำให้เป็นแก๊ส Gasification ก็เป็นอีกกระบวนการหนึ่งในการแปลงชีวมวล Biomass ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ที่คล้ายคลึงกันกับกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis เช่นกัน .. อย่างไรก็ตาม ชีวมวลจะต้องสัมผัสกับช่วงอุณหภูมิที่สูงขึ้นในระดับที่มากกว่า 700oC โดยมีออกซิเจนอยู่บ้าง เพื่อผลิตเชื้อเพลิงก๊าซสังเคราะห์ หรือซินแก๊ส Synthesis Gas : Syngas ซึ่งมีส่วนผสมที่ประกอบด้วยคาร์บอนมอนอกไซด์ Carbon Monoxide : CO และไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เป็นส่วนใหญ่ ..

อย่างไรก็ตาม เมื่อทำงานกับวัตถุดิบเปียกชื้น เช่น สาหร่าย Algae การทำให้เป็นของเหลวด้วยไฮโดรเทอร์มอล Hydrothermal Liquefaction จะถือเป็นกระบวนการทางความร้อนที่เหมาะสมกว่า .. กระบวนการนี้ ใช้น้ำภายใต้อุณหภูมิปานกลาง 200-350oC และแรงดันที่สูงขึ้น เพื่อเปลี่ยนชีวมวล Biomass ให้เป็น น้ำมันดิบชีวภาพเหลว Liquid Bio-Crude Oil ได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกันด้วย ..

สำหรับประเทศไทยแล้ว เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ถือเป็นเชื้อเพลิงพลังงานทางเลือก Alternative Renewable Energy ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมที่มีศักยภาพทางการผลิตวัตถุดิบสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพสูงมาก อีกทั้งการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ในประเทศไทย ยังส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจ สังคม การจ้างงานในชุมชน ท้องถิ่น ภาคเกษตรกรรม ภาคอุตสาหกรรม การสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตทางการเกษตรของไทย รวมไปถึงประโยชน์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ เช่น ก๊าซมีเทน Methane : CH4 ด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ..

การหลีกเลี่ยงการกำจัดขยะพลาสติก เศษยางรถยนต์ ของเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร รวมทั้งขยะอินทรีย์ปริมาณมหาศาลด้วยการเผา และการฝังกลบ ซึ่งเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมนั้น การนำพวกมันมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยกระบวนการไพโรไลซิส Pyrolysis ของชีวมวล Biomass โดยโรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants ขนาดเล็ก และขนาดย่อมที่ติดตั้งกระจายอยู่ในท้องถิ่น หมู่บ้าน หรือนำไปผลิตน้ำมันไบโอดีเซล Biodiesel เพื่อใช้งานในชุมชนเกษตรกร เป็นแนวความคิดที่ต้องการการสนับสนุนจากนโยบายภาครัฐเพื่อการพึ่งตนเองด้านพลังงานในท้องถิ่น และพื้นที่ห่างไกลได้เป็นอย่างดี ..

The Used Tire Product Process Pyrolysis Oil | Credit : 78Transform Limited, ตำบลบางปู อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ / Thailand

น้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ที่ดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ และจำหน่ายอยู่ในประเทศไทย เช่น เอทานอล Ethanol, น้ำมันแก๊สโซฮอล์ Gasohol, น้ำมันดีเซลจากปาล์ม และไบโอดีเซล Biodiesel เป็นต้น โดยภาครัฐได้จัดทำแผนพัฒนาพลังงานทดแทน และพลังงานทางเลือก พ.ศ.2558-2579 หรือ Alternative Energy Development Plan : AEDP 2015 ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมถึงการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพในประเทศ Biofuels Production in Country โดยเฉพาะอย่างยิ่งไบโอดีเซล Biodiesel เพื่อใช้แทนที่น้ำมันดีเซล Diesel & Gasoline ที่เป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลเหลว Liquid Fossil Fuels ในระบบขนส่งสำหรับงานหนัก และการผลิตกำลังไฟฟ้าในสถานการณ์เฉพาะต่าง ๆ ด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน รวมทั้งในภาคอุตสาหกรรมในประเทศ กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ..

Waste Tyre Pyrolysis Plant for Sale | Credit : HenanDoing Environmental Protection Technology Co., Ltd.

ปัจจุบัน นานาประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย กำลังเตรียมแผนงานยกเลิกการพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในระบบเศรษฐกิจของพวกเขาด้วยความมุ่งมั่น .. ตัวอย่างการแปลงเพียงขยะพลาสติก และยางรถยนต์ใช้แล้วให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels มีศักยภาพที่จะทำให้เกิดงานใหม่ได้มากกว่า 39,000 ตำแหน่ง และผลผลิตทางเศรษฐกิจเกือบ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี .. วิธีการใหม่นี้ อาจมีต้นทุนถูกกว่าวิธีการรีไซเคิล ซึ่งปัจจุบัน ขยะพลาสติกเพียง 5% เท่านั้นที่รีไซเคิลได้ รวมทั้งการรีไซเคิลถุงพลาสติก และขยะพลาสติก 1 ตัน อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 4,000 เหรียญสหรัฐฯ และสุดท้ายการจัดการขยะพลาสติก เศษยาง ขยะอินทรีย์ ของเหลือทิ้งในครัวเรือน ของเสีย และน้ำเสีย มักจะนำไปสู่การเผาโดยตรง หรือจบงานในหลุมฝังกลบเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับการจัดการขยะเหล่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การนำพวกมันไปเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels หรือ Synthetic Fuel & Gas ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม และสะอาดกว่า ..

เครื่องยนต์สันดาปภายใน คือ กระดูกสันหลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคม ของมนุษยชาติในยุคอุตสาหกรรมมาโดยตลอด และมันจะยังคงอยู่ต่อไป ไม่ได้หายไปจากระบบขนส่ง หรือระบบสาธารณูปโภคปัจจุบันแต่อย่างไร .. เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels รูปแบบต่าง ๆ กำลังดึงดูดความสนใจนักลงทุนทั้งรายใหญ่ และรายย่อยให้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อทำให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ตั้งแต่เครื่องบินไอพ่น เรือ ไปจนถึงรถยนต์นั้น เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องคิดใหม่ ปรับแต่ง หรือเปลี่ยนเครื่องยนต์ไปจากรูปแบบเดิม ๆ มากนัก เนื่องเพราะพวกมันสามารถจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เหล่านี้ได้ด้วยการปรับจูนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ..

ดังนั้น การลงทุนสำหรับโรงงานไพโรไลซิสกำจัดของเสีย Waste Pyrolysis Plant เพื่อผลิตถ่านโค๊กชั้นดี และน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพรูปแบบต่าง ๆ เช่น Biofuels ของไทย จึงหมายถึงการสนับสนุนความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาสิ่งแวดล้อมไปพร้อมด้วยความยั่งยืน Sustainability ที่ยอดเยี่ยม ..

ทั้งนี้ โรงงานไพโรไลซิส Pyrolysis Plants และโรงงานที่เกี่ยวข้องกับการผลิตน้ำมันไพโรไลซิส Pyrolysis Oil และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels รวมทั้งกระบวนการรวบรวมวัตถุดิบเพื่อการผลิต จะต้องสะอาดสีเขียวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ตลอดจนเป็นที่ยอมรับของสังคม ชุมชน หรือให้องค์กรบริหารส่วนท้องถิ่น และประชาชนคนในพื้นที่เป็นเจ้าของ ..

อย่างไรก็ตาม นโยบายภาครัฐในการส่งเสริมการลงทุนในธุรกิจการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ทั้งจากภาครัฐ และเอกชนที่มีศักยภาพ หรือกระจายสู่ชุมชนด้วยราคาพลังงานที่แพงเกินไปนั้นไม่ได้ .. การให้สิทธิพิเศษทางภาษีจากคณะกรรมส่งเสริมการลงทุน BOI, การสนับสนุนการวิจัย และพัฒนา รวมไปถึงการให้ความรู้ทางด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels แก่ประชาชน กลายเป็นเรื่องจำเป็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ในระดับยุทธศาสตร์ด้านพลังงานของชาติเช่นกัน เพื่อให้มั่นใจว่า ประเทศไทยจะสามารถบรรลุเป้าหมายการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels ในประเทศ และใช้เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels เหล่านี้ เป็นหลักทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่ต้องนำเข้า และไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคมแบบยั่งยืนอย่างมั่นคงด้วย Sustainable BCG Economy ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Pyrolysis | Bioenergy Concept :-

Pyrolysis Plant Beston Group Co., Ltd :-

What is a Pyrolysis Plant? | Xinxiang Doing Renewable Energy Equipment Co., Ltd :-

http://www.china-doing.com/faqshow.asp?id=279&mnid=150&classname=FAQ&uppage=/faq.asp

Biofuels Production through Biomass Pyrolysis | MDPI :-

https://mdpi-res.com/d_attachment/energies/energies-05-04952/article_deploy/energies-05-04952.pdf?version=1426590126

Sweden’s First Pyrolysis Oil Plant for Biofuel Production | AFRY AB :-

https://afry.com/en/project/swedens-first-pyrolysis-oil-plant-biofuel-production-pyrocell-ab

The Waste Plastic Pyrolysis Plant market has witnessed a growth from USD million to USD million from 2017 to 2022. With a CAGR , this market is estimated to reach USD million in 2029 | marketwatch :-

https://www.marketwatch.com/press-release/waste-plastic-pyrolysis-plant-market-size-growth-share-global-trends-market-demand-industry-analysis-opportunities-and-forecast-2029-2022-10-12

Synthetic Fuel Gas : Gasification of Plastic Waste & Biomass to SynGas or from Power to X Technology :-

https://photos.app.goo.gl/dDGTMm9r6qM29XxVA

Biomass Energy :-

https://photos.app.goo.gl/nbevEx1cE59Jzf2X8

Biofuel : Any Fuel that is Derived from Biomass :-

https://photos.app.goo.gl/onJDCjpGxgbpcVGb6

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img