วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSNatrium Reactor พลังงานที่สะอาด ยืดหยุ่น มีเสถียรภาพ สำหรับโครงข่ายระบบสายส่ง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Natrium Reactor พลังงานที่สะอาด ยืดหยุ่น มีเสถียรภาพ สำหรับโครงข่ายระบบสายส่ง

Natrium Technology : Sodium Fast ReactorCombined with a Molten Salt Energy Storage System

“…เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technologyถูกสร้างขึ้นสำหรับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าในศตวรรษที่ 21 อย่างแท้จริง และเป็นหนึ่งในเส้นทางที่รวดเร็วที่สุด ต้นทุนต่ำสุดเพื่อเข้าสู่พลังงานสะอาดขั้นสูง Advanced Clean Energy ตามที่โลกต้องการ ..”

เครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors และ ระบบพลังงานแบบบูรณาการ Integrated Energy System ได้กำหนดนิยามใหม่ว่า เทคโนโลยีนิวเคลียร์ Nuclear Technology ที่สามารถทำให้ระบบพลังงาน สะอาดปราศจากการปล่อยมลพิษแข่งขันได้ ปลอดภัย และยืดหยุ่นนั้น เป็นไปได้ ..

Natrium Technology / Pool Type Sodium-Cooled Fast Reactor | Credit : TerraPower LLC / Wikipedia

ตัวอย่างปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors ขนาด 345 MWผนวกรวมกับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยเกลือหลอมเหลวขนาดระดับ GWh ของ TerraPower, LLC ในสหรัฐฯ ผ่านการทดสอบ และพร้อมใช้งานแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2563 ที่ผ่านมา นำไปสู่วิธีการที่น่าตื่นเต้นสำหรับการลดคาร์บอนที่รวดเร็ว ประหยัดต้นทุนและคุ้มค่าต่อการลงทุน Faster & Cost-Effective Decarbonization ..

การใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ขั้นสูงในเชิงพาณิชย์ Commercializing Advanced Nuclear Technology ร่วมกับเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน Renewable Technologies กำลังจะกลายเป็นสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาความท้าทาย 2 ประการของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความขาดแคลนพลังงานทั่วโลก .. โลก ต้องการพลังงานมากขึ้นมิใช่น้อยลง และจะต้องสะอาดสีเขียวอีกด้วย ..

ด้วยเครื่องปฏิกรณ์ Sodium-Cooled Fast Reactor หรือปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNRระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลว, ระบบจัดเก็บพลังงานแบบบูรณาการและการผลิตกำลังไฟฟ้าแบบยืดหยุ่น .. เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology นำเสนอพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนในราคาที่แข่งขันได้และพร้อมที่จะผนวกรวมเข้ากับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าได้อย่างไร้รอยต่อด้วยเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนระดับสูง High Levels Technology of Renewables ..

ปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors สำเร็จรูปขนาดเล็กมีข้อได้เปรียบหลักด้วยระบบหล่อเย็นโลหะเหลว Liquid Metal Coolants และระบบจัดเก็บพลังงานเกลือหลอมเหลว Molten Salt Energy Storage ได้รับการคาดหมายว่าจะสามารถตอบสนองความต้องการพลังงานปริมาณ มหาศาลบนระบบสายส่ง Electrical Grid และเครือข่ายโรงไฟฟ้าเสมือน Virtual Power Plant: VPP ในอนาคตได้อย่างยอดเยี่ยม ..

Sodium-Cooled Fast Reactor คือ ปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNR ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลว ..

เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ของ TerraPower, LLC ประยุกต์ใช้ปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูง Sodium-Cooled Fast Reactors : SFRs ผนวกกับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยเกลือหลอมเหลว Molten Salt Energy Storage System นั้น ได้รับการยอมรับอย่างสูงในด้านความปลอดภัยในวงการเทคโนโลยีนิวเคลียร์ Nuclear Technology ..

ทั้งนี้ ปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูงSodium-Cooled Fast Reactor : SFR นี้ อ้างอิงถึงข้อเสนอจากภาคเอกชนในโครงการสร้างปฏิกรณ์นิวเคลียร์เจเนอเรชันที่ 4 หรือ Generation IV Reactor จำนวน 2 เครื่อง ..เครื่องหนึ่งอิงตามเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์แบบหล่อเย็นด้วยโลหะเหลว Liquid Metal Cooled Reactor: LMFR ที่มีอยู่โดยใช้เทคโนโลยีเชื้อเพลิงผสมออกไซด์ Mixed Oxide Fuel :MOX และอีกเครื่องหนึ่งบนพื้นฐานของปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูงที่เป็นส่วนประกอบของเชื้อเพลิงโลหะ Metal-Fueled Integral Fast Reactor

ปัจจุบัน มีการสร้างและผลิตปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูงที่ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลวมาหลายเครื่องแล้วและบางเครื่องปฏิกรณ์กำลังดำเนินการก่อสร้างอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานในรัสเซีย และชาติอื่น ๆ ก็พบว่าอยู่ในระหว่างการวางแผน หรือกำลังก่อสร้าง ตัวอย่างเช่น ในสหรัฐฯ เมื่อกลางปี 2565 โดยบริษัท TerraPower ร่วมกับ GEH ใช้เทคโนโลยี Travelling Wave วางแผนสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยุคที่ 4 ขนาดเล็กของตนเองพร้อมกับการจัดเก็บพลังงานเกลือหลอมเหลว Molten Salt energy Storage โดยร่วมออกแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs ที่เป็นปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNR แบบบูรณาการสำเร็จรูปขนาดเล็กที่เรียกว่า Power Reactor Innovative Small Module : PRISM ของบริษัท GEHitachi หรือ GE Hitachi Nuclear Energy : GEH ภายใต้ชื่อ Natrium ในเมืองเคมเมอเรอร์ Kemmerer รัฐไวโอมิง Wyoming ..

Natrium™ Reactor & Integrated Energy Storage | Credit : TerraPower LLC / GEHitachi

นอกเหนือจากประสบการณ์ของรัสเซียแล้ว ญี่ปุ่น อินเดีย จีน ฝรั่งเศส และสหรัฐฯ กำลังเพิ่มการลงทุนในเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology นี้ เพื่อบูรณาการแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ด้วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์ยุคที่ 4 รุ่นล่าสุด Generation IV Reactors ขนาดต่าง ๆ เข้ากับระบบพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE และระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage Systemsบนโครงข่ายระบบสายส่งในอนาคตจากนี้ไปได้อย่างปลอดภัยและมีเสถียรภาพด้วยราคาที่แข่งขันได้ต่อไป ..

ทั้งนี้ เครื่องปฏิกรณ์ PRISM Reactors คือ เครื่องปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNR ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลวแบบโมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็กที่ใช้เชื้อเพลิงโลหะ Metal-Fueled .. PRISM ใช้ระบบความปลอดภัยแบบพาสซีฟ เครื่องมือวัดและการควบคุมแบบดิจิทัลและเทคนิคการผลิตแบบแยกส่วนเพื่อการก่อสร้างโรงงาน PRISM ที่รวดเร็ว มีกำลังความร้อน Thermal Power of 840 MWt และเอาต์พุตกำลังไฟฟ้า Electrical Output of 311 MW .. ปฏิกรณ์ PRISM จำนวน 2 เครื่องประกอบกันเป็นบล็อกเดียวที่รวมกันจะสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 622 MW of Electrical Output ..

เครื่องปฏิกรณ์ PRISM แต่ละเครื่อง มีวงรอบโซเดียมขั้นกลางIntermediate Sodium Loop ที่แลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างสารหล่อเย็นโซเดียมปฐมภูมิจากแกนกลางกับน้ำ/ไอน้ำในเครื่องกำเนิดไอน้ำโซเดียม/น้ำ ..ไอน้ำจากเครื่องกำเนิดไอน้ำโซเดียม-น้ำจะป้อนสู่กังหันใบพัดเพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าได้ต่อไป ..

คุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่เป็นเอกลักษณ์ของ PRISM นั้น ไม่เหมือนกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใช้น้ำมวลเบา Light-Water Nuclear Reactors รุ่นปัจจุบัน .. PRISM ใช้เชื้อเพลิงโลหะ Metallic Fuel เช่น โลหะผสมของเซอร์โคเนียม Zirconium, ยูเรเนียม Uranium และพลูโตเนียม Plutonium รวมทั้งแท่งเชื้อเพลิง PRISM’s Fuel Rods จะอยู่ในอ่างโลหะเหลว หมายถึง โซเดียมหลอมเหลว Liquid Sodium ที่ความดันปกติเท่ากับชั้นบรรยากาศ ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่า การถ่ายเทความร้อนจากเชื้อเพลิงโลหะไปยังสารหล่อเย็นโซเดียมเหลวจะมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบระบายความร้อนที่ใช้งานในปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในอดีต ..

PRISM Reactor Vessel Auxiliary Cooling System : RVACS มีความสามารถในการรักษาอุณหภูมิของเครื่องปฏิกรณ์ให้ต่ำกว่าขีดจำกัดการออกแบบ โดยใช้การหมุนเวียนตามธรรมชาติเพื่อขจัดความร้อนออกจากโมดูลเครื่องปฏิกรณ์ .. ต่างจากเครื่องปฏิกรณ์อื่น ๆ ส่วนใหญ่อากาศที่ไหลตามธรรมชาติรอบภาชนะบรรจุด้านล่างเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อให้เชื้อเพลิงเครื่องปฏิกรณ์เย็นตลอดเวลา ระบบจะทำงานอยู่เสมอและขจัดความร้อนออกจากโมดูลเครื่องปฏิกรณ์ดังนั้นจึงเป็นการบ่งชี้เชิงบวกว่า ระบบนี้กำลังทำงานอยู่ ..

ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดแกนโลหะจะขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้นและความหนาแน่นจะลดลงทำให้ปฏิกิริยาฟิชชันช้าลงเครื่องปฏิกรณ์เพียงแค่ปิดตัวเองเชื้อเพลิงโลหะที่เป็นตัวนำไฟฟ้าสูงและสารหล่อเย็นโลหะของ PRISM นั้นพร้อมที่จะกระจายความร้อนส่วนเกินผ่าน RVACS โดยไม่ทำลายส่วนประกอบใด ๆ ของมัน นี่คือสิ่งที่เรียกว่า "ความปลอดภัยแบบพาสซีฟ Passive Safety" ซึ่งเป็นคุณลักษณะการออกแบบที่อาศัยกฎของฟิสิกส์ แทนการแทรกแซงของมนุษย์ อิเล็กทรอนิกส์ หรือกลไก เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุ ..

PRISM Reactor / Sodium Reactor Evolution | Credit : GE Hitachi / TerraPower, LLC

บริษัท GEHitach i: GEH เชื่อว่า การใช้เทคโนโลยีการรีไซเคิลสมัยใหม่ Modern Recycling Technologies เพื่อจัดการกับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้ว ถือเป็นเรื่องจำเป็น ..สิ่งนี้จะสร้างกำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 100 เท่าจากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้ว และลดความเป็นพิษต่อกัมมันตภาพรังสีในระยะยาวของขยะนิวเคลียร์ Nuclear Waste ที่เหลือ ..

ศักยภาพดังกล่าวยังมีอยู่เพื่อใช้ PRISM ในขั้นต้นสำหรับการจัดการกับคลังพลูโทเนียมของเอกชนในสหราชอาณาจักร UK Civil Plutonium Stockpiles ด้วยตัวเลือกในอนาคตในการขยายโรงงานต่อเนืองต่อไปด้วยการการรีไซเคิลอย่างสมบูรณ์ Complete Recycling ของเชื้อเพลิง PRISM Fuel ที่ใช้แล้ว ..

ในมุมมองของ GEHitachi : GEH สิ่งที่มักถูกมองว่าเป็น "กากนิวเคลียร์ Nuclear Waste" ในทุกวันนี้ ไม่ใช่ของเสียเลยจริง ๆ .. Light Water Reactor : LWR เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่ใช้แล้วประกอบด้วยยูเรเนียม Uranium 95%, ทรานส์ยูเรนิก Transuranics 1% และผลิตภัณฑ์ฟิชชัน Fission Products 4% .. ไอโซโทปทรานส์ยูเรนิกเหล่านี้ Transuranic Isotopes จำนวนมากมีครึ่งชีวิต Half-Lives ที่ยาวนาน ซึ่งสามารถสร้างความท้าทายทางวิศวกรรมในระยะยาวสำหรับการกำจัดทางธรณีวิทยา ด้วยการใช้การแยกย่อยทางโลหะวิทยาด้วยไฟฟ้า .. Power Reactor Innovative Small Module : PRISM ได้รับการออกแบบให้ดำเนินการรีไซเคิลวัสดุฟิชชัน Fissionable Material ได้ 96% ที่เหลืออยู่ในเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้ว หมายถึง เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ด้วย PRISM Reactors สามาถผลิตพลังงาน และกำลังไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า ปลอดภัยกว่า สะอาด ยืดหยุ่นและมีเสถียรภาพสำหรับโครงข่ายระบบสายส่งในอนาคตได้อย่างมั่นใจ ..

Natrium Reactors และโรงไฟฟ้านาเทรียม Natrium Plants ต่างจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วไป Conventional Nuclear Plants อย่างไร ..

เครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactorsสร้างขึ้นจากเทคโนโลยีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่แต่แตกต่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วไปที่มีอยู่หลายประการ .. พวกมันมีขนาดเล็กกว่า หมายถึง โรงไฟฟ้านาเทรียม Natrium Plantsมีขนาดเล็กกว่าโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วไป มีกำลังผลิตประมาณ 1,000 MW สร้างได้ง่าย และรวดเร็วกว่ารวมทั้งคุ้มค่ากว่าในระบบสาธารณูปโภคทั้งสำหรับลูกค้า และผู้ให้บริการ ..

ปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors ปลอดภัยกว่า เนื่องจากการใช้โซเดียมเหลว Liquid Sodium ใกล้กับความดันบรรยากาศ Atmospheric Pressure ด้วยเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ในโรงไฟฟ้านาเทรียมNatrium Plants ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้สูงขึ้นและลดต้นทุนจากการประยุกต์ใช้สถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายกว่ามาก ..

การผนวกรวมกับระบบพลังงานหมุนเวียน คือ ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ที่โดดเด่น ..ความร้อนของเครื่องปฏิกรณ์ Reactor’s Heat สามารถจัดเก็บไว้ในถังเกลือที่หลอมละลาย Molten Salt Tanks ได้เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ .. ระบบจัดเก็บพลังงาน Energy Storage System ด้วยเกลือที่หลอมละลาย Molten Salt นี้นั้น สามารถจัดเก็บพลังงานได้ปริมาณมากกว่าระบบจัดเก็บแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดบนโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าที่มีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ..สิ่งนี้ทำให้โรงงานไฟฟ้า Natrium Plants ทำหน้าที่เป็นแหล่งส่งจ่ายพลังงานพื้นฐานหรือเป็นระบบจ่ายกำลังไฟฟ้าตามโหลดที่ยืดหยุ่นเพื่อรองรับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าที่ใช้พลังงานหมุนเวียนแบบผันแปร Variable-Output Renewables เป็นแหล่งพลังงานไปพร้อมด้วยได้เป็นอย่างดี ..

เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology คือ ระบบพลังงานแบบผสมผสานที่ขับเคลื่อนโดยเครื่องปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูง Integrated Energy System Powered by a Sodium Fast Reactor ด้วยระบบจัดเก็บพลังงาน และการผลิตพลังงานที่ยืดหยุ่นด้วยเกลือที่หลอมละลาย Molten Salt ..เทคโนโลยีนี้ นำเสนอพลังงานสะอาดจำนวนมากในราคาที่แข่งขันได้..คาดหมายได้ว่า เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในอนาคตสำหรับการใช้พลังงานนิวเคลียร์ขั้นสูงในโลกBest Option for Deploying Advanced Nuclear Power in the World ที่มีการผสมผสาน และผนวกรวมแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเหตุผลที่อธิบายได้ เช่น การลดความซับซ้อนของการก่อสร้าง และสถาปัตยกรรมเมื่อเทียบกับปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลายประเภทก่อนหน้านี้ประการหนึ่ง ..การนำเสนอเทคโนโลยีที่ยืดหยุ่น และคุ้มค่าซึ่งรองรับโหลดที่ผันแปรได้ดี การจัดเก็บพลังงาน และการใช้งานความร้อนในกระบวนการอุตสาหกรรม

.. ทั้งนี้ การปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทีละขั้นตอนสำหรับเชื้อเพลิงและต้นทุนการดำเนินงาน รวมทั้ง การนำเสนอโซลูชันหรือข้อไขการลดคาร์บอนในระดับยูทิลิตี้ที่สามารถสร้างผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อความพยายามในการบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในวิกฤตสภาพอากาศ Climate Crisis คือประเด็นสำคัญที่ทำให้เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology โดดเด่น และน่าสนใจในเชิงพาณิชย์อย่างมากจากนี้ไป ..

เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ใช้เครื่องปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูงเพื่อผลิตความร้อนซึ่งสามารถใช้ผลิตกำลังไฟฟ้าได้อย่างทันทีทันใดหรือจัดเก็บไว้ในที่เก็บความร้อนสำรอง Thermal Storage Reserves เป็นเวลาหลายชั่วโมง ..การผสมผสานผนวกรวมนวัตกรรมนี้กับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยเกลือที่หลอมละลาย Molten Salt ช่วยให้เครื่องปฏิกรณ์ทำงานในสภาวะคงที่รองรับการใช้พลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น และช่วยให้ระบบสาธารณูปโภคได้รับรายได้จากค่าไฟฟ้ารายวันมากขึ้นเมื่อพลังงานทดแทนถูกรวมเข้ากับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อย ๆ ความต้องการการจัดเก็บพลังงานในขนาดความจุระดับ GWh ก็กำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย ..

ตัวอย่าง เทคโนโลยี Natrium™นำเสนอเครื่องโซเดียมนิวตรอนความเร็วสูงที่ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลวขนาด 345 MW พร้อมระบบจัดเก็บพลังงานที่ใช้เกลือหลอมเหลวMolten Salt-Based Energy Storage System ..เทคโนโลยีระบบจัดเก็บพลังงาน สามารถเพิ่มเอาต์พุตของระบบได้ถึง 500 MWe นานกว่า 5 ชั่วโมงครึ่ง เมื่อจำเป็นเนื่องจากเทคโนโลยีการจัดเก็บของโรงไฟฟ้านาเทรียม Natrium Plantsสามารถเพิ่มกำลังผลิตของระบบจาก 345 MWe เป็น 500 MWe เมื่อระบบสายส่งต้องการได้ตลอดเวลา .. ทั้งนี้ ด้วยเทคโนโลยีนี้จะสามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับชุมชนขนาดใหญ่อย่างน้อยประมาณ 250,000-400,000 หลังคาเรือนขึ้นอยู่กับความต้องการได้อย่างยอดเยี่ยม ..

คาดการณ์ตลาด Natrium Reactor, ปฏิกรณ์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็กและระบบจัดเก็บพลังงานด้วยเกลือหลอมเหลวทั่วโลก Small Modular Reactors : SMRs &Molten Salt Thermal Energy Storage Global Market ..

TerraPower เพิ่งประกาศแผนการก่อสร้างเครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors ใกล้กับโรงงานถ่านหินที่เลิกใช้งานแล้วในเมือง Kemmerer รัฐไวโอมิง Wyoming ..นี่เป็นโอกาสที่เหลือเชื่อสำหรับรัฐไวโอมิง ซึ่งปัจจุบันผลิตกำลังไฟฟ้าเกือบ 90% จากเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ซึ่งจะไม่เป็นที่ปรารถนาอีกต่อไป .. การออกแบบโรงไฟฟ้าด้วย Natrium Technology แสดงถึงอนาคตของเทคโนโลยีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขั้นสูงและเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะจัดหาพลังงานที่สะอาดและมีประสิทธิภาพแก่ชุมชนต่าง ๆ ในตลาดพลังงานทั่วสหรัฐฯ รวมถึงเขต Mountain West ..

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ U.S. Department of Energy : DOE ตื่นเต้นอย่างมากกับโครงการนี้ และวางแผนที่จะลงทุนเกือบ 2พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการออกใบอนุญาต การก่อสร้างและการสาธิตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นาเทรียมเครื่องแรกที่ไม่ซ้ำแบบใครนี้ให้สำเร็จภายในปี 2571 ..

Design Concept of the GE Corporation's Super Prism
Reactor / General Layout of a 1,150 MWe TWR Reactor
Design | Credit : TerraPower, LLC / GE Hitachi

โครงการนาทรียม Natrium Projectจะสร้างงานก่อสร้างหลายพันตำแหน่งและงานถาวรอีกหลายร้อยงานเมื่อโรงงานเริ่มเปิดใช้ไม่เพียงแต่จะได้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่แล้วในโรงไฟฟ้าถ่านหินเท่านั้นแต่ยังรวมถึงพนักงานของโรงไฟฟ้าในท้องถิ่นที่สามารถทำงานร่วมกับระบบสาธารณูปโภคเพื่อเปลี่ยนหรือใช้ทักษะของพวกเขากับงานที่ต้องจ่ายเงินสูงขึ้นสำหรับพลังงานนิวเคลียร์ ..

อย่างไรก็ตาม อ้างถึงข้อมูลสำรวจตลาดของ Allied Market Researchพบว่า ตลาดเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กทั่วโลก Global Small Modular Reactor Market มีมูลค่า 3.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และคาดว่าจะสูงถึง 18.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR

หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดเครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็กทั่วโลก Global Small Modular Reactor Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุดรวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 15.8% ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2573 .. เครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก Small Modular Reactor : SMR หมายถึง เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Nuclear Reactors ที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าประมาณ หรือน้อยกว่า 300 MWe ..

ข้อได้เปรียบที่สำคัญของ SMR คือ ขนาดที่เล็กใช้พื้นที่น้อยและระยะเวลาก่อสร้างที่สั้นกว่าเมื่อเทียบกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์จำนวนมากแบบดั้งเดิม .. เนื่องจาก SMRs ถูกสร้างขึ้นอย่างสมบูรณ์ภายในโรงงานโดยใช้การผลิตเป็นโมดูลสำเร็จรูปขนาดเล็ก จึงสามารถทำอัตราการผลิตที่สูงได้ .. SMRs อาจดูเหมือนยังอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ แต่ในความเป็นจริง มี SMRs อย่างน้อย 3-4 รูปแบบ มีใช้งานขั้นสูงอยู่ก่อนแล้ว เช่น Power Module ของ NuScale, BWRX 300 และ PRISM Reactors ของ GE-Hitachi และ Integral Molten Salt Reactor ของ Terrestrial Energy เป็นต้น ..

SMRs สำเร็จรูปขนาดเล็ก สามารถดำเนินการใต้ดินหรือเป็นหน่วยพลังงานนิวเคลียร์ลอยน้ำได้ .. เครื่องปฏิกรณ์แบบโมดูลาร์Modular Reactors เหมาะสมที่จะใช้ในการผลิตกำลังไฟฟ้าเป็นหลักอย่างไรก็ตาม พวกมันยังใช้ในการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล Seawater

Desalination และให้พลังงานความร้อนในกระบวนการต่าง ๆ รวมทั้งการผนวกรวมการทำงานร่วมกับระบบจัดเก็บพลังงานความร้อนเพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าเพิ่มเติมเข้ามาในระบบสายส่งได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย .. การออกแบบ SMRs ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเป็นแหล่งพลังงานราคาไม่แพงปลอดภัย ใช้งานได้ง่าย และไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก ..

ทั้งนี้ ในประเด็นขนาดธุรกิจในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานความร้อนจากเกลือหลอมเหลวทั่วโลก Global Molten Salt Thermal Energy Storage คาดว่าจะพุ่งทะลุเกิน 22.43 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 จาก 3.53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2565 ด้วยอัตตาการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 9.95% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2573 ..

ระบบระบายความร้อนและระบบจัดเก็บพลังงานความร้อนจากเกลือหลอมเหลวซึ่งรวมถึงการใช้โซเดียมเหลว Liquid Sodium นั้น ได้รับการส่งเสริมให้เป็นตัวเลือกที่น่าเชื่อถือซึ่งอาจรวมอยู่ในแอปพลิเคชันที่หลากหลาย เช่น การบำรุงรักษาแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าที่ปลอดภัยในภาคส่วนการใช้งานปลายทางต่าง ๆ .. บริษัทต่าง ๆ ในธุรกิจจัดเก็บพลังงานความร้อนจากเกลือหลอมเหลวกำลังคว้าโอกาสนี้เพื่อกระจายข้อเสนอของตน เนื่องจากภาคส่วนพลังงานพยายามลดการปล่อย CO 2 ในปริมาณสูงอยู่เสมอ .. การจัดเก็บพลังงานความร้อนจากเกลือหลอมเหลว

Molten Salt Thermal Energy Storage กำลังได้รับการพิจารณาให้ถูกนำมาใช้ร่วมกับปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่ติดตั้งง่าย ถูกกว่า และปลอดภัยกว่าในอดีตเพื่อทำให้โครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้ามีเสถียรภาพเนื่องจากพลังงานหมุนเวียน Renewable Energies เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์เกี่ยวข้องกับความผันผวนในการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้า ..

Liquid Metal Fast Breeder Reactor: LMFBR | Credit : Wikipedia / TerraPower LLC

อย่างไรก็ตาม ตลาด Small Modular Reactor : SMRs โดยสารหล่อเย็นจะแยกออกเป็นสองส่วน ได้แก่ โลหะเหลวหนัก Heavy Liquid Metals, น้ำ Water, ก๊าซ Gases และเกลือหลอมเหลว Molten Salts .. แม้ว่าน้ำจะยังคงได้รับการคาดหมายว่าจะครองส่วนแบ่งตลาดที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปี 2573 แต่คาดว่า SMRs ที่ใช้ระบบระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลว Liquid Sodium และระบบจัดเก็บพลังงานความร้อนจากเกลือหลอมเหลว Molten Salt Thermal Energy Storage กำลังเติบโตขึ้นรวดเร็วที่สุดอันเป็นผลมาจากการพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactors ด้วยปฏิกรณ์ Sodium-Cooled Fast Reactor หรือปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNR ผนวกรวมระบบระบายความร้อน และจัดเก็บพลังงานด้วยโซเดียมเหลว Liquid Sodium ไปพร้อมด้วย ทั้งนี้ ได้รับการคาดหมายว่า พวกมันมีแนวโน้มเติบโตด้วยความเร่งได้สำหรับระบบพลังงานสะอาดในอนาคตอันใกล้จากนี้ไป ..

สรุปส่งท้าย ..

การใช้เทคโนโลยีนิวเคลียร์ในเชิงพาณิชย์ Commercializing Advanced Nuclear Technology ด้วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors: SMRs รุ่นล่าสุดที่ปลอดภัยกว่าร่วมกับเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน Renewable Technologies กลายเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับแก้ปัญหาความท้าทาย 2 ประการ ได้แก่ วิกฤตสภาพอากาศ และความขาดแคลนพลังงานทั่วโลก..

บริษัท TerraPower และ GE-Hitachi Nuclear Energy Americas : GEH คือ ตัวอย่างความร่วมมือกันตั้งแต่ปี 2562 เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology ซึ่งใช้เครื่องปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูง Sodium-Cooled Fast Reactor ที่ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลว Liquid Sodiumผนวกรวมกับระบบจัดเก็บพลังงานเกลือหลอมเหลว Molten Salt Energy Storage System .. ด้วยเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology นั้น SMRs ของ GE-Hitachi รุ่น PRISM Reactors ล่าสุดขนาด 345 MW และกำลังผลิตพลังงานความร้อนจากเครื่องปฏิกรณ์นาเทรียม Natrium Reactor จะอยู่ที่ 840 MWt หรือ MW Thermal ซึ่งทำให้กำลังผลิตของระบบปฏิกรณ์โดยรวมจะมีความสามารถในการผลิตกำลังไฟฟ้าทั้งหมดได้สูงมากกว่า 500 MWeและความจุการจัดเก็บพลังงานในระดับขนาด GWh ..

Natrium Technology | Credit : TerraPower LLC

ปัจจุบัน เครื่องปฏิกรณ์ PRISM Reactors ที่วางแผนเปิดใช้งานในรัฐไวโอมิง Wyoming ประเทศสหรัฐฯ คือ ปฏิกรณ์นิวตรอนความเร็วสูง Fast-Neutron Reactor : FNR ระบายความร้อนด้วยโซเดียมเหลวแบบโมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็กที่ใช้เชื้อเพลิงโลหะ Metal-Fueled .. PRISM Reactors ใช้ระบบความปลอดภัยแบบพาสซีฟ เครื่องมือวัดและการควบคุมแบบดิจิทัลและเทคนิคการผลิตแบบแยกส่วนเพื่อให้การก่อสร้างโรงงาน PRISM ที่รวดเร็ว มีกำลังความร้อน Thermal Power of 840 MWt และเอาต์พุตกำลังไฟฟ้า Electrical Output of 311 MW .. ปฏิกรณ์ PRISM Reactors จำนวน 2 เครื่องประกอบกันเป็นบล็อกเดียวที่รวมกันจะสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้ 622 MW of Electrical Output ..

การจัดการกับวิกฤตสภาพอากาศ Climate Crisis ถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่งยวด ซึ่งจำเป็นต้องมีการดำเนินการในระดับโลก GlobalAction อย่างเร่งด่วน ..ความมุ่งมั่นระดับนานาชาติด้วยนโยบายที่สอดคล้องกันและกรอบการกำกับดูแล ตลอดจนนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและความร่วมมือทางธุรกิจของภาคเอกชน และภาคประชาสังคมเพื่อบรรลุเป้าหมายเหล่านี้ เป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ .. GE Hitachi Nuclear Energy : GEH และ TerraPower แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะจัดการกับความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และยอมรับว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change เป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่มนุษยชาติกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน ..บริษัทฯ ทั้งสองสนับสนุนข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และเป้าหมายที่แสดงไว้ในข้อตกลงปารีส Paris Agreement เพื่อลดการปล่อยคาร์บอนทั่วโลก Reduce Global Carbon Emissions ..การบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสนั้นต้องการการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ และอัพเกรดเทคโนโลยีเดิม Investment in New & Upgraded Technologies รวมทั้งความรู้ความเข้าใจของผู้คน ..

พลังงานหมุนเวียน Renewables คือ แหล่งพลังงานรูปแบบใหม่ที่เติบโตเร็วที่สุดสำหรับการผลิตกำลังไฟฟ้า Fastest Growing New Power Generation Sources ..แม้ว่านี่จะเป็นการพัฒนาในเชิงบวกสำหรับพลังงานสะอาดและการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแต่การเพิ่มปริมาณพลังงานทดแทนก็สร้างความท้าทายเช่นกัน ..ในฐานะที่เป็นแหล่งพลังงานที่ปราศจาก CO 2 สำหรับโหลดพื้นฐานและการส่งจ่ายกำลังไฟฟ้าได้ที่วางใจได้มากที่สุด .. พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energy จะต้องเป็นอีกหนึ่งในเสาหลักสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสู่อนาคตที่ปราศจากคาร์บอน Transformation to a Carbon-Free Future ไปพร้อมด้วย ..พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energyสามารถเป็นส่วนเสริมของพลังงานหมุนเวียนและสามารถช่วยจัดการกับความท้าทายบางประการของการรุกสู่ตลาดระบบพลังงานของพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น Challenges of Increased Renewable Penetration ได้อย่างยอดเยี่ยม ..

Natrium Technology | Credit : TerraPower LLC

ตัวอย่างของการที่บริษัท GEH และ TerraPower กำลังร่วมมือกันสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เครื่องใหม่ที่เรียกว่า Natrium TM ซึ่งใช้สิ่งที่ดีที่สุดจากการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์โซเดียมนิวตรอนความเร็วสูง Sodium-Cooled Fast Reactor : SFR ที่มีอยู่ ได้แก่ PRISM Reactors ของ GEH และเครื่องปฏิกรณ์แบบ Travelling Wave ของTerraPower .. ผลลัพธ์ของการทำงานร่วมกันระหว่าง GEH และTerraPower นั้นแข็งแกร่ง และน่าสนใจอย่างยิ่ง รวมทั้ง สิ่งเหล่านี้สามารถให้เครดิตกับการทำงานร่วมกันของภาคเอกชนสหรัฐฯ ที่เสริมซึ่งกันและกัน .. เป็นที่ทราบดีว่า GE-Hitachi : GEH คือ ผู้พัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และให้บริการเชื้อเพลิงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยประสบการณ์มากกว่า 60 ปี ขณะที่ TerraPower ซึ่งก่อตั้งโดย Bill Gates ถือเป็นบริษัทผู้พัฒนานวัตกรรมที่มีความสามารถด้านการวิจัย และพัฒนา R&D ที่สำคัญ ซึ่งมีเป้าหมายเกี่ยวกับการพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาดลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการแก้ไขปัญหาความยากจนที่ยั่งยืน ..

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ U.S. Department of Energy : DOE ตื่นเต้นอย่างมากกับโครงการนาเทรียม Natrium Project นี้ และวางแผนที่จะลงทุนภาครัฐเพิ่มเติมขึ้นอีกเกือบ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อสนับสนุนการออกใบอนุญาต การก่อสร้างและการสาธิตการใช้งานเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นาเทรียมเครื่องแรกที่ไม่ซ้ำแบบใครนี้ให้สำเร็จอย่างน้อยภายใน 3-5 ปีจากนี้ไป ..

โครงการนาทรียม Natrium Project จะสร้างงานก่อสร้างให้กับผู้คนหลายพันตำแหน่งและงานถาวรอีกหลายร้อยงานเมื่อโรงไฟฟ้าในโครงการนาทรียม Natrium Project เริ่มเปิดใช้งาน ..ไม่เพียงแต่จะใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานที่มีอยู่แล้วในโรงไฟฟ้าถ่านหินเดิมที่เลิกใช้แล้วเท่านั้นแต่ยังรวมถึงพนักงานของโรงไฟฟ้าในท้องถิ่นที่สามารถทำงานร่วมกับระบบสาธารณูปโภคเพื่อเปลี่ยนหรือใช้ทักษะของพวกเขากับงานที่ต้องจ่ายเงินสูงขึ้นสำหรับแหล่งพลังงานนิวเคลียร์ที่ปลอดภัยกว่าในอดีตที่ผ่านมา..

แนวคิดการผนวกรวมระบบพลังงานนิวเคลียร์และระบบพลังงานหมุนเวียนแบบผสมผสาน Nuclear-Renewable Hybrid Energy Systems ด้วยเทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology คือ แนวทางปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม และรวดเร็วที่สุด เพื่อให้การบรรลุสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net-Zero ภายในปี 2593 นั้น เป็นไปได้ ..

ในประเด็นของการผลิตพลังงานสะอาดแทนที่แหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels นั้น แนวทางการผลิตกำลังไฟฟ้าที่เป็นที่นิยมและปฏิบัติกันมากที่สุด คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ซึ่งมีความผันแปรสูงในธรรมชาติ ต้องใช้พื้นที่ขนาดใหญ่รวมทั้งยังขึ้นอยู่กับตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ และสภาพอากาศอีกด้วย ..อย่างไรก็ตาม พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energy ยังมีข้อจำกัดบางประการ รวมถึงนโยบายภาครัฐที่เข้มงวด และความวิตกกังวลของสาธารณชน ทั้งนี้ เพื่อเอาชนะอุปสรรคเหล่านี้เทคโนโลยีไร้คาร์บอนทั้งสองนี้ สามารถผนวกรวมเข้าด้วยกันและสร้างระบบพลังงานไฮบริด Nuclear-Renewable Hybrid Energy System : N-R-HES ทดแทนการใช้ประโยชน์จากระบบใดระบบหนึ่งแยกจากกัน ..

ดังนั้น เทคโนโลยีนาเทรียม Natrium Technology จึงได้กลายเป็นคำตอบและข้อไขระบบผลิตพลังงานสะอาด และระบบจัดเก็บพลังงานระยะทนยาว Long Duration Energy Storage บนโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างแท้จริง รวมทั้งเป็นหนึ่งในเส้นทางที่รวดเร็วที่สุด ต้นทุนต่ำสุดเพื่อเข้าสู่พลังงานสะอาดขั้นสูง Advanced Clean Energy ตามที่โลกต้องการสำหรับการเปลี่ยนผ่านระบบพลังงานทั่วโลก Global Energy Transition จากฐานการบริโภคพลังงานหลักด้วยเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ไปสู่การใช้ฐานการบริโภคพลังงานหลักที่สะอาดกว่าในรูปแบบของพลังงานสะอาดสีเขียว Clean &Green Energy ที่ผนวกรวมแหล่งพลังงานนิวเคลียร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs ยุคที่ 4 รุ่นล่าสุดที่ปลอดภัยเข้ากับแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ไปพร้อมด้วย .. ทั้งนี้ เพื่อมุ่งสู่ระบบเศรษฐกิจ และสังคมคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy &Society หรือทำให้การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emission ภายในครึ่งหลังของศตวรรษนี้ บรรลุความสำเร็จได้ในที่สุด ..

…………………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Sodium – Cooled Fast Reactor | Wikipedia :-

https://en.wikipedia.org/wiki/Sodium-cooled_fast_reactor

TerraPower | Wikipedia :-

https://en.wikipedia.org/wiki/TerraPower

Natrium: Providing Flexible Clean Energy at a Competitive Cost |

Natrium Power :-

https://natriumpower.com/

Natrium™ Reactor and Integrated Energy Storage | TerraPower :-

Next – Gen Nuclear Plant and Jobs Are Coming to Wyoming | US

DOE :-

https://www.energy.gov/ne/articles/next-gen-nuclear-plant-and-

jobs-are-coming-wyoming

Natrium | US NRC :-

https://www.nrc.gov/reactors/new-reactors/advanced/licensing-

activities/pre-application-activities/natrium.html

With Natrium, Nuclear Can Pair Perfectly with Energy Storage |

NEI :-

https://www.nei.org/news/2020/natrium-nuclear-pairs-renewables-

energy-storage

TerraPower & PacifiCorp to Study Installation of Natrium Reactors

| Power Technology :-

https://www.power-technology.com/news/terrapower-pacificorp-

natrium/

Molten Salt Reactor | Wikipedia :-

https://en.wikipedia.org/wiki/Molten_salt_reactor

PRISM – GE Hitachi Nuclear Energy :-

https://nuclear.gepower.com/build-a-plant/products/nuclear-

power-plants-overview/prism1

Global Small Modular Reactor Market by Reactor | Research and

Markets :-

https://www.researchandmarkets.com/reports/5437939/global-

small-modular-reactor-market-by-reactor

Nuclear Option :-

https://photos.app.goo.gl/sR3LhPKGarPC5CHx6

Small Modular Reactors Explained | Nuclear Power's Future? :-

https://photos.app.goo.gl/UGxJ3nXkp51P46177

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img