วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSPink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Power
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Power

Nuclear Energy in the Hydrogen Economy

“….กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy: DOE ประมาณการไว้ว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1,000 MW เครื่องเดียว สามารถผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ได้มากถึง 150,000 ตันต่อปี…”

ไฮโดรเจน Hydrogen มีศักยภาพที่จะแสดงบทบาทสำคัญยิ่งในการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ของประชาคมโลกไปสู่พลังงานสะอาด Green & Clean Energy 100% ..

พวกมัน สามารถใช้งานได้ในหลากหลายภาคส่วน รวมทั้งสามารถจัดเก็บ และส่งจ่ายพลังงานที่ใช้งานได้เพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้กับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ขับเคลื่อนกระบวนการทางอุตสาหกรรม หรือสร้างเชื้อเพลิงที่มีความหนาแน่น และพลังงานจำเพาะสูงพอ ซึ่งจำเป็นสำหรับงานหนัก เช่น เรือเดินสมุทร รถบรรทุก และเครื่องบินระยะไกล รวมทั้งในกิจการอวกาศ เป็นต้น ..

Production of Hydrogen Energy | Credit : DAINICHI Machine & Engineering

แต่ปัจจุบัน ไฮโดรเจน Hydrogen ประมาณ 95% ที่ผลิตขึ้นในสหรัฐฯ เป็นต้นนั้น คือ Blue Hydrogen จากแหล่งพลังงานที่เป็นก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกมามาพร้อมด้วย ..

นั่นเป็นเหตุผลที่กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : DOE กำลังลงทุนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อช่วยลดต้นทุน และเพิ่มขนาดกำลังการผลิตไฮโดรเจนที่สะอาดกว่า โดยใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ด้านพลังงานที่มีอยู่แล้วในประเทศ ซึ่งรวมถึงโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Nuclear Power Plants หมายถึง การผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ปริมาณมากจากการแยกน้ำด้วยความร้อน และกำลังไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Splitting Water into Pure Hydrogen & Oxygen by Electrolysis Powered by Nuclear Energy & Nuclear Electricity ในสหรัฐฯ กำลังจะเริ่มขึ้น .. ขณะที่ กลุ่มประเทศในยุโรป ญี่ปุ่น และซาอุดิอาระเบีย เป็นต้นนั้น ก็กำลังเร่งวางแผนงาน และโครงการ Pink Hydrogen ในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกันด้วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็ก และขนาดย่อมรุ่นล่าสุดที่ปลอดภัยกว่า ..

ก่อนหน้านี้ ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ที่ผลิตในสหรัฐฯ ผ่านกระบวนการแปลงไอมีเทนด้วยไอน้ำ Steam – Methane Reforming ในกระบวนการนี้ มีเทน Methane : CH4 จะทำปฏิกิริยากับไอน้ำที่อุณหภูมิสูง เพื่อผลิตก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ Carbon Monoxide : CO, คาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 และไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ..

วิธีหนึ่งในการผลิตไฮโดรเจนโดยไม่ปล่อยมลพิษ คือ ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรลิซิสที่อุณหภูมิต่ำ และอุณหภูมิสูง Low & High Temperature Electrolysis โดยแยกน้ำออกเป็นออกซิเจน และไฮโดรเจนบริสุทธิ์ Pure Hydrogen & Oxygen .. อุปกรณ์อิเล็กโทรไลต์อุณหภูมิสูง High-Temperature Electrolyzers ใช้ทั้งความร้อน และกำลังไฟฟ้าในการแยกน้ำซึ่งให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า ..

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รูปแบบดั้งเดิม และขั้นสูงรุ่นล่าสุดนั้น เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะให้ความร้อน และกำลังไฟฟ้าคงที่ที่จำเป็นต่อการผลิตไฮโดรเจนสะอาด Clean Hydrogen ซึ่งจะส่งผลให้การเปิดตลาดใหม่สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Nuclear Power Plants ขนาดต่าง ๆ รุ่นล่าสุดที่สะอาด และปลอดภัยกว่าในอดีตที่ผ่านมานั้น เป็นไปได้ และกำลังกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจจากนี้ไป ..

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : DOE ประมาณการไว้ว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1,000 MW เครื่องเดียว สามารถผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ได้มากถึง 150,000 ตันต่อปี ได้อย่างสบาย ๆ ..

ทั้งนี้ คาดหมายได้ว่า การผลิตไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen จากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources : RE ในอนาคตจะเพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วโลก ขณะเดียวกัน การผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์อย่างจริงจังในเชิงพาณิชย์ไปพร้อมด้วยนั้น จะเริ่มได้แน่นอนอย่างน้อยภายในต้นปี 2567 เพื่อชี้นำการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ของประชาคมโลกไปสู่ Hydrogen Economy ด้วยพลังงานสะอาด Green & Clean Energy 100% ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

Pink Hydrogen / Nuclear Hydrogen, The Future of Fuel | Credit : US DOE / Future Energy & Technology

Hydrogen Economy & Hydrogen Society รูปแบบเศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำที่ยั่งยืนในอนาคต ..

เศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ใช้ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เป็นแหล่งพลังงานหลักสำหรับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ .. คาดหมายว่า ไฮโดรเจน Hydrogen กำลังกลายเป็นแหล่งพลังงานยั่งยืนยอดนิยมสำหรับอนาคตที่ไม่ไกลเกินฝัน ..

ความโดดเด่นของ Hydrogen นั้น คือ ศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในการขจัดคาร์บอนออกไปจากภาคเศรษฐกิจการผลิต และระบบการขนส่งซึ่งต้องการแหล่งพลังงานที่มีพลังงานจำเพาะ Specific Energy สูงมากพอ .. ทั้งนี้ เพื่อยุติการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Phase Out Fossil Fuels ในสังคมมนุษยชาติโดยสิ้นเชิง และจำกัดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Limit Climate Change ให้อุณหภูมิของโลกอยู่ต่ำกว่าจุดเล็งที่ 1.5oC ได้สำเร็จนั้น เศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy คือ หนึ่งในข้อไข และคำตอบสำหรับการต่อสู้กับวิกฤตสภาพอากาศ Climate Crisis ที่เฉียบขาดอย่างยิ่ง ..

ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 สามารถผลิตขึ้นได้จากการแยกน้ำ Water : H2O หรือ Electrolysis โดยใช้กำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources เช่น ลม Wind และแสงอาทิตย์ Solar ซึ่งในอนาคตอันใกล้อาจหมายรวมถึง ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Power มาพร้อมด้วย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า จะมีปริมาณไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เพียงพอต่อความต้องการสำหรับ Hydrogen Economy ที่กำลังจะมาถึง เนื่องจากกำลังไฟฟ้าทั้งหมดทั่วโลกที่ผลิตขึ้นได้ในปัจจุบันนี้นั้น ยังไม่สามารถไปถึงจุดนั้นได้ ..

นอกจากนี้ การส่งจ่าย Hydrogen Gas ผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้า รวมทั้งการเผาไหม้ไฮโดรเจนเหลว และก๊าซไฮโดรเจนโดยตรงในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในที่เป็นเครื่องยนต์ลูกสูบ Piston Engine และเครื่องยนต์ก๊าซเทอร์ไบน์ Gas Turbine Engine นั้น จะให้กำลังขับ และพลังงานมหาศาล แต่จะปล่อยของเสียออกมาเป็นเพียงน้ำ และไอน้ำ Water Vapor สู่ชั้นบรรยากาศเท่านั้น ..

การผลักดันให้หยุดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของนานาประเทศทั่วโลกจากแหล่งพลังงานที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และ Shale Gas & Shale Oil รวมทั้งถ่านหิน ในการประชุม COP26 และ COP27 ที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ผนวกกับไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen พร้อมระบบจัดเก็บพลังงานด้วย Molten Salt Energy Storage กลายเป็นนวัตกรรมสำคัญใหม่อีกตัวหนึ่งสำหรับภาคพลังงานที่จำเป็นต้องลดการปล่อยคาร์บอนสู่บรรยากาศ เช่น การผลิตกำลังไฟฟ้า ระบบจัดเก็บพลังงาน การผลิตเหล็กกล้า การขนส่ง การใช้พลังงานในครัวเรือน อาคารสถานที่ ตึกสูง กิจการการบินและอวกาศ รวมถึงการบริโภคในภาคอุตสาหกรรม .. ทั้งนี้ ด้วยความก้าวหน้าทางวิทยาการปัจจุบัน เทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Energy Technology ได้ส่งสัญญาณชัดเจนว่า โลกพร้อมแล้วสำหรับ Hydrogen Economy ในอนาคตอันใกล้นี้ ..

การปรากฏตัวของยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน Hydrogen Vehicles ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า FCEVs เรือเดินสมุทร และอากาศยานที่ใช้แหล่งพลังงาน Hydrogen ผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells หรือใช้ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ทั้งที่เป็นของเหลว และที่เป็นก๊าซไปจุดระเบิดโดยตรงในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICEs ก็ตาม ได้กลายเป็นอีกประเด็น และทางเลือกสำคัญที่อาจปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และระบบขนส่งในอนาคตอันใกล้นี้ไปตลอดกาลได้เช่นกัน ..

คาดหมายได้ว่า ในอีกไม่นานนี้ หากต้นทุนของไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ลดลงได้อีกอย่างน้อย 2-3 เท่าจากนี้ไป เชื่อว่า “ไฮโดรเจน Hydrogen และเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cells จะเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของมนุษยชาติ และหากเราจริงจังกับการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากไฮโดรเจน Hydrogen” .. นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก ชี้ให้เราได้เห็นชัดเจนว่า Hydrogen Society & Hydrogen Economy คือ ทางเลือกที่ฉลาดที่สุดของเรา ซึ่งหมายถึง ระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ จะไม่ถูกผูกขาดโดยเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และ Shale Gas & Oil ที่เป็นอันตรายต่อโลกของเราเช่นในปัจจุบันอีกต่อไป ..

โครงการ แผนงานของสหรัฐฯ ยุโรป และชาติต่างๆ ในการผลิตไฮโดรเจนจากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen ..

ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen คือ ไฮโดรเจน Hydrogen ที่ถูกผลิตขึ้นจากการแยกน้ำด้วยความร้อน และกำลังไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen .. สำนักงานพลังงานหมุนเวียน และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน DOE’s Office of Energy Efficiency & Renewable Energy : EERE ของกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : US DOE และสำนักงานพลังงานนิวเคลียร์ The Office of Nuclear Energy : NE ได้ร่วมมือกับหน่วยงานด้านสาธารณูปโภค เพื่อสนับสนุนแผนงาน และโครงการนำร่องของสหรัฐฯ ในการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen ในการขับเคลื่อนนโยบายพลังงานที่มุ่งไปสู่ระบบเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ด้วยสินทรัพย์ด้านพลังงานนิวเคลียร์ที่มีอยู่แล้วในประเทศ .. ทั้งนี้ สำหรับ 4 โครงการแรกของสหรัฐฯ ประกอบไปด้วย Nine Mile Point Nuclear Power Station, Davis-Besse Nuclear Power Station, Prairie Island Nuclear Generating Plant และ Palo Verde Generating Station ..

สถานีไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ Nine Mile Point คือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Nuclear Reactors จำนวน 2 เครื่อง ตั้งอยู่ในเมือง Scriba ห่างจาก Oswego รัฐนิวยอร์กไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 5 ไมล์ บนชายฝั่งทะเลสาบ Lake Ontario ..

ปัจจุบัน กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : US DOE กำลังสนับสนุนการก่อสร้าง และติดตั้งระบบอิเล็กโทรลิซิสอุณหภูมิต่ำที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Nine Mile Point .. โครงการนี้ จะเป็นโรงงานผลิตไฮโดรเจนสะอาดที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์แห่งแรกในสหรัฐฯ และจะใช้ไฮโดรเจนเพื่อช่วยให้โรงงานเย็นลง โดยวางแผนงานที่จะเริ่มผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ให้ได้ก่อนสิ้นปี 2565 นี้ รวมทั้งหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคในพื้นที่ ยังร่วมมือกับ NYSERDA ในโครงการแยกต่างหาก เพื่อจ่ายพลังงานให้กับเซลล์เชื้อเพลิงที่โรงงาน และจะเริ่มส่งจ่ายพลังงานที่เป็นกำลังไฟฟ้าเพิ่มเติมให้กับโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ในปี 2568 ..

Davis-Besse Nuclear Power Station เป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อีกแห่งหนึ่งในโครงการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen ที่มีขนาด 894 MW ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของ Oak Harbor ใน Ottawa County รัฐโอไฮโอ Ohio มีเครื่องปฏิกรณ์แบบแรงดันน้ำเครื่องเดียว .. ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า Davis-Besse ดำเนินการโดยบริษัท Energy Harbor ..

ปัจจุบัน Energy Harbor กำลังทำงาน เพื่อสาธิตระบบอิเล็กโทรลิซิสที่อุณหภูมิต่ำ Low-Temperature Electrolysis System ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Davis-Besse .. เป้าหมายของโครงการ คือ การพิสูจน์ความเป็นไปได้ทางเทคนิค และผลประโยชน์ที่คุ้มค่าทางเศรษฐกิจของการผลิตไฮโดรเจน ซึ่งจะเอื้อโอกาสในอนาคตสำหรับตลาดไฮโดรเจนสะอาด Clean Hydrogen Market ขนาดใหญ่ ..

เครื่องปฏิกรณ์หน่วยเดียวของ Davis-Besse ได้รับการคาดหมายว่าจะผลิตไฮโดรเจนสะอาดได้ภายในปี 2566 เพื่อจำหน่ายให้แก่ระบบบริการขนส่งสาธารณะในท้องถิ่น รวมถึงเชื้อเพลิงสำหรับรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง และ/หรือ รถโดยสารเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในท้องถิ่น ..

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Prairie Island ใน Red Wing ริมฝั่งแม่น้ำ Mississippi คือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 3 ของสหรัฐฯ ในโครงการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen ..

บริษัท Bloom Energy และ Xcel Energy กำลังทำงานในโครงการแรกที่ต่างออกไปไม่เหมือนใคร เพื่อสาธิตอิเล็กโทรลิซิสที่อุณหภูมิสูง High-Temperature Electrolysis ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Prairie Island ซึ่งการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen คาดว่าจะเริ่มในต้นปี 2567 ..

ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Palo Verde Generating Station ที่ตั้งอยู่ใกล้ Tonopah รัฐแอริโซนา Arizona คือ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งที่ 4 ของสหรัฐฯ ในโครงการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ Nuclear-Powered Hydrogen ..

ปัจจุบัน กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : US DOE อยู่ระหว่างการเจรจาจ้างเหมาภาครัฐกับ Arizona Public Service : APS และ PNW Hydrogen เพื่อสาธิตระบบอิเล็กโทรลิซิสอุณหภูมิต่ำอีกระบบหนึ่งที่สถานีผลิตไฟฟ้า Palo Verde ..

ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ที่จัดเก็บไว้ จะถูกใช้ในการผลิตกำลังไฟฟ้าในช่วงเวลาที่มีความต้องการสูง หรือใช้เพื่อผลิตสารเคมี และเชื้อเพลิงอื่น ๆ .. โครงการดังกล่าว สามารถเริ่มผลิตไฮโดรเจนได้ในปี 2567 ..

ขั้นตอนต่อไป คาดหมายได้ว่า กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : US DOE ยังคงสนับสนุนการพัฒนา และการเจริญเติบโตของการผลิตไฮโดรเจนสะอาด รวมถึงการระดมทุนสำหรับศูนย์ไฮโดรเจนสะอาดระดับภูมิภาคอย่างน้อย 6-10 แห่งทั่วสหรัฐฯ ด้วยการผ่านร่างกฎหมายระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จะมุ่งเน้นไปที่การผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ที่สะอาดโดยใช้พลังงานนิวเคลียร์ Clean Hydrogen Production Using Nuclear Energy ..

เงินทุนเพิ่มเติมผ่านพระราชบัญญัติการลดอัตราเงินเฟ้อ Inflation Reduction Act ยังรวมถึงการสนับสนุนภาครัฐสำหรับการผลิตไฮโดรเจนที่สะอาดผ่านเครดิตภาษีที่สูงถึง 3 เหรียญสหรัฐฯ/Kg สำหรับไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ Low Carbon Hydrogen ..

ทั้งนี้ แผนงานทั้งหมดนี้ สนับสนุนเป้าหมาย Hydrogen Shot ของ US DOE ในการลดต้นทุนของไฮโดรเจนสะอาดลง 80% เป็น 1 เหรียญสหรัฐฯ/Kg ในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ ..

การบรรลุเป้าหมายการลดต้นทุนนี้ จะเปิดโอกาสทางธุรกิจในตลาดใหม่สำหรับไฮโดรเจน นอกเหนือจากการสร้างงานด้านพลังงานสะอาดมากขึ้น ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และทำให้สหรัฐฯ เป็นผู้มีบทบาทนำในการแข่งขันในตลาดพลังงานสะอาดทั่วโลกมากขึ้น ..

อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen มีให้เห็นในกลุ่มประเทศยุโรปเหนือด้วยเช่นกัน .. บริษัท Électricité de France : EDF วางแผนพัฒนาโครงการไฮโดรเจนสีเขียว และสีชมพู Green & Pink Hydrogen อย่างน้อย 3 GW ทั่วโลก ภายในปี 2573 ด้วยความช่วยเหลือจากการอุดหนุนงบลงทุนตามนโยบายภาครัฐ ..

EDF ถือเป็นยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจในระบบสาธารณูปโภคของฝรั่งเศสที่ภาครัฐเป็นเจ้าของ ชี้ว่า เป้าหมายการลงทุนด้วยมูลค่า 2-3 พันล้านยูโร เพื่อเป็นหนึ่งในผู้นำของยุโรปในด้านไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ Low-Carbon Hydrogen : H2 แต่จะทำเช่นนั้นได้ต้องด้วยนโยบายสนับสนุนภาครัฐที่เหมาะสมเท่านั้น ..

สหราชอาณาจักร และเยอรมนี ได้ประกาศให้เงินอุดหนุนสำหรับโครงการไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำที่เป็นไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ที่จัดเก็บไว้ สำหรับโครงการในประเทศ และนอกสหภาพยุโรปตามลำดับ โดยคาดว่า ประเทศอื่น ๆ จะปฏิบัติตามในปีต่อ ๆ ไป ..

Pink Hydrogen / Potential Electricity Demand for Hydrogen Production from Nuclear | Credit : Rachel Morison / Bloomberg News

EDF เผยความตั้งใจว่าจะลงทุน 2-3 พันล้านยูโร หรือ 2.16-3.24 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการผลิต Hydrogen ซึ่งไม่รวมการผลิตกำลังไฟฟ้าเพื่อจ่ายพลังงานให้กับอิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolysers ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนไฮโดรเจน ซึ่งอธิบายว่า พวกมัน คือ “ขั้นตอนใหม่ที่สำคัญยิ่งต่อเป้าหมายสู่การปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero ด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality” ..

การผลิตไฮโดรเจนสีชมพูจากพลังงานนิวเคลียร์ อาจกำลังเป็นอนาคตในเบลเยียมไปพร้อมด้วย .. ในภาคอุตสาหกรรมของยุโรปนั้น ยังต้องการการจัดหาไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ Low Carbon Hydrogen ที่มีเสถียรภาพ และต่อเนื่อง ซึ่งฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของเบลเยียม Belgian Offshore Wind Farms ไม่สามารถจัดหาได้อย่างเพียงพอ .. ดังนั้น จึงจำเป็นต้องนำเข้าไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen จากภูมิภาคที่มีแสงอาทิตย์ และลมมาก เช่น โอมาน หรือนามิเบีย เป็นต้น ..

การสร้างขีดความสามารถที่จำเป็นในประเทศเหล่านี้ต้องใช้เวลา เช่นเดียวกับการเตรียมวิธีการขนส่งซึ่งในช่วงการเปลี่ยนแปลงนี้ ยังจำเป็นต้องใช้วิธีการผลิตก๊าซไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ Low Carbon Hydrogen รูปแบบอื่น ๆ เช่น ไฮโดรเจนสีน้ำเงิน Blue Hydrogen โดยผ่านกระบวน Steam Methane Reforming : SMR ของก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ..

อย่างไรก็ตาม วิกฤตพลังงานปัจจุบัน ซึ่งราคาก๊าซธรรมชาติ Natural Gas สูงเป็นประวัติการณ์ สร้างแรงกดดันอย่างมากต่อโครงการไฮโดรเจนสีน้ำเงิน และสีฟ้าคราม Blue & Turquoise Hydrogen .. สำหรับไฮโดรเจนสีฟ้าคราม Turquoise Hydrogen นั้น ยังคงต้องการปริมาณก๊าซธรรมชาติเป็น 2 เท่าต่อกิโลกรัมของไฮโดรเจนคาร์บอนต่ำ เมื่อเทียบกับไฮโดรเจนสีน้ำเงิน Blue Hydrogen เพื่อลดการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels โดยไม่ทำให้การเปลี่ยนผ่านของพลังงาน Energy Transition ต้องล่าช้าออกไป ..

ด้วยเหตุนี้ ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ซึ่งใช้พลังงานนิวเคลียร์ จึงได้กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของเบลเยียม หากกำลังการผลิตทั้งหมดของปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Nuclear Reactors Doel 4 ถูกนำมาใช้สำหรับการผลิตไฮโดรเจนสะอาดที่เป็น ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ด้วยอิเล็กโทรไลเซอร์ขนาด 1GW แล้วนั้น จะสามารถแทนที่ 60% ของการผลิตไฮโดรเจนสีเทา Gray Hydrogen ณ ท่าเรือ Antwerp และหลีกเลี่ยงการปล่อย CO2 ปริมาณอย่างน้อย 1.5 ล้านตันต่อปีได้อย่างยอดเยี่ยม ..

ซาอุดีอาระเบีย คือ อีกประเทศที่อุดมไปด้วยแหล่งพลังงานที่ต้องการเป็นผู้ส่งออกไฮโดรเจนชั้นนำ Leading Exporter of Hydrogen จากทั้งแหล่งที่สะอาด และสีเทา ซึ่งรวมถึง Pink Hydrogen ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการกระจายความเสี่ยงทางเศรษฐกิจเพื่อความมั่นคงของชาติไปพร้อมด้วย ..

รัฐมนตรีพลังงาน Bin Salman กล่าวว่า พวกเขาได้หารือเกี่ยวกับการส่งออกไฮโดรเจนสีเขียว ไปยังสหภาพยุโรปกับรองประธาน Frans Timmermans ของคณะกรรมาธิการยุโรป .. ซาอุดีอาระเบีย กำลังพัฒนาโรงงานไฮโดรเจนสีเขียวมูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเมือง Neom ซึ่งเป็นเมืองใหญ่แห่งใหม่ซึ่งมีกำหนดจะเริ่มดำเนินการภายในปี 2568 ..

Lisa Fischer นักวิเคราะห์ด้านไฮโดรเจนของ E3G กล่าวว่า สหภาพยุโรปกำลังพัฒนาแนวทางเกี่ยวกับสิ่งที่ประกอบเป็นไฮโดรเจน “คาร์บอนต่ำ” และไฮโดรเจนสีน้ำเงิน Blue Hydrogen โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมาจากก๊าซจากชั้นหินที่แตกเป็นเสี่ยง มีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการยกเว้น ดังนั้น Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ จึงกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจ และมีความเสี่ยงต่ำ ..

ตลาดไฮโดรเจน Green & Pink Hydrogen Market ขนาดใหญ่อีกแห่ง คือ เอเชียตะวันออก East Asia ซึ่งมีแนวโน้มที่จะยอมรับไฮโดรเจนสีน้ำเงินมากกว่า ซาอุดีอาระเบียกำลังเจรจาเรื่องการส่งออกไฮโดรเจน Hydrogen กับเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ..

กำลังไฟฟ้าของซาอุดิอาระเบียมาจากน้ำมัน และก๊าซเกือบทั้งหมดเสมอมา แต่จนถึงปัจจุบันนี้ พวกเขากำลังวางแผนที่จะเพิ่มพลังงานหมุนเวียน และสร้างเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่ 2 เครื่อง สำหรับผลิตกำลังไฟฟ้า และเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเล็กกว่า เพื่อผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen, พลังงานไฟฟ้า และน้ำสะอาดจากการแยกเกลือออกจากน้ำทะเล Fresh Water from Seawater Desalination ด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ..

อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณก๊าซสำรอง และแสงแดดที่มากมาย ส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียมีความพร้อมในการผลิตไฮโดรเจนทั้งสีเขียว และสีน้ำเงินในราคาถูก ความได้เปรียบในการแข่งขันด้านราคาสำหรับการผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์อาจจะยังไม่ชัดเจนนัก แต่แผนงาน และโครงการในการใช้ประโยชน์จากปฏิกรณ์นิวเคลียร์เพื่อผลิตไฮโดรเจนไปพร้อมด้วยนั้น กำลังจะเริ่มขึ้นแล้วเช่นกัน .. ทั้งนี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า ซาอุดิอาระเบียเอง ก็ไม่ต้องการพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuel Sources เป็นหลักในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของพวกเขาอีกต่อไป ..

คาดการณ์ตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market ..

เทคโนโลยีการผลิตไฮโดรเจนจากนิวเคลียร์ Nuclear Hydrogen Production Technologies มีศักยภาพสูง และมีข้อได้เปรียบเหนือแหล่งอื่น ๆ ที่อาจได้รับการพิจารณาเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งไฮโดรเจนในอนาคตตลาดระบบเศรษฐกิจพลังงานโลก .. การเลือกใช้เทคโนโลยีไฮโดรเจน Hydrogen Technologies เพื่อใช้งานร่วมกับปฏิกรณ์นิวเคลียร์ Nuclear Reactors ขึ้นอยู่กับประเภทของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในตัวของมันเองด้วย .. เทคโนโลยีการผลิตไฮโดรเจน Hydrogen Generation บางอย่าง เช่น กระบวนการอิเล็กโทรลิซิสรูปแบบดั้งเดิม Conventional Electrolysis ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น ในขณะที่ กระบวนการผสมผสาน และวัฏจักรอื่น ๆ เช่น วัฏจักรเทอร์โมเคมี Thermochemical Cycles อาจต้องการเพียงความร้อนในกระบวนการ ซึ่งอาจให้กำลังผลิตไฮโดรเจนที่สูงกว่ามาก ณ อุณหภูมิที่สูงขึ้น หรือการใช้เทคโนโลยีแบบผสมผสาน Hybrid Technologies เช่น การแยกไฮโดรเจนออกมาโดยกำลังไฟฟ้าด้วยไอน้ำที่อุณหภูมิสูง High Temperature Steam Electrolysis : HTSE และวัฏจักรเทอร์โมเคมีแบบไฮบริด  Hybrid Thermochemical Cycles ซึ่งต้องใช้ทั้งความร้อน และกำลังไฟฟ้า ..

พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Power ผลิตพลังงานไฟฟ้าส่งจ่ายในระบบสาธารณูปโภคอยู่แล้วในฐานะผู้ให้บริการพลังงานรายใหญ่ที่มีการใช้งานอย่างกว้างขวางเป็นที่รู้จัก และเป็นการทำงานที่มีปัจจัยความจุสูงมาก .. พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energy อยู่ในตำแหน่งที่ดีเพื่อผลิตไฮโดรเจนที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero ในฐานะตัวนำพาพลังงานที่เกิดขึ้นใหม่พร้อมการใช้งานที่หลากหลาย .. วิวัฒนาการของพลังงานนิวเคลียร์ในการผลิตไฮโดรเจน ได้รับการคาดหมายว่าจะสามารถร่วมแสดงบทบาทนำสำหรับการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ในช่วง 2 ทศวรรษจากนี้ไปได้อย่างแน่นอน ไม่มีข้อสงสัย ..

ขนาดธุรกิจในตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market มีมูลค่า 135.94 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะสูงถึง 219.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 5.4% ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ ปี 2565-2573 ..

ตลาดผลิตไฮโดรเจนทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะได้รับแรงหนุนจากความต้องการ เชื้อเพลิงที่สะอาดขึ้น ควบคู่ไปกับกฎระเบียบของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นสำหรับการขจัดกำมะถันของผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ไฮโดรเจนเป็นตัวพาพลังงานที่มีประสิทธิภาพ และคาดว่าคุณภาพนี้จะมีส่วนสำคัญในการเจาะตลาดใหม่ๆ ต่อไป ความต้องการไฟฟ้าทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกือบสองในสามของความต้องการในปัจจุบันในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ มุ่งเน้นไปที่โครงการที่เกี่ยวข้องกับการกระจายพลังงานและสาธารณูปโภค ซึ่งคาดว่าจะหนุนอุปสงค์สำหรับการเติบโตของตลาดเครื่องผลิตไฮโดรเจนในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

ทั้งนี้ ตลาดการจัดเก็บพลังงานไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Energy Storage Market มีมูลค่า 16.13 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 .. ในอนาคตข้างหน้า IMARC Group คาดหมายว่า มูลค่าขนาดธุรกิจในตลาดจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Energy Storage Global Market จะมีมูลค่าแตะระดับ 25.25 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 6.60% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2565-2570 ..

นอกจากนี้ อิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolyzer ซึ่งหมายถึง ชุดอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟฟ้าเพื่อแยกน้ำให้เป็นไฮโดรเจน Hydrogen และออกซิเจน Oxygen นั้น พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดไฮโดรเจนอิเล็กโทรไลเซอร์ทั่วโลก Global Hydrogen Electrolyzer Market อ้างอิงรายงานของ EMR Inc. ได้รับคาดหมายว่า อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 63.9% ในช่วงคาดการณ์ 2565-2570 ด้วยมูลค่าประมาณ 4,295  ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในสิ้นปี 2569 และได้รับการคาดหมายเพิ่มเติมว่าจะพุ่งแตะระดับ 53,387.97 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2573 ..

The Colors of Hydrogen | Credit : Heliogen

ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างมากสำหรับแหล่งพลังงานจากไฮโดรเจน Hydrogen Energy คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลก Global Hydrogen Generation Market .. และเพราะว่า ความต้องการพลังงานสำหรับการผลิตไฮโดรเจน อาจเกินกว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกทั้งหมดในปัจจุบัน ดังนั้น นอกจาก การผลิตไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen จากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sources ที่เพิ่มขึ้นแล้ว การผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen จากพลังงานนิวเคลียร์ กลายเป็นความจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ซึ่งจะต้องเติบโตขึ้นในตลาดการผลิตไฮโดรเจนทั่วโลกไปพร้อมด้วย เพื่อมุ่งไปสู่พลังงานสะอาด Green & Clean Energy 100% และระบบเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ทั่วทั้งระบบในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

สรุปส่งท้าย ..

ปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นที่ 4 หรือ Generation IV Nuclear Reactors ล่าสุดนั้น เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะให้ความร้อน และกำลังไฟฟ้าคงที่ที่จำเป็นต่อการผลิตไฮโดรเจนสะอาด Clean Hydrogen ซึ่งจะส่งผลให้การเปิดตลาดใหม่สำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Nuclear Power Plants ขนาดต่าง ๆ รุ่นล่าสุดที่สะอาด และปลอดภัยกว่าในอดีตที่ผ่านมานั้น เป็นไปได้ และกำลังกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจจากนี้ไป ..

กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ United States Department of Energy : US DOE ประมาณการไว้ว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 1,000 MW เครื่องเดียว สามารถผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ได้มากถึง 150,000 ตันต่อปี ได้อย่างสบาย ๆ ..

ไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen ถูกสร้างขึ้นโดยกระบวนอิเล็กโทรไลซิส Electrolysis ที่ขับเคลื่อนด้วยปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดต่าง ๆ รุ่นล่าสุดที่ปลอดภัยกว่าในอดีต .. ไฮโดรเจนที่ผลิตได้จากนิวเคลียร์ Nuclear – Produced Hydrogen ยังสามารถเรียกว่า ไฮโดรเจนสีม่วง Purple Hydrogen หรือไฮโดรเจนสีแดง Red Hydrogen ได้อีกด้วย ..

นอกจากนี้ ความร้อน และอุณหภูมิที่สูงมากจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ยังสามารถนำมาใช้ในการผลิตไฮโดรเจนด้วยเทคนิคอื่น ๆ โดยการผลิตไอน้ำเพื่อการอิเล็กโทรไลซิสที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น Producing Steam for More Efficient Electrolysis หรือการปฏิรูปไอมีเทนจากไอน้ำจากก๊าซฟอสซิล Fossil Gas-Based Steam Methane Reforming เป็นต้น ..

การค้า และการลงทุนในตลาดสินค้า และบริการทั่วโลกที่เคยถูกครอบงำโดยเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ซึ่งมีมูลค่าตลาดปัจจุบันอยู่ที่อย่างน้อย 174 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี อีกทั้งแนวโน้มตัวแสดงหลักเกือบทั้งหมดในตลาดเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels Market กำลังจะเปลี่ยนไปแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน .. ด้วยความจริงที่ว่า เศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy กำลังเคลื่อนเข้ามาแทนที่ และมีอิทธิพลต่อแนวนโยบายต่างประเทศด้วยข้อตกลงทวิภาคี รวมทั้งพหุภาคีระหว่างประเทศที่แตกต่างออกไปจากความสัมพันธ์ของแหล่งพลังงานไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbon ในศตวรรษที่ 20 อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะส่งผลให้ภูมิเศรษฐศาสตร์ของโลก อาจต้องเปลี่ยนไปตลอดกาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ..

ไฮโดรเจน Hydrogen ถูกมองว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของระบบพลังงานในอนาคตมากขึ้นเรื่อย ๆ หากสามารถผลิตขึ้นได้โดยไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ..

พวกมัน ถูกใช้เป็นเชื้อเพลิงในระบบขนส่ง แม้จะต้องมีการบรรจุจัดเก็บไว้ในถังพิเศษแรงดันสูงก็ตาม .. การใช้ไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงหลักสำหรับยานยนต์แทนที่ของเหลวซึ่งกลั่นจากน้ำมันดิบใต้เปลือกโลกกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีความสำคัญอย่างยิ่งในระบบขนส่งสาธารณะสำหรับงานหนักทุกประเภท ..

What are the Colors of Hydrogen & What Do They Mean | Credit : Acciona

ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 สามารถรวมกับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 เพื่อสร้างเมทานอล Methanol : CH3OH หรือไดเมทิลอีเทอร์ Dimethyl Ether : DME หรือ Methoxymethane : C2H6O ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในระบบการขนส่งที่สำคัญ ..

ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ยังมีการใช้งานระดับอุตสาหกรรมในอนาคต เพื่อทดแทนถ่านโค้ก Coke ในการผลิตเหล็กกล้า และกระบวนการทางโลหะวิทยาอื่น ๆ ..

พลังงานนิวเคลียร์ Nuclear Energy สามารถนำมาใช้เพื่อผลิตไฮโดรเจนด้วยวิธีอิเล็กโทรลีติค Hydrogen Electrolytically และในอนาคตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์อุณหภูมิสูง High-Temperature Reactors น่าจะถูกนำมาใช้เพื่อผลิตไฮโดรเจนด้วยวิธีเทอร์โมเคมี Thermochemically รูปแบบผสมผสานไปพร้อมด้วย ..

ทั้งนี้ ความต้องการพลังงานไฟฟ้าสำหรับการผลิตไฮโดรเจน อาจเกินกว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าทั่วโลกทั้งหมดในปัจจุบัน หมายถึง การผลิตไฮโดรเจนสีชมพู Pink Hydrogen เพิ่มเติมในปริมาณมากจากการแยกน้ำด้วยความร้อน และกำลังไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์รูปแบบผสมผสาน กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ เพื่อมุ่งไปสู่พลังงานสะอาด Green & Clean Energy 100% และการเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ และสังคมไฮโดรเจน Hydrogen Economy & Hydrogen Society ทั่วทั้งระบบด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ในครึ่งหลังของทศวรรษนี้ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Explain: Pink Hydrogen, the Future of Clean Energy | Green Energy News :-

Forget Green Hydrogen, Pink Hydrogen is Heating Up | The Street :-

https://www.thestreet.com/investing/forget-green-hydrogen-pink-hydrogen-is-heating-up

4 Nuclear Power Plants Gearing Up for Clean Hydrogen Production | US DOE :-

https://www.energy.gov/ne/articles/4-nuclear-power-plants-gearing-clean-hydrogen-production

Nuclear Energy in the Hydrogen Economy | The Nuclear – Hydrogen Digest :-

https://www.nice-future.org/assets/pdfs/nuclear-hydrogen-digest.pdf

The Role of Nuclear Energy in Clean Hydrogen Production | NEA :-

https://www.oecd-nea.org/jcms/pl_73201/the-role-of-nuclear-energy-in-clean-hydrogen-production

Nuclear Hydrogen Production | IAEA :-

https://www.iaea.org/topics/non-electric-applications/nuclear-hydrogen-production

How Pink Hydrogen Could Add to the Nuclear Renaissance | Spectra :-

https://spectra.mhi.com/how-pink-hydrogen-could-add-to-the-nuclear-renaissance

Nuclear Reactors Could Provide Plentiful Zero – Carbon Hydrogen, If Only We Let Them | Forbes :-

https://www.forbes.com/sites/rrapier/2021/04/29/clean-hydrogen-from-nuclear-power/?sh=15b4da8b55f6

EDF to Develop 3GW of Green and Pink Hydrogen Projects Worldwide by 2030 | Recharge News :-

https://www.rechargenews.com/energy-transition/edf-to-develop-3gw-of-green-and-pink-hydrogen-projects-worldwide-by-2030-if-governments-help-out/2-1-1202996

Midwest US Coalition Plans Hydrogen Production Hub Using Nuclear Power | S&P Global :-

https://www.spglobal.com/commodityinsights/en/market-insights/latest-news/energy-transition/110722-midwest-us-coalition-plans-hydrogen-production-hub-using-nuclear-power

Nuclear Option :-

https://photos.app.goo.gl/sR3LhPKGarPC5CHx6

Small Modular Reactors Explained | Nuclear Power’s Future? :-

https://photos.app.goo.gl/UGxJ3nXkp51P46177

Hydrogen Economy | Hydrogen as the Nature’s Fuel Album :-

https://goo.gl/photos/JxzFyxD8PVCeSK9k8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img