วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSRenewable Methane มีเทน แหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

Renewable Methane มีเทน แหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาด

Renewable Methane : Clean Fuel for Today & Tomorrow

“…การจัดเก็บ และเผาไหม้พวกมันเพื่อให้ได้มาซึ่งพลังงาน รวมทั้งการแยกไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ออกมาใช้งาน คือ ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการใช้มีเทน Methane: CH4 ให้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาดที่มีศักยภาพในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ สำหรับวันนี้ และอนาคตจากนี้ไป …”

มีเทน Methane : CH4 คือ ไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbon ที่เป็นองค์ประกอบหลักของก๊าซธรรมชาติ Natural Gas .. มีเทน Methane ยังหมายถึงก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas : GHG .. ดังนั้น การดำรงอยู่ของมีเทนในชั้นบรรยากาศ จึงส่งผลกระทบต่ออุณหภูมิ และระบบภูมิอากาศของโลก ..

ก๊าซมีเทน Methane : CH4 ถูกปล่อยออกมาจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกิดจากอิทธิพลมนุษย์ และแหล่งธรรมชาติ .. แหล่งที่มาของการปล่อยมลพิษจากมนุษย์ ได้แก่ หลุมฝังกลบ Landfills, ระบบน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติ Oil & Natural Gas Systems, กิจกรรมทางการเกษตร Agricultural Activities, การทำเหมืองถ่านหิน Coal Mining, การเผาไหม้แบบอยู่กับที่ และแบบเคลื่อนที่ Stationary & Mobile Combustion, การบำบัดน้ำเสีย Wastewater Treatment และกระบวนการทางอุตสาหกรรมบางประเภท Certain Industrial Processes ซึ่งการเผาผลาญ หรือนำพวกมันมาใช้เป็นแหล่งเชื้อเพลิงชีวภาพ Bioenergy นั้น ย่อมจะดีกว่าอย่างมากเมื่อเทียบกับการปล่อยให้พวกมันแขวนลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศตามธรรมชาติ ..

Renewable Methane: Converting Waste to Energy / Biomethane from Anaerobic Digestion Process | Graphic Credit : Sara Tanigawa, EESI

โดยปกติ มีเทน Methane : CH4 เป็นก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas : GHG ที่เกิดจากมนุษย์มากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20 % ของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Greenhouse Gas : GHG ทั่วโลก .. มีเทน Methane : CH4 มีศักยภาพในการทำโลกให้ร้อนขึ้นมากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ถึง 25 เท่า การตรวจจับความร้อนในชั้นบรรยากาศ ในช่วง 2 ศตวรรษที่ผ่านมา พบความเข้มข้นของมีเทนในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ เนื่องจากมีเทน เป็นทั้งก๊าซเรือนกระจกที่ทรงพลัง แต่มีอายุสั้นกว่ามาก เมื่อเทียบกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ..

การลดลงอย่างมีนัยสำคัญของพวกมันในชั้นบรรยากาศจะสามารถให้ผลอย่างรวดเร็ว และสำคัญต่อศักยภาพในการป้องกันมิให้อุณหภูมิชั้นบรรยากาศร้อนขึ้น .. อย่างไรก็ตาม ข้อค้นพบสำคัญในทศวรรษที่ผ่านมานั้น ชี้ว่า ก๊าซมีเทน Methane : CH4 คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียนสำคัญที่รู้จักกันในนามของ ก๊าซชีวภาพ Biogas, ไบโอมีเทน Biomethane และไบโอซีเอ็นจี Bio-CNG ซึ่งกลับถือว่าเป็นแหล่งพลังงานสะอาด Clean Energy Fuels ที่มีคุณสมบัติด้านสิ่งแวดล้อมคุณภาพสูง หากจัดเก็บให้ดี และใช้พวกมันเป็นแหล่งพลังงาน แทนที่จะปล่อยพวกมันสู่ชั้นบรรยากาศที่อาจสร้างผลลัพธ์อันตรายต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก .. การจัดเก็บ และเผาไหม้พวกมันเพื่อให้ได้มาซึ่งพลังงาน รวมทั้งการแยกไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ออกมาใช้งาน คือ ข้อได้เปรียบที่สำคัญของการใช้มีเทน Methane : CH4 ให้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาดที่มีศักยภาพในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ สำหรับวันนี้ และอนาคตจากนี้ไป ..

มีเทนหมุนเวียน Renewable Methane : CH4 ที่ผลิตขึ้นด้วยกระบวนการทางชีวภาพ คือ แหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Source ที่น่าสนใจ ..

แม้ว่า ก๊าซมีเทนที่ผลิตขึ้นทางชีวภาพ Biologically Produced Methane จะส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมร้ายแรงหากปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ แต่เมื่อถูกดักจับ และจัดเก็บไว้ ก็สามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งเชื้อเพลิงพลังงานหมุนเวียนสะอาดที่มีศักยภาพ Potent Renewable Fuel Sources ได้ .. การย่อยสลายของเสียแบบไม่ใช้ออกซิเจน Anaerobic Digestion of Wastes เช่น มูลสัตว์ Animal Manure, สิ่งปฏิกูลของมนุษย์ Human Sewage หรือเศษอาหาร Food Waste ทำให้เกิดก๊าซชีวภาพ ซึ่งประกอบด้วยมีเทน Methane : CH4 อย่างน้อยประมาณ 60% ..

มีเทนจากก๊าซชีวภาพ  Methane from Biogas สามารถทำความสะอาดเพื่อให้ได้มีเทนบริสุทธิ์ Yield Purified Methane หรือ ไบโอมีเทน Biomethane ที่สามารถผนวกรวมส่งจ่ายเข้าสู่ระบบท่อส่งก๊าซธรรมชาติ Natural Gas Pipelines or Gas Grids ได้อย่างง่ายดาย ทำให้เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Source ที่มีแนวโน้มสามารถทดแทนแหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ใช้งานอยู่เดิมได้อย่างยอดเยี่ยม ..

การย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจนแบบธรรมดา Conventional Anaerobic Digestion รูปแบบดั้งเดิม ถูกจำกัดด้วยระยะเวลากักเก็บนาน Long Retention Times, การกำจัดสารอินทรีย์ประสิทธิภาพต่ำ Low Organics Removal Efficiencies และอัตราการผลิตก๊าซชีวภาพต่ำ Low Biogas Production Rates เป็นต้น .. ดังนั้น จึงมีการศึกษาวิจัยมากมาย เพื่อปรับปรุงกระบวนการหมัก และการย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน Anaerobic Digestion .. ปัจจุบัน กลุ่มนักวิจัย พบว่า การเติมวัสดุนำไฟฟ้า และ/หรือ แคโทดที่ใช้งานทางไฟฟ้าลงในเครื่องย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน Anaerobic Digesters สามารถกระตุ้นกระบวนการย่อยสลายให้เร็วขึ้น และเพิ่มปริมาณมีเทนของก๊าซชีวภาพ Increase Methane Content of Biogas ให้มากขึ้นด้วย .. คาดหวังได้ว่า การเพิ่มประสิทธิภาพของบ่อหมักแบบไร้อากาศ จะทำให้ก๊าซชีวภาพ Biogas สามารถเข้ามามีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญสำหรับการเป็นอีกหนึ่งแหล่งพลังงานหมุนเวียนสะอาด Clean Renewable Energy Sources ที่จำเป็นสำหรับระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติ ในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ได้เป็นอย่างดีไร้รอยต่อจากนี้ไป ..

Renewable Methane / Biogas & Biomethane Plant Works Chart | Credit : FNR e.v.

ทั้งนี้ การเพิ่มการใช้ก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ทำให้เราสามารถนำพวกมันกลับมาใช้ประโยชน์ และนำไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbon เหล่านี้ หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ในระบบนิเวศของโลกที่เรียกว่า ชีวมณฑล หรือ Biosphere ได้ .. การใช้ก๊าซมีเทนที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้เช่นนี้นั้น ไม่เพียงสร้างโอกาสในการจัดการของเสียอย่างยั่งยืนเท่านั้น แต่ยังก่อให้เกิดความเป็นไปได้ในการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ทั้งหมด เพื่อปลูก เก็บเกี่ยว และใช้ประโยชน์จากวัตถุดิบตั้งต้นทางชีวภาพใหม่ ๆ สำหรับการย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน Biological Feedstocks for Anaerobic Digestion เช่น หญ้าประเภทต่าง ๆ Switch Grasses และสาหร่าย Algae รวมทั้งขยะอินทรีย์ โดยไม่ขึ้นอยู่กับการใช้ที่ดินทำกิน หรือแหล่งน้ำดื่ม ..

ก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane จากการแปรสภาพให้เป็นแก๊สของขยะอินทรีย์ Gasification of Organic Waste สามารถสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการจัดการต่อของเหลือทิ้งภาคการเกษตร ขยะอินทรีย์ เศษไม้ และต้นไม้ที่ตายแล้วในป่าที่เกิดขึ้นจากความแห้งแล้ง และแมลงรบกวนเป็นเวลานานหลายปี และช่วยป้องกันไฟป่า รวมทั้งคาร์บอนดำ Black Carbon และ PM 2.5 ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติอันเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศที่เลวร้าย และมีขนาดใหญ่ที่สุด แทนที่จะจบงานด้วยการเผาโดยตรง หรือฝังกลบ ..

ปัจจุบัน พบว่า แหล่งชีวภาพของก๊าซมีเทน Biological Sources of Methane ที่เป็นก๊าซชีวภาพ Biogas มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความพยายามของนานาชาติในการลดปริมาณคาร์บอน International’s Efforts to Reduce the Carbon สำหรับเชื้อเพลิงในระบบขนส่ง Transportation Fuels อีกด้วย ..

ตัวอย่างเช่น แหล่งก๊าซชีวภาพ Biogas บางแห่งผลิตเชื้อเพลิงการขนส่งที่มีปริมาณคาร์บอนต่ำที่สุดภายใต้มาตรฐานเชื้อเพลิงคาร์บอนต่ำ Low Carbon Fuel Standard : LCFS ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสหรัฐฯ .. บางกรณี ก๊าซชีวภาพ Biogas อาจมีความเข้มข้นของคาร์บอนเป็นลบ หมายความว่า การใช้เชื้อเพลิงที่ได้จากสารอินทรีย์ จะกำจัดคาร์บอนออกจากชั้นบรรยากาศได้ หรือให้ค่าการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นลบ Carbon Negative .. ในความเป็นจริง 2 ใน 3 ของก๊าซธรรมชาติบีบอัด Compressed Natural Gas : CNG ที่ใช้สำหรับระบบขนส่งในสหรัฐฯ มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Sources ..

การใช้ก๊าซชีวภาพที่เพิ่มขึ้นเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในระบบการขนส่ง Biogas as a Transportation Fuel คือ เครื่องมือสำคัญในการปกป้องสภาพอากาศ .. ก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้นั้น น่าตื่นเต้นมากพอ ๆ กัน นอกจากนี้ ยังสามารถผลิตขึ้นได้มาจากแหล่งทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน เช่น ลม Wind และแสงอาทิตย์ Solar เป็นต้น ..

การพัฒนาก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ช่วยให้ได้มาซึ่งวัตถุดิบตั้งต้นสำหรับการผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนสะอาดสีเขียว Green & Clean Renewable Hydrogen ได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย .. ในปัจจุบัน ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 เกือบทั้งหมดนั้นมาจากการแปรรูปด้วยไอน้ำของก๊าซธรรมชาติ Steam Reformation of Natural Gas ที่เรียกว่า Gray Hydrogen .. แต่ไฮโดรเจนหมุนเวียน Renewable Hydrogen สามารถผลิตได้จากแหล่งอื่น เช่นเดียวกับก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ที่เราสามารถจัดเก็บ และเพิ่มกำลังผลิตได้มากขึ้นอีกจากอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ในปัจจุบัน และอนาคตจากนี้ไป ..

หนึ่งในอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียน คือ การขาดเทคโนโลยีในการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าส่วนเหลือเกิน เมื่อไม่มีผู้ใช้กำลังไฟฟ้าในทันที .. หลายคนมองว่า ชุดแบตเตอรี่ Battery Packs คือ ทางออกของปัญหาการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Storage แต่การพึ่งพาแบตเตอรี่จำนวนมากนั้น มีผลกระทบเชิงลบในด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม และความเป็นธรรมทางสังคมในตัวมันเองไปพร้อมด้วยได้ .. ดังนั้น การผนวกการจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage, มีเทน Methane Storage และแอมโมเนีย Ammonia Storage หรือแม้แต่การจัดเก็บพลังน้ำระบบสูบกลับ Hydro Pump Storage เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานสะอาดในภายหลังนั้น จึงกลายเป็นข้อไข และคำตอบที่สามารถแก้ปัญหาระบบจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Storage ได้เป็นอย่างดี ..

ทั่วยุโรปปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ใช้กำลังไฟฟ้าส่วนเหลือเกิน เพื่อการผลิตก๊าซไฮโดรเจนสะอาด Clean Hydrogen Production ผ่านการแยกน้ำด้วยกระบวนอิเล็กโทรลิซิสของน้ำ Electrolysis of Water ซึ่งโมเลกุลของน้ำจะสลายตัวออกเป็นไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และออกซิเจน Oxygen : O2 จากนั้น ไฮโดรเจน จะถูกดักจับ จัดเก็บ และ/หรือ นำไปใช้โดยตรง หรือผสมกับคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 เพื่อสร้างก๊าซมีเทน Methane : CH4  ..

ก๊าซมีเทน Methane : CH4 สามารถถูกฉีดอัดเข้าไปในโครงสร้างพื้นฐานระบบท่อของก๊าซธรรมชาติ Natural Gas Infrastructure หรือ โครงข่ายระบบท่อก๊าซ Gas Grids ที่มีอยู่แล้ว ซึ่งสามารถจัดเก็บไว้ได้ง่ายอย่างไม่มีกำหนด หรือเก็บไว้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์อื่นเท่าที่จะจินตนาการได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตกำลังไฟฟ้า Power Production, เชื้อเพลิงของยานยนต์ Vehicle Fuel และสามารถส่งจ่ายเข้าสู่บ้าน ครัวเรือน อาคารสถานที่ทำงาน ชุมชน Residential Heating & Cooking และเป็นวัตถุดิบในภาคอุตสาหกรรม Industrial Feedstock ได้อย่างยอดเยี่ยม .. เทคโนโลยีนี้ เรียกว่า Power-to-Gas ซึ่งมอบข้อไขสำหรับการจัดเก็บพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Storage ช่วยให้ชุมชนลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Decarbonization of Communities และสามารถจัดหาไฮโดรเจนสะอาด Clean Hydrogen และมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ในปริมาณที่ไม่จำกัดสำหรับภาคการขนส่งสาธารณะไปพร้อมด้วย ..

หากเราต้องการคุณภาพอากาศที่ดี และใช้ประโยชน์เทคโนโลยีเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Technology อย่างเต็มที่ในเชิงพาณิชย์นั้น การปรับใช้ทางเลือกที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Emission แทนที่น้ำมันดีเซลในอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับงานหนัก Diesel in Heavy-Duty และมีกำลังแรงม้าสูง ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะต้องเร่งดำเนินการให้เพิ่มขึ้นอีกจากนี้ไป .. อุปทานของไฮโดรเจน และมีเทนหมุนเวียน Renewable Hydrogen & Methane ด้วย Power-to-Gas Technology ตลอดจนการลงทุนสำหรับระบบการดักจับ จัดเก็บ และการนำก๊าซชีวภาพ Biogas กลับมาใช้ใหม่นั้น จะสามารถช่วยให้ความฝันของมนุษยชาติเหล่านี้กลายเป็นจริงได้ในที่สุด ..

การผลิตมีเทนจากชีวมวล Methane Production from Biomass และการผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ด้วยกระบวนปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ Steam Methane Reforming : SMR ..

การหมักวัสดุชีวมวล Biomass ในบ่อหมักโดยไม่มีการเผาไหม้ในฟาร์ม และชุมชนเกษตรกรรม จะทำให้ได้มาซึ่งก๊าซมีเทน Methane : CH4 ปริมาณมาก ซึ่งสามารถนำเข้าสู่กระบวนการ Steam Methane Reforming : SMR และพวกมัน คือ อีกแนวทางหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการผลิตไฮโดรเจนจากชีวมวล หรือก๊าซชีวภาพ Hydrogen Production from Biomass or Biogas โดยแยกคาร์บอนไปจัดเก็บไว้ใช้ประโยชน์ภายหลังด้วย CCS Technology ไปพร้อมด้วยนั้น ได้กลายเป็นอีกหนึ่งในกระบวนการที่สะอาด และน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับอนาคตโอกาสทางธุรกิจ ..

การปฏิรูปไอน้ำ Steam Reforming หรือการปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ Steam Methane Reforming: SMR เป็นวิธีการผลิต Syngas ได้แก่ ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 และคาร์บอนมอนอกไซด์ Carbon Monoxide : CO โดยปฏิกิริยาของไฮโดรคาร์บอน กับน้ำ Hydrocarbons with Water .. ก๊าซธรรมชาติ Commonly Natural Gas และก๊าซชีวภาพ Biogas ทั่วไป เป็นวัตถุดิบตั้งต้น วัตถุประสงค์หลักของเทคโนโลยีนี้ คือ การผลิตไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ..

ทั้งนี้ ปฏิกิริยาตัวอย่างแบบง่ายของกระบวน Steam Reforming และปฏิกิริยาการเปลี่ยนสถานะของน้ำกับแก๊ส Water-Gas Shift Reaction สามารถแสดงได้ด้วยสมการผลิตไฮโดรเจนง่าย ๆ ดังนี้ :-

CH4 + H2O <=> CO + 3 H2

The reaction is strongly endothermic (ΔHSR = 206 kJ/mol)

CO + H2O <=> CO2 + H2

The reaction is strongly endothermic (ΔHWGSR = – 41 kJ/mol)

CH4 + 2H2O <=> CO2 + 4H2

The reaction is strongly endothermic (ΔHDSR = 165 kJ/mol)

Methane to Hydrogen | Power to Gas / Schematic of Industrial Hydrogen Production Using Steam Methane Reforming : SMR | Credit: MDPI

ไฮโดรเจน Hydrogen : H2 ที่เกิดจากกระบวน Steam Reforming ของก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ด้วยไอน้ำเรียกว่า ‘ไฮโดรเจนสีเทา Grey Hydrogen’ เมื่อคาร์บอนมอนอกไซด์ของเสีย ถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ และ ‘ไฮโดรเจนสีน้ำเงิน Blue Hydrogen’ เมื่อคาร์บอนมอนอกไซด์ส่วนใหญ่ ถูกดักจับ และจัดเก็บไว้ .. ขณะที่ ‘ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen’ ที่มีคาร์บอนเป็นศูนย์ Zero Carbon ผลิตขึ้นโดยการแยกน้ำด้วยพลังงานจากแสงอาทิตย์ พลังงานไฟฟ้าคาร์บอนต่ำ หรือคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือจากพลังงานความร้อนเหลือทิ้ง หรือการอิเล็กโทรไลซิสโดยใช้ไฟฟ้าคาร์บอนต่ำ หรือเป็นศูนย์ .. ‘ไฮโดรเจนสีเทอร์ควอยซ์ Turquoise Hydrogen’ ที่ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ ผลิตโดยกระบวนการไพโรไลซิสมีเทนแบบขั้นตอนเดียวของก๊าซธรรมชาติ One-Step Methane Pyrolysis of Natural Gas .. ทั้งนี้ การผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพ Methane Production from Biomass ที่เป็นมีเทน Methane : CH4 ซึ่งผลิตขึ้นจากอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass นั้น เรียกว่า ‘ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen’ ด้วยเช่นกัน ..

อย่างไรก็ตาม การผลิตก๊าซมีเทนหมุนเวียนจากชีวมวล Renewable Methane Production from Biomass ปริมาณมากจากการหมักที่ไม่ใช้ออกซิเจน Anaerobic Digestion หมายถึง การย่อยสลายอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass เพื่อเกิดเป็นก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane : CH4 โดยพิจารณาแยกตามประเภทหลักของอินทรีย์สาร ดั่งตัวอย่างสมการทางชีวะเคมี ได้แก่เช่น :-

คาร์โบไฮเดรต Carbohydrate: C6H12O6  =>  3CO2 + 3CH4

ไขมัน Fat: C12H24O6 + 3H2O  =>  4.5CO2 + 7.5CH4

โปรตีน Protein: C13H25O7N3S + 6H2O  =>  6.5CO2 + 6.5CH4 + 3NH3 + H2S

กระบวนการย่อยสลายโดยจุลินทรีย์นั้น เกิดขึ้นภายใต้สภาวะที่ปราศจากออกซิเจน จากสมการข้างต้น จะเห็นว่าก๊าซชีวภาพ Biogas ประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน CH4 ประมาณ 50-70% และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 ประมาณ 30-50% ส่วนที่เหลือเป็นก๊าซชนิดอื่น ๆ เช่น ไฮโดรเจน Hydrogen : H2, ออกซิเจน Oxygen : O2, ไฮโดรเจนซัลไฟด์ Hydrogen Sulfide : H2S, ไนโตรเจน Nitrogen : N2 และไอน้ำ H2O โดยขบวนการย่อยสลายประกอบด้วย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนการย่อยสลายสารอินทรีย์โมเลกุลใหญ่ เช่น ไขมัน แป้ง และโปรตีน ซึ่งอยู่ในรูปสารละลายจนกลายเป็นกรดอินทรีย์ระเหยง่าย Volatile Acids โดยจุลินทรีย์กลุ่มสร้างกรด Acid Producing Bacteria และขั้นตอนการเปลี่ยนกรดอินทรีย์ให้เป็นก๊าซมีเทน Methane: CH4 และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 โดยจุลินทรีย์กลุ่มสร้างมีเทน Methane Producing Bacteria .. ทั้งนี้ ระยะเวลาการหมักเก็บ จะมีผลต่อส่วนประกอบของมีเทน Methane : CH4 เพื่อให้ได้มากถึงอย่างน้อย 50% เนื่องจากหากส่วนประกอบมีเทน Methane ต่ำกว่า 50% ของก๊าซชีวภาพ Biogas ที่ได้นั้น จะให้พลังงานต่ำ และติดไฟได้ไม่นาน ..

สำหรับในชนบทของประเทศกำลังพัฒนาทั่วไปนั้น การใช้ประโยชน์ก๊าซชีวภาพ Biogas จากขยะทางการเกษตร หรือเศษอาหารจากครัวเรือน สามารถใช้เป็นทางเลือกสำหรับแหล่งพลังงานราคาถูกส่งจ่ายสู่ชุมชน หมู่บ้าน ไม่ว่าจะเพื่อให้แสงสว่าง ความร้อน และการประกอบอาหาร .. ในช่วงมากกว่า 30 ปีที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลอินเดีย จีน กลุ่มประเทศในอาเซียน และไทย ต่างก็ได้ให้การสนับสนุนการผลิตก๊าซชีวภาพระดับครัวเรือน ด้วยนโยบายภาครัฐ ซึ่งนอกจากจะลดค่าครองชีพได้แล้ว ยังเป็นการลดภาระของโครงข่ายพลังงานของชาติไปพร้อมด้วย ซึ่งหมายถึง ความมั่นคงทางพลังงานในพื้นที่ชุมชนเกษตรกร ..

ในประเทศพัฒนาแล้ว การนำเทคโนโลยีการผลิตก๊าซชีวภาพ Biogas Production Technology ไปใช้ ยังเป็นการลดการปล่อยมลภาวะ รวมถึงก๊าซเรือนกระจกสู่สิ่งแวดล้อมที่นับวันสถานการณ์จะทวีรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ .. นอกจากนี้ยังมีผลผลิตพลอยได้ต่าง ๆ อีกมาก เช่น ปุ๋ยอินทรีย์คุณภาพ และผลิตภัณฑ์เกษตรอื่น ๆ เป็นต้น .. ในทุกวันนี้ โลกกำลังเผชิญวิกฤติปัญหาสิ่งแวดล้อม และวิกฤติพลังงาน ส่งผลให้ก๊าซชีวภาพ Biogas มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ เพราะเป็นการช่วยแก้ไขทั้ง 2 ปัญหา .. ปัจจุบัน รัฐบาลของหลาย ๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย ได้ส่งเสริมการผลิตก๊าซชีวภาพ และสนับสนุนผู้ที่ทำการผลิตก๊าซชีวภาพในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้มั่นใจว่า ความมั่นคงทางพลังงานบนพื้นที่เกษตรกรรม และชุมชนเมืองด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality จะได้รับการประกัน ..

ทั้งนี้ ด้วยกระบวนปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ Steam Methane Reforming : SMR นั้น ก๊าซชีวภาพ Biogas และมีเทน Methane จากอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ที่ผลิตขึ้น สามารถนำไปใช้เป็นวัตถุดิบตั้งต้น เพื่อผลิตไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ปริมาณมากสำหรับอนาคตระบบเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ได้อย่างยอดเยี่ยมไปพร้อมด้วยจากนี้ไป ..

คาดการณ์ตลาดก๊าซมีเทน และกระบวนปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำทั่วโลก Global Methane & Steam Methane Reforming: SMR Market ..

มีเทน Methane เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbon ที่มีสูตรทางเคมี CH4 ด้วยคาร์บอน Carbon 1 อะตอม และไฮโดรเจน Hydrogen 4 อะตอม .. พวกมัน อยู่ในกลุ่มไฮไดรด์หมู่ที่ 14 หรือ Group 14 Hydride และถือเป็นอัลเคนที่ง่ายที่สุด Simplest Alkane รวมทั้งเป็นส่วนประกอบหลักของก๊าซธรรมชาติ .. ความอุดมสมบูรณ์ของก๊าซมีเทนบนโลก Abundance of Methane on Earth ทำให้ก๊าซมีเทน กลายเป็นเชื้อเพลิงที่น่าสนใจ แม้ว่าการดักจับ และจัดเก็บก๊าซมีเทน จะทำให้เกิดความท้าทายอยู่บ้าง แต่การดำเนินการดังกล่าวมิใช่เรื่องยากแต่อย่างไร เนื่องจากสถานะก๊าซมีเทน อยู่ภายใต้สภาวะปกติสำหรับอุณหภูมิ และความดัน ซึ่งแตกต่างจากการบริหารจัดการก๊าซไฮโดรเจน Hydrogen : H2 โดยสิ้นเชิง ..

Chemical Structure of Methane | Credit : Encyclopedia Britannica

อ้างถึงข้อมูลการสำรวจตลาดของ Stratistics MRC พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดก๊าซมีเทนทั่วโลก Global Methane Market มีมูลค่า 88.55 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2560 และคาดว่าจะสูงแตะระดับ 151.27 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2569 .. ทั้งนี้ คาดหมายว่า อัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดก๊าซมีเทนทั่วโลก Global Methane Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 6.1% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2561-2569 ..

สำหรับในประเด็นเฉพาะก๊าซชีวภาพ Biogas ทั่วไป ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็นก๊าซมีเทน Methane มากกว่า 60% นั้น พบว่า ขนาดธุรกิจในตลาดก๊าซชีวภาพทั่วโลก Global Biogas Market มีมูลค่า 60.06 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะขยายตัวที่อัตราการเติบโตต่อปี อยู่ที่ค่า CAGR 4.3% ในช่วงปี 2565-2573 .. ทั้งนี้ ตลาดได้รับการคาดหมายว่า จะเติบโตเนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นจากการใช้งานที่หลากหลาย เช่น กลุ่มพลังงานไฟฟ้า ความร้อน เชื้อเพลิงยานยนต์ การส่งจ่ายใช้งานในครัวเรือน ชุมชน และการนำก๊าซชีวภาพเป็นวัตถุดิบตั้งต้น เพื่อผลิตไฮโดรเจน และมีเทนหมุนเวียน Renewable Hydrogen & Methane Production ..

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คาดว่าจะมีการเติบโตอย่างมาก เนื่องจากการทำเกษตรกรรมของหลายชาติ ส่งผลให้มีวัตถุดิบอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ปริมาณมหาศาล รวมถึงการเติบโตของอุตสาหกรรม ซึ่งนำไปสู่การใช้มีเทน Methane : CH4 เป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียน และใช้เป็นวัตถุดิบตั้งต้นในงานต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นเชื้อเพลิง โดยเฉพาะการใช้เป็นเชื้อเพลิงรถบรรทุก และยานยนต์สำหรับงานหนักทดแทนน้ำมันดีเซล Diesel Fuel อีกด้วย ..

นอกจากนั้น เนื่องจากการผลิต Renewable Methane & Hydrogen เกี่ยวข้องกับกระบวนปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำ Steam Methane Reforming : SMR ซึ่งเมื่อได้ตรวจสอบข้อมูลตลาดอย่างรอบด้านแล้ว พบว่า ตลาดกระบวนปฏิรูปก๊าซมีเทนด้วยไอน้ำทั่วโลก Global Steam Methane Reforming Market มีมูลค่า 780.91 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2564 และคาดว่าจะขยายตัวแตะระดับ 1051.26 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 อยู่ที่ค่า CAGR 5.08% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2565-2570 ..

ทั้งนี้ อนาคตของก๊าซชีวภาพ Biogas และไบโอมีเทน Biomethane ไม่สามารถแยกพิจารณาจากบริบทที่กว้างขึ้นของระบบพลังงานโลก Global Energy System ได้ .. อนาคตที่เป็นไปได้มากมายสำหรับพลังงานโลก ขึ้นอยู่กับความเร็วของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี Pace of Technological Innovation, ความทะเยอทะยานของนโยบายพลังงาน Ambition of Energy Policies, พลวัตของตลาด Market Dynamics, แนวโน้มทางสังคม Societal Trends และปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย .. ผลการวิเคราะห์ทั้งหลาย อ้างอิงถึงสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ International Energy Agency : IEA สำหรับ 2 สถานการณ์ที่รวมอยู่ใน IEA World Energy Outlook 2022 จากข้อมูลนโยบายภาครัฐของนานาชาติ Stated Policies Scenario : STEPS และสถานการณ์จำลองการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Scenario : SDS ..

ก๊าซชีวภาพ Biogas และไบโอมีเทน Biomethane หรือมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane เริ่มต้นจากฐานที่ต่ำ แต่เป็นรูปแบบพลังงานชีวภาพ Bioenergy ที่เติบโตเร็วที่สุดทั้งในแบบสถานการณ์จำลอง STEPS และ SDS นั้น ได้รับการคาดหมายว่า ส่วนแบ่งการตลาดโดยรวมของพวกมันในความต้องการพลังงานชีวภาพสมัยใหม่ทั้งหมด Total Modern Bioenergy Demand จะเพิ่มขึ้นจาก 5% ในวันนี้เป็นอย่างน้อย 12% ภายในปี 2583 สำหรับรูปแบบนโยบายภาครัฐของนานาชาติ Stated Policies Scenario : STEPS และเป็น 20% ในสถานการณ์จำลองการพัฒนาที่ยั่งยืน Sustainable Development Scenario : SDS ..

สรุปส่งท้าย ..

อนาคตสำหรับก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane นั้น จากมุมมองของผู้ที่ต้องอาศัย และทำงานใกล้กับทางหลวง ศูนย์กระจายสินค้า ท่าเรือ และรถบรรทุก รวมทั้งเครื่องจักรกลที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลสำหรับงานหนัก Heavy-Duty Diesel Trucks & Machineries .. เครื่องยนต์ก๊าซชีวภาพ Biogas Engines ได้นำเสนอแนวทางที่รวดเร็ว และประหยัดที่สุดในการบรรเทาผลกระทบที่เป็นอันตรายของเครื่องยนต์ดีเซล เพื่อให้แน่ใจว่า มนุษยชาติได้รับประโยชน์ทั้งด้านคุณภาพอากาศ และการปกป้องสภาพภูมิอากาศด้วยเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engine : ICE ที่ปล่อยมลพิษเกือบเป็นศูนย์ Near Zero Emission Natural Gas Engines ที่มีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน .. เครื่องยนต์เหล่านี้ ควรได้รับเชื้อเพลิงจากก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane เพื่อแทนที่ CNG และ Diesel Fuel จากนี้ไป ..

แต่ก็ยังมีความท้าทายอีกมากมายในการพัฒนาก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane โดยเฉพาะสำหรับค่าใช้จ่าย .. ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย หรือผู้ที่เข้าใจผิด และนโยบายสาธารณะในบางพื้นที่ ล้วนอาจเป็นอุปสรรคสำคัญที่ผู้กำหนดนโยบาย จำเป็นต้องทบทวนบทบาทสำคัญของก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ที่มีต่ออนาคตในภาคพลังงาน และภาคการขนส่งของมนุษยชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นของก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane ..

ก๊าซมีเทน Methane : CH4 คือ สารประกอบไฮโดรคาร์บอน Hydrocarbon ที่มีสูตรทางเคมี CH4 และเป็นตัวนำพาพลังงานตามธรรมชาติ ซึ่งมนุษยชาติผลิตขึ้นทุกวันตลอดช่วงชีวิตปกติ ดังนั้น จึงต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อใช้ประโยชน์จากทรัพยากรอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass เหล่านี้ เพื่อช่วยให้บรรลุเป้าหมายด้านพลังงานที่ยั่งยืน Sustainable Energy, การปกป้องสิ่งแวดล้อม Environmental Protection และการพัฒนาเศรษฐกิจ Economic Development ไปพร้อมด้วย ..

Methane is an Important Source of Hydrogen & Some Organic Chemicals / Methane Cycle Diagram | Credit : Encyclopedia Britannica

ปัจจุบัน นานาประเทศ กำลังเตรียมแผนงานยกเลิกการพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในระบบเศรษฐกิจของพวกเขาด้วยความมุ่งมั่น .. ตัวอย่างการแปลงอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ที่เป็นน้ำเสีย ของเหลือทิ้งภาคการเกษตร เศษไม้ ขยะอินทรีย์ และขยะพลาสติก ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels, ก๊าซชีวภาพ Biogas และมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane รวมทั้งการผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนสีเขียว Green Renewable Hydrogen ด้วยเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพ Bioenergy Technology นั้น มีศักยภาพที่จะทำให้เกิดงานใหม่ได้มากกว่า 39,000 ตำแหน่ง และผลผลิตทางเศรษฐกิจแตะระดับ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีทั่วโลก .. วิธีการใหม่นี้ อาจมีต้นทุนถูกกว่าวิธีการรีไซเคิล ซึ่งปัจจุบัน ขยะพลาสติกเพียง 5% เท่านั้นที่รีไซเคิลได้ รวมทั้งการรีไซเคิลถุงพลาสติก และขยะพลาสติกเพียง 1 ตัน อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 4,000 เหรียญสหรัฐฯ และสุดท้ายการจัดการขยะพลาสติก ขยะอินทรีย์ ของเหลือทิ้งในภาคการเกษตร ครัวเรือน ของเสีย และน้ำเสีย มักจะนำไปสู่การเผาโดยตรง หรือจบงานในหลุมฝังกลบเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่สูงสำหรับการจัดการขยะเหล่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การนำพวกมันไปเป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel หรือ Synthetic Fuel & Gas และ Renewable Hydrogen รวมทั้งก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane : CH4 ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม และสะอาดกว่า ..

ด้วยความจริงในปัจจุบันที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า กระบวนการทางอุตสาหกรรมมากมายที่ต้องใช้อุณหภูมิที่สูงมาก ซึ่งในปัจจุบันสามารถทำได้โดยการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่สะอาดกว่าด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality แทนที่เชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ได้ เช่น เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel & Syngas จาก Biomass หรือก๊าซชีวภาพ Biogas และก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane จากขยะอินทรีย์เปียก ของเสียมนุษย์ และมูลสัตว์ ด้วยเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพ Bioenergy Technologies เท่านั้น จึงจะเป็นไปได้ .. ด้วยเหตุนี้ พวกมันจึงหมายถึงทางเลือกที่ดีที่สุดในปัจจุบันสำหรับการทำงานทั้งในภาคอุตสาหกรรม ระบบขนส่ง และในครัวเรือนได้อย่างยอดเยี่ยมแทนที่จะนำของเสียเหลือทิ้งเหล่านี้ไปกำจัดด้วยการฝังกลบแล้วทำให้ก๊าซเรือนกระจกซึ่งส่วนใหญ่ คือ ก๊าซมิเทน Methane Gas : CH4 ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติปริมาณมหาศาลเหล่านี้เอง กระจายสู่สิ่งแวดล้อม และชั้นบรรยากาศโดยตรง ..

Methane : CH4 คือ ก๊าซเรือนกระจก Green House Gas ที่ให้ผลรุนแรงกว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ Carbon Dioxide : CO2 ถึง 25 เท่า ดังนั้น การจัดเก็บก๊าซมีเทน Methane : CH4 ไว้เป็นแหล่งพลังงานชีวภาพ Bioenergy คาร์บอนต่ำ เพื่อใช้งานในภายหลังด้วยเทคโนโลยีชีวภาพ Biotechnology ตามแนวทางคาร์บอนเป็นกลาง ถือเป็นวิถีทางที่ยั่งยืน เหนือชั้น และดีกว่ามาก เมื่อเทียบกับการปล่อยให้ก๊าซเรือนกระจกอันตรายออกไปสู่ชั้นบรรยากาศโดยตรงจากการฝังกลบ หรือจนกว่าตัวเลือกแหล่งพลังงานที่ปราศจากคาร์บอนจะเป็นไปได้ทั้งในด้านเทคโนโลยี และเศรษฐกิจ Carbon-Free Options are Technologically & Economically Feasible ในอนาคตรุ่นต่อไปจะมาถึงได้ ..

ดังนั้น ด้วยการลงทุนด้านเทคโนโลยีที่เหมาะสม เชื่อมั่นได้ว่า พลังงานชีวภาพสีเขียว Green Bioenergy ที่เป็นก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane, เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจากชีวมวล Hydrogen from Biomass และเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels คือ แหล่งพลังงานเพียงแหล่งเดียวจากวัตถุดิบอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass Feedstocks ที่เปิดโอกาสให้ทุกประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ได้รับอิสระภาพทางพลังงาน และไม่ตกเป็นทาสการพึ่งพาการนำเข้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ที่เป็นน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหินลึกลงไปใต้เปลือกโลก หรือ Shale Gas & Shale Oil จากต่างประเทศที่ผูกขาดโดยเพียงบางชาติยักษ์ใหญ่เท่านั้นอีกต่อไป ซึ่งส่งผลให้ระบบพลังงานของแต่ละประเทศทั่วโลกจากนี้ไป จะได้ถูกปลดล็อคให้เป็นอิสระอย่างแท้จริง หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางภูมิเศรษฐศาสตร์ Geoeconomics ที่น่าตื่นเต้นจากนี้ไป ซึ่งจะทำให้ความมั่นคงทางพลังงาน Energy Security ของชาติเล็ก ๆ ชาติหนึ่ง เช่น ประเทศไทย ได้รับการประกันเพื่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

……………………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Synthetic Methane could Smooth the Path to Net Zero | Nature :-

https://www.nature.com/articles/d42473-022-00166-2#:~:text=Methane%20can%20be%20produced%20in,4%2B2H2O)

Renewable Methane – Clean Fuel for Today and Tomorrow | NGV Global :-

Synthesis of Methane as a Pathway for Renewable Energy Storage with a Focus on Solid Oxide Electrolytic Cell – Based Processes :-

https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fenrg.2020.570112/full

A Review on Synthesis of Methane as a Pathway for Renewable Energy Storage with a Focus on Solid Oxide Electrolytic Cell – Based Processes :-

https://research.monash.edu/en/publications/a-review-on-synthesis-of-methane-as-a-pathway-for-renewable-energ

Global Methane Tracker 2022 – Analysis | IEA :-

https://www.iea.org/reports/global-methane-tracker-2022

Methane – Global Market Outlook :-

https://www.marketresearch.com/Stratistics-Market-Research-Consulting-v4058/Methane-Global-Outlook-12572054/

Biogas Market Size, Share & Trends Report, 2030 :-

https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/biogas-market

The Outlook for Biogas and Biomethane to 2040 | IEA :-

https://www.iea.org/reports/outlook-for-biogas-and-biomethane-prospects-for-organic-growth/the-outlook-for-biogas-and-biomethane-to-2040

Biotechnology:  Microbial Technologies to Produce Bioenergy & Biofuels from Agricultural & Forestry Wastes for Sustainable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/LQsLpS9U6R8Pad2b7

Poo Power : Turning Human Waste into Renewable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/fphBp6L4k1szesfo6

Biomass Energy :-

https://photos.app.goo.gl/nbevEx1cE59Jzf2X8

Power to X Technology : Future Fuels Accelerating Decarbonisation :-

https://photos.app.goo.gl/f82CctT33C7ZdrN19

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img