วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“Green Jobs งานสีเขียว” ดีสำหรับ “ผู้คน-สิ่งแวดล้อม-เศรษฐกิจ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“Green Jobs งานสีเขียว” ดีสำหรับ “ผู้คน-สิ่งแวดล้อม-เศรษฐกิจ”

Green Jobs : Good for People, for the Environment & the Economy

“…มนุษยชาติ จำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ไปสู่เศรษฐกิจที่ลดคาร์บอน Transition Toward a Decarbonised Economy หรือเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy ซึ่งเคารพต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยเร็ว…”

การเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy & Society หรือการลดคาร์บอนในระบบเศรษฐกิจ Transition to a Decarbonised Economy ไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อการหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Climate Change และการต่อสู้กับวิกฤติสภาพอากาศ Climate Crisis เท่านั้น แต่ยังเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยศักยภาพอันมหาศาลในการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ได้อีกหลายล้านตำแหน่งงานทั่วโลก หมายถึง กลุ่มงานอีกมากมายที่มีเป้าหมายโดยตรงต่อการปกป้องสิ่งแวดล้อม Protecting the Environment หรืองานที่เกี่ยวข้องกับความพยายามในการลดผลกระทบต่อสุขภาพของโลก Minimize Impact on the Health of the Planet ในภาคส่วนต่าง ๆ ..

Green Jobs / Looking for a Green Job | Credit : Iberdrola

อ้างถึงรายงาน Emissions Gap Report 2021 ซึ่งเผยแพร่โดยองค์การสหประชาชาติ United Nations : UN นั้น ความมุ่งมั่นด้านสภาพอากาศที่ยังไม่เพียงพอในสถานการณ์ปัจจุบัน ทำให้โลกอยู่บนเส้นทางที่อุณหภูมิโลกกำลังจะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 2.7oC ภายในสิ้นศตวรรษนี้ หมายถึง สูงกว่าจุดเล็ง 1.5oC ที่ประเมินไว้ในข้อตกลงปารีส Paris Agreement .. รายงานฉบับนี้ ชี้ว่า โลกจำเป็นต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงครึ่งหนึ่งต่อปีในช่วง 8 ปีข้างหน้า จึงจะประสบความสำเร็จในการจำกัดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนให้สำเร็จได้ .. ทั้งนี้ ด้วยคำมั่นสัญญาการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ Net Zero Emissions ซึ่งหากทำให้บรรลุผลครบถ้วน อาจมีความคืบหน้าในการลดอุณหภูมิโลกที่คาดการณ์ไว้เพิ่มขึ้นใกล้เคียงกับข้อตกลง เป็น 2.2oC แต่ก็ยังคงสูงกว่าจุดเล็งที่ต้องการไว้อยู่ .. ดังนั้น ปัจจุบัน โลกจึงยังคงมีความเสี่ยงสูง และแนวโน้มผลกระทบความรุนแรงจากสภาพอากาศที่เลวร้ายสั่นสะเทือนโลกในช่วงไม่กี่ปีจากนี้ไป จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ..

จากสถานการณ์ดังกล่าว มนุษยชาติ จำเป็นต้องเร่งการเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ไปสู่เศรษฐกิจที่ลดคาร์บอน Transition Toward a Decarbonised Economy หรือเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy ซึ่งเคารพต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นโดยเร็ว .. กระบวนการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว นอกจากจะมีศักยภาพที่จะหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแล้ว การเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition คือ ตัวขับเคลื่อนที่แท้จริงของการเติบโตทางเศรษฐกิจด้วยการสร้างกลุ่มงานสีเขียว Green Jobs ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจำนวนมากในภาคส่วนต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นในไม่กี่ปีข้างหน้าจากนี้ไปในประเทศที่ร่ำรวย ประเทศกำลังพัฒนา ประเทศยากจน และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เหมือนกันทั่วโลก ..

เศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ที่ยั่งยืน Sustainability คือ ประเด็นสำคัญ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้ซ้ำ Reusing, การซ่อมแซม Repairing หรือการรีไซเคิล Recycling รวมทั้งการเพิ่มการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน Increasing Sustainable Manufacturing & Consumption จะสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อีกหลากหลาย .. นอกจากจะเป็นการลดของเสีย Reducing Waste ลงได้อย่างมากมายแล้ว เศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ยังสามารถช่วยประหยัดพลังงาน Save Energy และช่วยป้องกันความเสียหายที่ไม่อาจแก้ไขได้ง่ายนักในแง่ของสภาพอากาศ, ความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity รวมทั้งมลพิษทางอากาศ พื้นดิน และทางน้ำ Air, Ground & Water Pollution ซึ่งเกิดจากการที่มนุษยชาติใช้ประโยชน์จากทรัพยากรในอัตราที่เร็วกว่าที่โลกจะสามารถสร้างขึ้นใหม่มาแทนที่ได้ เป็นต้น ..

ปัจจุบัน นานาประเทศ กำลังเตรียมแผนงานยกเลิกการพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลในภาคพลังงานสำหรับระบบเศรษฐกิจของพวกเขาด้วยความมุ่งมั่น ซึ่งจะล่าช้าไม่ได้ .. ตัวอย่างเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ที่ยั่งยืน Sustainability ในภาคการเกษตร การขนส่ง และภาคพลังงาน เช่น การแปลงอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ที่เป็นน้ำเสีย ของเหลือทิ้งภาคการเกษตร เศษไม้ ขยะอินทรีย์ และขยะพลาสติก ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels, ก๊าซชีวภาพ Biogas และมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane รวมทั้งการผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนสีเขียว Green Renewable Hydrogen ด้วยเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพ Bioenergy Technology นั้น มีศักยภาพที่จะทำให้เกิดงานใหม่ที่เรียกว่า งานสีเขียว Green Jobs ได้มากกว่า 39,000 ตำแหน่ง และผลผลิตทางเศรษฐกิจแตะระดับ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีทั่วโลก ..

วิธีการใหม่นี้ อาจมีต้นทุนถูกกว่าวิธีการรีไซเคิล Recycle ซึ่งปัจจุบัน ขยะพลาสติก Plastic Waste เพียง 5% เท่านั้นที่รีไซเคิลได้ รวมทั้งการรีไซเคิลถุงพลาสติก และขยะพลาสติกเพียง 1 ตัน อาจมีค่าใช้จ่ายสูงถึง 4,000 เหรียญสหรัฐฯ และสุดท้ายการจัดการขยะพลาสติก ขยะอินทรีย์ ของเหลือทิ้งในภาคการเกษตร ครัวเรือน ของเสีย และน้ำเสีย มักจะนำไปสู่การเผาโดยตรง หรือจบงานในหลุมฝังกลบเพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่สูงลิ่วสำหรับการจัดการขยะของเสียเหลือทิ้งเหล่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบร้ายแรงต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น การนำพวกมันไปใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel หรือ Synthetic Fuel & Gas และ Renewable Hydrogen รวมทั้งก๊าซมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane: CH4 หรือ Bio-Hydrogen ถือเป็นแนวปฏิบัติที่ยอดเยี่ยม และสะอาดกว่า ..

อะไร คือ งานสีเขียว Green Jobs และพวกมันมีผลกระทบอย่างไรต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติบนโลกใบนี้ ..

งานสีเขียว Green jobs ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ กลุ่มงานที่เหมาะสมในการมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์ หรือฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม Preserve or Restore the Environment ไม่ว่าจะเป็นงานในภาคส่วนดั้งเดิม เช่น การผลิต และการก่อสร้าง Manufacturing & Construction หรือในภาคส่วนพลังงานสีเขียวที่เกิดขึ้นใหม่ เช่น พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy : RE รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน Energy Efficiency ..

Green Jobs Are Alive & Well | Credit : Amazon / GreenBiz / McKinsey & Company

งานสีเขียว Green Jobs, งานด้านความยั่งยืน Sustainability jobs หรืองานด้านสิ่งแวดล้อม Eco Jobs or Environmental Jobs ซึ่งอ้างอิงโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ United Nations Environment Program หมายถึง “งานด้านการเกษตร Agricultural, การผลิต Manufacturing, การวิจัย และพัฒนา Research and Development: R&D, การบริหาร และกิจกรรมการบริการที่มีส่วนร่วมอย่างมาก เพื่อรักษา หรือฟื้นฟูคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แต่ไม่เจาะจง ซึ่งรวมถึงงานที่ช่วยปกป้องระบบนิเวศวิทยา Protect Ecosystems และความหลากหลายทางชีวภาพ Biodiversity ด้วยการลดการใช้พลังงาน วัสดุ และน้ำ โดยใช้กลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง ลดคาร์บอนในระบบเศรษฐกิจ หรือหลีกเลี่ยงโดยสิ้นเชิง รวมทั้งการจัดการของเสีย และมลพิษทุกรูปแบบ” .. สำหรับศักยภาพของภาคส่วนสิ่งแวดล้อม Environmental Sector นี้นั้น สร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้น 2 ประการ ได้แก่ การบรรเทาความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อม Mitigating Environmental Challenges และช่วยให้เศรษฐกิจเติบโต Helping Economic Growth ได้อย่างยั่งยืน Sustainability ..

โดยทั่วไป งานสีเขียว Green jobs จัดอยู่ในประเภท “งานในธุรกิจที่ผลิตสินค้า และบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อม หรืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ” หรือ “งานที่คนงานมีหน้าเกี่ยวข้องกับการทำให้กระบวนการผลิตของสถานประกอบการ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น หรือใช้ทรัพยากรธรรมชาติน้อยลง” .. สำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐฯ U.S. Bureau of Labor Statistics : BLS ได้จัดหมวดหมู่แยกประเภทงานสีเขียว Green Jobs ไว้อย่างหลากหลาย ได้แก่ การอนุรักษ์น้ำ Water Conservation, การทำป่าไม้อย่างยั่งยืน Sustainable Forestry, เชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels, พลังงานความร้อนใต้พิภพ Geothermal energy, การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม Environmental remediation, ความยั่งยืน Sustainability, การรีไซเคิล Recycling, ยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs, พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power และพลังงานลม Wind Energy เป็นต้น ..

กล่าวอีกนัยหนึ่ง งานด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Jobs คือ งานที่มุ่งปกป้อง และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม Protecting & Promoting the Environment หรืองานที่คำนึงถึงผลกระทบต่อสุขภาพของโลกตลอดเวลา และพยายามลดผลกระทบให้เหลือน้อยที่สุด .. ตามที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ International Labour Organization : ILO แยกงานสีเขียว Green Jobs หรืองานด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Jobs ออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 งานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy: RE รวมทั้งการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และวัตถุดิบอย่างมีประสิทธิภาพ Increases Efficient Consumption of Energy & Raw Materials, ประเภทที่ 2 งานจำกัดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก Limits Greenhouse Gas Emissions, ประเภทที่ 3 การลดของเสีย และการปนเปื้อนให้เหลือน้อยที่สุด Minimizes Waste & Contamination, ประเภทที่ 4 การปกป้อง และฟื้นฟูระบบนิเวศ Protects & Restores Ecosystems และประเภทที่ 5 งานที่มีส่วนช่วยในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Contributes to Adaptation to Climate Change ..

คำจำกัดความเหล่านี้ รวมถึงงานที่ต้องการใช้ หรือพัฒนารูปแบบพลังงานหมุนเวียน Renewable Forms of Energy เช่น แสงแดด Solar PV, ลม Wind, พลังน้ำ Hydropower, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal, เชื้อเพลิงชีวภาพ Bioenergy, ก๊าซจากหลุมฝังกลบ Landfill Gas และขยะมูลฝอยในชุมชน Municipal Solid Waste ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพของงานเหล่านั้น รวมถึงการศึกษา การฝึกอบรม และการรับรู้ของสาธารณะภายใต้โดเมนงานสีเขียว  Green Jobs Domain Education .. งานเหล่านี้ กอร์ปขึ้นด้วยวิธีการทางเทคนิค กฎระเบียบรูปแบบใหม่ ๆ การฝึกศึกษาอบรม และการเพิ่มอิทธิพลสาธารณะ ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ด้านสิ่งแวดล้อมที่มีต่อมนุษยชาติ สังคม และเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบเศรษฐกิจสังคมคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy & Society ให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

สถานการณ์ตำแหน่งงานสีเขียว Green Jobs และรายได้ที่กำลังเพิ่มขึ้นในภาคส่วนต่างๆ ..

ประโยชน์ของงานสีเขียว Green Jobs ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ คือ ผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติบนโลกใบนี้ .. องค์การแรงงานระหว่างประเทศ International Labour Organization : ILO ได้เตือนไว้ก่อนแล้วว่า หากไม่มีการปรับตัวใด ๆ การเติบโตของการจ้างงานในอนาคต จะไม่เพียงพอที่จะตอบสนองการเติบโตของแรงงานในประเทศเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา อย่างไรก็ตาม “การเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy ในการผลิตและการใช้พลังงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายอุณหภูมิโลกลดลงเพียง 2oC อาจนำไปสู่การสร้างงานใหม่ได้ประมาณอย่างน้อย 18 ล้านตำแหน่ง ในระบบเศรษฐกิจของโลก” ..

ข้อมูลในรายงานของ World Employment & Social Outlook 2018 ก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ มีเป้าหมายในการปฏิบัติตามข้อตกลงปารีส Paris Agreement และการสร้างงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Generating Green Jobs ซึ่งจะรวมถึงการกระตุ้นให้ใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนอย่างกว้างขวางมากขึ้น More Extensive Use of Energy from Renewable Sources, การเติบโตของยานยนต์ไฟฟ้า Growth of Electric Vehicles: EVs และการดำเนินงานก่อสร้างเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคาร Energy Efficiency in Buildings ..

ข้อมูลตลาดแรงงานในปีที่ผ่านมา พบว่า ภาคพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sector มีการจ้างงานถึงมากกว่า 12 ล้านตำแหน่ง ในปี 2564 เทียบกับ 11.5 ล้านตำแหน่ง ในปี 2562 ตามรายงานฉบับที่ 8 ของพลังงานทดแทน และการจ้างงาน ประจำปี 2564 Renewable Energy & Employment Report : Annual Review 2021 ..

The Right Labor Market Policies Can Ease the Green Jobs Transition | Credit : IMF

ทั้งนี้ ในภาคการเกษตรกรรมนั้น ตามรายงานที่ตีพิมพ์ในปี 2565 ที่ผ่านมา โดยสถาบันวิจัยเกษตรอินทรีย์ Organic Farming Research Institute : FiBL พบว่า ยอดขายอาหาร และเครื่องดื่มออร์แกนิก Sales of Organic Food & Beverages เพิ่มขึ้น 15% ทั่วโลก รายรับทะลุ 100 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ตั้งแต่ปี 2561 และในเวลาเพียง 2 ปี ยอดขายในตลาดก็ขยายตัวเป็น 129 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ .. การเติบโตทางประวัติศาสตร์ที่เห็นได้ในแต่ละปีที่ผ่านมานั้น เป็นผลมาจากความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในอาหารออร์แกนิก Organic Food ที่ดีต่อสุขภาพของผู้บริโภค และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ..

ยอดขายส่วนใหญ่ อยู่ในอเมริกาเหนือ และยุโรป โดยมีส่วนแบ่งรวมกันที่ 90% อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตสูงส่วนใหญ่มาจากภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะเอเชีย เนื่องจากตลาดอาหารออร์แกนิก Organic Food Markets มีความสำคัญในประเทศต่าง ๆ เช่น จีน อินเดีย กลุ่มประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ..

นอกจากนี้ ตัวอย่างในประเด็นการออกแบบเชิงนิเวศน์ทางวิศวกรรม และสถาปัตยกรรมนั้น นโยบายของยุโรป European Policies กำหนดให้มีอัตราการรีไซเคิลสูงขึ้นเรื่อย ๆ และสร้างเกณฑ์การออกแบบเชิงนิเวศน์ที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ข้อเท็จจริงนี้ บวกกับความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Awareness ของผู้บริโภคจำนวนมากในยุโรป ทำให้การออกแบบเชิงนิเวศน์ Ecodesign ตั้งแต่บรรจุภัณฑ์ไปจนถึงหลังคาอาคาร สถานที่ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ประหยัดพลังงาน และรักษ์โลกอีกมากมาย กลายเป็นแหล่งงานใหม่ ๆ ที่กำลังเฟื่องฟูอย่างยิ่ง Booming Source of Jobs ..

ในกระแสสังคมที่มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับสุขภาพของโลก การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ Ecological Tourism กำลังเป็นกระแสที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน .. ภาคส่วนนี้ สร้างงานที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมท่องเที่ยวต่าง ๆ มากมาย เช่น การออกแบบประสบการณ์การผจญภัย การสร้างเส้นทางบนภูเขาสูง และการสำรวจเชิงนิเวศน์วิทยา เช่นเดียวกับการฟื้นฟูพื้นที่ชนบท เช่น หมู่บ้านเชิงนิเวศ เป็นต้น ..

อย่างไรก็ตาม ในภาคส่วนการขนส่ง Transportation Sector นั้น ภาคส่วนนี้มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อย CO2 มากกว่า 30% ในสหภาพยุโรป EU โดย 72% มาจากการขนส่งทางถนน หลายประเทศได้ใช้มาตรการเพื่อลดการปล่อยมลพิษจากการขนส่งอย่างมากแล้ว สหภาพยุโรป วางแผนงานที่จะลดระดับการปล่อยมลพิษเหล่านี้ลง 60% เทียบกับระดับเมื่อปี 2533 ให้สำเร็จให้ได้ ภายในปี 2593 ซึ่งจะสร้างโอกาสในการทำงานในภาคยานยนต์ไฟฟ้า Electric Vehicles : EVs Sector, การขนส่งสาธารณะ Public Transport และการขนส่งสินค้าทางรถไฟ Electrified Railway Good Haulage ทำให้ได้พบเห็นการขยายตัวของตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องด้วยความเร่งอย่างมีนัยสำคัญ ..

ตัวอย่างรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจสีเขียว เมื่อปลายปี 2565 ชี้ให้เห็นว่า งานสีเขียว Green Jobs บางตำแหน่ง เป็นตำแหน่งที่ไม่สามารถทำได้หากไม่มี “ทักษะสีเขียว Green Skills” ที่ต้องมีการจัดการฝึกศึกษาอบรมไปพร้อมด้วย เช่น การลดมลพิษและการป้องกันของเสีย Pollution Mitigation & Waste Prevention, การฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม Environmental Remediation, การจัดซื้อจัดหาอย่างยั่งยืน Sustainable Procurement, การผลิตและการจัดการพลังงาน Energy Generation & Management เป็นต้น ..

แนวทางการจัดการฝึกศึกษาทักษะสีเขียว Green Skills ในสหรัฐฯ ประกอบไปด้วยตำแหน่งงานในภาคส่วนต่าง ๆ ได้แก่ พลังงานทดแทน Renewable Energy เช่น วิศวกรพลังงานลม Wind Energy Engineers, ความยั่งยืน Sustainability เช่น ผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืน Sustainability Specialists, เกษตรกรรม Agriculture เช่น วิศวกรการเกษตร Agricultural Engineers, การปกป้องธรรมชาติ Nature Protection เช่น ผู้พิทักษ์ป่า Foresters, วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม Environmental Science เช่น นักชีววิทยาและนักวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม Biologists & Environment Scientists, การสอน Teaching เช่น อาจารย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม Environmental Science Professors, การบรรเทามลพิษ Pollution Mitigation เช่น ผู้ตรวจสอบประเมินการปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านสิ่งแวดล้อม Environmental Compliance Inspectors, การจัดการขยะ Waste Management เช่น พนักงานรีไซเคิล Recycling Workers เป็นต้น และรายการแจกแจง 50 อาชีพอื่น ๆ ที่มีส่วนร่วมโดยตรงต่อการศึกษา การปกป้อง และการปรับปรุงสภาพแวดล้อม หรือดำเนินการโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่มีต่องาน หรืออุตสาหกรรมที่เป็นปัญหา ..

ทั้งนี้ ข้อมูลในรายงานเศรษฐกิจสีเขียว เมื่อปลายปี 2565  ยังชี้ว่า ปัจจุบันในสหรัฐฯ ประเทศเดียวนั้น ชาวอเมริกันจำนวนอย่างน้อยประมาณ 875,000 คน ทำงานใน “งานสีเขียว Green Jobs” ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืน พลังงานหมุนเวียน การอนุรักษ์ และการรีไซเคิล .. ผู้จัดการด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ Natural Sciences Managers คือ อาชีพที่มีรายได้สูงที่สุดในบรรดางานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีเงินเดือนเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 137,900 เหรียญสหรัฐฯ .. งานด้านสิ่งแวดล้อมคาดว่าจะเติบโต 8.6 % และเพิ่มงานใหม่ๆ ขึ้นอีกอย่างน้อย 114,300 ตำแหน่งในทศวรรษหน้า รวมทั้งจากข้อมูลของสำนักสถิติแรงงาน Bureau of Labor Statistics : BLS พบว่า เงินเดือนเฉลี่ยของงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม คือ 76,530 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ซึ่งมากกว่าเงินเดือนเฉลี่ยของทั้งประเทศสำหรับพนักงานทั่วไปในสหรัฐฯ ถึง 31% หรือประมาณ 58,260 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปี ..

นอกจากนั้น งานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในระบบพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นส่วนงานสีเขียว Green Jobs ที่เติบโตเร็วที่สุดในทศวรรษหน้า ได้แก่ งานช่างเทคนิคกังหันลมซึ่งคาดว่าจะเติบโต 68% และงานของพนักงานติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ 52% ตามลำดับ .. อย่างไรก็ตาม ผู้จัดการด้านวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ Natural Sciences Managers ประมาณ 52,000 ตำแหน่ง และวิศวกรสิ่งแวดล้อม Environment Engineers อีกประมาณ 50,900 ตำแหน่ง คือ 2 อาชีพสำคัญที่มีตำแหน่งงานว่างมากที่สุดในสหรัฐฯ ณ กลางปี 2565 ..

คาดการณ์ตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market รวมทั้งการวิเคราะห์ตลาดแรงงานสีเขียว Green Labor Market ..

ขนาดธุรกิจในตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market มีมูลค่า 10.32 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และคาดว่าจะสูงถึง 74.64 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2573 .. ทั้งนี้ อัตราการเติบโตต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR  หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 21.9% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2573 ..

Green Technology & Sustainability Market 2030 | Credit : Allied Market Research

เทคโนโลยีสีเขียว Green Technologies รวมถึงโซลูชั่นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Eco-Friendly Solutions และงานสีเขียว Green Jobs ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากมายหลากหลาย คาดว่าจะส่งผลทางเศรษฐกิจ และความยั่งยืนทางสังคม Economic & Social Sustainability .. เป็นที่เข้าใจอย่างกว้างขวางแล้วว่า กระบวนการผลิตในระบบเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีสะอาด Clean Technology Production โดยใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนเป็นฐานนั้น ปลอดภัยกว่า และสร้างอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels เป็นอย่างมาก ..

นอกจากนี้ เป้าหมายหลักของเทคโนโลยีสีเขียว Major Goal of Green Technology คือ การปกป้องสิ่งแวดล้อม Protect the Environment เช่นเดียวกับการซ่อมแซมความเสียหายในอดีตที่กระทำต่อสิ่งแวดล้อม Repair the Past Damages Done to the Environment .. นอกจากนี้ รัฐบาลต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังลงทุนอย่างมากในเทคโนโลยีสีเขียว Green Technology เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติ Conserve Nature และลดผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อม Negative Impact on the Environment ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเติบโตของตลาด ส่งผลให้ตำแหน่งงานสีเขียว Green Jobs เพิ่มขึ้นอย่างมากไปพร้อมด้วย ..

ตัวอย่างเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy ที่ยั่งยืน Sustainability ในภาคการเกษตร การขนส่ง และภาคพลังงาน เช่น การแปลงอินทรีย์สารในชีวมวล Biomass ที่เป็นน้ำเสีย ของเหลือทิ้งภาคการเกษตร เศษไม้ ขยะอินทรีย์ และขยะพลาสติก ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuels, ก๊าซชีวภาพ Biogas และมีเทนหมุนเวียน Renewable Methane รวมทั้งการผลิตไฮโดรเจนหมุนเวียนสีเขียว Green Renewable Hydrogen ด้วยเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพ Bioenergy Technology นั้น มีศักยภาพที่จะทำให้เกิดงานใหม่ที่เรียกว่า งานสีเขียว Green Jobs ได้มากกว่า 39,000 ตำแหน่ง และผลผลิตทางเศรษฐกิจแตะระดับ 9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปีทั่วโลก ..

ความตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น  Environmental Awareness และความกังวลที่เพิ่มขึ้นในหมู่องค์กร และบุคคลทั่วไปเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน Global Warming ทำให้ตลาดเติบโตด้วยความเร่งได้อย่างมีนัยสำคัญ .. นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของการใช้เซ็นเซอร์ Radio Frequency Identification : RFID สำหรับกระบวนการกำจัดการปล่อยก๊าซคาร์บอน และความสนใจของผู้บริโภค และอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นสำหรับการใช้ทรัพยากรพลังงานสะอาด คือ หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะกระตุ้นการเติบโตของตลาดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า .. อย่างไรก็ตาม ต้นทุนผลิตภัณฑ์ราคาสูง และข้อไขที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสีเขียว และโซลูชันเพื่อความยั่งยืนที่ซับซ้อน เป็นปัจจัยสำคัญที่คาดว่าอาจจะขัดขวางการเติบโตของตลาดในระดับหนึ่งได้ .. นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของความคิดริเริ่มของนโยบายภาครัฐ และเอกชนเพื่อจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และมลพิษทางอากาศ ถือเป็นปัจจัยสร้างโอกาสของตลาดเทคโนโลยีสีเขียว และความยั่งยืนทั่วโลก Global Green Technology & Sustainability Market จากนี้ไป ..

สำหรับในประเด็นแรงงานสีเขียว Green Jobs นั้น การจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกโดยเฉลี่ยให้ต่ำกว่า 2oC ในระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ผู้กำหนดนโยบายรับรองในข้อตกลงปารีส Paris Agreement 2015 ตั้งแต่ปี 2558 ว่าจะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิ Net Emissions of Greenhouse Gases ลงอีกอย่างมาก .. การเปลี่ยนแปลงสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Transformation นี้ จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงาน Labor Market โดยมีการเคลื่อนย้ายงานระหว่างอาชีพ และภาคส่วน แต่ขนาดโดยรวมของการเปลี่ยนแปลงนั้น คาดหมายว่าจะสามารถเติบโตขึ้นได้อย่างน่าทึ่งเกินกว่าจะจินตนาการได้ในปัจจุบัน ..

ข้อมูลตลาดแรงงานในปีที่ผ่านมา พบว่า ภาคพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy Sector มีการจ้างงานถึงมากกว่า 12 ล้านตำแหน่ง ในปี 2564 เทียบกับ 11.5 ล้านตำแหน่ง ในปี 2562 ตามรายงานฉบับที่ 8 ของพลังงานทดแทน และการจ้างงาน ประจำปี 2564 Renewable Energy & Employment Report: Annual Review 2021 ..

สำหรับประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว แผนงาน และนโยบายภาครัฐที่ออกแบบมาเพื่อทำให้เศรษฐกิจอยู่บนเส้นทางที่ปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ Net Zero Emissions ภายในปี 2593 จะทำให้เกิดการเปลี่ยนงานประมาณ 1 % ของการจ้างงานจากงานที่ปล่อยมลพิษสูงไปสู่งานที่ปล่อยมลพิษน้อยลงในทศวรรษหน้า .. การวิเคราะห์ตลาดแรงงาน แสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ขึ้นสำหรับตลาดเกิดใหม่ อยู่ที่ประมาณ 2.5% ถึงกระนั้น ตัวเลขเหล่านี้ ก็ยังเล็กกว่าการเปลี่ยนจากภาคการผลิตไปเป็นภาคการบริการในประเทศที่พัฒนาแล้ว ตั้งแต่กลางทศวรรษที่ 1980 นั่นหมายถึง Green Technology อาจทำให้ตำแหน่งงานในภาพรวมเพิ่มขึ้นเกือบ 4% ของงานในแต่ละทศวรรษที่จะมาถึงจากนี้ไป ..

ทั้งนี้ การวิเคราะห์ได้แสดงให้เห็น ส่วนหนึ่งของเหตุผลที่การเปลี่ยนแปลงการจ้างงานในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว อาจมีเพียงเล็กน้อย ก็คือ งานส่วนน้อยนั้น มีทั้งแบบที่เน้นที่ตำแหน่งงานสีเขียว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาปรับปรุงความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม เช่น วิศวกรเทคโนโลยีไฟฟ้าพลังงานสะอาด หรืองานที่ยังคงเน้นไปที่การปล่อยมลพิษ ซึ่งหมายความว่า พวกเขาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนที่มีมลพิษสูง เช่น ผู้ประกอบการโรงงานกระดาษ งานส่วนใหญ่เป็นงานที่เป็นกลาง ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือสร้างมลพิษมาก กำลังสูญเสียตำแหน่งงานรูปแบบเดิมไปสู่งานสีเขียวรูปแบบใหม่ในที่สุด ..

ค่าจ้างที่สูงขึ้นสำหรับงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Jobs สามารถช่วยให้การเปลี่ยนแปลงสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม Green Transformation นั้น ง่ายขึ้น คาดหมายได้ว่า งานสีเขียว Green Jobs โดยเฉลี่ยมีรายได้มากกว่างานที่ปล่อยมลภาวะมาก โดยเฉลี่ยประมาณ 7% แม้ว่าจะมีการควบคุมทักษะ เพศ อายุ และฝีมือแรงงานอย่างเข้มงวดมากขึ้นก็ตาม นี่คือ ข่าวดี เนื่องจากรายได้สูงกว่าที่เกิดขึ้น สามารถดึงดูดพนักงาน และผู้คน ให้สนใจงานสีเขียว Greener Jobs ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในตลาดแรงงานได้มากขึ้นอย่างแน่นอน และหมายถึงกลุ่มงานที่มั่นคงในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติที่เหนือชั้นกว่า ..

สรุปส่งท้าย ..

ความจำเป็นในการมุ่งไปสู่การสร้างเศรษฐกิจสีเขียว Green Economy มักทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการสูญเสียงานเดิมที่อาจเกิดขึ้น .. สิ่งหนึ่งที่ต้องยอมรับว่า การเปลี่ยนจากกลุ่มงานเชื้อเพลิงฟอสซิล Fossil Fuels ไปสู่งานที่เกี่ยวข้องกับแหล่งพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy นั้น อาจมิใช่เรื่องลำบากยากเย็นแต่อย่างไร .. คนงานเหมืองถ่านหิน สามารถเปลี่ยนงานไปเป็นพนักงานติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ Job Installing Solar Panels ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องการทักษะเฉพาะพิเศษเพิ่มเติมใด ๆ มากนัก ..

Green Jobs in Renewable Energy Sector | Credit : PromoLeaf / U.S. Bureau of Labor Statistics | BLS

คำตอบที่ไม่ควรต้องแปลกใจ สำหรับคนทำงานบางคน การเปลี่ยนแปลงอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ก็มีข่าวดี คือ ด้วยการผสมผสานนโยบายภาครัฐที่เหมาะสม .. ทั้งนี้ ประเทศต่าง ๆ ควรวางมาตรการเกื้อหนุนให้ทุกภาคส่วนในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของชาติ สามารถบรรลุสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์สุทธิได้ ภายในปี 2593 ในขณะที่สามารถลดการสูญเสียตำแหน่งงานของคนงานในภาคอุตสาหกรรมที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษมากก่อนหน้านี้ไปพร้อมด้วยได้ ด้วยการปรับหน้าที่ในตำแหน่งงานเดิมให้เป็นงานสีเขียว Green Jobs แทนที่จะปลดคนงานเดิมออก แล้วเปิดรับสมัครพนักงานใหม่ เช่น งานในระบบสาธารณูปโภค เป็นต้น .. นโยบาย และมาตรการภาครัฐเหล่านี้ รวมถึงโปรแกรมการฝึกอบรมงาน และการลงทุนในเทคโนโลยีสีเขียวในอนาคตอันใกล้นี้นั้น ถือเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ ..

งาน Jobs และแรงงานที่เกี่ยวข้องกับ Green Jobs คือ ส่วนสำคัญ เพื่อมุ่งบรรลุสู่การเปลี่ยนแปลงสีเขียว Green Transition นี้ .. คาดว่า ด้วยงานพัฒนา งานบริหาร และการจัดการรูปแบบพลังงานหมุนเวียน Renewable Forms of Energy เพียงในภาคพลังงานเท่านั้น เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy, ลม Wind, พลังน้ำ Hydropower, ความร้อนใต้พิภพ Geothermal, ก๊าซจากหลุมฝังกลบ Landfill Gas และขยะมูลฝอยในชุมชน Municipal Solid Waste จะเห็นการสร้างงานใหม่หลายล้านตำแหน่งทั่วโลกในทศวรรษหน้าซึ่งขับเคลื่อนโดยนโยบายภาครัฐ และพันธสัญญาใหม่ ๆ ด้านสภาพอากาศ New Climate Policies & Commitments ..

เศรษฐกิจสีเขียว Green Economy และธุรกิจสีเขียวต่าง ๆ คือ โอกาส ซึ่งได้รับการคาดหมายว่าจะสร้างรายได้ และการจ้างงาน หรืองานสีเขียว Green Jobs จำนวนมาก และหลากหลาย  ในขณะเดียวกัน  โอกาสดังกล่าวเหล่านี้ ก็ถูกคาดหวังให้แรงงานสำหรับเศรษฐกิจสีเขียว Green Economy เหล่านี้ ต้องมีทักษะที่หลากหลายไปพร้อมด้วยเช่นกัน  .. ดังนั้น หากแรงงานในระบบไม่มีทักษะที่สนองความต้องการได้ โอกาสก็อาจกลายเป็นวิกฤติในทันทีได้เช่นกันด้วย ..

สำหรับชุมชนทั่วโลก การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการบริโภคไปสู่พลังงานสะอาด จะหมายถึงการเปลี่ยนแปลงที่น่าหวั่นไหวอย่างยิ่ง .. แต่หากภาครัฐ และเอกชน มีการวางแผนสำหรับอนาคต และทำงานร่วมกับผู้ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยเริ่มจากภาคพลังงานก่อนแล้ว การเดินหน้าต่อไปสู่ภาคเกษตรกรรม สังคม การขนส่ง และกระบวนผลิตทางอุตสาหกรรมต่อไปนั้น ก็จะสามารถทำให้เกิดมั่นใจได้ว่า เทคโนโลยีพลังงานสะอาดที่ก้าวล้ำ จะมิได้เป็นการเสียโอกาส แต่จะหมายถึง คุณภาพชีวิต ความปลอดภัย และตำแหน่งงานใหม่ ๆ ที่เหนือชั้นกว่า ในทศวรรษหน้า รวมทั้งผลผลิตมวลรวม กับโอกาสทางธุรกิจด้วยผลตอบแทนที่คุ้มค่า และสูงกว่า กำลังจะมาถึงได้ในที่สุด ..

Environmental Jobs / Green Jobs in Sustainable Development / Energy Transition & Green Energy Future | Credit : Peterson’s / Think Green

การดำเนินการต่างๆ นั้น ไม่สามารถทอดทิ้งผู้คนที่ทำงานในธุรกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลแต่เดิม คนงานเหมืองถ่านหิน หรือผู้ผลิตซีเมนต์ ในเส้นทางไปสู่การปล่อยมลพิษเป็นศูนย์สุทธิ Net Zero Roadmap ได้ ..

วิธีการมากมายสามารถช่วยเหลือผู้ที่รู้สึกว่าอาจจะต้องสูญเสียโอกาสจากการเปลี่ยนผ่านไปสู่เศรษฐกิจสีเขียวได้ .. การพูดคุยเกี่ยวกับเส้นทางสู่โลกอนาคตอันใกล้นี้ จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงในประเด็นพื้นฐานพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจทางกายภาพทั้งหมด เพื่อให้สังคมมนุษย์ สามารถหยุดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้สำเร็จ ภายในปี 2050 หรือ พ.ศ.2593 และเกือบทุกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น จะถูกตั้งคำถามในแนวทางเดียวกันว่า “จะทำอย่างไรกับผู้คนที่อาจกำลังจะตกงานในช่วงเปลี่ยนผ่านพลังงานนี้” ..

อย่างไรก็ตาม ด้วยความจริงที่ว่า การเปลี่ยนโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วยการใช้แหล่งพลังงานหมุนเวียนทดแทนนั้น สามารถเพิ่มจำนวนตำแหน่งงานได้มากกว่า 2 เท่าต่อกำลังการผลิต MW เฉลี่ย .. ในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่โครงข่ายระบบสายส่งเข้าไม่ถึง การติดตั้งโซลาร์มินิกริด Solar PV Mini-Grids ได้ช่วยชุมชนเกษตรกรที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงระบบกำลังไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การเปลี่ยนพลังงานจากเชื้อเพลิงถ่านหินไปสู่การใช้พลังงานหมุนเวียน ยังสามารถลดจำนวนการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรที่เกิดจากมลพิษทางอากาศ และลดต้นทุนด้านสุขภาพได้อีกด้วย ..

การเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ Low Carbon Economy หรือการลดคาร์บอนในระบบเศรษฐกิจ Transition to a Decarbonised Economy กำลังเปิดตัวแผนงานใหม่ โครงการใหม่ และตำแหน่งงานใหม่ ๆ ที่เรียกว่า งานสีเขียว Green Jobs อย่างมากมาย และหลากหลาย รวมทั้งข้อไขที่เป็นผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมในภาคพลังงาน ภาคส่วนต่าง ๆ และเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศรุ่นต่อไปออกสู่ตลาดให้ได้ทันเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ .. พวกมัน คือ เส้นทางสู่ความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ความสำเร็จในการเติบโตของตลาดแรงงาน ลดการปล่อยมลพิษ และกระตุ้น GDP ในระบบเศรษฐกิจโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น และสร้างตำแหน่งงานใหม่ที่มีรายได้สูงกว่าอย่างมั่นคงไปพร้อมด้วยในทศวรรษหน้าได้อย่างแน่นอนปราศจากข้อสงสัย ..

คาดหมายได้ว่า ด้วยกระบวนการเปลี่ยนแปลงในภาคพลังงานอย่างเดียว จะสามารถขับเคลื่อนอัตราการเติบโตของ GDP ทั่วโลกให้เพิ่มขึ้นได้อย่างน้อย 0.4% ต่อปี .. ทั้งนี้ ภาพรวมงานสีเขียว Green Jobs ที่เพิ่มขึ้นทั้งหมด โดยหากผนวกรวมผลผลิตภาคอุตสาหกรรม เกษตรกรรม การขนส่ง และผลผลิตอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องทางเศรษฐกิจ และสังคมด้วยแล้ว GDP ทั่วโลกจะถูกผลักให้สูงขึ้นมากกว่า 4% ต่อปี อย่างน้อยภายในปี 2573 ซึ่งมากกว่าที่จะไปถึงได้ด้วยแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลตามแนวโน้มในปัจจุบัน ..

…………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

by โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Green Jobs: Good for You, for the Environment and for the Economy | Iberdrola :-

https://www.iberdrola.com/sustainability/what-are-green-jobs

Realizing the Green Jobs Promise | RMI :-

Renewable Energy: A Driver for Job Growth :-

https://www.nrdc.org/experts/sameer-kwatra/renewable-energy-driver-job-growth

Renewable Energy Jobs Hit 12.7 million Globally | IRENA :-

https://www.irena.org/News/pressreleases/2022/Sep/Renewable-Energy-Jobs-Hit-12-7-Million-Globally#:~:text=Pittsburgh%2C%20United%20States%20of%20America,crisis%2C%20according%20to%20a%20new

The Right Labor Market Policies Can Ease the Green Jobs Transition | IMF :-

https://www.imf.org/en/Blogs/Articles/2022/04/13/blog041322-sm2022-weo-ch3

Global Green Technology and Sustainability Market | Allied Market Research :-

https://www.alliedmarketresearch.com/green-technology-and-sustainability-market-A06033

The Renewable Energy & How to Save the World Documentary :-

https://goo.gl/photos/TusY3UndbtWjDfXx9

The Six – Sector Solution to the Climate Crisis :-

https://photos.app.goo.gl/bpMYDhQjaAs21ByW9

Net Zero Emissions Electricity :-

https://photos.app.goo.gl/EEjMKeZqJegVMpb16

Energy Transition : A Significant Structural Change in an Energy System :-

https://photos.app.goo.gl/Qnj3eGJobkzRHx7a9

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img