วันศุกร์, เมษายน 26, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSชุดแบตเตอรี่ขนาดย่อมในระดับครัวเรือน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ชุดแบตเตอรี่ขนาดย่อมในระดับครัวเรือน

Home Batteries: Battery Powered Smart House with Renewable

..บริษัทฯ ต่างๆ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่รูปแบบ Flow Battery Technology ที่มีขนาดเล็กลงสำหรับใช้ในบ้าน ที่อยู่อาศัย ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีระบบจัดเก็บพลังงานในท้องถิ่นสำหรับใช้ในครัวเรือน

ชุดแบตเตอรี่ขนาดย่อมสำหรับครัวเรือน Home Batteries เปรียบเสมือนแบตเตอรี่ประเภทที่ผู้คนมีอยู่แล้วในบ้าน เช่นเดียวกับ แบตเตอรี่ที่ใช้กับแล็ปท็อป และโทรศัพท์มือถือ ..ความแตกต่างสำคัญ คือ ชุดแบตเตอรี่สำหรับบ้าน ที่อยู่อาศัย สำนักงาน มีขนาดใหญ่กว่าหลายร้อยเท่า ติดตั้งกับผนัง หรือวางหลบมุมบนพื้น และพวกมันถูกทำขึ้นเพื่อให้พลังงานแก่บ้านทั้งหลังมากกว่าเพียงแค่แล็ปท็อป Laptop ..

In a Home: Opportunities for Self – Consumption from the Power of Your Solar Panels on Your Rooftop with Home Battery Energy Storage | Credit: PV Europe

ผู้บริโภคกำลังมองหาระบบจัดเก็บพลังงานขนาดที่เหมาะสมภายในบ้าน Home Energy Storage หรือแบตเตอรี่สำหรับใช้ในครัวเรือนด้วยเหตุผลเชิงเศรษฐกิจ .. ชุดแบตเตอรี่เหล่านี้ ให้ความรู้สึกที่คุ้มค่า และสมเหตุสมผล พวกมันสามารถใช้ควบคู่ไปกับการจัดหากำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ได้เป็นอย่างดี .. การลดต้นทุนในการติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ หมายความว่า การติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้านคุณนั้น ต้องมีราคาที่ไม่แพงมาก .. สิ่งนี้ได้รับการคาดหวังว่า พวกมันจะสามารถเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าราคาถูกในช่วงกลางวัน ..

ปัญหา คือ หลายครัวเรือนไม่สามารถใช้กำลังไฟฟ้าที่ผลิตขึ้นได้อย่างเต็มที่จากแผงโซลาร์เซลล์ อาจต้องออกไปทำงานในระหว่างวัน และช่วงค่ำต้องกลับไปใช้กำลังไฟฟ้าจากระบบสายส่งด้วยราคาสูง .. ทั้งนี้ ตัวอย่างกรณีศึกษาในสหราชอาณาจักร ผลการวิจัยล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ครัวเรือนโดยเฉลี่ยที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ไว้ที่บ้าน ส่งออกไฟฟ้า 55% ของกำลังไฟฟ้าที่พวกเขาสร้างขึ้นตลอดทั้งปี เข้าสู่โครงข่ายระบบสายส่งด้วยราคาต่ำ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางวันที่พวกเขาไม่อยู่บ้าน ..

อย่างไรก็ตาม ด้วยชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน Residential Energy Storage แทนที่จะส่งออกพลังงานแสงอาทิตย์ราคาถูกทั้งหมดในระหว่างวัน ผู้บริโภคสามารถชาร์จกำลังไฟฟ้าชุดแบตเตอรี่เหล่านี้เพื่อจัดเก็บไว้ก่อน แล้วปล่อยกำลังไฟฟ้าจากชุดแบตเตอรี่มาใช้ในตอนเย็น และค่ำ เพื่อชดเชยกำลังไฟฟ้าที่อาจนำเข้าจากระบบสายส่ง หรือกริดไฟฟ้า .. เหตุผลที่ผู้ใช้อาจต้องการทำเช่นนี้ก็เพราะอย่างน้อยในสหราชอาณาจักร ซัพพลายเออร์ด้านพลังงานจะจ่ายเพียง 5 p/kWh สำหรับสิ่งที่ผู้บริโภคส่งออก แต่จะเรียกเก็บเงินผู้บริโภคประมาณ 15 p/kWh สำหรับสิ่งที่พวกเขานำเข้าจากระบบสายส่งหลัก ..

แบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน Home Battery ..

โดยทั่วไป กำลังไฟฟ้าที่ใช้ในครัวเรือนเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 11 – 12 kWh ต่อวัน .. อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบจัดเก็บพลังงานในบ้านจะกักเก็บกำลังไฟฟ้าไว้เพื่อใช้ในภายหลัง ผลิตภัณฑ์จัดเก็บพลังงานเคมีไฟฟ้า หรือที่เรียกว่า “Battery Energy Storage System : BESS” หัวใจของมัน คือ ชุดแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ ปกติจะนิยมใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium – Ion Battery หรือแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead – Acid Battery ที่ควบคุมโดยซอฟต์แวร์อัจฉริยะ Intelligent Software เพื่อบริหารจัดการควบคุมการชาร์จกำลังไฟฟ้า และรอบการคายประจุ ..

บริษัทฯ ต่างๆ กำลังพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่รูปแบบ Flow Battery Technology ที่มีขนาดเล็กลงสำหรับใช้ในบ้าน ที่อยู่อาศัย ในฐานะที่เป็นเทคโนโลยีระบบจัดเก็บพลังงานในท้องถิ่นสำหรับใช้ในครัวเรือน .. เทคโนโลยีเหล่านี้ เป็นเครือญาติชุดแบตเตอรี่ที่มีขนาดย่อม หรือขนาดเล็กลงกว่าระบบจัดเก็บพลังงานบนระบบกริดไฟฟ้า หรือโครงข่ายระบบสายส่งที่ใช้ชุดแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ จำนวนมาก และพวกมันยังเป็นส่วนเสริมสนับสนุนแนวคิดของการผลิตกำลังไฟฟ้ารูปแบบแบบกระจาย Concept of Distributed Generation เมื่อจับคู่กับการจัดวางเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่บ้าน หรือในสถานที่ทำงานด้วยแล้ว กระแสไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าตก จะไม่ได้เป็นปัญหาอีกต่อไป พวกมันสามารถขจัดปัญหาไฟดับดังกล่าวได้อย่างแท้จริง แม้จะอยู่นอกระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าก็ตาม ..

กล่าวโดยย่อ ชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน Residential Energy Storage คือ หน่วยจัดเก็บพลังงานภายในบ้านที่มีความสามารถในการเก็บพลังงานโดยตรงจากโครงข่ายไฟฟ้า หรือพลังงานที่เกิดจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานลม และพลังงานแสงอาทิตย์ .. บ้าน ครัวเรือน หรือสำนักงาน สามารถติดตั้งแบตเตอรี่เดี่ยว หรือรวมเข้าด้วยกันเป็นชุดแบตเตอรี่ เพื่อเพิ่มความจุกำลังไฟฟ้า การใช้เทคโนโลยีลิเธี่ยมไอออน ทำให้แบตเตอรี่ในบ้านสามารถชาร์จ และคายประจุได้เช่นเดียวกับแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ทั่วไปขนาดที่ใหญ่กว่ามาก ..

ผู้คนสามารถใช้ชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือนเพื่อจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับทุกสิ่งในบ้านต่อเนื่องยาวนานได้อย่างยอดเยี่ยม ขึ้นอยู่กับความต้องการพลังงาน และความจุ รวมทั้งการติดตั้งระบบบริหารจัดการที่เหมาะสม .. ประโยชน์ของการมีชุดแบตเตอรี่ที่บ้านนั้น น่าทึ่งมาก แบตเตอรี่ในครัวเรือนจะเปลี่ยนวิธีคิด และการใช้พลังงานภายในบ้านของผู้คนได้อย่างน่าประทับใจ ..

ระบบจัดเก็บพลังงานขนาดย่อมสำหรับครัวเรือน หรือที่เรียกว่า แบตเตอรี่สำหรับบ้าน Home Battery หรือแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Battery ช่วยให้ผู้คนจัดเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ในเวลาอื่นได้ ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถจัดเก็บกำลังไฟฟ้าที่แผงโซลาร์เซลล์ที่บ้านสร้างขึ้นในระหว่างวัน และใช้งานในเวลากลางคืน รวมทั้งสำรองกำลังไฟฟ้าไว้กรณีฉุกเฉิน ไฟฟ้าดับ และไฟฟ้าตก เป็นต้นได้ ..

บริษัทเอกชนดำเนินธุรกิจพลังงาน บุกทำตลาดระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือน ..

ชาวออสเตรเลีย 1 ใน 5 มีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งบนหลังคาบ้าน ผนังกำแพง หรือในสวนหลังบ้าน แต่มีไม่ถึง 5 % ของที่กล่าวเท่านั้น ที่มีชุดแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานไว้พร้อมด้วย ..

กรณีตัวอย่างในประเทศออสเตรเลีย พบว่า จำนวนผู้ใช้แหล่งพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นจาก 0.2 % ของครัวเรือน เป็น 20 % ในปัจจุบัน ซึ่งกว่า 2.6 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ มีแผงโซลาร์เซลล์ใช้งานในบ้าน ที่อยู่อาศัย .. แต่ผู้คนส่วนใหญ่บอกว่า ยังไม่จำเป็นต้องใช้ชุดแบตเตอรี่ในเวลานี้ ด้วยความจริงที่ว่า มันมีราคาแพงเกินไป ..

ความท้าทายหลัก คือ มีการสร้างกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ตามบ้านเรือนมากกว่าความต้องการในช่วงระยะเวลาการผลิตที่จำกัดในตอนกลางวันด้วยแสงแดดเหมาะสมที่สุดเฉลี่ย 6 ชั่วโมงต่อวัน .. พลังงานทั้งหมดจะสูญเปล่า เนื่องจากไม่มีระบบ และวิธีจัดเก็บพลังงานส่วนเกินเหล่านี้ไว้ใช้ภายหลังสำหรับในช่วงเวลากลางคืน ..

ยอดขายชุดแบตเตอรี่ในออสเตรเลีย เติบโตขึ้นอย่างมาก มีการติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยม มากกว่า 31,000 ครัวเรือนในปีที่ผ่านมา และขณะนี้มีครัวเรือนที่มีชุดแบตเตอรี่รวมทั้งสิ้นมากกว่า 110,000 ครัวเรือน แต่ยังคงน้อยกว่า 5 % ของบ้านเรือนทั้งหมดมีแผงโซลาร์เซลล์ติดตั้งบนหลังคาบ้าน .. ดังนั้น จึงได้ข้อค้นพบว่า การติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาดย่อมสำหรับครัวเรือนไว้พร้อมด้วยนั้น ยังถือว่าน้อยอยู่มาก ..

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น Samsung และ Tesla กำลังพยายามบุกทำตลาดอย่างหนักสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือน .. บริษัทที่ดำเนินธุรกิจพลังงาน เช่น EDF Energy, Eon และ Ovo ก็กำลังขาย Solar Panel & Storage Packages หมายถึง แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV ด้วยการผนวกแพ็คเกจชุดแบตเตอรี่จัดเก็บพลังงานขนาดย่อม และ Inverter มาพร้อมด้วย ..

อย่างไรก็ตาม พวกมันทำงานได้ยอดเยี่ยมก็จริงอยู่ แต่ก็ยังไม่สามารถทำตลาดตามที่คาดหมายได้เท่าที่ควร พวกมันเติบโตอย่างช้า ๆ ด้วยปัญหาหลักเดิม ๆ ได้แก่ ‘ประเด็นเรื่องของราคา’ ..

บริษัท EDF Energy กำลังขายแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ Powervault .. บริษัทฯ ชี้ให้ลูกค้าเห็นว่า พวกเขาจะได้รับส่วนลดเป็นการตอบแทนพิเศษสำหรับการมีส่วนร่วมให้ EDF สามารถสร้างสมดุลให้กับระบบกริดไฟฟ้าในความพยายามสร้าง ‘เครือข่ายแบตเตอรี่ขนาดเล็ก Network of Small – Scale Batteries’ เพื่อช่วยให้ปริมาณการผลิตกำลังไฟฟ้า และความต้องการของลูกค้าสมดุลกัน ..

บริษัท Eon จำหน่ายชุดแบตเตอรี่ควบคู่ไปกับแผงโซลาร์เซลล์พลังแสงอาทิตย์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจัดเก็บกำลังไฟฟ้าส่วนเกินที่ผลิตได้ หรือชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของตน นอกจากนี้ ยังรับซื้อกำลังไฟฟ้าจากลูกค้าสำหรับพลังงานไฟฟ้าส่วนเกินที่พวกเขาส่งออกไปยังโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าอีกด้วย ..

บริษัท Ovo กำลังขายอุปกรณ์จัดเก็บพลังงานในบ้านซึ่งชาร์จกำลังไฟฟ้าจากโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าเป็นหลักอย่างชาญฉลาด .. เมื่อไฟฟ้าราคาถูกลง และใช้คาร์บอนน้อยลง และจะปล่อยกำลังไฟฟ้าจากระบบเพื่อใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือนเมื่อค่ากระแสไฟฟ้าในระบบสายส่งมีราคาแพงกว่า ..

เทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่เหล่านี้ อาจคุ้มค่าที่จะพิจารณาหากเราสร้าง และเก็บพลังงานของเราเองที่บ้าน ยิ่งกว่านั้น ผู้คนสามารถวางแผนใช้พวกมันในหลากหลายวัตถุประสงค์มากกว่าที่มันเป็นได้อีกด้วย ..

ในออสเตรเลีย การจัดซื้อระบบพลังงานแสงอาทิตย์ และชุดแบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยมีค่าใช้จ่ายเท่าไรนั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลิตภัณฑ์ .. ดังนั้น ผู้บริโภคจึงต้องระมัดระวังสิ่งที่พวกเขากำลังวางแผนกระโดดเข้ามา .. ระดับราคาจะแตกต่างกันไปตามขนาด สำหรับระบบมาตรฐานความจุประมาณ 10 KWh ส่วนใหญ่ทุกที่ในออสเตรเลีย จะมีกรอบราคาตั้งแต่ 6,000 ถึง 14,000 เหรียญสหรัฐฯ ซึ่งคุณภาพของพวกมันก็จะแตกต่างกันไปอีกตามระดับราคาอย่างเห็นได้ชัดด้วยเช่นกัน ..

ในสหรัฐฯ สำหรับ Tesla Solar Roof & Powerwall ปี 2564 คาดหวังไว้ว่า ลูกค้าจะสามารถจ่าย $ 3,000 ต่อ kW สำหรับแผงโซลาร์เซลล์ ซึ่งรวมถึงส่วนประกอบระบบอื่น ๆ และการติดตั้ง หมายถึง เจ้าของอุปกรณ์จะใช้จ่ายเงินประมาณ $ 15,000 สำหรับระบบ 5 kW และ $ 30,000 สำหรับระบบ 10 kW .. หากเราต้องการปรับปรุงระบบด้วยชุดแบตเตอรี่ในบ้านความจุขนาด 10 kWh เราจะต้องใช้วงเงินค่าใช้จ่ายประมาณ 10,000 เหรียญสหรัฐฯ และเมื่อรวมชุดแบตเตอรี่นี้เข้ากับแผงโซลาร์เซลล์ขนาด 10 kW ราคารวมจะอยู่ที่ประมาณ 40,000 เหรียญสหรัฐฯ .. มันแพงมากเลยทีเดียว ..

Tesla Powerwall System Design | Credit: Tesla

ต้นทุนการจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนของสหราชอาณาจักร จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 2,000 ปอนด์ ดังนั้น คุณจะต้องแน่ใจว่าการลงทุนของคุณคุ้มค่า หากผนวกระบบเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV ด้วยราคาของชุดแบตเตอรี่จะลดลงเล็กน้อย คาดหมายว่า ลูกค้าจะต้องจ่ายไม่น้อยกว่า 3,000 ปอนด์ เท่ากับประมาณ 25 % ของระบบจัดการ Solar Battery ทั้งหมด หรือระหว่าง 4,000 ถึง 7,000 ปอนด์ เท่ากับ 41 % สำหรับระบบจัดเก็บด้วยชุดแบตเตอรี่โดยไม่รวมค่าใช้จ่ายของเซลล์แสงอาทิตย์ และ Inverter ..

การติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานในบ้าน Home – Energy Storage System เป็นการลงทุนระยะยาวเพื่อช่วยลดค่าไฟฟ้า แม้ว่านี่อาจยังไม่ใช่แรงจูงใจหลักของผู้คนก็ตาม ..

หลายระบบ หลายบริษัทฯ เสนอผลิตภัณฑ์มาพร้อมกับการรับประกัน 10 ปี พวกเขาต้องการการบำรุงรักษาเพียงเล็กน้อย ดังนั้น ต้นทุนหลัก คือ การติดตั้งครั้งแรก หากคุณติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ซึ่งมีอายุการใช้งาน 25 ปีขึ้นไป ผู้บริโภคก็ควรคำนึงถึงต้นทุนในการเปลี่ยนชุดแบตเตอรี่ไว้ด้วย ..

แม้ว่าค่าใช้จ่ายของชุดแบตเตอรี่จะสูงลิ่ว และแบตเตอรี่จะใช้เวลานานมากกว่าที่มันจะคืนทุนได้ .. อย่างไรก็ตาม หากราคาแบตเตอรี่ลดลงในอนาคต เช่นเดียวกับ ราคาแผงโซลาร์เซลล์ที่ราคาถูกลงเรื่อย ๆ ด้วยคุณภาพที่สูงขึ้น ในขณะที่ราคาค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ช่วงระยะเวลาคืนทุนก็จะมาเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน ..

ทั้งนี้ หากหวังจะทำตลาดระบบจัดเก็บพลังงานขนาดย่อมในครัวเรือน ชุมชน ที่พักอาศัย หมู่บ้าน โรงแรม หรือสำนักงานที่ทำงานแล้ว ระดับราคาของชุดแบตเตอรี่จะแพงเกินไปเช่นในปัจจุบันนั้นไม่ได้ ..

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Generators เปรียบเทียบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล Gas or Diesel Powered Generators ..

ปัจจุบัน กำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Power เริ่มเข้าสู่กระแสหลักแล้ว แต่หากคุณยังไม่พร้อมที่จะจ่ายกำลังไฟฟ้าให้กับบ้านทั้งหลังของคุณเป็นหลักด้วยไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ทำไมไม่ทดลองใช้พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Energy จากชุดอุปกรณ์ Solar Batteries เพื่อทดแทนพลังงานสำรองของคุณดูบ้าง แล้วจะพบว่า มันเป็นที่น่าพอใจอย่างคาดไม่ถึง ..

ผู้คนอาจคุ้นเคยกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เบนซิน หรือน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซล Gas or Diesel Powered Generators อยู่แล้ว เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์นั้น สะอาด และปลอดภัยกว่า และอาจมีเหตุผลทางการเงินมากกว่าด้วยซ้ำ เครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Generators เปรียบเทียบกับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เป็นเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิลรูปแบบ Gas Generators ได้อย่างไรบ้าง รวมทั้ง แหล่งพลังงานสำรองทั้งสองประเภทนี้ ทำงานต่างกันอย่างไร กลายเป็นประเด็นที่น่าสนใจ มันอาจยังแทนที่กันไม่ได้ แต่พวกมันทำงานร่วมกันได้ ..

สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Electricity Generators ประกอบด้วยแผงเซลล์แสงอาทิตย์ Photovoltaic : PV ตัวควบคุมการชาร์จ และคายประจุของชุดแบตเตอรี่ และอินเวอร์เตอร์ ..

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ Solar PV Panels แปลงแสงแดดให้เป็นพลังงานไฟฟ้า และส่งไปยังตัวควบคุมการชาร์จ Charge Regulator ในขณะเดียวกัน ตัวควบคุมการชาร์จ จะปั๊มกระแสไฟฟ้าเข้าไปในชุดแบตเตอรี่ และหยุดเมื่อชาร์จประจุเต็มแล้ว ..

แผงเซลล์แสงอาทิตย์ให้ไฟฟ้ากระแสตรง Direct current : DC แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ในบ้านโดยทั่วไปต้องการไฟฟ้ากระแสสลับ Alternating Current : AC .. อินเวอร์เตอร์ Inverter จะนำไฟฟ้ากระแสตรง DC Electricity จากชุดแบตเตอรี่มาแปลงเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ AC Electricity ..

อย่างไรก็ตาม เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเชื้อเพลิงฟอสซิล ทำงานต่างออกไป .. พวกมันแปลงพลังงานเคมีของน้ำมันเบนซิน หรือดีเซล ไปเป็นพลังงานกลแล้วเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าอีกต่อหนึ่ง ..

พวกมันทำงานได้โดยใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน .. มัน คือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับที่ใช้การจุดระเบิดเชื้อเพลิงฟอสซิลในห้องเครื่องยนต์ ไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยงเหมือนกับในรถยนต์ แทนที่จะหมุนล้อรถ มันจะไปหมุนโรเตอร์ในเครื่องกำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับ ..

โรเตอร์ Rotor เป็นขดลวดทองแดง โดยขดลวดทองแดงพันหมุนวนผ่านแม่เหล็กที่อยู่กับที่ เมื่อลวดทองแดงผ่านสนามแม่เหล็ก จะทำให้เกิดประจุไฟฟ้าเล็กน้อยในลวด และหากทำเช่นนี้อย่างรวดเร็ว ก็จะสามารถผลิตกำลังไฟฟ้าได้เป็นจำนวนมาก เป็นระบบที่ค่อนข้างซับซ้อน และมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้มากมาย ..

ทั้งนี้ จุดเด่น และประโยชน์ของเครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Generator ได้แก่ มันเงียบมาก เนื่องจากไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว คุณจึงไม่ต้องเผชิญกับเสียงที่มาจากเครื่องยนต์ทำไฟ หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้แก๊ส หรือดีเซล .. เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ต้องการการบำรุงรักษาน้อยลง ชิ้นส่วนที่ไม่เคลื่อนที่จะไม่สึกหรอเร็วเกินไป .. พวกมันไม่จำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลใด ๆ ซึ่งหมายความว่า พวกมันคือพลังงานสะอาดสีเขียว ไม่มีไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ทำให้อากาศหายใจได้สะอาด และปลอดภัยยิ่งขึ้น รวมทั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากครัวเรือนจะลดน้อยลงอย่างมากด้วย ..

เมื่อเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทำงานเต็มความความจุในการจัดเก็บแล้วนั้น ระบบจะทำงานทั้งกลางวัน และกลางคืนโดยไม่ต้องนำพลังงานใด ๆ ป้อนเข้าอีก .. ในระหว่างวัน กำลังไฟฟ้าจะชาร์จชุดแบตเตอรี่และจ่ายพลังงานส่วนเกินให้กับอุปกรณ์ในบ้าน ในเวลากลางคืน ชุดแบตเตอรี่จะจ่ายกำลังไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าในครัวเรือนทั้งหมด ตราบใดที่มีแสงแดดเพียงพอในการผลิตกำลังไฟฟ้าส่วนเกินเก็บไว้ทุกวัน พวกมันก็จะดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ เช่นนี้ไม่มีหยุดโดยตลอดจนสิ้นอายุการใช้งาน ..

ต่างจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่เป็นเครื่องยนต์ทำไฟใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มีขนาดกะทัดรัด และยังคงผลิตกำลังไฟฟ้าได้ในปริมาณมากกว่าเมื่อเทียบกับแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ .. พวกมันใช้งานง่าย เติมน้ำมันเชื้อเพลิง ดึงสายไฟ หรือกดปุ่มสตาร์ท ก็มีกำลังไฟฟ้าจ่ายออกมา ตราบใดที่คุณสามารถเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ต่อเนื่อง ..

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าเหล่านี้ต้องการพื้นที่น้อย ใช้เพียงหนึ่ง หรือสองคนในการยกเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้ในบ้านไปจัดวางที่ใดก็ได้ แม้แต่ด้านหลังของรถบรรทุก ก็ยังมีที่ว่างเหลือเฟือสำหรับสิ่งอื่น พวกมันมีการผลิตเป็นจำนวนมากมาก่อน และค่อนข้างง่ายในการจัดสร้าง ดังนั้นจึงมีราคาถูกกว่าเครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีความสามารถเท่ากัน ..

คาดการณ์ขนาดธุรกิจ และตลาดระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือนทั่วโลก Global Residential Energy Storage Market ..

ตลาดโลกสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานในครัวเรือน ที่อยู่อาศัย Global Residential Energy Storage Market แตะระดับประมาณ 7.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 คาดหมายว่า จะเพิ่มขึ้นเป็น 26.4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 .. ทั้งนี้ อัตราเติบโตค่า Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือน ที่อยู่อาศัย Residential Energy Storage ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 19.7 % ในช่วงเวลาที่คาดการณ์ปี 2563 – 2570 ..

ระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่เฉพาะขนาด 3 – 6 kW ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มีนัยยะสำคัญในรายงานการวิเคราะห์ คาดว่า จะเติบโตสูงต่อเนื่องบันทึกได้ที่ค่า CAGR 20.2 % และขนาดตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง 19.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการคาดการณ์ หลังจากการวิเคราะห์เบื้องต้นเกี่ยวกับนัยยะทางธุรกิจภายใต้การระบาดครั้งใหญ่ใหญ่ของโควิด – 19 ทั่วโลก และวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแล้ว การเติบโตในส่วนระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ขนาด 7 – 10 kW จะถูกปรับใหม่จากสถานการณ์โควิด เป็นค่า CAGR 18.4 % ที่แก้ไขแล้วสำหรับช่วง 7 ปีข้างหน้า ..

ทั้งนี้ หากตรวจสอบการขยายตัวของตลาดการจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือนแยกตามพื้นที่แล้ว ตลาดการจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือน และที่อยู่อาศัยในตลาดสหรัฐฯ มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 2.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 มูลค่าตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 8.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 ด้วยอัตราค่า CAGR อยู่ที่มากกว่า 19 % ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ปี 2563 – 2570 ..

ประเทศจีน ซึ่งเป็นชาติเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก คาดหมายว่า ขนาดตลาดที่คาดการณ์ไว้จะเติบโตที่ 4.6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570 ด้วยอัตราเติบโตค่า CAGR อยู่ที่ 19.3 % ในช่วงการวิเคราะห์ปี 2563 ถึง 2570 .. นอกจากนี้ ในบรรดาตลาดทางภูมิศาสตร์ที่สำคัญอื่น ๆ ได้แก่ ญี่ปุ่น และแคนาดา แต่ละการคาดการณ์จะเติบโตที่ค่า CAGR 17.7 % และ 16.6 % ตามลำดับในช่วงปี 2563 – 2570 .. ทั้งนี้ ตลาดภายในยุโรป และเยอรมนี คาดการเติบโตต่ำกว่า อยู่ที่ค่า CAGR ประมาณ 13.7 % ..

Green German Smart Home Need More Batteries | Credit: Enerix / Yale University

สำหรับประเทศไทยนั้น ตลาดการจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือนด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนนั้น ถือว่ามีการเติบโตขึ้นช้า ๆ อย่างจำกัด เนื่องจากประเด็นเรื่องของราคาเป็นสำคัญ .. ภาพรวมระบบสำรองพลังงาน และการจัดเก็บพลังงานขนาดย่อมในประเทศส่วนใหญ่ยังคงใช้ชุดแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead – Acid Battery กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้เครื่องยนต์ทำไฟจากน้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นหลัก และให้ความสำคัญต่อการสำรองกำลังไฟฟ้าในชุมชนเกษตรกร พื้นที่ชนบท รวมทั้ง การวางระบบจัดเก็บพลังงานไว้ ณ แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน สำหรับชุมชน หมู่บ้านที่ห่างไกล หรือพื้นที่ที่โครงข่ายระบบสายส่งเข้าไม่ถึง มากกว่าการสำรองกำลังไฟฟ้าเพื่อใช้ในครัวเรือน บ้าน และที่อยู่อาศัย ..

อย่างไรก็ตาม นโยบายภาครัฐ และความสำเร็จในการผลิต Lithium Ion Batteries โดยบริษัทเอกชนในประเทศทดแทนการนำเข้านั้น จะส่งผลทำให้ต้นทุนชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมจากนี้ไปลดลงอย่างมากในไม่ช้า หมายถึง แนวโน้มตลาดระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือน ที่อยู่อาศัยด้วยชุดแบตเตอรี่ น่าจะดูสดใสมากขึ้น และกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ของไทยในอนาคตอันใกล้นี้ได้ในที่สุด ..

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ระบบจัดเก็บพลังงานขนาดย่อมสำหรับครัวเรือนด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมคุณภาพที่สำคัญขนาดไม่เกิน 12 kWh ในตลาด ได้แก่ :-

Generac PWRcell ซึ่งมีภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ดีที่สุด ปัจจุบันถือเป็นระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่สำหรับที่พักอาศัยที่ทรงพลังที่สุดในตลาด ..

Tesla Powerwall เป็นระบบจัดเก็บพลังงานที่บูรณาการกับแผงโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์ได้ยอดเยี่ยมที่สุด สามารถสำรองพลังงานสำหรับบ้านทั้งหลัง หรือบางส่วนได้ ขึ้นอยู่กับจำนวน Powerwall ที่ติดตั้ง ..

Panasonic EverVolt Home Battery Storage ถือเป็นระบบที่ดีที่สุดในตลาดสำหรับความยืดหยุ่นในการติดตั้ง .. ระบบแบตเตอรี่ของ Panasonics นี้ ทำงานร่วมกับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีอยู่ หรือติดตั้งใหม่เพิ่มเติมได้โดยไม่ยุ่งยาก และง่ายต่อการใช้งาน ..

LG Energy Solution Home Battery ได้รับการประเมินว่ามีการติดตั้งที่กะทัดรัดที่สุด แพ็คเกจเล็กกระทัดรัดเหล่านี้ ทำให้สามารถนำมาติดผนังได้ทั้งในบ้าน และนอกบ้านได้อย่างง่ายดายไม่กินพื้นที่ ..

Jackery Solar Generator 1500 ถือเป็นเครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Generator ราคาประหยัดที่ดีที่สุด .. เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็กนี้ ใช้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อดักจับ และจัดเก็บพลังงาน รวมทั้งสามารถเรียกใช้รายการที่สำคัญในระหว่างที่กระแสไฟฟ้าดับช่วงสั้น ๆ ได้ ..

Goal Zero 6000X Portable Power Station เครื่องกำเนิดพลังงานแสงอาทิตย์แบบพกพา Portable Solar Generator ที่ดีที่สุด .. หากต้องการพลังงานสำรองแต่ไม่สามารถลงทุนในระบบบ้านทั้งหลังได้ อุปกรณ์แบบพกพานี้ อาจเป็นคำตอบ ..

สรุปส่งท้าย ..

ระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน บ้านพัก และที่อยู่อาศัย กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลหลายประการ นอกจากข้อเท็จจริงที่ชัดเจนว่า พวกมันให้พลังงานสะอาด .. ผู้คนจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ตระหนักดีว่า โครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าไม่น่าเชื่อถือเสมอไป .. Gerbrand Ceder ศาสตราจารย์ที่ UC Berkeley รวมทั้ง นักวิทยาศาสตร์ และคณาจารย์ของ Lawrence Berkley National Laboratory กล่าวว่า “ความเป็นอิสระด้านพลังงานเป็นหนึ่งในเหตุผลใหญ่ที่สุดที่ผู้คนเลือกที่จะติดตั้งระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือนไว้ที่บ้าน .. พวกมันทำงานได้อย่างราบรื่นไร้รอยต่อ ดังนั้น ผู้คนจึงไม่สังเกตเห็นด้วยซ้ำว่า ระบบไฟฟ้าเปลี่ยนจากระบบสายส่งกริดไฟฟ้าไปเป็นระบบสำรองกำลังไฟฟ้าด้วยชุดแบตเตอรี่ในบ้านคุณ” ..

ระบบเหล่านี้ สามารถชาร์จด้วยกระแสไฟฟ้าจากระบบสาธารณูปโภค หรือแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ .. การชาร์จกำลังไฟฟ้าจากระบบสายส่งปกติ จะให้พลังงานไฟฟ้าสำรองเป็นเวลา 10 ถึง 20 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และขนาดของเครื่อง แม้ว่าระบบขนาดย่อมบางรุ่นจะมีกำลังไฟฟ้าปริมาณจำกัด แต่ก็อาจเพียงพอหากการหยุดทำงานของระบบสายส่งหลักโดยทั่วไปนั้นเป็นช่วงสั้น และไม่แน่นอน .. อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้งานร่วมกับระบบแผงโซลาร์เซลล์ ชุดแบตเตอรี่เหล่านี้ สามารถจ่ายกำลังไฟฟ้าได้นานเท่าที่ต้องการจนกว่าระบบสายส่งกริดไฟฟ้าจะเปิดขึ้นกลับมาทำงานเป็นปกติ ..

ศาสตราจารย์ Ceder กล่าวว่า สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องจำไว้ คือ หากคุณมีระบบแผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิต์ที่ไม่มีระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ไว้พร้อมด้วยแล้ว เจ้าของบ้านก็จะไม่มีพลังงานหากมีสถานการณ์ไฟฟ้าดับ นั่นเป็นเพราะว่า แผงโซลาร์เซลล์จะปิดตัวลงระหว่างที่ไฟฟ้าดับหากไม่มีแสงแดด จึงไม่มีการส่งกำลังไฟฟ้าเข้าสู่สายไฟฟ้าในขณะที่พนักงานระบบสาธารณูปโภคกำลังพยายามซ่อมแซมระบบสายส่ง

เหตุการณ์ล่าสุดได้กระตุ้นความต้องการระบบเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้นไปอีก ในสถานที่ต่าง ๆ เช่น แคลิฟอร์เนีย ซึ่งระบบสาธารณูปโภคได้ปิดระบบความปลอดภัยสาธารณะ การหยุดทำงานที่ไม่ได้วางแผนไว้ได้เกิดบ่อยขึ้น และเป็นที่ยอมรับว่า มันสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้คนในกรอบกว้าง .. ในช่วงฤดูไฟป่า ไม่มีใครในเท็กซัสจะลืมเรื่องไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ทำให้คนหลายล้านต้องตกอยู่ในความหนาวเย็นเป็นเวลาหลายวัน ด้วยความสนใจที่เพิ่มขึ้นในพลังงานสะอาด ผู้บริโภคจำนวนมากรายงานว่า ต้องรอเป็นเดือนสำหรับการจัดส่งชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน หมายถึง ความต้องการ และขนาดของตลาดระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่สำหรับครัวเรือน กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยความเร่ง โดยเฉพาะในสหรัฐฯ ..

ลิเธี่ยมไอออน เป็นเทคโนโลยีที่ระบบแบตเตอรี่ชื่อดังส่วนใหญ่ใช้ เช่น Tesla Powerwall .. น้ำหนักเบา และกะทัดรัดกว่าแบตเตอรี่กรดตะกั่ว Lead Acid Batteries มาก และอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าด้วยรอบการคายประจุที่ลึกกว่า .. เรากำลังพูดถึงหลายพันรอบโดย Tesla Powerwall อยู่ที่ประมาณ 5,000 รอบ .. ทั้งนี้ ชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยม ไม่มีการต้องเปิดปิดแก๊ส เติมน้ำมันเชื้อเพลิง หรือการบำรุงรักษาเป็นพิเศษที่ต้องกังวล .. ข้อเสียใหญ่ของพวกมัน คือ ราคาซึ่งแพงกว่าแบตเตอรี่กรดตะกั่วอยู่มาก และ ณ ตอนนี้อาจมีความท้าทายมากขึ้นสำหรับการ Recycle พวกมันหลังสิ้นอายุการใช้งาน ..

ชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมขนาดย่อมสำหรับครัวเรือนที่ใช้งานร่วมกับแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน นิยมเรียกว่า   แบตเตอรี่พลังงานแสงอาทิตย์ Solar Battery ซึ่งพวกมันจะใช้กำลังไฟฟ้าส่วนเกินที่สร้างขึ้นในระหว่างวันจัดเก็บไว้ใช้ในภายหลัง .. มันปลอดภัย ไม่มีการลัดวงจร .. และผู้คนรู้อยู่แล้วว่า นั่นหมายความว่า เรากำลังใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งหมดที่สร้างขึ้น แม้กระทั่งเวลากลางคืนที่ไม่มีแสงแดด .. แต่ระบบเหล่านี้บางระบบสามารถก้าวไปอีกขั้นโดยให้เราสามารถดึงไฟฟ้าจากโครงข่ายไฟฟ้าในขณะที่ราคาต่ำ .. จากนั้นในช่วงเวลาที่มีอัตราค่าไฟฟ้าสูง ระบบจะดึงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่จัดเก็บไว้ออกจากแบตเตอรี่มาใช้ในบ้านเพื่อช่วยประหยัดเงิน และลดภาระค่าไฟฟ้าในเวลาเดียวกันได้อย่างยอดเยี่ยม ..

นั่นเป็นหนึ่งในจุดขายที่สำคัญของ Powerwall ของ Tesla .. พวกมันชาญฉลาด และสามารถตั้งค่าให้คำนึงถึงอัตราค่าไฟฟ้าในครัวเรือนเพื่อกำหนดการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และกำลังไฟฟ้าจากระบบสายส่งได้อย่างสอดคล้อง และประหยัดที่สุด ..

แต่ถึงแม้จะผูกติดอยู่กับระบบสายส่งกริดไฟฟ้า ผู้คนยังคงสามารถป้องกันไฟฟ้าขัดข้อง และสามารถชาร์จชุดแบตเตอรี่ให้เต็มไว้จากการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในระหว่างวันได้ ..

Sonnen eco คือ แบตเตอรี่ความจุขนาด 4 kWh จาก บริษัทฯ SonnenBaterie ประเทศเยอรมัน และมีกำลังขับต่อเนื่องที่ 3 kW .. แบตเตอรี่ Sonnen eco เป็นแบตเตอรี่ลิเธี่ยมเหล็กฟอสเฟต Lithium Ferrous Phosphate Battery .. ราคาเริ่มต้นที่ 9,950 เหรียญสหรัฐฯ และจะเพิ่มขึ้นตามขนาด .. เช่นเดียวกับ Tesla Powerwall เป็นซอฟต์แวร์ที่เรียนรู้ได้เอง และลดการใช้กำลังไฟฟ้าจากระบบสายส่งกริดไฟฟ้า โดยจัดการปริมาณการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และเวลาในการใช้ไฟฟ้าจากระบบกริดไฟฟ้า .. การรับประกันสำหรับระบบ คือ 10 ปี และ 70 % ของความจุ .. พวกมันไม่ต่างกันมากนัก แต่ที่เหมือนกันอย่างมาก คือ ราคา ..

Home Battery : Tesla Powerwall, Sonnen eco, LG Chem RESU, BYD and Generac’s PWRcell | Credit: Tesla / LG / BYD USA / Generac

LG Chem RESU ซึ่งมาจากบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ มีขนาดความจุตั้งแต่ 2.9 – 12.4 kWh และมีกำลังขับต่อเนื่อง 3.5 kW .. นี่เป็นหนึ่งในแบตเตอรี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับระบบแผงโซลาร์เซลล์ในออสเตรเลีย และยุโรป .. มันยังค่อนข้างใหม่สำหรับสหรัฐฯ มาก ดังนั้น จึงยังไม่สามารถหาราคาอย่างเป็นทางการได้ แต่ดูเหมือนว่ามันจะอยู่ระหว่าง 6,000 – 7,000 เหรียญสหรัฐฯ แต่คุณจะต้องเพิ่มเงินอีก 2,000 – 3,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับค่าอุปกรณ์ และ 1,500 – 3,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับการติดตั้ง ..

สำหรับในประเทศไทย .. ขนาดธุรกิจการจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือนด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนนั้น ถือว่ามีการเติบโตขึ้นช้า ๆ อย่างจำกัด เนื่องจากประเด็นเรื่องของราคาเป็นสำคัญ .. อย่างไรก็ตาม ด้วยนโยบายภาครัฐ และความสำเร็จในการผลิต Lithium Ion Batteries โดยบริษัทเอกชนในประเทศทดแทนการนำเข้า ต้นทุนชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมจากนี้ไปจะถูกกดให้ลดลงอย่างมากได้แน่นอน หมายถึง ระบบจัดเก็บพลังงานสำหรับครัวเรือน ที่อยู่อาศัยด้วยชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมขนาดย่อมขนาดอย่างน้อย 12 kWh กำลังจะกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ในตลาดอนาคตอันใกล้ รวมถึงการส่งออกของไทยไม่นานเกินรอได้ในที่สุด ..

ปัจจัยสองประการจะมีบทบาทสำคัญในการนำแบตเตอรี่มาใช้ในครัวเรือน การลดราคาแบตเตอรี่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง นโยบาย และโปรแกรมในระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชนที่มีศักยภาพ .. เนื่องจาก ชุดแบตเตอรี่ขนาดย่อมสำหรับครัวเรือน เริ่มแสดงคุณค่าในการจัดเก็บพลังงานในบ้าน ที่อยู่อาศัย สามารถกระทำได้เป็นอย่างดี นำมาสู่การขยายกรอบวัตถุประสงค์ เช่น ระบบจัดเก็บพลังงานรูปแบบแยกย่อยสำหรับสถานที่ทำงาน ชุมชน หมู่บ้าน โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรม ไปจนถึงระบบขนาดใหญ่สำหรับเมือง คาดหมายว่า ผู้คนต้องการพวกมัน และเริ่มให้การยอมรับมากขึ้น .. เป็นเรื่องน่าสนใจยิ่งที่จะได้เห็นว่า สิ่งเหล่านี้จะพัฒนาไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าอย่างไร ซึ่งราคาของพวกมันจะแพงเกินไปนั้นไม่ได้ ..

…………………………..

คอลัมน์ Energy Key

By  โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)


ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

What Is a Home Battery? | Swell :-

https://www.swellenergy.com/blog/what-is-a-home-battery/

Solar Battery vs Whole Home Generator :-

Solar Battery vs Generator: Which One Is Right for You? :-

https://www.bostonsolar.us/solar-blog-resource-center/blog/solar-battery-vs-generator-which-one-is-right-for-you/

Solar Generators Vs Fuel Generators: Which One Is Best for You? :-

https://www.makeuseof.com/tag/solar-generators-vs-fuel-generators-one-best/

PREPARING FOR THE UNEXPECTED: BATTERIES VS GENERATORS FOR HOME POWER BACKUP :-

Backup Generators vs Energy Storage: Do the Math :-

Residential Energy Storage Market :-

https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/residential-energy-storage-market-153284325.html?gclid=CjwKCAjwy7CKBhBMEiwA0Eb7apJlCxNPJFEM2XOd1bit-gCR-4JR5ayTXFjqUwTisn7_xF_3JsoYbxoC3iIQAvD_BwE

Global Residential Energy Storage Market to Reach $26.4 Billion by 2027 :-

https://www.globenewswire.com/news-release/2021/06/17/2249087/0/en/Global-Residential-Energy-Storage-Market-to-Reach-26-4-Billion-by-2027.html

RUI STORAGE is the most powerful home battery :-

https://www.ruistorage.it/?lang=en

The 6 Best Home Battery Storage Systems of 2021 :-

https://www.treehugger.com/best-home-battery-storage-systems-5192244

Solar Battery Price Index | Aug 2021 | Solar Choice :-

https://www.solarchoice.net.au/blog/battery-storage-price/

Stand Alone Power Hybrid System :-

https://photos.app.goo.gl/3VTXRHCSof7RG3U9A

Home Batteries : Battery Powered Smart House with Renewable Energy :-

https://photos.app.goo.gl/tECg5t3W66yg3Vcj6

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img