วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSปฏิกรณ์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก SMR อนาคตพลังงานนิวเคลียร์
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ปฏิกรณ์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก SMR อนาคตพลังงานนิวเคลียร์

Small Modular Reactors | Nuclear Power’s Future?

ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างมากของพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียนจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม บางครั้งทำให้ผู้คนลืมแหล่งพลังงานคาร์บอนต่ำที่ทรงพลังอีกแหล่งหนึ่ง นั่นคือ ‘นิวเคลียร์ Nuclear’ ..

อาจเป็นหัวข้อที่แปลกแยกออกไป หรือเป็นอีกทางเลือกน่าสนใจ เช่น แทนที่จะก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ ราคาแพง ทำไมไม่นำแนวคิดปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก หรือเครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนที่มีหลากรูปแบบมาประยุกต์ใช้งาน เช่น Small Modular Reactors : SMR เป็นต้น .. มันอาจ คือ อีกหนึ่งในคำตอบทางพลังงานของนิวเคลียร์ในอนาคตนอกเหนือไปจากปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทอเรียม Thorium Reactor และ นิวเคลียร์ฟิวชั่น Nuclear Fusion รวมถึง ข้อดีข้อเสียเชิงเปรียบเทียบของพวกมัน ได้กลายเป็นประเด็นสำคัญที่ถกเถียงกันอยู่อย่างกว้างขวางในปัจจุบัน ..

Advanced SMRs incl. Modular & Integrated – PWRs | Reactors Under Construction in the SMR Category | Credit: IAEA

เมื่อคำว่านิวเคลียร์ปรากฏขึ้น คนส่วนใหญ่นึกถึงภาพเมฆรูปดอกเห็ด สงครามล้างเผ่าพันธุ์ และภัยพิบัติ .. แต่ถึงแม้จะมีประวัติศาสตร์ที่น่าสะพรึงกลัวอยู่เบื้องหลังพลังงานนิวเคลียร์ .. หลายคนยังคิดว่า มันจำเป็นสำหรับความต้องการแหล่งพลังงานปราศจากคาร์บอนที่เชื่อถือได้ .. มนุษยชาติ ผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ตั้งแต่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกเชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้าของสหภาพโซเวียต เมื่อปี พ.ศ.2497 .. ถือว่า พวกมันเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับแหล่งพลังงานที่มีเสถียรภาพ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถนำมาใช้เพื่อรองรับ และเสริมความผันแปรไม่แน่นอนของพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมได้เป็นอย่างดี ..

ปัจจุบันในบางประเทศ เช่น สหรัฐฯ  20 %, ฝรั่งเศส 71.7 %, สโลวาเกีย 55 %, ยูเครน 53 % และฮังการี 50.6 % เป็นต้นนั้น พึ่งพาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ในการผลิตกำลังไฟฟ้า และคิดเป็น 10.3 % ของการผลิตกำลังไฟฟ้าของโลกในปี 2562 .. อย่างไรก็ตาม ในอดีตนั้นมีการใช้กำลังไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์สูงกว่าปัจจุบันมาก .. ในปี 2539 พลังงานนิวเคลียร์คิดเป็น 17.7 % ของการผลิตกำลังไฟฟ้าทั่วโลก .. ปัจจุบัน มีเพียง 2.4 GW ของกำลังการผลิตกำลังไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ใหม่เท่านั้น ที่ออนไลน์ใช้งานอยู่ในปี 2562 เทียบกับพลังงานแสงอาทิตย์ Solar PV อยู่ที่ 98 GW และพลังงานลม 59.2 GW .. อะไรทำให้การลดลงอย่างมากนั้นเกิดขึ้น และทำไมเราถึงไม่ผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์เพิ่มอีก ..

เหตุการณ์อุบัติเหตุนิวเคลียร์สำคัญบนเกาะทรีไมล์ Three Mile Island, เชอร์โนบิล Chernobyl และฟุกุชิมะ Fukushima เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ทำให้ผู้คนเกรงกลัวพลังงานนิวเคลียร์ และขัดขวางการเติบโตของอุตสาหกรรมนิวเคลียร์อย่างมาก .. แต่ภัยคุกคามด้านความปลอดภัย และกากนิวเคลียร์ ก็ยังไม่ใช่สาเหตุเดียวของพลังงานนิวเคลียร์ที่ทำให้พวกมันถูกละทิ้งแช่แข็งไว้โดยภาครัฐของนานาประเทศ และนักลงทุน ..

ปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMR ..

ปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปแยกส่วนขนาดเล็ก SMRs เป็นเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิชชั่นที่มีขนาดเล็กกว่าเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วไป .. สามารถผลิตได้ในโรงงาน และขนส่งไปยังสถานที่ติดตั้งที่ใดก็ได้ .. เครื่องปฏิกรณ์โมดูลาร์แบบแยกส่วน ลดการก่อสร้าง On – Site Construction เพิ่มประสิทธิภาพการกักกั้น ครอบกัน และเพิ่มความปลอดภัยได้ .. ทั้งนี้ ความปลอดภัยที่สูงกว่านั้น เกิดขึ้นจากการใช้คุณสมบัติด้านนิรภัยรูปแบบ Passive Safety Features ที่ทำงานโดยปราศจากการแทรกแซงของมนุษย์ในลักษณะอุปกรณ์สำเร็จรูประบบปิด .. SMRs ยังลดจำนวนพนักงานควบคุมที่เกี่ยวข้องลงเมื่อเทียบกับปฏิกรณ์นิวเคลียร์รูปแบบดั้งเดิมทั่วไป .. SMRs ได้รับการอ้างว่า พวกมันสามารถก้าวข้ามอุปสรรคทางการเงิน และมาตรการความปลอดภัยที่ยับยั้งชะลอการก่อสร้างปฏิกรณ์นิวเคลียร์รูปแบบเดิมได้เป็นอย่างดี ..

การออกแบบ Small Modular Reactors : SMRs มีตั้งแต่การออกแบบที่มีอยู่ก่อน หรือที่ลดขนาดลงไปจนถึงการออกแบบปฏิกรณ์รุ่นที่ 4 หรือ Generation IV Reactor .. ทั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบนิวตรอนความร้อน Thermal – Neutron Reactors และเครื่องปฏิกรณ์แบบนิวตรอนความเร็วสูง Fast – Neutron Reactors ได้รับการเสนอพร้อมกับแบบจำลองปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบเกลือหลอมเหลว และระบายความร้อนด้วยแก๊ส Molten Salt and Gas Cooled Reactor Models ..

อุปสรรคหลักต่อการใช้งานเชิงพาณิชย์ ได้แก่ การออกใบอนุญาต เนื่องจากกฎข้อบังคับปัจจุบันใช้กับการออกแบบปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่ว ๆ ไปก่อนหน้านี้ .. ขณะที่ SMRs แตกต่างกันในแง่ของการจัดการ บริหารบุคลากร ความปลอดภัย และเวลาใช้งาน .. ข้อกังวลประการหนึ่งของ SMRs คือ มาตรการการป้องกันการแพร่กระจายของนิวเคลียร์ .. การออกใบอนุญาต ต้นทุน และการลดความเสี่ยงในประเด็นการแพร่กระจายของนิวเคลียร์ คือ ปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ การศึกษาของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ประเมินความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องดังกล่าวสำหรับ SMRs ได้ชะลอการออกใบอนุญาตไว้มิให้ดำเนินการได้ง่ายนัก .. มาตรฐาน กฎระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ จำเป็นต้องได้รับการทบทวนปรับปรุงให้ทันสมัยกว่านี้ ..

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปแบบแยกส่วนขนาดเล็ก อนาคตของพลังงานนิวเคลียร์ ..

พลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน ยังคงมีความท้าทายอย่างมาก และต้องการการผลิตกำลังไฟฟ้าที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วมากขึ้นเพื่อไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ หรือศูนย์สุทธิ Net Zero ให้สำเร็จในที่สุด  .. ในกรณีศึกษาทางวิชาการหลายฉบับชี้ให้เห็นว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ อาจเป็นหนึ่งในคำตอบที่มีเสถียรภาพ และใช้คาร์บอนต่ำสำหรับปัญหานี้ แต่พวกมันก็ซับซ้อน มีราคาแพง และมักจะใช้เวลาประมาณ 6 ปี ในการก่อสร้าง ..

บางแห่งมีความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญระหว่างการก่อสร้าง .. ระยะเวลาที่ใช้มีแตกต่างกันไปในแต่ละโครงการฯ อย่างมาก การประมาณการต้นทุนสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งใหม่ของสหรัฐฯ อยู่ที่ 5,945 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ kW .. ในทางกลับกันต้นทุนกำลังไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติโดยเฉลี่ย ที่ติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในปี 2561 อยู่ที่มูลค่า 837 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ kW และการก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณเพียง 2 ปี .. จึงเห็นได้ว่า เพราะเหตุใดโรงไฟฟ้าแหล่งพลังงานจากก๊าซธรรมชาติราคาถูก จึงน่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับระบบสาธารณูปโภค แม้ว่าพวกมันจะไม่ได้เป็นมิตรกับคาร์บอนเท่าพลังงานนิวเคลียร์ก็ตาม ..

Ontario Utility to Advance Nuclear SMR development & Schematic Representation of SMRs | Image Credit: Ontario Power / GE / Hitachi

ตามรายงานสถานะอุตสาหกรรมนิวเคลียร์โลก World Nuclear Industry Status Report เมื่อปี 2563 ราคาต้นทุนพลังงาน Levelized Cost of Energy : LCOE จากพลังงานนิวเคลียร์เฉลี่ยตลอดอายุใช้งาน เพิ่มขึ้นจากประมาณ 117 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ MWh ในปี 2558 เป็น 155 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ MWh ภายในปี 2562 .. ในการเปรียบเทียบค่า LCOE ของพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม ตลอดอายุใช้งานอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ MWh และ 41 เหรียญสหรัฐฯ ต่อ MWh ตามลำดับ ..

รายงานระบุว่า “สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับแนวโน้มเหล่านี้ คือ ต้นทุนของพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้น และการปรับปรุงเทคนิคการติดตั้ง ในขณะที่พลังงานนิวเคลียร์ แม้จะมีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมมากกว่าครึ่งศตวรรษ ก็ยังคงเห็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ” .. อุตสาหกรรมนิวเคลียร์ต้องการเส้นทางที่ปลอดภัย ความเชื่อมั่นจากสังคม รวมทั้งการอุดหนุนจากภาครัฐเพื่อให้น่าดึงดูดทางการเงิน และการลงทุนมากยิ่งขึ้น ลดเวลาการก่อสร้าง แต่ยังคงปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยมากมายที่จำเป็น .. มิฉะนั้น การลงทุนในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยีล่าสุดที่สะอาด และปลอดภัยกว่า จะเกิดการชะงักงัน .. การมุ่งความสำเร็จไปสู่ศูนย์สุทธิ Net Zero ตามแผนงานของนานาชาติ อาจเป็นไปไม่ได้เช่นกัน ..

อย่างไรก็ตาม เครื่องปฏิกรณ์ทอเรียม Thorium Reactors แสดงให้เห็นข้อดี และความท้าทายของมัน แต่แนวโน้มอื่น ๆ ในการวิจัย และความคิดเห็นจากผู้คนหลาย ๆ คน กลับเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ‘ปฏิกรณ์นิวเคลียร์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs’ .. พวกมัน ส่งสัญญาณชัดเจนว่า สามารถลดต้นทุนการก่อสร้าง และเวลาจะลดลงด้วย รวมทั้งการปรับปรุงมาตรการความปลอดภัย .. หลายคนเชื่อว่า พวกมัน คือคำตอบ และสามารถเป็นอนาคตของพลังงานนิวเคลียร์ที่น่าสนใจได้ ..

เมื่อเทียบกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาด “ปกติ” ที่ใหญ่มากแล้ว พบว่า Small Modular Reactors : SMRs มีขนาดเล็กกว่ามาก ซึ่งหมายความว่า พวกมันสามารถสร้างได้รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้นภายในโรงงานผลิต แล้วส่งไปยังสถานที่ติดตั้ง .. แต่คำว่า “ขนาดเล็ก” .. มีความหมายว่า ขนาดของพวกมันเล็กพอที่จะใส่ในรถบรรทุก และตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้าได้ .. เมื่อเทียบกับเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดใหญ่แบบทั่วไปที่ต้องสร้างขึ้นที่ไซต์งาน Built on – Site และมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ .. SMRs สามารถผลิตได้ในจากภายในโรงงานซึ่งการออกแบบเฉพาะที่ได้มาตรฐาน .. หมายถึง วิศวกรสามารถปรับขนาดการผลิต ลดต้นทุน และลดความเสี่ยงของความล่าช้าในการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เช่นที่เคยผ่านมาได้อย่างง่ายดาย ..

The World Nuclear Association กำหนดนิยามไว้ว่า SMR หมายถึง เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์โดยทั่วไปเทียบเท่า หรือน้อยกว่า 300 MW ออกแบบโดยคำนึงถึงความเป็นรูปแบบโมดูลสำเร็จรูปขนาดเล็ก .. SMR ยังครอบคลุมหน่วยผลิตกำลังไฟฟ้าที่เรียกว่า “เครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนขนาดเล็กมาก หรือ “Very Small Modular Reactors : VSMRs” ที่มีขนาดไม่เกิน 15 MW .. เมื่อเทียบกับปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มีความจุไฟฟ้าสูงสุด 1.6 GW เทคโนโลยีรูปแบบใหม่นี้ค่อนข้างเล็กมาก ..

NuScale Power หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนา SMR ได้ออกแบบเครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนขนาดเล็ก SMR ที่จะใช้พื้นที่ 1 % ของพื้นที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วไปเท่านั้น .. ในขณะที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เชิงพาณิชย์มาตรฐานจะให้พลังงานไฟฟ้าขนาดอย่างน้อย 1 GW แต่ NuScale SMR แต่ละตัวจะสร้างพลังงานเพียง 60 MW ซึ่งก็เป็นปริมาณเพียงพอแล้วสำหรับตอบสนองความต้องการพลังงานในหลากหลายวัตถุประสงค์ ..

คุณลักษณะการผลิต SMRs ภายในโรงงานได้นั้น สามารถลดต้นทุนการเตรียมสถานที่ และการก่อสร้างได้อย่างมาก รวมทั้งทำให้สามารถติดตั้งในพื้นที่ห่างไกลที่ปกติไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ได้ .. นอกจากนี้ SMRs ยังสามารถเชื่อมโยงแหล่งพลังงานอื่น ๆ รวมทั้งพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน และพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล เพื่อเพิ่มเสถียรภาพ และความมั่นคงของโครงข่ายระบบสายส่ง ..

ด้วยเงินลงทุนประมาณ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ NuScale จะติดตั้งปฏิกรณ์ Small Modular Reactor : SMR ขนาด 12 MW จำนวนหลายเครื่องเพื่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาด 720 MW ด้วยราคาถูกกว่าประมาณ 20 % ต่อ MW เมื่อเทียบกับ 14 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ที่เสนอสำหรับหน่วยผลิตกำลังไฟฟ้านิวเคลียร์ 1.25 GW รูปแบบดั้งเดิมจำนวน 2 เครื่องที่กำลังติดตั้งอยู่ใกล้ Waynesboro, Georgia .. และการก่อสร้างนั้น ได้รับผลกระทบจากความล่าช้า และค่าใช้จ่ายที่พุ่งสูงขึ้นทะลักเกิน 28 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปแล้ว ..

มาตรการความปลอดภัยโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และประเด็นความปลอดภัยที่สูงขึ้นของ SMRs ..

โดยทั่วไป โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ เป็นอาคารที่ซับซ้อนซึ่งต้องอาศัยระบบไฟฟ้าจากภายนอก เช่น กำลังไฟฟ้ากระแสสลับจากเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง และชุดแบตเตอรี่ เพื่อทำให้เชื้อเพลิงของปฏิกรณ์นิวเคลียร์เย็นลงในกรณีที่กระแสไฟฟ้าดับ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ .. ความผิดพลาดในกรณีที่กล่าวนี้นั้น อาจทำให้ระบบล้มเหลว คล้ายกับที่เกิดขึ้นในภัยพิบัตินิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิ Fukushima Daiichi Nuclear Disaster เมื่อสึนามิ Tsunami ที่คาดไม่ถึงได้กระแทกใส่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ในปี 2554 ..

ยิ่งไปกว่านั้น การบำรุงรักษา และการเติมเชื้อเพลิงยังเป็นความซับซ้อนเพิ่มเติมสำหรับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วไป .. ทุก ๆ 18 – 24 เดือน โรงไฟฟ้าเหล่านี้ จะปิดตัวลงเพื่อเติมเชื้อเพลิง และซ่อมบำรุง ซึ่งโดยปกติแล้วจะใช้เวลาหนึ่งเดือน .. ด้วยเหตุนี้ SMRs จึงอาจกลายเป็นตัวเลือกที่ลดข้อเสียเหล่านี้ทั้งหมดลงได้ ..

เมื่อเราพูดถึงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เราหมายถึงอาคารกักกันที่มีผนังหนาขนาดใหญ่ มาตรการความปลอดภัย และระบบระบายความร้อน .. แต่สำหรับ SMRs นั้นแตกต่างออกไป .. เครื่องปฏิกรณ์สำเร็จรูปขนาดเล็กเหล่านี้ออกแบบมาเป็นโมดูลสำเร็จรูปให้พอดีกับโครงสร้างอื่น ๆ หรือมาพร้อมกับโครงสร้างกักกันของพวกมันเองเป็นระบบปิด .. และบางส่วนของการออกแบบเหล่านี้มีรอบการเติมเชื้อเพลิงที่ยาวนาน .. ตัวอย่างเช่น 5 MW Micro Modular Reactor จาก Ultra Safe Nuclear Corporation : USNC … พวกมันไม่ต้องเติมเชื้อเพลิงอย่างน้อย 20 ปี  ในช่วงอายุใช้งาน และรวมถึง เครื่องปฏิกรณ์โมดูลาร์ขนาดเล็ก 100 MW ARC – 100 มีวงจรการเติมเชื้อเพลิงที่ใกล้เคียงกัน คือ 20 ปีเช่นกัน เป็นต้น ..

SMRs เพิ่มความปลอดภัย และความมั่นคงด้วยพลังงานความร้อนที่ต่ำกว่าของแกนเครื่องปฏิกรณ์ รวมทั้งการใช้ระบบนิรภัยแบบ Passive .. นั่นหมายความว่า พวกมันพึ่งพาระบบความปลอดภัยเชิงรุกน้อยลง เช่น ปั๊มเพิ่มเติม และระบบไฟฟ้ากระแสสลับ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า และชุดแบตเตอรี่ .. SMR ของ NuScale ใช้น้ำธรรมชาติ หมุนเวียนเพื่อทำให้เครื่องปฏิกรณ์เย็นลงอย่างอดทน .. ระบบความปลอดภัยด้านความร้อนประกอบด้วยอ่างเก็บน้ำในสถานที่ซึ่งอยู่ที่ด้านข้างของถังด้านนอกซึ่งขจัดความร้อนออกจากแกนกลางเพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายโดยสมบูรณ์ .. ในกรณีฉุกเฉินสุดขีด วาล์วเฉพาะทางจะเปิดโดยอัตโนมัติซึ่งช่วยให้ไอน้ำออกจากถังปฏิกรณ์เข้าสู่ถังบรรจุ ..

จากนั้นไอน้ำจะควบแน่น และน้ำจะไหลกลับเข้าสู่แกนกลางผ่านวาล์วชุดที่สองที่ด้านล่างของถังปฏิกรณ์ .. สิ่งนี้จะช่วยให้เครื่องปฏิกรณ์เย็นลง .. ไอน้ำที่เกิดจากน้ำเดือดจะหมุนเวียนอีกครั้งโดยตั้งค่ากระบวนการระบายความร้อนด้วยระบบนิรภัยแบบ Passive ซึ่งคงอยู่จนกว่าความร้อน และความดันจะคงที่ได้ในที่สุด .. พลังงานที่ใช้การควบคุมความเย็น Cooling and Power Control เหล่านี้ เกิดขึ้นโดยไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก ไม่มีการนำเข้าไฟฟ้ากระแสสลับ หรือกระแสตรงจากภายนอก ไม่มีผู้ควบคุม และไม่มีการเติมเชื้อเพลิง และน้ำเพิ่มเติมใด ๆ คล้ายกับเครื่องปฏิกรณ์ทอเรียม Thorium Reactor ที่ใช้เกลือหลอมละลายในการควบคุมอุณหภูมิ และหน่วงความเร็วของนิวตรอน ..

เมื่อพิจารณาถึงข้อดีทั้งหมดเหล่านี้ หลายประเทศได้ลงทุนเงินเป็นจำนวนมากในการวิจัย และพัฒนา SMRs .. ตัวอย่างเช่น NuScale ซึ่งตั้งอยู่ใน Oregon ได้ใช้เงินมากกว่า 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไปกับการออกแบบ SMRs ของตน .. บริษัทฯ ประมาณการไว้ว่า ต้นทุน และงบประมาณสุทธิ สำหรับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปจำนวน 12 โมดูลขนาด 540 MW ของ NuScale จะอยู่ที่ประมาณ 4,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ KW ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็น 5,078 เหรียญสหรัฐฯ ต่อกิโลวัตต์ KW ในปี 2557 ขณะที่ค่า LCOE คาดว่า จะอยู่ที่ประมาณ 100 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเมกะวัตต์ชั่วโมง MWh สำหรับหน่วยแรก ..

ในเดือนมิถุนายน 2561 บริษัทฯ ประกาศว่า เครื่องปฏิกรณ์ของพวกเขาสามารถผลิตพลังงานได้มากกว่าที่วางแผนไว้เดิม 20% .. ภายใต้การอนุมัติของคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการนิวเคลียร์ Nuclear Regulatory Commission สิ่งเหล่านี้จะช่วยลดต้นทุนโดยรวมลงเหลือประมาณ $4,200/kW และลดค่า LCOE ลงได้อีก 18% .. นักพัฒนา SMRs ในสหรัฐฯ รายอื่น ๆ ได้แก่ GE Hitachi Nuclear Energy, Bill Gates – Backed TerraPower, X – Energy และ Hyperion Power Generation กำลังวางแผนในผลิตภัณฑ์ของตนสำหรับโอกาสทางธุรกิจด้วย SMRs ที่สะอาด และปลอดภัยกว่าเพื่อแทนที่ปฏิกรณ์นิวเคลียร์รูปแบบดั้งเดิมขนาดใหญ่จำนวนมากที่กำลังทยอยปิดตัวลงจากนี้ไป ..

China National Nuclear Corporation : CNNC ประกาศเมื่อปี 2562 ว่า จะเริ่มทำการสาธิตเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์โมดูลาร์ขนาดเล็ก 125 MW ACP100 ทางฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ Changjiang ที่มีอยู่ภายในสิ้นปี 2564 นี้ ..

Canadian ARC Nuclear ของแคนาดา กำลังพัฒนาเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบโซเดียมคูลแลนท์ Sodium Coolant Nuclear Reactor ขนาด 100 MW ที่สามารถผลิตเพื่อส่งออกได้ซึ่งผลิตจากโรงงานในประเทศโดยมีค่าเชื้อเพลิงคงที่ยาวนานกว่า 20 ปี .. พวกเขายังมีบริษัทฯ ที่ชื่อว่า Terrestrial Energy ซึ่งกำลังพัฒนา และรวมส่วนประกอบจากการออกแบบที่มีอยู่สองแบบ ได้แก่ เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกลือหลอมเหลวแปลงสภาพ Denatured Molten Salt Reactor : DMSR และเครื่องปฏิกรณ์อุณหภูมิสูงประยุกต์ขั้นสูงแบบโมดูลาร์ขนาดเล็ก Small Modular Advanced High Temperature Reactor : smAHRT ..

รัสเซีย ไม่ทิ้งตลาดนี้เช่นกัน .. บริษัท วิศวกรรมนิวเคลียร์ OKBM Afrikantov เปิดตัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ลอยน้ำแห่งแรก .. Akademik Lomonosov เป็นเรือบรรทุกหน่วยผลิตกำลังไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ที่ใช้ SMR ขนาด 35 MW จำนวน 2 ตัว .. เริ่มทดลองดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2562 เป็นต้นมาโดยวางไว้ ณ ตำแหน่งถาวรที่เขต Chukotka และเมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา พวกเขาได้รับการว่าจ้างอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ระบบได้ส่งมอบกำลังไฟฟ้า 47.3 GWh ครอบคลุม 20% ของความต้องการในภูมิภาค ..

SMRs ดีจริงหรือ มันเหมาะสมต่อการใช้งานในอนาคตได้อย่างไรบ้าง ..

มีคำถามมากมาย เช่น ทั้งหมดเหล่านี้ดูเป็นสิ่งที่ดีจริงหรือไม่ ยังเป็นที่สงสัย .. SMRs มีข้อเสียข้อกังวลอะไรอีกบ้าง .. แม้ว่าเทคโนโลยี SMRs จะมีความก้าวหน้าไปมาก แต่การออกใบอนุญาต และการรับรอง ยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญสำหรับ SMRs รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่อาจเกิดขึ้น และมาตรการความมั่นคงปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น ..

การออกแบบของ NuScale ยังอยู่ในขั้นตอนการออกใบอนุญาต ซึ่งต้องเผชิญกับคำถามด้านความปลอดภัยที่สำคัญ รวมถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับระบบปิดปฏิกรณ์อัตโนมัติในกรณีฉุกเฉิน .. ในระบบที่ถูกออกแบบมานั้น ตามปกติทั่วไป การพาความร้อนจะประยุกต์ใช้เทคนิคการหมุนเวียนน้ำที่เจือด้วยโบรอน Boron เพื่อควบคุมปฏิกิริยานิวเคลียร์ผ่านแกนกลางเครื่องปฏิกรณ์ของ NuScale .. ดั่งที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ หากเครื่องปฏิกรณ์ร้อนเกินไป Reactor Overheats มันจะปิดตัวลง และวาล์วจะปล่อยไอน้ำเข้าไปในถังบรรจุซึ่งมันจะควบแน่น และไหลกลับเข้าไปในแกน .. อย่างไรก็ตาม น้ำที่ควบแน่นอาจมีโบรอนต่ำ และผู้ตรวจสอบกังวลว่า ระดับโบรอนต่ำอาจหมายความว่า จะไม่สามารถหยุดการทำงานที่แกนกลางของปฏิกรณ์ได้ .. สิ่งนี้ทำให้กระบวนการอนุมัติมีความซับซ้อน และต้องได้รับการพิสูจน์เชิงประจักษ์เสียก่อน ..

นอกจากนั้น แม้ว่า SMRs จะถูกกว่า และปลอดภัยกว่า แต่ก็ยังต้องต่อสู้กับการประหยัดจากขนาด .. โรงไฟฟ้าทั่วไปมีกำลังการผลิตกำลังไฟฟ้าหลายพันเมกะวัตต์ MW เมื่อเทียบกับหลายสิบ หรือหลายร้อยเมกะวัตต์สำหรับ SMRs .. การวิเคราะห์ดำเนินการ โดย Energy Strategies for the Healthy Environment Alliance of Utah ในปี 2562 แสดงช่วง SMR LCOE อยู่ที่ $46.66/MWh ถึง $90.48/MWh และนั่นคือ ความไม่แน่นอนอีกมากมายเกี่ยวกับต้นทุนทรัพยากร .. ก๊าซธรรมชาติ Natural Gas ซึ่งเป็นคู่แข่งสำคัญของกำลังไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ ก๊าซธรรมชาติมีค่า LCOE อยู่ที่ $45.56/MWh ..

อีกประเด็นหนึ่งที่นักวิจารณ์ชี้ให้เห็นถึงพลังงานนิวเคลียร์ คือ ปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขว่าจะทำอย่างไรกับกากกัมมันตภาพรังสีที่มีอายุยืนยาว .. SMRs ที่ใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบแรงดันน้ำจะยังผลิตกากขยะเชื้อเพลิงนิวเคลียร์กัมมันตภาพรังสีสูง และไม่มีประเทศใดเสนอวิธีแก้ไขปัญหาอย่างถาวร เพื่อจัดเก็บขยะประเภทนี้อย่างปลอดภัย ซึ่งทำให้ การพิจารณาใช้ Thorium เป็นเชื้อเพลิงใน SMRs ที่สร้างปัญหาน้อยมากเรื่องกากนิวเคลียร์ จึงมีแนวโน้มความเป็นไปได้สูง .. อย่างไรก็ตาม ดร.กอร์ดอน เอ็ดเวิร์ดส์ Gordon Edwards ประธาน Canadian Coalition for Nuclear Responsibility : CCNR เขียนไว้ว่า :-

“เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วจากสารกัมมันตภาพรังสีสำหรับปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปรุ่นใหม่ SMRs ยังคงต้องการการจัดเก็บกากนิวเคลียร์ที่ปลอดภัยเป็นเวลาหลายแสนปี” ..

สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ The International Atomic Energy Agency โดย Christophe Xerri ผู้อำนวยการ IAEA ด้านวัฏจักรเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ และเทคโนโลยีของเสีย ได้เขียนเกี่ยวกับหัวข้อนี้ไว้ในรายงานด้วยว่า :-

“ข้อไข หรือโซลูชั่น สำหรับการจัดการเชื้อเพลิงใช้แล้ว และกากกัมมันตภาพรังสีที่เกิดจาก Small Modular Reactors : SMRs จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ต้องคำนึงถึงในการเลือกเทคโนโลยีควบคู่ไปกับความปลอดภัยในการจัดหาเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เหมาะสม” ..

แม้จะมีความท้าทาย แต่กลุ่มนักวิชาการที่สนับสนุน SMRs มองว่า พวกมันยังคงเป็นวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้สำหรับพลังงานนิวเคลียร์เพื่อให้คุ้มค่า ปลอดภัย และแข่งขันได้กับแหล่งพลังงานที่ตอบสนองอย่างรวดเร็วอื่น ๆ เพื่อให้สมดุลกับแหล่งจ่ายพลังงานที่มาจากแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และชุดแบตเตอรี่ แต่จะยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยี SMRs ที่ต้องปรับปรุงแก้ไข รวมทั้งการพิจารณาเลือกเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เหมะสม ก่อนที่แหล่งพลังงานปราศจากคาร์บอน เช่น SMRs สำเร็จรูปนี้ จะถูกพิจารณาได้อย่างมั่นใจว่า เป็นอีกหนึ่งในทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับอนาคตระบบพลังงานทั่วโลก ..

ตลาดปฏิกรณ์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็กทั่วโลก Small Modular Reactors : SMRs Global Market ..

ตลาดเครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors ทั่วโลก คาดหมายว่า จะสูงถึง 11.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2569 จากที่ประมาณการไว้ที่ 9.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จนถึงสิ้นปี 2564 นี้ด้วยอัตราเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดปฏิกรณ์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors ทั่วโลกที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 3.2% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2564 – 2569 .. ต้นทุนเริ่มต้นที่ต่ำกว่าปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบดั้งเดิมขนาดใหญ่ของ SMR อันเนื่องมาจากการทำให้เป็นโมดูลสำเร็จรูป และผลิตขึ้นภายในโรงงาน กำลังขับเคลื่อนตลาดเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบแยกส่วนโมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก ..

The Global Small Modular Reactor Market | Credit: Marketsandmarkets

ในประเด็นการต่อเชื่อมนั้น SMRs นอกโครงข่ายระบบสายส่งกำลังไฟฟ้า ได้รับการคาดหมายว่า จะเติบโตในอัตราที่เร็วที่สุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. SMRs นอกระบบกริดมีขนาดเล็ก และเหมาะสำหรับสถานที่ห่างไกลซึ่งไม่สามารถก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ .. ปฏิกรณ์นิวเคลียร์สำเร็จรูปขนาดเล็กดังกล่าว ได้กลายเป็นทางเลือกที่สะอาด และยืดหยุ่นสำหรับทดแทนการผลิตกำลังไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ในชุมชนห่างไกล หมู่เกาะ ระบบสายส่งกริดรูปแบบแยกย่อย และสถานที่ทำเหมืองในพื้นที่ซึ่งระบบสายส่งเข้าไม่ถึง ..

สำหรับตลาดตามรูปแบบการใช้งานนั้น คาดหมายได้ว่า ตลาดปฏิกรณ์นิวเคลียร์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็กส่วนการใช้งานสำหรับโรงไฟฟ้าแบบหลายโมดูล จะเติบโตในอัตราที่เร็วที่สุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. SMRs อาจนำไปใช้ในการกำหนดค่าแบบหลายโมดูลที่ปรับขนาดเพิ่มลดได้เพื่อให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในการดำเนินงานของระบบกริดไฟฟ้า ..

การเปิดใช้งานผสานร่วมกับพลังงานทางเลือก พลังงานหมุนเวียน และช่วยแทนที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์รุ่นดั้งเดิมที่มีอยู่ และโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เลิกใช้แล้ว การเติบโตของกลุ่มนี้ ได้รับแรงหนุนจากความสะดวกในการจัดหาเงินทุนเพิ่มเติมของ SMRs ซึ่งนำไปสู่การประหยัดจากการผลิตเป็นชุด ทำให้สามารถวางแผนเพิ่ม หรือลดโมดูลในโรงไฟฟ้า Multi – Module SMRs ซึ่งช่วยลดการลงทุนล่วงหน้า และความเสี่ยงด้านเงินทุน ส่งผลให้ต้นทุนทางการเงินลดลง .. นอกจากนี้ โรงไฟฟ้าแบบหลายโมดูล Multi – SMR Module Power Plants ยังช่วยหลีกเลี่ยงช่วงการหยุดทำงานที่ยาวนานด้วยการบำรุงรักษาแบบทีละหน่วย และช่วยให้การบริหารจัดการอย่างปลอดภัยง่ายขึ้นด้วย ..

ทั้งนี้ ตลาดการผลิตกำลังไฟฟ้า คาดหมายว่า จะเป็นตลาดที่ขนาดธุรกิจใหญ่ที่สุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. ตลาดปฏิกรณ์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็กตามการใช้งานเพื่อการผลิตกำลังไฟฟ้า ถือเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในบรรดากลุ่มอื่น ๆ ทั้งหมด เนื่องจากความสามารถในการผสานรวมกับพลังงานหมุนเวียนเพื่อให้กำลังไฟฟ้าพื้นฐานที่ยืดหยุ่น .. ความสะดวกในการผลิต ขนส่ง การจัดวาง และความอ่อนตัวในการดำเนินงาน ทำให้เกิดความต้องการ SMRs เพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างมากจากนี้ไป ..

เอเชียแปซิฟิกคาดว่าจะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ .. สหรัฐฯ ยุโรป เอเชียแปซิฟิก และตะวันออกกลาง แอฟริกา เป็นภูมิภาคหลักที่พิจารณาสำหรับการศึกษาตลาดเครื่องปฏิกรณ์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็ก .. เอเชียแปซิฟิก คาดว่า จะเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2564 ถึง 2569 โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นสำหรับการติดตั้ง SMRs ในประเทศต่าง ๆ เช่น จีน และญี่ปุ่น .. จีน วางแผนส่งเสริมการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชายฝั่งแทนที่ปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ยุคที่ 3 ที่ใกล้สิ้นสภาพ และเร่งการพัฒนา SMRs ซึ่งรวมถึงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทอเรียม Thorium Reactor ขนาดเล็ก และ Fusion Reactor ทั้งนี้ จีนยังมีแผนงานเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำนอกชายฝั่งอีกด้วย .. นอกจากนี้ ในญี่ปุ่น รัฐบาลได้ทำการปฏิรูปนโยบายหลายประการเพื่อเร่งการลดคาร์บอนของภาคพลังงาน และแนวคิดในการใช้งาน SMRs เป็นหนึ่งในทางเลือกเชิงนโยบายภาครัฐที่สำคัญอย่างน้อยในไม่กี่ปีจากนี้ไป ..

ทั้งนี้ ตัวอย่างผู้เล่นหลักในตลาดปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็กทั่วโลก ได้แก่ General Electric – Hitachi Nuclear Energy ในสหรัฐฯ, Moltex Energy ในแคนาดา, NuScale Power ในสหรัฐฯ, Terrestrial Energy ของแคนาดา, Westinghouse Electric ของสหรัฐฯ, Afrikantov OKB Mechanical Engineering ของรัสเซีย และ China National Nuclear Corporation ของจีน เป็นต้น ..

สรุปส่งท้าย ..

นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมหลายคน คัดค้านการผลิตกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานนิวเคลียร์โดยอ้างถึงอันตรายของมัน รวมถึงความยากลำบากในการจัดการกากกัมมันตรังสี แต่นักวิทยาศาสตร์หลายท่าน ยังระบุว่า นิวเคลียร์ปลอดภัยกว่าแหล่งพลังงานส่วนใหญ่อื่น ๆ ในหลายประเด็น มันยังคงมีจำเป็นอย่างยิ่งด้วย หากโลกหวังว่าจะลดการปล่อยคาร์บอนลงอย่างสิ้นเชิง หรือไปสู่ศูนย์สุทธิ Net Zero ให้จงได้ ..

ปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบแยกส่วนสำเร็จรูปขนาดเล็ก  Small Modular Reactors : SMRs ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเกิดใหม่มีแนวโน้มมากที่สุดสำหรับอนาคตพลังงานนิวเคลียร์โลก .. พวกมันสามารถช่วยให้ประเทศต่าง ๆ ระบุการออกแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ขนาดเหมาะสมที่ตรงกับความต้องการจริงของพวกเขา ขณะที่ผู้คนต่างมองหาแหล่งพลังงานที่เชื่อถือได้ ปลอดภัยกว่า และราคาไม่แพง เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืน ..

คุณลักษณะเฉพาะของ SMRs ในแง่ของประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่น และความประหยัด อาจเป็นทางเลือกน่าสนใจที่สามารถวางตำแหน่งพวกมันให้แสดงบทบาทสำคัญในการมีส่วนร่วมการเปลี่ยนผ่านไปสู่การใช้แหล่งพลังงานสะอาด หรือที่เรียกกันว่า การปรับเปลี่ยนระบบพลังงานโลกสู่สังคมคาร์บอนต่ำ Energy Transition ทดแทนแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลได้เป็นอย่างดี ..

ปัจจุบัน ปฏิกรณ์โมดูลาร์สำเร็จรูปขนาดเล็ก Small Modular Reactors : SMRs : SMRs กำลังได้รับความสนใจจากภาครัฐ และผู้ให้บริการด้านพลังงานทั่วโลก ถึงแม้จะเป็นแนวคิดที่เพิ่งจะเริ่มต้นขึ้น แต่พวกมันอ่อนตัว และน่าสนใจมาก เมื่อมนุษยชาติกำลังเผชิญกับความท้าทายในด้านความต้องการพลังงานสะอาดไปสู่สังคมคุณภาพ การจัดการกับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ลดการปล่อยคาร์บอนสู่ศูนย์สุทธิ Net Zero และการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนาคตได้สำเร็จในที่สุด ..

คอลัมน์ Energy Key

By โลกสีฟ้า ..

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

4 Key Benefits of Advanced Small Modular Reactors :-

https://www.energy.gov/ne/articles/4-key-benefits-advanced-small-modular-reactors

Small Nuclear Power Reactors | World Nuclear Association :-

https://www.world-nuclear.org/information-library/nuclear-fuel-cycle/nuclear-power-reactors/small-nuclear-power-reactors.aspx

Advanced Small Modular Reactors (SMRs) | US DOE :-

https://www.energy.gov/ne/advanced-small-modular-reactors-smrs

Small Modular Reactors : SMR | IAEA :-

https://www.iaea.org/topics/small-modular-reactors

NuScale Power | SMR Nuclear Technology :-

https://www.nuscalepower.com/

UK small modular reactor: pioneering intelligent power :-

https://www.rolls-royce.com/innovation/small-modular-reactors.aspx#/

Ontario utility to advance nuclear SMR development | Ontario Power Generation :-

Reactors Under Construction in the SMR Category | IAEA :-

Small Modular Reactor Market by Reactor HWR, LWR, HTR, FNR, MSR | MarketsandMarkets Research Private Ltd. :-

https://www.marketsandmarkets.com/Market-Reports/small-modular-reactor-market-5001546.html

Advances in Small Modular Reactor Technology Developments | IAEA :-

https://drive.google.com/file/d/1HOuHSyJDk5A_yoB-h8jP5_4p4N0XQYuL/view?usp=sharing

Nuclear Option :-

https://photos.app.goo.gl/sR3LhPKGarPC5CHx6

Thorium Summary | Th 232 Documentary :-

https://goo.gl/photos/MsPgiEMqW9PVpmT49

Small Modular Reactors Explained | Nuclear Power’s Future? :-

https://photos.app.goo.gl/UGxJ3nXkp51P46177

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img