วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบผสม สมรรถนะ และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบผสม สมรรถนะ และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น

Hybrid Supercapacitors : Increased Performance & Efficiency

“.. ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors มีความหนาแน่นของพลังงานน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium – Ion Batteries ..”

หลายคนกล่าวถึง ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors กำลังเข้ามาแทนที่ชุดแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้า แต่ก็ยังไม่ถึงจุดใดที่ใกล้จะทำเช่นนั้นได้ .. เหตุผลหลัก คือ ความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density .. ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors มีความหนาแน่นของพลังงานน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium – Ion Batteries .. แต่พวกมันสามารถทำงานร่วมกัน ผสมผสานกัน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่ต้องการการชาร์จ และคายประจุปริมาณมหาศาลในชั่วกระพริบตา ซึ่งแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าทั่วไปทำไม่ได้ ..

การดึงประโยชน์ของทั้งชุดแบตเตอรี่ Battery Packs และตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors มาประยุกต์ใช้ในรูปแบบผสมผสาน Hybrid .. โดยทั่วไปแล้ว ตัวเลือกเหล่านี้จำกัดอยู่ที่แบตเตอรี่ไฟฟ้าเคมี ซึ่งมักจะใช้ลิเธี่ยมไอออน Li – ion หรือแบตเตอรี่ Lithium – Ion และตัวเก็บประจุแบบชั้นคู่ Electric Double Layer Capacitor : EDLC ทำงานร่วมกันเพื่อให้ได้ระบบการจัดเก็บพลังงานที่เหนือชั้นกว่าการแยกกันทำงาน ..

ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Supercapacitor หรือตัวเก็บประจุยิ่งยวด เป็นอุปกรณ์จัดเก็บประจุไฟฟ้าความหนาแน่นสูงในสนามไฟฟ้าที่ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ที่มีการกระชากกำลังไฟฟ้าอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการ .. พวกมันมีค่าความจุที่สูงกว่ามากด้วยค่าจำกัดแรงดันไฟฟ้าที่ต่ำกว่า ซึ่งแตกต่างจากตัวเก็บประจุ Capacitors ทั่วไป .. ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitor ไม่ได้ใช้ฉนวน Conventional Solid Dielectric พวกมันใช้ตัวเก็บประจุแบบ Double – Layer Capacitance โดยทั่วไปทำจากคาร์บอน หรือ Graphene และตัวเก็บความจุไฟฟ้าเสมือน Electromechanical Pseudo – Capacitance ซึ่งใช้โลหะออกไซด์ หรือพอลิเมอร์ตัวนำไฟฟ้า ..

ทั้งสองมีส่วนสนับสนุนความจุรวมของตัวเก็บประจุ และได้รับการออกแบบสำหรับรอบการชาร์จ/การคายประจุที่รวดเร็วในการจัดเก็บพลังงานปริมาณมาก รวมทั้ง นอกจากตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitor สามารถทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ Electric Battery ในรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดีแล้ว การผนวกการทำงานรูปแบบผสมผสานร่วมกับเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen Fuel Cell ไปพร้อมด้วย จะยิ่งทำให้สมรรถนะของยานยนต์ไฟฟ้าเหล่านี้ สามารถทะยานขึ้นโดดเด่นในตลาดได้จนแม้ยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในก็อาจไม่มีความหมายอีกต่อไปในอนาคตไม่นาน ..

ดังนั้น ซูเปอร์คาปาซิเตอร์แบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors ที่ผนวกความสามารถของแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Battery ไว้พร้อมด้วย จะช่วยเพิ่มความจุ Capacitance, ความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density และแรงดันไฟฟ้าในการทำงาน Operating Voltage สูงสุดที่ 3.8 V เทียบได้ถึง 10 เท่าเหนือตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors ทั่วไป รวมทั้ง พวกมันสามารถชาร์จ และคายประจุปริมาณมหาศาลได้อย่างรวดเร็วในพริบตา ซึ่งแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าทั่วไปไม่มีทางทำได้ให้กลายเป็นเรื่องง่าย ..

ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด หรือ Hybrid Li – ion ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำเสนอคุณลักษณะที่ดีที่สุดของ Electric Double Layer Capacitor : EDLC และแบตเตอรี่ Lithium – Ion ในแพ็คเกจชุดเดียวรูปแบบผสมผสาน Hybrid .. โดยพื้นฐานแล้วจะผสมผสานเทคโนโลยีทั้งสองเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และความปลอดภัย ในขณะที่ EDLCs จะจัดเก็บพลังงานโดยใช้การสะสมประจุไฟฟ้าสถิต Electrostatic Charge และแบตเตอรี่ Li – ion ใช้วิธีทางเคมีไฟฟ้า Electrochemical Method .. ทั้งนี้ ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors จะใช้อิเล็กโทรดแบบไฟฟ้าสถิตหนึ่งตัว  Electrostatic Electrode และแบบเซลล์ไฟฟ้าเคมีตัวหนึ่ง ..

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ โซลูชันการจัดเก็บพลังงานที่ให้ความหนาแน่นสูงกว่า EDLC แต่ไม่มีการรั่วซึม Leakage, ไม่มีปัญหาการระบายความร้อน Thermal Runaway, การชาร์จไฟเกิน Overcharging, การลัดวงจร Short – Circuiting และไม่มีปัญหาด้านความปลอดภัยอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับชุดแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้ Rechargeable Batteries ..

การประยุกต์ใช้งานตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบผสม Applications of Hybrid Supercapacitors ..

เมื่อพิจารณาถึงความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density เป็นสัดส่วนกับกำลังสองของแรงดันไฟฟ้า Square of the Voltage .. ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors จะมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า EDLC ที่มีความหนาแน่นของกำลังใกล้เคียงกันหลายเท่า ซึ่งหมายความว่า พวกมันสามารถจัดเก็บพลังงานในปริมาณเท่ากันได้ด้วยการออกแบบที่กะทัดรัดกว่า EDLC รูปแบบเดิม .. อิเล็กโทรด Pre – Doped Electrodes มีแนวโน้มสามารถรักษาเสถียรภาพ และช่วยลดการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้นในสถานะที่เก็บไว้ได้อย่างยั่งยืน ..

ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด จะดูดซับ/ขจัดไอออนบนพื้นผิวอิเล็กโทรด แทนที่จะทำการอินเทอร์คาเลต หรือขจัดอินเทอร์คาเลต Intercalating or De – Intercalating ไอออนลงในโครงตาข่ายคาร์บอน เช่นเดียวกับในแบตเตอรี่ Li – ion ซึ่งจะเป็นการเพิ่มจำนวนรอบการชาร์จ/การคายประจุของตัวเก็บประจุแบบไฮบริดเหล่านี้ สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่สูญเสียแรงดันไฟฟ้าในแต่ละรอบ ..

ด้วยการเริ่มต้นของเทคโนโลยีใหม่ บริษัทฯ และผู้ผลิตจำนวนมากขึ้นหันมาใช้ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors เพื่อเพิ่มความหนาแน่น และประสิทธิภาพ รวมถึงส่วนประกอบตัวเก็บประจุ Li – ion จาก บริษัท Taiyo Yuden ประเทศญี่ปุ่นรุ่นล่าสุดที่มีความต้านทานภายใน DCR ต่ำถึง 60 mΩ และมาในรูปทรงกระบอก กล่องโลหะขนาดกะทัดรัดที่มีขนาดเล็กที่สุดเพียง 30 × 10 มม. .. นอกจากนี้ยังมีช่วงอุณหภูมิการทำงานตั้งแต่ – 25 ถึง + 70 °C ซึ่งสามารถขยายได้ถึง + 85 °C โดยการลดแรงดันไฟฟ้าจาก 3.8 เป็น 3.5 V หากจำเป็นได้อีกด้วย ..

Taiyo Yuden & Eaton’s Hybrid Supercapacitor Components Feature a Low ESR with Wide Range of Operating Temperatures | Credit: Taiyo Yuden/Eaton

ตามที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านี้ คุณสมบัติของตัวเก็บประจุแต่ละประเภทแสดงถึงการใช้งานในอุดมคติ ตัวอย่างเช่น แบตเตอรี่ตัวเก็บประจุ Li – ion หรือแบบไฮบริด Hybrid เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งานที่ต้องการความหนาแน่นของพลังงาน และความหนาแน่นของกำลังสูง High Energy & Power Density โดยมีการรั่วไหลต่ำ และมีอายุยืนยาว ทนทาน และมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ..

การใช้งานที่สำคัญอีกประการหนึ่งสำหรับตัวเก็บประจุแบบลิเธี่ยมไอออนไฮบริด Li – ion Hybrid Capacitors รวมถึงแหล่งจ่ายกำลังไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์เก็บรวบรวมพลังงาน เช่น แผงโซลาร์เซลล์ Solar PV เนื่องจากสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการแปลงพลังงานใหม่ที่มีพลังงานไหลออกน้อยที่สุด พวกมันยังสามารถจัดเก็บพลังงานที่สร้างขึ้น และปล่อยจ่ายตามความต้องการ ..

นอกจากนี้ ตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ซึ่งช่วยลดต้นทุนการบำรุงรักษาในขณะที่ยังคงประสิทธิภาพไว้ได้ .. ทั้งนี้ ได้รับการคาดหมายว่า จะได้เห็นผู้ผลิตหลายรายสร้างแอปพลิเคชั่นเก็บเกี่ยวพลังงานใหม่ ๆ ด้วยการใช้เทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมนี้ ในอีกไม่นานจากนี้ไป ..

ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors สู่ระบบ Hybrid Capacitors เพื่อประสิทธิภาพ และสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นอีก ..

ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Supercapacitors เป็นอุปกรณ์จัดเก็บประจุไฟฟ้าความหนาแน่นสูงในสนามไฟฟ้าที่ทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ หรือโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์ที่มีการกระชากกำลังไฟฟ้าอย่างรวดเร็วเมื่อต้องการ พวกมันมีค่าความจุที่สูงกว่าตัวเก็บประจุทั่วไปมาก แต่ด้วยค่าจำกัดแรงดันไฟฟ้าที่ต่ำกว่า ..

โดยทั่วไปแล้ว ตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบไฮบริด Hybrid Capacitors ได้รับการออกแบบโดยใช้ขั้วไฟฟ้าบวกที่ทำจากถ่านกัมมันต์ Carbon Immersed ที่แช่อยู่ในอิเล็กโทรไลต์เหลว Liquid Electrolyte ที่คล้ายกับสารละลายเกลือที่พบในแบตเตอรี่ Li – ion .. อิเล็กโทรดขั้วลบที่ทำจากวัสดุที่มีคาร์บอนเจือด้วยลิเธี่ยมไอออน จะถูกแขวนลอยอยู่ในอิเล็กโทรไลต์ พร้อมด้วยตัวคั่นที่ป้องกันการสัมผัสโดยตรงระหว่างอิเล็กโทรด การเติมอิเล็กโทรดขั้วลบล่วงหน้าด้วยลิเธี่ยมไอออนจะยับยั้งศักย์ไฟฟ้าของตัวเก็บประจุ ทำให้มีแรงดันไฟขาออกที่สูงกว่าที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องมีศักย์ไฟฟ้าสูงบนอิเล็กโทรดขั้วบวก ที่สูงสุด 3.8 V เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ Li – ion .. ทั้งนี้ ตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบไฮบริด Hybrid Capacitors บางตัวนั้น อาจมีอิเล็กโทรไลต์ที่เป็นพิษ และไวไฟสูง การเลือกใช้วัสดุจึงเป็นเรื่องสำคัญด้วย ..

อย่างไรก็ตาม ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Capacitors สามารถเก็บพลังงานได้มากกว่า 85 – 115 % ของ Ultracapacitor รูปแบบดั้งเดิม ในขณะที่ยังคงอายุการใช้งานของวงจรที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม .. ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Capacitors มีกำลังมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium – Ion Battery แต่ก็ยังคงเก็บพลังงานได้น้อยกว่า ..

ส่วนประกอบระบบไฮบริดเหล่านี้ มีข้อดีอื่น ๆ เหนือตัวเก็บประจุยิ่งยวดทั่วไปซึ่งมีความหนาแน่นของพลังงาน 12.8 Wh/L .. ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด ช่วยเพิ่มความสามารถในการกักเก็บพลังงาน และให้พลังงานแก่แอปพลิเคชันต่าง ๆ ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น .. ตัวอย่างตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Loxus’ Hybrid Capacitor ก็เช่นกัน พวกมันสามารถชาร์จได้ตั้งแต่ 1.0 VDC ถึง 2.3 VDC .. เซลล์ไฟฟ้าไฮบริดเหล่านี้ ให้ค่า Specific Power กำลังสูงสุด 5 KW/Kg เทียบกับ 3 KW/Kg สำหรับแบตเตอรี่กำลังสูงทั่วไปในตลาด ..

ตัวเก็บประจุแบบไฮบริดของ Loxus มีประโยชน์เนื่องจากช่วงอุณหภูมิการทำงานอยู่ระหว่าง -25 °C ถึง +60 °C รวมทั้งในย่านอุณหภูมิต่ำสุด ตัวเก็บประจุแบบไฮบริด จะสูญเสียพลังงานเพียง 5 % ในขณะที่การสูญเสียพลังงานแบตเตอรี่ที่เทียบเท่ากันจะสูญเสียไป 50 % หรือมากกว่า อัลตร้าคาปาซิเตอร์แบบไฮบริด Hybrid Ultracapacitors เหล่านี้ มีประสิทธิภาพ 90 – 95 % เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนมาตรฐานทั่วไปที่มีประสิทธิภาพประมาณ 70 % ..

Graphene Hybrid Supercapacitors อันทรงพลังกำลังแสดงบทบาทท้าทายแบตเตอรี่ NiMH และ Supercapacitors อื่น ๆ ..

เทคโนโลยีสำหรับการเพิ่มพลังงานไฟฟ้าอย่างรวดเร็ว มีมานานหลายทศวรรษแล้วด้วย ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors .. ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ ไม่เพียงแต่จะชาร์จประจุไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าแบตเตอรี่อย่างมากเท่านั้น แต่ยังมีอายุใช้งานได้นานกว่า ทนทานกว่า เพราะไม่ได้รับผลกระทบทางกายภาพในการชาร์จ และการคายประจุที่ทำให้แบตเตอรี่หมดสภาพลง ..

ทีมงานที่ทำงานร่วมกับ Roland Fischer ศาสตราจารย์ด้านเคมีอนินทรีย์ และโลหะอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเทคนิคมิวนิค Technical University Munich : TUM ได้พัฒนา Supercapacitor ที่มีประสิทธิภาพสูง .. พื้นฐานของอุปกรณ์จัดเก็บพลังงาน คือ วัสดุไฮบริดกราฟีน Graphene Hybrid Material ที่แปลกใหม่ ทรงพลัง และยั่งยืน ซึ่งมีประสิทธิภาพเทียบได้กับแบตเตอรี่ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ..

โดยปกติการจัดเก็บพลังงานจะสัมพันธ์กับแบตเตอรี่ และตัวเก็บประจุที่ให้พลังงานแก่อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม ในแล็ปท็อป กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ หรือยานพาหนะ สิ่งที่เรียกว่า Supercapacitors ได้รับการติดตั้งไว้พร้อมด้วยมากขึ้นเรื่อย ๆ ในทุกวันนี้ ..

พวกมันต่างจากแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าทั่วไปตรงที่สามารถเก็บพลังงานจำนวนมากได้อย่างรวดเร็ว และคายพลังงานออกมาได้รวดเร็วอย่างยิ่งพอ ๆ กัน ตัวอย่างเช่น หากรถไฟเบรกเมื่อเข้าสู่สถานี ตัวเก็บประจุยิ่งยวดจะเก็บพลังงานปริมาณมหาศาลในช่วงเวลาสั้น ๆ ไว้ และจ่ายพลังงานอีกครั้งเมื่อรถไฟต้องการพลังงานจำนวนมากอย่างรวดเร็วในขณะที่สตาร์ทเครื่อง และออกตัวด้วยความเร่ง ..

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งของตัวเก็บประจุยิ่งยวดในปัจจุบัน คือ การขาดความหนาแน่นของพลังงาน Lack of Energy Density ในขณะที่ลิเธี่ยมจะมีความหนาแน่นของพลังงานสูงถึง 265 KW/h แต่ตัวเก็บประจุยิ่งยวด จนถึงขณะนี้ทำได้แค่เพียงหนึ่งในสิบเท่านั้น ..

ด้วยเหตุนี้ วัสดุที่ยั่งยืนให้ประสิทธิภาพสูงกว่า จึงเป็นความจำเป็นสำหรับงานวิจัย และพัฒนา .. ทีมงานที่ทำงานร่วมกับนักเคมีของ TUM Roland Fischer ได้พัฒนา ‘วัสดุไฮบริดกราฟีนที่แปลกใหม่ ทรงพลัง และยั่งยืนสำหรับตัวเก็บประจุแบบซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Sustainable Graphene Hybrid Material for Supercapacitors’ ทำหน้าที่เป็นขั้วไฟฟ้าบวกในอุปกรณ์จัดเก็บพลังงานได้สำเร็จ ..

อุปกรณ์จัดเก็บพลังงานรูปแบบใหม่นี้ ไม่เพียงแต่จะมีความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density สูงถึง 73 Wh/kg ซึ่งเทียบเท่ากับความหนาแน่นของพลังงานของแบตเตอรี่ Nickel Metal Hydride Battery โดยประมาณ แต่ยังทำงานได้ดีกว่าตัวเก็บประจุยิ่งยวดอื่น ๆ ส่วนใหญ่ที่มีความหนาแน่นพลังงานเพียง 16 KW/Kg .. ความลับของ Hybrid Supercapacitor ใหม่ คือ การรวมกันของวัสดุที่แตกต่างกัน ดังนั้น นักเคมีจึงเรียก Supercapacitor นี้ว่า “ตัวเก็บประจุยิ่งยวดอสมมาตร Asymmetrical  Supercapacitor” ..

นักวิจัยกำลังเดิมพันในกลยุทธ์ใหม่ที่จะเอาชนะข้อจำกัดด้านประสิทธิภาพของวัสดุมาตรฐาน Standard Materials .. พวกเขาใช้วัสดุไฮบริด Hybrid Materials “ธรรมชาติเต็มไปด้วยวัสดุไฮบริด Hybrid Materials ที่มีความซับซ้อนสูง Highly Complex และได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมเชิงวิวัฒนาการ .. คุณสมบัติเชิงกลของพวกมัน เช่น ความแข็ง และความยืดหยุ่น ได้รับการปรับให้เหมาะสมผ่านการผสมผสานของวัสดุต่าง ๆ ตามธรรมชาติ” Roland Fischer กล่าว ..

ทีมวิจัยได้ผสมผสานแนวคิดของการรวมวัสดุพื้นฐานไปยังตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors โดยพื้นฐานแล้ว พวกเขาใช้อิเล็กโทรดขั้วบวกแบบใหม่ของหน่วยจัดเก็บพลังงานที่มีกราฟีนดัดแปลงทางเคมี Chemically Modified Graphene และรวมเข้ากับโครงสร้างอินทรีย์โลหะที่มีโครงสร้างนาโนที่เรียกว่า Nano – Structured Metal Organic Framework : MOF ..

นักวิจัยได้ประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงกรดกราฟีน Graphene Acid กับ MOF ผ่านการออกแบบวัสดุที่เชี่ยวชาญ .. ผลที่ได้ทำให้ Hybrid MOFs แบบไฮบริด มีพื้นผิวด้านในขนาดใหญ่มากถึง 900 ตารางเมตรต่อกรัม และมีประสิทธิภาพสูงในฐานะอิเล็กโทรดขั้วบวกในตัวเก็บประจุยิ่งยวด ..

อย่างไรก็ตาม นั่นไม่ใช่ข้อดีเพียงอย่างเดียวของวัสดุใหม่ เพื่อให้ได้ไฮบริดที่มีความเสถียรทางเคมี Chemically Stable Hybrid จำเป็นต้องมีการยึดเหนี่ยวทางเคมีที่แข็งแรงระหว่างส่วนประกอบต่าง ๆ  Strong Chemical Bonds between the Components เห็นได้ชัดว่า เป็นการยึดกันที่เหนี่ยวแน่นระหว่างกรดอะมิโนในโปรตีน ตามที่ Fischer กล่าว “อันที่จริง เราได้เชื่อมโยงกรดกราฟีน Graphene Acid กับ  MOF – Amino Acid ซึ่งสร้างการยึดเหนี่ยวเปปไทด์ Type of Peptide Bond รูปแบบหนึ่งนั่นเอง” ..

การเชื่อมต่อที่เสถียรระหว่างส่วนประกอบที่มีโครงสร้างระดับนาโนนั้น มีข้อดีอย่างมากในแง่ของความเสถียรในระยะทนยาว ยิ่งการยึดติดที่เสถียรมากขึ้น รอบการชาร์จ และการคายประจุก็จะมากขึ้นด้วยที่ประสิทธิภาพไม่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ..

สำหรับเชิงเปรียบเทียบนั้น ตัวสะสมลิเธี่ยมแบบมาตรฐานมีอายุการใช้งาน และรอบการคายประจุประมาณ 5,000 รอบเท่านั้น ขณะที่ เซลล์ไฟฟ้าเคมีรูปแบบผสมผสาน Hybrid ใหม่ที่พัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยของ TUM ที่เรียกว่า Graphene Hybrid Supercapacitors ยังคงมีความจุเกือบ 90 % แม้จะผ่านการใช้งาน และรอบการคายประจุไปแล้วกว่า 10,000 รอบก็ตาม ..

ระบบเก็บพลังงานแบตเตอรี่ไฮบริด/ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Hybrid Battery/Supercapacitor Energy Storage System สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า EV ..

รถยนต์ไฟฟ้า Electric vehicles : EV ได้รับความสนใจอย่างมากเมื่อเร็ว ๆ นี้ และการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ก็เช่นกัน แม้ว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่จะก้าวหน้าอย่างมาก แต่แบตเตอรี่ที่มีจำหน่ายในตลาดปัจจุบันยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการพลังงานของการใช้พลังงานของยานยนต์ไฟฟ้า EV ได้ทั้งหมด .. ประเด็นสำคัญประการหนึ่ง คือ การใช้พลังงานที่ไม่เป็นเอกภาพ ควบคู่ไปกับการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้งระหว่างกระบวนการคายประจุแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อกระบวนการทางเคมีไฟฟ้าของแบตเตอรี่อย่างมาก ..

วิธีแก้ปัญหาเพื่อให้ใช้งานได้จริง คือ การจับคู่แบตเตอรี่ Battery กับซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Supercapacitor ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นเซลล์ไฟฟ้าเคมีที่มีสถาปัตยกรรมคล้ายกัน แต่มีความสามารถในอัตราที่สูงกว่า และสามารถหมุนเวียนได้ดีกว่า .. ในการออกแบบนี้ Supercapacitor สามารถให้พลังงานส่วนเกินที่จำเป็นในขณะที่แบตเตอรี่ไม่สามารถทำได้ นอกเหนือจากแบตเตอรี่ และตัวเก็บประจุยิ่งยวดเป็นแต่ละหน่วยแล้ว การออกแบบสถาปัตยกรรมของระบบไฮบริด Hybrid System ที่สอดคล้องกันจากมุมมองทางวิศวกรรมไฟฟ้านั้น มีความสำคัญสูงสุด ..

การใช้ Supercapacitor เป็นเพียงหนึ่งในวิธีการจัดเก็บกำลังไฟฟ้าเท่านั้น แต่แนวโน้มความเป็นไปได้ที่เรากำลังมุ่งจะประยุกต์ใช้ยานพาหนะที่ผสมผสาน Supercapacitor และเทคโนโลยีลิเธี่ยมไอออนเข้าด้วยกันรูปแบบ Hybrid เกิดขึ้นชัดเจน .. หากจะต้องเทียบขีดสมรรถนะกับยานยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในแล้ว การใช้ประโยชน์จากเซลล์ไฟฟ้าเคมีทั้งสองแบบพร้อมกันไป ให้ผลที่ยอดเยียมในยานยนต์ไฟฟ้าได้ไม่แพ้กัน .. แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน จะยังคงเป็นแหล่งพลังงานหลัก แต่ตัวเก็บประจุยิ่งยวดสามารถเพิ่มพลังงานให้สามารถคายประจุได้เร็วขึ้น และชาร์จใหม่ได้ในระหว่างการเบรก และเร่งความเร็ว หรือในลักษณะกระชากประจุไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และปลอดภัย ..

ปัจจุบันการประยุกต์ใช้ระบบไฮบริดของแบตเตอรี่/ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ในระบบจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ไฮบริด/ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Hybrid Battery/Supercapacitor Energy Storage System สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV ได้รับการคาดหมายว่า กำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในตลาดจากนี้ไปไม่มีข้อสงสัย

ตัวอย่าง Hybrid Battery/Supercapacitor Energy Storage System สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า EV .. รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารุ่นต้นแบบรุ่นแรกของ NAWA Racer ที่พัฒนาโดยกลุ่มผู้เชี่ยวชาญที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดเก็บพลังงานชั้นนำของฝรั่งเศส NAWA Technologies, AKKA Technologies, Pronergy, FAAR และ YSY Group เปิดตัวที่งาน EICMA 2021 ..

NAWA Racer นำเสนอระบบส่งกำลังไฟฟ้า 100 % ที่ปฏิวัติวงการในระบบขนส่งซึ่งผนวกรวม อัลตร้าคาปาซิเตอร์ลิเธี่ยมไอออนรุ่นล่าสุด Next – Gen Lithium Ion Ultracapacitors ของ NAWA Technologies ‘NAWACap’ สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้เกิดระบบส่งกำลังไฟฟ้าไฮบริดบน EV รูปแบบแรก World First Hybrid e – Power ของโลก ..

Nawa Racer Offers Massive Range & Acceleration at Low Weight & Cost Thanks to an Ultracapacitor Hybrid Energy System | Credit: Nawa Technologies

NAWA Technologies: NAWA ผู้บุกเบิกนวัตกรรมนาโนเทคโนโลยี 3 มิติเพื่อการสัญจรเดินทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ .. พวกเขาจัดแสดงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า NAWA Racer ที่งานแสดงรถสองล้อที่ใหญ่ที่สุดในโลก EICMA 2021 ที่เมืองมิลาน อิตาลี เมื่อ 25 – 28 พฤศจิกายน ..

NAWA Racer เป็นแนวคิดของมอเตอร์ไซค์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์  Zero Emission Motorbike Concept ซึ่งแสดงให้เห็นว่า อัลตร้าคาปาซิเตอร์แบบนาโนของ NAWA รุ่นใหม่ที่เรียกว่า NAWACap สามารถนำไปใช้กับระบบส่งกำลังของยานพาหนะไฟฟ้าในโลกแห่งความเป็นจริงได้ด้วยการผสมผสานเข้ากับเซลล์ไฟฟ้าลิเธี่ยมไอออนทั่วไปเพื่อสร้างระบบแบตเตอรี่ไฮบริด Hybrid Battery System ที่เหนือชั้นกว่า ..

การเพิ่มประสิทธิภาพของทั้งสองแหล่งพลังงานด้วยนวัตกรรมนี้ ได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ สำหรับระบบส่งกำลังไฟฟ้าบนยานยนต์ทั้งหมด การปรับปรุงประสิทธิภาพอย่างมาก การลดขนาดของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนตลอดจนเวลาในการชาร์จและคายประจุ การเพิ่มระยะทางเป็นสองเท่า และการยืดอายุการใช้งานระบบทั้งหมด .. นอกจากนั้น ระบบเหล่านี้ เป็นรูปแบบโมดูลาร์สำเร็จรูปซึ่งปรับขนาดได้ จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับรถสองล้อ และยังใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมกับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภทอีกด้วย ..

คาดการณ์ตลาดตัวเก็บประจุยิ่งยวดทั่วโลก The Supercapacitors Global Market ..

ตลาดซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ทั่วโลก The Global Supercapacitor Market ได้รับการวิเคราะห์ตามประเภทผลิตภัณฑ์ ประเภทโมดูล วัสดุ การใช้งาน และภูมิภาค ตามประเภทผลิตภัณฑ์ มันถูกแยกส่วนออกเป็นตัวเก็บประจุสองชั้น Double – Layer Capacitors, ตัวเก็บประจุเสมือน Pseudocapacitors และตัวเก็บประจุแบบไฮบริด Hybrid Supercapacitors .. สัดส่วนของ Pseudocapacitors ครองตลาดสูงสุดในแง่ของรายได้ในปี 2563 ที่ผ่านมา และคาดหมายว่า จะเป็นไปตามแนวโน้มเดียวกันในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ..

ในประเด็นตามประเภทโมดูล Supercapacitor Module .. ตลาดแบ่งออกเป็นโมดูลน้อยกว่า 10 Volts Module, 10 – 25 Volts Module, 25 – 50 Volts Module, 50 – 100 Volts และโมดูลที่สูงกว่า 100 Volts .. ทั้งนี้ กลุ่มโมดูล 10 – 25 Volts มีส่วนแบ่งการตลาดสูงสุดในปี 2562 .. ในขณะที่ส่วนโมดูล 100 Volts ข้างต้นคาดว่า จะเติบโตที่ CAGR สูงสุดตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2570 .. โดยวัสดุ ตลาดแบ่งออกเป็น Activated Carbon, Carbide Derived Carbon, Carbon Aerogel และอื่น ๆ ตามการใช้งาน มันถูกจัดประเภทเป็นภาคยานยนต์ อุตสาหกรรม พลังงาน อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค ภาคกิจการอวกาศ และการทหาร ..

ทั้งนี้ ภาพรวมขนาดธุรกิจตลาดตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitor ทั่วโลก ซึ่งรวม Hybrid Supercapacitors ไว้ด้วยแล้ว มีมูลค่า 3.27 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 และคาดหมายว่า จะพุ่งสูงแตะ 16.95 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2570 ซึ่ง อัตราการเติบโตค่า Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitor ทั่วโลกซึ่งรวม Hybrid Supercapacitors ไว้ด้วยแล้วที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน เติบโตอยู่ที่ค่า CAGR 23.3 % ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2563 – 2570 ..

ปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโตของตลาด Supercapacitor ได้แก่ ความต้องการ Hybrid Supercapacitor ที่เพิ่มขึ้นสำหรับการใช้งานบนยานยนต์ไฟฟ้า .. คุณสมบัติหลายประการ เช่น อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ความหนาแน่นของพลังงานสูง และฟังก์ชันการชาร์จที่รวดเร็ว ซึ่งตัวเก็บประจุยิ่งยวดรูปแบบผสมผสาน ได้สร้างเป็นไปได้สำหรับการใช้งานบนยานยนต์ไฟฟ้าที่น่าตื่นเต้น เทียบเคียงได้เท่ากับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ..

นอกจากนี้ ความต้องการระบบพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้น และกฎระเบียบของภาครัฐที่เอื้ออำนวยคาดว่า จะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitor สำหรับการทำงานร่วมกับชุดแบตเตอรี่รูปแบบผสมผสาน Hybrid ให้เติบโตขึ้นด้วยความเร่ง .. ราคาน้ำมันเบนซินทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นในระยะยาวทำให้รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ออกกฎระเบียบ ซึ่งส่งเสริมระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และเพื่อมาตรการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง หรือเพื่อรองรับมาตรการยกเลิกการใช้แหล่งเชื้อเพลิงฟอสซิลด้วยแนวคิดคาร์บอนเป็นกลาง Carbon Neutrality ในระบบขนส่ง และบริการสาธารณะในทศวรรษหน้าให้สำเร็จได้ในที่สุด ..

สรุปส่งท้าย ..

นักวิทยาศาสตร์ทราบดีว่า ชุดแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้า มีความหนาแน่นของพลังงานสูงกว่า Higher Energy Density สามารถเก็บพลังงานต่อหน่วยมวลได้มากกว่า แต่ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ มีความหนาแน่นของกำลังสูงกว่า Higher Power Density สามารถปล่อยคายพลังงานปริมาณมากได้รวดเร็วกว่า .. และนี่คือความแตกต่าง ซึ่งมันเป็นประเด็นที่สำคัญมากในการใช้งานร่วมกัน ..

สำหรับความหนาแน่นของพลังงานนั้น Supercapacitors เทียบไม่ได้กับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ซึ่งเป็นเทค โนโลยีที่มักใช้ในโทรศัพท์มือถือ แล็บท็อป และรถยนต์ไฟฟ้า .. แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน อาจเก็บพลังงานได้มากถึง 20 เท่าของซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ Supercapacitor ตามน้ำหนัก และขนาดที่เท่ากัน นั่นหมายความว่า iPhone 12 อาจจะต้องหนาขึ้นอีกหลายนิ้วกับมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นมาก .. ดังนั้น หากใช้ Supercapacitor สำหรับโทรศัพท์มือถือเครื่องนี้ มันจะทำให้ไม่มีความคล่องตัวในการใช้งานเท่ากับการใช้ Lithium Ion Battery เช่นในปัจจุบัน ..

ในทางกลับกันซุปเปอร์คาปาซิเตอร์นั้น ทำงานได้สุดยอดเมื่อพูดถึง ความหนาแน่นของกำลัง Power Density พวกมันอัดแน่นไปด้วยพลังมหาศาล สามารถชาร์จกำลังไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว และปลดปล่อยพลังงานออกมาเช่นดั่งกระแสน้ำที่พุ่งกระฉูดอย่างรวดเร็ว ลองนึกถึงการถูกไฟฟ้าดูดจากไฟฟ้าสถิตซึ่งอาจเกิดขึ้นได้หลังจากการถูมือกับพรมขนปุยผิดวิธีในฤดูหนาวอากาศแห้ง หรืออาจจะดีกว่าหากนึกถึงกระแสไฟฟ้าที่ส่องประกายบนท้องฟ้าในพายุฤดูร้อน ..

ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ มีความหนาแน่นของพลังงานต่ำกว่าแบตเตอรี่มาก แต่มีค่าใช้จ่ายต่อปริมาตรน้อยกว่าแบตเตอรี่ ที่สำคัญมันมีความหนาแน่นของกำลัง Power Density สูงกว่าแบตเตอรี่มากเช่นกัน และเนื่องเพราะ กระบวนการชาร์จ และการชาร์จใหม่ รวมทั้งการคายประจุนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาทางเคมีใด ๆ โดยแทนที่ด้วยเทคนิคตามธรรมชาติของไฟฟ้าสถิต ..

Ion ประจุไฟฟ้าของแผ่นอิเล็กโทรไลต์บวก และลบ จะ “เกาะ” อยู่กับพื้นผิวของอิเล็กโทรด เมื่อทำการชาร์จ และ “กระโดดออก” ระหว่างการคายประจุ โดยไม่ต้องมีปฏิกิริยาทางเคมี ความเร็วของการชาร์จ และการคายประจุนั้นรวดเร็วเหลือเชื่ออย่างยิ่ง ลองนึกถึงอนาคตอันใกล้ที่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จได้เร็วกว่าที่จะเติมน้ำมันในรถของคุณ และพาคุณไปได้ไกลกว่าที่คุณคิดอย่างมาก ..

ดังนั้น การพัฒนาล่าสุดเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์ด้วยนาโนเทคโนโลยี พบว่า การประยุกต์ใช้ Graphene ในรูปแบบผสมผสาน Hybrid เช่น รูปแบบ Hybrid Supercapacitors หรือ Super Ultracapacitors ที่ใช้ EDLC Electrostatically กับ PSEUDO Electrochemically ประกอบผสมกันไป จะทำให้ระบบจัดเก็บพลังงานในอนาคตมีศักยภาพสูงมากขึ้นไปอีก ทั้งในเรื่องความหนาแน่นของพลังงาน Energy Density และกำลัง Power Density กับความรวดเร็วในการชาร์จ การคายประจุ การจ่ายพลังงาน ความทนทาน รวมถึงการใช้งานได้อย่างปลอดภัย จึงคาดหมายได้ว่า ในอีกไม่นาน ผลิตภัณฑ์คุณภาพในตลาดรูปแบบ Super Capacitor Batteries หรือ Hybrid Supercapacitors จะกลายเป็นที่นิยมใช้งานอย่างกว้างขวางได้ในที่สุด ..

ซุปเปอร์คาปาซิเตอร์รูปแบบผสมผสาน Hybrid Supercapacitors ได้ทำการรุกล้ำเข้าไปในระบบส่งกำลังไฟฟ้า ด้วยคุณสมบัติของมัน และอานิสงส์ของการชาร์จอย่างรวดเร็วเป็นพิเศษในระหว่างการเบรกแบบรีเจนเนอเรชั่น Regenerative Braking และการส่งกระแสไฟฟ้ากำลังสูงสำหรับการเร่งกระชากความเร็วนั้น ทำให้ซูเปอร์คาปาซิเตอร์แบบผสม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเพิ่มโหลดสูงสุดสำหรับรถยนต์ไฮบริด ในลักษณะเดียวกับการใช้งานรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell Car ในช่วงอุณหภูมิที่กว้างกว่า และอายุการใช้งานยาวนานกว่า ทำให้ได้เปรียบแบตเตอรี่ Lithium Ion Batteries มาตรฐานทั่วไป ..

ปัจจุบัน ตัวเก็บประจุยิ่งยวด หรือซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ แยกเดี่ยวยังมีพลังงานจำเพาะต่ำเกินไปสำหรับการใช้งานบางประเภท แม้จะมีกำลังกระชากสูง แต่มันยังมีราคาแพงมากในแง่ของต้นทุนต่อวัตต์ .. วิศวกรออกแบบบางคนยืนยันว่า เงินทุนสำหรับซุปเปอร์คาปาซิเตอร์ มักจะถูกใช้ไปกับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า แต่จากนี้ไป คาดหมายได้ว่า การประยุกต์ใช้เซลล์ไฟฟ้าเคมีทั้งสองให้ทำงานร่วมกันในรูปแบบผสมผสาน Hybrid จะทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ในตลาดระบบจัดเก็บพลังงานที่เหนือชั้นกว่าอย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย ..

ในอนาคตอันใกล้นั้น ด้วยความก้าวหน้าด้านวัสดุนาโน เช่น กราฟีน Graphene รวมทั้งการวิจัย และพัฒนาเกี่ยวกับตัวเก็บประจุยิ่งยวดแบบผสมผสาน Hybrid Supercapacitors จะสร้างโอกาสให้พวกมัน กลายเป็นระบบแบตเตอรี่รูปแบบผสมผสานรุ่นใหม่ ๆ ในระบบขนส่ง, ระบบ Grid – Scale Battery Storage และในระบบจัดเก็บพลังงานในอนาคตที่อุปกรณ์มีขนาดเล็กกว่าอื่น ๆ ที่หลากหลาย ซึ่งสามารถเก็บประจุ และคายประจุได้มากกว่า รวดเร็วกว่า ปลอดภัยกว่า มีอายุการใช้งานมากกว่า และชาร์จพลังงานได้เร็วกว่าระบบที่ใช้งานอยู่ปัจจุบันหลายเท่า อันจะเกิดประโยชน์ต่อความมั่นคงทางพลังงานในกรอบเล็กที่สุดในสังคม ชีวิตประจำวัน ไปจนถึงกรอบกว้างระดับพื้นที่ ในเมือง ชุมชน และประเทศ ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนอนาคตของโลกได้สำเร็จในที่สุด ..

………………………….

คอลัมน์ : Energy Key

By.. โลกสีฟ้า

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Hybrid Capacitors Combine Technologies to Get the Best of Both Worlds :-

https://www.avnet.com/wps/portal/abacus/resources/article/hybrid-capacitors-combine-supercacitor-and-li-on-technology/

Mixing Batteries and Supercapacitors: A Powerful Combination :-

https://iee.ucsb.edu/mixing-batteries-and-supercapacitors-powerful-combination

Supercapacitors Go Hybrid for Increased Performance and Efficiency :-

https://www.techbriefs.com/component/content/article/tb/pub/features/technology-leaders/39272

A Review on Recent Advances in Hybrid Supercapacitors | ScienceDirect :-

https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S1364032118307299#:~:text=Hybrid%20supercapacitors%20are%20the%20devices,and%20elevated%20energy%20storage%20capability.&text=Whereas%20as%20the%20storage%20of,solution%20in%20pseudocapacitor%20%5B10%5D

The Microgrid Way: Going Green with Solar & Supercapacitor – based Energy Storage :-

Looking at Hybrid Supercapacitors :-

https://www.eetimes.com/looking-at-hybrid-supercapacitors/

World – First Hybrid Battery – Powered e – Motorcycle to Debut at EICMA 2021 :-

https://www.autocarpro.in/news-international/worldfirst-hybrid-batterypowered-emotorcycle-to-debut-at-eicma-2021-80492

An Energy Storage Technology That Could Reduce Charging Time to Minutes :-

Supercapacitor Market: Global Industry Trends, Share, Size, Growth, Opportunity and Forecast 2021 – 2026 :-

https://finance.yahoo.com/news/supercapacitor-market-global-industry-trends-120000560.html

Applications of supercapacitor energy storage systems in microgrid with distributed generators via passive fractional – order sliding – mode control :-

https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S036054421931583X

Battery – Supercapacitor Hybrid Energy Storage System in Standalone DC Microgrids: A Review :-

https://www.researchgate.net/publication/309749650_Battery-Supercapacitor_Hybrid_Energy_Storage_System_in_Standalone_DC_Microgrids_A_Review

How Ultracapacitors Can Enable the Development of Hydrogen Vehicles :-

https://www.skeletontech.com/skeleton-blog/how-ultracapacitors-can-enable-the-development-of-hydrogen-vehicles

Metal Oxide – Vertical Graphene Hybrid Supercapacitors | NASA :-

https://technology.nasa.gov/patent/TOP2-223

Hybrid Supercapacitor Offers NiMH Energy Density, Charges Much Faster | New Atlas :-

https://newatlas.com/energy/qut-hybrid-supercapacitor/

Powerful Graphene Hybrid Supercapacitors Challenge NiMH Batteries and Other Supercapacitors :-

https://passive-components.eu/powerful-graphene-hybrid-material-for-highly-efficient-supercapacitors/

Supercapacitor Market Outlook – 2027 :-

https://www.alliedmarketresearch.com/supercapacitor-market

Supercapacitor Market Size is Expected to Reach USD 16.95 Billion By 2027 – Valuates Reports :-

https://www.prnewswire.com/news-releases/supercapacitor-market-size-is-expected-to-reach-usd-16-95-billion-by-2027—-valuates–reports-301154054.html

Supercapacitors ตัวเก็บประจุยิ่งยวด | คู่แข่งตัวใหม่ในระบบจัดเก็บพลังงาน :-

https://photos.app.goo.gl/DXJrfxLXk6SC3gRD6

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img