วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE พร้อมสำหรับไฮโดรเจนหรือยัง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

เครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE พร้อมสำหรับไฮโดรเจนหรือยัง

Internal Combustion Engines: ICE Go for Hydrogen Readiness

“….เครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines เป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติมาโดยตลอดอย่างยาวนานกว่าศตวรรษ ตั้งแต่ยุคอุตสาหกรรมจนถึงปัจจุบัน ..”

อย่างไรก็ตาม เมื่อยุคของเศรษฐกิจพลังงานสะอาด Green Economy ที่ขับเคลื่อนด้วยแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน Renewable Energy มาถึง เครื่องยนต์สันดาปภายในสำหรับงานหนักเหล่านี้ จะยังคงแสดงบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติต่อไปได้ จะต้องนำ Green Hydrogen และ Synthetic Fuels & Gas ไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เหล่านี้เท่านั้น เพื่อให้พวกมันทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมต่อเนื่องได้ต่อไป ..

Toyota’s Corolla Sport / Image of a Hydrogen Internal Combustion Engine | Credit: Toyota

ปัจจุบันไม่มีข้อสงสัยเลยว่า ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen กำลังกลายเป็นหัวใจของระบบพลังงานแห่งอนาคต เพราะพวกมันไม่มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศ สามารถนำไปใช้โดยตรง หรือแปลงรูปเพิ่มเติมเพื่อจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน ตัวอย่างเช่น eFuels, เชื้อเพลิงสังเคราะห์ Synthetic Fuels & Gas หรือ Green Ammonia: NH3 เป็นต้นที่สามารถให้พลังงานแก่เครื่องยนต์เหล่านี้ได้ด้วยการปรับแต่งเพียงเล็กน้อยในลักษณะที่เป็นกลางต่อสภาพอากาศ Climate – Neutral Way หรือ Carbon Neutrality Concept

ด้วย Power-to-X Technology หรือ P2X, PtX กำลังไฟฟ้าสีเขียว Green Electricity ในรูปของตัวนำพาพลังงานเคมี Chemical Energy Carriers สามารถจัดเก็บได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยาวนาน ..

รัฐบาลในหลายประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น และเกาหลี รวมถึงในฝรั่งเศส และเยอรมนี ได้กำหนดนโยบาย และแนวทางภาครัฐสำหรับการประยุกต์ใช้ไฮโดรเจน Hydrogen ในอนาคตมานานแล้ว นอกจาก กลยุทธ์ไฮโดรเจนที่มีความโดดเด่นในระดับภูมิภาคทั่วทั้งสหภาพยุโรปแล้ว เศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลี มีแนวโน้มที่จะเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งขณะนี้ดูเหมือนว่าจะได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐมากขึ้น รวมทั้งบางประเทศ มีแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลมที่มีต้นทุนพลังงานต่ำ ประกอบกับพื้นที่ชุมชนที่มีความพร้อมในโครงสร้างพื้นฐานอย่างกว้างขวางมากขึ้น .. ทั้งนี้ สำหรับประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่มีระบบพลังงานขนาดเล็กกว่า ไฮโดรเจนก็มีความสำคัญ และเป็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ด้วยเช่นกัน ..

พลังงานจำเพาะ Specific Energy เปรียบเทียบ พบว่า ไฮโดรเจน Hydrogen มีพลังงานจำเพาะสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Battery ถึง 236 เท่า ..

ในประเด็นทางวิศวกรรมนั้น พลังงานจำเพาะของก๊าซไฮโดรเจน Specific Energy of Hydrogen : 142 MJ/kg หรือเท่ากับ 39.4444 W·h/kg .. พลังงานจำเพาะของไฮโดรเจนเหลว Specific Energy of Liquid Hydrogen : 32.4 MJ/kg หรือเท่ากับ 8.9 W·h/kg .. พลังงานจำเพาะของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Specific Energy of Lithium Ion Battery : 0.100-0.265 W·h/kg หรือเท่ากับเพียง 0.36-0.875 MJ/kg เท่านั้น ..

ด้วยข้อเท็จจริงนั้น ชุดแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน มิได้มีพลังงานจำเพาะน้อยเกินไปนัก พวกมันสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความต้องการกำลังไฟฟ้าอย่างเพียงพอได้อย่างหลากหลายในชีวิตประจำวันของผู้คน รวมทั้งพวกมันมีใช้งานอยู่ทั่วไปไม่เฉพาะในรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่เมื่อเทียบกับพลังงานจำเพาะของไฮโดรเจนแล้ว มันเทียบกันไม่ได้เลย ..

ก๊าซไฮโดรเจน H2 หรือ Green Hydrogen ที่ถูกผลิตขึ้นจากการแยกน้ำด้วยกำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียนนั้น สามารถจัดเก็บไว้ในรูปแบบก๊าซไฮโดรเจนความดันสูง ประมาณ 700 เท่าความดันบรรยากาศ หรือจัดเก็บไว้ในรูปของไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen เพื่อลดปริมาตรลงให้เหมาะสมต่อการใช้งาน โดยพวกมันสามารถฉีดอัดเข้าไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในที่มีใช้งานในปัจจุบันอยู่แล้วได้เกือบทุกแบบด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์รูปแบบดั้งเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ..

ดังนั้น Hydrogen Technology จึงถือเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักที่สำคัญสำหรับภาคพลังงาน และภาคอุตสาหกรรมสู่การเปลี่ยนผ่านพลังงาน Energy Transition ในระบบเศรษฐกิจ และสังคมของมนุษยชาติจากการใช้แหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลจากแหล่งน้ำมันดิบลึกลงไปใต้เปลือกโลก ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หรือ Shale Gas & Oil จากหินภูเขาเป็นหลัก ไปเป็นการใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน เป็นหลัก ให้สำเร็จได้โดยมิได้สร้างปัญหายุ่งยากให้เกิดขึ้นในช่วงการเปลี่ยนผ่านแต่อย่างไร .. ประเด็นสำคัญที่เป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จ ได้แก่ ระบบจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage System ต้นทุนต่ำที่ปลอดภัย .. ทั้งนี้ พวกมันมิได้มีปัญหาทางเทคนิคใด ๆ ประเด็นหลักที่เป็นอุปสรรคจริง ๆ ยังคงเป็นเรื่องของราคา ..

เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines: ICE และความพร้อมสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ..

ปัจจุบันมีตัวอย่างเครื่องยนต์ที่ทำการทดสอบทดลองขับเคลื่อนด้วยการจุดระเบิดเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในห้องเผาไหม้ได้สำเร็จแล้วอยู่มากมาย แต่โดยทั่วไปแล้วเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE จะพร้อมสำหรับไฮโดรเจนเชิงพาณิชย์เมื่อใดนั้น ยังตอบได้ไม่ง่าย .. อย่างไรก็ตาม วิศวกร และผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายชี้ให้เห็นชัดเจนว่า พวกมันมีความพร้อม และไม่มีปัญหาทางเทคนิคใด ๆ ในการนำไฮโดรเจนไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้งที่เป็นยานยนต์ เรือเดินสมุทร และอากาศยานพาณิชย์ขนาดใหญ่ .. อย่างไรก็ตาม รูปแบบมาตรฐานระบบจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage System และประเด็นเรื่องของราคา คือ ปัญหาและอุปสรรคหลัก ..

Liquid Hydrogen Powered Commercial Aircraft & V2527 – A5 Engine Performance | Credit: IEA/Airbus

Peter Müller-Baum เลขาธิการ Conseil International des Machines à Combustion: CIMAC ให้ข้อมูลเพื่อตอบคำถามสำคัญว่า เหตุใดเราจึงควรใช้ไฮโดรเจนกับเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines: ICE และให้พวกมันร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไฮโดรเจน Hydrogen Economy ในอนาคตไปพร้อมด้วย ..

คำตอบนั้นเรียบง่าย และน่าตื่นเต้นในเวลาเดียวกัน..โลกร้อนขึ้น และอุ่นขึ้นกว่าในอดีตมาก อุณหภูมิเฉลี่ยในช่วงสามทศวรรษที่ผ่านมานั้นสูงกว่าอุณหภูมิอื่น ๆ ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกไว้ตั้งแต่ ปี พ.ศ.2393 .. ข้อเท็จจริงเหล่านี้เป็นเรื่องน่าตกใจต่อผลกระทบด้านลบของภาวะโลกร้อนที่เป็นอยู่ ในฐานะวิกฤติสภาพภูมิอากาศ Climate Crisis ซึ่งคุกคามอนาคต และความอยู่รอดของมนุษยชาติที่ไม่อาจละเลยไม่มีการแก้ไขนั้นไม่ได้ ..

ประเด็นการจัดเก็บ และการขนส่ง Hydrogen นั้นยังไม่มีข้อไข หรือมาตรฐานที่แน่ชัด เนื่องจากก๊าซไฮโดรเจนเป็นก๊าซที่ขนส่งผ่านทางระบบท่อ Pipeline ได้ดีที่สุด .. การพิจารณาขั้นตอนการแปลงจากไฮโดรเจน เป็นเชื้อเพลิงอื่น ตัวอย่างเช่น แอมโมเนีย หรือการพิจารณาการใช้ eFuels ประกอบไปพร้อมด้วยด้วย และไม่ว่าในกรณีใด นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ใช้ไฮโดรเจน มีศักยภาพมหาศาลในทุกที่ในการลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในภาคพลังงาน และภาคอุตสาหกรรมให้สำเร็จในที่สุดได้..

ไม่เฉพาะการใช้ไฮโดรเจน Hydrogen ไหลผ่านเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าเท่านั้น ปัจจุบันเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน กลายเป็นทางเลือกที่น่าสนใจยิ่งมากขึ้น..อย่างไรก็ตามเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน Internal Combustion Engines : ICE จะพร้อมสำหรับเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในเชิงพาณิชย์เมื่อใด ท้ายที่สุดแล้ว พวกมันต้องการการลงทุนจากภาครัฐ และเอกชนเพิ่มเติมโดยเฉพาะในประเด็นโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นระบบจัดเก็บไฮโดรเจน Hydrogen Storage System ด้วยต้นทุนที่ลดลง ได้กลายเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ ..

เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines : ICE เหล่านั้นที่เริ่มมีการใช้งานด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel ในสนามแข่งรถ รถยก Forklift เครื่องกำเนิดไฟฟ้าแล้วในวันนี้ หรือรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในอนาคตอันใกล้ ซึ่งเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ใช้แหล่งพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วไปมาก่อน แต่ต้องปรับแต่งให้เข้ากับข้อกำหนดของการจัดหาพลังงานที่เป็นมิตรต่อสภาพอากาศ สิ่งนี้สร้างความมั่นคงในการลงทุน และทำให้มองเห็นความเป็นไปได้สำหรับการลงทุนที่คุ้มค่าจากภาครัฐ และเอกชนได้ดีกว่าแทนที่จะเปลี่ยนไปเป็นใช้ระบบรูปแบบใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ ความมั่นคงในอนาคตยังเป็นส่วนสำคัญต่อความยั่งยืน หากเครื่องยนต์รูปแบบเดิมยังคงสามารถใช้งานได้ต่อไปโดยไม่มีปัญหาใด ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ช่วยให้สามารถประหยัดทรัพยากรอันมีค่าไว้ได้มากอีกด้วย..

โดยรวมแล้ว เครื่องยนต์ไฮโดรเจนทำงานได้ไม่ต่างจากเครื่องยนต์สันดาปภายในอื่น ๆ และเป็นไปตามหลักการการแปลงพลังงานที่รู้จักกันดีซึ่งได้รับการทดสอบแล้วทดสอบอีก..อย่างไรก็ตาม วิศวกรได้เผชิญหน้ากับความท้าทายนับไม่ถ้วนที่ต้องเอาชนะเพื่อรับประกันความน่าเชื่อถือ และประสิทธิภาพที่โดดเด่นเมื่อนำไฮโดรเจนเข้าไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในรูปแบบดั้งเดิมเพื่อขับเคลื่อนยานยนต์ได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยความปลอดภัย..

การเผชิญหน้ากับความท้าทายที่แตกต่างกันเหล่านี้ในท้ายที่สุดแล้วเป็นงานพัฒนาที่ธรรมดา และสามารถแก้ไขได้ เพื่อแสดงสาธิตให้เป็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรม ส่วนประกอบทั้งหมดของเครื่องยนต์ต้องเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการรั่วซึมที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เนื่องจากโมเลกุลของไฮโดรเจนมีขนาดเล็กมาก นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้กระจายตัวได้ง่ายขึ้น .. นอกจากนี้ H2 ยังมีคุณสมบัติในการหล่อลื่นที่ต่ำมาก จึงต้องค้นหาวิธีแก้ปัญหาเฉพาะสำหรับสิ่งนี้เช่นกัน การแลกเปลี่ยนอย่างต่อเนื่องระหว่างนักพัฒนา และนักออกแบบในด้านหนึ่งกับผู้ใช้งานในอีกทางหนึ่ง จึงมีความสำคัญและจำเป็นเป็นพิเศษ..

ข้อเท็จจริงที่นำเราไปสู่ ​​CIMAC Congress โดยตรงซึ่งทุก ๆ สามปีสำหรับการประชุมหารือของผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน..ซึ่งปีนี้ CIMAC วางแผนงานจัดการประชุมขึ้น ณ เมืองปูซาน เกาหลีใต้ ในวันที่ 13-17 มิถุนายน พ.ศ.2565 ซึ่งเป็นครั้งที่ 30 เพื่อการพัฒนารูปแบบเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในที่ครอบคลุมการปกป้องสภาพภูมิอากาศ และในประเด็นนี้ การประยุกต์ใช้ Hydrogen ฉีดอัดเข้าไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์สันดาปภายใน ICE จะมีบทบาทที่โดดเด่นมากในการประชุมครั้งนี้ เช่นเดียวกับในโครงการด้านเทคนิคซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับ แนวโน้มทางเทคนิค สิ่งแวดล้อมและกฎระเบียบ การพัฒนา โอกาส และความท้าทาย เพื่อไปสู่อนาคตพลังงานสะอาดในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องยนต์..

การเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาล่าสุด และผลลัพธ์ที่น่ายินดีในอุตสาหกรรมเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ รวมถึงเครื่องยนต์ที่พร้อมใช้ไฮโดรเจน ภายในปี 2568..สำหรับภาคอุตสาหกรรม เชื่อมั่นว่า หลังจากการอัพเดตข้อมูล และการปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมทางเทคนิคเพียงเล็กน้อย เครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นใหม่ ๆ จะสามารถขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจนสีเขียวสำหรับการผลิตพลังงาน และความร้อน ด้วยการเผาไหม้ไฮโดรเจนโดยตรงได้ 100% โดยพวกมันจะทำงานโดยไม่มีการปล่อย CO และ CO2 หรือมลพิษสู่บรรยากาศอีกต่อไป..

ดังนั้น เป็นที่ประจักษ์ชัดเจนว่า เครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน  Hydrogen Combustion Engines สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้ว และได้กลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญสำหรับการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero – Emissions Option สำหรับกรณีการนำไปใช้งานอย่างแพร่หลาย ในขณะที่การสนับสนุนการเติบโตของโครงสร้างพื้นฐานไฮโดรเจน Hydrogen Infrastructure ของภาครัฐ และเอกชนที่มีศักยภาพ กลายเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ขาดไม่ได้เช่นกัน..

จุดเด่น และข้อได้เปรียบของการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines : ICE ..

ในประเด็นการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 สู่บรรยากาศนั้น ในขณะที่เราอ้างถึงทั้ง 4 เทคโนโลยีหลักว่า เป็นการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ Zero Emissions .. แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ยังมีการปล่อย CO2 เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตไฟฟ้า Production of Electricity ไฮโดรเจน Hydrogen หรือเชื้อเพลิงสังเคราห์ SynGas & Fuel ซึ่งอาจแตกต่างกันอย่างมาก .. แม้ว่า Battery Electric Vehicle: BEVs จะเป็นคาร์บอนที่เป็นกลาง Carbon Neutral หากชาร์จด้วยพลังงานหมุนเวียนเพียงอย่างเดียว แต่การใช้งานในปัจจุบันทำให้เกิดการปล่อยคาร์บอนสูงเมื่อถูกชาร์จด้วยไฟฟ้าจากโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้าในส่วนภูมิภาค ..

การปล่อยคาร์บอนจากการผลิตไฮโดรเจนยังแตกต่างออกไปอย่างอย่างมาก แต่สามารถควบคุมได้ง่ายกว่า ตัวอย่างเช่น ‘ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen’ สามารถผลิตได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม 100 % ในภูมิภาคที่ใช้แหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน และส่งไปยังสถานีเติมน้ำมันทุกแห่งได้ ความเข้มข้นของคาร์บอนสำหรับเชื้อเพลิงชีวภาพ Biofuel และเชื้อเพลิงสังเคราะห์ SynGas & Fuel ขึ้นอยู่กับการจัดหาชีวมวล Biomass และคาร์บอน Carbon ตามลำดับ..ทั้งนี้ การใช้เชื้อเพลิงที่เป็น Green Hydrogen ในเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines : ICE รวมทั้งกระบวนการผลิตด้วยนั้น ถือว่ามีการปล่อย CO2 น้อยมาก และน้อยที่สุดเทียบกับเทคโนโลยีรูปแบบอื่น ๆ ทั้งหมด..

สำหรับเรื่องของคุณภาพอากาศ..แม้ว่า Battery Electric Vehicle : BEVs และ Fuel Cell Electric Vehicles: FCEVs จะไม่ปล่อยไอเสียใด ๆ ที่ปลายท่อไอเสีย แต่เครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจน H2-ICE ยังคงปล่อยไนโตรเจนออกไซด์ NOx คล้ายคลึงกับเครื่องยนต์ดีเซล เชื้อเพลิงชีวภาพ และ Synthetic Fuel ที่ยังคงปล่อย NOx และอนุภาคเม็ดเล็ก ๆ เช่นกัน..ผู้ผลิต H2-ICE ยืนยันว่า การทำงานของเครื่องยนต์เหล่านี้ มีการสร้าง NOx ที่ต่ำกว่าสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลมาก ดังนั้นจึงถือว่าไม่มีผลกระทบ ไม่ว่าเครื่องยนต์เหล่านี้จะใช้งานได้จริงสำหรับบริบทของเมือง หรือสำหรับเครื่องจักรกลสำหรับงานหนักนั้นจะขึ้นอยู่กับระดับการปล่อยมลพิษที่แน่นอน และเกณฑ์ที่อนุญาตโดยกฎข้อบังคับด้านมลพิษทางอากาศในท้องถิ่นอีกด้วย ทั้งนี้ ด้วยการใช้ Green Hydrogen ไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน มิได้ทำให้เกิดปัญหาใด ๆ ในเรื่องนี้ พวกมันคือแหล่งพลังงานที่สะอาดอย่างยิ่ง..

สำหรับการตรวจสอบด้านประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเชิงเปรียบเทียบนั้น พบได้ว่า Tank-to-Wheel Efficiencies Range อยู่ในช่วงตั้งแต่ 75-85% สำหรับ BEV..ประมาณ 50% สำหรับ FCEV และประมาณ 40-45% สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน..การสูญเสียจากการแปลงในการผลิตไฮโดรเจนจากไฟฟ้า และการผลิต Synfuel จากไฮโดรเจน ประสิทธิภาพจะลดลงเหลือ 35% สำหรับ FCEVs กับประมาณ 30% สำหรับ H2-ICE และประมาณ 20% สำหรับ Synfuel ..Well-to-Wheel Efficiencies สำหรับ BEV ขึ้นอยู่กับแหล่งที่ผลิตพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากระบบสายส่งที่ยาวไกลกว่าหมายถึงการสูญเสียที่สูงกว่า และใช้การชาร์จอย่างรวดเร็วหรือไม่..

โดยภาพรวมแล้ว ตัวเลขประสิทธิภาพเป็นเพียงตัวเลขโดยประมาณในมุมมองของการได้มาซึ่งพลังงานเทียบกับพลังงานที่ใส่เข้าไป จึงยังไม่ได้ชี้ให้เห็นชัดเจนถึงกำลังขับในการใช้งานที่แท้จริง..เครื่องยนต์สันดาปจะมีกำลังขับเคลื่อนมากกว่าสำหรับงานหนัก หรือเมื่อรับน้ำหนักมากขึ้น..พวกมันคือ สิ่งจูงใจในการลดขนาดเครื่องยนต์ในรถยนต์ดีเซล ในขณะที่ FCEV จะมีประสิทธิภาพสูงสุดที่โหลดต่ำ..ดังนั้น การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจุดระเบิดในห้องเผาไหม้เครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines : ICE จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับโหลดสูง หรืองานหนักทั้งหลายที่ต้องการกำลังเครื่องยนต์สูงซึ่งสามารถให้พลังแรงขับเคลื่อนที่เหนือชั้นกว่า เช่น รถแข่ง เครื่องจักรกลขนาดใหญ่สำหรับงานช่างโยธา รถบรรทุกหนัก เรือเดินทะเล และอากาศยาน เป็นต้น..

ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหลายราย และอีกหลายชาติ มุ่งมั่นขยายตลาดเชิงพาณิชย์สำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน Hydrogen Internal Combustion Engines: HICE..

ปัจจุบัน เครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน Hydrogen Internal Combustion Engines : HICE ถือว่ายังไม่มีการจำหน่ายในตลาดเครื่องยนต์ของรถยนต์เชิงพาณิชย์ .. อย่างไรก็ตาม มีตัวอย่างผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหลายราย ได้แก่ ค่ายของ ซูบารุ Subaru, มาสด้า Mazda, โตโยต้าToyota, คาวาซากิ Kawasaki และยามาฮ่า Yamaha ได้ประกาศความร่วมมือในการขยายใช้เทคโนโลยีเชื้อเพลิงทางเลือก Alternative Fuel Technologies ซึ่งรวมถึงเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน..นี่ยังไม่รวมถึงบริษัท OEM ที่เกี่ยวข้องกับการเดินอากาศในยุโรป สหรัฐฯ กำลังเร่งพัฒนาการใช้ Hydrogen in Aviation แทนที่เชื้อเพลิง Kerosene สำหรับเครื่องยนต์ของเครื่องบินพาณิชย์ในอนาคตอันใกล้อีกด้วย..

ความพยายามเหล่านี้เกิดขึ้นจากการใช้เครื่องยนต์ไฮโดรเจนของค่ายโตโยต้าในสนามแข่งรถ..ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตรถยนต์ได้นำเสนอรถ Corolla Sport Hatchback ด้วยเครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน พัฒนาขึ้นด้วยความช่วยเหลือจาก Yamaha ใน Japanese Super Taikyu Series ของญี่ปุ่น..ทั้งนี้ ไฮโดรเจนจะถูกจัดหาโดยโรงงานแห่งใหม่ในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น Fukuoka City, Japan ซึ่งจะผลิตไฮโดรเจนจากก๊าซชีวภาพด้วยสิ่งปฏิกูล Hydrogen from Sewage Biogas..

รถแข่งไฮโดรเจน Hydrogen Race Car จะเข้าร่วมพร้อมคู่แข่งขันที่อาจใช้เชื้อเพลิงแตกต่างกัน..Toyota Yaris GR ใช้ Hydrogen ICE, มาสด้า Mazda Demio Hatchback ใช้เชื้อเพลิงไบโอดีเซล ในขณะที่ Subaru BRZ และ Toyota GR 86 รถสปอร์ตแฝดรุ่นดัดแปลงจะใช้เชื้อเพลิงสังเคราะห์ที่ได้จากชีวมวล Synthetic Fuel Derived from Biomass..

Hydrogen – Powered Toyota GR Yaris: The Hydrogen ICE Concept in a Race Car Powered by Its Name | Credit: Toyota

ในขณะเดียวกัน คาวาซากิ Kawasaki และยามาฮ่า Yamaha จะร่วมกันทำการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน Hydrogen Combustion Engines สำหรับทั้งรถยนต์ 2 ล้อ และ 4 ล้อ..ทั้งนี้ ทั้งสองบริษัทฯ ร่วมกับฮอนด้า Honda และซูซูกิ Suzuki ได้เป็นพันธมิตรกันในการแลกเปลี่ยนแบตเตอรี่รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไปก่อนหน้านี้แล้ว..

เห็นได้ชัดว่าฮอนด้า Honda ยังไม่ได้อยู่ในข้อตกลงนี้ แม้ว่าจะเป็นผู้สนับสนุนหลักของรถยนต์นั่งเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel-Cell Passenger Cars ก็ตาม..นิสสัน Nissan และพันธมิตรอย่างมิตซูบิชิ Mitsubishi ก็หายไปเช่นกัน แม้ว่าทั้งผู้ผลิตรถยนต์จะไม่ได้แสดงความสนใจเกี่ยวกับไฮโดรเจนมากนัก ไม่ว่าจะเป็นเซลล์เชื้อเพลิง หรือเครื่องยนต์สันดาปภายในก็ตาม แต่ก็ติดตามความก้าวหน้าในประเด็นของ HICE อย่างใกล้ชิดด้วยเช่นกัน..

การเผาไหม้ไฮโดรเจนในเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engines แทนที่น้ำมันเบนซิน หรือดีเซล ไม่ใช่แนวคิดใหม่..ครั้งหนึ่ง BMW เคยผลิตรถยนต์ Hydrogen 7 ซึ่งเป็นรุ่น 7 Series Flagship ที่มีเครื่องยนต์สันดาป V-12 ที่ขับเคลื่อนด้วยไฮโดรเจน แต่แนวคิดนี้ดูเหมือนจะกลับมาสร้างความสนใจมากขึ้นในช่วงหลัง ๆ นี้..

BMW Hydrogen 7 | Hydrogen Internal Combustion Engine Vehicle | Credit: BMW

บริษัท GAC ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เพิ่งประกาศเมื่อไม่นานนี้ว่ากำลังทดสอบเครื่องยนต์สันดาปไฮโดรเจน Hydrogen Internal Combustion Engines : HICE แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่า เครื่องยนต์จะเข้าสู่การผลิตเชิงพาณิชย์หรือไม่..แม้ว่าจะเป็นเช่นนั้น แผนการที่ GAC กล่าวถึงก่อนหน้านี้ในการเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ก็ได้ถูกเลื่อนออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด..

เป็นที่น่าสังเกตว่า การเผาไหม้ภายในด้วยไฮโดรเจนนั้น ยังมีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานอีกมากมาย รวมถึงการจัดเก็บไฮโดรเจนไว้บนรถให้เพียงพอเพื่อให้ได้ระยะทางที่ไกลกว่าอย่างปลอดภัย..ปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นเรื่อง Hydrogen Storage และถังเก็บไฮโดรเจนบนตัวรถเช่นเดียวกับผู้ผลิตรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงต้องเผชิญ ยังคงเป็นประเด็นความเชื่อมั่นการลงทุน รวมทั้งประเด็นเรื่องของราคาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในตัวมันเอง ถือเป็นปัญหาหลักที่จำกัดการเติบโตของตลาดยานยนต์ประเภทนี้ต่อไปอีกสักระยะหนึ่งอย่างแน่นอน..

อย่างไรก็ตาม แม้จะให้กำลังขับมหาศาล แต่เครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจน Hydrogen Internal Combustion Engines : HICE อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าระบบส่งกำลังของเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell..ประสิทธิภาพของเซลล์เชื้อเพลิง Efficiency of Fuel Cells เป็นข้อได้เปรียบที่สามารถผลักดันให้พวกมันมีราคาที่เท่าเทียมกับน้ำมันเบนซินได้ ภายในปี 2568 ตามรายงานของคณะกรรมการพลังงานแคลิฟอร์เนียประจำปี 2563..

คาดการณ์ตลาดไฮโดรเจนสีเขียวทั่วโลก The Global Green Hydrogen Market และตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายในทั่วโลก Internal Combustion Engine Global Market..

ปัจจุบัน ยังไม่มีเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine ที่ใช้เฉพาะเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเชิงพาณิชย์ในตลาด อย่างไรก็ตามเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถนำไปจุดระเบิดในเครื่องยนต์เหล่านี้ได้ด้วยการปรับจูน หรือปรับแต่งเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ในขณะที่ การผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลจากแหล่งน้ำมันดิบ ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน และอุตสาหกรรมหินดินดาน Shale Industry สำหรับเครื่องยนต์เหล่านี้กำลังค่อย ๆ ลดปริมาณลง..ดังนั้น คาดหมายได้ว่า การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen และเชื้อเพลิงหมุนเวียนที่ยั่งยืน Renewable & Sustainable Fuel ทดแทนเชื้อเพลิงฟอสซิลรูปแบบดั้งเดิม กำลังจะกลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้..

ขนาดธุรกิจตลาดไฮโดรเจนสีเขียวทั่วโลก Global Green Hydrogen Market มีมูลค่า 0.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 และได้รับการคาดหมายว่า ขนาดธุรกิจของตลาดจะพุ่งสูงแตะระดับ 9.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2571..ทั้งนี้ อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับการลงทุนในตลาดไฮโดรเจนสีเขียว Global Green Hydrogen Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน อยู่ที่ค่า CAGR 54.7% ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2564-2571..

อย่างไรก็ตาม ตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine คาดว่า จะเติบโตจาก 55,176.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 เป็น 73,842.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2571 ด้วยอัตราเติบโตต่อปีที่ค่า CAGR 3.71% ในช่วงที่คาดการณ์ ปี 2563-2571..

ทั้งนี้ ขนาดธุรกิจตลาดทั่วโลกสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน จำนวน 165.2 ล้านหน่วย ในปี 2563 โดยหลังจากการปรับแก้ไขข้อมูลเป็นปัจจุบันแล้ว คาดว่าจะสูงแตะจำนวน 226.8 ล้านหน่วย ภายในปี 2570 ที่ค่า CAGR 4.6 % ในช่วงการวิเคราะห์ปี 2563-2570 .. เครื่องยนต์เผาไหม้ภายในสำหรับยานยนต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มที่วิเคราะห์ในรายงาน คาดว่าจะเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR 4.8% และสูงถึง 163.1 ล้านหน่วย เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการวิเคราะห์..นอกจากนี้ หลังจากการวิเคราะห์เบื้องต้นเกี่ยวกับนัยทางธุรกิจจากการระบาดใหญ่ และวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นแล้ว พบว่า การเติบโตในส่วนของเครื่องยนต์อากาศยานก็ถูกปรับอัตราการเติบโตต่อปีใหม่ด้วยค่า CAGR 4.5% ในช่วงระยะเวลา 7 ปีจากนี้ไป..

สำหรับตลาดเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine: ICE แยกตามภูมิภาคนั้น..ตลาดสหรัฐฯ อยู่ที่ 47.6 ล้านหน่วย ขณะที่จีนคาดการณ์ว่าจะเติบโตที่ค่า CAGR 7.7%..ญี่ปุ่น และแคนาดา แต่ละประเทศ คาดการณ์ไว้ว่า จะมีอัตราเติบโตต่อปีอยู่ที่ค่า CAGR 2.7% และ 3.8% ตามลำดับในช่วงที่คาดการณ์ ปี 2563-2570..เยอรมนี ได้รับการคาดหมายว่า จะเติบโตที่ประมาณค่า CAGR 3.4% และสำหรับภาคส่วนการเดินทะเล Marine Segment ทั่วโลกได้รับการบันทึกคำนวณไว้ได้ที่ค่า CAGR 4%..

สรุปส่งท้าย ..

ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฮโดรเจน Hydrogen Powered Vehicles นั้น มีอยู่อย่างหลากหลายรูปแบบ..รถยนต์ไฮโดรเจน เป็นยานพาหนะเชื้อเพลิงทางเลือกประเภทหนึ่งที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen Fuel เป็นแหล่งพลังงานขับเคลื่อน..ไฮโดรเจน Hydrogen เป็นเชื้อเพลิงที่มีพลังงานจำเพาะสูงอย่างยิ่ง และสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Battery ถึง 236 เท่า..พวกมันยอดเยี่ยมมากสำหรับพลังอันมหาศาลที่ต้องการ..

โดยทั่วไป ยานยนต์ไฮโดรเจน Hydrogen Vehicles ประกอบด้วย จรวดอวกาศที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน Hydrogen-Fueled Space Rockets, อากาศยานเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลว Liquid Hydrogen in Aviation เช่นเดียวกับรถยนต์ไฮโดรเจนเซลล์เชื้อเพลิง Hydrogen Fuel Cell Vehicles และยานพาหนะขนส่งอื่น ๆ.. พลังงานถูกสร้างขึ้นโดยการแปลงพลังงานเคมีของไฮโดรเจนให้เป็นพลังงานกลด้วยปฏิกิริยาระหว่างไฮโดรเจน กับออกซิเจนในเซลล์เชื้อเพลิง Fuel Cell เพื่อให้พลังงานแก่มอเตอร์ไฟฟ้า Power Electric Motors หรือการฉีดอัดส่งไฮโดรเจน Hydrogen ไปจุดระเบิดเผาไหม้ในเครื่องยนต์สันดาปภายในโดยตรง..

ตัวอย่างการใช้งานไฮโดรเจนสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายในเชิงพาณิชย์ ยังไม่มีให้เห็นอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างรถยก Forklift ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจน “Hydrogen Internal Combustion Engine: HICE” หรือ HICE Lift Truck นั้น มีการประยุกต์ใช้งานนานแล้วด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์ที่มีอยู่เดิม..พวกมัน เป็นรถยกที่ยอดเยี่ยมในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสำหรับการยก และขนส่งวัสดุ..

HICE Forklift Truck รุ่นแรก ๆ ที่ผลิตขึ้นบนพื้นฐานของ Linde X39 Diesel รุ่นมาตรฐาน ได้ถูกนำเสนอ และสาธิตในงานนิทรรศการที่เมืองฮันโนเวอร์ Hannover เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2551 โดยใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในดีเซลขนาด 2.0 ลิตร 43 KW 58 แรงม้า ที่ดัดแปลง และปรับจูนเพียงเล็กน้อยให้ใช้ก๊าซไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงด้วยการใช้คอมเพรสเซอร์ Compressor และการฉีดอัดก๊าซไฮโดรเจนความดันสูงตรงเข้าสู่กระบอกสูบของเครื่องยนต์ด้วยระบบ Direct Injection..

รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจนแตกต่างจากรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน..รถยนต์สันดาปภายในด้วยไฮโดรเจน มักเป็นรุ่นที่ดัดแปลงเล็กน้อยจากรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีอยู่แล้วแบบใช้น้ำมันเบนซิน และดีเซลรูปแบบดั้งเดิม..เครื่องยนต์ไฮโดรเจน HICE เหล่านี้ เผาผลาญเชื้อเพลิงในลักษณะเดียวกับเครื่องยนต์เบนซิน..ความแตกต่างหลัก คือ ไอเสีย Exhaust Product..การเผาไหม้ของน้ำมันเบนซิน และดีเซล Gasoline Combustion ส่งผลให้เกิดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 เป็นส่วนใหญ่ และน้ำ Water บวกกับปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ CO, NO x,  เม็ดอนุภาคขนาดเล็ก PM 2.5 และสารไฮโดรคาร์บอนที่ยังเผาไหม้ไม่หมดในปริมาณพอสมควรจำนวนหนึ่ง ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ไอเสียหลักของการเผาไหม้ไฮโดรเจน Hydrogen Combustion คือ ไอน้ำ Water Vapor..

FEV Pushing Hydrogen IC Engine Development & Yamaha’s HICE 450 – HP Hydrogen V8 | Credit: FEV / Yamaha

อีกตัวอย่างที่น่าสนใจ..มาสด้า Mazda ได้พัฒนาเครื่องยนต์ Wankel ที่เผาไหม้ไฮโดรเจน ซึ่งใช้ใน Mazda RX-8 Hydrogen RE..ข้อดีของการใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในไฮโดรเจน Hydrogen Internal Combustion Engine : HICE เช่น เครื่องยนต์ Wankel และเครื่องยนต์ลูกสูบ ได้แก่ ต้นทุนสำหรับการผลิต และการซ่อมบำรุงที่ต่ำกว่า..

ดังนั้น ปัจจุบัน ปัญหาหลักในการใช้งานพวกมันจริง ๆ จึงมิใช่ปัญหาทางเทคนิค แต่เป็นประเด็นปัญหาเรื่องราคาของเชื้อเพลิงไฮโดรเจนนั่นเอง ซึ่งหากการพัฒนาความจุของอิเล็กโทรไลเซอร์ Hydrogen Electrolyzer ในภาพรวมทั่วโลกให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้อย่างน้อย 45 GW หรือมากกว่า ภายในปี 2570 ได้แล้ว..อิเล็กโทรไลเซอร์ Electrolyzer จะสามารถผลิตไฮโดรเจน Hydrogen และออกซิเจน Oxygen จากการแยกน้ำ โดยใช้กำลังไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน เพื่อสร้างไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ได้อย่างเพียงพอด้วยราคาเชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่ลดลงจนสามารถแข่งขันในตลาดพลังงานได้สำเร็จในที่สุด..

ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen ราคาถูกเป็นปัจจัยสำคัญยิ่งยวด..เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีแนวโน้มเป็นตัวแสดงหลักที่สำคัญมากในกระบวนปรับเปลี่ยนระบบพลังงานโลก Energy Transition..พวกมันสามารถให้กำลังได้มากกว่าด้วยพลังงานจำเพาะที่สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยม Lithium Ion Battery ถึง 236 เท่า และสามารถใช้กับเครื่องยนต์อากาศยานขนาดใหญ่ในภาคการเดินอากาศ และกระบวนการทางอุตสาหกรรมหนักได้อย่างยอดเยี่ยม..น่าเสียดายที่มันมีราคาแพงมาก..อย่างไรก็ตาม มันสะอาดอย่างยิ่ง และเป็นสารตั้งต้นสำหรับเชื้อเพลิงสังเคราะห์อีกมากมายหลายชนิดในเทคโนโลยี Power to X ที่สามารถนำไปใช้ทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิงฟอสซิลที่จุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในปัจจุบันได้อย่างสบาย ๆ ด้วยการปรับแต่งเครื่องยนต์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น..

Energy Transition กำลังเปิดตัวแผนงาน โครงการใหม่ ๆ รวมทั้งข้อไขที่เป็นผลิตภัณฑ์ นวัตกรรมในภาคพลังงาน และเทคโนโลยีด้านสภาพอากาศรุ่นต่อไปออกสู่ตลาดให้ได้ทันเวลา ซึ่งหมายรวมถึง ไฮโดรเจนสีเขียว Green Hydrogen และการนำพวกมันฉีดอัดเข้าไปจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน Internal Combustion Engine ด้วย เพื่อหลีกเลี่ยงภัยพิบัติจากวิกฤติสภาพอากาศ Climate Crisis..มันคือ เส้นทางสู่ความสำเร็จเชิงพาณิชย์ ลดการปล่อยมลพิษ กระตุ้น GDP โลกให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 4% ในปี 2030 หรือ พ.ศ.2573 ซึ่งมากกว่าที่จะไปถึงได้ด้วยแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลตามแนวโน้มในปัจจุบัน รวมทั้งจะสามารถสร้างตำแหน่งงานใหม่หลายล้านตำแหน่งในด้านพลังงานสะอาด และภาคอุตสาหกรรมที่มีรายได้สูงกว่าไปพร้อมด้วยในทศวรรษหน้า..

ดังนั้น คาดหมายได้ว่า ภายในปี 2050 หรือ พ.ศ.2593 โลกของพลังงานจะดูแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ความต้องการพลังงานทั่วโลกจะลดลงน้อยกว่าในปัจจุบันประมาณ 8% แต่จะกลับสามารถรองรับระบบเศรษฐกิจโลกได้มากกว่าสองเท่า และประชากรที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย..

…………………………..

คอลัมน์ : Energy Key

By…. โลกสีฟ้า

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

Internal Combustion Engines Go for Hydrogen Readiness | Synergy BV :-

Hydrogen Use in Internal Combustion Engines | EERE Energy :-

https://www1.eere.energy.gov/hydrogenandfuelcells/tech_validation/pdfs/fcm03r0.pdf

How Hydrogen Combustion Engines Can Contribute to Zero Emissions | McKinsey & Company :-

https://www.mckinsey.com/industries/automotive-and-assembly/our-insights/how-hydrogen-combustion-engines-can-contribute-to-zero-emissions

What is a Hydrogen Internal Combustion Engine | Tech 2 :-

https://www.firstpost.com/tech/auto-tech/explained-what-is-a-hydrogen-internal-combustion-engine-and-can-it-be-a-real-alternative-to-battery-evs-10116721.html

At 8.2% CAGR, Hydrogen Storage Market Size | Bloomberg :-

https://www.bloomberg.com/press-releases/2021-12-09/at-8-2-cagr-hydrogen-storage-market-size-to-hit-usd-1098-8-million-by-2027-says-brandessence-market-research

Global Hydrogen Review 2021 | IEA:-

https://iea.blob.core.windows.net/assets/e57fd1ee-aac7-494d-a351-f2a4024909b4/GlobalHydrogenReview2021.pdf

Can Hydrogen Engines Support Decarbonisation in the Heavy-Duty Sector ? | University of Brighton :-

https://cris.brighton.ac.uk/ws/portalfiles/portal/25512117/University_of_Brighton_Hydrogen_Report_2021.pdf

Toyota reportedly working on hydrogen ICE Prius :-

https://www.stuff.co.nz/motoring/126479434/toyota-reportedly-working-on-hydrogen-ice-prius

The Toyota GR Yaris Hydrogen Concept Is a Race Car Powered By Its Name :-

https://www.motortrend.com/news/toyota-gr-yaris-hydrogen-concept/#:~:text=The%20hydrogen%2Dpowered%20GR%20Yaris,power%20an%20electric%20drive%20motor

Hydrogen in Aviation :-

https://photos.app.goo.gl/r3C4ZLKrVLtNsK1h7

Hydrogen in ICE: Internal Combustion Engine :-

https://photos.app.goo.gl/SH2PQNiNqXzvMJ8v8

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img