วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSกราฟีน Graphene สุดยอดวัสดุปฏิรูประบบพลังงานโลก
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กราฟีน Graphene สุดยอดวัสดุปฏิรูประบบพลังงานโลก

Graphene : Incredibly Fast Graphene Battery Power Bank

“…..กราฟีน Graphene คือ ผลึกคาร์บอน Allotrope of Carbon รูปแบบหนึ่งที่ประกอบด้วยอะตอมชั้นเดียวที่จัดเรียงอยู่ในโครงสร้างนาโนตาข่ายรังผึ้งหกเหลี่ยมสองมิติ Two – Dimensional Honeycomb Lattice Nanostructure ..

ชื่อนี้ได้มาจาก “กราไฟต์ Graphite” ซึ่งสะท้อนถึงความจริงที่ว่า Graphite Allotrope of Carbon ประกอบขึ้นด้วยพันธะการจับคู่จำนวนมาก Numerous Double Bonds ..

Graphene is a Material that is Just One – Atom Thick | Credit: Matthew Lloyd / Bloomberg via Getty Images

ทั้งนี้ กราฟีน Graphene มีองค์ประกอบหลัก ได้แก่ แกรไฟต์ หรือกราไฟต์ Graphite หรืออีกนัยหนึ่งก็ คือ คาร์บอน Carbon นั่นเอง…หากนำกราฟีนมาม้วนเป็นแท่งกลม เราจะได้ท่อนาโนคาร์บอน Carbon Nanotubes ถ้านำกราฟีนมาซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เราจะได้กราไฟท์ Graphite ซึ่งเป็นวัสดุในถ่าน หรือไส้ดินสอ..ในทางกลับกัน หากนำกราไฟต์ Graphite มาลอกออกเป็นชั้น ๆ จนเหลือความหนาเพียง 1 อะตอม เราก็จะได้กราฟีน Graphene นั่นเอง..

อะตอมแต่ละอะตอมในแผ่นกราฟีน Graphene Sheet เชื่อมต่อกับอะตอมของโมเลกุลธาตุใกล้ที่สุดสามจุดด้วย σ-Bond และมีส่วนทำให้อิเล็กตรอนหนึ่งตัว กลายเป็นแถบการนำไฟฟ้าที่ขยายไปทั่วแผ่น นี่เป็นพันธะ หรือการยึดกันไว้ประเภทเดียวกับที่พบในท่อนาโนคาร์บอน Carbon Nanotubes และโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน Polycyclic Aromatic Hydrocarbons และบางส่วนใน ฟูลเลอรีน และคาร์บอนคล้ายแก้ว Fullerenes & Glassy Carbon .. แถบการนำไฟฟ้าเหล่านี้ ทำให้กราฟีน Graphene เป็นวัสดุกึ่งโลหะที่มีคุณสมบัติทางเคมีไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ปกติ Unusual Electronic Properties ซึ่งอธิบายได้ดีที่สุดโดยทฤษฎีเกี่ยวกับอนุภาคสัมพัทธภาพมวลน้อย Theories for Massless Relativistic Particles..ตัวนำพาประจุในกราฟีนแสดงได้เป็นเส้นตรงแทนที่จะเป็นเส้นโค้งยกกำลังสอง..

การพึ่งพาพลังงานบนโมเมนตัม และทรานซิสเตอร์แบบ Field-Effect Transistors ที่ใช้กราฟีน จะสามารถทำให้เกิดการเหนี่ยวนำไฟฟ้าแบบสองขั้ว Bipolar Conduction..การส่งผ่านระยะทางไกล วัสดุแสดงการแกว่งของควอนตัม และไดอะแมกเนติก Diamagnetism ขนาดใหญ่ รวมทั้งมิได้แปรผันเชิงเส้น..กราฟีนนำความร้อน และเป็นตัวนำไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพตลอดแนวระนาบ พวกมันเป็นวัสดุดูดซับแสงอย่างดีเยี่ยมจากความยาวคลื่นที่มองเห็นได้ทั้งหมดซึ่งมีสีดำของกราไฟต์ แต่แผ่นกราฟีนแผ่นเดียวเกือบจะโปร่งใสเพราะมีความบางมาก วัสดุนี้แข็งแรงกว่าเหล็กกล้าที่มีความหนาเท่ากันประมาณกว่า 100 เท่า..

กราฟีน Graphene ได้กลายเป็นสุดยอดวัสดุนาโน Nanomaterial ที่มีคุณค่า และมีประโยชน์อย่างยิ่งเนื่องจากพวกมันมีความต้านทานแรงดึงสูงเป็นพิเศษ การนำไฟฟ้าและการนำความร้อนที่ยอดเยี่ยม ความโปร่งใส และเป็นวัสดุสองมิติที่บางที่สุดในโลก..ตลาดโลกสำหรับกราฟีนอยู่ที่ 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2555 และเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยความต้องการส่วนใหญ่มาจากการวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์เซมิคอนดักเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ แบตเตอรี่ไฟฟ้า และคอมโพสิต..

International Union for Pure and Applied Chemistry : IUPAC แนะนำให้ใช้ชื่อ “แกรไฟต์ Graphite” สำหรับวัสดุสามมิติ และ “กราฟีน Graphene” เฉพาะเมื่อมีการกล่าวถึงปฏิกิริยา ความสัมพันธ์เชิงโครงสร้าง หรือคุณสมบัติอื่น ๆ ของแต่ละชั้นของพวกมัน..คำจำกัดความที่แคบกว่าของ “กราฟีนที่แยกออกมาเป็นอิสระ Isolated or Free-Standing Graphene” กำหนดให้แต่ละชั้นต้องแยกออกจากสิ่งแวดล้อมอย่างเพียงพอ แต่จะรวมถึงชั้นที่แขวนลอย หรือถ่ายโอนไปยังซิลิกอนไดออกไซด์ Silicon Dioxide หรือซิลิกอนคาร์ไบด์ Silicon Carbide ด้วยได้..

กราฟีน Graphene เป็นวัสดุที่บางที่สุดที่มนุษย์รู้จักโดยมีความหนาเพียงอะตอมเดียว และยังมีความแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ พวกมันแกร่งกว่าเหล็กประมาณ 200 เท่า ยิ่งไปกว่านั้น กราฟีนยังเป็นตัวนำความร้อน และตัวนำไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยม และมีความสามารถในการดูดกลืนแสงที่น่าสนใจ เป็นสุดยอดวัสดุที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างแท้จริงด้วยศักยภาพในการบูรณาการอย่างไม่จำกัดในเกือบทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมที่หลากหลาย Unlimited Potential for Integration in Almost Any Industry..

ภาพรวมคุณสมบัติมหัศจรรย์ของกราฟีน An Overview of Graphene’s Properties..

กราฟีน เป็นชั้นอะตอมของคาร์บอนบาง ๆ สองมิติที่จัดเรียงเป็นโครงตาข่ายหกเหลี่ยม เป็นส่วนประกอบพื้นฐานของกราไฟท์ ซึ่งใช้ทำไส้ดินสอ ปลายดินสอ เป็นต้น กราฟีนเป็นสารที่น่าทึ่งด้วยคุณสมบัติที่น่าอัศจรรย์มากมายซึ่งทำให้ได้รับฉายาว่า “วัสดุมหัศจรรย์ Wonder Material”..

คุณสมบัติที่โดดเด่นของกราฟีน ได้แก่ พฤติกรรมเชิงกล ความร้อน คุณสมบัติทางไฟฟ้า และแสง ที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งคุณลักษณะเหล่านี้ ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับ แผ่นกราฟีน Graphene Sheets ที่สมบูรณ์แบบ และบริสุทธิ์ .. ข้อบกพร่องในกราฟีนบางส่วนที่เกิดจากกระบวนการผลิต หรือจากจุดเชื่อมต่อของเกล็ดกราฟีนที่มีขนาดเล็กกว่าหลายชิ้น เชื่อมต่อเข้าด้วยกัน เป็นต้นนั้น อาจทำให้กราฟีนอ่อนลง และมีคุณสมบัติแตกต่างกันมาก อย่างไรก็ตาม ข้อบกพร่องบางอย่างสามารถนำมาซึ่งคุณสมบัติใหม่ ๆ และแตกต่างไป ซึ่งทำให้กราฟีนเหมาะสมกับการใช้งานในหลากหลายประเภทมากขึ้นอีก..

What is Graphene? / Graphene: The Wonder Material of the Future | Credit: Visual Capitalist

สำหรับคุณสมบัติทางกายภาพ หรือพฤติกรรมเชิงกลทั่วไปของกราฟีนนั้น พบว่า กราฟีน Graphene เป็นวัสดุที่บางที่สุดชนิดหนึ่งของโลก โดยมีความหนาอะตอมของคาร์บอนเพียงอะตอมเดียว ประมาณ 0.34 นาโนเมตร nm..นอกจากนี้ ยังได้รับการยอมรับว่าเป็นวัสดุ 2D Material ที่ทนทานที่สุด และแข็งกว่าเหล็ก หรือเพชรที่มีขนาดเท่ากัน..กราฟีน มีความต้านทานแรงดึง ความเค้นสูงสุดที่วัสดุสามารถทนต่อการยืด หรือดึงก่อนที่จะขาด หรือแตกหัก มากกว่า 1 Tpa..มีวัสดุเพียงชนิดเดียวที่อาจแข็งแกร่งกว่ากราฟีน Graphene ได้แก่ คาร์ไบน์ Carbyne ซึ่งเป็นกลุ่มอะตอมของคาร์บอน โดยพื้นฐานแล้ว คือ Graphene Ribbon กว้างหนึ่งอะตอม อย่างไรก็ตาม การสังเคราะห์คาร์ไบน์ Carbyne นั้น กระทำได้ยากมาก..

กราฟีน Graphene มีน้ำหนักเบาเพียง 0.77 มิลลิกรัมต่อตารางเมตร Milligrams per Square Meter..เนื่องจากเป็นแผ่น 2D Material แผ่นเดียว จึงมีพื้นที่ผิวสูงสุดเทียบกับวัสดุอื่นทั้งหมด เมื่อปล่อยทิ้งไว้ แผ่นกราฟีน Graphene Sheets จะเรียงซ้อนกัน และก่อตัวเป็นกราไฟต์ Graphite ซึ่งเป็นรูปแบบคาร์บอน 3 มิติ หรือ 3D Form ที่เสถียรที่สุดภายใต้สภาวะปกติ..

แผ่นกราฟีน Graphene Sheets มีความยืดหยุ่น และในความเป็นจริง กราฟีน เป็นคริสตัลที่ยืดหยุ่นได้มากที่สุด พวกมันสามารถยืดออกได้ถึง 20% ของขนาดเริ่มต้นโดยไม่ทำให้แตก..นอกจากนั้น กราฟีนที่สมบูรณ์แบบจะยึดกันแน่นสูงจนไม่มีอะไรสามารถซึมผ่านได้ และแม้แต่อะตอมของฮีเลียม Helium Atoms ซึ่งมีขนาดเล็กอย่างยิ่งแล้วก็ไม่สามารถซึมผ่านเข้าไปได้..

สำหรับคุณสมบัติทางอิเล็กทรอนิกส์นั้น..กราฟีน มีความหนาแน่นของกระแสไฟฟ้าสูงมาก Extremely High Electrical Current Density เทียบได้เท่ากับ 1,000,000 เท่าของทองแดง Copper และความคล่องตัวอิเล็กตรอนที่แท้จริง หรือการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนในสารกึ่งตัวนำภายในอยู่ที่ 100 เท่าของซิลิคอน Silicon..กราฟีน มีความต้านทานต่ำกว่าวัสดุอื่น ๆ ที่อุณหภูมิห้อง รวมทั้งต่ำกว่าเงิน Silver..นอกจากนี้ ยังมีวิธีการบางอย่างที่จะทำให้พวกมันกลายเป็นตัวนำยิ่งยวด Superconductor สามารถเก็บประจุไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย 100% Efficiency..

ทั้งนี้ ในประเด็นค่าการนำความร้อน Thermal Conductivity..กราฟีน เป็นตัวนำความร้อนที่สมบูรณ์แบบ โดยมีคุณสมบัติการนำความร้อนที่บันทึกได้ ซึ่งสูงกว่าท่อนาโนคาร์บอน Carbon Nanotubes, กราไฟต์ Graphite และเพชร Diamond ด้วยค่าที่มากกว่า 5,000 W/m/K ..กราฟีนสามารถนำความร้อนในทุกทิศทาง และเป็นตัวนำไอโซโทรปิก Isotropic Conductor หรือวัสดุเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย..

นอกจากนี้ ด้วยคุณสมบัติทางแสง..กราฟีนมีความบางมาก แต่ก็ยังเป็นวัสดุที่มองเห็นได้ เนื่องจากดูดซับแสงสีขาวได้ประมาณ 2.3% ซึ่งค่อนข้างมากสำหรับวัสดุ 2D Material ซึ่งรวมสิ่งนี้เข้ากับคุณสมบัติทางอิเล็กทรอนิกส์ที่น่าทึ่งของกราฟีน และปรากฎว่า ในทางทฤษฎีสามารถใช้กราฟีนเพื่อสร้างเซลล์แสงอาทิตย์ที่มีประสิทธิภาพมาก บางมาก และโปร่งใส..ทั้งนี้ การดูดซับแสงที่มองเห็นได้ 2.3% ยังทำให้กราฟีนมีความโปร่งใสในสายตามนุษย์อย่างมาก ซึ่งอาจมีประโยชน์หลายประการ สามารถใช้ทำตัวนำโปร่งแสง เช่น กระจกอาคาร ม่านบังตา สำหรับ Thin Solar PV เพื่อผลิตกำลังไฟฟ้าได้ เป็นต้น..

ยิ่งไปกว่านั้น เนื่องคุณสมบัติทางเคมีของพวกมัน และแม้ว่าอะตอมของกราฟีนทั้งหมดจะสัมผัสกับสิ่งแวดล้อม แต่ก็เป็นวัสดุเฉื่อย ไม่ทำปฏิกิริยากับอะตอมอื่นในทันที..อย่างไรก็ตาม กราฟีนสามารถ “ดูดซับ” อะตอม และโมเลกุลต่าง ๆ ได้ สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในคุณสมบัติทางอิเล็กทรอนิกส์ และอาจใช้เพื่อทำเซ็นเซอร์ หรือการใช้งานอื่น ๆ ได้อีกอย่างหลากหลายในภาคพลังงาน..ตัวอย่างเช่น กราฟีนยังสามารถทำงานได้โดยกลุ่มเคมีต่าง ๆ และส่งผลให้เกิดวัสดุต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติต่างออกไป เช่น กราฟีนออกไซด์ Graphene Oxide ซึ่งทำปฏิกิริยา Functionalized กับออกซิเจน Oxygen และฮีเลียม Helium หรือกราฟีนฟลูออรีน Fluorinated Graphene ทำปฏิกิริยา Functionalized กับ Fluorine เป็นต้นด้วย..

การใช้งานกราฟีน Graphene ที่เป็นไปได้ Potential Applications of Graphene..

กราฟีน Graphene เป็นเทคโนโลยีที่สร้างความปั่นป่วนต่อตลาดด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถเปิดตัวในตลาดมากมาย และแม้กระทั่งเข้าไปแทนที่เทคโนโลยี หรือวัสดุที่มีอยู่ก่อนหน้านี้..เมื่อกราฟีนถูกประยุกต์ใช้งานเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติวัสดุที่มีใช้งานอยู่ก่อนนั้น พบว่า Graphene สามารถทำให้วัสดุเดิมเหล่านั้นแสดงศักยภาพที่แท้จริงของพวกมันออกมาได้อย่างเหลือเชื่อ..

การหลอมรวมคุณสมบัติอันน่าทึ่งของกราฟีนทั้งหมดเข้าด้วยกันร่วมกับวัสดุอื่นนั้น อาจสร้างผลกระทบด้วยขนาด และความเร็วที่พบเห็นล่าสุดในระดับของการปฏิวัติอุตสาหกรรม..ผลิตภัณฑ์ กระบวนการ และอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ ๆ จำนวนมากมายที่สำคัญ ล้วนเกิดขึ้นจากคุณสมบัติที่น่าทึ่งของกราฟีน Graphene..ไม่เคยมีวัสดุอื่นใดที่มีคุณสมบัติพิเศษเช่นนี้มาก่อน ทำให้พวกมันเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการประยุกต์ใช้งานได้อย่างหลากหลายประเภทนับไม่ถ้วน..

พวกมันแข็งแกร่งกว่าเหล็กหลายเท่า แต่น้ำหนักเบา และยืดหยุ่นอย่างเหลือเชื่อ เป็นสื่อกระแสไฟฟ้า และนำความร้อนที่ยอดเยี่ยม แต่ยังโปร่งใสเป็นวัสดุ 2 มิติแรกของโลก และบางกว่าเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์เพียงเส้นเดียวถึงล้านเท่า..

การใช้งานกราฟีน Graphene ที่เป็นไปได้ Potential Applications of Graphene มีมากมาย ได้แก่ ภาคการขนส่ง Transport, ยารักษาโรค Medicine, อิเล็กทรอนิกส์ Electronic, พลังงาน Energy, กิจการทหาร Defence, การแยกเกลือออกจากน้ำ Desalination และภาคอุตสาหกรรม Industry เป็นต้น .. การวิจัยเกี่ยวกับกราฟีนกำลังสร้างผลกระทบในเชิงบวกอย่างมากในหลายภาคส่วนจากนี้ไป และนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเพียงขั้นตอนแรกเท่านั้น ศักยภาพของกราฟีน ยังคงถูกจำกัดด้วยจินตนาการของพวกเรา..

อย่างไรก็ตาม ตัวอย่างการประยุกต์ใช้งานในภาคพลังงานประเภทเดียว สามารถจินตนาการภาพการชาร์จสมาร์ทโฟน Smartphone จนเต็มในไม่กี่วินาที หรือรถยนต์ไฟฟ้า Electric Car ในไม่กี่นาที นั่นคือ พลังของกราฟีน Power of Graphene..ทั้งนี้ บทบาทหลักของกราฟีนในการยกระดับระบบพลังงานโลกปัจจุบันที่อธิบายได้ง่ายประกอบด้วย การใช้กราฟีนในชุดแบตเตอรี่ Graphene in Batteries, ตัวเก็บประจุยิ่งยวดกราฟีน Graphene Supercapacitors และระบบจัดเก็บพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ Storing Wind & Solar Power เป็นต้น ..

Powerful Graphene Hybrid Supercapacitors Challenge NiMH Batteries & Other Supercapacitors | Credit: Technical University Munich | TUM

กราฟีน สามารถเพิ่มอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนแบบเดิมได้อย่างมาก ซึ่งหมายความว่า อุปกรณ์ต่าง ๆ สามารถชาร์จได้เร็วกว่า และจัดเก็บพลังงานได้ทนนานกว่า..แบตเตอรี่กราฟีน สามารถยืดหยุ่น และเบาได้มากจนนำไปตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าได้ หรือนำเข้าสู่ร่างกายได้..สำหรับทหารที่บรรทุกแบตเตอรี่ได้มากถึง 16 ปอนด์ในคราวเดียว ผลกระทบของสิ่งนี้อาจเป็นเรื่องสำคัญ การแบกน้ำหนักน้อยลง และการใช้แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าใหม่ได้ด้วยความร้อนจากร่างกาย หรือด้วยแสงแดดอ่อน ๆ จะช่วยให้พวกเขาสามารถปฏิบัติภารกิจอยู่ในสนามได้นานขึ้นอีกมาก เป็นต้น..

ตัวเก็บประจุยิ่งยวดกราฟีน Graphene Supercapacitors ก็เช่นกัน พวกมันสามารถให้พลังงานจำนวนมหาศาลในพริบตา ขณะที่ใช้พลังงานน้อยกว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป และเนื่องจากพวกมันมีน้ำหนักเบา จึงสามารถลดน้ำหนักของรถยนต์ เรือเดินทะเล หรือเครื่องบินได้ หมายถึง การปฏิวัติการออกแบบในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ และอากาศยานสำหรับระบบคมนาคมขนส่งในอนาคตอันใกล้นี้..

สำหรับการจัดเก็บพลังลม และพลังงานแสงอาทิตย์นั้น มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ University of Manchester กำลังตรวจสอบศักยภาพของกราฟีนในการใช้งานบนโครงข่ายระบบสายส่งกริดไฟฟ้า และการจัดเก็บพลังงานลม หรือพลังงานแสงอาทิตย์ ร่วมกับพันธมิตรธุรกิจทางการค้าที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ นี่ยังไม่ได้รวมถึง การหลอมรวมกราฟีนเข้ากับสีทำให้เกิดการเคลือบกราฟีนที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งสามารถส่งสัญญาณการสิ้นสุดของการเสื่อมสภาพของเรือ และรถยนต์ จากการเกิดสนิมได้อย่างถาวรอีกด้วย..

การพัฒนาปีกเครื่องบินคอมโพสิตที่ใช้กราฟีน Graphene-Based Composite Aircraft Wing เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งในการประยุกต์ใช้งาน พวกมันสามารถลดน้ำหนักอากาศยานได้อย่างมาก ลดผลกระทบที่เป็นอันตรายและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฟ้าผ่า และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงด้วยระยะทางที่ไกลกว่า ซึ่งอาจส่งผลให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบาอย่างยิ่ง แข็งแกร่งที่สุด ปลอดภัยที่สุด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สุดในโลกได้สำเร็จในที่สุด..

แบตเตอรี่กราฟีน Graphene Batteries อะไร และเหตุใดจึงกลายเป็นเรื่องยิ่งใหญ่..

เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟนค่อนข้างดีในทุกวันนี้ แต่มีอยู่ประการหนึ่งที่ถือเป็นสิ่งท้าทายความต้องการของผู้บริโภค แต่จะไม่มีวันได้รับการตอบสนองอย่างเพียงพอ นั่นคือ อายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ทนยาว คงจะดีไม่น้อยเพียงหากโทรศัพท์มือถือของเราใช้งานหนักสอง หรือสามวันเต็มด้วยการชาร์จไฟฟ้าเพียงครั้งเดียว หรือหากเป็นใช้งานทั้งสัปดาห์เต็ม ๆ โดยไม่ต้องชาร์จไฟฟ้า..ทั้งนี้ เมื่อแบตเตอรี่แบบกราไฟท์ หรือแบตเตอรี่กราฟีน Graphene Batteries ถูกใช้ในวงกว้างแล้ว เชื่อได้ว่า มันอาจไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป..

อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่ Graphene ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้งานสำหรับเป็นแหล่งพลังงานให้กับสมาร์ทโฟน Smartphones และอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ แม้ว่า Samsung จะอยู่ในระหว่างแผนดำเนินงานในอนาคตโดยกราฟีนอาจเป็นวัสดุที่ใช้ทดแทนแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนในภาคอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ต้องพึ่งพาระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ไปอีกยาวนาน..

Graphene ดูเสมือนว่าจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่มีคำสัญญามากมาย และ Graphene Technology ก็อยู่ใกล้แค่เอื้อมหลังจากรอมานานหลายปี..กราฟีน Graphene ในเชิงพาณิชย์ สินค้าอุปโภคบริโภคชุดแรกกำลังจะเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว เช่น ชุดแบตเตอรี่ที่ใช้วัสดุกราฟีนผสม Graphene-Composite หรือใช้กราฟีนเพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางเคมี และยังมีอุตสาหกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่จะพบเห็นได้ในหลากหลายรูปแบบการประยุกต์ใช้งาน..

เช่นเดียวกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-ion Battery เซลล์กราฟีน Graphene Cells ใช้แผ่นนำไฟฟ้าสองแผ่นเคลือบด้วยวัสดุที่มีรูพรุน และแช่ในสารละลายอิเล็กโทรไลต์ แต่ถึงแม้การปรับวางภายในจะค่อนข้างคล้ายกัน แต่แบตเตอรี่ทั้งสองก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน..

กราฟีน Graphene มีค่าการนำไฟฟ้า Electrical Conductivity สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-ion Batteries ช่วยให้เซลล์เคมีไฟฟ้าชาร์จกำลังไฟฟ้าได้เร็วขึ้น และสามารถส่งกระแสไฟได้สูงมากเช่นกัน ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าความจุสูง เช่น การชาร์จกำลังไฟฟ้ารูปแบบอุปกรณ์ต่ออุปกรณ์ที่รวดเร็วกว่า..การนำความร้อนสูงยังหมายความว่า แบตเตอรี่จะเย็นลงอย่างรวดเร็ว ช่วยยืดอายุการใช้งานได้แม้จะถูกบรรจุอยู่ในที่คับแคบ เช่น สมาร์ทโฟน Smartphone เป็นต้น..

Global Graphene Battery Market by Battery Type & by Geography | Credit: Inkwood Research

แบตเตอรี่กราฟีน Graphene Batteries ยังเบา และบางกว่าเซลล์ลิเธี่ยมไอออนในปัจจุบันอีกด้วย ซึ่งหมายความว่า อุปกรณ์ที่เล็กลง บางลง หรือความจุที่มากขึ้นโดยไม่ต้องมีพื้นที่เพิ่มเติม ไม่เพียงแค่นั้น แต่กราฟีน ยังช่วยให้มีความจุสูงขึ้นมาก..แม้ว่า แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน จะเก็บพลังงานได้มากถึง 180 Wh/Kg แต่แบตเตอรี่กราฟีน Graphene Batteries สามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าอยู่ที่ 1,000 Wh/Kg..

ประเด็นสำคัญที่สุด คือ กราฟีนปลอดภัยกว่า แม้ว่าแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน จะมีประวัติด้านความปลอดภัยที่ดีมาก แต่ก็มีเหตุการณ์สำคัญสองสามเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่มีข้อบกพร่อง ความร้อนสูงเกินไป การชาร์จมากเกินไป และการเจาะทะลุอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของสารเคมีที่ควบคุมไม่ได้ในแบตเตอรี่ Lithium-ion Batteries ที่ส่งผลให้เกิดไฟไหม้..กราฟีนมีความเสถียร ยืดหยุ่น และแข็งแกร่งกว่ามาก และมีความอ่อนตัวต่อการแก้ไขปัญหาดังกล่าวมากกว่า..

การศึกษาพบว่า ไม่มีความจำเป็นต้องลงทุนอะไรเป็นพิเศษ แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน สามารถใช้กราฟีนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพตัวนำแคโทด สิ่งเหล่านี้เรียกว่า ลูกผสมระหว่างกราฟีน-เมทัลออกไซด์ Graphene-Metal Oxide Hybrids หรือแบตเตอรี่วัสดุผสมกราฟีน Graphene-Composite Batteries..แบตเตอรี่ไฮบริด Hybrid Batteries ส่งผลให้น้ำหนักลดลง หมายถึงความหนาแน่นพลังงานที่เพิ่มขึ้น ใช้เวลาในการชาร์จเร็วกว่า ความจุมากขึ้น และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าแบตเตอรี่ในปัจจุบัน..พวกมันน่าตื่นเต้น และกลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับอนาคตระบบพลังงานโลกที่ยั่งยืนอย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย..

คาดการณ์ตลาดแบตเตอรี่กราฟีน และตัวเก็บประจุยิ่งยวดกราฟีนทั่วโลก Global Graphene Battery & Supercapacity Market..

ตลาดแบตเตอรี่กราฟีน Graphene Battery Market หมายรวมถึง ตลาดกราฟีนทั่วโลกแยกตามประเภทแบตเตอรี่ ได้แก่ แบตเตอรี่ Li-ion, แบตเตอรี่ Li-Sulfur, ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors และแบตเตอรี่ตะกั่วกรด และการใช้งานกับ ยานยนต์, อุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์, ระบบพลังงาน, การบินและอวกาศ, กิจการทหาร, หุ่นยนต์, อุตสาหกรรม, การแพทย์ และการสาธารณสุข ซึ่งเป็นการวิเคราะห์โอกาสขนาดธุรกิจระดับโลก ในช่วงระยะเวลาที่คาดการณ์ ปี 2563-2570..

ขนาดธุรกิจตลาดแบตเตอรี่กราฟีนทั่วโลก Global Graphene Battery Market มีมูลค่า 48.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2562 และคาดว่าจะสูงถึง 398.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2570..ทั้งนี้ คาดหมายว่า อัตราเติบโตเฉลี่ยต่อปี Compound Annual Growth Rate : CAGR หมายถึง อัตราผลตอบแทนสำหรับตลาดแบตเตอรี่กราฟีนทั่วโลก Global Graphene Battery Market ที่เติบโตจากยอดดุลเริ่มต้นไปถึงยังยอดดุลสิ้นสุด รวมสมมติฐานว่ากำไรจะถูกนำกลับมาลงทุนหมุนเวียนใหม่ทุกสิ้นปีของช่วงอายุการลงทุน ที่ค่า CAGR 31.2% ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ ปี 2563-2570..

แบตเตอรี่กราฟีน Graphene Battery ได้กลายเป็นโซลูชั่น หรือข้อไขการจัดเก็บพลังงานที่รวดเร็วที่สุดทั่วโลก..ตลาดแบตเตอรี่กราฟีนทั่วโลก ได้รับแรงหนุนจากการค้ากราฟีน Graphene เพื่อปรับปรุงแบตเตอรี่ Commercialization of Graphene to Enhance Batteries ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และจากนี้ไป..พวกมันได้นำเสนอคำตอบสำหรับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่เคมีไฟฟ้าในอนาคตที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างยิ่ง..

Graphene Battery Market Statistics 2027 | Credit: Valuates

กราฟีน Graphene เป็นตัวนำไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพ Effective Conductor น้ำหนักเบามาก และมีความยืดหยุ่นสูงโดยมีพื้นที่ผิวขนาดใหญ่ ทำให้เป็นวัสดุที่ดีเยี่ยมสำหรับการจัดเก็บพลังงานที่มีความจุสูง High Capacity Energy Storage..กิจกรรมวิจัย และพัฒนา R&D Activities อย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors ที่ใช้กราฟีน และแบตเตอรี่ลิเธี่ยมกำมะถัน Lithium Sulfur Batteries กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ คาดว่า การนำแบตเตอรี่ที่ใช้กราฟีนมาใช้จะเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ เนื่องจากคุณลักษณะต่าง ๆ เช่น ความสามารถในการชาร์จอย่างรวดเร็ว รอบการชาร์จที่เพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพในอุณหภูมิสูง และระยะเวลาในการเก็บประจุที่เพิ่มขึ้น ตลาดคาดว่าจะได้เห็นการลงทุนจำนวนมหาศาลเนื่องจากผลตอบแทนการลงทุนที่สูง..

ตลาดแบตเตอรี่กราฟีน Graphene Battery Market นั้น ส่วนหนึ่งประกอบด้วยแบตเตอรี่ที่ใช้กราฟีนเป็นวัสดุอิเล็กโทรด เช่น แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Li-ion Batteries, แบตเตอรี่ตะกั่ว-กรด Lead-Acid Batteries, ตัวเก็บประจุยิ่งยวด Supercapacitors และแบตเตอรี่ Li-Sulfur ในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ คาดหมายว่า กราฟีนจะถูกใช้เป็นวัสดุแอโนด Anode Material และวัสดุแคโทด Cathode Material..กราไฟท์แอโนดแบบธรรมดาในแบตเตอรี่ Li-ion ไม่สามารถให้ความหนาแน่นพลังงานสูงได้เนื่องจากการแพร่กระจายเคลื่อนไหวที่ช้ากว่าของไอออนลิเธี่ยม Slow Diffusivity of Lithium Ions..

ขณะที่ กราฟีน Graphene มีค่าการนำไฟฟ้าสูง พื้นที่ผิวจำเพาะขนาดใหญ่ และความทนทานแข็งแกร่ง ดังนั้นจึงเป็นวัสดุที่น่าสนใจสำหรับแอโนดของแบตเตอรี่ Li-ion..ค่าการนำไฟฟ้าโดยรวมของแอโนด Anode สามารถเพิ่มขึ้นได้เนื่องจากค่าการนำไฟฟ้าที่เหนือกว่าของแผ่นกราฟีนาโน Graphenenano Sheets..กราฟีน สามารถปรับปรุงการส่งผ่านอิเล็กตรอน และไอออนของวัสดุอิเล็กโทรด Electrode Material ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปรับปรุงคุณสมบัติของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนได้อย่างน่าประทับใจ และให้ความเสถียรทางเคมีที่ดีขึ้นด้วยการนำไฟฟ้าที่สูงกว่า และความจุที่สูงขึ้น..

ยอดขายที่เพิ่มขึ้นของรถยนต์ไฟฟ้า เป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดแบตเตอรี่แบบกราฟีน อันเนื่องมาจากช่วงขยายของระยะทางสำหรับการเดินทางระยะไกล และเวลาในการชาร์จที่น้อยลง นอกจากนี้คาดว่า ตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาที่เฟื่องฟูจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของตลาดอีกด้วย..นอกจากนี้ การเพิ่มขึ้นของการลงทุนภาครัฐในการวิจัย และพัฒนาคาดว่า จะสร้างโอกาสในการเติบโตของตลาดด้วยความเร่ง อย่างไรก็ตาม การขาดความตระหนักในเทคโนโลยีกราฟีน และการไร้ความสามารถของตลาดสำหรับกระบวนการเชิงพาณิชย์ของแบตเตอรี่กราฟีน คาดว่า ยังจะคงขัดขวางการเติบโตของตลาดแบตเตอรี่กราฟีนไปอีกสักระยะหนึ่ง ปัญหาหลักอยู่ที่ประเด็นเรื่องของราคา..

อย่างไรก็ตาม กราฟีนมีศักยภาพที่จะใช้กันอย่างแพร่หลายในด้านฟิสิกส์ เคมี ข้อมูล พลังงาน และการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์..กราฟีนมีลักษณะบาง แข็งแกร่ง โปร่งใส และเป็นตัวนำไฟฟ้าที่ยืดหยุ่นได้..ค่าการนำไฟฟ้าสามารถปรับแก้ไขได้ในช่วงกว้างไม่ว่าจะโดยการเติมสารเคมี หรือโดยสนามไฟฟ้า ข้อเขียนนี้ครอบคลุมอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ การบินและอวกาศ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ การดูแลสุขภาพ การจัดเก็บพลังงาน อิเล็กทรอนิกส์ และหุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม ได้รับการคาดหมายว่า จะครองส่วนแบ่งการเติบโตของตลาดหลักทั่วโลกด้วยสัดส่วนสูงมากในช่วงระยะเวลาคาดการณ์..

คาดหมายว่า ยุโรปจะมีส่วนแบ่งการตลาดแบตเตอรี่กราฟีนที่ใหญ่ที่สุดในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ การครอบงำของภูมิภาคยุโรปนี้เกิดจากการมีบริษัทฯ ผู้ผลิตกราฟีนรายใหญ่ในภูมิภาคนี้..

เอเชียแปซิฟิก เป็นภูมิภาคที่สามารถสร้างรายได้รายใหญ่เป็นอันดับสองในตลาดแบตเตอรี่กราฟีน Graphene Battery Market และคาดว่าจะเติบโตอย่างมากในช่วงระยะเวลาคาดการณ์ การเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นผลมาจากมาตรการ กฎระเบียบ เกี่ยวกับการปล่อย CO2 ที่เข้มงวดขึ้น และความเข้าใจที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการใช้แหล่งพลังงานสะอาด ตัวอย่างเช่น โดยการเร่งการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น..รัฐบาลญี่ปุ่น ตั้งเป้าหมายที่จะลดการปล่อย CO2 ลง 25% ในปีที่ผ่านมา และ 50% ภายในปี 2593..ดังนั้น เพื่อให้บรรลุความสามารถเหล่านี้ ตลาดการจัดเก็บพลังงานต้องการแบตเตอรี่ที่ใช้กราฟีนซึ่งมีความจุขนาดใหญ่พิเศษ รวมทั้งการชาร์จไฟฟ้า และการคายประจุที่รวดเร็วกว่า จึงเป็นความจำเป็นที่ถือเป็นความต้องการในตลาดอย่างมากในช่วงเวลาที่คาดการณ์ และจากนี้ไป..

อย่างไรก็ตาม หากเจาะลึกลงไปในตลาดกราฟีนแยกตามประเภทผลิตภัณฑ์ พบว่า ขนาดตลาดของ Graphene Electronics Market ทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 1,091.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2569 จาก 351.1ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 ที่อัตราเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR 20.8 % ในช่วงปี 2564-2569..

การนำกราฟีนไปใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระดับสูงนั้นเนื่องมาจากคุณสมบัติของพวกมัน เช่น การนำความร้อน และไฟฟ้าสูง ควบคู่ไปกับการทำงาน และประสิทธิภาพที่เหนือกว่า..

สำหรับในประเด็นขนาดตลาดประเภทของกราฟีนออกไซด์ Graphene Oxide: GO Market ทั่วโลก คาดว่าจะสูงถึง 56 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2569 จาก 9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 ที่อัตราเติบโตอยู่ที่ค่า CAGR 36.5% ในช่วงปี 2564-2569..นอกจากนี้ ขนาดตลาดนาโนคอมโพสิตกราฟีน Graphene Nanocomposites Market ทั่วโลกคาดว่าจะสูงถึง 610,840 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2569 จาก 280,720 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2563 ที่อัตรา CAGR 13.8% ในช่วงปี 2564-2569..

อย่างไรก็ตาม ขนาดของตลาด Graphene for Batteries & Supercapacitors Market in Europe เฉพาะในยุโรปที่ถือว่าสร้างรายได้มากที่สุดนั้น คาดหมายว่า อัตราเติบโตอยู่ที่อย่างน้อย CAGR 20.8% ในช่วงที่คาดการณ์

ทั้งนี้ ผู้เล่นหลักในตลาดแบตเตอรี่กราฟีนรายใหญ่ เช่น Cabot Corporation, Cambridge Nanosystems Ltd., G6 Materials Corp., Graphenano SL, GrapheneNanoChemplc, Graphenea SA, NanoXplore Inc., Real Graphene USA, Vorbeck Materials Corp. และ XG Sciences, Inc. เป็นต้น

สรุปส่งท้าย ..

กราฟีน Graphene กำลังปลดล็อคความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในภาคพลังงาน Energy Sector และสร้างอนาคตที่มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนมากขึ้น More Efficient & Sustainable Future..เนื่องจากพวกมันถูกแยกออกมาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในปี 2547 กราฟีนจึงได้กลายเป็นหัวข้อการวิจัยที่ร้อนแรงจากนั้นมา..Graphene ได้รับการยอมรับจากหลากหลายอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการดูแลสุขภาพ และการใช้งานด้านวัสดุ อย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีกราฟีน Graphene Technology กำลังถูกนำไปใช้กับระบบพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังงานหมุนเวียน รวมทั้งประยุกต์ใช้กับระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่ไฟฟ้าเคมีที่กำลังปฏิรูประบบพลังงานโลกสู่อนาคต..

Graphene is Transforming the Energy Sector | Credit: Australian Graphene Industry Association | AGIA

กราฟีน Graphene เป็นวัสดุที่บางที่สุดที่มนุษย์รู้จักโดยมีความหนาเพียงอะตอมเดียว และยังมีความแข็งแกร่งอย่างเหลือเชื่อ พวกมันแกร่งกว่าเหล็กประมาณ 200 เท่า ยิ่งไปกว่านั้น กราฟีนยังเป็นตัวนำความร้อน และตัวนำไฟฟ้าที่ยอดเยี่ยม รวมถึงความสามารถในการดูดกลืนแสงที่น่าสนใจ..พวกมันเป็นสุดยอดวัสดุที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกได้อย่างแท้จริงด้วยศักยภาพในการบูรณาการอย่างไม่จำกัดในเกือบทุกภาคส่วนอุตสาหกรรมที่หลากหลาย Unlimited Potential for Integration in Almost Any Industry..

สำหรับเทคโนโลยีกราฟีน Graphene Technology แล้ว ระบบจัดเก็บพลังงานด้วยชุดแบตเตอรี่เพื่อโลกที่ดีกว่า คือประเด็นสำคัญ การลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลได้สำเร็จเป็นสิ่งหนึ่ง แต่การพัฒนาที่ยั่งยืนในการจัดเก็บพลังงาน Sustainable Developments in Energy Storage ตามรายงานของ Consortium for Battery Innovation : CBI คาดหมายว่า ความต้องการจัดเก็บพลังงานสะอาด และพลังงานหมุนเวียนด้วยชุดแบตเตอรี่ทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นอย่างมากในปี 2568 และกราฟีนร่วมกับวัสดุที่เกี่ยวข้อง Graphene & Related Materials สามารถแสดงบทบาทนำที่สำคัญนี้ได้อย่างแน่นอนไม่มีข้อสงสัย..

ด้วยเหตุนี้ โครงการนำร่องด้านพลังงานโครงการหนึ่งของ Graphene Flagship ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนรูปแบบซิลิคอนกราฟีน Silicon Graphene Lithium-ion Batteries สำหรับกระบวนการผลิตขนาดใหญ่ Large Scale Production มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มคุณภาพอิเล็กโทรดของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Increase the Electrode Quality of Lithium-ion Batteries..โครงการเหล่านี้ รุดหน้าไปมากในการผสมผสานวัสดุคอมโพสิตซิลิกอน-กราฟีน Silicon-Graphene Composites เข้ากับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน Lithium-ion Batteries สำหรับงานหนักประเภท High-Energy & High-Power Applications..

เนื่องจาก พื้นที่ผิวสูง High Surface Area, การนำไฟฟ้าขนาดใหญ่ Large Electrical Conductivity, น้ำหนักเบา Lightweight Characteristics, ความเสถียรทางเคมี Chemical Stability และความยืดหยุ่นเชิงกลสูง High Mechanical Flexibility..กราฟีน สามารถเพิ่มความจุพลังงาน อัตราการชาร์จ และความเสถียรของแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ในการใช้งานจริง อายุการใช้งาน และเวลาในการชาร์จของแบตเตอรี่ที่ใช้งานกับอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งแต่รถยนต์ไฟฟ้า และโทรศัพท์มือถือ ไปจนถึงแล็ปท็อป สามารถปรับปรุงคุณภาพให้สูงขึ้นอีกมากได้อย่างยอดเยี่ยม..

โครงการนวัตกรรมเหล่านี้สามารถเปิดประตูสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ของการวิจัย และการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ด้วยเหตุนี้ การผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนซิลิกอน-กราฟีน Silicon-Graphene Lithium-ion Batteries ควบคู่ไปกับฟาร์มระบบจัดเก็บพลังงานที่ใช้กราฟีน Graphene-Enabled Farm แห่งแรกของโลก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการขนาดใหญ่ที่เน้นความยั่งยืน Sustainability-Focused Projects เพียงไม่กี่โครงการที่มีการดำเนินงานอยู่..

ในขณะที่ยังคงต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่า Graphene จะสามารถเปลี่ยนแปลง และปฏิรูปวงการอุตสาหกรรม เทคโนโลยี และภาคพลังงานได้อย่างไร..การเดินทางของพวกมันเพิ่งจะเริ่มต้นขึ้นในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ สำหรับการใช้งานในระบบจัดเก็บพลังงาน รวมทั้งการแปลงพลังงานจากแหล่งพลังงานทางเลือก พลังงานทดแทน และพลังหมุนเวียนให้เป็นกำลังไฟฟ้า ซึ่งดูเสมือนว่า กราฟีน และวัสดุที่เกี่ยวข้อง Graphene & Related Materials อาจเป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อช่วยให้วิศวกร สามารถค้นหาวัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าวัสดุแบบดั้งเดิมเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ในระบบพลังงานโลกรุ่นต่อไปได้สำเร็จในที่สุด..

……………………………

คอลัมน์ : Energy Key

Byโลกสีฟ้า

สนับสนุนคอลัมน์ โดย E@ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)

ขอบคุณเอกสารอ้างอิง :-

What is Graphene? :-

https://www.graphene-info.com/graphene-introduction

How to Make Graphene Batteries :-

Graphene Batteries: What are They & Why are They a Big Deal? :-

https://www.androidauthority.com/graphene-batteries-explained-1070096/

Going Green with Graphene :-

https://graphene-flagship.eu/graphene/news/going-green-with-graphene/

Graphene is the New Wonder Material Transforming the Energy Sector :-

Graphene for Energy Generation and Storage :-

https://www.graphenea.com/blogs/graphene-news/8799007-graphene-for-energy-generation-and-storage

Graphene is Transforming the Energy Sector :-

Graphene Battery Market by Battery Type (Li – ion Batteries, Li – Sulfur Batteries, Supercapacitors, and Lead – acid Batteries) and Application (Automotive, Electronics, Energy, Aerospace & Defense, Industrial Robotics, and Healthcare): Global Opportunity Analysis and Industry Forecast, 2020 – 2027 :-

https://www.alliedmarketresearch.com/graphene-battery-market

The global Graphene Battery Market Size was Valued at USD 48.8 Million in 2019 & is Projected to Reach USD 398.6 Million by 2027, to Register a CAGR of 31.2% during the Forecast Period :-

https://www.prnewswire.com/news-releases/graphene-battery-market-size-to-reach-usd-398-6-million-by-2027–cagr-of-31-2—valuates-reports-301168726.html

GLOBAL GRAPHENE BATTERY MARKET FORECAST 2022 – 2026 :-

The Global Graphene in Batteries & Supercapacitors Market :-

https://www.reportsanddata.com/report-detail/graphene-in-batteries-and-supercapacitors-market

Graphene: The ‘Miracle Material’ that will Change the World :-

https://photos.app.goo.gl/7UG1WcUjq6SstPgi7

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img