วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายมั่นคง"เฝ้าติดตามการเข้าสู่โหมดเลือกตั้งฝ่ายการเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายมั่นคง”เฝ้าติดตามการเข้าสู่โหมดเลือกตั้งฝ่ายการเมือง

ฝนตกถล่มเมืองหลวง กองทัพระดมกำลังพล พร้อมรถ เต็มกำลัง ออกช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน ขณะที่ความเคลื่อนไหวการเมืองกลุ่มต่อต้านยังรุกคืบเรื่องการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และด้อยค่าผู้ที่เห็นต่างกับฝ่ายตัวเอง 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  10 ก.ย.2565 ช่วงนี้ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบอย่างหนัก ซึ่งกองทัพบกหลังจากได้ส่งรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ (FTS) พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำรถ ไปประจำเตรียมพร้อมใน 11 เขต กทม. ตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา เพื่อให้บริการรับ-ส่งประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมขังบริเวณ เขตหลักสี่, บางเขน, ถ.พหลโยธิน, ถ.แจ้งวัฒนะ – ปากเกร็ด, เมืองทองธานี จ.นนทบุรี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไป-กลับจากการทำงาน เสริมการบริการของรถสาธารณะ และประชาชนส่วนใหญ่ให้การตอบรับ

@@@……ล่าสุดกองทัพบก โดยกองทัพภาคที่ 1 ได้เพิ่มจำนวนรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่เพื่อประจำเตรียมรับสถานการณ์ที่สำนักงานเขต อีก 5 เขต รวม 16 เขต ได้แก่ เขตดินแดง, สะพานสูง, จอมทอง, คลองเตย, พระโขนง, วัฒนา, สาทร, บางบอน, บางแค, มีนบุรี, บึงกุ่ม, วังทองหลาง, หลักสี่, บางเขน, สายไหม และดอนเมือง ทั้งนี้ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้กรมสรรพาวุธทหารบกจัดเตรียมบันไดเหล็กขึ้น-ลงนำไปติดตั้งด้านท้ายของรถเพิ่มเติม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน

@@@……นอกจากนี้ กองทัพบกยังคงระดมกำลังพลและประสานการปฏิบัติกับ กทม., กรมเจ้าท่า และจิตอาสา ในการขุดลอกคูคลอง กำจัดวัชพืชต่อเนื่องในลำคลองต่างๆ ใน กทม. ได้ดำเนินการใน 6 พื้นที่ ประตูระบายน้ำ เขตบางนา , คลองสองตะวันตก แขวงบางชัน เขตคลองสามวา, หมู่บ้านชัยมงคล เขตบางแค, โรงงานอุตสาหกรรมเก่า ซอยสามเสน ๓ เขตพระนคร, พื้นที่เขียวไข่กา เขตดุสิต และคลองสามเสน เขตห้วยขวาง  และในวันที่ 9 ก.ย. 65 มีแผนดำเนินการในพื้นที่ ลำราง สุขุมวิท 62 แยก 25 เขตพระโขนง  (กองพันทหารม้าที่ 29 รักษาพระองค์), สะพานพระราม 7 เขตบางซื่อ (กองพันทหารม้าที่ 1 กรมทหารม้าที่ 1 รักษาพระองค์), ท่าน้ำเทเวศน์ เขตพระนคร (กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์)

@@@……ในส่วนภูมิภาค หน่วยทหารในพื้นที่ได้ร่วมกับจังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนในหลายพื้นที่ อาทิ มณฑลทหารบกที่ 14 จัดกำลังพล 50 นาย และรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ ขนย้ายสิ่งของ รับ-ส่งประชาชน ใน ต.ทับมา อ.เมือง จ.ระยอง และ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี และ กองพันทหารม้าที่ 11 กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ บรรจุกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นน้ำใน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ เสริมกระสอบทรายเป็นแนวกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง เพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ที่ยังคงมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ส่วนในพื้นที่กองทัพภาคที่ 2 ได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังน้ำท่วมในหลายพื้นที่ อาทิ จ.นครราชสีมา, ร้อยเอ็ด,  อุบลราชธานี และ ขอนแก่น ทั้งนี้ กองทัพบกพร้อมร่วมมือกับทุกภาคส่วนช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัย และยังคงเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ เตรียมพร้อมรับมือและช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผล กระทบโดยทันที 

@@@……กองทัพอากาศ โดย พล.อ.ท. ชัยนาท ผลกิจ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพลเรือนทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ นำเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ และ ทหารกองประจำการ ลงพื้นที่ ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมบรรจุกระสอบทรายจำนวน 3,000 ถุง เพื่อช่วยเหลือชุมชน และโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ในการเตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย พร้อมทั้งนำเรือท้องแบน และสิ่งของบรรเทาทุกข์เบื้องต้น เข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ยังคงติดตามสถานการณ์ อุทกภัยอย่างใกล้ชิด โดยดํารงความพร้อมทั้งด้านกําลังพล เครื่องมือ สิ่งของบรรเทาทุกข์ และอากาศยาน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนทั่วประเทศอย่างเต็มกําลังความสามารถ โดยบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทันเวลา และมีประสิทธิภาพสูงสุด 

@@@……พล.อ. ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงผลการศึกษาเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 วิทยาลัยเสนาธิการทหาร รุ่นที่ 63 วิทยาลัยการทัพบก ชุดที่ 67 วิทยาลัยการทัพเรือ รุ่นที่ 54 และวิทยาลัยการทัพอากาศ รุ่นที่ 56 โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ รวมทั้งผู้แทนจากส่วนราชการต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเข้าร่วมรับฟัง ณ อาคารอเนกประสงค์ สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

@@@……ตามที่รัฐบาลได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ.2561-2580) เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาประเทศระยะยาว เพื่อให้ประเทศมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยมียุทธศาสตร์ 6 ด้าน ได้แก่ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้านพัฒนาและ เสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบบริหารจัดการภาครัฐ 

@@@……จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID – 19 ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงในทุกมิติ คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 จึงมีแนวความคิดในการจัดทำข้อเสนอแนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมีองค์ประกอบ 3 ประการ ได้แก่ ฐานรากของสังคม (Foundation) ความมั่นคง (Security) ในมิติต่าง ๆ และสิ่งที่จะทำให้ประเทศก้าวต่อไป (Going Forward) เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้จริงและเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต การแถลงแนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร วิทยาลัยเสนาธิการทหาร วิทยาลัยการทัพของทั้งสามเหล่าทัพในครั้งนี้ ถือเป็นการเสนอแนะความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์แก่รัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาด้านต่าง ๆ อันจะส่งผลต่อการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล และข้อมูล เพื่อขับเคลื่อนสู่เศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลต่อไป

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทยจัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 6 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดยมี พล.อ. เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ การประชุมฯ ในครั้งนี้ที่ประชุมได้รับทราบข้อมูลที่สำคัญของกองบัญชาการกองทัพไทย และ เหล่าทัพ ดังนี้

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำเสนอการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติการร่วมในภาพรวมของกองทัพไทย ประกอบด้วย การพัฒนาขีดความสามารถศูนย์บัญชาการทางทหาร ด้วยการพัฒนาคน เครื่องมือ เทคโนโลยี และระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) ให้มีความพร้อมสามารถรองรับภัยคุกคามและภัยพิบัติได้ทุกรูปแบบ การพัฒนาขีดความสามารถด้านไซเบอร์ โดยบูรณาการการปฏิบัติร่วมกับเหล่าทัพอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการปฏิบัติการทางไซเบอร์ การพัฒนาบุคลากรด้านไซเบอร์ และการฝึกทางไซเบอร์ ระบบสารสนเทศเพื่อการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นระบบที่สามารถแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้เตรียมการ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนได้นำเสนอแผนการดำเนินงานที่สำคัญในปี 2566 ได้แก่ การพัฒนาขีดความสามารถศูนย์บัญชาการทางทหาร ระยะที่ 2 ระบบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบบสารสนเทศการส่งกำลังบำรุงกองทัพไทย และระบบงานแผนที่เพื่อสนับสนุนภารกิจด้านความมั่นคงของกองทัพไทย

@@@……กองทัพบก ได้นำเสนอผลการปฏิบัติงานที่สำคัญในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านกำลังพล ได้จัดทำโครงการรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์ และโครงการคัดเลือกนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของ กองทัพบก และนักเรียนนายสิบทหารบก ด้านการข่าว สนับสนุนการปฏิบัติของกองกำลังป้องกันชายแดน และหน่วยที่เกี่ยวข้องทั้งในและนอกกองทัพบก พร้อมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการทหารกับมิตรประเทศ ผ่านการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของผู้บัญชาการทหารบก และการรับการเดินทางเยือนของผู้บัญชาการทหารบกมิตรประเทศ ด้านยุทธการ สนับสนุนยุทโธปกรณ์พิเศษเพิ่มเติมให้กับกองกำลังป้องกันชายแดน พร้อมทั้งสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด ผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้า/ส่งออกทรัพยากรธรรมชาติ สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ และการกระทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดน 

@@@……นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ยังได้อนุมัติแนวความคิดในการปรับการจัดหน่วย กองพลทหารราบที่ 7 และกองพลทหารม้าที่ 3 ให้เป็น กองพลทางยุทธศาสตร์ของกองทัพบก โดยนำแนวความคิดด้านการพัฒนากิจการกำลังพลสำรองมาปรับใช้ ด้านการส่งกำลังบำรุง ได้ปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป แบบ 145 ให้มีขีดความสามารถในการเป็นเฮลิคอปเตอร์พยาบาล เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการส่งกลับสายแพทย์ ด้านกิจการพลเรือน กองทัพบก ได้บูรณาการและประสานความร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรมจิตอาสาพระราชทานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานโครงการจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” รวม 2,600 พื้นที่ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 400,000 คน และได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยการประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงาน/ส่วนราชการอื่น ๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปอย่างบูรณาการและมีประสิทธิภาพ 

@@@……กองทัพเรือ ได้สรุปผลการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2565 ซึ่งเป็นการบูรณาการการฝึกของหน่วยต่าง ๆ ภายในกองทัพเรือ เพื่อให้ทุกหน่วยสามารถปฏิบัติงานร่วมกันได้อย่างประสานสอดคล้อง และมีประสิทธิภาพ ประกอบด้วย การอบรมก่อนการฝึก การฝึกปัญหาที่บังคับการ และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล โดยใช้โครงสร้างจริง ของหน่วยทุกระดับเพื่อให้สอดคล้องกับแนวคิด “รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น” และถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นตามแนวคิด “พี่สอนน้อง ครูสอนศิษย์” รวมทั้งมีการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ โดยใช้ขีดความสามารถของกำลังทางเรือเข้าช่วยเหลือประชาชนจากทางทะเล ร่วมกับ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา หน่วยงานราชการพลเรือน และภาคเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนและเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงาน รวมทั้งมีการฝึกขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันในทะเล และการฝึกให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล 

@@@……กองทัพอากาศ ได้นำเสนอการพัฒนาขีดความสามารถเพื่อมุ่งสู่การปฏิบัติการร่วม ด้วยการผนึกกำลังของแต่ละเหล่าทัพเข้าด้วยกันในการบูรณาการและใช้ยุทโธปกรณ์ร่วมกัน คือ ระบบอากาศยานไร้คนขับ และระบบบัญชาการและควบคุม ซึ่งมีการพัฒนาระบบบัญชาการและควบคุมทางอากาศ (ACCS: Air Command And Control System) และการเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี (Tactical Data Link) เพื่อให้เกิดเป็นระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธีระดับกองทัพไทย Royal Thai Armed Forces Link และระบบบัญชาการและควบคุมระดับของกองทัพไทยต่อไป นอกจากนี้ กองทัพอากาศ ได้มีการพัฒนา Platform สำหรับการบูรณาการด้านการข่าวกรองทันสมัย เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพสูง ได้แก่ ระบบ GEOINT GEOspatial INTelligence และระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ประยุกต์เพื่อการติดตามอากาศยานและยานพาหนะทางยุทธการ GPS Tracking 

@@@……มาเรื่องของสถานการณ์ทางการเมือง ดูเสมือนจะถูกทำให้มีความเข้มข้นขึ้น แม้ว่าประชาชนทั่วไปจะมิได้ให้ความสนใจมากนัก โดยที่กลุ่มพรรคการเมืองฝ่ายค้านยังคงพยายามรุกคืบ ในประเด็นวาระการดํารงตําแหน่งของนายกรัฐมนตรี ด้วยการตั้งข้อสังเกตเชิงลบ และด้อยค่าต่อกรณีความคิดเห็นของอดีตประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ( กรธ.) ตามที่ปรากฎในเอกสารบันทึกรายงานการประชุม กรธ. ครั้งที่ 500 กับครั้งที่ 501 เพื่อกดดันแง่มุมการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามผลการชี้ขาดของศาลรัฐธรรมนูญ มิได้เป็นประเด็นทางการเมืองหลักจากนี้ไป เนื่องเพราะไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร สิ่งที่สำคัญที่สุดจากนี้ไป คือ ผลการเลือกตั้งรอบต่อไปที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับเสียงจริง ๆ ของประชาชนชาวไทย และจะเป็นตัวชี้ให้เห็นทิศทางการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทย ดังนั้น กิจกรรมทางการเมือง จึงเป็นความพยายามที่จะให้ได้มาซึ่งความนิยมเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งครั้งหน้าทั้งสิ้น 

@@@……ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาชุมนุมผิดกฏหมายที่นิยมความรุนแรงบนท้องถนน ยังคงจัดกิจกรรมอยู่ในระดับจำกัด และทรงตัว แต่มีแนวโน้มลดลงในช่วงนี้ด้วยเหตุผลหลายประการ โดยเห็นได้จากการยุติกิจกรรมของกลุ่ม We Volunteer: Wevo ซึ่งอาจเป็นเพราะถูกต่อต้านจากสังคมส่วนใหญ่ รวมถึงนักจัดกิจกรรมบางส่วนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด อย่างไรก็ตาม วาระการดํารงตําแหน่งของนายกรัฐมนตรี จะยังคงเป็นหนึ่งประเด็นให้กลุ่มต่าง ๆ กลับมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง 

@@@……อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง คาดว่า ยังไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรงบนท้องถนนใด ๆ ที่ควบคุมไม่ได้เกิดขึ้นในช่วงนี้ เนื่องจากประเด็นขัดแย้งทางการเมืองปัจจุบันไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนส่วนใหญ่มากนักประการหนึ่ง กับอีกประการหนึ่ง ได้แก่ การที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ผ่านการทําประชามติจากประชาชนของประเทศมาแล้ว กิจกรรมการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองนอกรัฐสภาฯ ดังกล่าว จึงเป็นเพียงการหยั่งกระแสสังคมเพียง เพื่อสนับสนุนฝ่ายการเมืองบางกลุ่มสำหรับการเตรียมการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้งเท่านั้น. 

……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย ..“รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img