วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”เตรียมแผนเผชิญเหตุ รองรับประชุม APEC
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”เตรียมแผนเผชิญเหตุ รองรับประชุม APEC

ทุกเหล่าทัพพร้อมช่วยเหลือประชาชนประสบอุทกภัย ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงเตรียมแผนการปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุ และมาตรการรักษาความปลอดภัย รองรับการเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC ที่จะถึงนี้ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  17 ก.ย.2565 ช่วงนี้สภาพอากาศยังคงมีฝนตก กรมอุตุฯประกาศเตือนว่าตั้งแต่วันที่ 17-21 ก.ย.ฝนตกหนักถึงหนักมาก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันก็ขอให้ประชาชนระมัดระวัง

@@@……จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ทำให้เกิดมวลน้ำสะสมจำนวนมากไหลลงพื้นที่ต่ำและแม่น้ำสายหลักได้รับผลกระทบหลายพื้นที่จังหวัด รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา รมว.กลาโหม จึงได้สั่งการให้ กองทัพไทย สนับสนุนรัฐบาลและกรุงเทพมหานครในการให้ความช่วยเหลือประชาชน ทั้งนี้ กองทัพไทย ได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ เครื่องมือช่าง ยานพาหนะทั้งรถและเรือ อากาศยานไร้คนขับ เครื่องสูบน้ำและเรือดันน้ำ รวมทั้งชุดกู้ภัยและชุดแพทย์เคลื่อนที่ สนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกับส่วนราชการและจิตอาสาในพื้นที่ต่าง ๆ ดังนี้ 

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมกำลังพลจิตอาสา และยานพาหนะให้บริการรับ-ส่ง ประชาชนที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่หมู่บ้านเมืองเอก และมหาวิทยาลัยรังสิต ณ บริเวณพื้นที่เทศบาลตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานสนับสนุน หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ยังได้จัดกำลังพล พร้อมยานพาหนะให้บริการรับ-ส่ง ประชาชนในพื้นที่เขตหลักสี่ และเขตดอนเมือง กรุงเทพฯ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ปรนนิบัติบำรุงและควบคุมเครื่องผลักดันน้ำ เครื่องสูบน้ำ เครื่องสูบน้ำไฟฟ้า เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานในการช่วยเหลือประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ กรมยุทธบริการทหาร ยังได้จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ รถซ่อมเคลื่อนที่ และรถยก-ลาก ให้ความช่วยเหลือเคลื่อนย้ายรถยนต์ ยานพาหนะต่าง ๆ ที่เสียหาย กีดขวางเส้นทางการสัญจรในบริเวณพื้นที่คลองเปรมประชากร ตำบลหลักหก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี 

@@@……กองทัพบก โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 21 ได้จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย พร้อมยานพาหนะ ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการขนของขึ้นที่สูง และเปิดฝาท่อระบายตามเส้นทางน้ำ เก็บขยะเศษไม้วัชพืชที่กีดขวางทางระบายน้ำเพื่อให้น้ำระบายได้สะดวก พร้อมทั้งจัดชุดบรรเทาสาธารณภัยเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรองรับเหตุการณ์และให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่อย่างทันท่วงที ณ บ้านโคกเห็ดไคล หมู่ 10 ตำบลธงชัยเหนือ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา นอกจากนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 22 ยังได้จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ร่วมกับประชาชนจิตอาสาในพื้นที่เพื่อช่วยกันกรอกกระสอบทราย จำนวน 400 กระสอบ และจัดเรียงตามแนวถนนซึ่งอยู่ติดกับริมแม่น้ำมูล เพื่อป้องกันพื้นที่ที่น้ำอาจทะลักเข้าท่วม ณ ชุมชนท่าก่อไผ เทศบาลตำบลวารินชำราบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี รวมทั้ง ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 28 ยังได้จัดกำลังพลจิตอาสา เข้าช่วยเหลือประชาชนในการอพยพ ขนของขึ้นที่สูง และการวางแนวกระสอบทรายเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าไปในบ้านเรือนในพื้นที่ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย 

@@@……กองทัพเรือ โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย ทัพเรือภาคที่ 1 ได้มอบหมายให้ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่เทศบาลตำบลบ้านนา อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้แก่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือและฟื้นฟูทำความสะอาดวัดหนองจระเข้ วัดบ้านนา นำอาหารข้าวกล่องและน้ำดื่มใส่เรือท้องแบนไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่ 1 หมู่ 4 หมู่ 8 และหมู่ 10 ที่น้ำยังคงท่วมขังสูง รถยังเข้าไม่ได้ และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยังตัดไฟอยู่เพื่อความปลอดภัยของประชาชน สนับสนุนเทศบาลตำบลบ้านนาในการจัดเตรียมถุงยังชีพที่เป็นของแห้งเพื่อเตรียมแจกให้ประชาชน สนับสนุนสถานีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในการขนกระสอบทรายไปให้ประชาชนที่เดือดร้อน พร้อมทั้ง จัดรถครัวสนาม ทำอาหารเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนรวม 4 หมู่บ้านในเทศบาลตำบลบ้านนา อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

@@@……สำหรับกองทัพอากาศ โดย ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพอากาศ ได้จัดกำลังพลร่วมบรรจุกระสอบทรายและวางกั้นทางน้ำ เพื่อช่วยเหลือชุมชน และโรงพยาบาลในพื้นที่ใกล้เคียงในการเตรียมรับมือสถานการณ์อุทกภัย ณ โรงพยาบาลเสนา ตำบลรางจรเข้ อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งประเมินพื้นที่เสี่ยงและวางแผนให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที รวมทั้ง ได้จัดกำลังพลช่วยบรรจุกระสอบทรายจำนวน 2,000 กระสอบ และทำคันกั้นทางน้ำที่กำลังไหลเข้าหน้าประตูรั้วให้กับโรงพยาบาลธัญญารักษ์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังพลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในการขนย้ายผู้ป่วย คนชรา และสิ่งของต่าง ๆ พร้อมทั้งจัดกำลังพล สนับสนุนยานพาหนะ​ในการขนย้ายประชาชนและสิ่งของไปยังพื้นที่ปลอดภัย และยังได้จัดตั้งที่พักพิงสำหรับประชาชนผู้เดือดร้อนจากอุทกภัยในพื้นที่รอบที่ตั้งหน่วย ณ อาคารรับรอง สถานีรายงานบ้านเพ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

@@@……ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการสนับสนุนปฏิบัติการป้องกันน้ำท่วม จังหวัดปทุมธานีในจุดสำคัญ อาทิ รับฟังข้อมูลสถานการณ์น้ำเทศบาลนครรังสิต ,ตรวจแนวคันกั้นน้ำคลองเปรมประชากร ที่รับน้ำมาจากคลองรังสิตและเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนในหมู่บ้านเมืองเอก , ตรวจการสร้างแนวคันกั้นน้ำเจ้าพระยา ซึ่งระดับน้ำในเจ้าพระยามีแนวโน้มสูงขึ้น ตลอดจนให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ จากกองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน และกองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ ๑ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ ๒ รักษาพระองค์ และส่วนราชการท้องถิ่น ที่เข้ากรอกกระสอบทรายเพื่อลำเลียงไปจัดทำแนวคันกั้นน้ำชั่วคราวเสริมหลังพนังกั้นน้ำที่เกิดรอยรั่วซึมใต้น้ำ ทำให้น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ณ วัดเทียนถวาย ต.บ้านใหม่ อ.เมืองปทุมธานี 

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย โดย วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ ได้จัดพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 ประจำปีการศึกษา 2564 – 2565 โดย พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีฯ ทั้งนี้ นักศึกษาหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 64 รุ่นบ้านเกิดเมืองนอน ได้ร่วมขับร้องบทเพลง “ดุจบิดามารดร” เพื่อร่วมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เคารพเทิดทูนสูงสุดของปวงชนชาวไทย พร้อมทั้งร่วมขับร้องบทเพลงรักชาติรักแผ่นดิน เพื่อสื่อถึงความรักอันยื่งใหญ่ของนักศึกษาฯ ที่มีต่อบ้านเกิดเมืองนอน  โอกาสนี้ รมว.กลาโหม ได้เดินพบปะทักทายนักศึกษาฯ  ซึ่งนักศึกษาฯ ได้ร่วมกันมอบช่อดอกไม้ให้กำลังใจ พร้อมเปล่งเสียงพร้อมกันว่า “เพื่อแผ่นดิน” และได้ร่วมกันขับร้องบทเพลง “ศรัทธา”  เพื่อให้กำลังใจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อีกด้วย

@@@……พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) รับฟังการแถลงผลการปฏิบัติงานจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ ประจำปีงบประมาณ 2565 ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นการรวบรวมผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของกองทัพเรือ โดยแบ่งตามโครงสร้างการจัดส่วนราชการของกองทัพเรือ ที่มีการแบ่งส่วนราชการออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ส่วนบัญชาการ ส่วนกำลังรบ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษาและวิจัย ในการขับเคลื่อนกองทัพเรือ ตามเจตนารมณ์และนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือประจำปีงบประมาณ 2565 

@@@……จากการรับฟัง เห็นว่าการที่หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือได้ร่วมแรงร่วมใจในการนำเจตนารมณ์ผู้บัญชาการทหารเรือ ซึ่งเปรียบเสมือนเข็มหลักนำทาง (Base Course) ในการขับเคลื่อนนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือด้านต่าง ๆ ประจำปีงบประมาณ 2565 ซึ่งเปรียบเสมือนกระบวนเรือหลัก (Main Body) ให้ประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม อันจะสามารถนำพากองทัพเรือให้ก้าวไปสู่การบรรลุวิสัยทัศน์ตามยุทธศาสตร์กองทัพเรือ  ภายใต้สถานการณ์โลกสมัยใหม่ที่มีความเป็นพลวัตรสูง และมีการเปลี่ยนแปลงของสภาวะแวดล้อมด้านความมั่นคงอย่างรวดเร็ว รวมทั้งยังนำพากองทัพเรือมุ่งสู่เป้าหมายที่สำคัญร่วมกันอีกประการหนึ่งคือ รวมใจภักดิ์ รักชาติ ราษฎร์ศรัทธา

@@@……ที่ทำเนียบรัฐบาล…พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ณ สมช. ทำเนียบรัฐบาล เพื่อพิจารณาแผนงานและการขับเคลื่อนดำเนินการตามนโยบายการรักษาความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล โดยที่ประชุมรับทราบ สรุปสถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาคและการประเมินท่าทีของไทยต่อสถานการณ์ดังกล่าว รวมทั้งผลการศึกษาการปรับปรุงกฎหมายตามพันธกรณีระหว่างประเทศ และผลการดำเนินงานขับเคลื่อนแผนความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล 58-64 

@@@……พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ สมช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะ ศูนย์อำนวนการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ให้ความสำคัญกับการสร้างความตระหนักรู้ของคนในชาติ และการเสริมสร้างความร่วมมือกันมากขึ้น ตลอดจนต้องกระตือรือร้นขับเคลื่อนแผนทั้งระยะสั้นและระยะยาว ที่ให้ความสำคัญกับการกำหนด ตัวชี้วัดและการประเมินผลให้ชัดเจนเป็นรูปธรรม เพื่อการใช้ประโยชน์ทางทะเลและความมั่นคงอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดที่มุ่งความยั่งยืนร่วมกัน 

@@@……อีกไม่นานประเทศไทยก็จะเป็นเจ้าภาพในการประชุมAPEC เพื่อไม่ให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนที่เคยเกิดขึ้น ฝ่ายความมั่นคง เตรียมแผนการปฏิบัติ แผนเผชิญเหตุ และมาตรการรักษาความปลอดภัย รองรับการเป็นเจ้าภาพการประชุม APEC .. เชื่อมั่นว่า ประชาชนชาวไทยทุกคน พร้อมเป็นเจ้าบ้านที่ดีต่อทุกชาติ และร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับแขกบ้านแขกเรือนอย่างเต็มที่ นอกจากจะระวังความรุนแรงบนถนน แล้ว การทะเลาะขัดแย้งในที่ประชุม ก็น่าห่วง ในประเด็น สหรัฐฯ จีน ไต้หวัน ยูเครน และสถานการณ์เศรษฐกิจ และพลังงานในช่วงเวลานั้น

@@@……ฝ่ายความมั่นคง มุ่งหวังให้ประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพการประชุม APEC รักษาความเป็นกลาง โดยมุ่งขับเคลือนการทํางานของเอเปคให้เดินหน้าไปได้ด้วยความปรองดอง ร่วมรับฟัง ความเห็น และปฏิบัติต่อทุกฝายอย่างเท่าเทียมกัน รวมทั้งให้พื้นที่เวทีทางการทูตแก่สมาชกิทั้งหมด เช่น การเปิดโอกาสให้มีวาระกล่าวถ้อยแถลง ตลอดจนดำเนินการประชุมในลักษณะที่ลดแรงกดดันทางการเมืองระหว่างประเทศแก่ทุกฝ่าย ด้วยประเด็น Bio-Circular-Green Economy เป็นหลัก ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงคาดหวังว่า ฝ่ายการเมืองทั้งใน และนอกรัฐสภาฯ จะให้ความร่วมมือ และเข้าใจถึงความสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ต่อผลประโยชน์ของชาติ รวมทั้งการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนสีเขียวในระยะยาวต่อไป 

……………

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย : “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img