วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้“ยาเสพติด-อาวุธปืน” ปัญหารูปแบบใหม่แต่เรื่องเก่า
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้“ยาเสพติด-อาวุธปืน” ปัญหารูปแบบใหม่แต่เรื่องเก่า

“บิ๊กป้อม” กำชับให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ทบทวนและกวดขันมาตรการในการมีหรือครอบครองอาวุธ หลังอดีตเจ้าหน้าที่รัฐเสพยาเสพติดบุกกราดยิง และไล่ฟันเด็ก ๆ ครู และประชาชน เสียชีวิต 38 ศพ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 8 ต.ค.2565 ไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ร้ายแรงโดยอดีตเจ้าหน้าที่รัฐที่ถูกไล่ออกไปแล้วบุกเข้าไปกราดยิง และใช้มีดทำร้ายครูและนักเรียน ภายในห้องเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิต 38 ราย ขอแสดงความอาลัย และความเสียใจต่อผู้สูญเสีย รวมทั้งญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากความรุนแรงในกรณีกราดยิง ไล่ฟันเด็กๆ ครู และผู้คนมากมาย ซึ่งเป็นความรุนแรงที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นในบ้านเมือง 

@@@…… ด้าน ฝ่ายความมั่นคง มอง อดีตตำรวจถูกไล่ออกไปแล้ว มีคดีติดตัวทั้งยาเสพติด และวินัย มีอาวุธ และยังคงเสพยา ลอยนวลอยู่ในสังคมได้อย่างไร .. เหตุการณ์รุนแรงนี้ ไม่ควรเกิดขึ้นได้ในประเทศไทย ทั้งนี้ ตัวอย่างความรุนแรงในสังคม จะต้องไม่ให้มีได้เห็นมากเกินไป และสังคมต้องส่งเสริมคนดี มีเมตตามากกว่านี้ เป็นสิ่งจำเป็น .. ทั้งนี้ ปัญหายาเสพติด อาวุธปืน และการใช้ความรุนแรงในสังคม คือ ปัญหาความมั่นคงรูปแบบใหม่ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งภาครัฐ และทุกภาคส่วน จะต้องร่วมมือกัน และให้มีการบังคับใช้กฏหมายอย่างเข้มงวด เคร่งครัดมากขึ้น เพื่อมิให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อีก 

@@@…… ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งกำชับไปยังหน่วยงานความมั่นคง ให้หัวหน้าหน่วยงานทุกระดับให้ความสำคัญ ทบทวนและกวดขันมาตรการ ควบคุมกำกับเจ้าหน้าที่รัฐทุกหน่วยงาน ที่ครอบครอง มี และใช้อาวุธให้มากขึ้น โดยให้เพ่งเล็งเจ้าหน้าที่ที่มีความเครียด หรือมีอาการป่วยจากสภาวะทางจิตประสาท หรือจากปัญหายาเสพติด เพื่อแยกบำบัดรักษา และกำกับให้อยู่ในการดูแลของแพทย์จนปกติ ทั้งนี้ ขอให้ความสำคัญไปถึงกระบวนการคัดกรองเข้ารับเข้าราชการ ที่ต้องให้ความสำคัญมากขึ้นกับประวัติบุคคล เพื่อป้องกันไม่ให้มีการก่อเหตุรุนแรงทางสังคม ซึ่งไม่ควรเกิดขึ้นอีก

@@@……ที่กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่เข้าดูแลช่วยเหลือ สนับสนุนการคลี่คลายเหตุการณ์ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ ทั้งการจัดทีมแพทย์พยาบาลเข้าประสานการทำงานกับ รพ.หนองบัวลำภู เพื่อร่วมรักษาผู้บาดเจ็บ  หน่วยทหารส่งกําลังพลจิตอาสาร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้ในการรักษาผู้บาดเจ็บในหลายโรงพยาบาล อาทิ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 8 ,มณฑลทหารบกที่ 28 และ กรมทหารพรานที่ 21 บริจาคโลหิต ณ รพ.จังหวัดเลย ,มณฑลทหารบกที่ 24 บริจาคโลหิต ณ รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ,กองพันทหารราบที่ 1  กรมทหารราบที่ 13 บริจาคโลหิต ณ รพ.ศูนย์อุดรธานี ,กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 8 และ กำลังพล รพ.ค่ายศรีพัชรินทร บริจาคโลหิต ณ รพ.ศูนย์ขอนแก่น ,กำลังพล รพ.ค่ายศรีสองรัก บริจาคโลหิต ณ รพ.ค่ายศรีสองรัก

@@@……มณฑลทหารบกที่ 23 บริจาคโลหิต ณ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 6 สภากาชาดไทย จังหวัดขอนแก่น รวมส่งทหารไปบริจาคโลหิต 128 คน ได้ปริมาณโลหิต 54,770 ซีซี  นอกจากนี้  รพ.ค่ายประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้จัดทีมแพทย์พยาบาล เข้าให้การสนับสนุน รพ.หนองบัวลําภู ในการดูแลรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บ พร้อมทั้ง เปิดจุดรับบริจาคโลหิตให้กับหน่วยทหารและประชาชนในพื้นที่ จ.อุดรธานี ที่มีความประสงค์ให้การช่วยเหลือเหตุการณ์ เพื่อการสํารองเลือดในการดูแลผู้ป่วยในกรณีจําเป็น ล่าสุด ผบ.ทบ. มอบให้หน่วยทหารและกำลังพลจิตอาสา เตรียมช่วยสนับสนุนการจัดพิธีศพในพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็มที่ ทั้งในลักษณะหน่วยและกำลังพลจิตอาสา ขณะนี้รอความชัดเจนเรื่องสถานที่จัดพิธีศพของแต่ละครอบครัวผู้เสียชีวิต

@@@……จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้หลายจังหวัดเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ขณะเดียวกันพื้นที่หลายจังหวัดยังได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาสมทบ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก พล.อ. ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้กองทัพไทย ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยใช้ทุกศักยภาพที่มีอย่างเต็มขีดความสามารถ พร้อมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการต่าง ๆ ในการช่วยเหลือประชาชนไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย 

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังพลเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งยังคงประสบปัญหาน้ำท่วมสูงอยู่ในขณะนี้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาประสานการปฏิบัติร่วมกับสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร ในการจัดชุดแพทย์เคลื่อนที่ จากสำนักงานแพทย์ทหาร กรมยุทธบริการทหาร ประกอบกำลังร่วมกับกำลังพลและอากาศยาน จากกรมแผนที่ทหาร เข้าบริการตรวจรักษาและให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพของประชาชน พร้อมนำถุงยังชีพ เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชน ในพื้นที่ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี และ อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังพล  ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมด้วยเรืออะลูมิเนียมท้องแบน รถยนต์บรรทุกขนาดเล็กเทท้าย ติดตั้งปั้นจั่น เรือท้องแบนติดเครื่องยนต์ เข้าช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมมอบน้ำดื่มให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยอีกด้วย

@@@……ในขณะที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมยานพาหนะ และเรือท้องแบน ดำเนินการลำเลียงข้าวกล่องและน้ำดื่ม พร้อมยาสามัญประจำบ้านมอบให้กับผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุที่เกิดขึ้นในห้วงที่ผ่านมา สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนในหลายจังหวัดนั้น ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดช่วยเหลือประชาชนเคลื่อนที่เร็ว และยานพาหนะ เข้าดำเนินการวางแนวกั้นกระสอบทราย เพื่อลดความเสียหายของบ้านเรือนประชาชน พร้อมทั้งขนย้ายสิ่งของและมอบน้ำดื่ม ในพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดนครสวรรค์ 

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกครั้งแรกในปีงบประมาณ 2566 หลังมีการแต่งตั้งโยกย้ายปรับเปลี่ยนผู้บังคับหน่วย โดย ผบ.ทบ. ระบุว่าให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่เต็มกำลังความสามารถ เดินหน้าปฏิบัติภารกิจตามความรับผิดชอบในฐานะทหารของพระราชา ที่ทำเพื่อประชาชนตลอดไป โดยเฉพาะในขณะนี้หน่วยทหารทั่วประเทศ ได้ทุ่มเททั้งกำลังพลและทรัพยากรต่างๆ เข้าช่วยเหลือแประชาชนที่เดือดร้อนจากอุทกภัย ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังสถานการณ์ สิ่งสำคัญที่หน่วยทหารจะต้องเร่งดำเนินการคือ ฟื้นฟูปัจจัยสี่ การรักษาทรัพย์สินและสิ่งมีค่าของประชาชน สัตว์เลี้ยง รวมทั้งอุปกรณ์ในการดำเนินชีวิต หรือเครื่องมือในการประกอบอาชีพ ให้คงสภาพพร้อมใช้งานหลังน้ำลด เพื่อลดภาระและทำให้ประชาชนกลับมาประกอบอาชีพได้ตามปกติโดยเร็ว อีกทั้งการนำเมล็ดพันธุ์พืชหรือผลผลิตทางการเกษตรในหน่วยทหารไปแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัย และการซ่อมแซมที่พักอาศัย ระบบไฟฟ้า ระบบประปาครัวเรือน ซึ่งอาจต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ รวมถึงภาคประชาสังคม และจิตอาสา ร่วมกันระดมศักยภาพของแต่ละ   ส่วนเพื่อการฟื้นฟูตามขีดความสามารถของแต่ละส่วน

@@@……สำหรับการปฏิบัติภารกิจของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก  ผบ.ทบ. กำชับให้เพิ่มความเข้มข้นในมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน เนื่องจากในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวนและสภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นอุปสรรคในการลักลอบขนยาเสพติด อาจทำให้ในห้วงเวลาถัดไปความพยายามที่จะกระทำสิ่งผิดกฎหมายอาจสูงขึ้น ส่วนการปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีการปรับลดกำลังลงอย่างต่อเนื่อง โดยในภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ยังคงรักษาระดับการดูแลพื้นที่ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้เป็นอย่างดี

@@@……ส่วนนโยบายการฝึกผสมกับมิตรประเทศ ที่ผ่านมากองทัพบกได้ส่งกำลังพลเข้าร่วมฝึกกับกองทัพมิตรประเทศอย่างต่อเนื่อง ผบ.ทบ.ได้ให้แนวทางในการจัดกำลังในการฝึก ในลักษณะผสมกำลังจากทุกกองทัพภาค รวมถึงนักเรียนทหารในระดับนักเรียนนายร้อยและนักเรียนนายสิบ เพื่อให้กำลังพลทุกส่วนได้พัฒนาทักษะและประสบการณ์ทางทหารอย่างทั่วถึง พร้อมที่จะนำไปถ่ายทอดหรือขยายผลในหน่วยต้นสังกัดและหน่วยข้างเคียง ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในฐานะที่กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ผบ.ทบ.ได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดการฝึก เตรียมความพร้อมในการสนับสนุนการจัดประชุมเอเปค ที่จะมีขึ้นในเดือน พ.ย.2565 โดยเฉพาะในเรื่องการรักษาความปลอดภัยบุคคล และสถานที่ รวมถึงมาตรการในการเฝ้าระวังด้านการข่าว ทั้งในพื้นที่ชายแดนและพื้นที่ส่วนกลาง 

@@@……ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ ได้จัดกำลังพลจากศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ พร้อมกำลังพลจิตอาสา และเรือท้องแบน สนับสนุน จ.สิงห์บุรี ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ ต.บ้านหม้อ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ตามที่ อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี ประสานขอรับการสนับสนุนกำลังพล อุปกรณ์ และยุทโธปกรณ์จากกองทัพเรือ เพื่อเข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วม เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ทำให้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนประชาชน เส้นทางการสัญจร และพื้นที่ทำการเกษตร กองทัพเรือ โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฐานทัพเรือกรุงเทพ จึงได้จัดกำลังพล พร้อมเรือท้องแบน เข้าทำการช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ ในการเร่งวางแนวกระสอบทรายและทำคันกั้นน้ำบริเวณคลองมหาราช  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยในเบื้องต้น สำหรับประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน สามารถแจ้งเพื่อขอรับความช่วยเหลือจากกองทัพเรือ ได้ที่สายด่วนศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือ 1696 ตลอด 24 ชั่วโมง

@@@……  พล.อ.ต. พิทูร  เจริญยิ่ง ผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยโรงเรียนการบิน มอบหมายให้ นาวาอากาศเอก สหกรม  นาคประดิษฐ์ รองผู้บัญชาการโรงเรียนการบิน, นาวาอากาศเอก ขวัญชาติ ชวนสนิท เสนาธิการโรงเรียนการบิน  พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยโรงเรียนการบิน นำกำลังทหารจำนวน 40 นาย และรถบรรทุกขนาดใหญ่ จำนวน 1 คัน ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือ พร้อมให้กำลังใจประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่วัดลำพญา โรงเรียนวัดลำพญา ตลาดน้ำลำพญา และบ้านเรือนประชาชน ตำบลลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม  เนื่องจากสภาพน้ำ ในแม่น้ำท่าจีนมีปริมาณมากจนเอ่อล้นเข้าท่วมในพื้นที่ โดยได้สนับสนุนช่วยเหลือ ก่อกระสอบทรายเพื่อทำคันกั้นน้ำรอบบริเวณริมเเม่น้ำ และสนับสนุนงานบริการ ให้แก่ประชาชน 

@@@……หลังจากรับตำแหน่งแล้ว พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งทีมโฆษกกองทัพอากาศ เพื่อสร้างความรับรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภารกิจของกองทัพอากาศในปีงบประมาณใหม่นี้อย่างเป็นทางการ โดยยังคงทีมเดิมทั้ง 8 คนไว้ แต่มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่ง และเพิ่มผู้ช่วยโฆษกกองทัพอากาศมาเสริมทีมเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็น 9 คน ซึ่งการปฏิบัติงานของทีมโฆษกกองทัพอากาศในปีนี้ จะยังคงมุ่งเน้นการชี้แจงข้อเท็จจริงต่างๆ อย่างถูกต้อง ชัดเจน ทันเหตุการณ์ พร้อมทั้งพัฒนาแนวทางการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์ เพื่อถ่ายทอดข่าวสารการปฏิบัติภารกิจและการพัฒนากองทัพอากาศในมิติต่างๆ สู่การรับรู้ของประชาชนในวงกว้างต่อไป

@@@……เรื่องของการโยกย้ายดำรงตำแหน่งต่าง ๆ ของข้าราชการประจำปี ที่เพิ่งจะผ่านพ้นไป เป็นอีกประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดกันว่า ไม่เป็นธรรม และอาจเป็นไปเพื่อรองรับเพื่อให้ได้เปรียบสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่ใกล้จะมาถึง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงถือว่ากระบวนพิจารณาทั้งหลายที่เกิดขึ้น เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ ตามบทบัญญัติของกฏหมาย ทั้งนี้ ความสามัคคี และความร่วมแรงร่วมใจทำงานบนแนวทาง วิธีคิด และความเห็นที่แตกต่างนั้น เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ .. ทั้งนี้ แม้เห็นต่าง แต่ไม่ขัดแย้งกัน มีตัวอย่างให้เห็นมากมายในหน่วยราชการ และการบริหารงานภาครัฐ การที่ ผบ.ทุกเหล่าทัพ จะมีวาระการดำรงตำแหน่งเพียงปีเดียว แต่ทุกคนได้ผ่านการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่องยาวนานมาโดยตลอด รวมทั้ง ผบ.เหล่าทัพทุกคน เป็นนักเรียนทหารรุ่นเดียวกันทั้งหมด ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคง จึงเชื่อมั่นในความรัก ความสามัคคี ที่จะทำให้งานที่จะต้องปฏิบัติของฝ่ายความมั่นคงสามารถดำเนินไปได้อย่างมั่นใจ เพื่อความมั่นคงของประเทศจะได้รับการประกันอย่างต่อเนื่องต่อไปได้สำเร็จ 

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ได้อาศัยโอกาสวันสําคัญทางการเมืองเคลื่อนไหวสร้างกระแส เพื่อหวังปลุกระดมมวลชนให้เข้าร่วมทํากิจกรรม และเน้นย้ำให้ความขัดแย้งทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น โดยเห็นได้จากการจัดกิจกรรมรําลึกเหตุการณ์ 6 ต.ค. 19 ในหลายพื้นที่ ซึ่งแม้จะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ก็มีบางกลุ่มฯ ที่มีแนวโน้มนิยมความรุนแรง ยังคงพยายามสอดแทรกแนวคิดต่อต้านรัฐบาล รวมทั้งกลุ่มการเมืองนอกสภาฯ บางกลุ่ม พยายามเชื่อมโยงด้อยค่าสถาบันฯ ด้วยกิจกรรมเสวนาต่าง ๆ หากแต่ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปแต่อย่างใด ซึ่งจากการเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ทําให้ประเมินได้ว่า กลุ่มนิยมใช้ความรุนแรงผิดกฏหมายบนถนน จะไม่สามารถระดมมวลชนให้มากไปกว่านี้ได้

……………

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img