วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้ก้าวร้าวบนสื่อออนไลน์ นำไปสู่ความรุนแรง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“ฝ่ายความมั่นคง”ชี้ก้าวร้าวบนสื่อออนไลน์ นำไปสู่ความรุนแรง

ผบ.ทหารสูงสุด สั่งผบ.เหล่าทัพพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย และ ภัยหนาวที่กำลังจะมาเยือนช่วงปลาย ต.ค.นี้ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  15 ต.ค.2565 เริ่มจะเข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว แต่พื้นที่ภาคอิสานยังคงต้องรับมือกับฝนตก ซึ่งทางกรมอุตุฯได้แจ้งเตือนให้จังหวัดภาคอิสานพร้อมรับมือกับน้ำท่วมฉับพลัน

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565  โดยมี พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน พร้อมด้วย ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกองบัญชาการกองทัพไทย โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวแสดงความยินดีกับ ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญ รวมทั้งผู้ที่ได้รับพระราชทานยศสูงขึ้น เมื่อวันที่ 1ต.ค.2565 

@@@……ในโอกาสนี้ ผบ.ทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงานแก่เหล่าทัพ โดยให้ยึดถือนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ซึ่งให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อสานต่อแนวทางการขับเคลื่อนประเทศภายใต้นโยบาย “รวมไทยสร้างชาติ” และการ พัฒนาศักยภาพของกระทรวงกลาโหม รวมทั้งการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) ประกอบด้วย นโยบายเร่งด่วน จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ การเสริมสร้างความมั่นคงและปลอดภัยของประเทศ การพัฒนากองทัพและการส่งเสริมการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล และการสนับสนุนรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญของชาติ 

@@@……สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน กองทัพบกยังคงส่งกำลังพล 40,000 นาย รถยนต์บรรทุก 405 คัน สะพาน เรือ และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ เข้าดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในทุกพื้นที่ สำหรับ กทม.และปริมณฑล ซึ่งเป็นพื้นที่สำคัญที่จะต้องรองรับมวลน้ำปริมาณมาก ในห้วงกลางเดือนต.ค.นี้และหลายหน่วยงานได้ร่วมกันเตรียมความพร้อมป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจและลดผลกระทบตามแผนรับมือน้ำท่วม 

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.เมือง และ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมให้กำลังใจประชาชนที่อาศัยในพื้นที่บริเวณริมคลอง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีกำลังพลของหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เข้าสนับสนุนส่วนราชการในการป้องกันและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม พร้อมกำชับให้หน่วยทหารประสานความร่วมมือกับส่วนราชการ ร่วมกันดูแลประชาชนโดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ริมคลอง รวมทั้งส่งหน่วยเสนารักษ์เข้าให้บริการทางการแพทย์กับประชาชน พร้อมให้แนวทางการบริหารจัดการในสถานการณ์อุทกภัยว่า ต้องช่วยเหลือกันตั้งแต่ต้นน้ำ จึงจะสัมฤทธิ์ผล ทุกคนต้องสามัคคีและร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ พร้อมให้คำมั่นกับประชาชนในพื้นที่ว่าทหารจะไม่ทอดทิ้งประชาชนอย่างแน่นอน

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ประชุมด้วยระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์กับหน่วยทหารทั่วประเทศติดตามการปฏิบัติงานโดยเฉพาะการเข้าช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัย ซึ่งกองทัพบกได้จัดกำลังพลและยุทโธปกรณ์สนับสนุนทุกภาคส่วน ในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง และ กทม. เป็นเวลาต่อเนื่องกว่าเดือนเศษ ซึ่งผบ.ทบ.กำชับให้หน่วยทหารดำรงการช่วยเหลือ และให้เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ ส่วนการปฏิบัติในสถานการณ์ต่างๆ ให้บริหารจัดการหมุนเวียนกำลังพลอย่างเหมาะสม รวมทั้งการดูแลหน่วยทหาร และกำลังพลที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในช่วงนี้ด้วย ทั้งนี้ในหลายพื้นที่หน่วยงานต่างๆ และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการป้องกันและคลี่คลายสถานการณ์อุทกภัยโดยเฉพาะใน กทม. ที่ประชาชนจิตอาสาร่วมพัฒนาขุดลอกคูคลอง ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการบรรเทาและคลี่คลายภัยพิบัติที่เกิดขึ้น นอกจากนี้จากการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ฤดูหนาวในปลายเดือนต.ค. ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่ชายแดน เตรียมการนำผ้าห่มและเครื่องกันหนาว ไปมอบให้กับประชาชนให้ทันต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นในพื้นที่ภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบน

@@@…… นอกจากนี้ ผบ.ทบ.มีนโยบายให้หน่วยทหารส่งกำลังพลเข้าร่วมหรือให้การสนับสนุนกิจกรรมที่ภาคส่วนต่างๆ จัดขึ้น โดยเป็นกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์เพื่อสาธารณประโยชน์ เช่น ด้านสุขภาพการออกกำลังกาย ทำนุบำรุงศาสนา อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความรักความสามัคคีของสังคมไทย และในวาระที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับนานาชาติ APEC 2022 ในเดือนพ.ย.2565 นี้ ให้ทุกหน่วยช่วยประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวอย่างกว้างขวาง เพื่อสร้างความรับรู้ ความภาคภูมิใจและให้การต้อนรับนานาประเทศสมกับการเป็นเจ้าภาพที่ดี โดยเฉพาะในฐานะที่กองทัพบกเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ผบ.ทบ.กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมการสนับสนุนภาครัฐตามที่ได้รับมอบหมาย ให้ใช้การประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยต่างๆ ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการจัดการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย 

@@@……ที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 จ.กระบี่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) เดินทางตรวจเยี่ยมความพร้อมของกำลังพลที่เตรียมจะเดินทางไปเข้ารับการฝึกผสม JPMRC 23 – 01 กับกองกำลังทางบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทัพบกได้ส่งกำลังกองร้อยทหารราบ ไปเข้าร่วมการฝึกผสมกับกองทัพบกสหรัฐอเมริกา รหัส Lightning Forge 2019 เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 และเข้าร่วมการทดสอบและประเมินผลการฝึกตามระบบการฝึกของกองทัพสหรัฐฯ โดยปัจจุบันมีการปรับการฝึกให้เป็นการฝึกผสมรหัส JPMRC 23-01 

@@@……สำหรับการฝึกผสม JPMRC 23 – 01 ในครั้งนี้ กองทัพบกได้จัดกำลังจากหลายหน่วยรวมทั้งนักเรียนนายร้อยและนักเรียนนายสิบทหารบก และมอบให้กองทัพภาคที่ 4 โดยกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 15 เป็นหน่วยหลักในการจัดกำลังระดับกองร้อยทหารราบ จำนวน 152 นาย เข้าร่วมการฝึกกับกองพลน้อยที่ 2 กองพลทหารราบที่ 25 กองกำลังทางบกสหรัฐฯ ภาคพื้นแปซิฟิก การฝึกมุ่งหวังให้นำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบการฝึก รวมถึงการปฏิบัติภารกิจของกองทัพบก อาทิ เสริมสร้างขีดความสามารถปฏิบัติการร่วมและการปฏิบัติผสมนานาชาติ, เรียนรู้ระบบการจัดการฝึก, การเตรียมกำลังให้มีความพร้อมรบภายใต้การฝึกเสมือนจริง, มีเครื่องช่วยฝึกที่ทันสมัย, เรียนรู้เทคนิคยุทธวิธีในการรบสามารถนำมาปรับใช้กับหลักนิยมของกองทัพบกต่อไป 

@@@……กองทัพเรือ พล.ร.อ. เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมกองเรือยุทธการ จังหวัดชลบุรี โดยมี พล.ร.อ.อะดุง  พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่จากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือในสังกัดของกองเรือยุทธการให้การต้อนรับ ต่อมา ผบ.ทร.กล่าวให้โอวาทแก่กำลังพลในสังกัดกองเรือยุทธการว่า ภารกิจในการรักษาเอกราช อำนาจ และสิทธิอธิปไตย รวมทั้งการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ ซึ่งกองเรือยุทธการ เป็นหน่วยกำลังรบที่สำคัญของกองทัพเรือ ดังนั้นความพร้อมของกองเรือยุทธการ คือ ความพร้อมของกองทัพเรือ และในปัจจุบันความพร้อมของกองเรือยุทธการ ก็คือ ความพร้อมของ ศรชล. (ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล) อีกด้วย  

@@@……อนึ่งท่ามกลางสถานการณ์โลกที่ผันผวนและมีความขัดแย้งอย่างที่ไม่อาจคลี่คลายในเวลาอันใกล้นี้ ชาติต่าง ๆ เร่งพัฒนากองทัพอย่างก้าวกระโดด ทำให้สมดุลกำลังรบเปลี่ยนแปลง จึงมีความจำเป็นที่กองทัพเรือจะต้องเร่งพัฒนาขีดความสามารถของกำลังทางเรือให้มีศักยภาพที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ ที่ผู้บัญชาการทหารเรือถือว่าเป็นนโยบายที่สำคัญของกองทัพเรือในปีนี้ และจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการพัฒนาระบบการฝึก เพื่อให้การเตรียมความพร้อมของกองเรือยุทธการทั้งในระดับองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี สามารถเชื่อมต่อกับการฝึกกองทัพเรือที่เป็นการฝึกในระดับยุทธศาสตร์ และยุทธการ ที่มุ่งสู่การใช้กำลังตามแผนป้องกันประเทศให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

@@@……จากนั้น ผบ.ทร.ได้เดินทางต่อไปยังหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ พร้อมรับฟังการบรรยายสรุปเรื่องโครงสร้างการจัดหน่วยของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ โดยมี พล.ร.ต. ทินกร  กาญจนเตมีย์ ผู้บัญชาการหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ แล้วเดินทางต่อไปตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการ 642 พร้อมกับรับฟังบรรยายการสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ภารกิจ ปัญหาอุปสรรค และข้อขัดข้องต่าง ๆ ของหน่วย ทั้งนี้ หน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการที่ 642 มีภารกิจหลัก ในการถวายงานแด่พระบรมวงศานุวงศ์และบุคคลสำคัญเกี่ยวกับการดำน้ำ  การฝึกดำน้ำและการปฏิบัติทางการทหารนอกเหนือจากสงครามหรือตามที่ได้รับมอบหมาย อาทิเช่น จากเหตุการณ์ น้ำมันรั่วไหลกลางทะเลในพื้นที่จังหวัดระยองเมื่อเดือน ก.พ. 2565  หน่วยเฉพาะกิจกองเรือยุทธการที่ 642 ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทที่สำคัญโดยได้ ดำเนินการดำน้ำสำรวจคราบน้ำมันและสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลระยองบริเวณเกาะเสม็ด และหน้าอ่าวอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-เกาะเสม็ด พร้อมเก็บตัวอย่าง น้ำ ดิน ทราย ที่อยู่ในระดับความลึกตั้งแต่ 5 – 10 เมตร นำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ เพื่อดูผลกระทบต่างๆ ที่เกิดจากคราบน้ำมัน จากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหล ในทะเลพื้นที่ จ.ระยอง ตั้งแต่เกิดเหตุจนสถานการณ์คลี่คลาย 

@@@……กองทัพอากาศ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ​ ผู้บัญชาการทหารอากาศ  (ผบ.ทอ.) ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองบิน 7 และศูนย์สนับสนุนทางอากาศโดยตรงที่ 4 ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอากาศยานสำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแก่ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ โดยทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลอายุ 6 ปี มีอาการภาวะหัวใจหยุดเต้นร่วมกับสัมผัสแมงกะพรุนกล่อง จากโรงพยาบาลเกาะพะงัน อำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปยัง โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี อย่างเร่งด่วน โดยเจ้าหน้าที่ของกองบิน 7 ได้นำเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) สังกัดหน่วยบิน 2037  ได้ปฏิบัติงานร่วมกับทีมแพทย์ พยาบาล ของโรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี ในการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ เส้นทางบิน โรงพยาบาลเกาะพะงัน ไปยัง ท่าอากาศยานทหารกองบิน 7 เพื่อส่งตัวเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานีต่อไป

@@@……ปิดท้ายสําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ฝ่ายความมั่นคงติดตามสถานการณ์พบว่า แนวโน้มยังคงเคลื่อนไหวในรูปแบบเดิม โดยแยกจัดกิจกรรมเป็นกลุ่มย่อย เพื่อรักษากระแสให้อยู่ในความสนใจของสังคม เนื่องจากไม่สามารถขยายฐานมวลชนได้ ขณะที่แนวร่วมบางส่วนเกิดความขัดแย้งกันเอง ทําให้จํานวนมวลชนลดน้อยลง อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเห็นต่างจะยังคงพยายามหยิบยกประเด็นที่อยู่ในความสนใจ อาทิ การแก้ไขปัญหาสถานการณ์ น้ําท่วม และกรณีเหตุกราดยิงที่ จ.หนองบัวลําภูมาเป็นประเด็นโจมตีทําลายภาพลักษณ์และลดความเชื่อมั่นรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

@@@……อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการชุมนุมบนท้องถนนผิดกฏหมายที่นิยมใช้ความรุนแรง จะลดลงมากในช่วงที่ผ่านมา และไม่สามารถสร้างกระแสทางสังคมให้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนคนไทยทั่วไปส่วนใหญ่ กับทุนซึ่งต้องใช้ในการทำกิจกรรมหดหายจากการเข้าสู่โหมดเลือกตั้งของฝ่ายการเมือง แต่ฝ่ายความมั่นคง ยังคงพบว่า การใช้วาจาหยาบคาย การบูลลี่ ด้อยค่าภาครัฐ และบุคคลอื่น ด้วยความก้าวร้าว ตลกหยาบคาย สนุกอย่างเมามันไร้ความรับผิดชอบ กำลังกลายเป็นที่นิยมอย่างสูงบนสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมองว่า ไม่เป็นผลดีต่อสังคมไทย เนื่องจากพวกมันจะกระตุ้นบุคคลที่ 3 ที่เสพสื่ออย่างงมงายให้เกิดแนวโน้มการใช้ความรุนแรงในสังคมที่น่ากังวล เช่นเดียวกับกรณีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นร่วมกับคดียาเสพติด และคดีความรุนแรงด้วยอาวุธปืนหลายครั้ง ซึ่งอาจรวมถึงครั้งที่เพิ่งผ่านไปด้วย .. ความเคียดแค้นชิงชัง ไม่เป็นผลดีในสังคม .. ความรักความสามัคคี และการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนคนในชาติต่างหาก ที่จะผลักดันความเจริญก้าวหน้าที่มั่นคงยั่งยืนของชาติให้บรรลุความสำเร็จได้ 

@@@……ปัจจุบัน ฝ่ายการเมืองกำลังเร่งปรับตัวรองรับการเลือกตั้งรอบหน้า บางพรรคการเมืองออกตัวได้แรงอย่างยิ่ง ขณะที่นักการเมืองบางกลุ่มยังคงลังเลที่จะตัดสินใจ .. การกลั่นแกล้งที่แสดงออกด้วยคำพูด หรือ พฤติกรรมที่ก้าวร้าวต่อผู้อื่น บนสื่อสังคมออนไลน์ซึ่งมักเกิดขึ้นในสังคมที่มีช่องว่างระหว่างผู้คน และมีโอกาสเกิดขึ้นซ้ำ ๆ โดยพบการบูลลี่ด้อยค่าในทางการเมืองต่อฝ่ายตรงข้าม นำไปสู่ปัญหาสภาพทางสังคม การเมือง และอาจหมายถึงความรู้สึกในจิตใจสะสมร้ายแรงที่มักสร้างสำนึกที่จะต้องทอนคืนด้วยความรุนแรงในอนาคตได้ .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง หวังว่า ในช่วงเวลานี้ทุกฝ่ายจะใช้สื่อสังคมออนไลน์ด้วยความรับผิดชอบให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งมุ่งสร้างความรัก ความสามัคคีให้เกิดขึ้นในสังคมไทย เพื่อร่วมสู่การพัฒนาที่มั่งคั่ง ยั่งยืนไปพร้อมกัน ซึ่งจะส่งผลให้ความมั่นคงของชาติจะได้รับการประกัน .

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img