วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“สำนักข่าวกรองฯ”สั่งหน่วยข่าว “ห้ามลา-ห้ามขาด” จนถึงสิ้นเดือนพ.ย.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“สำนักข่าวกรองฯ”สั่งหน่วยข่าว “ห้ามลา-ห้ามขาด” จนถึงสิ้นเดือนพ.ย.

นับถอยหลังไทยเป็นประธานจัดประชุมเอเปก ทุกหน่วยงานเตรียมการประชุมอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง ป้องกันไม่ให้เกิดความไม่สงบขึ้น 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 12 พ.ย.2565 ใกล้จะถึงวันประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) วันที่ 18-19 พ.ย.2565 โดยคณะรัฐมนตรี สั่งให้มีวันหยุดราชการกรณีพิเศษ วันที่ 16-18 พ.ย. 65 ช่วงการประชุม APEC 2022 เฉพาะ 3 จังหวัด ในเขตกรุงเทพฯ จ.นนทบุรี และ จ.สมุทรปราการ เพื่อบรรเทาปัญหาด้านการจราจร อำนวยความสะดวกในการเดินทางของผู้เข้าร่วมประชุม รวมทั้งเพื่อให้การอารักขาและรักษาความปลอดภัยผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

นายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมเอเปก 2021

@@@……สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงมีบางกลุ่มพยายามแสวงโอกาสจากการจัดประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ นํามาเป็นข้ออ้างในการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล โดยเห็นได้จากการประกาศจัดกิจกรรมเสวนาภายใต้ชื่อ “APEC 2022 ฟอกเขียวกลุ่มทุนผูกขาดเอื้อรัฐแย่งยึดทรัพยากรประชาชน” ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของกลุ่มเครือข่ายประชาชน ราษฎรหยุด APEC 2022 เพื่อคัดค้านการประชุมดังกล่าว ซึ่งมีแนวโน้มว่า อาจมีการสร้างกระแสชักจูงมวลชนให้เคลื่อนไหวในพื้นที่สําคัญบางแห่งร่วมด้วย

@@@……การจัดประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น เป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อประเทศชาติ และสำคัญต่ออนาคตการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และสังคมของภูมิภาค และประชาคมโลก เพื่อไปสู่ความยั่งยืน และสิ่งที่ดีกว่า .. ในห้วงที่ผ่านมา ฝ่ายความมั่นคงได้ทำงานอย่างหนัก โดยเฉพาะประชาคมข่าวกรองของประเทศ ได้แก่ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ หน่วยข่าวกรองทางทหาร หน่วยข่าวของเหล่าทัพ ตำรวจ กระทรวงมหาดไทย ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ ศรภ. สันติบาล และ กอ.รมน.รวมทั้งหน่วยงานการข่าวแต่ละกระทรวง เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยสำหรับการประชุม APEC ซึ่งมีผู้นำประเทศในเขตเศรษฐกิจสำคัญต่างๆ เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียงที่กำลังจะมีขึ้นในประเทศไทยนี้นั้น ดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อยตลอดห้วงเวลา .. การจัดกำลังรักษาความปลอดภัยขนาดใหญ่ และกำลังช่วยเหลือกู้ภัย เพื่อพร้อมเผชิญเหตุร้าย หากมีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่ท้าทายหน่วยงานด้านความมั่นคงอย่างยิ่ง ..อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) ได้แจ้งให้หน่วยข่าวในประชาคมข่าวกรองทั้งหมดทั่วประเทศ ห้ามลาห้ามขาด จนถึงสิ้นเดือนนี้ และมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มขีดความสามารถ เพื่อให้มั่นใจว่า ความมั่นคงปลอดภัยในช่วงประชุม APEC 2022 จะได้รับการประกัน

@@@……ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง หวังว่า ฝ่ายการเมือง และกลุ่มเห็นต่าง จะได้เข้าใจ และให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่ด้วย เพื่อให้สารัตถะของการประชุมจะสามารถสร้างประโยชน์สูงสุดต่อมนุษยชาติ และประชาคมโลกได้อย่างเป็นรูปธรรมจากนี้ไป ซึ่งส่วนหนึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยเป็นที่ยอมรับในเวทีการเมืองระหว่างประเทศไปพร้อมด้วย .. การดำเนินการใดๆ ที่อาจสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นต่อชาติบ้านเมือง ขอให้ใช้ความยับยั้งชั่งใจให้มาก .. ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า ความร่วมแรงร่วมใจ และความรักความสามัคคีของประชาชนคนในชาติ คือ ข้อไขสำคัญที่สุด ที่จะทำให้การจัดประชุม APEC 2022 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพนั้น เป็นไปด้วยความเรียบร้อยสวยงาม และประเทศชาติสามารถเดินหน้าต่อไปได้ด้วยความภาคภูมิ 

@@@…… ขณะที่ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงความพร้อมของกองทัพอากาศ ในการสนับสนุนการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 – 19 พ.ย. 2565 นี้ โดยรัฐบาลได้กำหนดให้ “ท่าอากาศยานทหารของกองทัพอากาศ” เป็นหนึ่งในท่าอากาศยานสำหรับรับ-ส่งผู้นำเอเปค เพื่อรองรับจำนวนเครื่องบินให้เพียงพอ นับเป็นความภาคภูมิใจของกองทัพอากาศที่ได้รับมอบหมายภารกิจอันสำคัญยิ่ง เพื่อสร้างความประทับใจแรกให้แก่ผู้มาเยือนจากทุกเขตเศรษฐกิจเอเปค ควบคู่กับการรักษาความปลอดภัยสูงสุด 

@@@……โดยกองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมของพื้นที่ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 กองทัพอากาศ เพื่อรับ-ส่งผู้นำเอเปคอย่างสมเกียรติ รวมถึงบริหารจัดการลานจอดเครื่องบินร่วมกับท่าอากาศยานต่าง ๆ ให้มีความเพียงพอกับเครื่องบินพิเศษที่เข้ามาในห้วงดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางผ่านเข้าออกพื้นที่ของกองทัพอากาศ (ช่องทางกรมพลาธิการทหารอากาศ ถึง ช่องทางเจ้เล้ง) ระหว่างวันที่ 16 – 20 พ.ย. 2565 เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจร ให้แก่ผู้เข้าร่วมประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันสอดส่องความผิดปกติต่าง ๆ ในห้วงการประชุม หากพบเบาะแส ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที และขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี เพื่อเกียรติและศักดิ์ศรีของประเทศไทย 

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย โดย วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร สถาบันวิชาการป้องกันประเทศ จัดพิธีเปิดการศึกษา หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 65 ประจำปีการศึกษา 2565 – 2566 โดย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธี มีผู้เข้ารับการศึกษาจำนวน 284 คน ประกอบด้วย ข้าราชการทหาร ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการพลเรือน พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรอิสระ ภาคเอกชน นักธุรกิจ บุคคลทั่วไป และนักศึกษาต่างประเทศ จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐอินเดีย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย สหพันธรัฐมาเลเซีย  สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา  สาธารณรัฐสิงคโปร์ และเครือรัฐออสเตรเลีย 

@@@……ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม ได้บรรยายเรื่อง “บทบาทของภาครัฐ เอกชนและการเมืองในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ” การถกแถลง การสัมมนาทางวิชาการ การแก้ปัญหาเป็นคณะกรรมการ การเขียนบทความทางวิชาการ การเขียนเอกสารวิจัย การศึกษาดูงาน ภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยนักศึกษาจะได้ศึกษา และทำความเข้าใจ ยุทธศาสตร์ชาติ อันได้แก่ กระบวนการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อให้สามารถนำไปเผยแพร่เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับบุคคลทั่วไปได้ 

@@@……ทั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ให้นักศึกษามีความรู้และฝึกฝนให้เกิดทักษะในการคิด วิเคราะห์ และการตกลงใจ ในการเป็นผู้นำทางยุทธศาสตร์ตลอดจนเพื่อให้ทราบและเข้าใจถึงแนวความคิดในการกำหนดผลประโยชน์แห่งชาติและวัตถุประสงค์แห่งชาติ รวมทั้งกระบวนการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ การพัฒนายุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติ และการแก้ไขปรับปรุงยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อศึกษาสภาพแวดล้อมทางยุทธศาสตร์ ด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคมจิตวิทยา การทหาร วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และข้อมูลข่าวสาร เพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบการจัดทำและแก้ไขปรับปรุงยุทธศาสตร์ชาติ ตลอดจนพลังอำนาจแห่งชาติใหม่ (DIME) พร้อมทั้งศึกษา บทบาท หน้าที่ และแนวนโยบายของภาครัฐ ในการจัดการปัญหาวิกฤตในระดับชาติที่เกิดจากสาธารณภัยและภัยจากการสงคราม นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้นักศึกษามีความเข้าใจและมีความรับผิดชอบต่อสังคม ผ่านการสร้างผลผลิต กิจกรรม และโครงการเพื่อสังคม เพื่อการมีส่วนร่วมในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ และขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างนักศึกษาจากทุกภาคส่วน เพื่ออำนวยประโยชน์ในการประสานงานระหว่างกัน ส่งผลให้มีการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ต่อไป

@@@……กองทัพบก…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ เพื่อเข้าร่วมประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 23 (23rd ASEAN Chiefs of Army Multilateral Meeting : ACAMM) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่าง 8 – 12 พ.ย.2565 อีกทั้งในขณะนี้กำลังพลกองทัพบกได้เข้าร่วมการทดสอบยิงปืนทางยุทธวิธีกองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียน ครั้งที่ 30  (30th ASEAN Armies Rifle Meet : AARM 2022) ณ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีแห่งชาติเวียดนาม (National Military Training Center) ซึ่งผู้บัญชาการทหารบก จะเข้าร่วมพิธีมอบรางวัลผลการทดสอบยิงปืนและพิธีปิด AARM 2022 ในวันที่ 11 พ.ย. 2565 และร่วมทดสอบยิงปืน Novelty Shoot ณ ศูนย์ฝึกทางยุทธวิธีแห่งชาติเวียดนามด้วย การเดินทางเยือนสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามในครั้งนี้ เป็นการเดินทางเยือนมิตรประเทศครั้งที่ 5 ของ พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่ได้เดินทางเชื่อมสัมพันธ์กับกองทัพมิตรประเทศ อาทิ ราชอาณาจักรกัมพูชา, สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, สาธารณรัฐสิงคโปร์ และมาเลเซีย เพื่อสร้างความร่วมมือในงานความมั่นคง และการพัฒนาภูมิภาคอย่างยั่งยืน

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญ หน่วยเรือสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลประเทศญี่ปุ่น ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจสวนสนามทางเรือนานาชาติ (International Fleet Review 2022) โดยมี พล.ร.ต. โชคชัย เรืองแจ่ม ผบ.หน่วยเรือสวนสนาม ให้การต้อนรับ โดย ผบ.ทร. ได้กล่าวให้โอวาทโดยมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การได้มาปฏิบัติราชการในต่างประเทศ นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของกำลังรบทางเรือของประเทศแล้ว กำลังพลทุกนายยังได้นำพาเกียรติยศและศักดิ์ศรีของกองทัพเรือมาแสดงออกให้นานาอารยประเทศได้รับรู้ จึงขอให้กำลังพลทุกนายพึงระลึกรักษาเกียรติยศนี้ไว้ ขอขอบคุณ ผบ.หน่วยเรือสวนสนามฯ ผู้บังคับการเรือ และกำลังพลทุกนาย ที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และขอให้เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

@@@……กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 3 – 6 พ.ย. 2565 ณ เมืองหลวงพระบาง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดย พลจัตวา คำเหล็ก  แสงพะจัน (Brigadier General Khamlek Sengphachanh) ผู้บัญชาการทหารอากาศลาว เป็นเจ้าภาพจัดประชุม ฯ โดยผลการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 ภายใต้หัวข้อ ร่วมมือกันเพื่อสันติภาพและเสถียรภาพ ในภูมิภาคอาเซียน “Together for Peace and stability of ASEAN” ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียนทุกชาติ พร้อมสานความร่วมมือและดำรงความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นในทุกระดับเพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพความมั่นคงในภูมิภาค โดยทุกชาติเห็นถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยคุกคามในรูปแบบใหม่ที่มีความท้าทายกับความมั่นคงในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ภัยคุกคามที่เกิดจากธรรมชาติ 

@@@……กองทัพอากาศอาเซียนเห็นถึงความสำคัญในการใช้ศักยภาพของกองทัพอากาศอาเซียนในภารกิจการบินค้นหาและช่วยชีวิตรวมถึงการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน ซึ่งกองทัพอากาศอาเซียน ได้ดำเนินการจัดทำคู่มือการปฏิบัติ ASEAN Air Forces SOP on HADR เพื่อเป็นแนวทางในการฝึกร่วม/ผสม ระหว่างกองทัพอากาศอาเซียนต่อไป โดยในการประชุม ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน ครั้งที่ 19 นี้ กองทัพอากาศยินดีจัดการฝึกผสมกองทัพอากาศอาเซียน ในปี 2568 ณ ประเทศไทย และกล่าวเชิญชวน ผู้บัญชาการทหารอากาศอาเซียน พิจารณาเข้าร่วมการฝึก ASEAN (HADR) Exercise 2025 เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ และพัฒนาศักยภาพกองทัพอากาศอาเซียน ในการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางธรรมชาติร่วมกัน

………………………………….

 คอลัมน์ “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img