วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”เชื่อ BCG จะเปลี่ยนภูมิเศรษฐศาสตร์โลกไปตลอดกาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”เชื่อ BCG จะเปลี่ยนภูมิเศรษฐศาสตร์โลกไปตลอดกาล

ทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมกับการเป็นเจ้าภาพในการประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ด้าน “บิ๊กช้าง” ตรวจเยี่ยมความพร้อมและการรักษาความปลอดภัยทางอากาศ รวมถึงแผนป้องกันและแผนเผชิญเหตุ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 19 พ.ย.2565 ตลอดสัปดาห์นี้เป็นการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (APEC 2022) และจะประชุมอย่างเป็นทางการวันที่ 18-19 พ.ย.2565 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 

@@@……ช่วงที่ผ่านมาจะมีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต่อต้านรัฐบาล ได้ปักหลักตั้งเวทีเพื่อแสดงการคัดค้านการประชุมเอเปค โดยเป็นการปราศรัยเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการประชุมเอเปคและความไม่ชอบธรรมของรัฐบาลสลับการแสดงดนตรีจากกลุ่มศิลปินต่างๆ อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง หากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถดูแลได้ ฝ่ายความมั่นคง ได้จัดกำลังขนาดใหญ่พร้อมไว้แล้ว หากได้รับการร้องขอ ก็พร้อมที่จะปฏิบัติในทันทีอย่างรวดเร็วเมื่อสั่ง 

@@@……การปลุกม็อบต้าน APEC นั้น ทำเพื่ออะไร…?? และต้องการนำไปสู่สิ่งใด เป็นที่สงสัยและกังวลของประชาชนทั่วไป ฝ่ายความมั่นคงยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องต่อไป ..กลุ่มม็อบ แสดงทัศนคติต่อ APEC และ BCG ที่ผิดพลาดร้ายแรง .. แนวทางการดำเนินการทั้งหมดนี้นั้น เป็นไปเพื่อปลดล็อคการผูกขาดกลุ่มทุนเดิมที่ครองโลกมาก่อน ให้ไปสู่การกระจายแยกย่อยสู่ชุมชน และภาคประชาสังคม ดังนั้น สิ่งที่ผู้นำกลุ่มชุมนุมอ้างถึงจึงเป็นการบิดเบือนทั้งหมดเพียงเพื่อด้อยค่าภาครัฐต่อหน้าประชาคมโลกเท่านั้น .. ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคงอาจจำเป็นต้องปฏิบัติการอย่างเฉียบขาด และรวดเร็วโดยไม่มีประชาชนผู้ใดตำหนิได้ 

@@@……เริ่มด้วย ฝ่ายความมั่นคง เฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาชุมนุมผิดกฎหมายมาอย่างต่อเนื่อง พบกิจกรรมการปลุกกระแสต่อต้านรัฐบาล การประชุม APEC และอ้างภัยจากการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนสามานผูกขาด มากมาย ซึ่งอาจก่อให้เกิดปะทะรุนแรงกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อันเป็นสิ่งที่ต้องการ ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับหน่วยเกี่ยวข้อง คงยอมให้เกิดขึ้นไม่ได้ .. ทั้งนี้ สำหรับประเด็นกรณีพิทาทรัสเซีย-ยูเครนนั้น รัฐบาลไทยได้แสดงท่าทีเป็นกลางอย่างดีที่สุดแล้ว แม้หลังสถานการณ์ดังกล่าวผ่านพ้นไป อาจมีการเปลี่ยนแปลงภูมิรัฐศาสตร์ระดับโลกบ้างด้วย อย่างไรก็ตาม แหล่งพลังงานสีเขียวใหม่ๆ ของโลกที่กำลังจะเกิดขึ้นจากแนวคิด BCG นั้น ฝ่ายความมั่นคง มั่นใจว่า พวกมันจะเปลี่ยนภูมิเศรษฐศาสตร์ของโลกใบนี้ไปตลอดกาลได้ในที่สุด 

@@@……BCG Economy คือ เศรษฐกิจฐานราก เพื่อปลดแอกเกษตรกร และชาวบ้านจากนายทุนน้ำมันผูกขาดในโลกปัจจุบัน การบิดเบือนประเด็นของกลุ่มชุมนุม นอกจากจะฟังไม่ขึ้นแล้ว ยังไม่ได้รับการยอมรับจากประชาชนทั่วไป รวมทั้งไม่สามารถปลุกกระแสปฏิกริยาต่อสากลโลกได้แต่อย่างไร หากมีการกระทำที่ผิดกฏหมายเกิดขึ้น ก็จะถูกดำเนินคดีแน่นอน และสำหรับกลุ่มที่ยังติดประกันไว้ น่าจะถูกจับกุมขังลืมอีกนานไม่มีข้อสงสัย

@@@……ก่อนการประชุม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เดินทางไปหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ดอนเมือง ตรวจเยี่ยมความพร้อมและการต้อนรับ ผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC  ณ สนามบิน รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยทางอากาศ โดยได้ตรวจความพร้อมของแผนป้องกันและรักษาความปลอดภัยทางอากาศและเเผนเผชิญเหตุ โดย รมช.กลาโหมได้กำชับ ขอให้ กองทัพอากาศเข้มดูแลความปลอดภัยเส้นทางการบิน สนามบิน รวมทั้งอากาศยานระดับต่ำและโดรน รวมทั้งขอให้ประสาน กระทรวงการต่างประเทศรับรองต้อนรับผู้นำและผู้แทนประเทศต่างๆ ณ สนามบินต่อเนื่องไป จนผู้ร่วมประชุมเดินทางกลับอย่างปลอดภัยและสมเกียรติ  ทั้งนี้ ขอให้ประสานการทำงานร่วมกับ ตำรวจท้องที่ เพื่ออำนวยความสะดวกการจราจรประชาชนในคราวเดียวกัน

@@@……ด้านกองทัพบกซึ่งเป็นหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่ได้รับมอบหมายให้เป็นส่วนสนับสนุน “อนุกรรมการด้านการรักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกการจราจร” พร้อมนำทุกทรัพยากรทั้งบุคลากร ยุทโธปกรณ์ ศักยภาพของหน่วยทหารมาใช้เพื่อการจัดประชุมให้ดำเนินไปอย่างราบรื่นในทุกมิติ  โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้มอบให้ทุกสายงานและหน่วยทหารของกองทัพบกให้การสนับสนุนในทุกด้าน ตามที่ได้รับมอบหมายจากภาครัฐ 

@@@……ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้ประสานงานด้านการข่าวกับหน่วยงานต่างๆ ติดตามข้อมูลข่าวสารทั้งในและต่างประเทศ  การเฝ้าระวังด้านการข่าว การรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ โดยเฉพาะการจัดกำลังพลวางแผนและร่วมในชุดประสานงาน ณ กองอํานวยการร่วมรักษาความปลอดภัยและการจราจรในการประชุม  เพื่อปฏิบัติภารกิจในหลายด้าน อาทิ มณฑลทหารบกที่ 11 จัดกองทหารเกียรติยศร่วมกับเหล่าทัพในพิธีต้อนรับผู้นำประเทศที่เดินทางมาร่วมประชุม  การจัดกําลังสารวัตรทหาร สนับสนุนการจัดตั้งจุดตรวจและสายตรวจดูแลความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ตํารวจในพื้นที่ประชุมและพื้นที่สำคัญ, จัดชุดสุนัขทหาร จำนวน 15 ชุด 30 ตัว ร่วมภารกิจตรวจสอบสถานที่  อารักขาบุคคล และปฏิบัติภารกิจร่วมกับชุด EOD จากกรมสรรพาวุธทหารบกในการตรวจสอบพื้นที่ , หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก สนับสนุนชุดระบบเฝ้าตรวจและเฝ้าระวังทางอากาศ (Anti Drone) 

@@@……ส่วนด้านการรักษาพยาบาลได้จัดเตรียมโรงพยาบาลกองทัพบก โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทางและบุคลากรทางการแพทย์พร้อมให้การรักษาฉุกเฉินเร่งด่วนในทุกสถานการณ์  รวมทั้ง ศูนย์การบินทหารบกจัดเฮลิคอปเตอร์ทั่วไป 145 (เฮลิคอปเตอร์พยาบาล) เพื่อการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยทางอากาศร่วมกับกรมแพทย์ทหารบก นอกจากนี้ กรมดุริยางค์ทหารบกได้จัดชุดการแสดงทางวัฒนธรรมสําหรับงานเลี้ยงรับรองแขกต่างประเทศ  เป็นต้น  ซึ่งปัจจุบันทุกส่วนต่างๆ ได้ทำงานสอดประสานทั้งเรื่องการรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ รวมถึงมาตรการในการเฝ้าระวังด้านการข่าว ทั้งนี้ในพื้นที่ชายแดนผู้บัญชาการทหารบกกำชับให้ดำรงความเข้มงวดในมาตรการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย การเฝ้าตรวจและการผ่านเข้าออกตามด่านชายแดน  และพื้นที่ส่วนกลางในสายงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ก็จะดำเนินการคู่ขนานเช่นกัน

@@@……การสนับสนุนดังกล่าวเพื่อให้การจัดประชุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แขกผู้มาเยือนจากทุกประเทศมีความประทับใจ เกิดการเปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันอย่างสมดุล “ OPEN – CONNECT – BALANCE “ ตามวัตถุประสงค์ของการจัดประชุม  อันจะส่งเสริม ดำรงศักดิ์ศรีและนำมาซึ่งเกียรติภูมิของประเทศไทยในระดับสากล ความสำเร็จในการจัดประชุมในครั้งนี้ จะส่งผลดีต่อประเทศชาติและประชาชนทุกคน จึงจำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้อง ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี อย่างไรก็ตามหน่วยทหารกองทัพบกทั่วประเทศรวมทั้งกำลังพล และครอบครัวทหารจะร่วมกันสอดส่องดูแลความเรียบร้อยของสถานที่ ผู้คน เหตุการณ์ กิจกรรมการดำเนินชีวิตให้เป็นไปตามปกติและเรียบร้อย ไม่ประมาทโดยเฉพาะเรื่องอุบัติภัย อุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ที่จะส่งผลต่อบรรยากาศอันดีของประเทศในช่วงเวลาสำคัญนี้

@@@……กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วย พล.ร.อ. ชลธิศ  นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ เดินทางตรวจความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยทางน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อผู้นำเขตเศรษฐกิจที่เข้าร่วมประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) หรือ เอเปก 2022 (APEC 2022) พร้อมชมการสาธิตการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ การส่งกลับสายแพทย์ทางบกและทางน้ำ รวมทั้งการเคลื่อนย้ายฉุกเฉินทางน้ำ ซึ่งเป็นการบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย กองทัพเรือ กรมเจ้าท่า ตำรวจน้ำ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

@@@……ผบ.ทร.กล่าวว่า การประชุมเอเปกในครั้งนี้ กองทัพเรือได้สนับสนุนสนามบินอู่ตะเภา เพื่อใช้เป็นที่จอดเครื่องบินของผู้นำที่จะเดินทางมาสู่ประเทศไทย ในกรณีที่สนามบินหลักมีปัญหา ในเรื่องของที่พักของผู้นำเศรษฐกิจเอเปก ซึ่งพักในบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา กองทัพเรือก็จะดูแลความปลอดภัยทางน้ำ พร้อมทั้งจะตรวจสอบท่าเรือหรือบริเวณโดยรอบที่พักให้ได้รับความปลอดภัย นอกจากสนับสนุนสถานที่จัดงานแล้ว ยังวางกำลังในการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้นำและผู้ติดตามที่เข้ามาในพื้นที่หอประชุมกองทัพเรือ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบสถานที่จอดรถของขบวนผู้นำเอเปก ตลอดจนเตรียมการรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ด้วยแผนการเคลื่อนย้ายบุคคลสำคัญทางน้ำ แผนการส่งกลับสายแพทย์ทางน้ำกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน รวมทั้งจัดกำลังพล ชุดปฏิบัติการ ยานพาหนะ ยุทโธปกรณ์ สนับสนุนหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่ได้รับการประสาน เพื่อสนับสนุนการจัดประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีความปลอดภัยสูงสุด

@@@……กองทัพอากาศ…พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีต้อนรับเครื่องบิน T-6C จำนวน 2 เครื่องแรก ในโครงการจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 โดยมี H.E. Mr.Robert F. Godec เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้พิจารณาจัดหาเครื่องบิน T-6C จำนวน 12 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น อะไหล่ การฝึกอบรม และระบบฝึกบินจำลอง รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามนโยบายจัดหาพร้อมการพัฒนา และการจัดหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับพัฒนาระบบปฏิบัติการบิน จากบริษัท Textron Aviation Defense ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้ลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2563 ใช้ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 – 2566 

@@@……ในด้านการพัฒนากำลังพลให้มีความพร้อมรองรับเครื่องบิน T-6C นั้น กองทัพอากาศส่งนักบิน จำนวน 12 คน เข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบิน T-6C ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ นักบิน จำนวน 8 คน ได้สำเร็จหลักสูตรครูการบินและนักบินลองเครื่องกับเครื่องบิน T-6C เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผลการฝึกอบรมอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม คงเหลือนักบิน จำนวน 4 คน ที่มีแผนเข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบิน T-6C ในเดือนม.ค. 2566 สำหรับเครื่องบิน T-6C เป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีระบบการฝึกที่ทันสมัยที่สุดของโลก สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับมาตรฐานการฝึกนักบินได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถนักบินของกองทัพอากาศให้ทัดเทียมนานาประเทศ โดยมีแผนจะบรรจุประจำการเพื่อรองรับการฝึกศิษย์การบินชั้นมัธยมของกองทัพอากาศ ณ ฝูงบินฝึกขั้นปลาย โรงเรียนการบิน ทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 ซึ่งกำลังทยอยปลดประจำการ หลังปฏิบัติภารกิจฝึกศิษย์การบินของกองทัพอากาศมาแล้วกว่า 30 ปี 

@@@……ปิดท้ายกองทัพบก โดย กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน แจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพล อาวุธยุทโธปกรณ์ และ ยานพาหนะ ของ กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 5 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 6 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1, กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 7 กรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 และ กองสรรพาวุธเบา กองพลทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน เพื่อจัดแสดงและสาธิตอำนาจการยิง เหล่าทหารปืนใหญ่ ประจำปี 2566  ณ พื้นที่ฝึกศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล อ.เมือง จ.ลพบุรี ในวันที่ 21 พ.ย.65 โดยเริ่มต้น ออกเดินทาง วันที่ 16 พ.ย. 65 เวลา 06.00 น. เคลื่อนย้ายจากกรมทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานที่ 1 – ถนนแจ้งวัฒนะ – ถนนวิภาวดีรังสิต – ถนนพหลโยธิน – อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา – อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี – เข้าพื้นที่ฝึก ศูนย์การทหารปืนใหญ่ ค่ายภูมิพล อ.เมือง จ.ลพบุรี  และ เคลื่อนย้ายกลับตามเส้นทางเดิม ในวันที่ 21 พ.ย. 65 เวลา 20.00 น.

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img