วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSแนะ ‘มั่นคง’ เข้มงวดใช้ กม.เหมือน The Capitol Model
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

แนะ ‘มั่นคง’ เข้มงวดใช้ กม.เหมือน The Capitol Model

“ฝ่ายความมั่นคง” เฝ้าดูสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเคลื่อนไหว ละเมิด พรก.ฉุกเฉินฯ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างไม่รู้กาละเทศะ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key”  ทางเว็บไซต์ TheKeyNews   ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 23 ม.ค. 64 ประเทศไทยคงช้ำกันไม่พอ ขณะที่ทุกคนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 และรัฐบาลเร่งช่วยเหลือเยียวยาทุกอย่าง แต่ก็ยังมีนักการเมืองบางคนที่ใช้หัวเดินต่างเท้าคิดโจมตีรัฐบาลในเรื่องของวัคซีนฯที่จะนำมาฉีดให้กับคนไทยในประเทศ

@@@……โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินคดีกับข่าวบิดเบือน ที่มีการเผยแพร่ทั้งในสื่อหลักและโซเชียลมีเดีย และเมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมนายทศพล เพ็งส้ม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เข้ายื่นแจ้งความเอาผิดมาตรา 112 กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กรณีไลฟ์สดพาดพิงสถาบันโจมตีวัคซีนพระราชทาน เพื่อหวังผลทางการเมือง เป็นการกล่าวหาและมีข้อมูลอันเป็นเท็จนั้น 

@@@……หลังจากที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ปลุกกระแสออกมาวิจารณ์ถึงวัคซีนโควิด-19 ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการนัดชุมนุมที่บริเวณหน้าห้างไอคอนสยาม ในวันที่ 23 ม.ค. ซึ่งฝ่ายความมั่นคงที่ผ่านมาได้เฝ้าติดตามสถานการณ์การชุมนุมอย่างต่อเนื่อง การชุมนุมผิดกฎหมายละเมิด พรก.ฉุกเฉิน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 23 ม.ค.นี้ สร้างความกังวลให้กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปอย่างมาก ซึ่งอาจจะเป็นไปตามความต้องการของกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้ และภาพการยกป้ายโจมตีรัฐบาลและสถาบันที่ห้างใหญ่ห้างหนึ่งที่ผ่านมา ชี้ให้เห็นได้ว่าประชาชนทั้วไปมองกิจกรรมของกลุ่มคนเหล่านี้ด้วยท่าทีรังเกียจ นอกจากไม่มีสาระ น่าเบื่อแล้ว ยังไม่รู้จักกาละเทศะ 

@@@……อย่างไรก็ตามการบังคับใช้กฎระเบียบของ หัวหน้า รปภ.อย่างเข้มงวดกลับส่งผลร้ายต่อผู้ปฏิบัติ  ขณะที่ผู้ปฏิบัติส่วนใหญ่ทั้งภาครัฐ และเอกชน อยากจะใช้รูปแบบการปฏิบัติแบบ The US  Capitol  Model เช่นเดียวกับที่รัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินการ แต่ฝ่ายความมั่นคงก็ยังยึดมั่นในแนวทางการประนีประนอม ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงหรือความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ทั้งนี้ การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังมุ่งหวังให้กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคมมากกว่านี้

@@@……นอกจากนี้ ฝ่ายความมั่นคงยังคงเฝ้าติดตามใกล้ชิดกรณีที่มีคนร้องเรียนต่อกระทรวงการต่างประเทศให้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเรื่องสถานะของนายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ แม้ว่านายปวินจะถือว่ามิได้ทำกิจกรรมทางการเมืองโจมตีรัฐบาลไทยในต่างประเทศอย่างชัดเจน แต่มีการจาบจ้วงสถาบันในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง อาจถือเป็นการโจมตีประมุขของชาติ ซึ่งกระทบต่อความมั่นคงของไทย ถือว่าอาจขัดกับเงื่อนไขการได้รับสัญชาติหรือไม่ หากนายปวินถูกถอดถอนสัญชาติญี่ปุ่นแล้ว ก็สามารถดำเนินการจับกุมส่งกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้

@@@……วันกองทัพไทยที่ผ่านมา พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธานงานวันกองทัพไทย ประจำปี 2564 โดยมี พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจงยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก เข้าร่วม เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช องค์วีรกษัตริย์ไทย และบูรพกษัตริย์ทุกพระองค์ตลอดจนเหล่าบรรพบุรุษของไทยที่ได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญสละเลือดเนื้อและชีวิตปกป้องรักษาผืนแผ่นดินไทยไว้เป็นมรดกมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสำคัญ อาทิ พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช พิธีถวายราชสักการะพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 

@@@……พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการปี 2564 ในวันที่ 1-12 เม.ย.64 ว่า คณะกรรมการของกองทัพบกได้มีการประชุมพิจารณาแล้ว เบื้องต้นยังคงดำเนินการตรวจเลือกทหารตามกำหนดการเดิม เพราะเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ของโควิด-19 จะดีขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. หลังจากรัฐบาลมีนโยบายเพิ่มความเข้มงวดกับการดูแลป้องกันการแพร่ระบาด และประชาชนก็ให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขเป็นอย่างดี

ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถานการณ์ แต่อาจจะมีการเพิ่มขยายวันตรวจเลือก และใช้เจ้าหน้าที่จำนวนน้อยลง เพื่อลดความคับคั่งของจำนวนคน พร้อมปรับรูปแบบขั้นตอนลดการรวมตัวของคนจำนวนมาก เพื่อให้สอดคล้องการเว้นระยะห่าง ในปีนี้กองทัพบกได้ปรับโควตาการสอบเข้าเป็นนักเรียนโรงเรียนนายสิบโดย 80 เปอร์เซ็นต์ให้มาจากทหารเกณฑ์ และอีก 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นพลเรือนในรูปแบบทหารพลอาสา เพื่อสร้างแรงจูงใจ และนำไปสู่การยกเลิกเกณฑ์ทหารในอนาคต 

@@@……พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และนายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ร่วมลงนามในพิธี ลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่าง กองทัพอากาศ และ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ว่าด้วย ความร่วมมือด้านการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอลสู่ความเป็นเลิศ ทั้งนี้ กองทัพอากาศ และสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ตกลงทำบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสานความร่วมมือในการผลิตบุคลากร พัฒนานักกีฬา และการนำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มาประยุกต์ใช้ในการพัฒนากีฬาวอลเลย์บอลของกองทัพอากาศ ให้มีขีดความสามารถระดับชาติ มุ่งสู่ความเป็นเลิศ

โดยมีความร่วมมือกันในด้านการพัฒนานักกีฬา และบุคลากรกีฬาวอลเลย์บอล, ด้านอาคาร สถานที่ วัสดุ และอุปกรณ์ และด้านการจัดแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอล ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะปฏิบัติตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้ บนพื้นฐานของความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์อันเป็นประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย นอกจากกีฬาวอลเลย์บอลแล้ว กองทัพอากาศยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนสมาคมกีฬาต่าง ๆ เพื่อพัฒนากีฬาของชาติอีกหลากหลาย เช่น แบดมินตัน ตะกร้อ และเบตอง เป็นต้น ซึ่งกองทัพอากาศมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มขีดความสามารถต่อเนื่องต่อไป 

@@@……พ.อ.วรการ ฮุ่นตระกูล ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 51 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ประชาชนจิตอาสา  และกำลังพลภายในหน่วย นำผ้าห่มกันหนาวและถุงยังชีพ ไปมอบให้กับราษฎร และผู้สูงอายุรวมทั้งผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่รอบที่ตั้งหน่วย เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงมีอุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียงจำนวนมากได้รับความเดือดร้อนจากภัยหนาว และมีความต้องการผ้าห่มกันหนาว โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ และเด็ก ประสบกับความหนาวเย็นในเวลากลางคืน

จากข้อมูลของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ทางหน่วยทหารบัญชาการทหารพัฒนา จึงลงพื้นที่ที่ประสพภัยหนาวได้แจกผ้าห่มกันหนาวและถุงยังชีพเพื่อเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นและศรัทธาในกองบัญชาการกองทัพไทย ที่มีทหารยืนเคียงข้างพร้อมดูแลประชาชน ณ บ้านนาผือโคกกอก ต.นาผือ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ

………………..

คอลัมน์ .. “Military Key”

โดย …”รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img