วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ชี้ 600 บาท สร้างปัญหาค้าแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ชี้ 600 บาท สร้างปัญหาค้าแรงงานต่างด้าวลอบเข้าเมือง

นับถอยหลังเข้าโหมดเลือกตั้งเต็มตัว ฝ่ายความมั่นคง เตือนพรรคการเมืองหาเสียงประชานิยม ชูค่าแรงเพิ่มขึ้น หวั่นจะก่อปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่  10 ธ.ค. สถานการณ์การเมืองเริ่มนับถอยหลังเข้าโหมดการเลือกตั้งใหญ่อย่างจริงจัง ต่อจากนี้นโยบายขายฝัน นโยบายประชานิยม ก็หลั่งไหลกันออกมา สุดท้ายฝันไหนจะขายได้หรือไม่อยู่ที่ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ม็อบราชประสงค์ 12ธ.ค.64 @iLawClub

@@@……ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่างชุมนุมผิดกฎหมายบนถนน ปัจจุบันอยู่ในห้วงถดถอย เนื่องจากการจัดกิจกรรม รูปแบบเดิมๆ  ไม่ได้รับความสนใจจากมวลชน และประชาชนทั่วไปแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ขณะนี้มีกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อน มีการเคลื่อนไหวมากขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งบางกลุ่มมีคณะบุคคลที่เคลื่อนไหวทางการเมืองให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ทั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการยั่วยุให้กลุ่มมวลชนเหล่านี้ เข้ามาเคลื่อนไหวเรียกร้องในส่วนกลาง เพื่อกดดันรัฐบาลได้ 

@@@……ขณะเดียวกันฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม ยังคงมุ่งมั่นชี้ให้เห็นถึงข้อดี ในการแยกการปกครองท้องถิ่นออกจากส่วนกลาง โดยเฉพาะด้านงบประมาณ และความเป็นอิสระทางการปกครอง ทั้งนี้ เพื่อต้องการให้กลุ่มข้าราชการ อปท.เหล่านี้ เห็นด้วยกับแนวคิด และหวังให้มีการต่อยอดขยายผลนําไปถ่ายทอดให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อผลในทางการเมืองอย่างมีนัยสําคัญ อย่างไรก็ตาม กรณีข้ออ้างเหล่านี้ หากมีการถ่ายทอดผ่านผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด หรือผู้นําในพื้นที่อาจจะทําให้สังคมคล้อยตามได้ หมายถึง คะแนนเสียงที่จะได้รับเป็นกอบเป็นกำสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปรอบหน้า ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง คาดว่า แนวคิดการล้มรื้อระบบการปกครองส่วนท้องถิ่นแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินนี้ อาจสร้างความขัดแย้งแตกแยกทางความคิดให้เกิดขึ้นในสังคมด้วยข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน ซึ่งไม่เป็นผลดีในมุมมองด้านความมั่นคง 

@@@……การเน้นนโยบายประชานิยมของฝ่ายการเมืองบางกลุ่มก็เช่นกัน โดยมาตรฐานทั่วไป การพิจารณาอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ เป็นเรื่องทางเทคนิคที่ต้องใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจที่รอบด้านให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยคณะกรรมการไตรภาคี คือ คณะบุคคลที่ต้องรับผิดชอบดำเนินการ มิใช่ให้ฝ่ายการเมืองแทรกแซงชี้นำเพื่อผลทางการเมือง หรือจะนึกเอาเองยกมาเป็นนโยบายง่าย ๆ นั้นไม่ได้ ซึ่งอาจดูเหมือนลักษณะการซื้อเสียงอีกต่างหาก .. หากการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย อยู่ที่ 4 – 5 % ต่อเนื่อง 5 – 8 ปี จากนี้ไปได้จริง การปรับอัตราบัญชีเงินเดือน ปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้น ก็อาจเป็นไปได้ แต่หากไม่ได้เป็นเช่นนั้น นอกจากผลกระทบทางเศรษฐกิจแล้ว ยังผลกระทบรุนแรงด้านความมั่นคง ก็จะเกิดขึ้นไปพร้อมด้วย 

@@@……แรงงานในภาคอุตสาหกรรม ดูเสมือนจะไม่มีปัญหามากนัก แต่แรงงานส่วนใหญ่ในภาคการเกษตร และธุรกิจขนาดย่อม และขนาดเล็กลงมา อาจต้องแบกต้นทุนบุคลากรเพิ่มขึ้นกว่า 70 % หมายถึงการยกเลิกกิจการ การลดการจ้าง และปัญหาตกงาน .. คนว่างงาน จะเพิ่มขึ้น และที่สำคัญ แรงงานต่างด้าวที่ค่าจ้างถูกกว่า จะสร้างปัญหาร้ายแรงจากแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฏหมาย จะเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ ซึ่งจะผลกระทบต่องานด้านความมั่นคง โดยเฉพาะปัญหาด้านการค้ามนุษย์ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของจังหวัดชายแดนไทย ซึ่งติดกับประเทศเพื่อนบ้าน ยังคงต้องมีการเฝ้าระวัง และมีการตรวจสอบ พร้อมทั้งขยายผลเพื่อดําเนินคดีกับกลุ่มขบวนการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มงวด  ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง หวังว่า ฝ่ายการเมืองทุกกลุ่ม จะชูนโยบายหาเสียงเตรียมลงสนามการเลือกตั้งบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของชาติอย่างแท้จริง 

@@@……จากการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกประจำเดือนธันวาคม  และเนื่องจากในวันที่ 5 ธันวาคม 2565 เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร “วันชาติ” “วันพ่อแห่งชาติ” พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้เชิญชวนกำลังพลและครอบครัวรวมพลังร่วมกันในกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ ถวายเป็นพระราชกุศล น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สำหรับหน่วยทหารที่มีการจัดนิทรรศการเผยแพร่พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ ให้พิจารณานำชุดสื่อความรู้จากนิทรรศการ ส่งมอบต่อให้กับโรงเรียน  แหล่งเรียนรู้ชุมชนในพื้นที่ต่างๆ  เพื่อการศึกษาเรียนรู้ น้อมนำให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมต่อไป

@@@……ผบ.ทบ. ยังได้ให้ความสำคัญในนโยบายส่งเสริมกำลังพลให้มีศักยภาพ และการคัดเลือกบุคลากรเข้ามาทำงานกับกองทัพบก ซึ่งในช่วงนี้มีการรับสมัครนักเรียนเตรียมทหาร นักเรียนนายสิบทหารบก และทหารออนไลน์ ซึ่งผบ.ทบ.ได้ย้ำถึงการเตรียมความพร้อมให้กับทหารกองประจำการที่มีความประสงค์จะสมัครสอบเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก รวมถึงการปรับข้อกำหนดการจัดสรรโควตาในการสอบเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพบกในกลุ่มโควตาเรียนดีประจำจังหวัด  ให้เอื้ออำนวยต่อนักเรียนที่มีคุณสมบัติ  นอกจากนี้ได้มอบให้ผู้บังคับหน่วยดำเนินการประชาสัมพันธ์เชิญชวน เดินหน้าการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้กับบุตรหลานกำลังพลและนักเรียนในโรงเรียนพื้นที่ห่างไกลเข้ามาสมัครเป็นทหาร และการสอบต่างๆ อย่างเต็มที่ 

@@@……ในโอกาสนี้ ผบ.ทบ.ได้ขอบคุณกำลังพลที่ตั้งใจทำงานสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาให้กับประชาชน ทั้งในพื้นที่ชายแดนในการสกัดกั้นสิ่งเสพติด การรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ จชต. และในการบูรณาการร่วมกับส่วนราชการในภารกิจช่วยเหลือประชาชนและบรรเทาภัยพิบัติมาอย่างต่อเนื่อง สิ่งหนึ่งที่ชี้วัดว่าประชาชนยังคงให้ความเชื่อมั่นในกองทัพบกคือ ยอดผู้สมัครทหารด้วยระบบออนไลน์ในขณะนี้มีเป็นจำนวนมาก สำหรับในเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่จะถึงนี้ ผบ.ทบ.ได้มอบให้หน่วยทหารทั่วประเทศ บูรณาการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในการอำนวยความสะดวกประชาชน จัดตั้งจุดพักรถในพื้นที่ต่างๆ เชิญชวนท่องเที่ยวในค่ายทหาร พร้อมกันนี้ขอเชิญชวนประชาชนร่วมส่งความสุขในเทศกาลปีใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบก และจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในความเสียสละดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ 

@@@……กองทัพบก ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, การกีฬาแห่งประเทศไทย, กระทรวงวัฒนธรรมและจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จัดงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคิรีขันธ์ ในวันที่ 4 – 6 ก.พ. 2566 โดย พล.อ. ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก, นาย ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ดร. ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย, นาย เจริญเหรียญ ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และผู้แทนกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกันแถลงข่าวแนวความคิดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีมวยไทย เป็นเครื่องมือนำหน้า การแสดงการไหว้ครูมวยไทย และแม่ไม้มวยไทยด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลก เพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ในช่วงค่ำของวันที่ 6 ก.พ. 2566 ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

@@@……การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยเพื่อรักษามรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาติเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และที่สำคัญเพื่อบันทึกสถิติโลก การไหว้ครูมวยไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ (Guinness World Records) มีชาวต่างชาติที่ชื่นชม และชอบศิลปะแม่ไม้มวยไทย มาร่วมงานด้วยจำนวนมาก จึงขอเรียนเชิญพี่น้องชาวไทย ชาวต่างชาติเที่ยวชมงาน “Amazing Muaythai Festival 2023” ณ อุทยานราชภักดิ์ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ติดตามข่าวสารความคืบหน้า และรายละเอียดต่าง ๆ ของงาน ได้ที่ https://www.facebook.com/AmazingMuay ThaiFestival/

@@@……พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ  (ผบ.ทอ.) เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร และโล่รางวัลการประกวดร้านกาชาด จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดงานกาชาด 2565 ภายใต้แนวคิดการประกวด “น้ำพระทัย ใต้ร่มพระบารมี” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา “9 ทศวรรษใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกาสภากาชาดไทย” ซึ่งกองทัพอากาศได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดร้านกาชาด ประเภทหน่วยงานภาครัฐ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร 

@@@……ทั้งนี้ การจัดงานกาชาดประจำปี 2565 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8 – 18 ธันวาคม 2565 รวม 11 วัน 11 คืน ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ตั้งเต่เวลา 11.00 – 22.00 และสามารถเข้าชมร้านค้าที่เข้าร่วมงานกาชาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่าน www.redcrossfair.com และ www.งานกาชาด.com

@@@……ข่าวจากกองทัพบกแจ้งว่า กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) แจ้งเคลื่อนย้ายกำลังพลและยุทโธปกรณ์ของ กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.4 รอ.)  และ หน่วยขึ้นตรง กรมทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์  ภายหลังทำการฝึก และตรวจสอบเป็นหน่วยกองร้อย ประจำปี 2566 ณ พื้นที่ฝึก บ้านดีลัง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี (ในห้วงวันที่ 5-11 ธ.ค.) โดยเคลื่อนย้ายกลับในวันที่ 11 ธ.ค.65 เวลา 16.00 น. จากพื้นที่ฝึก บ้านดีลัง อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี -สี่แยกมะนาวหวาน – เขาลาด – บ้านพุแค – ถนนเลี่ยงเมือง – ถนนพหลโยธิน – กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี จึงขอแจ้งให้ประชาชนได้รับทราบ และ ขออภัยในความไม่สะดวก 

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img