วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“อาชญากรรมข้ามชาติ” ปัญหาความมั่นคงที่ต้องจัดการเฉียบขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“อาชญากรรมข้ามชาติ” ปัญหาความมั่นคงที่ต้องจัดการเฉียบขาด

ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในประเทศไทยขยายตัวและควบคุมได้ยาก ฝ่ายความมั่นคง กังวลเนื่องจากไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคม มีการส่งเสริมการท่องเที่ยวทำให้อาชญากรข้ามชาติฉวยโอกาสเข้ามาอยู่ในประเทศ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการเด็ดขาด

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 17 ธ.ค.สถานการณ์การเมืองก็ยังคงเป็นเรื่องของการเมือง ที่นักการเมืองตอนนี้หาที่อยู่สังกัดกันให้ฝุ่นตลบ สภาล่มแล้วล่มอีก แต่กองทัพยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย

@@@……ในการประชุมครม…..พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี  ได้เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการประชุมสุดยอด อาเซี่ยน -สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ ณ กรุงบรัสเซลส์  ประเทศเบลเยี่ยม ระหว่างวันที่ 12-15 ธ.ค.65 โดยก่อนเริ่มวาระการประชุม พล.อ.ประวิตร  ได้กล่าวแสดงความห่วงใย ต่อการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมักเกิดปัญหา สภาฯไม่ครบองค์ประชุม ทำให้ไม่สามารถดำเนินการพิจารณาเรื่องต่างๆได้ จึงขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุม ผ่านไปยัง ส.ส.ของพรรคทุกท่าน ให้เข้าร่วมประชุมสภาฯ โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อทำหน้าที่ผู้แทนประชาชน อย่างมีเกียรติในการร่วมกันพิจารณา หารือ และผ่าน ก.ม.ที่สำคัญ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชน และประเทศชาติโดยรวม ต่อไป

@@@……เรื่องของสถานภาพอาชญากรรมข้ามชาติในประเทศไทย ประกอบด้วย การค้ายาเสพติด การค้ามนุษย์ การค้าอาวุธ การฟอกเงิน การกระทำอันเป็น โจรสลัด อาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะ ขยายตัวและควบคุมได้ยาก อาจแยกได้เแป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในปัญหาความมั่นคง และความสงบสุขของบ้านเมืองที่จะต้องดำเนินการปราบปรามอย่างเด็ดขาด ได้แก่ 1. กลุ่มความผิดที่เกี่ยวข้องกับ การค้าขายสินค้าผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธ เงินตราปลอม เป็นต้น 2. กลุ่มความผิดที่เกี่ยวกับการให้บริการที่ผิดกฎหมาย เช่น ค้าบริการทางเพศ ค้ามนุษย์ เป็นต้น และ 3. กลุ่มความผิดที่มีลักษณะเป็นการแทรกซึมเข้าไป ในภาคธุรกิจหรือภาครัฐ เช่น ฉ้อโกง กรรโชกทรัพย์ ฟอกเงิน คอร์รัปชัน เป็นต้น 

@@@……กรณีตัวอย่างในคดีตู้ห่าว-ทุนจีนสีเทา นั้น ฝ่ายความมั่นคง มองเป็นเรื่องอาญากรรมข้ามชาติ ที่ครบองค์ประกอบ และเกี่ยวข้องกับทั้ง 3 กลุ่มธุรกิจผิดกฎหมายอย่างแน่นอนชัดเจน รวมทั้งเกี่ยวข้องการกระทำผิดกฎหมายอื่น ๆ ในลักษณะซ่องโจรไปพร้อมอีกด้วย .. อย่างไรก็ตาม พบว่าถึงปัจจุบันนี้ เครือข่ายตู้ห่าว ถูกยึดทรัพย์ รวมมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท จับผู้ต้องหาร่วม มากกว่า 100 คน ความเข้มข้นการทลายเครือข่ายทุนจีนสีเทา ทำให้ทุกฝ่ายจับตาว่าสุดท้าย ผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ เรื่องดังกล่าว ทำให้มีเครือข่ายการเมือง ถูกระบุในพื้นที่สื่อไปแล้วหลายชื่อ ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามอย่างใกล้ชิดทั้งในทางปกปิด และทางลับต่อเนื่องต่อไป 

@@@……ทั้งนี้ เหตุผลที่ประเทศไทย คือ พื้นที่เป้าหมายของกลุ่มอาญากรรมข้ามชาติเหล่านี้มาโดยตลอดนั้น เป็นเพราะ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการคมนาคม มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้อาชญากรข้ามชาติส่วนหนึ่งอาศัยโอกาสเข้าประเทศในลักษณะของนักท่องเที่ยว ค่าครองชีพต่ำ หาซื้อยาเสพติด และอาวุธได้ไม่ยาก รวมทั้งสามารถทำหนังสือเดินทางปลอมเพื่อใช้ ขณะพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยได้ไม่ยาก ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในประเทศไทยให้ประสบผลสำเร็จนั้น เป็นไปได้ บนพื้นฐานความรักความสามัคคีของประชาชนคนในชาติ ซึ่งต้องการความร่วมมือกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม อย่างใกล้ชิดไปพร้อมด้วย การให้ความสำคัญกับแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติในระดับที่เป็นวาระแห่งชาติ อาจเป็นความจำเป็นที่ขาดไม่ได้ 

@@@……การทบทวน ปรับปรุงกฎหมายให้มีความทันสมัยมีความเป็นสากล ปรับปรุงระบบงานข่าวกรอง และระบบข้อมูลข่าวสารระหว่างหน่วยงานภาครัฐให้มีประสิทธิภาพโดยใช้เทคโนโลยีที่มีความทันสมัย แสวงหาความร่วมมือกับกับต่างประเทศทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี และที่สำคัญจะต้องขับเคลื่อนนโยบาย และยุทธศาสตร์ที่ได้กำหนดไว้ให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม อันจะส่งผลให้การป้องกัน และแก้ไขปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติของไทยเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศชาติมีความมั่นคง ประชาชนมีความปลอดภัยได้สำเร็จในที่สุด ..

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย….พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้การต้อนรับ พล.ต. Norimichi Shirakawa (โนริมิจิ ชิราคาวะ) รองผู้อำนวยการ สำนักนโยบายและแผน (J-5) ฝ่ายเสนาธิการร่วม กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ซึ่งเข้าเยี่ยมคำนับเนื่องในโอกาสเดินทางมาเข้าร่วมประชุมประสานงานฝ่ายเสนาธิการระดับอาวุโส ไทย-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 (The 2nd Thailand-Japan Senior Staff Talks : SST) ณ ห้องรับรอง 62 กองบัญชาการกองทัพไทย 

@@@……การเข้าเยี่ยมคำนับครั้งนี้ พล.ต. Norimichi Shirakawa ได้ยืนยันถึงความสัมพันธ์และมิตรภาพที่ดีระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ ซึ่งมีความร่วมมือทางทหารกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านการข่าวกรอง การฝึกศึกษา การแลกเปลี่ยนการเยือนและการฝึกร่วม การปฏิบัติการเพื่อสันติภาพ การส่งกำลังบำรุง การบรรเทาภัยพิบัติ การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศ รวมถึงความร่วมมือระหว่างเหล่าทัพ  ด้าน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวขอบคุณ พลตรี Norimichi Shirakawa  ที่ได้ให้เกียรติ มาเยือนในครั้งนี้ พร้อมทั้งยืนยันว่าความร่วมมือของทั้งสองกองทัพ จะนำไปสู่การกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอย่างยาวนานและต่อเนื่อง ทำให้ทั้งสองประเทศก้าวหน้าและพัฒนาในด้านต่างๆ อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันต่อไป

@@@……พล.ร.อ. ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 13 – 15 ธ.ค. 2565  กองทัพเรือ โดย  พล.ร.อ. ชลธิศนาวานุเคราะห์  เสนาธิการทหารเรือ ในฐานะ  ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ได้เชิญผู้แทนบริษัท CSOC บริษัทผู้ผลิต และผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร สาธารณรัฐประชาชนจีน/กรุงเทพฯ ในฐานะผู้แทนรัฐบาลจีน เข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ในโครงการจัดหาเรือดำน้ำ แบบ S26T ของกองทัพเรือ สรุปสาระสำคัญได้ดังนี้  บริษัท CSOC ได้เสนอข้อมูลทางเทคนิคเรื่องขีดความสามารถและสมรรถนะของเครื่องยนต์ฯ รุ่น CHD620 ให้ กองทัพเรือ พิจารณาเพิ่มเติม โดย กองทัพเรือ ได้รับทราบข้อมูลดังกล่าว และอยู่ระหว่างการพิจารณา ทั้งนี้ กองทัพเรือ ยังมิได้ตกลงใจในการตอบรับหรือปฏิเสธการใช้เครื่องยนต์ฯ ดังกล่าว โดยกองทัพเรือ มีความจำเป็นที่จะต้องจัดส่งคณะผู้แทนไปเข้าร่วมการทดสอบทดลอง ณ โรงงานผู้ผลิตที่ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพิ่มเติม ในระหว่างเดือน มกราคม ถึงเดือนเมษายน 2566  

@@@……นอกจากนั้น กองทัพเรือ ยังกำหนดความต้องการว่า เครื่องยนต์ฯ ที่บริษัทเสนอ จะต้องได้รับการรับรองมาตรฐานทางทหารจาก กองทัพเรือจีน  ซึ่งเป็นกองทัพเรือของประเทศผู้ผลิต โดยกระบวนการดังกล่าว จะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในเดือน มิ.ย. 2566 จากนั้น กองทัพเรือ จะได้รวบรวมข้อพิจารณาเพื่อเสนอต่อ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาล เพื่อทราบต่อไป ทั้งนี้ กองทัพเรือขอยืนยันต่อพี่น้องประชาชนอีกครั้ง ว่างบประมาณที่กองทัพเรือได้รับจะถูกใช้อย่างคุ้มค่าเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ แม้โครงการจัดหาเรือดำน้ำอาจจะมีอุปสรรคบ้างแต่ก็จะพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ดีที่สุด และขอยืนยันว่าทุกโครงการที่กองทัพเรือดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใสและสามารถตรวจสอบได้ ตามนโยบายของ พล.ร.อ.เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ในการเป็น ” กองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ  The Trusted Navy”

@@@……กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับพระราชทานบัตรประจำตัวกระบือทรงไถ่ชีวิต ในโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย โดยมี พล.อ. ศิวะ ภระมรทัต ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ ระดับ 10/รองหัวหน้าคณะทำงานโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เป็นผู้เชิญบัตรประจำตัวกระบือทรงไถ่ชีวิต เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2565 ณ กองพันทหารอากาศโยธิน โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จ.นครปฐม ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้รับพระราชทานกระบือทรงไถ่ชีวิต เพศเมีย จำนวน 2 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยงดูและพัฒนาสายพันธุ์ ตามโครงการอนุรักษ์และพัฒนากระบือไทย เป็นสถานที่เรียนรู้สำหรับเกษตรกรและประชาชนที่สนใจในอาชีพการเลี้ยงกระบือได้มาศึกษาดูงานเพื่อให้การพัฒนากระบือไทยได้เผยแพร่ออกไปสู่เกษตรกรในวงกว้าง กองทัพอากาศ สำนึกพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย และขอตั้งปณิธานว่าจะจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งจะประพฤติปฏิบัติตนตามพระราชปณิธาน ตลอดจนอนุรักษ์กระบือไทยให้คงอยู่คู่กับการเกษตรแบบพอเพียง รวมถึงจะให้การดูแลกระบือทรงไถ่ชีวิตพระราชทานให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรง และเกิดประโยชน์สูงสุด ตามพระราชประสงค์สืบไป

@@@……ใครที่รักสุนัข ไม่ควรพลาดงาน “Thailand Working Dog Championship by Royal Thai Army 2022” (TWD 2022) การแข่งขันสุนัขใช้งานระดับนานาชาติ ครั้งสำคัญในประเทศไทย โดยภายในงาน เพลิดเพลินกับการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เลือกซื้อสินค้าจากร้านจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับสุนัขและสัตว์เลี้ยง ร้านค้าพรรณไม้ สินค้าต่างๆ ร้านอาหาร การแสดงดนตรี และสวนสนุก ระหว่างวันที่ 10 – 18 ธ.ค. 65 ณ สนามฝึกสุนัข กองพันสุนัขทหาร (พัน.สท.) และพื้นที่ ศูนย์การสุนัขทหาร กรมการสัตว์ทหารบก (ศสท.กส.ทบ.) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา

………………………………….

 คอลัมน์  : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img