วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSหวั่น“ฝ่ายค้าน”อ้างเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย”อับปาง “รื้อระบบกองทัพ”
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

หวั่น“ฝ่ายค้าน”อ้างเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย”อับปาง “รื้อระบบกองทัพ”

กองทัพเรือเดินหน้าค้นหาลูกเรืออีก 23 ชีวิตที่ประสบเหตุ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปางกลางทะเลอ่าวไทย ด้าน เหล่าทัพพร้อมให้การช่วยเหลือและสนับสนุนการช่วยเหลือในด้านต่างๆ เมื่อได้รับการร้องขอ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 24 ธ.ค.ก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่ ช่วงปลายปีเกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดมากมาย ล่าสุด “เรือหลวงสุโขทัย” ได้อับปางกลางทะเลอ่าวไทย กำลังพลส่วนใหญ่ปลอดภัย แต่อีก 23 ชีวิต ที่ไม่รู้ตอนนี้อยู่ที่ไหน..?? 

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม

@@@……หลังจากเกิดเหตุการณ์ “เรือหลวงสุโขทัย” อับปาง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์ เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยมี พล.ร.อ. ชลธิศ  นาวานุเคราะห์  เสนาธิการทหารเรือ  และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุป และตอบข้อซักถาม ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ  พระราชวังเดิม ทั้งนี้ ภายหลังการรับฟังบรรยายสรุป รมช.กลาโหม ได้ฝากข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  ไปยังกำลังพลและครอบครัวของกำลังพลกองทัพเรือ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง โดยหวังว่าจะพบผู้สูญหายและยังมีชีวิตพร้อมทั้งแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต นอกจากนี้ยังได้ขอบคุณกำลังพลทุกภาคส่วนทั้งกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ ใน ศรชล. และทุกภาคส่วน โดยขอให้ ทุกภาคส่วน มุ่งมั่นตั้งใจในการค้นหา ผู้สูญหายทั้ง 23 นาย  และขอให้มีกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ โดยนายกรัฐมนตรียังคงติดตามความคืบหน้าอยู่ตลอดและหวังว่าจะพบว่าทุกคนยังคงจะมีชีวิต

@@@……ด้าน พล.ร.อ.ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่าในส่วนของแผนปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายทั้ง 23 นายนั้น กำลังทางเรือยังคงดำเนินการค้นหาและช่วยเหลือในพื้นที่ที่รับมอบหมาย อย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วย เรือหลวงตากสิน เรือหลวงนเรศวร เรือหลวงกระบุรี  เรือหลวงนราธิวาส เรือ ต.114  เรือ ต.270  เรือหลวงบางระจัน ทั้งนี้ ในปัจจุบันคลื่นลมในทะเลในพื้นที่อ่าวไทยมีกำลังอ่อนลง เรือขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถออกทะเลได้ ในการนี้ กองทัพเรือได้ประสานกับเครือข่ายศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ตำรวจน้ำ กรมเจ้าท่า รวมถึงสมาชิกไทยอาสาป้องกันชาติในทะเล ตลอดจนทางจังหวัด  เพื่อให้ประสานกับ เครือข่ายเรือประมงในทะเล ให้ช่วยกันค้นหาในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมทั้งลาดตระเวนทางเท้าในบริเวณชายหาด 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ เยี่ยมให้กำลังใจ

@@@……ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เยี่ยมให้กำลังใจ กำลังพลกองทัพเรือที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง  ณ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ โดยนายกรัฐมนตรีได้พูดคุยสอบถามอาการ และกล่าวให้กำลังใจกับกำลังพลทุกนาย ให้มีสุขภาพกายใจที่เข้มแข็ง ให้แข็งแรงเป็นปกติโดยเร็ว จากนั้น นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ณ สโมสรสัญญาบัตร กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยนายกรัฐมนตรีรับฟังการบรรยายสรุปจากพล.ร.ท.สมบัติ นาราวิโรจน์ เสนาธิการกองเรือยุทธการ ซึ่งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล เรือหลวงสุโขทัย มีบทบาทหน้าที่ 1. ติดตาม รวบรวมข้อมูลกำลังพล ที่ช่วยเหลือ/ที่เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล/ที่เสียชีวิต/ที่ค้นหา 2. การอำนวยความสะดวกช่วยเหลือและเยียวยากำลังพล และญาติ 3. นายทหารประสานงานในพื้นที่ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

@@@……โดยการดำเนินการของศูนย์ที่ผ่านมา 1) อำนวยความสะดวก ช่วยเหลือและเยียวยากำลังพล (1) ที่ช่วยเหลือปลอดภัย: ในการทำบัตรประชาชน ซิมโทรศัพท์ ธนาคาร มอบเงินบำรุงขวัญ จัดหาเครื่องแบบอุปกรณ์ประกอบเครื่องแบบ : ให้การปรึกษาแพทย์จิตวิทยา แนะนำการปฏิบัติตน (2) ที่บาดเจ็บ: ประสานในการรักษา มอบเงินบำรุงขวัญ (3) ที่เสียชีวิต: ตรวจสอบประกันภัย สหกรณ์ อำนวยความสะดวกในการเคลื่อนศพและพิธีการศพ 2) อำนวยความสะดวกญาติ (1) ที่กำลังพลเสียชีวิต: โดยปรึกษาแพทย์จิตวิทยา แนะนำการปฏิบัติตน อำนวยความสะดวกและสอบถามความต้องการในการจัดการศพ : ตรวจสอบญาติโดยสืบสันดาน : ที่จัดตั้งศพ ที่พักของญาติในระหว่างพิธีศพ (2) ที่กำลังพลสูญหาย: โดยปรึกษาแพทย์จิตวิทยา แนะนำการปฏิบัติตน อำนวยความสะดวกในการปรึกษาแพทย์จิตวิทยา ขณะนี้มีสถิติการรับโทรศัพท์ให้ข้อมูลกับญาติ จำนวน 220 สาย และให้คำปรึกษาทางด้านจิตเวช ของญาติ จำนวน 14 ราย กำลังพล 3 ราย

 @@@……นอกจากนี้ ศูนย์ประสานงานฯ ยังทำหน้าที่ในการรับผู้ป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ และการรับศพในพระบรมราชานุเคราะห์ ประสานเรื่องน้ำหลวงอาบศพ กับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ประสานการพระราชทานเพลิงศพ กับกลุ่มอำนวยการพิธีการสงฆ์เขต โดยจะดำเนินงานด้านพิธีการศพให้กับครอบครัวกำลังพลที่เสียชีวิตตลอดทุกขั้นตอนจนถึงพิธีลอยอังคาร และศูนย์ประสานงานฯ ได้รับการสนับสนุนด้านอาหารจากครัวพระราชทาน จิตอาสา สำหรับเบอร์ติดต่อศูนย์ประสานงานฯ โทร. 084-002-3554 และ 038-182-435

@@@……ขณะที่ กองทัพบก ได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและสนับสนุนการช่วยเหลือในด้านต่างๆ เมื่อได้รับการร้องขอนั้น  ล่าสุด พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้สั่งการให้มณฑลทหารบกที่ 44 สนับสนุนภารกิจของกองทัพเรือในการค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเรื่องสถานที่ปฏิบัติการของอากาศยาน ให้ใช้เป็นพื้นที่เพื่อการขึ้น-ลง และจอดเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ กองทัพอากาศ ที่ปฏิบัติภารกิจค้นหาลูกเรือและกู้ภัย สนับสนุนการเติมเชื้อเพลิงให้กับอากาศยานของกองทัพเรือและกองทัพอากาศ ในภารกิจดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังสนับสนุนยานพาหนะรับ-ส่ง นักบิน ช่างเครื่อง และเจ้าหน้าที่อื่นๆ พร้อมสนับสนุนอาคารรับรองที่พักให้กับนักบิน ช่างเครื่อง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกด้วย รวมทั้ง มณฑลทหารบกที่ 44 จ.ชุมพร ยังเตรียมความพร้อมของชุดปฏิบัติการในด้านต่างๆ หากทางกองทัพเรือร้องขอการสนับสนุนเพิ่มเติม โดยพร้อมปฏิบัติโดยทันที นอกจากนี้ในพื้นที่ กองกำลังสุรสีห์ ยังได้เตรียมสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์พยาบาลและเฮลิคอปเตอร์ขนส่งพร้อมสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมง

@@@……การปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเล เป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ การเตรียมกำลังทางทะเลของกองทัพเรือ เต็มไปด้วยอุปสรรค ซึ่งรวมถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากร และงบประมาณ .. ความพยายามในการชี้แจงฝ่ายการเมืองในรัฐสภาฯ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งซึ่งฝ่ายการเมืองบางกลุ่มนอกจากจะไม่ยอมที่จะเข้าใจแล้วยังกอร์ปขึ้นด้วยอคติ  การเตรียมกำลังพล และยุทโธปกรณ์ ที่เหมาะสมไม่มากเกินไม่น้อยเกินไป เพื่อให้ความมั่นคงทางทะเลได้รับการประกันนั้น ต้องการการสนับสนุนจากทุกภาคส่วนเป็นสิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ .. การขนส่งเคลื่อนย้ายสินค้า และบริการจากในประเทศออกไปนอกประเทศ และจากนอกประเทศเข้าสู่ในประเทศ มากกว่า 90 % เป็นการขนส่งทางทะเล นี่ยังไม่ได้รวมทรัพยากรในทะเลของชาติที่จะต้องได้รับการคุ้มครอง เส้นทางเดินเรือจากปากอ่าวไทยสู่ก้นอ่าวไทย มีความเปราะบางเนื่องจากปากอ่าวไทยนั้นแคบ และมีชาติอื่นตั้งอยู่ในตำแหน่งควบคุมเส้นทางที่ง่ายต่อการปิดกั้นเส้นทางเดินเรือของไทย ทำให้กองทัพไทย ต้องเตรียมกำลังทางเรือให้พร้อมไว้ หากจำต้องใช้กำลังเพื่อเปิด และคุ้มครองเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ เพื่อให้มั่นใจว่าเศรษฐกิจของชาติในภาพรวมจะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์ชะงักงัน 

เรือหลวงสุโขทัย / กองทัพเรือ Royal Thai Navy

@@@……เรือคอร์เวต Corvette Ship คือ เรือประเภทที่เล็กที่สุดซึ่งถือว่าเป็นเรือรบที่สมบูรณ์ในตัว ชั้นเรือรบที่มีขนาดใหญ่กว่าเรือคอร์เวต คือ เรือฟริเกต Frigate Ship ดังนั้น เรือหลวงสุโขทัย จึงมิใช่เรือรบขนาดใหญ่นักหนา ดังที่พูดกันในสื่อ บทบาทสมัยใหม่ที่เรือคอร์เวตปฏิบัติ ได้แก่เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ,เรือเร็วโจมตีติดอาวุธนำวิถี และ เรือเร็วโจมตี .. เรือคอร์เวตเหล่านี้โดยทั่วไปมีระวางระหว่าง 500 – 900 ตัน เท่านั้น เทียบเรือฟริเกต Frigate Ship ทั่วไปที่มีระวางขับน้ำ 3,000 – 4,000 ตัน แล้ว ถือว่าเทียบกันไม่ได้เลย .. อย่างไรก็ตาม เรือคอร์เวตสมัยใหม่ไม่เหมือนกับเรือฟริเกตในปัจจุบันตรงที่ไม่มีความทนทะเล และความทนทานต่อการเดินเรือที่เพียงพอสำหรับการเดินทางไกล สามารถรองรับสภาวะคลื่นลมรุนแรงในทะเลได้เพียง Sea State ระดับ 5 เท่านั้น หมายถึง โดยทั่วไปแล้ว ตัวเรือของเรือคอร์เวต Corvette Ship ทนทะเลในสภาวะคลื่นสูงไม่เกิน 4 – 5 เมตรเท่านั้น ดังนั้น กรณีการอับปางของเรือหลวงสุโขทัย จึงอาจถือเป็นเหตุสุดวิสัย และเป็นอุบัติเหตุน่าเสียใจที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น การสอบสวนอุบัติเหตุร้ายแรงในทะเลครั้งนี้ จะต้องดำเนินการโดยหน่วยเกี่ยวข้องอย่างละเอียดแน่นอน เพื่อให้ได้บทเรียนสำหรับการมิให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นซ้ำอีก ซึ่งมิใช่การมุ่งแสวงข้อบกพร่องเพื่อเอาผิดใคร แต่เป็นการให้ได้แนวทางปรับปรุงทบทวนการซ่อมบำรุง การฝึก รวมทั้งแนวทางการควบคุมและสั่งการในอนาคตต่อไป 

@@@……ทัศนคติของฝ่ายการเมืองบางกลุ่มต่อกรณี เรือหลวงสุโขทัยอัปปางนั้น ได้มุ่งพยายามอภิปรายด้อยค่าถ้อยแถลงของ ผบ.ทร. ต่อกรณีที่เกิดขึ้นด้วยท่าทีที่สร้างความเกลียดชังให้กับกองทัพ ทั้งนี้ถึงแม้ รมช.กลาโหมจะตอบกระทู้ถามของฝ่ายค้านได้ค่อนข้างรัดกุมแล้วก็ตาม หากแต่ยังมีความพยายามที่จะบิดเบือนสาระสำคัญของเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อทำลายความเชื่อมั่นกองทัพ แนวโน้มเป็นไปได้ว่าประเด็นนี้จะถูกใช้เป็นเงื่อนไขและข้ออ้างในการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ รวมถึงการยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เพื่อผลในทางการเมืองอีกด้วย .. อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงคาดหวังให้ฝ่ายการเมืองให้ความสำคัญต่อความมั่นคงทางทะเล ซึ่งทั้งหมดเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนคนไทยทั้งปวง และอภิปรายประเด็นต่าง ๆ ด้านความมั่นคงอย่างสร้างสรร เนื่องเพราะกำลังพลของกองทัพส่วนใหญ่ ยังจะคงมุ่งมั่นพร้อมเสียสละ และปฏิบัติหน้าที่แม้ในสถานการณ์เสี่ยงอันตรายอย่างเต็มความสามารถต่อเนื่องต่อไปเพื่อประโยชน์ของชาติโดยไม่มีข้อกังขาใด ๆ 

@@@……พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมคณะผู้บังคับบัญชา ตรวจเยี่ยมการฝึกภาคสนาม ของนักเรียนนายสิบทหารบก รุ่นที่  26 ณ กองอำนวยการฝึกภาคสนามโรงเรียนนายสิบทหารบก (เขาปากทวาร) จ.ประจวบคีรีขันธ์  ซึ่งเป็นการฝึกพัฒนาขีดความสามารถของนักเรียนนายสิบ ประยุกต์หลักการเข้ากับการแก้ปัญหาตามสถานการณ์และภูมิประเทศ การปฏิบัติเป็นหน่วยระดับหมู่ปืนเล็กและหน่วยทหารขนาดเล็ก ทำการฝึกตั้งแต่วันที่ 10-24 ธ.ค.65 โดย ผบ.ทบ.ได้เยี่ยมชมการฝึกทักษะการรบในพื้นที่ปลูกสร้าง การเข้าตีโฉบฉวย การดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง พร้อมกล่าวกับนักเรียนนายสิบทหารบกว่า “ยินดี ที่เห็นความเข้มแข็ง ทุ่มเทและตั้งใจ ของนักเรียนนายสิบทหารบกที่ถือเป็นแกนหลักของกองทัพบกในอนาคต เป็นผู้บังคับหน่วยทหารขนาดเล็ก และเป็นกระดูกสันหลังของกองทัพบก เมื่อเรียนจบจะนำประสบการณ์ ทักษะ ความสามารถมาสร้างความมั่นคงให้กับประเทศ ป้องกันภัยคุกคามทุกด้าน”โดยผู้บัญชาการทหารบกมีเจตนาสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมและชมรมของนักเรียนนายสิบทหารบก เพื่อสร้างความสามัคคี การทำงานเป็นทีม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เสริมสร้างร่างกาย ความรู้ทักษะทางทหาร ซึ่งจะส่งผลต่อการเป็นนายทหารประทวนที่มีคุณลักษณะผู้นำทางทหารที่ดีต่อไป 

@@@……ในช่วงบ่าย ผบ.ทบ.เดินทางไปยังกองกำลังสุรสีห์ เข้ารับฟังการบรรยายสรุปหน่วยในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้แก่ กองร้อยทหารพรานที่ 1407 ฐานปฏิบัติการบ้านคีรีล้อม, ศูนย์การเรียนรู้ตำรวจตระเวนชายแดน อ.บางสะพาน พร้อมมอบรถจักรยานและอุปกรณ์การกีฬาให้นักเรียนในพื้นที่ และตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก  ซึ่งรับผิดชอบแนวชายแดนไทย-เมียนมา ด้านตะวันตก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่กองกำลังป้อง กันชายแดนกองทัพบกในเทศกาลปีใหม่ พร้อมขอบคุณในความเสียสละ อุทิศตน ในพันธกิจสร้างความมั่นคงในพื้นที่ชายแดน ซึ่งเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจที่ครั้งหนึ่งได้ปฏิบัติงานเป็นชายชาติทหารอย่างแท้จริง ได้ปฏิบัติหน้าที่เพื่อ ประเทศชาติและประชาชน ดูแลแนวชายแดนป้องกันการทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ และดูแลประชาชนที่เดินทางท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย โดยผบ.ทบ.ได้มอบ ส.ค.ส.2566 ที่เขียนโดยกำลังพลและประชาชนจากในส่วน  หลัง มอบแด่กองกำลังป้องกันชายแดน ให้ทราบว่าทุกคนมีความห่วงใยและส่งความปรารถนาดีมาให้ 

@@@……กองทัพอากาศ….พล.อ.ท. ชัยนาท ผลกิจ รองเสนาธิการทหารอากาศ เป็นหัวหน้าคณะตรวจเยี่ยมกิจกรรมของหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ โดยมี ดาบตำรวจ สมบูรณ์  สีแดง สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ให้การต้อนรับและนำประชาชนร่วมกิจกรรม ณ ฝูงบิน 416 (สนามบินเก่า) จังหวัดเชียงราย โดยกิจกรรมประกอบด้วย การจัดชุดแพทย์ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปและทันตกรรม การแสดงเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุ การตรวจวัดสายตา การบริการตัดผม การบริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยน การแสดงดนตรี และกิจกรรมสันทนาการ อีกทั้งยังได้มอบผ้าห่มกันหนาวจำนวน 280 ผืน ตู้ยา และยาสามัญประจำบ้าน ให้แก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมด้วย

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img