วันพฤหัสบดี, เมษายน 25, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”พร้อมเผชิญเหตุคาดไม่ถึงช่วงเทศกาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”พร้อมเผชิญเหตุคาดไม่ถึงช่วงเทศกาล

ผบ.ทหารสูงสุด นั่งหัวโต๊ะประชุม ผบ.เหล่าทัพส่งท้ายปีเก่า สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ตั้งจุดบริการประชาชน ให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 31 ธ.ค.การค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหายจากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าค้นหาต่อไป หวังว่าจะมีข่าวดีเป็นของขวัญปีใหม่แก่ครอบครัวที่เหลืออีกจำนวน 5 ราย หวังว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประชุมสภาทหารผ่านศึก

@@@……ในการประชุมสภาทหารผ่านศึก ครั้งที่ 4/2565 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึกเป็นประธานในการประชุม โดยที่ประชุมพิจารณาเรื่องการจัดงานวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2566 ในวันที่ 3 ก.พ. ของทุกปี ซึ่งเป็นวันทหารผ่านศึก องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ได้กำหนดจัดพิธีและกิจกรรมต่าง ๆ ภายใต้ชื่องาน “เชิดชูเกียรติทหารกล้า 3 กุมภาพันธ์ วันทหารผ่านศึก” เพื่อรำลึกถึงวีรกรรม ความกล้าหาญของทหารผ่านศึก รวมทั้งเพื่อเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึกให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทย

ทหารผ่านศึก

@@@……นอกจากนี้มีเรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับสภาทหารผ่านศึก ว่าด้วยการสงเคราะห์ทหารผ่านศึกครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ พ.ศ. 2522 (เพื่อปรับเพิ่มเงินสงเคราะห์กรณีถึงแก่ความตาย) เนื่องจากสภาวะทางเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ปรับตัวสูงขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้ค่าใช้จ่ายในการจัดการศพ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ มีการปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนแก่ครอบครัวทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกชั้นบัตรที่เสียชีวิต สามารถนำเงินที่ได้รับการสงเคราะห์ไปใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา และการสงเคราะห์ในกรณีถึงแก่ความตายเป็นการสงเคราะห์ครั้งสุดท้ายให้แก่ทหารผ่านศึกฯ องค์การฯ จึงนำเสนอสภาทหารผ่านศึกปรับเพิ่มวงเงินสงเคราะห์ ในกรณีถึงแก่ความตายจากคนละ 15,000 บาท เป็นคนละ 17,000 บาท

ผบ.เหล่าทัพ

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพไทย จัดการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 2 โดยมี พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) เป็นประธาน และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงกลาโหม ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ ทุ่มเท และเสียสละ เพื่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลและยุทโธปกรณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความพร้อมรองรับภัยคุกคามและรูปแบบการโจมตีที่มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยในวันนี้ที่ประชุมฯ ได้ร่วมกันนำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถในด้านต่าง ๆ ของหน่วย ดังนี้ 

พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

@@@……กองบัญชาการกองทัพไทย ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนากองทัพไทย ซึ่งมุ่งเน้นใน 4 ระบบงาน ประกอบด้วย ระบบงานการปฏิบัติการร่วม เพื่อบูรณาการพลังอำนาจของชาติ ทรัพยากรทางทหาร และการบริหารจัดการการใช้กำลังทหารได้อย่างประสานสอดคล้อง รวมทั้งเสริมขีดความสามารถตามคุณลักษณะของแต่ละเหล่าทัพให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ระบบงานการฝึก เพื่อพัฒนาระบบการฝึกทุกระดับ ให้ทุกส่วนราชการมีความพร้อมในด้านกำลังพล ยุทโธปกรณ์ และแผนในการปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบงานการศึกษา เพื่อมุ่งสู่การพัฒนาทรัพยากรบุคคลของกระทรวงกลาโหม ทั้งในด้านการศึกษา การฝึกอบรม และการจัดการเรียนการสอนให้สามารถปฏิบัติงานตามภารกิจหน้าที่รับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพ และระบบงานส่งกำลังบำรุง เพื่อพัฒนาระบบการส่งกำลังบำรุงมุ่งไปสู่การพึ่งพาตนเองด้วยความร่วมมือกับมิตรประเทศและภาคเอกชน เพื่อให้งานด้านส่งกำลังบำรุงสามารถสนับสนุนการปฏิบัติการทางทหารพร้อมเผชิญภัยคุกคามรูปแบบใหม่ และช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด

@@@……กองทัพบก ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถของกองทัพบก เพื่อมุ่งสู่การปฏิบัติการร่วมของกองทัพไทย ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในด้านการพัฒนากองทัพและการส่งเสริมการบริหารตามหลักธรรมาภิบาลในเรื่อง “การปรับปรุงโครงสร้างกองทัพให้มีขนาดที่เหมาะสมกับภัยคุกคามทุกรูปแบบ ทุกมิติ และทุกระดับความรุนแรง มุ่งเน้นการปฏิบัติการร่วมที่มีความคล่องแคล่วและอำนาจกำลังรบสูง มียุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย สามารถปฏิบัติภารกิจที่มีความหลากหลาย” ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างการจัดหน่วยแบบ “เบา ประหยัด มีความคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ” การเสริมสร้างการพร้อมรบ การดำรงความต่อเนื่องในการรบ และการพัฒนาความทันสมัย

@@@……กองทัพเรือ ได้มีการเสริมสร้างกำลังกองทัพตามยุทธศาสตร์ และแนวทางการใช้กำลังของกองทัพเรือ เพื่อให้มีขีดความสามารถในการปฏิบัติตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย และสามารถปฏิบัติการยุทธ์ร่วมกับกองบัญชาการกองทัพไทย และเหล่าทัพตามสาขาปฏิบัติการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก การส่งผ่านกำลังทางบก และการยุทธ์บรรจบกับกำลังทางบก การป้องกันภัยทางอากาศของกองเรือ การบินลาดตระเวนรบ และการโจมตีเป้าหมายทางทะเลกับกำลังทางอากาศ

การประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ

@@@……กองทัพอากาศ ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถมุ่งสู่การปฏิบัติการร่วมของกองทัพอากาศ ตามแนวคิดการปฏิบัติการหลายมิติ (Multi Domain Operation) เพื่อบูรณาการข้อมูลและขีดความสามารถในทุกมิติ ได้แก่ มิติภาคพื้นดิน มิติทางทะเล มิติทางอากาศ มิติทางอวกาศ และมิติทางไซเบอร์

@@@……ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สนับสนุนการจัดตั้งจุดบริการประชาชนในห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ 2566 ในการช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกให้กับกำลังพลและประชาชนให้ได้รับความปลอดภัยระหว่างการเดินทาง เพื่อลดการสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สิน และให้เหล่าทัพให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยหนาว เช่น การแจกจ่ายผ้าห่มและเครื่องกันหนาว รวมทั้งให้คำแนะนำแก่กำลังพล ครอบครัว และประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในห้วงฤดูหนาวอีกด้วย

ผบ.เหล่าทัพแถลงข่าว

@@@……ในห้วงเวลาเข้าสู่เทศกาลสิ้นปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้นั้น ปรากฏข่าวสารสำคัญที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงไม่มากนัก อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดกำลังให้บริการประชาชน และให้การช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกในห้วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่แล้ว ฝ่ายความมั่นคง ยังคงต้องเตรียมกำลังส่วนหนึ่งให้พร้อมไว้ด้วยตลอดเวลา เพื่อเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง เช่น อุบัติภัยขนาดใหญ่ การก่อความไม่สงบในรูปแบบต่างๆ การก่อการร้าย หรือกิจกรรมผิดกฏหมายอื่น ๆ รวมทั้งการขนย้ายกระจายยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่พักคอยชั้นใน ซึ่งนิยมลอบดำเนินการช่วงนี้ ดังนั้น กำลังหลักฝ่ายความมั่นคงส่วนหนึ่ง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตามแนวชายแดน จึงยังจะต้องมุ่งมั่นทำงานต่อเนื่องต่อไป ไม่สามารถหยุดพักผ่อนตามเทศกาลเหมือนเช่นประชาชนทั่วไปได้ 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร

@@@……ทั้งนี้ แม้จะอยู่ในช่วงปีใหม่ แต่กิจกรรมทางการเมืองก็มีความเคลื่อนไหวคึกคักเช่นกัน พรรคฝ่ายค้านพยายามชิงความได้เปรียบในทางกางเมือง ด้วยการยื่นญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไป นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีในรัฐบาล โดยไม่มีการลงมติตาม ม.152 เพื่อใช้เวทีสภาฯ อภิปรายทำลายความน่าเชื่อถือ นายกรัฐมนตรี และพรรคร่วมรัฐบาลเป็นโอกาสสุดท้ายก่อนที่สภาฯ จะสิ้นวาระ ด้วยข้ออ้าง รัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินบกพร่อง ไม่ทำตามคำแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาฯ ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า ฝ่ายค้านพยายามที่จะสร้างกระแสให้สังคมจับจ้องก่อนการอภิปราย โดยใช้วาทกรรม “ถอดหน้ากากคนดี” เพื่อสร้างความเกลียดชังอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม การอภิปรายของฝ่ายค้าน ทั้งการอภิปรายทั่วไป และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลายครั้งที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีผู้ถูกยื่นอภิปรายฯ สามารถตอบข้อสงสัยของฝ่ายค้านได้เป็นอย่างดี อีกทั้งข้อมูลของฝ่ายค้านล้วนเป็นข้อมูลเดิม ซึ่งส่วนใหญ่ได้มาจากการนำเสนอข่าวของสื่อ ที่ไม่น่าเชื่อถือมากนัก จึงมั่นใจได้ว่า ผู้ถูกอภิปรายจะหักล้างข้อสงสัยของฝ่ายค้านได้ และถือเป็นโอกาสสำคัญ ที่ฝ่ายรัฐบาลจะได้เสนอผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ผ่านกลไกสภาฯ ได้เช่นกัน

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุม

@@@……สำหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ปัจจุบันอยู่ในห้วงถดถอยรุนแรง การจัดกิจกรรมไม่ได้รับความสนใจจากมวลชนแต่อย่างใด โดยจำนวนผู้เข้าร่วมทำกิจกรรมเบาบางลงเป็นลำดับ ถึงแม้จะพยายามสร้างกระแสปลุกเร้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์แล้วก็ตาม แนวโน้มคาดว่า จากนี้ไปจนตลอดห้วงเทศกาลปีใหม่ การจัดกิจกรรมของกลุ่มฯ จะน้อยลงอีก เนื่องจากมวลชนบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนา และบางส่วนอยู่ทำกิจกรรมกับครอบครัว รวมทั้งการสนับสนุนจากฝ่ายการเมืองลดลงจากการเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มปฎิกริยาผิดกฏหมายที่หวังล้มล้างสถาบันอย่างต่อเนื่องต่อไป รวมทั้งหวังว่าฝ่ายการเมืองจะหาเสียง และดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างสร้างสรร เพื่อให้มั่นใจว่า ความรักความสามัคคีของประชาชนคนในชาติจะดำรงอยู่ และความมั่นคงของประเทศยังจะคงได้รับการประกัน 

ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องแต่งกายชุดกีฬา (ชุดวอร์ม) ของกองทัพบก

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีมอบเครื่องแต่งกายชุดกีฬา (ชุดวอร์ม) ของกองทัพบก เพื่อแจกจ่ายให้แก่กำลังพลที่ปฏิบัติงาน พร้อมกันนี้ ผบ.ทบ.ได้กล่าวอวยพรปีใหม่แก่กำลังพลของกองทัพบก โดยได้ขอบคุณกำลังพลในทุกระดับที่ได้ร่วมมือร่วมใจทำงานให้แก่กองทัพบก โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมายังคงดำรงไว้ซึ่งความมีศักยภาพและความพร้อมในการทำหน้าที่เป็นหลัก ด้านความมั่นคงให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งกำลังพลทุกนายปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจที่ทุ่มเท เสียสละ และในปี 2566 กองทัพบกจะยังคงมุ่งมั่นดำเนินภารกิจตามบทบาทหน้าที่โดยมีผลประโยชน์ของชาติและส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ในการเป็นหนึ่งในกองทัพบกที่เข้มแข็งในภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนพัฒนาสวัสดิการและคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นควบคู่กับการปรับปรุงพัฒนาในทุกมิติให้ก้าวหน้าอย่างมีระบบ พร้อมเป็นที่พึ่งและยืนเคียงข้างประชาชนในทุกโอกาส

ผบ.ทอ.เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมาย ชั้นยศเรืออากาศตรี ให้แก่นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 66

@@@……พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศนายทหารชั้นสัญญาบัตร ชั้นยศเรืออากาศตรี ให้แก่นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 66 จำนวน 75 คน ที่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ทั้งนี้ มีผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึงรุ่นที่ 66 จำนวน 6,155 นาย ปัจจุบันรุ่นที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 1 เป็นรุ่นที่ 70 เพื่อให้ได้นายทหารสัญญาบัตรหลักของกองทัพอากาศที่เพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรม มีความรอบรู้ในด้านวิชาการและวิทยาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มีความเป็นผู้นำทางการทหาร มีความสมบูรณ์ ทั้งร่างกายและจิตใจ พร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามความประสงค์ของกองทัพอากาศและประเทศชาติอย่างสมบูรณ์

นักเรียนนายเรืออากาศ รุ่นที่ 66 จำนวน 75 คน

@@@…… โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชจะก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในการปรับวางที่ตั้งไปยัง อำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี โดยมีการกำหนดทิศทางในการบริหารจัดการเพื่อรองรับการพัฒนากองทัพอากาศมุ่งสู่วิสัยทัศน์ “หนึ่งในกองทัพอากาศชั้นนำในภูมิภาค One of the Best Air Forces in ASEAN และพัฒนาสู่การเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำในภูมิภาค (Premier Academy)” ตามแนวคิด “ตำนานแห่งดอนเมือง สู่ความรุ่งเรือง ณ มวกเหล็ก” ให้เป็นสถาบันที่มีความสำคัญยิ่งของกองทัพอากาศ ทั้งในด้านชื่อเสียง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรี รวมทั้งเป็นองค์กรแห่งองค์ความรู้และภูมิปัญญาของกองทัพอากาศ ดังคำปฏิญาณที่ว่า “ศักดิ์ศรีเรืออากาศเหนือสิ่งอื่นใด”

………………………………….

 คอลัมน์ :“Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img