วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS'มั่นคง' เผย ยังเชื่อมั่นการทำงานของรัฐสภาฯ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’ เผย ยังเชื่อมั่นการทำงานของรัฐสภาฯ

ฝ่ายความมั่นคงติดตามการดำเนินคดีของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมผิดกฎหมาย แต่ยังเชื่อมั่นต่อกลไกการทำงานของรัฐสภาและความสามัคคีของคนไทยที่ก้าวข้ามวิกฤติการระบาดของโรคร้าย 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key”  ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news  ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 30 ม.ค. 64 เริ่มกันด้วยเรื่องเบา ๆ หลังจากที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพเกษียณอายุราชการ ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินข้าราชการทหารและตำรวจที่พ้นจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย….??

cr : FB Vachara Riddhagni

@@@……ในช่วงนี้ ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าติตามดำเนินการทางคดีของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมผิดกฏหมาย ละเมิด พรบ.อย่างใกล้ชิด แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นการฝ่าฝืน ละเมิดประมวลกฏหมายอาญา โดยเฉพาะมาตรา 116 และมาตรา 112 ซึ่งกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงของประเทศ มีการแสดงท่าทีท้าทาย เหิมเกริมต่ออำนาจรัฐ โดยได้รับการหนุนนำจากหัวเรือใหญ่คณะก้าวหน้าอย่างโจ่งแจ้งชัดเจน 

@@@……การก่อม็อบย่อยๆ เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่องโดยไม่เกรงกลัวสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ดูเหมือนจะสอดรับการการดำเนินการของพรรคการเมืองฝ่ายค้านในสภา และแม้จะเชื่อว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในรัฐสภา จะไม่สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากนัก รวมทั้งความนิยมส่วนใหญ่ของประชาชนอาจกลับมาอยู่กับฝ่ายรัฐบาลมากขึ้น แต่การพาดพิงให้ร้ายต่อสถาบันที่อาจเกิดขึ้นในรัฐสภาฯ ดูจะกลายเป็นเป้าหมายหลัก จึงทำให้ฝ่ายความมั่นคงรู้สึกเป็นกังวลอยู่มาก 

@@@……อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อมั่นต่อกลไกการทำงานของรัฐสภาฯ เชื่อมั่นในวิจารณญานของประชาชนชาวไทยทั้งประเทศที่เฝ้าดู เฝ้าฟังอยู่ และเชื่อมั่นว่าในความสามัคคี ความร่วมแรงร่วมใจของคนไทยทั้งชาติ จะทำให้เราสามารถก้าวข้ามวิกฤติการระบาดของโรคร้าย และวิกฤติทางเศรษฐกิจของประเทศครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน

@@@……ในการประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบนโยบายให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพร่วมกันพิจารณาปรับปรุงแนวทางการวางกำลัง และการจัดกำลังของกองกำลังป้องกันชายแดน ทั้งในส่วนของกำลังทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานด้านความมั่นคงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้เป็นไปอย่างบูรณาการดำรงการลาดตระเวนเฝ้าตรวจ โดยเฉพาะในทะเลอาณาเขตและเขตต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความรัดกุมของระบบป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางทะเล ตามนโยบายในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การลักลอบค้ายาเสพติด การหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อาชญากรรมข้ามชาติ และการก่อการร้าย รวมถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

@@@……รมว.กลาโหม ได้เน้นย้ำให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพสนับสนุนการดำเนินการของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อย่างต่อเนื่องและเต็มขีดความสามารถการสนับสนุนการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุขในการบูรณาการดูแลพื้นที่กักกันโรคแห่งรัฐ State Quarantine และสถานที่กักกันโรคทางเลือก Alternative State Quarantineการ จัดเตรียมพื้นที่ควบคุมโรคจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม

นอกจากนี้ยังเน้นย้ำการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังโดยให้ดำเนินการในลักษณะขอความร่วมมือด้วยความละมุนละม่อม ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งควบคู่กับการประชาสัมพันธ์เหตุผลความจำเป็นให้ประชาชนทราบอย่างต่อเนื่อง และยังให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงกลาโหมเตรียมความพร้อมรองรับผู้ป่วย หากการแพร่ระบาดขยายตัวเป็นวงกว้าง หรือมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจัดการสถานที่กักกันโรคแห่งรัฐตามที่ ศบค.พิจารณาต่อไป

@@@……วันก่อน พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ รองเลขาธิการ กอ.รมน. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความมั่นคงภายใน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (ผอ.ศรมน.กอ.รมน.) และคณะเดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดชลบุรี พร้อมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานและให้กำลังใจหน่วยงานในพื้นที่ รวมทั้งการหารือถึงสถานการณ์แนวทางป้องกัน และแก้ไขการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ และเพื่อเตรียมการสนับสนุนกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์ หากมีการร้องขอเพิ่มเติม ซึ่งจังหวัดชลบุรีถือเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ทั้งนี้จากการแก้ปัญหาพบว่า สามารถควบคุมสถานการณ์ในภาพรวมได้เป็นอย่างดี ไม่พบผู้ติดเชื้อในพื้นที่ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดจากกลุ่มเสี่ยงได้ทั้งหมดทุกกลุ่มก้อน ทั้งบ่อนการพนัน สถานประกอบการ สถานบันเทิง และแคมป์แรงงานต่างด้าว

@@@……พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันพระราชทานชื่อ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช โดยมีการประกอบศาสนพิธี การกล่าวน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระ บรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ได้ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานชื่อโรงเรียนนายเรืออากาศ เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2556 ว่า “โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช” ซึ่งแปลว่า “โรงเรียนนายเรืออากาศใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผู้ทรงเป็นกษัตริยาธิราชที่ยิ่งใหญ่รัชกาลที่ 9” ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

@@@……ช่วงโควิดระบาดเลือดอาจจะขาดแคลน……กองทัพไทย โดย กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ จัดโครงการ “กองทัพไทย ร่วมใจบริจาคโลหิต แก้วิกฤต COVID-19” เพื่อให้กำลังพล ครอบครัว และประชาชนชาวไทยได้ร่วมบริจาคโลหิตเพื่อเป็นโลหิตสำรองในห้วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่บัดนี้จนถึง 31 ต.ค. 2564  ณ โรงพยาบาลทหาร และโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยบรรเทาปัญหาโลหิตสำรองขาดแคลน โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ถนนอังรีดูนังต์ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โทร. 0 2263 9600 – 99 หรือที่เว็บไซต์  www. blooddonation thai.com

@@@……ในการตรวจเลือกทหารฯ ในปี 2564 กองทัพบกได้ริเริ่ม “การรับสมัครทหารกองเกินเป็นทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์” เป็นการรับสมัครเฉพาะชายไทยอายุ 18-20 ปี (เกิดปี 2544-2546) ผู้ที่ยังไม่ถูกเรียกเข้าเป็นทหารกองประจำการ และทหารกองเกินที่มีอายุ 22-29 ปี (เกิดปี 2535-2542) ที่เคยเข้ารับการตรวจเลือกทหารแล้ว แต่ไม่ถูกเข้าประจำการ เพราะจับสลากได้ใบดำ หรือคนที่ได้รับการปล่อยตัวเพราะมีคนร้องขอพอ ให้สามารถสมัครเป็นทหารกองประจำการได้เป็นกรณีพิเศษ โดยเป็นการรับสมัครก่อนการตรวจเลือกฯ ตามปกติ และใช้ช่องทางการสมัครผ่านทางระบบ ออนไลน์ ที่ www.rcm64.rta.mi.th ระหว่างวันที่ 1-28 ก.พ. 2564 หรือการสมัครด้วยตนเอง

@@@……ตลอดสัปดาห์นี้ กองทัพบกส่งชุดปฎิบัติการล้างสิ่งปนเปื้อนขจัดเชื้อโรค เข้าช่วยทำความสะอาดฆ่าเชื้อตามโรงเรียนต่างๆใน กทม.และปริมณฑล (ตั้งแต่วันที่ 22-28 ม.ค.64 ทำแล้ว 71 โรงเรียน) โดยมีหน่วยรับผิดชอบหลักเช่นกองทัพภาคที่ 1 กรมวิทยาศาสตร์ทหารบก หน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบก เพื่อช่วยเตรียมโรงเรียนให้สะอาด เพื่ออนามัยของเด็กๆ ต้อนรับการ เปิดเรียน 1ก.พ.64 หลังโควิดระลอกใหม่ เริ่มคลี่คลาย ส่วนในต่างจังหวัดก็ดำเนินการช่วยในลักษณะเดียวกันตามการประสานงานหรือร้องขอของโรงเรียนในแต่ละจังหวัด

@@@……พ.อ.ยุทธชัย จันทรวิภาค รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เป็นประธานจัดกิจกรรมโครงการจิตอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ เพื่อเพิ่มแหล่งกักเก็บน้ำ และชะลอการไหลของน้ำ ซึ่งมีการจัดกิจกรรม ดังนี้ จิตอาสาสร้างฝายชะลอน้ำ, ปล่อยพันธุ์ปลา จำนวน 20,000 ตัว, ปลูกต้นไม้ร่วมกับผู้นำชุมชน, เยี่ยมชมแปลงเกษตรต่อยอดจากการสร้างฝาย,เยี่ยมชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี นายอำเภอแม่ทา, ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่ร่วมกิจกรรม ณ ลำน้ำแม่ทา บ้านทาดง ต.ทาสบเส้า อ.แม่ทา จ.ลำพูน

………………..

คอลัมน์ “Military Key” 

โดย “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img