วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSทอ.เพิ่มเที่ยวบิน F-16, Gripen, SAAB 340 AEW รองรับการวางกำลังที่มะริด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

ทอ.เพิ่มเที่ยวบิน F-16, Gripen, SAAB 340 AEW รองรับการวางกำลังที่มะริด

สถานการณ์ในเมียนมา มีการปะทะกันใช้อาวุธหนัก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับชายแดนไทย ด้านกองทัพอากาศเพิ่มเที่ยวบินปฏิบัติการภารกิจการบินกลางคืนของเครื่องบิน F – 16s และเครื่องบินขับไล่ Gripen รวมทั้งเครื่องบินลาดตระเวน สังกัดกองบิน 1, 4 และกองบิน 7 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 25 ก.พ.2566 ช่วงนี้มาดูเหตุการณ์ความเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย – เมียนมาก่อนที่จะดูความเคลื่อนไหวในประเทศ

@@@…….ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่าการสู้รบในพื้นที่ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จะสงบลงแล้ว แต่เมื่อ 2-3 วันที่แล้ว พบว่ามีการสู้รบกันรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดเกาะสอง ซึ่ง ชฝต.4105 รายงานว่า มีการใช้อาวุธหนัก ในพื้นที่หมู่บ้านหวายแดง ต.หมาราง อ.เขม่าจี จังหวัดเกาะสอง ตรงข้าม ท่าข้ามเจ้าจอก บ.น้ำทุ่น ม.๘ ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จังหวัดระนอง ซึ่งเป็นการปะทะกันระหว่างทหารเมียนมา กับ กกล.กะเหรี่ยง KTLA และกลุ่ม PDF ที่ควบคุมหมู่บ้านหวายแดงฯ ทั้งนี้ ยังไม่ทราบความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย แต่จากสถานการณ์ดังกล่าวมีประชาชนจากหมู่บ้านหวายแดงฯ หนีภัยจากการสู้รบข้ามมาฝั่งไทย จำนวนมากนับร้อยราย และกระจายตัวกันไปในพื้นที่ 2 ตำบล คือ ต.ปากจั่น และ ต.จปร. อ.กระบุรี จังหวัดระนอง โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยได้ดำเนินการอำนวยความสะดวก เพื่อมนุษยธรรมในพื้นที่บริเวณสวนปาล์มน้ำมัน ห่างจากแนวชายแดนประมาณ 100 เมตร และได้ติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์พื้นที่ฝั่งตรงข้าม หากสถานการณ์ในพื้นที่ดังกล่าวสงบลง จะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนชาวเมียนมาให้เข้าใจสถานการณ์ เพื่อผลักดันให้เดินทางกลับไปยังหมู่บ้านของตนต่อไป

ทอ.เพิ่มเครื่องบินเอฟ 16 ลาดตระเวนชายแดนไทย-เมียนมา

@@@…….อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติของ ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี และหน่วยเกี่ยวข้อง ยังคงตรึงกำลังเพื่อควบคุมพื้นที่ ช่องทางท่าข้ามให้เกิดความเรียบร้อย สถานการณ์ปัจจุบัน หน่วย ฉก.ร.25 กกล.เทพสตรี และ ตชด.415 ยังคงเตรียมพร้อม 100% และจัดวางกำลังคุมเข้มตลอดแนวชายแดน ทั้งนี้ ในกรณีดังกล่าว ตรวจพบกำลังทางอากาศที่เป็น บ.ขับไล่ Mig 29, บ.โจมตี K-8 และเฮลิคอปเตอร์โจมตี Mi-35P helicopters จำนวนหนึ่ง เคลื่อนย้ายเข้ามาวางกำลัง ณ สนามบินมะริด ซึ่งถือว่าอยู่ใกล้ชายแดนไทย รวมทั้งมีขีดความสามารถในการโจมตีกลางคืนอีกด้วย คาดว่าในช่วงนี้ กองทัพพม่าต้องการกระชับอำนาจแต่เนิ่น ๆ เพื่อสยบกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อย และจัดการพื้นที่ให้เรียบร้อยรองรับการเลือกตั้งที่วางแผนไว้ในเดือนสิงหาคมปีนี้ ดังนั้น ฝ่ายความมั่นคงจึงมีการเตรียมการที่จะอาจมีการเสริมกำลังระวังป้องกันเพิ่มขึ้นระยะยาว กองทัพอากาศได้เพิ่มเที่ยวบินปฏิบัติภารกิจ การบินกลางคืนของ บ.ขับไล่ F-16s ของกองบิน 1 และกองบิน 4 รวมทั้ง การปฏิบัติการในเวลากลางคืนของ บ.ขับไล่ Gripen และ บ.ลาดตระเวน SAAB 340 AEW ของกองบิน 7 เพื่อให้มั่นใจว่า การสู้รบในฝั่งพม่าจะไม่กระทบต่อความมั่นคงของไทย 

นายกรัฐมนตรีลงพื้นที่

@@@…….ในส่วนสถานการณ์การเมืองภายในประเทศนั้น กลุ่มฝ่ายค้านยังคงเคลื่อนไหวสร้างแรงเสียดทานให้กับ นายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง และได้หยิบยกสโลแกน “ทําแล้ว ทําอยู่ ทําต่อ” ซึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้กล่าว ในขณะลงพื้นที่รับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นท่ี จังหวัดจันทบุรี นํามาวิพากษ์วิจารณ์แสดงความไม่เห็นด้วย ท้งยัง ใช้วาทกรรมเสียดสีเพื่อด้อยค่าสโลแกนดังกล่าวด้วยท่าทีเย้ยหยัน ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวในครั้งนี้อาจเป็นเพราะเห็นว่า สโลแกนของนายกรัฐมนตรีกําลังเป็นที่กล่าวขานช่ืนชมอย่างกว้างขวาง ท้ังยังสามารถสื่อสาร ผลงานของ นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้อย่างสอดคล้องเป็นอย่างดี และยังเป็นกระแสที่ประชาชนจดจํา ทําให้ง่ายต่อการหาเสียงเลือกต้ังอีกด้วย จึงไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึงของกลุ่มการเมืองฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวในประเด็นนี้ไมส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของนายกรัฐมนตรีเท่าไรนัก หากแต่กลับส่งผลเสียแก่บางพรรคการเมืองเองเสียมากกว่า เนื่องจากสังคมออนไลน์ ได้มีการขุดคุ้ยการกระทําของฝ่ายการเมืองในอดีต โดยเฉพาะโครงการจํานําข้าวที่ไม่สามารถตอบคําถามของผู้สื่อข่าวได้ นํามาเผยแพร่จนทําให้กระแส โจมตี นายกรัฐมนตรีในครั้งนี้อ่อนด้อยลงอย่างสิ้นเชิง 

@@@……สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มเห็นต่าง ยังคงดํารงการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ปล่อยตัว นักกิจกรรมที่ถูกคุมขังอย่างต่อเนื่อง หากแต่ไม่ได้รับความสนใจจากมวลชนมากนัก อีกทั้งยังไม่สามารถสร้าง แรงจูงใจมวลชนให้เข้าร่วมการชุมนุมได้ แนวโน้มคาดว่า กลุ่มเห็นต่างจะไม่สามารถขยายพื้นท่ีการชุมนุมไปได้มากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป หากมีการละเมิดกฎหมายชัดเจน จะได้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายได้ทันที 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุม ผบ.เหล่าทัพ

@@@……ในการประชุมผบ.เหล่าทัพ โดย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธานการประชุมฯ มี ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ โดยก่อนการประชุม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบเครื่องหมายความสามารถกิตติมศักดิ์ของกองทัพเรือ ให้แก่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศและ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมภริยา ซึ่งการประชุมผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบนโยบายให้เหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำรงความต่อเนื่องในการสนับสนุนการดำเนินการตามภารกิจจิตอาสาพระราชทานให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อสนองพระบรมราโชบายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขเพื่อให้ราษฎรมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตลอดจนดำรงความต่อเนื่องในการบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย โดยให้ถือเป็นการช่วยเหลือสังคมและกล่อมเกลาให้กำลังพลได้รู้จักความเสียสละและคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม 

การประชุม ผบ.เหล่าทัพ

@@@……ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย ได้ชี้แจงนโยบายการฝึกของกองทัพไทย พ.ศ.2566 – 2570 เพื่อให้ส่วนราชการในกองทัพไทยใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนการฝึก แผนงบประมาณประจำปี และพัฒนาระบบงานการฝึกของหน่วย โดยมีความสอดคล้องกับนโยบายและแผนในทุกระดับ สาระสำคัญประกอบด้วย นโยบายทั่วไป และนโยบายเฉพาะ ซึ่งมีแผนงานการฝึก จำนวน 4 ด้าน ได้แก่ การป้องกันประเทศ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การเสริมสร้างความร่วมมือด้านความมั่นคงระหว่างประเทศ และการช่วยเหลือประชาชน

@@@……กองทัพบก ได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถให้กับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกให้มีความพร้อมรบ (Combat Readiness) มีขีดความสามารถในการรองรับภารกิจด้านความมั่นคงในทุกรูปแบบ และสามารถปฏิบัติการร่วมกับทุกเหล่าทัพ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีการฝึกที่สำคัญประกอบด้วย การฝึกตามวงรอบการฝึกประจำปีของกองทัพบก ซึ่งเป็นการฝึกขั้นพื้นฐานให้กับกำลังพล เพื่อให้เกิดทักษะความชํานาญทั้งในระดับบุคคล และระดับหน่วย การฝึกร่วม ซึ่งเป็นการฝึกร่วมกับเหล่าทัพ และส่วนราชการ/หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และการฝึกร่วม/ผสมกับมิตรประเทศ ซึ่งเป็นการฝึกเพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์และความชำนาญในการปฏิบัติงาน รวมถึงเป็นการสร้างการรับรู้และความเข้าใจในหลักนิยม ยุทธวิธี ขีดความสามารถ และความทันสมัยของยุทโธปกรณ์ในแต่ละกองทัพมิตรประเทศทั้งในระดับทวิภาคี และพหุภาคี 

บรรยากาศการประชุม ผบ.เหล่าทัพ

@@@……กองทัพเรือ ได้รายงานผลการฝึกให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ หรือ HADR ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 6 มกราคม 2566 ในพื้นที่เกาะราชาใหญ่ จังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้เข้ารับการฝึกฯ จากกองทัพเรือ หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งในส่วนกลางและในพื้นที่ มวลชน และนักท่องเที่ยวบนเกาะราชาใหญ่ รวมทั้งสิ้น 1,320 คน ผลจากการฝึกฯ ในครั้งนี้ได้รับทราบถึงขีดความสามารถของกำลังทางเรือในการปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดภัยพิบัติขนาดใหญ่ขึ้นในพื้นที่ทางทะเลและเกาะแก่ง อีกทั้งยังได้บูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ทำให้เกิดความรู้ ความเข้าใจในขีดความสามารถของกันและกัน อันจะนำไปสู่การปฏิบัติการร่วมกันในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและใกล้เคียงเกิดความมั่นใจในขีดความสามารถและความพร้อมของกองทัพและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

@@@……กองทัพอากาศ ได้นำเสนอแนวทางการปฏิบัติการร่วมกับเหล่าทัพ และหน่วยงานภาครัฐในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในภาคเหนือร่วมกับศูนย์อำนวยการร่วมในพื้นที่ โดยกองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมกำลังพล อากาศยาน และอุปกรณ์ รวมทั้งติดตามสถานการณ์ไฟป่าและประสานการปฏิบัติกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง พร้อมปฏิบัติภารกิจในการบินกระจายเสียงในพื้นที่ยากแก่การเข้าถึง การบินลาดตระเวนค้นหาพื้นที่ไฟป่า การบินสร้างแนวกันไฟเพื่อควบคุมไฟป่า การบินลำเลียงทางอากาศและส่งกลับสายแพทย์ และการบินค้นหาและช่วยชีวิต นอกจากนี้ กองทัพอากาศ ยังมีโครงการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาไฟป่าและสลายหมอกควัน ได้แก่ การวิจัยและพัฒนาเครื่องผสมสารยับยั้งไฟป่า สารยับยั้งไฟป่าสูตร ทอ.1 ถุงบรรจุสารยับยั้งไฟป่าในกล่องอุปกรณ์ควบคุมไฟป่า บรรจุภัณฑ์ยับยั้งไฟป่าแบบติดตั้งอุปกรณ์หน่วงเวลา สถานีระบบควบคุมภาคพื้น อากาศยานไร้คนขับโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ อากาศยานไร้คนขับแบบ M Solar X การทำฝนหลวงเมฆอุ่น และพลุสารฝนหลวง เป็นต้น

@@@……สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางได้นำเสนอแนวทางการพัฒนาการฝึกอบรมให้แก่กำลังพล เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถและพัฒนาศักยภาพในการปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ได้แก่ การฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ภายในหน่วย การทำหน้าที่เป็นวิทยากร ครูฝึก ถ่ายทอดองค์ความรู้ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่หน่วยงานต่าง ๆ การส่งกำลังพลฝึกร่วมกับหน่วยต่อต้านการก่อการร้าย หน่วยปฏิบัติการพิเศษ เหล่าทัพ และหน่วยงานพลเรือน เช่น สถานศึกษา สาธารณสุข หน่วยงานปกครอง เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี และการติดต่อประสานงานเป็นขั้นตอนเมื่อเกิดเหตุร้าย การส่งกำลังพลเข้าแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (SWAT CHALLENGE) ทั้งในประเทศ และนานาชาติ การออกแบบการฝึกยิงปืนประเภทต่าง ๆ ให้กับข้าราชการตำรวจทั่วประเทศเพื่อให้สอดคล้องและเหมาะสมกับการตอบโต้ภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงไป การส่งกำลังพลเข้ารับการฝึกอบรมหลักสูตรในต่างประเทศกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษชั้นนำระดับโลก เช่น หน่วย RAID ฝรั่งเศส และ Green Beret สหรัฐอเมริกา ทั้งนี้เพื่อเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลในการนำองค์ความรู้ใหม่ ๆ มาปรับใช้ในการฝึกหลักสูตรต่าง ๆ และนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผบ.เหล่าทัพ

@@@……ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้สั่งการให้เหล่าทัพติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างต่อเนื่องและเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยแล้ง และปัญหาการขาดแคลนน้ำอุปโภคและบริโภค รวมถึงเฝ้าระวังเหตุการณ์ไฟป่าที่อาจเกิดขึ้นในห้วงฤดูร้อน พร้อมทั้งบูรณาการและประสานการปฏิบัติระหว่างเหล่าทัพและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 โดยให้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ให้พร้อมสำหรับการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวตามที่ได้รับการร้องขอได้ทันที

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีมอบประกาศชมเชย พร้อมทั้งมอบโล่เกียรติคุณ และทุนการศึกษาแก่ นางสาว ศรุตา บุญไธสง นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 2

@@@……ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีมอบประกาศชมเชย พร้อมทั้งมอบโล่เกียรติคุณ และทุนการศึกษาแก่ นางสาว ศรุตา บุญไธสง นักศึกษาวิชาทหาร (นศท.) ชั้นปีที่ 2 โรงเรียนรักษาดินแดนศูนย์การนักศึกษาวิชาทหาร (รร.รด.ศศท.) ที่ได้ทำความดีโดยการช่วยชีวิตผู้อื่นที่อยู่ในภาวะวิกฤติ เมื่อวันที่ 22 ม.ค.66 โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบกร่วมในพิธี นางสาวศรุตา บุญไธสง นักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 2 และกำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสตรีวัดมหาพฤฒาราม ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้พบเห็นบุคคลจมน้ำหมดสติ ภายในสระว่ายน้ำโรงแรมทองสถิตย์ จอมเทียน บีช ตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี จึงได้รีบให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บด้วยการปั๊มหัวใจทำ CPR โดยใช้ความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรมวิชาการปฐมพยาบาลและเวชกรรมป้องกัน ขณะฝึกวิชาทหาร จาก รร.รด.ศศท. มาช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ และแจ้งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา นำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลได้อย่างปลอดภัย คุณงามความดีที่นางสาวศรุตา ได้กระทำในครั้งนี้ แสดงออกถึงความกล้าหาญ และความเป็นผู้มีจิตอาสา เป็นแบบอย่างให้แก่ กำลังพล นศท. ทั่วประเทศ รวมถึงประชาชนคนไทยในการทำความดีทำประโยชน์เพื่อสังคม ควรแก่การยกย่องสรรเสริญ กองทัพบกจึงจัดพิธีมอบประกาศชมเชย พร้อมมอบโล่เกียรติคุณและทุนการศึกษาแก่ นางสาวศรุตา บุญไธสง ตามดำริของผู้บัญชาการทหารบกเพื่อเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ นศท. ในการสร้างความดีในโอกาสต่างๆ ต่อไป

เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 หรือ AIRBUS 340-500 นำสิ่งของพระราชทานมอบให้กับประชาชนชาวตุรกี

@@@……ที่กองทัพอากาศ….เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 หรือ AIRBUS 340-500 นามเรียกขานในภารกิจนี้ RTAF 235 ได้เดินทางจากกองบิน 6 ดอนเมือง ถึง ณ ฐานทัพอากาศอินเคอร์ริก สาธารณรัฐตุรกี ในวันที่ 23 ก.พ. 2566 เวลา 09.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น (13.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) เป็นที่เรียบร้อย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11 ชั่วโมง โดย นายอภิรัตน์  สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา และภริยา รวมถึง Ambassador Ege Türemen และ Ambassador Füsun Aramaz เป็นผู้แทนฝ่ายตุรกีให้การต้อนรับ

นาวาอากาศเอก อนุรักษ์  รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน ลงจากเครื่องบิน AIRBUS 340-500

@@@……นาวาอากาศเอก อนุรักษ์  รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทาง พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทย ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน ลงจากเครื่องบิน AIRBUS 340-500 ประกอบด้วย เครื่องปั่นไฟฟ้า ถุงนอนกันหนาว อาหารแห้ง รวมถึงขนมและของใช้จำเป็น เพื่อเตรียมการส่งมอบช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกี โดยได้รับความร่วมมือจากฐานทัพอากาศอินเคอร์ริก และส่วนสนับสนุนต่างๆ 

@@@……จากนั้น เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (15.00 น. เวลาประเทศไทย) นายอภิรัตน์  สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนเชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา  มอบแก่ Ambassador Ege Türemen และ Ambassador Füsun Aramaz ผู้แทนสาธารณรัฐตุรกี เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงต่อไป

เจ้าหน้าที่นำสิ่งของพระราชทานช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกี

@@@……สำหรับเที่ยวบินพิเศษ เที่ยวบินที่ 2 นามเรียกขาน RTAF 235 ในขากลับจะรับพี่น้องคนไทยที่ประสงค์เดินทางกลับ 11 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การ  บินกองทัพอากาศ จัดทีมแพทย์และพยาบาล ให้การดูแลด้านสุขภาพตลอดการเดินทาง โดยจะออกเดินทางจากฐานทัพอากาศอินเคอร์ริก เวลาประมาณ 14.00 น. (18.00 น. เวลาประเทศไทย) และจะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในวันที่ 24 ก.พ. 2566 เวลาประมาณ 02.00 น. 

 ………………………………….

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img