วันพุธ, เมษายน 24, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘มั่นคง’จับตาความรุนแรงก่อน‘เลือกตั้ง’ หวังสกัด‘ผู้มีอิทธิพล-ซุ้มมือปืน’ก่อเหตุ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’จับตาความรุนแรงก่อน‘เลือกตั้ง’ หวังสกัด‘ผู้มีอิทธิพล-ซุ้มมือปืน’ก่อเหตุ

ฝ่ายความมั่นคง เริ่มจับตามองความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง ช่วงก่อนเลือกตั้ง หวั่นเกิดความรุนแรงก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 18 มี.ค.2566 ช่วงนี้สภาพอากาศร้อนอบอ้าว การเมืองก็ร้อนแรงตามอุณหภูมิที่สูงขึ้น ล่าสุดหัวคะแนนของพรรคการเมืองก็ถูกยิงเสียชีวิต….การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ปี 2566 จะเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ครั้งที่ 27 ของประเทศไทย คาดว่าจะจัดขึ้นไม่เกิน 7 พ.ค.2566 หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรไทยชุดที่ 25 ครบวาระ 4 ปี ในวันที่ 23 มี.ค.2566 อย่างไรก็ตาม หากมีการยุบสภาก่อนหน้านั้น การเลือกตั้งจะจัดขึ้นภายใน 45 วัน แต่ไม่เกิน 60 วันหลังจากวันที่พระราชกฤษฎีกายุบสภามีผลใช้บังคับ  

@@@…….ทั้งนี้ ความรุนแรงในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เป็นปรากฏการณ์ที่สาคัญ และส่งผลกระทบอย่างมหาศาลต่อความชอบธรรมของการเลือกตั้ง และเสถียรภาพของระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งความมั่นคงของชาติ ปรากฏการณ์ของการใช้ความรุนแรงเพื่อเอาชนะคู่แข่งทางการเมืองเกิดขึ้นมานานหลายทศวรรษแล้ว และยังเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในสภาวะที่สังคมไทยยังมีความแตกแยกแบ่งขั้วที่ร้าวลึก รวมทั้งการเลือกตั้งเป็นกลไกอย่างหนึ่งในการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นช่องทางสําคัญในการเข้าไปสู่อํานาจทางการเมืองอย่างมีความชอบธรรม ซึ่งรูปแบบความรุนแรงที่ปรากฎนั้น แสดงออกมาทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่น การเน้นความรุนแรงผ่านวาทะกรรมการพูดจาแบบเอาชนะ กระแทกแดกดัน ท้าทายท้าประลอง การแสดงพฤติกรรมกระด้างกระเดื่องต่อบุคคล ฝ่ายตรงข้าม ภาครัฐ และสถาบัน ภายใต้แนวคิดเพื่อให้ดูจริงจัง ก้าวร้าว รวมทั้งลักษณะนิสัยอันธพาล หรือคนพาล หลังจากไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เป็นต้น 

@@@…….อย่างไรก็ตาม การใช้ความรุนแรงโดยตรง ก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ร่วมกับหน่วยข่าวของฝ่ายปกครอง พลเรือน ทหาร และตำรวจ ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบ และจับตาพฤติกรรมของ “ซุ้มมือปืน” รวมทั้ง “กลุ่มผู้มีอิทธิพล” ในช่วงก่อนการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะเกิดขึ้น หลังมีข่าวความเคลื่อนไหวในบางพื้นที่ หากมีหลักฐานให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ตลอดจน “ฝ่ายปกครอง” ได้กำชับทุกจังหวัดให้เร่งคุมปืนเถื่อน มีสั่งการนายอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากการกระทำที่เป็นภัยให้ระดมกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการจับกุมผู้กระทำความผิดดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด สกัด “ผู้มีอิทธิพล-มือปืนรับจ้าง” ที่อาจมีแนวโน้มจะก่อเหตุช่วงใกล้เลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อให้แน่ใจว่าการใช้ความรุนแรงในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง จะอยู่ในความควบคุม ไม่กระทบต่อการเลือกตั้ง และความมั่นคงของประเทศ

@@@…….ในกรณีที่เจ้าหน้าท่ีตํารวจเข้าควบคุมตัว นางวันทนา โอทอง ขณะกําลังตะโกนด่าทอ และพยายามจะเข้าประชิดตัว นายกรัฐมนตรี ในระหว่างการลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ยังคงเป็นประเด็นให้ พรรคฝ่ายค้าน นํามาสร้างกระแสโจมตีนายกรัฐมนตรีอย่างต่อเนื่อง โดยที่พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ได้หยิบยกกรณีดังกล่าว มาขยายผลบิดเบือน โดยชี้นําให้สังคมเห็นว่า นางวันทนาเป็นเพียงประชาชนที่ไปรอพบนายกรัฐมนตรี เพื่อต้องการร้องขอความเป็นธรรม หากแต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ รปภ. ของนายกรัฐมนตรี จับกุมด้วยวิธีการที่รุนแรง…การเคลื่อนไหวกลุ่มการเมืองในประเด็นนี้ เห็นได้ชัดว่า ต้องการสร้างความเกลียดชังให้กับนายกรัฐมนตรี โดยมิได้คํานึงถึงข้อเท็จจริง ซึ่งการเดินทางไปปรากฏตัวของนางวันทนา ล้วนมีการวางแผนเตรียมการเป็นอย่างดี มีเป้าหมายชัดเจนที่จะสร้างความ ปั่นป่วนให้กับคณะของนายกรัฐมนตรี โดยมีหลักฐานเชิงประจักษ์ เป็นคลิปขณะมีการถ่ายทอดสด และขณะนี้คลิปฯได้ถูกเผยแพร่ในสังคมออนไลน์อย่างกว้างขวาง อีกทั้งนางวันทนายังถูกเปิดโปงพฤติกรรมการคลื่อนไหวในทางการเมือง รวมถึงปูมหลังในฐานะแกนนําคนเสื้อแดงบ้านโป่ง ที่ต่อต้านรัฐบาลมาโดยตลอด ดังนั้นการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย (พท.) ในคร้ังน้ี นอกจากไม่สามารถสร้างแรงเสียดทานให้กับนายกรัฐมนตรีได้แล้ว ยังกลับถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ไปในแง่ลบอีกด้วย แนวโน้มคาดว่ากระแสโจมตีนายกรัฐมนตรี จากกรณีนี้น่าจะเบาบางลง 

@@@…….สําหรับความเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาชุมนุมบนถนนผิดกฎหมายในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นอกจากการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบเดิมที่มีมวลชนไม่มากนัก เพื่อหล่อเลี้ยงกระแสมวลชนให้มีความต่อเนื่องแล้ว จะเห็นได้ว่ากลุ่มฯ มีความพยายามที่จะปลูกฝังอุดมการณ์ทางการเมืองของฝ่ายตนควบคู่ไปด้วยอย่างมีนัยสําคัญ โดยสังเกตได้จากการตระเวนไปตามสถานศึกษา และแหล่งชุมชนของกลุ่มฯ ในขณะนี้ ที่อ้างว่าเป็นการ “อบรมอาสาจับตาเลือกตั้ง” ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการแฝงเนื้อหาโจมตีสถาบันฯ รวมถึงช่วยพรรคการเมืองที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุมในการหาเสียง ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่าการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้จะมีไปอย่างต่อเนื่องต่อไป ซึ่งฝ่ายความมั่นคง จะได้ติดตามเฝ้าสังเกตกลุ่มปฏิกิริยาเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อให้มั่นใจว่าความรุนทางทางสังคมที่เพิ่มขึ้นช่วงหาเสียงจากนี้ไป จะไม่กระทบต่อความมั่นคงในภาพรวมของประเทศ 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ พล.ท. คำเลียง  อุทะไกสอน รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว เป็นประธานร่วมในการประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ครั้งที่ 1 ณ กองบัญชาการกองทัพไทย

@@@…….ที่กองบัญชาการกองทัพไทย พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ได้ให้การต้อนรับ พล.ท. คำเลียง  อุทะไกสอน รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ในโอกาสเป็นประธานร่วมในการประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว ครั้งที่ 1 ณ กองบัญชาการกองทัพไทย กรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ การประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว เป็นการดำเนินการตามบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามชายแดนทั่วไป (GBC)  ไทย – ลาว ครั้งที่ 24 เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2560 มีกำหนดจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง โดยสลับกันเป็นเจ้าภาพ 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ให้การต้อนรับ พล.ท. คำเลียง  อุทะไกสอน รองรัฐมนตรีกระทรวงป้องกันประเทศ และหัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว

@@@…….การประชุมดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อให้กองทัพไทย และกองทัพประชาชนลาว มีความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่ดีระหว่างกันอย่างแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้พื้นที่ชายแดนไทย – ลาว มีความมั่นคงและสงบเรียบร้อย เป็นพื้นที่แห่งมิตรภาพ สันติภาพ ความสงบสุข และความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง สองประเทศอย่างยั่งยืน ตลอดจนช่วยเสริมสร้างบรรยากาศที่เกื้อกูลต่อความร่วมมืออันดีในการปฏิบัติงานร่วมกันของฝ่ายไทย และฝ่ายลาว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามพื้นที่ชายแดนของทั้งสองประเทศ   และเป็นการสนับสนุนให้มีความร่วมมือในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นในทุกมิติอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับการประชุม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับ หัวหน้ากรมใหญ่เสนาธิการ กองทัพประชาชนลาว  ครั้งที่ 2 ฝ่ายลาวรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมต่อไป

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ /ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ของกองเรือยุทธการในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี พล.ร.อ. อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ให้การต้อนรับ โดย กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือประจำปีมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อดำรงความพร้อมของหน่วยต่าง ๆ ในการปฏิบัติตามแผนป้องกันประเทศ แบ่งการฝึกเป็นวงรอบทุก 2 ปี ตามสถานการณ์ที่ถูกกำหนดขึ้น โดยในปีแรกหรือ Light Year เป็นการฝึกในสถานการณ์ปกติจนถึงสถานการณ์ความขัดแย้งระดับต่ำ ส่วนในปีที่ 2 หรือ Heavy Year เป็นการฝึกในสถานการณ์วิกฤตจนถึงขั้นการป้องกันประเทศ

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ /ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ของกองเรือยุทธการในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ

@@@…….การฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2566 นี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 พ.ย. 2565 ถึงวันที่ 22 มิ.ย. 2566 มีพื้นที่การฝึกทั้งในทะเลและบนบกโดยแบ่งการฝึกเป็น 2 ส่วน คือ การฝึกปัญหาที่บังคับการ (Command Post Exercise: CPX) มีระยะเวลาการฝึกรวม 3 สัปดาห์ ทำการฝึกระหว่าง วันที่ 27 ก.พ. ถึงวันที่ 17 มี.ค. 2566 มีวัตถุประสงค์ เพื่อฝึกการควบคุมบังคับบัญชา และทดสอบแนวความคิดในการใช้กำลังและหลักนิยมต่าง ๆ ของหน่วยบังคับบัญชาในระดับต่าง ๆ และการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล (Field Training Exercise: FTX) ทำการฝึกระหว่างวันที่ 20 มี.ค. ถึงวันที่ 12 พ.ค. 2566 ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติการของหน่วยกำลังรบประเภทต่าง ๆ เพื่อสร้างความคุ้นเคยและประสบการณ์ให้กับกำลังพล รวมทั้ง เป็นการทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการต่าง ๆ อาทิ การคุ้มครองเส้นทางคมนาคมทางทะเลการโจมตีกำลังทางเรือของฝ่ายตรงข้าม การปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก และการป้องกันฝั่ง ซึ่งกำลังทางเรือต้องฝึกการปฏิบัติทางยุทธวิธีตามสาขาปฏิบัติการต่าง ๆ ได้แก่ การปราบเรือดำน้ำ การต่อต้านเรือผิวน้ำ   การป้องกันภัยทางอากาศ การปฏิบัติการพิเศษ การยกพลขึ้นบก รวมทั้งปฏิบัติการข่าวสารและสงครามไซเบอร์

@@@…….ทั้งนี้ กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยงานในส่วนกำลังรบของกองทัพเรือ ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2466 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งในขณะนั้นถูกตั้งชื่อหน่วยขึ้นใหม่ในกระทรวงทหารเรือ ว่า “กองทัพเรือ” เพื่อทำหน้าที่ควบคุมดูแลเฉพาะเรือรบ จากนั้นในปี พ.ศ.2475 ได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น “กองเรือรบ” และต่อมาภายหลัง กระทรวงทหารเรือได้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็นกองทัพเรือในปี พ.ศ.2476 กองเรือรบ ซึ่งเป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพเรือ จึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น “กองเรือยุทธการ” ตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน กองเรือยุทธการ ประกอบด้วย หน่วยขึ้นตรงคือ กองเรือตรวจอ่าว ฯ กองเรือฟริเกตที่ 1 ฯ กองเรือฟริเกตที่ 2 ฯ กองเรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ฯ กองเรือดำน้ำ ฯ กองเรือทุ่นระเบิด ฯ กองเรือยกพลขึ้นบกและยุทธบริการ ฯ  กองเรือยามฝั่ง ฯ กองเรือลำน้ำ ฯ กองการบินทหารเรือ ฯ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองการฝึก ฯ กองสนับสนุน ฯ

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ /ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ตรวจเยี่ยมการฝึกปัญหาที่บังคับการ (CPX) ของกองเรือยุทธการในการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 ณ กองบัญชาการกองเรือยุทธการ

@@@…….สำหรับการฝึกกองทัพเรือ ในส่วนที่ กองเรือยุทธการ รับผิดชอบนั้น ได้ปฏิบัติตามกรอบ ภายใต้แนวความคิดที่ว่า “รบอย่างไร ฝึกอย่างนั้น” โดยฝึกให้เกิดความคุ้นเคย และเกิดความชำนาญสูงสุด เพื่อให้หน่วยงานของกองทัพเรือ ที่มีกำลังพลของกองเรือยุทธการ เข้าไปปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ตามแนวชายแดน และพื้นที่สำคัญทั้งทางบก ทางทะเล และลำน้ำ มีความพร้อมอยู่ตลอดเวลา สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงนับได้ว่ากองเรือยุทธการ มีหน้าที่ต้องทำให้กำลังรบทางเรือ เกิดความพร้อมรบสูงสุด ทั้งด้านองค์บุคคล องค์วัตถุ และองค์ยุทธวิธี พร้อมปฏิบัติการทุกภารกิจที่กองทัพเรือมอบหมาย ทั้งการปฏิบัติการทางทหารในสภาวะที่เกิดความขัดแย้ง รวมถึงการปฏิบัติการทางทหาร ที่นอกเหนือภาวะสงคราม เช่น การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล, การจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในทะเล, การรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง, การรักษาความสงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ

………………………………….

 คอลัมน์  : “Military Key”

 โดย.. “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img