วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“มั่นคง”ชี้การปราบขบวนการค้ามนุษย์ ต้องร่วมมือกันทุกส่วน
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“มั่นคง”ชี้การปราบขบวนการค้ามนุษย์ ต้องร่วมมือกันทุกส่วน

ผบ.ทบ. ห่วงใยชีวิตกำลังพล ต่อสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิตทหาร แบบภัยสงคราม-พิทักษ์พล ด้าน ผบ.ทร.ปิดการฝึกอบรมหลักสูตรทหารใหม่ พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะดูนักเรียนทุกนายเป็นอย่างดีเหมือนกับลูกหลานในช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำการรับใช้ชาติในกองทัพเรือ

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https://thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 1 เม.ย.2566 เข้าสู่โหมดการเลือกตั้งอย่างเต็มตัว ทุกพรรคการเมืองนำเสนอสารพัดนโยบาย

@@@…….สถานการณ์ปัญหาด้านความมั่นคงของโลกปัจจุบันนั้น การค้ามนุษย์ คือ อาชญากรรมข้ามชาติประเภทหนึ่ง ซึ่งกำลังเป็นปัญหาสำคัญที่ทุกประเทศต่างให้ความสำคัญซึ่งนับวันจะมีแนวโน้มทวีความรุนแรง และซับซ้อนมากยิ่งขึ้น สาเหตุหลักเนื่องมาจากการพัฒนาเทคโนโลยี การติดต่อสื่อสารและคมนาคมขนส่งเชื่อมโยงข้ามพรมแดนที่มีความสะดวก รวดเร็ว ระบบเศรษฐกิจและการเมืองที่เปิดกว้างมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งนี้ การป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ คือ หนึ่งในประเด็นปัญหาความมั่นคงสำคัญที่ต้องการความมุ่งมั่น ตลอดจนความร่วมมือจากนานาประเทศ และประชาคมโลก 

@@@…….ช่วงเวลานี้คือ ห้วงเวลาที่ สหรัฐฯกำลังจัดทำรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report (Trafficking in Persons Report) ประจำปี 2566 ซึ่งรัฐบาลไทย โดยกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับฝ่ายความมั่นคง กำลังเร่งจัดทำรายงานความก้าวหน้าการป้องกัน และปราบปรามการค้ามนุษย์ เพื่อเตรียมส่งสหรัฐฯ จัดอันดับใน TIP Report ปี 2566 .. ทั้งนี้ คาดหวังว่า ภาพรวมของไทย น่าจะดีขึ้นไปเรื่อย ๆ แม้ว่าอาจจะยังไปไม่ถึง Tier 1 ในปีนี้ แต่ก็ยังรักษาสถานะ Tier 2 อยู่ แต่เป็น Tier 2 ที่มีพัฒนาการมากขึ้น จนกระทั่งในที่สุดแล้วจะสามารถจะนำไปสู่ Tier 1 ให้สำเร็จได้ในอนาคต 

@@@…….ปัจจุบัน ภาพรวมสถานการณ์โลกนั้น การค้ามนุษย์ เป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่สร้างรายได้เป็นอันดับ 2 รองจากการค้ายาเสพติด .. เด็ก 1.2 ล้านคนตกเป็นเหยือการค้ามนุษย์ในแต่ละปี และผู้คนประมาณ 600,000-800,000 คนตกเป็นเหยือการค้ามนุษย์ข้ามชาติในแต่ละปี โดย 80% ของเหยือเหล่านี้ คือ ผู้หญิง และเด็กผู้หญิง โดยมากกว่า 50% เป็นเด็กอย่างน้อย 20.9 ล้านคนเป็นเหยือของการถูกบังคับใช้แรงงานอีกด้วย 

@@@…….ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่น ตระหนักดีว่า ปัญหาเรืองการค้ามนุษย์ Trafficking in Persons คือ ปัญหาทีมีผลกระทบต่อความมั่นคงของไทยในระดับต้น ๆ และส่งผลกระทบต่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างประเทศ รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง ซึ่งหน่วยงานภาครัฐของไทย ได้พยายามหาวิธีการแก้ไขปัญหาปัญหาการค้ามนุษย์ โดยมีการปรับปรุงกฏหมายหลายฉบับ และวางกรอบนโยบายภาครัฐที่เข้มงวด เพื่อการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการดําเนินงานของหน่วยข่าวกรอง และหน่วยงานบังคับใชกฏหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาในมิติต่าง ๆ และ ได้กําหนดให้เป็นวาระแห่งชาติไปพร้อมด้วย 

@@@…….ฝ่ายความมั่นคง มั่นใจว่า การผนึกกำลังกับทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชน (NGO) ในการขับเคลื่อนการต่อต้านการค้ามนุษย์ ขจัดการบังคับใช้แรงงาน และการค้ามนุษย์ในประเทศไทย รวมทั้ง การดำเนินมาตรการกำกับดูแลภาครัฐ 3 ด้าน ได้แก่ มาตรการด้านการดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย Prosecution, ด้านการคุ้มครองช่วยเหลือ Protection และด้านการป้องกัน Preventive อีกทั้งได้มอบหมายให้หน่วยงานเจ้าภาพหลักแต่ละด้านปรับปรุงข้อมูลให้ครบถ้วนสมบูรณ์ .. ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของสหรัฐฯ ได้อย่างมั่นใจ และได้รับการยอมรับ ซึ่งถือเป็นความจำเป็นสำคัญที่ขาดไม่ได้ เพื่อให้ประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับในรายงานการค้ามนุษย์ให้อยู่ในระดับ Tier 1 ต่อไปได้ในที่สุด 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก ได้เป็นประธานในการประชุมสภาทหารผ่านศึก

@@@…….ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก…..พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก ได้เป็นประธานในการประชุมสภาทหารผ่านศึก ครั้งที่ 1/2566 ณ ห้องชัยสมรภูมิ อาคาร 1 ชั้นที่ 2 องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก โดยที่ประชุมรับทราบเรื่อง ขอเพิ่มเติมวัตถุประสงค์การเข้าพักอาศัยในอาคารพักอาศัยทหารผ่านศึกพิการและบุตร ถนนรามอินทรา ตามที่องค์การฯ ได้ก่อสร้างอาคารพักอาศัยทหารผ่านศึกพิการและบุตร ถนนรามอินทรา จำนวน 99 ห้อง แบ่งเป็น อาคารชั้นที่ 1 – 2 จำนวน 49 ห้อง จัดเป็นห้องบริการรักษาโรคให้แก่ผู้พักอาศัยในหมู่บ้านทหารผ่านศึก รามอินทรา พนักงานและลูกจ้างองค์การฯ ตลอดจนทหารผ่านศึกนอกประจำการ ทุกชั้นบัตรที่เข้ามารับการฝึกอบรมหลักสูตรรักษาความปลอดภัย อาคาร ชั้นที่ 3 – 4 จำนวน 50 ห้อง จัดเป็นห้องพักอาศัยของบุตรทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกชั้นบัตรและผู้ถือบัตรประจำตัวครอบครัวทหารผ่านศึก บัตรชั้นที่ 1 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด มาศึกษาอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า ถึงระดับอุดมศึกษา อาคารชั้นที่ 1 – 4 ยังมีห้องพักอาศัยที่ไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์อีกจำนวนหนึ่ง ดังนั้น เพื่อให้การใช้ประโยชน์ในพื้นที่อาคารพักอาศัยทหารผ่านศึกพิการและบุตร ถนนรามอินทรา เกิดประโยชน์สูงสุด จึงเห็นควรเพิ่มวัตถุประสงค์การเข้าพักอาศัยในอาคารฯ เป็น “เพื่อช่วยเหลือทหารผ่านศึกนอกประจำการทุกชั้นบัตร ครอบครัวทหารผ่านศึก และทหารนอกประจำการ ให้มีที่พักอาศัยชั่วคราว เมื่อมีเหตุจำเป็นหรือเข้ามารับการฝึกอบรมวิชาชีพ ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่องค์การฯ กำหนด”

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วย นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามต่อสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิตทหารประจำปี 2566

@@@…….ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วย นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามต่อสัญญากรมธรรม์ประกันชีวิตทหารประจำปี 2566 จำนวน 2 กรมธรรม์ ได้แก่กรมธรรม์แบบ“ภัยสงคราม”เป็นการดำเนินการในปีที่ 37 ให้กับกำลังพลของกองทัพบกที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติราชการสนามเพื่อรักษาความสงบ เรียบร้อยทั้งภายในและภายนอกประเทศตามแผนหรือคำสั่งที่กองทัพบก และ/หรือกระทรวงกลาโหมกำหนดหรือสั่งการใช้กำลัง การปฏิบัติการตามแผนหรือคำสั่งในสายงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร รวมทั้งกำลังพลที่ปฏิบัติงานในหน่วยที่มีที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตรายแล้วได้รับอันตรายในระหว่างปฏิบัติหน้าที่จนถึงแก่ ความตาย หรือพิการทุพพลภาพจนต้องปลดออกจากประจำการ ที่ผลการสอบสวนระบุว่าเกิดจากการกระทำของข้าศึกศัตรูหรือกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1เม.ย.2566 ถึงวันที่  31 มี.ค. 2567 วงเงินเบี้ยประกัน10 ล้านบาท

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางไปเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรทหารใหม่ ภาคสาธารณศึกษา ของนักเรียนพลกองประจำการ ผลัดที่ 4/65

@@@…….กองทัพเรือ…..พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เดินทางไปเป็นประธานในพิธีปิดการฝึกอบรมหลักสูตรทหารใหม่ ภาคสาธารณศึกษา ของนักเรียนพลกองประจำการ ผลัดที่ 4/65 ณ ลานสวนสนาม ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ (ศฝท.ยศ.ทร.) ตำบลบางเสร่ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โอกาสนี้ ผบ.ทร.ได้ตรวจพลสวนสนาม ตลอดจนมอบถ้วยรางวัลการทดสอบความสามารถองค์บุคคล และลักษณะทหารดีเด่น จำนวน 3 รางวัล และรางวัลแก่หน่วยฝึกระดับกองพัน จำนวน 5 รางวัล รวมทั้งสิ้น 8 รางวัล ซึ่ง ผบ.ทร.ได้มอบโอวาทและชื่นชมถึงความเข้มแข็งและระเบียบวินัยของนักเรียนพลกองประจำการ รวมทั้งมีพัฒนาการในการฝึกที่ได้แสดงออกมาได้อย่างสง่างามตามแบบของทหาร  และย้ำว่าทุกนายเปรียบเหมือนสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัวทหารเรือ ที่ศูนย์ฝึกทหารใหม่จะต้องคอยดูแล บ่มเพาะให้ทุกนายได้รับการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาคุณลักษณะทหารความเป็นผู้นำ และหล่อหลอมให้ทุกนายเป็นคนดี มีระเบียบวินัย มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ อันเป็นเสาหลักของชาติ ตลอดจนสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นสุภาพ    บุรุษทหารเรือที่พร้อมเสียสละและอุทิศตนเพื่อชาติ ตามแบบอย่างของชายชาติทหารอย่างแท้จริง  ซึ่งในโอกาสนี้ ผบ.ทร.ได้ขอบคุณคุณครูผู้ฝึกสอนที่ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจในการฝึกสอนแก่นักเรียน พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะดู นักเรียนทุกนายเป็นอย่างดีเหมือนกับลูกหลานในช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำการรับใช้ชาติในกองทัพเรือ

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ เยี่ยมชมการฝึกอบรมหลักสูตรทหารใหม่ ภาคสาธารณศึกษา ของนักเรียนพลกองประจำการ ผลัดที่ 4/65

@@@…….จากนั้นผู้บัญชาการทหารและคณะ เดินทางไปยังโรงจัดเลี้ยง กองบังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เพื่อรับประทานอาหารร่วมกับนักเรียนพลกองประจำการผลัดที่ 4/65 ซึ่งนับว่าเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้บัญชาการทหารเรือกับนักเรียน ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมได้อนุมัติจัดตั้ง ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2565 ให้มีหน้าที่จัดการฝึกอบรมทหารกองประจำการของกองทัพเรือ ตามหลักสูตรทหารใหม่ ภาคสาธารณศึกษา เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ โดยมีกระบวนการฝึกอบรมและปลูกฝังระเบียบวินัยให้แก่ทหารกองประจำการของกองทัพเรือ เพื่อให้มีลักษณะทหารที่ดี ตลอดจนสามารถปรับสภาพ ร่างกายและสภาพจิตใจจากการดำเนินชีวิตแบบพลเรือน มาดำเนินชีวิตแบบทหารเรือได้เป็นอย่างดี รวมทั้งเพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาชีพทหารเรือ ขนบธรรมเนียมประเพณีทหารเรือ มารยาททหารเรือ ความรัก และความสามัคคีในหมู่คณะอย่างถ่องแท้ อันจะนำไปสู่การเป็นสุภาพบุรุษทหารเรือได้อย่างภาคภูมิ และสามารถปฏิบัติตนในสังคมได้อย่างมีระบบระเบียบ ทั้งนี้ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ได้น้อมนำนโยบายของผู้บัญชาการทหารเรือ มาบูรณาการกับการฝึกสอนอย่างเคร่งครัดเพื่อปลูกฝังให้ทหารใหม่ทุกนายมีระเบียบวินัย มีความเป็นทหารเรือ มีทัศนคติที่ดีต่อสถาบัน และพร้อมที่จะเสียสละเพื่อชาติอย่างสมเกียรติชายชาติทหารเรือ

………………………………….

 คอลัมน์ :  “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img