วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“กองทัพ”มิใช่อุปสรรค“ประชาธิปไตย” แต่มุ่งเน้นดูแลความสงบเรียบร้อยปท.
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“กองทัพ”มิใช่อุปสรรค“ประชาธิปไตย” แต่มุ่งเน้นดูแลความสงบเรียบร้อยปท.

ผบ.ทอ.ห่วงประชาชนที่เดินทางกลับต่างจังหวัดช่วงสงกรานต์ สั่งหน่วยต่าง ๆ จัดตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางคมนาคมหลัก ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 2566

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 8 เม.ย.2566 และเป็น วันคล้ายวันสถาปนาของกระทรวงกลาโหม ที่ตรงกับวันที่ 8 เมษายน ของทุกปี ที่กระทรวงกลาโหมได้ถือกำเนิดขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณ และพระปรีชาญาณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งในปีนี้ครบ 136 ปี ที่กระทรวงกลาโหมได้ยืนหยัด พิทักษ์รักษา และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ปกป้องอธิปไตยของประเทศชาติ และรักษาความสงบสุขของพี่น้องประชาชนมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรืโอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ร่วมงานครบรอบ 136 ปี กระทรวงกลาโหม

@@@…….กระทรวงกลาโหม ได้มีการพัฒนา ปฏิรูปตัวเอง และปรับปรุงโครงสร้างกองทัพอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา ให้มีขนาดที่เหมาะสม ทันสมัย เป็นสากล และมีขีดความสามารถที่หลากหลาย พร้อมรองรับกับภัยคุกคามหลากหลายรูปแบบ และทุกระดับความรุนแรง ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต การพัฒนาขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีดิจิทัล Digital Domain, ไซเบอร์ Cyber Domain และอวกาศ Space Domain, การพัฒนาขีดความสามารถของกำลังพลสำรอง ตลอดจนการเสริมสร้างขีดความสามารถด้านการวิจัยพัฒนาวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และอุตสาหกรรมป้องกันประเทศไปพร้อมด้วย โดยใช้กรอบวงเงินงบประมาณที่ถือว่าน้อยมากอย่างยิ่งเพียงไม่ถึง 1.5% GDP ผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติ 

@@@…….นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศเพื่อนบ้าน มิตรประเทศ และองค์กรนานาชาติ เพื่อรักษาไว้ซึ่งเสถียรภาพ และเป็นกลไกหลักด้านความมั่นคงทั้งในระดับภูมิภาค และระดับโลก รวมทั้งการร่วมพัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคง และการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาภัยพิบัติ และการสนับสนุนรัฐบาลในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาสำคัญเร่งด่วนที่ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน และความสงบสุขของบ้านเมืองมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีกรอบการดำเนินงาน ตามยุทธศาสตร์ชาติ และแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสำคัญในภาพรวม คือ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชน มีความสุข” นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหม ยังได้สนับสนุนการดำเนินงานโครงการ และกิจกรรมต่าง ๆ ของศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน และโรงเรียนจิตอาสาพระราชทาน โดยมุ่งเน้นการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน ด้วยจุดยืนที่แน่วแน่ด้านความมั่นคงต่อสถาบันชาติ ศาสนา และสถาบันพระมหากษัตริย์

@@@…….อย่างไรก็ตาม ประวัติศาสตร์มนุษยชาติ ชี้ว่า ยุคปลอดสงครามไม่มีจริง และแม้ในยามที่ยังไม่มีศึกสงครามเข้ามากล้ำกราย แต่การเตรียมกำลังรบให้พร้อมไว้ ยังคงเป็นความจำเป็นยิ่งยวดที่ขาดไม่ได้ เนื่องจากหากไม่กระทำเช่นนั้น อาจกระทบต่อความอยู่รอดของชาติ .. กระทรวงกลาโหม และกองทัพไทยนั้น ด้วยความเป็นจริงแล้ว มิใช่อุปสรรคต่อกระบวนประชาธิปไตย ตามที่มีการด้อยค่าสถาบันทหารมาโดยตลอด แต่..ประเด็น “ความมั่นคง” ต่างหาก ที่กระทรวงกลาโหมในฐานะหน่วยงานหลักถือเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ ความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ก็เช่นเดียวกัน มันมิใช่ของฟรี ความมุ่งมั่นลงทุนลงแรงให้ได้มาซึ่งความรักความสามัคคีของประชาชนคนในชาติ เป็นเรื่องที่ฝ่ายความมั่นคงให้ความสำคัญยิ่ง เพื่อให้ชาติบ้านเมืองสามารถเดินหน้าไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนได้ต่อเนื่องต่อไป 

@@@…….สำหรับสถานการณ์ความมั่นคงในช่วงหาเสียงเลือกตั้งนั้น พบว่า การเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองบางพรรค ในขณะที่กำลังอยู่ระหว่างตรวจเลือกทหาร ประจำปี 2566 จะเป็นเป้าประสงค์เดียวกับอีกหลายพรรคการเมืองที่กำลังอาศัยประเด็นนี้เกาะกระแสสร้างคะแนนนิยมหวังผลการเลือกตั้ง พร้อมกับการ “สัญญาว่าจะให้” ด้วยแนวทางประชานิยม จากประชาชนทั่วไป และกลุ่มคนที่เกลียดชังการเกณฑ์ทหาร ซึ่งสอดรับกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มปฏิกิริยาเห็นต่างชุมนุมผิดกฎหมายนิยมความรุนแรงบนท้องถนนในระยะนี้ด้วย ที่พยายามโจมตีกองทัพต่อเนื่องมากขึ้น โดยจะเห็นได้จากการนัดจัดกิจกรรมชุมนุมของ “กลุ่มศักดินาเสื้อแดงต่อต้านเผด็จการ” ที่ยังคงเน้นคำวาทกรรม “เผด็จการ” เพื่อสร้างความเกลียดชังให้กับกองทัพ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวต้องการให้เกิดผลเชิงจิตวิทยาในทางการเมืองเพียงเท่านั้น แนวโน้มคาดว่า จะมีมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมฯ ไม่มากนัก ซึ่งฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามความเคลื่อนไหวเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป 

พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ครบ 136 ปี

@@@…….ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานในการจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม ครบ 136 ปี (8 เมษายน 2466) โดยได้ประกอบพิธีถวายราชสักการะและถวายสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในศาลาว่าการกลาโหม จากนั้นเป็นประธานในพิธีสงฆ์ ณ ห้องพินิตประชานาถ ในศาลาว่าการกลาโหม โดยมี ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และนายทหารชั้นผู้ใหญ่ในสังกัดกระทรวงกลาโหม ร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

พล.อ.สนิธชนก  สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เยี่ยมเยียนให้กำลังใจทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามและป้องกันประเทศ ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก

@@@…….ด้าน พล.อ.สนิธชนก  สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม และคณะ ได้เยี่ยมเยียนให้กำลังใจพร้อมมอบเงินบำรุงขวัญให้กับทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามและป้องกันประเทศ ซึ่งพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โดยกระทรวงกลาโหมได้ตระหนักถึงความสำคัญของทหารผ่านศึกทุกนาย ที่ได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติหน้าที่เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของประเทศชาติ ณ ห้องประชุม โรงพยาบาลทหารผ่านศึก ในโอกาสนี้ พล.อ. สัณทัศน์  นันทิภาคย์หิรัญ ผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก, พล.ท.ชิติพัทธ์  บุญช่วย รองผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และคณะผู้บริหารระดับสูงขององค์การฯ ร่วมให้การต้อนรับ 

พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ตรวจเยี่ยมการสาธิตการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพเรือ เดินทางไปตรวจเยี่ยมการสาธิตการฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี การฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกภาคสนาม/ภาคทะเลของการฝึกกองทัพเรือ 2566 โดยเป็นการฝึกในสถานการณ์ต่อเนื่องจากการฝึกยุทธวิธีร่วมของเรือในทะเล และการฝึกปฏิบัติการร่วมระหว่างเรือกับอากาศยาน ซึ่งในสถานการณ์การฝึกครั้งนี้ กำหนดให้มีการปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ซึ่งเป็นการใช้การสั่งการปฏิบัติการโจมตีจากในทะเลต่อที่หมายสำคัญของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งอยู่บนฝั่งด้วยกำลังรบยกพลขึ้นบก สนับสนุนด้วยกำลังทางเรือประเภทต่าง ๆ อาทิ เรือรบ อากาศยาน ชุดปฏิบัติพิเศษ โดยมีกำลังจากหน่วยต่าง ๆ ของกองทัพเรือ คือ กองเรือยุทธการ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน หน่วยปฏิบบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ฐานทัพเรือสัตหีบ รวมทั้งเครื่องบินรบของกองทัพอากาศ เข้าร่วมในการฝึกครั้งนี้ด้วย ซึ่งกำลังรบสำคัญ ประกอบด้วย เรือรบ จำนวน 9 ลำ เครื่องบิน จำนวน 4 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 5 เครื่อง

กองทัพเรือฝึกปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 15 หาดยาว แสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

@@@…….ผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกกองทัพเรือประจำปี 2566 นั้น นอกจากกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกจะได้รับความรู้ ความชำนาญเพิ่มขึ้นจากการฝึกแล้ว ยังทำให้กองทัพเรือได้รับทราบถึงขีดความสามารถและข้อจำกัดของกำลังทางเรือที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมทั้งการปฏิบัติการร่วมกันกับเหล่าทัพ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนพัฒนาขีดความสามารถสำหรับการปฏิบัติภารกิจ โดยเฉพาะในการป้องกันประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยขีดความสามารถของกำลังทางเรือที่เตรียมไว้สำหรับการทำสงคราม ยังสามารถนำมาใช้ในการรักษาผลประโยชน์ของชาติ การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติต่าง ๆ ในยามปกติได้อีกด้วย

ทอ.ตั้งจุดบริการประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์

@@@…….กองทัพอากาศ….พล.อ.อ. อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 จึงได้สั่งการให้หน่วยต่าง ๆ ของกองทัพอากาศทั้งที่ตั้งดอนเมือง โรงเรียนการบิน และกองบินต่างจังหวัด จัดตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางคมนาคมหลัก และเส้นทางคมนาคมที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ หรือเส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย. 2566 ภายใต้กิจกรรม “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ประจำปี 2566 

@@@…….สำหรับกิจกรรม “ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ” ประจำปี 2566 มีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกและช่วยเหลือประชาชนที่เดินทางสัญจรให้มีความปลอดภัย และลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยกองทัพอากาศจัดตั้งจุดบริการประชาชน รวมทั้งสิ้น 13 จุด บริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโรงเรียนการบิน และกองบินทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละจุดบริการประกอบด้วย การรณรงค์ขับขี่ปลอดภัย การบริการสอบถามข้อมูลเส้นทาง การบริการห้องสุขา การตรวจสภาพและซ่อมแซมยานพาหนะเบื้องต้น การบริการเครื่องดื่มอาหารว่างและผ้าเย็น  การบริการทางการแพทย์ การแจ้งเหตุร้องทุกข์ การบริการนวดผ่อนคลาย การแสดงดนตรี และจุดพักรถเพื่อผ่อนคลายอิริยาบถ เป็นต้น

@@@…….นอกจากนี้ กองทัพอากาศได้เปิดการบริการสถานที่ท่องเที่ยวในเขตทหาร เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปเยี่ยมชมและพักผ่อนในช่วงวันหยุดสงกรานต์ อาทิ พระมหาธาตุเจดีย์ นภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่, อุทยานประวัติศาสตร์ ชายหาดอ่าวมะนาว และกิจกรรมขึ้นเขาล้อมหมวก กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก รับมอบอุปกรณ์ชุดตรวจ ATK TESTSEALAB  จำนวน 50,000 ชุด จากบริษัท เกทเวย์ เฮลท์แคร์ จำกัด

@@@…….กองทัพบก…พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก รับมอบอุปกรณ์ชุดตรวจ ATK TESTSEALAB  จำนวน 50,000 ชุด รวมมูลค่า 1,000,000 บาท จากบริษัท เกทเวย์ เฮลท์แคร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ โดยมี คุณกรรณิการ์ เทววิชชุลดา ประธานกรรมการบริหารฯ เป็นผู้แทนมอบอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อให้กองทัพบกนำไปใช้ประโยชน์ในภารกิจต่างๆต่อไป.

………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย… “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img