วันศุกร์, มีนาคม 29, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSบุกถล่มโรงพัก อ้างเสรีภาพ ฟังไม่ขึ้น!!
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

บุกถล่มโรงพัก อ้างเสรีภาพ ฟังไม่ขึ้น!!

ฝ่ายความมั่นคงเฝ้าจับตามองกลุ่มก่อความไม่สงบก่อนวันเลือกตั้ง ยันการใช้ความรุนแรงบุกสถานีตำรวจอ้างเสรีภาพฟังไม่ขึ้น 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ https:// thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 13 พ.ค.66 พรุ่งนี้แล้วที่ประชาชนคนไทยจะไปร่วมลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อเลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง ส่วนพรรคใดจะได้เข้ามาเป็นรัฐบาลนั้นก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน

@@@……ก่อนไปดูงานกองทัพ..สัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร และแนวร่วม ประมาณ 40 คน ดำเนินกิจกรรมก้าวร้าวใช้ความรุนแรงผิดกฎหมาย ซึ่งมีนัยทางการเมืองที่กระทบความมั่นคง และความสงบของบ้านเมือง นำโดย “จิรภาส กอรัมย์” รวมตัวบริเวณหน้า สน.สำราญราษฎร์ จัดกิจกรรม “ใครใคร่ด่า ด่า ใครใคร่สาด สาด” สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมกับทาง “น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย” เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ภายในศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี จ.นครปฐม ในคดีล้มล้างสถาบัน 

@@@……กลุ่มชุมนุมผิดกฎหมาย ได้บุกปิดสถานีตำรวจ โดยเริ่มด้วยการจุดควันสีบริเวณบันไดทางขึ้น สน. และนำสีแดงเทราดลงพื้น รวมทั้งระดมมวลชนบุกเข้าตีทำลาย พร้อมทั้งตะโกนด่าทอเจ้าหน้าที่ด้วยถ้อยคำหยาบคาย ต่อมาเวลา 18.00 น. กลุ่มฯได้ทำการบุกทะลวงขึ้นไปด้านบน ทุบประตูกระจก ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ พร้อมทั้งได้ตะโกนเรียก ผู้กำกับฯให้ออกมาเจรจาชี้แจงเรื่องดังกล่าว จากนั้นเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าควบคุมสถาน การณ์ และทำการเข้าจับกุมตัวมวลชน จำนวน 9 คน โดยผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมได้ถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สน.ทุ่งสอง ห้อง, สน.ลาดกระบัง และ สน.ฉลองกรุง โดยมีมวลชนทยอยแยกเดินทางตามไปให้กำลังใจ และพบว่ายังมีมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงผิดกฎหมายครั้งนี้อีกหลายคน 

@@@…….ทั้งนี้ การที่กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร และแนวร่วม ที่เดินทางไปจัดกิจกรรมบริเวณหน้า สน.สำราญ ราษฎร์ ที่พยายามยั่วยุด่าทอเจ้าหน้าที่จนเกิดเหตุกระทบกระทั่ง ก่อนถูกควบคุมตัวนั้น มีข้อสังเกตว่า การเคลื่อนไหวในครั้งนี้มีความพยายามสร้างความเกลียดชัง และปลุกระดมใช้ความรุนแรงต่อเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานภาครัฐ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มวลชนคนรุ่นใหม่ออกมาต่อต้านรัฐบาล ทั้งยังมีการนำกรณีที่เกิดขึ้นไปสร้างกระแสผ่านสื่อออนไลน์เชิญชวนคนรุ่นใหม่ให้ไปลงคะแนนให้กับพรรคการเมืองที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไปพร้อมอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงผิดกฎหมายที่เกิดขึ้น มีการอ้างสิทธิเสรีภาพ สร้างความเคียด แค้นชิงชัง สร้างเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคม ซึ่งประชาชนทั่วไปส่วนใหญ่มองว่า ไม่อาจยอมรับไม่ได้ เป็นเช่นนั้นไม่ได้ และเป็นวาทะกรรมที่ฟังไม่ขึ้น ทั้งยังสร้างความวุ่นวายให้เกิดขึ้นในสังคม และถึงแม้ว่าจะมีฝ่ายการเมืองบางกลุ่มให้การสนับสนุน แต่ฝ่ายความมั่นคง เชื่อมั่นว่า กิจกรรมเหล่านี้ ไม่สามารถนำมาปลุกให้กลายเป็นหนึ่งในประเด็นกระแสหลักทางการเมืองได้ ความรักความสามัคคีของประชาชนคนในชาติต่างหาก คือ ข้อไขที่จะทำให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งที่ยั่งยืนได้สำเร็จในที่สุด 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 37/63

@@@…….ที่กองทัพบก พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศ นักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 37/63 ที่สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2565 โดยมี พล.ต. สรรค์พร ณ สงขลา เจ้ากรมดุริยางค์ทหารบก และผู้บัญชาการโรงเรียนดุริยางค์ทหารบกให้การต้อนรับ และคณะผู้บังคับบัญชาชั้นสูงเข้าร่วมในพิธีด้วย ทั้งนี้ พิธีประดับเครื่องหมายยศนายทหารชั้นประทวน และมอบประกาศนียบัตร มีนักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 37/63 ที่สำเร็จการศึกษา จำนวน 60 นาย เป็นชาย 50 นาย หญิง 10 นาย  โดยเข้ารับการศึกษาตั้งแต่ 1 พ.ค. 2563 -30 เม.ย. 2566 มีผลการศึกษาเฉลี่ยอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ได้วุฒิการศึกษาเทียบเท่าประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือ ปวช. 

พิธีประดับเครื่องหมายยศ นักเรียนดุริยางค์ทหารบก รุ่นที่ 37/63

@@@…….สำหรับครั้งนี้นับเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้บัญชาการทหารบกมีดำริให้นักเรียนดุริยางค์ทหารบกได้สอบแข่งขันคัดเลือกเข้าเป็นนักเรียนเตรียมทหารในส่วนของกองทัพบก ซึ่งมีนักเรียนดุริยางค์ทหารบกชายผ่านการสอบคัดเลือก 1 นาย คือ นักเรียนดุริยางค์ ชัชภณ ไชยราช นับเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ศึกษาและส่งเสริมความเจริญก้าวหน้าทางการเรียนและอาชีพรับราชการในอนาคต นอกจานี้ ผบ.ทบ.ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่นักเรียนดุริยางค์ทหารบก ที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมตลอดหลักสูตร นักเรียนดุริยางค์ทหารบกที่มีผลการเรียนดีเลิศ และนักเรียนดุริยางค์ทหารบกที่มีผลการเรียนวิชาปฏิบัติเครื่องดนตรียอดเยี่ยมตลอดหลักสูตร

พิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ 2023 ณ อ่าวซูบิค  ประเทศฟิลิปปินส์

@@@…….กองทัพเรือ….พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) และคณะเข้าร่วมพิธีสวนสนามทางเรือนานาชาติ 2023 ณ อ่าวซูบิค  ประเทศฟิลิปปินส์ ตามคำเชิญของ ผู้บัญชาการทหารเรือฟิลิปปินส์ เนื่องในโอกาสที่ กองทัพเรือฟิลิปปินส์ จัดการประชุม ผบ.ทร.อาเซียนครั้งที่ 17 และในโอกาสครบรอบ 125 ปี กองทัพเรือฟิลิปปินส์ โดยมีเรือรบของกองทัพเรือชาติต่างๆในอาเซียน 7 ประเทศเข้าร่วมสวนสนามทางเรือ จำนวนทั้งสิ้น 10 ลำ โดยมีพล.อ. Carlito Galvez รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ เป็นประธานในพิธีบนเรือ BHP Davao Del Sur (602)  ในส่วนของกองทัพเรือไทยได้ส่งเรือหลวงปัตตานี( หมายเลขเรือ 511) เข้าร่วมการสวนสนามในครั้งนี้ด้วย ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการสวนสนามทางเรือ เรือต่างๆจะเข้าร่วมการฝึก ASEAN Multilateral Naval Excercise:AMNEX ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่13-16 พ.ค.66 บริเวณฝั่งทะเลด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติการทางเรือร่วมกันของกองทัพเรือประเทศอาเซียน ซึ่งการฝึกดังกล่าวในครั้งแรกนั้น จัดขึ้นที่ประเทศไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน (The 50th Anniversary of ASEAN’s International Fleet Review 2017 – ASEAN IFR 2017) 

พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ข้าร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

@@@…….ต่อมา พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. และคณะ เข้าร่วมการประชุม ผู้บัญชาการทหารเรืออาเซียน ครั้งที่ 17 ณ กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ในห้วงระหว่างวันที่ 8-12 พ.ค. 2566 ตามคำเชิญ ของ กองทัพเรือฟิลิปปินส์ เจ้าภาพ โดยในการประชุม ได้มีการบรรยายสถานการณ์ความมั่นคงทางทะเลในภูมิภาค โดยศูนย์บูรณาการข้อมูลข่าวสารทางทะเล กองทัพเรือสิงคโปร์ (Information Fusion Center:IFC) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภัยคุกคามทางทะเลที่ยังคงมีจำนวนมาก รวมถึงได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้บัญชาการทหารเรือประเทศต่างๆ สำหรับการประชุมในครั้งนี้ พล.ร.อ. เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ได้นำเสนอมุมมองเกี่ยวกับความท้าทายจากภัยคุกคามทางทะเล และอิทธิพลของประเทศต่างๆ ต่ออาเซียน และเห็นว่า การดำเนินนโยบายต่าง ๆ มีความจำเป็นที่จะต้องร่วมมือกันอย่างเป็นเอกภาพเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงในภูมิภาค ผ่านกิจกรรมความร่วมมือทางทะเลในรูปแบบต่าง ๆ โดยให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของอาเซียนเป็นพื้นฐานสำคัญ

พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ประจำปี 2566

@@@…….กองทัพอากาศ….พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในการประกอบพิธีเนื่องในวันคล้ายวันสถาปนาโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ประจำปี 2566 ครบรอบ 70 ปี ประกอบด้วยพิธีวางพวงมาลาอนุสาวรีย์บุพการีทหารอากาศ การประกอบศาสนพิธี และงานเสวนาชุมนุมนายเรืออากาศ ในการนี้คณะผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพอากาศ พล.อ.ท. วชิรศักดิ์  พูสิทธิ์ ผู้บัญชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา นายทหารชั้นผู้ใหญ่ ทายาทจอมพลอากาศ ฟื้น รณนภากาศ ฤทธาคนี ผู้แทนชุมนุมนายเรืออากาศ 6 บริษัท ผู้แทนนักเรียนนายเรืออากาศ ตั้งแต่รุ่นที่ 1 ถึง รุ่นที่ 66 ข้าราชการ และนักเรียนนายเรืออากาศ เข้าร่วมพิธีฯ ณ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช

@@@…….นับจากวันนั้นจวบจนวันนี้ นับเป็นระยะเวลา 70 ปี ที่โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ได้ให้การฝึกศึกษาทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และวิชาชีวิต และมีนักเรียนนายเรืออากาศที่สำเร็จการศึกษาเป็นนายทหารสัญญาบัตรแล้ว จำนวนทั้งหมด 66 รุ่นกว่า 6,000 นาย และสร้างผู้นำสูงสุดของกองทัพอากาศซึ่งคือผู้บัญชาการทหารอากาศจำนวน 28 ท่าน และในปัจจุบันคือผู้บัญชาการทหารอากาศท่านที่ 29 รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนอีกจำนวนไม่น้อย

 ………………………………….

 คอลัมน์ : “Military Key”

 โดย “รหัสมอร์ส”

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img