วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTSกองทัพพร้อมช่วยปชช. ช่วงสงกรานต์ห้ามลา ห้ามขาด
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

กองทัพพร้อมช่วยปชช. ช่วงสงกรานต์ห้ามลา ห้ามขาด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชือไวรัสโควิด-19 ดูจะรุนแรงกว่ารอบที่ผ่านมา ทุกเหล่าทัพได้จัดเตรียมพื้นที่หน่วยทหาร พร้อมบุคลากรทางการแพทย์จัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม สั่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องห้ามลา ห้ามขาด พร้อมช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ 

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 10 เม.ย.สถานการณ์ในประเทศไทยที่น่าเป็นห่วงมากที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องของการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดในรอบที่ 3 และดูจะรุนแรงกว่ารอบที่ผ่าน ๆ มา เพราะว่าการแพร่ระบาดในครั้งนี้เชื้อโรคไม่แสดงอาการ ก็ขอให้ทุกท่านดูแลรักษาสุขภาพ ออกนอกบ้าน สวมหน้ากาก ล้างมือบ่อย ๆ ลดการสัมผัส 

ทวิตเตอร์ Panusaya S.

@@@……สถานการณ์ความมั่นคงปัจจุบัน การแพร่ระบาดของโควิด – 19 กลายเป็นประเด็นหลัก การชุมนุมผิดกฏหมายบนท้องถนนสร้างความวุ่นวายเพื่อโค่นล้มรัฐบาลกลายเป็นเรื่องรอง และเชื่อว่ากิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มต่าง ๆ จะชะลอไปก่อน ไปใช้สื่อสังคมออนไลท์แทนในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ตามแนวชายไทย – พม่า ยังคงน่าเป็นห่วง ซึ่งฝ่ายความมั่นคงมีการเตรียมการอย่างเต็มขีดความสามารถ 

@@@……ไม่ว่าจะเป็นการวางโรงพยาบาลสนาม การเตรียมแพทย์ พยาบาลทหาร รวมทั้ง จนท.เกี่ยวข้อง ห้ามลาห้ามขาด โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถรองรับสถานการณ์ต่างที่คาดไม่ถึง รวมทั้ง การเตรียมความพร้อมของกำลังพลไว้ช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง ฝ่ายความมั่นคง ยังคงเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนคนในชาติ จะทำให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติต่าง ๆ นี้ไปได้ด้วยดี 

@@@……ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี .และรมว.กลาโหม สั่งการให้กองทัพจัดเตรียมพื้นที่หน่วยทหารจำนวน 10 แห่ง พร้อมบุคลากรแพทย์ทหาร สนับสนุนจัดตั้งเป็นโรงพยาบาลสนาม จำนวนกว่า 3,000 เตียง ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ซึ่งทุกเหล่าทัพอยู่ระหว่างทำการสำรวจเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาหน่วยทหารให้เป็นพื้นที่จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม รองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคที่อาจรุนแรงและขยายตัวเป็นวงกว้างขึ้นต่อไป


@@@……กองทัพบก พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก/โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในห้วงเดือนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อแพร่กระจายไปทั่วเป็นจำนวนมากจากกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ ซึ่งเชื่อมโยงกับหลายกลุ่มคนและสถานที่หลายแห่ง รัฐบาลโดยศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ปรับมาตรการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด โดยเฉพาะในช่วงเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งต้องมีการเดินทางสัญจรของผู้คนเป็นจำนวนมาก พร้อมกับมีการเฉลิมฉลองสังสรรค์ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค

@@@……ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 กองทัพบก จึงได้ปรับมาตรการให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล โดยได้กำหนด “มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ของกำลังพลหน่วยทหารและค่ายทหาร ในช่วงเทศกาลสงกรานต์” ซึ่งเน้นย้ำกำลังพลและหน่วยทหารให้ปฏิบัติตามวินัยทหารต้านโควิด-19 อย่างเคร่งครัด อาทิ การบันทึกไทม์ไลน์สถานที่เดินทาง, หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง พื้นที่แออัด, การแสกนแอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ ในทุกสถานที่ ที่ได้เดินทางไปตลอดห้วงเทศกาลหรือช่วงลาพักกลับภูมิลำเนา 

@@@……จนกระทั่งกลับเข้าทำงานตามปกติ กรณีเป็นผู้ที่พักอาศัยบ้านพักของทางราชการ จะต้องแจ้งข้อมูลการเดินทางให้หัวหน้าที่พักอาศัยทราบ รวมถึงเมื่อกลับจากการเดินทางแล้ว จะต้องตรวจคัดกรองโรคก่อนกลับเข้าพักอาศัย นอกจากนี้ได้เน้นย้ำให้กำลังพลทุกนายปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด อาทิ เว้นระยะห่างทางสังคม, สวมหน้ากากอนามัย, หมั่นล้างมือ และใช้เจลแอลกอฮอล์ 

@@@……สำหรับหน่วยทหาร ให้งดจัดกิจกรรมสงกรานต์ เว้นการสรงน้ำพระ และเมื่อเปิดทำการหลังเทศกาล จะต้องตรวจคัดกรองกำลังพลทุกนายก่อนกลับเข้าปฏิบัติงาน โดยกองรักษาการณ์ของทุกหน่วยทหารจะต้องทำหน้าที่เฝ้าระวัง บันทึกข้อมูลการเข้า-ออก พร้อมคัดกรองโรคอย่างเคร่งครัด ในส่วนของการจัดตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกประชาชนห้วงเทศกาลสงกรานต์ ให้เจ้าหน้าที่ทหารทุกนายปฏิบัติตามมาตรการป้องกันตนเองอย่างเข้มงวดตลอดการปฏิบัติงาน ทั้งนี้ การยกระดับมาตรการช่วงสงกรานต์นี้ เป็นการพิทักษ์กำลังพลและครอบครัวให้ปลอดภัยจากโควิด พร้อมปฏิบัติงานและสนับสนุนรัฐบาลในการอำนวยความสะดวก ดูแลช่วยเหลือ และเป็นที่พึ่งของประชาชนได้อย่างเข้มแข็งต่อไป 

@@@……สำหรับการตรวจเลือกทหารกองประจำการประจำปี 2564  บรรยากาศในภาพรวมเป็นไปความเรียบร้อย ภายใต้มาตรการป้องกัน COVID19 โดยคณะกรรมการตรวจเลือกทั้ง 152 ชุด ยังคงอำนวยความสะดวกและดำเนินการตรวจเลือกตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด โดยมีคณะกรรมการในระดับกองทัพบกเดินทางไปตรวจเยี่ยมและกำกับดูแลให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งมีผู้สมัครเป็นทหารกองประจำการแล้ว 15,303 คน (ยอด 5 วันนับจากที่เริ่มคัดเลือก)

@@@……โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการตรวจเลือกทหาร  ณ หน่วยตรวจเลือกวัด มัชฌันติการาม เขต บางซื่อ กทม. ซึ่ง มณฑลทหารบกที่ 11 เป็นหน่วยดำเนินการ  และได้พบปะพูดคุยกับผู้เข้ารับการตรวจเลือกและครอบครัว กำชับเรื่องการอำนวยความสะดวกให้กับทุกภาคส่วนที่เข้ามาร่วมปฏิบัติงาน รวมถึงการเชิญชวนให้สมัครเป็นทหาร นอกจากนี้ ยังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูล ผลการปฏิบัติและคำแนะนำต่างๆไปพิจารณาปรับแนวทางการตรวจเลือก ให้มีความสมบูรณ์ เพื่อสร้างทัศนคติและเพิ่มแรงจูงต่อการเป็นทหารกองประจำการต่อไป

@@@……ในโอกาสครบรอบ 134 ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงกลาโหม  8 เม.ย.64  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม  ได้ส่งสารแสดงความระลึกและปรารถนาดี พร้อมชื่นชมและขอบคุณพี่น้องทหารทุกนาย ที่ร่วมกันทำหน้าที่เป็นสถาบันหลัก ธำรงภารกิจพิทักษ์รักษาเอกราชอธิปไตย การปกป้องผลประโยชน์และสถาบันหลักของชาติ การรักษาความมั่นคงของรัฐ การร่วมพัฒนาประเทศและช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งสนับสนุนรัฐบาลแก้ปัญหาสำคัญของชาติต่อเนื่องที่ผ่านมา 

@@@…… พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ย้ำให้ดำรงความหนักแน่นและความมุ่งมั่น ในการทำหน้าที่เป็นหลักประกันความมั่นคงของประเทศ  โดยพัฒนาความพร้อมของกองทัพ ให้สามารถรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงทุกรูปแบบและภัยพิบัติที่กระทบกับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  พร้อมกับเปิดกว้างรับฟังและสร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วนของสังคมอย่างรอบด้าน โดยยึดมั่นประโยชน์ส่วนรวมและประเทศชาติเป็นสำคัญ เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย คือ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข”

@@@……พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธานวันสถาปนาโรงเรียนเสนาธิการทหารบก ครบรอบ  112 ปี โดยมีคณะนายทหาร และตัวแทนศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบันร่วมในพิธีวางพานพุ่มพระอนุสาวรีย์ จอมพล สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ และในโอกาสนี้มีพิธีมอบประกาศเกียรติคุณศิษย์เก่าดีเด่น ประจำปี 2564 ให้กับ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) นายทหารนักเรียน หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 72 และ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นายทหารนักเรียน หลักสูตรหลักประจำชุดที่ 73 

@@@……ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนเสนาธิการทหารบก ได้สั่งสมประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณีและเกียรติประวัติของความเป็นสถาบันการศึกษาหลักของกองทัพบก ที่มีการพัฒนาองค์ความรู้ด้านฝ่ายอำนวยการอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นกำเนิด  เสนาธิการที่เป็นกำลังหลักของกองทัพบกในการสร้างคุณประโยชน์ให้กับส่วนรวมและประเทศชาติมาโดยตลอด รวมถึงการพัฒนาระบบการศึกษาทางทหารให้มีความทันสมัยสอดรับกับสถานการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปคงไว้ซึ่งมาตรฐาน และคุณภาพของความเป็นสถาบันการศึกษาของกองทัพบก

………………..

คอลัมน์ “Military Key” 

โดย “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img