วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS“บิ๊กป้อม”ยอมรับ “ข่าวปลอม”กระทบความเชื่อมั่นรัฐบาล
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

“บิ๊กป้อม”ยอมรับ “ข่าวปลอม”กระทบความเชื่อมั่นรัฐบาล

การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังเป็นสงครามกับรัฐบาล “ลุงตู่” เหล่าทัพประสานช่วยเหลือประชาชน จัดรถครัวสนามเคลื่อนที่ จัดตั้งรพ.สนาม

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน“Military Key” ทางเว็บไซต์ https: //thekey.news ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 15 พ.ค.64 ขณะที่รัฐบาล โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ประกาศทำสงครามกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เวลานี้ผู้ที่มีความน่าเชื่อถือทางการแพทย์ก็ออกมาประชาสัมพันธ์การฉีดวัดซีนว่าดีหรือไม่ดี เพราะมีบางคนบางกลุ่มโจมตียี่ห้อของวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาไม่ดี ทำให้ประชาชนไม่กล้าที่จะฉีด 

@@@…….เรื่องของข่าวมีทั้งข่าวจริงข่าวปลอม……พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยม และติดตามผลการดำเนินงานของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม (Anti Fake News Center) และการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ณ ห้องประชุม อาคาร 20  บมจ.ทีโอที โดยกล่าวว่า สื่อสังคมออนไลน์ได้มีบทบาท ต่อการสร้างกระแสข่าวปลอม ที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด ความสับสน ความตระหนกในสังคม และส่งผลต่อความเชื่อมั่นในการบริหารงาน ของรัฐบาลในช่วงวิกฤต โควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามแก้ปัญหา เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ปลอดภัยจากโควิด-19 ควบคู่กับการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ อย่างเต็มความสามารถ

FB / www.thaigov.go.th

@@@…….การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จำนวนผู้ติดเชื้อตัวเลขยังขึ้น ๆ ลง ๆ แต่ช่องทางหนึ่งที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดคือ การลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของคนต่างด้าว ดังนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้ทุกเหล่าทัพ จับตาคุมเข้มเฝ้าระวังชายแดนทั้งทางบกและทางน้ำอย่างเข้มข้น และให้ประสานการทำงานกับกระทรวงมหาดไทย ในพื้นที่ชั้นในเพื่อป้องการลักลอบเข้าเมืองและสินค้าผ่านแดน ผิดกฏหมายที่ปัจจุบันพบและจับกุมได้มากขึ้น โดยเฉพาะชายแดนติดเมียนมาและมาเลเซีย ที่จำเป็นต้องเฝ้าระวังคัดกรองและควบคุมโรคอย่างเข้มข้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ  COVID-19 ที่ยังคงรุนแรงจากเชื้อสายพันธุ์ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดในไทย 

@@@…….พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบและควบคุมชายแดนในทุกช่องทาง ใช้มาตรการสูงสุดในการดำเนินการ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีแรงงานต่างด้าวใช้เป็นเส้นทางในการ ลักลอบมาเพื่อหางานทำในไทย โดยมีพื้นที่เพ่งเล็ง อาทิ ชายแดน จ.เชียงราย, จ.ตาก, จ.กาญจนบุรี, จ.ประจวบคีรีขันธ์, จ.สระแก้ว, จ.สงขลา และ จ.ระนอง รวมถึงกำชับให้ใช้กลไกกองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในจังหวัดบูรณาการสกัดกั้นคัดกรองตามเส้นทางสู่พื้นที่ตอนใน อีกระดับหนึ่ง ด้วยมาตรการการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัดให้ครอบคลุมพื้นที่เป้าหมาย ให้ทุกส่วนร่วมมือกันเข้มงวดในมาตรการยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีแรง งานต่างด้าวเล็ดลอดเข้ามาได้ 

@@@…….เรื่องของการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ได้ขอให้ทุกเหล่าทัพ เร่งเข้าไปช่วยเหลือและสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข จัดตั้ง รพ.บุษราคัม ในพื้นที่อิมแพคเมืองทอง ซึ่งสำเร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานเปิด พร้อมทั้งให้จัดรถครัวสนามสนับสนุนการประกอบอาหารให้กับประชาชนชนในชุมชนพื้นที่สีแดง โดยเฉพาะขอให้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในพื้นที่เสี่ยงด้วย พร้อมกันนี้ ขอให้ รพ.ทหารของทุกเหล่าทัพและตำรวจ  ประสานและเตรียมให้การสนับสนุน สธ.บริหารจัดการกระจายวัคซีนให้ถึงประชาชนแต่ละกลุ่มเป้าหมายให้เร็วที่สุด  

@@@…….พล.ร.อ.ชาติชาย  ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ให้กองทัพเรือ จัดรถครัวสนามและกำลังพลจิตอาสาของหน่วย  ดำเนินการประกอบอาหารช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ที่มีการแพร่ระบาด ของเชื้อโควิด–19 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน ของประชาชนบางส่วนที่ไม่สามารถเดินทางไปประกอบอาชีพได้ตามปกติ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11 พ.ค.64 เป็นต้นมา โดยจัดรถครัวสนามดำเนินการประกอบอาหารปรุงสุกเข้าแจกจ่ายในหลายชุมชนหลายพื้นที่ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย  

   

@@@…….ขณะที่ กองทัพอากาศ โดย พล.อ.อ. แอร์บูล  สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 จึงดำริให้กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศประสานหน่วยเกี่ยวข้องจัดตั้งครัวสนามเคลื่อนที่ เพื่อประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในชุมชนต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อยู่บริเวณพื้นที่โดยรอบกองทัพอากาศวันละ 700 ชุด นอกจากนี้ ผบ.ทอ.ได้สั่งการในที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ ให้หน่วยเกี่ยวข้องดำเนินการสนับสนุนการขยายระยะเวลาให้บริการตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ (ธูปะเตมีย์) ตั้งแต่วันที่ 17 -22 พ.ค.2564 และเพิ่มการให้บริการเป็นวันละ 1,500 คน

FB / เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak

@@@…….กลับมาเรื่องของการเมือง แม้ว่าแกนนำจะได้รับการประกันตัวออกมา แต่ยังคงมีความเคลื่อนไหวผ่านสื่ออนไลน์ โดยนำกรณีการติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในและนอกเรือนจำออกมาโจมตี เพื่อให้เกิดแรงกดดันในการขอประกันตัวแกนนำที่ยังถูกคุมขัง มีแนวโน้มว่าจะใช้เป็นประเด็นสําคัญในการปลุกกระแสมวลชนให้ร่วมชุมนุมทางการเมืองอีกด้วย…การให้ประกันตัวแกนนำ ฝ่ายความมั่นคง มองว่า เมื่อแกนนำรับเงื่อนไขของศาลที่จะไม่พาดพิงสถาบัน ศาลถึงได้ให้ปล่อยตัวชั่วคราว แต่ออกมาไม่ทันไร นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร 1 ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งผู้ที่รักสถาบันอ่านแล้วไม่สบายใจเป็นอย่างมาก 

@@@……การเคลื่อนไหวของม็อบชุมนุมผิดกฏหมายบนถนนในช่วงนี้ ลดความร้อนแรงลงอย่างมาก ส่วนหนึ่งมาจากการระบาดของโควิด-19 รุนแรง ใน กทม. กับกลุ่มผู้สนับสนุนอยู่เบื้องหลัง ละเลยไม่เข้ามาดูแลช่วยเหลือแกนนำบางคนอย่างทั่วถึงเท่าที่ควร เน้นเพียงบางคนเท่านั้น การเคลื่อนไหวปัจจุบันจึงมุ่งไปที่สื่อสังคมออนไลท์เป็นหลักซึ่งง่ายและปลอดภัยกว่า กับใช้ ส.ส.ฝ่ายค้านในสภาฯ มากขึ้นในการล้มรัฐ ล้มสถาบัน ด้อยค่าการบริหารงานภาครัฐ และเพิ่มเติมประเด็นล้มศาล แทรกแซงอำนาจตุลาการ อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง เชื่อว่า ความพยายามของฝ่ายค้านในรัฐสภา ในการใช้อำนาจนิติบัญญัติ เข้าไปแทรกแซงอำนาจตุลาการ หรือพยายามออกกฏหมายเพื่อบั่นทอนอำนาจและการพิจารณาวินิจฉัยของผู้พิพากษานั้น ไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของประเทศแน่นอน และจะยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อรวบรวมเป็นหลักฐานไว้หากจำเป็นต้องดำเนินการในภายหลังต่อไป 

@@@……หลายคนที่ได้สิทธิประกันตัวชั่วคราว ยังคงมีพฤติกรรมหมิ่นเหม่ เฉียดฉิวต่อการละเมิดเงื่อนไขประกันของศาล สร้างความไม่พอใจในหมู่ประชาชนที่รักสถาบันอย่างมาก .. การหมิ่นศาลว่าอยุติธรรม ก็เป็นอีกประเด็นที่ผู้เกี่ยวข้องจะต้องพิจารณาให้รอบคอบว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป จะเพิกเฉยหรือจะดำเนินคดีให้เป็นตัวอย่าง .. ทั้งนี้ ฝ่ายความมั่นคง ยังคงหวังให้เกิดความสงบเรียบร้อยในบ้านเมือง  การเลือกตั้งครั้งต่อไปนั้น เหลืออีกเพียงไม่ถึง 2 ปี แล้ว ใครชอบใคร รักใคร ก็ควรจะว่าไปตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ต่อไปได้ ด้วยความรัก ความสามัคคี ไม่ตกเป็นขี้ข้าต่างชาติ มีเกียรติ และศักดิ์ศรี เช่นเดียวกับประเทศที่มีเอกราช อธิปไตย ซึ่งมันเป็นของปวงชนชาวไทยทุกคน นั่นเอง
………………………

คอลัมน์ “Military Key”

โดย “รหัสมอร์ส” 

 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img