วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
หน้าแรกCOLUMNISTS‘มั่นคง’ เตือน Common School เพาะความเชื่ออันตรายต่อชาติ
- Advertisment -spot_imgspot_img
spot_imgspot_img

‘มั่นคง’ เตือน Common School เพาะความเชื่ออันตรายต่อชาติ

ประชาชนแห่จองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 “บิ๊กตู่” ให้ความมั่นใจทุกคนได้ฉีดแน่นอน ด้านความมั่นคง เตือนตั้งโรงเรียน Common School ออนไลน์ บิดเบือนประวัติศาสตร์จะเป็นอันตรายต่อประเทศในอนาคต

@@@…….สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน พบกันทุกวันเสาร์กับคอลัมน์ “Military Key” ทางเว็บไซต์ TheKeyNews ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 29 พ.ค.64 เป็นที่น่ายินดีที่ประชาชนคนไทยเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กันแล้ว และลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ที่จะฉีดวัคซีนจำนวนมาก จนทำให้ประชาชนวิตกกังวลว่าวัคซีนอาจจะมีไม่เพียงพอกับความต้องการนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยืนยันแล้วว่า ประชาชนทุกคนได้ฉีดวัคซีนแน่นอน  “เราต้องชนะไปด้วยกัน”

 

www.thaigov.go.th

@@@…….แม้รัฐบาลจะทำดีแค่ไหน คนที่ไม่ชอบทำอย่างไรก็ไม่ชอบ ล่าสุด กลุ่มไทยไม่ทน ได้ออกมาเคลื่อนไหวยื่นหนังสือ กดดันให้ ผบ.เหล่าทัพ และ ผบ.ตร.รวมทั้งนายทหารระดับสูงที่เป็น สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ลาออก นอกจากต้องการสร้างกระแสกดดันแล้ว ฝ่ายความมั่นคงมีข้อสังเกตว่า ท่าทีการให้สัมภาษณ์ภายหลังยื่นหนังสือในทุกครั้ง มักพาดพิงสถาบัน อย่างมีนัยสําคัญ 

@@@……รัฐสภาฯ เปิดประชุมสมัยสามัญแล้ว ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองกลับมาเข้มข้นขึ้น รัฐบาลจะเผชิญแรงกดดันเพิ่มมากขึ้นไม่เฉพาะการแก้ไขปัญหาการระบาดของเชื้อโควิด – 19 และการวางมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเท่านั้น แต่การอภิปรายในสภาฯ เกี่ยวกับพระราชกำหนดกู้เงิน และการพิจารณา พรบ.รายจ่ายประจำปี 2565 การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่เน้นการช่วยเหลือนักธุรกิจ ผู้ประกอบการขนาดเล็ก ขนาดกลาง รวมทั้งกลุ่มฝ่ายค้าน ผนึกกำลังกับม็อบผิดกฏหมายบนถนน เตรียมถล่มการบริหารงานภาครัฐ และงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่ง่ายต่อการบิดเบือนข้อมูลให้น่าเชื่อถือในวงกว้าง .. ทั้งนี้ คาดว่า การอภิปรายน่าจะรุนแรง หยาบคาย มีแต่การเหน็บแนมเสียดสี และวาทะกรรมเท่ห์ ๆ มิได้มีสาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเท่าไร .. สุดท้าย ฝ่ายความมั่นคง ประเมินว่า รัฐบาลจะยังคงเสียงข้างมากในรัฐสภาฯ ไว้ได้

@@@…….อย่างไรก็ตาม ฝ่ายความมั่นคง ได้เฝ้าสังเกต การทำงานการเมืองของกลุ่มการเมือง และพรรคฝ่ายค้านบางพรรค ร่วมกับนักวิชาการ ที่ทุรยศต่อชาติ และเผ่าพันธุ์ หนีคดีไปอยู่ต่างประเทศ พบมีกิจกรรมทางการเมืองเพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญ .. นอกจากกระบวนขับไล่นายกรัฐมนตรี ล้มรัฐ ล้มเจ้า ยังมีความพยายามการแทรกแซงอำนาจตุลาการ โดยกลุ่มฝ่ายค้านด้วยอำนาจนิติบัญญัติ ด้วยการเสนอตรากฏหมายที่จะเล่นงานผู้พิพากษา ซึ่งอาจเป็นการสั่นคลอนความสมดุลย์ของอำนาจอธิปไตยของประเทศ 

@@@…….ทั้งนี้ การรณรงค์ยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่อ้างเพื่อล้มสถาบัน การจัดตั้ง Common School ในลักษณะโรงเรียนออนไลน์ ด้วยการให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่บิดเบือน โดยวิทยากร ที่มีอคติต่อประเทศ ชังชาติ เทิดทูลต่างชาติ อาจถือเป็นกิจกรรมที่คุกคามความมั่นคงของชาติ เป็นแหล่งบ่มเพาะความเชื่อที่อันตรายต่อประเทศชาติในอนาคต .. การร่างรัฐธรรมนูญที่อ้างว่าเป็นฉบับประชาชนไว้แล้วนั้น อาจตีความได้ว่า มีความมุ่งหมายเพื่อ ล้มรัฐธรรมนูญ ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข 

@@@…….แม้ยังไม่ชัดเจนเพียงพอให้ดำเนินการตามกฎหมาย และยังไม่สามารถเข้าจับกุมมาดำเนินคดีได้ แต่อย่างไรก็ตาม การเมืองฝ่ายตรงข้าม ก็จ้องเล่นงานอยู่ รวมทั้ง หากมีหลักฐาน หรือความผิด เกิดขึ้นเชิงประจักษ์ชัดเจนเมื่อไร ฝ่ายความมั่นคง ก็จะเข้าดำเนินการทันที่ไม่มีละเว้นแน่นอน ฝ่ายความมั่นคง ยังคงติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเหล่านี้อย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อมิให้เกิดความขัดแย้งในสังคม และความแตกแยกความคิดทางการเมือง ขยายตัวมากไปกว่านี้ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อความมั่นคงของประเทศ 

@@@…….กลับมาเรื่องของเหล่าทัพกันบ้าง…..กองทัพบก โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กำชับหน่วยทหารสนับสนุนภารกิจของ ศบค.ในสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะในส่วนของการรัก ษาพยาบาล ยังคงสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม 5 แห่ง เพื่อรองรับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสนามจำนวน 548 ราย ในพื้นที่ กทม., จ.นนทบุรี, จ.สงขลา และ จ.กาญจนบุรี 

@@@…….นอกจากนี้ ยังได้สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายกาวิละ และ โรงพยาบาลค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เข้าช่วยสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในการบริหารจัดการ ในพื้นที่มีการแพร่ระบาดแบบเฉพาะกลุ่ม(คลัสเตอร์) ณ โรงพยาบาลสนามเรือนจำกลางเชียงใหม่ รวมทั้งได้สนับสนุนกำลังพลช่วยสำนักอนามัย กทม. อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการตรวจและเก็บตัวอย่างหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ใน 2 พื้นที่ เขตราชเทวี และเขตบางพลัด กทม.นอกจากนี้ กองทัพบกได้ส่งกำลังพลเหล่าแพทย์สนับ สนุนกรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขในการบริหารจัดการสายด่วน 1668, 1669 และ 1330  ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. 64 

@@@…….ด้านกองทัพเรือ พล.ร.อ. ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้ประชุมหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ณ  กองบังคับการชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธิน ที่ 3  หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน เขาล้าน อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ร่วมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ หัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือ ผ่านระบบการประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล (Video Tele Conference : VTC) โดย ผบ.ทร.ได้สั่งการให้ปรับรูปแบบในการปฏิบัติงานของหน่วยต่างๆในกองทัพเรือ ภายใต้การแพร่ระบาดของ COVID – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงานโดยเฉพาะอย่างยิ่งในภารกิจที่ต้องมีการปฏิบัติใกล้ชิดกับประชาชน และการช่วยเหลือในการบรรเทาสาธารณภัย ให้ทุกหน่วยต้องปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพควบคู่ไปกับการระวังป้องกันอย่างเข้มงวด 

@@@…….นอกจากนั้น ในวันที่ 1 ก.ค.2564 จะมีการรับทหารกองประจำการผลัดใหม่เข้าทำการฝึกภาคสาธารณะ ซึ่งจะเป็นการรวมกำลังพลจำนวนมาก ที่เดินทางมาจากพื้นที่จังหวัดต่าง ๆ ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เกิดความปลอดภัย ไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ด้วยมาตรการที่เข้มแข็ง พร้อมทั้งได้เตรียมความพร้อมและกำหนดแนวทางปฏิบัติตั้งแต่เริ่มขึ้นรถ เพื่อเดินทางมายังหน่วยฝึก ซึ่งเป็นไปตามกรอบและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข โดยมี กรมแพทย์ทหารเรือเป็นหน่วยกำกับดูแลอีกชั้นหนึ่ง ทั้งนี้ กองทัพเรือ ได้ดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ โดยมุ่งหวัง เพื่อให้เกิดความเชื่อมั่น มั่นใจในมาตรการ และเป็นการแสดงออกซึ่งความตั้งใจจริงในการดูแลบุตรหลานของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ

@@@…….จากกรณีเชื้อ COVID -19 สายพันธุ์อินเดีย และแอฟริกาใต้  ได้เริ่มแพร่ระบาดในประเทศไทยแล้วนั้น ผบ.ทร. ได้สั่งการให้กำลังพลทุกหน่วยให้ความสำคัญกับการระวังป้องกันตนเองมากยิ่งขึ้น ให้ดำรงความเข้ม  ข้นในการลาดตระเวนตรวจการณ์ รวมทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดตามพื้นต่าง ๆ ตลอดจนให้มีการประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ ทั้งในพื้นที่ และส่วนกลาง เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานสูงสุด  พร้อมทั้งกำชับกำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ต้องระวังตนเองตลอดเวลา โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

@@@…….กลับมาที่ฝั่งดอนเมือง…..พล.อ.อ. แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) มอบหมายให้ พล.อ.อ.ชานนท์ มุ่งธัญญา เสนาธิการทหารอากาศ ในฐานะ ผู้อำนวยการกองบังคับการศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง กองทัพอากาศ (ผอ.บก.ศปม.ทอ.) ตรวจความก้าวหน้าการจัดตั้งสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนของกองทัพอากาศ ซึ่งได้มอบหมายให้ ศูนย์ปฏิบัติการพลเรือน-ทหาร ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ (ศป.พรท.ศบภ.ทอ.) จัดตั้งศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศขึ้น เพื่อเพิ่มจุดบริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนและข้าราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

@@@……ทั้งนี้ ศูนย์บริการวัคซีนกองทัพอากาศ ณ อาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช สามารถรองรับผู้มารับบริการฉีดวัคซีนได้วันละ 1,000 คน ในเบื้องต้นจะบริการฉีดวัคซีนให้กับกำลังพลของกองทัพอากาศที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง หรือผู้ที่ปฏิบัติภารกิจในการดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ติดเชื้อ กลุ่มเสี่ยง และผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันการติดเชื้อ (DMHTTA) มีจุดพักรอเพื่อสังเกตอาการหลังฉีดวัคซีน โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ จากกรมแพทย์ทหารอากาศ ดูแลอย่างใกล้ชิด 

@@@……ปิดท้ายด้วยโครงการทฤษฎีใหม่……พล.อ.นเรนทร์  สิริภูบาล ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และคณะ เดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานโครงการพัฒนาพื้นที่ ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยพื้นที่แปลงตัวอย่างระดับตำบล (Community Lab Model for quality of Life : CLM) ของ นางสาวบุญมี  ทุมมา บ้านห้วยทีเหนือ หมู่ที่ 7 ตำบลถ้ำแข้ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ในขนาดพื้นที่ 15 ไร่ ซึ่งสมัครเข้าร่วมโครงการฯ และดำเนินการเสร็จแล้ว 

@@@……โดย หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 51 สำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา พัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างความมั่นคงทางอาหารปลอดภัย ปราศจากการใช้สารเคมี นำไปสู่อาหารปลอดสารพิษ ให้กับตนเองและชุมชน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับครอบครัว อีกทั้งเป็นต้นแบบการบริหารพื้นที่และการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ปรับปรุงระบบนิเวศน์ให้มีความสมดุลทางธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามแนวทางของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ตลอดจนกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ในการร่วมกันดำเนินการและขานรับนโยบายสำคัญของทางรัฐบาล

………………………

คอลัมน์ “Military Key”

โดย “รหัสมอร์ส” 

- Advertisment -spot_img
- Advertisment -spot_imgspot_img

Featured

- Advertisment -spot_img
Advertismentspot_imgspot_img
spot_imgspot_img